Về đâu, khi
giông bão ?
“Về
đâu, khi giông bão?”
Có ai còn
thực sự đứng giữa trời giông bão mà lầm thầm tự hỏi câu này không?
Chắc chắn là không rồi.
Mưa, mà
đang ở ngoài sân thì sẽ chạy ngay vào nhà, đang ở ngoài đường thì
tìm ngay mái hiên, hàng quán nào mà núp.
Bão, thì
dời ngay tới nơi khác, an toàn.
Với giông
bão bên ngoài, không cần phải suy nghĩ, chắc ai cũng nhanh nhẹn,
cũng thông minh mà hành động như thế. Nhưng lạ thay, với những cơn
bão trong tâm hồn, sao chúng ta lại thường làm ngược lại? nghĩa là,
thay vì núp mưa, tránh bão thì lại lao thẳng vào mưa bão cho thân
thể tả tơi, bầm dập?
Trong sinh
hoạt đời thường, những bất toại ý, những bất đồng, ganh ghét, tỵ
hiềm thường đưa tới lộng ngữ; và khi đã mất tự chủ, mất ái ngữ thì
cơn cuồng nộ dễ dàng bật lên như giông bão. Rồi khi cơn bão tâm linh
bùng lên, chúng ta thường lao vào bão qua những ngọn gió đen của bất
đồng, ganh ghét, tỵ hiềm đó. Ta cứ điên cuồng xoáy vào những lời,
những việc mà kẻ kia đã làm ta đau khổ, buồn giận. Ta cứ gầm thét
với chính ta “Sao lại đối với tôi như thế? Sao lại nói với tôi như
thế? Sao lại phỉ báng, khinh khi tôi như thế? Sao lại … Sao lại ….”
Thái độ đó
chính là bão vừa nổi, ta lập tức lao ngay vào trung tâm cơn bão!
Làm sao mà
ta chẳng bị nhận chìm, chẳng tả tơi, bầm dập!?
Sao ta
không tìm nơi trú ẩn cơn bão tâm linh, như vẫn thường nhanh nhẹn và
thông minh trốn cơn giông bão của trời đất?
Về đâu,
khi giông bão? chính là câu hỏi cho cơn bão tâm linh.
Kinh
nghiệm, sách vở cũng như lời giảng dạy của minh-sư, của thiện-
tri-thức vẫn nhắc nhở, nhưng có lẽ chúng ta chưa thực tập đủ nên khi
hữu sự thì cái tâm sân hận lại kéo ta vào ngay cơn bão đang sẵn
cuồng nộ, ngả nghiêng, tuy chúng ta đều đã biết, đáng lẽ phải lập
tức quay về với hơi thở chánh niệm.
Chỉ chú
tâm vào hơi thở, không gì khác nữa. Thở vào, ta biết ta đang thở
vào. Thở ra, ta biết ta đang thở ra. Hãy theo dõi bước đi của hơi
thở để thấy khi ta thở vào, bụng ta phồng lên, khi ta thở ra, bụng
ta xẹp xuống. Hãy theo dõi bụng và hơi thở như theo dõi con ếch bên
bờ giếng. Ta “nhìn” được hơi thở của con ếch mà ít khi chịu nhìn hơi
thở của chính ta! Chỉ hụt mất một vài hơi, liệu ta còn đó để mà
giận, mà hờn hay không?
Hơi thở
quan trọng như thế nên các bậc thầy thường dùng nó để dẫn dắt chúng
ta trở về chánh niệm.
Nhưng Đức
Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni đã biết, chúng sinh trong cõi ta-bà này vô
minh và cường nghạnh lắm! Hoặc không biết cách tránh, hoặc biết mà
không tin, cho rằng chỉ làm cho thỏa lòng là đúng nhất. Chính vì thế
mà phương pháp tìm nơi trú ẩn khi bão tới, rất đơn giản, nhưng chốn
ta-bà càng lúc càng tơi tả cuồng phong!
Riêng kẻ
vô minh là tôi, ngoài hơi thở, vừa tìm thêm cho mình một khí giới
nữa để đóng tất cả cửa ngõ lục căn khi giông bão ập tới. Đó là, lập
tức niệm 4 tiếng “A Di Đà Phật”.
Không cần
biết phải trái, đúng sai gì, khi thấy cơn buồn giận nổi lên, hãy
đóng ngay lục căn bằng tiếng niệm “A Di Đà Phật”.
Tất nhiên,
trong khi niệm, ta vẫn đang thở, nhưng tiếng niệm Phật trong lúc cấp
bách đó có sức mạnh vũ bão của thanh gươm bén lóe lên, may ra mới
kịp chặn đứng giông bão.
Khi lục
căn đã đóng, gió mưa không thổi tốc được vào nhà, trong khi tiếng
niệm Phật còn âm vang, có nghĩa là ta đã vào trú được nơi an toàn.
Tiếp tục niệm Phật để mưa tạnh, gió yên, khi ấy, hãy về với hơi thở
đã điều hòa để quán chiếu những gì làm ta buồn, ta giận, cũng chưa
muộn.
Lúc đó hãy
phán đoán phải trái, đúng sai.
Tới đây,
ta đã làm chủ được ta, ta đã đẩy xa cơn bão, ta phải biết mỉm cười
vì cơn bão hung hãn kia đã không quật ngã được ta. Phải biết mỉm
cười với mình trong ý nghĩ “Cơn bão nào rồi cũng qua!”
Với ý nghĩ
đó, mọi sự phải trái, đúng sai đều không đáng kể vì mọi sự ấy cũng
như cơn bão thôi. Sẽ qua hết, trừ BẢN LAI vì:
“Bản
lai vô nhất vật
Hà xứ nhạ trần ai” (*)
Bản chất
đích thực của Bản Lai vốn trong suốt, tưởng như chẳng là gì, thì lấy
chỗ đâu cho bụi bám?
Vạn pháp
quy KHÔNG.
Chỉ một
câu niệm Phật đủ đưa ta về an trú trong chánh niệm.
NAM MÔ A
DI ĐÀ PHẬT
Diệu
Trân
(Như-Thị-Am, Tết Đinh Hợi)
---------------------------
(*)Lục
Tổ Huệ Năng
|