Mộng trung ngộ
mộng
Trong
giấc ngủ, nằm mơ đã là những gì không thật, mà trong giấc mơ ấy lại
mơ thấy mình đang nằm mơ thì thật là … mộng trung ngộ mộng, là mộng
chồng lên mộng thì chắc sẽ mộng triền miên?
Ấy thế mà việc tưởng hy hữu này lại là chuyện bình thường trong thế
giới nhân gian. Những cái không thật cứ tưởng thật; tưởng thật rồi
ôm giữ, nghĩ là không thể mất, không thể phai! Tình, tiền, danh
vọng, quyền lực, như những thỏi nam châm cực mạnh thu hút thế nhân
vào những giấc mộng trăm năm. Kinh nghiệm của người trước không giúp
gì cho người sau vì người sau luôn tự trấn an rằng những tan vỡ và
tuyệt vọng chỉ xẩy ra cho người trước mà thôi. Vì người sau đã thấy
rồi, sẽ không vụng về như thế, mê muội như thế, yếu đuối như thế!
Họ không hề biết rằng, chính những tự tin giả tưởng này mới là “Mộng
trong giấc mộng”, tệ hơn cả những cái không thật trong một giấc mộng
đơn sơ!
Trăm năm đời người đều bị ném vào những giấc mộng dài như nhau, chỉ
khác, với người tỉnh thức hơn đôi chút, biết nhận diện và loại trừ
phiền não để tuy vẫn là mộng, nhưng giấc mộng trăm năm ấy may ra còn
lung linh nét đẹp của mộng và thực hài hòa.
Có Thực trong Mộng ư?
Chắc không đâu. Thực và Mộng là hai mặt tương phản nhau, làm sao có
trong nhau được! Nhưng khi hành giả khổ công tu tập, quán chiếu thật
sâu sắc gốc rễ có và không, đến và đi của vạn hữu thì rốt ráo, theo
ngôn ngữ nhà thiền “Vọng cũng là Chân, Thiền là Tịnh.” Với
tinh thần đó, thì trong giấc mộng trăm năm kia cũng có cái thật đấy
chứ! Cái thật đó là: “Biết mộng, thì không còn là mộng nữa”.
Rắc rối ghê!
Biết mộng không phải mộng mà sao vẫn hiếm thấy ai tỉnh mộng, dù
trong nhân gian, nhiều người biết mình đang mộng lắm chứ? Có lẽ, vì
ta ở trong mộng quá lâu, mà quanh ta lại là không gian mộng, toàn là
người mộng, tất cả đều đang chìm sâu trong mộng như nhau, làm sao mà
tỉnh nổi!
Nói đi rồi nói lại, ngẫm cuộc bể dâu, nhân gian thường dễ tỉnh mộng
nhất, khi thất bại trên hai lãnh vực, tình trường và thương trường.
Niềm đau của hai lãnh vực này dữ dội tới mức người trong cuộc có thể
biến dạng bản chất, từ hiền lành nhẫn nhục thành tàn ác, hung hăng.
Tại sao vậy? Vì khi đã mất những điều tưởng không thể mất, ta chỉ
còn nhìn thấy trước mắt là phải trả hận, là phải làm lại từ đầu.
Sự biến đổi đột xuất khiến ta tưởng ta đã tỉnh, nhưng thương thay,
tỉnh cơn mộng này lại chìm ngay vào cơn mộng khác lúc nào không hay,
vì bản chất thế nhân vốn khó sống cô đơn, khó kham nhẫn thua thiệt.
Ngồi trước bàn phím, cắm cúi gõ xuống những giòng chữ có vẻ như nhận
diện ra giấc mộng, mà thật tình, tôi tự biết, tôi đang bước thấp
bước cao trên mây.
Nếu tâm chưa thoảng như gió, ý chưa nhẹ như sương mà bước trên mây,
không là … mộng trung ngộ mộng thì còn là gì?
Giấc mộng của tôi ơi, ngủ thiếp hơn sáu mươi năm rồi, chưa đủ ư? Bao
nhiêu hạnh phúc đã là khổ đau, bao giầu sang đã thành nghèo đói, bao
thủy chung đã là bội bạc, bao hợp đã tan, bao còn đã mất …. vẫn chưa
tỉnh nổi ư, mộng ơi?
Đừng tưởng chết, không còn mộng sẽ là tỉnh. Chưa chắc đâu, vì chết,
chỉ là ngưng giấc mộng trăm năm trong cõi ta-bà này thôi, nhưng ở
cõi vô hình nào kia, ta vẫn còn vất vưởng ba nẻo sáu đường, mộng vẫn
chồng lên mộng! Vay trả kiếp này chưa xong, lại tìm nhau kiếp khác
để tiếp tục những giấc mộng thiên thu bất tận.
Như bước chân độc hành sáng nay trên lối sỏi dẫn tới thiền đường
Trăng Rằm, chùa Từ Nghiêm, Xóm Mới, tôi không chỉ bước trong hiện
tại, mà còn bước về quá khứ, bước tới tương lai. Bước như thế cũng
là một hình thức bước trong mộng, dù hiện tại này rồi sẽ là quá khứ
và chính là tương lai.
