Lòng sông
cạn
Tình cờ, lật một
trang sách, bắt gặp hai câu thơ của thi sỹ Seamus Heaney, người đoạt
giải Nobel văn chương năm 1995:
“The riverbed, dried up, half full of leaves,
Us, listening to a river in the trees”
Không biết hai câu này trích từ một bài thơ nào của ông, hay đây là
bài thơ ngắn đã thừa sức trải dài tới mốc điểm giá trị văn học cao
quý, được thế giới công nhận?
“Nửa lòng sông cạn, lá rơi đầy,
Ta nghe sông chảy xiết trong cây”
Ngay khi đọc hai câu thơ nguyên bản bằng Anh-ngữ thì lạ thay, không
suy nghĩ gì mà trong tôi bỗng bật ra hai câu phỏng dịch Việt-ngữ,
tưởng như những giòng chữ này đã nằm sẵn trong tàng thức tự bao giờ!
Và cũng lạ thay, tôi chợt nhìn thấy tôi là lòng sông cạn, là đám lá
khô; đồng thời, cũng là con sông thầm lặng chảy trong cây cao, trong
lá chết.
Nên tôi xúc động vô cùng trong buổi sáng ngày đại lễ của xứ sở tôi
đang dung thân. Ngày Lễ Độc Lập của Hoa Kỳ.
Tôi cứ tưởng hôm nay sẽ náo nhiệt, ồn ào lắm nên đã thu xếp để chỉ
ngồi yên trong Cốc Thảnh Thơi.
Nhưng bên ngoài có vẻ im lắng. Tôi mở rộng cửa sổ. Nắng vàng ùa vào,
tràn ngập căn phòng nhỏ. Trên kệ thờ, chân dung Đức Phật A Di Đà
sáng rực hào quang. Từ ánh quang minh đó, tôi lại mơ hồ “Ta nghe
sông chảy xiết trong cây”.
Có ai cùng đi với tôi tới Lòng Sông Cạn của thi sỹ Seamus Heaney
không?
Chúng ta không cần nói gì cả. Chỉ im lặng đi bên nhau thôi, vì còn
được đi bên nhau đã là quá hạnh phúc, trong khi ngoài đời-thường
kia, người ta ruồng bỏ nhau, né tránh nhau, hành hạ nhau.
Chúng ta im lặng đi bên nhau để tới nơi mà chúng ta cùng muốn tới.
Trong ý niệm đó, chúng ta đang nói với nhau ngàn lời.
Nói gì ư?
Nói bằng tiếng chim đang ríu rít trên những vòm lá xanh. Âm thanh
mang thông điệp của sự hiện hữu cộng đồng mà ta thường nghe bằng tâm
hời hợt, nay, bạn có cảm nhận gì khác không?
À, bạn nhận ra những rung động mới mẻ, kỳ diệu là tiếng chim không Ở
NGOÀI bạn, mà đang Ở TRONG bạn vì bạn đang nghe âm thanh đó bằng
TÁNH NGHE chứ không bằng nhĩ căn. Nghe bằng tánh nghe, nhìn bằng
tánh thấy sẽ thực chứng cho ta những phép lạ nhiệm mầu mà khi tâm ta
tất bật, ta từng chẳng nhận ra.
Phép lạ đó là: “Trong giây phút hiện tại này đây tôi đang thở nhẹ
nhàng. Tôi biết tôi đang hít vào, thở ra. Bàn chân tôi đang chạm mặt
đất. Tôi đang nghe tiếng chim hót. Tôi đang thấy bầu trời xanh. Tôi
đang có tôi. Tôi đang sống. Hôm nay tôi trẻ hay ngày mai tôi già,
mỗi phút giây hãy nhận biết sự hiện hữu của tôi, chính là nhận diện
sự bất sinh bất diệt, sự chuyển hóa hài hòa trong vạn hữu. Cái này
ra đi để cái kia tiếp nối thì Đi hay Ở đồng một nghĩa mà thôi”
Bước đi bằng phép-lạ-bình-thường, thì con đường tưởng là thiên lý sẽ
lập tức đến ngay điểm muốn tới.
Lòng Sông Cạn của thi sỹ Seamus Heaney đây rồi.
“Nửa lòng sông cạn, lá rơi đầy
Ta nghe sông chảy xiết trong cây”
Không có gì huyền bí, khó hiểu nữa. Sông nay đã cạn, với những con
mắt vô tình, chỉ thấy lá khô phủ đầy lòng đất. Nhưng con sông vẫn
biết nó là sông. Nó chỉ chuyển hóa nên tự thân, nó vẫn nghe được
mạch nước thầm lặng chảy trong cây, trong lá, trong cả tia nắng lẫn
hạt sương. Như áng mây chiều nay không còn nữa, nhưng ai thấy được
bóng mây ấy trong cơn mưa chiều mai?
Ai tin và nhận lời Phật dạy, rằng chúng sanh chính là tổ tiên, ông
bà, cha mẹ chúng ta nhiều đời nhiều kiếp?
Thì phút giây Seamus Heaney đứng trước lòng sông cạn, phủ ngập lá
khô rơi mà nghe được con sông vẫn tuôn chảy trong cây, hẳn là phút
giây ấy, Seamus Heaney đã thấy giòng tiếp nối của tổ tiên, ông bà,
cha mẹ.
Thấy được như thế là thấy chính mình.
Nhưng phút giây này hiện hữu bao lâu?
Ta thấy ta được bao lâu, để rồi lại đánh mất ta vào giòng đời vô
thường?
Thôi thì, bạn ơi, dẫu chỉ phút giây chạm tới vĩnh hằng cũng đủ ân
sủng nghe được tiếng sáo của Đức Thế Tôn khi Ngài dùng nghệ thuật âm
thanh để cảm hóa những công tử giòng dõi quyền thế đang tham đắm
trong hạnh phúc giả tạo.
Cũng tiếng sáo này, ngày xưa, thái tử Tất Đạt Đa chỉ dành tặng công
nương Da Du Đà La mỗi khi nàng ân cần đốt một lư trầm hương nhỏ,
mang ra vườn ngự uyển.
Nay, tiếng sáo ấy cất lên cho chúng sanh, vì chúng sanh, dù ở không
gian nào, thời gian nào, tiếng sáo vẫn phảng phất hương trầm tri kỷ
vì tự thân người nâng sáo trúc đã gặp được bản tâm.
Nhìn dấu vết cây ngọc-lan trên nền sân rêu cũ.
Vẫn ngào ngạt hương của trăm hoa.
Dù cây ngọc-lan không còn đó.
Cây ngọc-lan đã đi xa!
Nên tôi không còn thổn thức khi thấy mình chỉ là lòng sông đã cạn.
Và hoan hỷ nhận những lá chết phủ lên tôi.
Huệ Trân
(Cốc Thảnh Thơi - July 4th/2008) |