Gặp gỡ họa sĩ Vi Vi và Cát Đơn Sơ
Mỗi năm khi
Tháng Tư về, tại Washington D.C thường rộn ràng, náo nức vì tiết
trời mùa xuân, ấm áp, hoa anh đào và các loài hoa nở rộ dọc theo tất
cả các con đường. Nắng đã sưởi ấm vạn vật sau những ngày đông giá
rét. Năm nay, thời tiết thay đổi, mưa nhiều, trời u ám buồn và ít
nắng nên hoa anh đào nở muộn. Lá chưa kịp đâm chồi nẩy lộc và chim
muôn lười cất cao giọng hót. Thế nhưng cuộc triển lãm tranh của đôi
uyên ương họa sĩ Vi-Vi và Cát Đơn Sa làm giới văn nghệ sĩ cũng như
giới hâm mộ tranh vẽ xôn xao tìm đến Nhà Việt Nam nằm trên đường 308
Hillwood Ave, Falls Church, VA 22046, từ ngày 10/4/ đến 13/4/2011.
Hoạ
sĩ Vi-Vi tên thật là Võ Hùng Kiệt, sinh trưởng tại Vĩnh Long. Ông
say mê hội hoạ từ khi còn bé. Năm 1958 đã có truyện vẽ bằng tranh
trên báo Tuổi Xanh do ông Bùi Văn Bảo làm chủ Nhiệm. Ông tốt nghiệp
Trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Sài Gòn, nhập ngũ và phục vụ tại phòng 7 Bộ
Tổng Tham Mưu QLVNCH. Ông cầm cọ đã trên 50 năm. Bút hiệu Vi-Vi được
ông ghép lại từ hai chữ Việt Nam và Vĩnh Long. Trước năm 1975, nhiều
người biết đến hoạ sĩ Vi-Vi không chỉ về tài vẽ tranh của ông, mà
giới trẻ cũng hâm mộ và say mê những bức tranh vẽ của Vi-Vi dành cho
thanh thiếu niên trên các tạp chí Tuổi Xanh, Tuổi Hoa (Hoa Xanh, Hoa
Tím, Hoa Đỏ), xuất bản tại Sài Gòn. Ông còn cộng tác vẽ truyện tranh
cho hai nhật báo Dân Chủ và Độc Lập. Ngoài tài vẽ tranh, ông còn nổi
tiếng về vẽ mẫu Tem Thư bưu điện. Từ năm 1965 đến 1975, ông đã liên
tiếp đoạt 33 giải Tem Thư, có 27 mẫu tem chiếm giải nhất được Tổng
Nha Bưu Điện VNCH tổ chức hàng năm. Những mẫu Tem Thư nầy được in
ấn, phát hành và sử dụng trên toàn Miền Nam. Không chỉ vẽ tranh,
người hoạ sĩ tài hoa Vi-Vi còn có tài điêu khắc. Ông đã tạc nhiều
pho tượng tại nhiều tiểu bang Hoa Kỳ và Canada.
Sau
1975, ông bị cộng sản bắt bỏ tù hai lần. Năm 1981 ông vượt biên và
được định cư tại Montréal, Canada. Sau khi kết hôn với nhà văn Diễm
Châu, ông sang định cư tại California từ năm 1995 cho đến nay.
Theo giới cầm cọ nhận xét, thì hoạ sĩ Vi-Vi vẽ tranh hiện thực, tái
hiện sự vật, con người, khung cảnh qua cảm quan nhạy bén, tinh tế
bằng màu sắc hài hoà và trí tưởng tượng phong phú. Trong những bức
tranh ông mang sang triển lãm lần nầy, có một số bức tranh làm giới
thưởng ngoạn ưa thích là “Thế Giới Hội Hoạ của Frida Kahlo”, tái
hiện nguyên thuỷ hình ảnh của nữ hoạ sĩ người Mễ Tây Cơ với những
bức hoạ cô đã vẽ trong suốt thời gian cô bị bại liệt do một vụ tai
nạn xe hơi; “Thiếu Phụ Mũi To” của danh họa Picaso, chân dung của
Tổng Thống Ronald Wilson Reagan, chân dung hoạ sĩ Edward Munch.
Ngoài ra, những họa phẩm sáng tạo linh động và sâu sắc lôi cuốn
người xem như: Chuổi Bồ Đề, Sen Pha Lê, Hương Lài-Hoa Sen, Đèn Sen
Bồng Bềnh, Bơ Vơ, Đêm Hội An….Những bức hoạ nầy lập tức đã có người
đặt mua ngay. Trong đó số những người mê tranh của hoạ sĩ Vi-Vi có
nhà thơ Hoàng Dung trong nhóm VCPN của chúng tôi. Hoàng Dung mua hai
bức tranh “Chuổi Bồ Đề và Cùng Mỹ Quốc.”
