Biến cố văn
học của thế kỷ 21
Loay hoay mãi mà cái
thảo trình điện thư vẫn bị kẹt. Không cách chi lấy thư xuống
nổi. Hàng chữ : « không xác nhận được thân chủ của trương
mục, xin đánh lại ký danh và mật mã » cứ hiện lên như thách
thức. Đánh lại, vẫn thế. Tắt máy rồi bật lại vậy. Hắn đứng dậy
vươn vai trong lúc bộ máy vi tính cũ kỹ rời Windows, rồi cọt
kẹt từ từ chuyển động trở lại. Máy hắn rất thường bị kẹt từ
khi bị người khách lạ cài vào cái hồ sơ khổng lồ quái dị nọ.
Hắn bước ra ngả người trên chiếc ghế dài gần đó. Và nhớ lại.
Người khách lạ …
Vài ngày trước đó, cũng
đang nằm dài như thế, hắn bỗng nghe những tiếng kêu bất thường
phát ra từ chiếc máy vi tính. Chồm dậy thấy trên màn ảnh hiện
ra một người trang phục quái dị, giây nhợ đầy mình như một bộ
máy điện toán lưu động. Khách niềm nở chào hắn :
-
Xin kính
chào ngài. Để tránh lầm lẫn, xin ngài làm ơn xác nhận ngài có
phải là Văn Hào Nguyễn Văn X, lừng danh ở Thế Kỷ 21 hay
không ?
-
Tôi
tên Nguyễn Văn X thật, nhưng là sinh viên trường thuốc chứ
không phải văn hào …
-
Nhưng ngài
cũng có viết văn ? Làm thơ ? Viết báo ? Thuở thiếu thời đã có
nhiều năng khiếu ?
-
Ừ, thiếu
thời thì ngoài vài bài luận văn bắt buộc phải làm hồi còn
trung học, tôi quả có lần viết bích báo cho lớp tôi dự thi,
nhưng rất tiếc không được giải nào hết. Quên nữa, tôi cũng có
làm thơ tặng vài cô nữ sinh mấy chỗ gần trường, nhưng …
Khách như chợt nghĩ đến điều gì.
-
Có phải
chúng ta đang ở năm 2026 ?
Hắn nhìn khách, qua màn ảnh, mặt
thộn ra vì ngạc nhiên :
-
Thưa không,
chúng ta đang ở năm 2006.
Người khách kêu lên :
-
Ấy ! Tôi
đánh lầm một con số ! Thảo nào ngài không biết chi cả về tầm
quan trọng của ngài trong văn học sử của nhân loại. Tuy nhiên,
không sao, tôi sẽ rất sung sướng được tham khảo những áng văn
đầu tay mà ngài đã thảo ra lúc còn vị ngộ. Nếu ngài cho phép …
-
Tôi rất hân
hạnh, nhưng e rằng ông đã lầm người.
Rồi, như chợt nhớ ra điều gì, hắn
vội hỏi :
-
Thế nhưng,
ông đang ở đâu ? Làm sao hiện ra được trên màn ảnh của tôi ?
Làm sao lại nói chuyện được với tôi ? Làm sao biết được những
gì sẽ xảy ra trong thế kỷ 21 ?
-
Thưa đối với
ngài thì tôi sống trong tương lai, ở thế kỷ 24. Con đường nơi
tôi ở mang tên ngài, cũng như vô số trường học, cơ quan văn
hóa, hiệp hội nhà văn v.v… trên khắp thế giới. Ngài là nhân
vật vĩ đại nhất của thời đại ngài. Tôi hiện làm việc cho một
nguyệt san văn hóa tên là « Thế Kỷ 24 ». Đã từ lâu chúng tôi
tìm cách bắt liên lạc để phỏng vấn ngài, nhờ một phát minh của
các nhà khoa học cộng tác với chúng tôi. Bây giờ tôi xin ngài
cho phép được xem những sáng tác lúc còn chưa nổi tiếng của
ngài. Xin cứ đặt chúng trước màn ảnh.
Khách có vẻ thất vọng trước những
« áng văn » của hắn. Ngoài vài bài thơ kiểu « tóc em dài em
cài hoa lý, mắt em mơ huyền, tim anh thổn thức », vài luận văn
trung học được điểm xấp xỉ trung bình, hắn còn lôi ra mấy bài
triết lý vớ vẩn, tôn giáo lăng nhăng, bình luận văn chương
luộm thuộm, và cả những bài nhận định chính trị ba xu, góp
nhặt chút kiến thức thu lượm được trên mấy tờ tuần báo lớn của
Mỹ, Pháp … Sự nghiệp viết bích báo của hắn quả có được nối dài
bởi những bài viết tạp nhạp như vậy, lâu lâu được đôi ba tờ
báo địa phương đăng tải.