Những viên sỏi nhỏ, vừa được cơn mưa đêm qua tắm gội, sạch bóng và
trắng phau, đang ca hát xôn xao dưới mỗi bước chân, đùa bỡn những ưu
tư đang quanh quẩn đâu đây. Chúng ta được sinh ra rồi sẽ già, sẽ
bệnh, sẽ chết. Em bé ra đời, tùy là nam hay nữ, đều được cha mẹ đặt
tên theo kỳ vọng tốt đẹp ở tương lai. Nhưng có phải em bé nào cũng
trưởng thành theo kỳ vọng đó đâu! Nên tên gọi cũng chỉ đơn thuần là
những âm thanh của tên gọi. Hầu hết các em bé chào đời với thân thể
thuần khiết những cấu tạo tự nhiên của các bộ phận và tế bào của một
con người bình thường. Nhưng chẳng mấy em bé trưởng thành theo các
nhu cầu cung ứng, nuôi dưỡng thân thể đó như nhau. Nên cơ thể chúng
ta đã mang những bệnh tật khác nhau, càng ngày, tên gọi về bệnh tật
nhân loại càng nhiều, chính là vì những nhu cầu không đơn giản ngày
càng tăng.
Nhưng chúng ta lại cứ ngỡ là đang phục vụ tấm thân chu đáo hơn khi
sẵn sàng đáp ứng mọi đòi hỏi, đôi khi không cần thiết, nếu không
muốn nói là qúa đáng!
Ở thế kỷ này, ung thư đang là tên gọi phổ thông của bệnh, là một,
trong rất nhiều loại bệnh đang được giới y học tiếp tục tìm ra và
tiếp tục đặt tên. Bệnh tật nằm ngay trong thực phẩm chúng ta tiêu
thụ hàng ngày, nhưng hầu hết, chúng ta đều tự tin và vô tư tiêu thụ,
cho đến khi tứ đại phàn nàn. Nhức đầu, cảm cúm, ho hen vài lần trong
năm cũng khiến ta coi thường sự phàn nàn cho đến khi vị bác sỹ chẩn
bệnh và kết luận: “Ung thư!”
Bệnh nhân được xác định ung thư đều hốt hoảng, dù người bệnh ung thư
không xa lạ gì. Trong số bạn bè, anh em, họ hàng của chúng ta, thế
nào cũng từng có! Bệnh ung thư ngày nay, cũng tựa như câu chuyện Đức
Phật dạy người phụ nữ vừa bị mất đứa con yêu quý, đến kêu van Đức
Phật hãy cứu nó sống lại. Đức Phật bảo bà ta hãy ghé vào mọi nhà
trong làng, hỏi xem nhà nào chưa từng có người chết. Nếu tìm được
một nhà toàn hảo như thế thì quay lại đây, Đức Phật sẽ cứu sống con
bà.
Người mẹ đau khổ đi ròng rã mấy ngày liền, gõ cửa hỏi từng nhà,
nhưng lạ thay, không nhà nào là chưa từng có người chết!
Bà ta chợt hiểu rằng trong Sinh, đã sẵn có Diệt, và từ đó, ngộ được
lời dạy của Đức Phật, chấp nhận được sự mất mát đứa con yêu quý.
Ngày nay, bệnh hoạn ngày càng tăng, với thêm nhiều tên gọi được giới
y học tiếp tục đặt tên. Nhưng rốt ráo chỉ là gì? Là bốn sự thật, là
Tứ Diệu Đế, bài học đầu tiên Đức Phật thuyết giảng cho năm anh em
ngài Kiều Trân Như khi Đức Phật vừa đắc đạo. Bốn sự thật này không
thần thông ảo thuật nào thay đổi được. Đó là; sinh, lão, bệnh, tử.
Đã khởi bước đầu, không ai tránh khỏi bước cuối. Khác nhau chăng là
trên chặng đường đó ta đã đi như thế nào, đã tạo nghiệp thiện hay
nghiệp ác, đã ban vui cứu khổ hay gieo rắc tang thương. Ta có chờ gõ
cửa từng nhà mới tỉnh mộng để kịp thời chuyển hóa những hạt xấu
trong ta? Không sự chuyển hóa nào quá trễ, dù ta đang ở chặng cuối
của kiếp phù du, vì Đức Phật đã dạy, chỉ cần biết quay đầu lại, bờ
giác đã ngay dưới chân ta.
Dừng lại bên hồ sen, chăm chú nhìn những gương sen thâm đen, khô
cứng nhô lên từ cọng sen cũng khẳng khiu, đen đúa từ mùa trước, tôi
chợt tỉnh dăm phút mộng mị trên mây.
Tôi đang còn thời gian trước khi thành gương sen đó, cọng sen kia.
Hãy tỉnh mộng để đặt những hạt mầm cho một mùa sen mới. Hạt mầm đó ở
đâu? Ở trong sự tỉnh giác tu tập. Làm sao để có sự tỉnh giác tu tập?
Phải tìm được pháp môn thích hợp với căn cơ mình. Tìm được rồi, phải
nương tựa nơi thầy, nơi các bạn đồng tu để yểm trợ năng lượng cho
nhau trước khi ta có thể tự bước được những bước chân vững chãi.
Viễn tượng về một mùa sen mới cũng là đang mộng đấy. Nhưng giấc mộng
này, nếu ta quyết tâm thực hiện trong phút giây hiện tại thì không
phải là “Mộng trung ngộ mộng” mà chính là ta đang TỈNH trong một
tương lai được ta sáng suốt tạo dựng từ phút giây hiện tại.
Xin cám ơn hồ sen Xóm Mới. Xin cám ơn những gương sen, cọng sen khô
cằn mùa trước đã biểu hiện trong tôi một mùa sen mới, khi hoa Thủy
Tiên bắt đầu hé nụ trên Xóm Thượng Làng Mai. Muôn nụ xanh li ti chen
lẫn trong cỏ non mênh mông kia sẽ vươn lên, nở rộ, óng vàng rực rỡ
như phẩm Tùng Địa Dũng Xuất trong kinh Pháp Hoa để đón Tết với
truyền thống hàng năm của Làng là Hội Thủy Tiên.
Huệ Trân
(Làng Mai, Đại Giới Đàn Thủy Tiên, Jan 12 - Jan 19/2010)
|