Người bạn đời của hoạ sĩ Vi-Vi là Cát Đơn Sa cũng đã triển lãm những
bức tranh ngộ nghĩnh và sáng tạo như :“Đi chợ, Người Mẹ H’mong, Tình
Mẹ Bao La, Ruộng Sen, Hoa và Chim, Tình Bạn, Trên Lưng Mẹ, Lá Mùa
Thu, Tôi Chờ Nửa Tôi, Em Yêu Mẹ Quê….Tranh của chị biểu hiện nữ tính
rõ nét qua màu sắc và bố cục. Chị gởi vào tranh hình ảnh người Mẹ,
và làng quê Việt Nam bằng nét cọ chân phương, mộc mạc và gây cảm xúc
cho người xem.
Nói về Các Đơn
Sa, tôi cũng cần phải nhắc lại mối duyên hạnh ngộ giữa tôi và chị.
Tôi thường nghe nhà thơ Quốc Nam nhắc về chị. Khi tôi tổ chức Đại
Hội Văn Chương Phụ Nữ vào tháng 8 năm 2010, tôi đã gởi thư mời họa
sĩ Vi-Vi và Cát Đơn Sa. Nhưng anh chị không thể tham dự. Và từ đó,
hoạ Sĩ Cát Đơn Sa vẫn thường xuyên liên lạc với tôi bằng email. Tôi
rất thích xem trang website
www.hoasivietnam.com do anh chị thiết kế. Nơi đó, giới thiệu
nhiều hoạ sĩ, điêu khắc gia của Việt Nam và thế giới. Qua tìm hiểu,
tôi được biết chị là ca sĩ Diễm Châu, tên thật là Nguyễn Thanh
Hương, sinh ra tại Đơn Sa, Quảng Bình, thành phố Huế. Ngoài tài ca
hát, chị còn viết văn. Trước 1975 tại Sài Gòn, chị cộng tác viết
tiểu thuyết cho báo Phụ Nữ Mới, Phụ Nữ ngày Mai do bà Bút Trà làm
Chủ Nhiệm. Rời Việt Nam sang Hoa Kỳ định cư từ năm 1975, Diễm Châu
vẫn ca hát và cộng tác các báo chí hải ngoại. Sau đó, chị chính thức
rời ánh đèn sân khấu và trở lại cầm bút. Chị cộng tác với nhiều tạp
chí hải ngoại và viết tiểu thuyết và truyện ngắn.
Khi
chúng tôi đến Nhà Việt Nam, quan khách đã đến rất đông. Những khuôn
mặt quen thuộc của cộng đồng và giới truyền thông đã có mặt như: ông
Võ Thành Nhân (Giám Đốc đài truyền hình VATV), bà Kiều Thu và ông
Đậu Thanh Vân (SBTN), ông bà Bùi Dương Liêm và phu nhân (đài truyền
hình Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn), ông bà Lưu Lệ Ngọc (đài truyền thanh),
ông Đoàn Hữu Định và phu nhân (Chủ Tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ
Washington. MD, VA), ông Đỗ Hồng Anh và phu nhân (Chủ Tịch cộng đồng
vùng D.C. MD và VA), nhà thơ Hà Bỉnh Trung, nhiếp ảnh gia Kỳ Sơn,
thân hữu Hoàng Long (Hiệp Hội Thẩm Mỹ), nhà thơ Bùi Thanh Tiên và
nhiều quan khách mà tôi không quen biết. Nhà văn Sơn Tùng đang đứng
giới thiệu về họa sĩ Vi-Vi và Cát Đơn Sa. Khi hoạ Sĩ Vi-Vi được mời
phát biểu anh nói rất ít về mình. Anh nói rằng anh triển lãm tranh ở
Washington D.C là do sự sắp đặt của hoạ sĩ Cát Đơn Sa. Do tình cảm
của mọi người ưu ái cho anh trong suốt nửa thế kỷ, nên anh vẫn tiếp
tục cầm cọ. Anh sẽ vẽ cho đến khi nào anh không còn vẽ được nữa. Anh
cảm ơn Ban Tổ Chức, thân hữu và quan khách đã hổ trợ cho anh.
Nhà
văn Sơn Tùng mời nữ họa sĩ Cát Đơn Sa phát biểu thì chị nói rằng chị
chỉ vẽ tài tử. Chị đến với hội hoạ như một cơ duyên. Khi chị dọn dẹp
phòng vẽ cho anh Vi-Vi và thấy nhiều vải bố anh bỏ đi. Chị tiếc nên
đem cất và xin màu của anh quẹt chơi. Ban đầu vẽ lung tung rồi đâm
ra say mê vẽ như anh Vi-Vi. Từ đó người ta gọi chị là họa sĩ.
Trong căn phòng nhỏ, gọn, ấm cúng tôi đã thấy một cái bàn dài trưng
bày tem thư và những bức tranh anh vẽ bìa cho các tạp chí Tuổi Hoa,
Tuổi Xanh, Tuổi Đỏ trước năm 1975. Những bức tranh dễ thương nầy thu
hút và hấp dẫn tôi từ khi tôi còn là cô bé mới chín, mười tuổi.
Nhiếp ảnh gia Kỳ Sơn, Hoàng Long và Hoàng Dung cũng mãi mê xem những
bức tranh được đóng thành tập cẩn thận. Một cái bàn dài sát bên là
một bình hoa, những món đồ tranh sức cho phụ nữ như vòng đeo cổ và
bông tai. Bên cạnh là những đĩa thức ăn gồm trái cây, bánh, xôi,
thạch…và nước uống. Trên tường là những bức tranh của Cát Đơn Sa và
Vi-Vi treo xem kẻ. Tôi đến chào hoạ sĩ Cát Đơn Sa. Tôi ủng hộ chị
bằng cách mua sách và đồ trang sức Swarovski Crytal bằng cẩm thạch
và đá do chị làm ra. Chúng tôi muốn tâm sự với nhau nhiều hơn nhưng
thấy chị bận nên đành phải hẹn nhau vào ngày khác. Lan Cung thì mua
sách và CD. Tôi cũng đến chào hoạ sĩ Vi-Vi. Khi nghe tôi giới thiệu
tên, anh nói: “Nghe tên tưởng là một bà già nào đã sáu, bảy chục
tuổi. Ai ngờ PT còn trẻ măng.” Tôi nghe xong nở lỗ mũi (một giây
thôi vì tôi cũng đã già rồi). Tôi cảm ơn anh và nói về một vài bức
tranh tôi thích. Anh vui vẻ đáp rằng: “Người bên ngoài đẹp và sống
động hơn tranh. Vì người thực mình còn tâm tình, trao đổi và tạo
tình bằng hữu.”. Anh ít nói nhưng nói rất chân tình.
Ngày thứ tư 14/4, hoạ sĩ Cát Đơn Sa gọi điện thoại mời tôi đến nhà
một người thân dự tiệc. Nhưng xa quá tôi phải từ chối. Tôi mời anh
chị đi ăn sáng vào ngày Chủ Nhật 17/4 tại quán Nha Trang. Chúng tôi
có dịp tâm sự riêng về những vấn đề trong cuộc sống, văn học, hội
hoạ và những sinh hoạt trong cộng đồng. Anh chị cho biết đã đi triển
lãm ở nhiều tiểu bang khác nhau và được giới yêu tranh chào đón nồng
nhiệt. Đó là niềm an ủi lớn nhất cho người họa sĩ. Hoạ sĩ Vi-Vi có
nhả ý vẽ chân dung cho tôi. Và anh đã đem vá vẽ, bút chì phác họa
hình tôi tại chỗ. Chỉ trong 10 phút là anh đã vẽ xong. Anh ký tên và
tặng tôi. Chị Cát Đơn Sa nói hình đẹp lắm. Tôi nói anh vẽ tôi đẹp
hơn bên ngoài. Anh cười hiền hậu đáp: “Đó là kỷ niệm ngày anh đến
Washington D.C. Đâu có gì tặng PT. Chỉ có tấm lòng.” Chị Minh Nguyễn
xuất hiện và chúng tôi lại có dịp nói chuyện lâu hơn. Tôi phải chia
tay sớm vì trở lại sở học tiếp chương trình tu nghiệp.
Chia tay đôi uyên ương Vi-Vi và Cát Đơn Sa, tôi vẫn còn nhớ nụ cười
ấm áp, cử chỉ ân cần của chị. Và tôi vẫn nhớ khuôn mặt hiền lành,
chân thật của anh nấp dưới chiếc nón dạ bằng nỉ che khuất vầng trán.
Vi-Vi và Cát Đơn Sa đã mang lại hơi ấm tình văn nghệ sĩ cho tất cả
chúng tôi.
Cầu
chúc đôi hoạ sĩ Vi-Vi và Cát Đơn Sa bình an, hạnh phúc và sáng tạo
thêm những hoạ phẩm giá trị cho đời, cho người.
|