Khách lịch sự công nhận hắn đã có ý
chí viết văn …
-
Ngài có thể
cho phép tôi ghi lại những tài liệu này để so sánh với những
gì ngài sẽ viết sau này, được thu góp trong « Nguyễn Văn X.
toàn tập » mà chúng tôi hiện đang chủ trì việc tái bản ?
Hắn chỉ kịp gật đầu ưng thuận thì
liền thấy màn ảnh chớp tắt liên hồi rồi hình ảnh người khách
lạ dần dần biến mất, trước khi máy vi tính chậm chạp khởi động
trở lại. Hắn ngồi thừ người trước màn ảnh. Bỗng thấy trên máy
có một hồ sơ rất lạ với những ký hiệu quái đản. Ngần ngừ vài
giây, hắn bấm chuột mở hồ sơ ấy ra ... Một hàng tựa hiện lên :
« Nguyễn văn X toàn tập ». Có lẽ khách đã để quên lại. Hắn lân
la đọc thử vài trang. Không hiểu lắm. Văn hơi khó. Hắn cắt dán
mấy đoạn gửi cho cô bạn gái kèm theo vài chữ cắt nghĩa tự sự.
Người yêu hắn đang sửa soạn trình luận án Tiến Sĩ về văn
chương hiện đại.
Và bây giờ … Hắn đang cố mở điện thư
xem có tin gì của cô nàng hay không ? Mấy hôm nay nàng quyết
định không gặp và không điện thoại cho hắn, để dành hết tâm
trí viết cho xong mấy đoạn quan trọng của luận án. Biết đâu
nàng vẫn tò mò đọc những đoạn văn hắn gửi ?
Máy đã khởi động xong. Thảo trình
điện thư mở ra, nhận xuống ngon lành. Có thư của người đẹp !
Nàng trách hắn đã bịa chuyện người từ tương lai hiện đến, để
che dấu văn tài của mình, và quả quyết những gì nàng vừa đọc
là những áng văn trác tuyệt ! Người đẹp cũng cho biết đã gửi
các bài viết ấy đến một tạp chí danh tiếng phát hành trên toàn
thế giới với hàng chục triệu đọc giả. Đồng thời hẹn hắn đến
gặp nàng lập tức.
Qua điện thư, hắn chuyển đến nàng
một truyện dài và một thi tập, rồi thay quần áo bước xuống
đường.
-oOo-
Hắn bước vào một tiệm
kẹo mua một gói ô mai. Người yêu của hắn thích ô mai ở tiệm
này. Một người đàn ông đứng tuổi hối hả bước vào. Chủ tiệm
hỏi :
-
Chào ông.
Thưa ông cần gì ?
-
Tôi chẳng
cần gì cả. Nhưng tôi rất vội …
-
Chúng tôi có
thể làm gì được cho ông ?
-
Ơ hay !
Chính ông yêu cầu tôi vào đây mà !
-
Tôi không
hiểu.
-
Có phải ông
đã ghi trước cửa tiệm của ông : « Xin vào cửa sau, số 70 đường
Nguyễn Huệ » hay không ?
-
À ! Vì chúng
tôi đang sửa cửa trước, nên cảm phiền quý khách vào cửa sau.
-
Chính thế !
Và tôi đã vào cửa sau, như ông yêu cầu. Đây có đúng là số 70
đường Nguyễn Huệ hay không ? Bây giờ ông muốn gì ? Xin nhắc
lại là tôi rất vội !
Chủ tiệm ngơ ngác. Hắn xen vào :
-
Thưa ông,
khi viết « xin vào cửa sau », ông chủ tiệm đây chỉ mời những
khách hàng có ý muốn mua kẹo của tiệm ông vào cửa sau mà thôi,
chứ không hề kêu gọi tất cả mọi người qua đường vào tiệm bằng
cửa sau đâu.
-
Tôi không
đồng ý ! Trong trường hợp ấy, ông ta phải ghi rõ ràng : « yêu
cầu những người muốn vào tiệm kẹo Bảo Long dùng cửa sau, ở số
70 đường Nguyễn Huệ ». Đàng này chủ tiệm lại viết « xin vào
… » khiến mọi người bình thường, như tôi, trước sự yêu cầu ấy,
đều cảm thấy bị bắt buộc phải vào cửa số 70 đường Nguyễn Huệ.
Hắn nhớ lõm bõm vài khái niệm cơ bản
về ngôn ngữ học từng được cô người yêu « giáo huấn », vội ba
hoa :
-
Thưa ông,
tôi xin mạn phép lưu ý ông về khía cạnh mặc định của ngôn ngữ.
Có những điều tuy không nói ra nhưng phải hiểu. Thí dụ như khi
nghe nói «bản án của vị quan tòa », trong tuyệt đối chúng ta
không thể biết được vị quan tòa là người lên án, hay chính ông
ta bị lên án. Nhưng, trong thực tế, chúng ta dễ dàng đoán được
tự sự. Tương tự như thế khi bà nhà, xin lỗi, nói : « em yêu
anh », và ông lịch sự trả lời : « anh cũng vậy », thì ai cũng
hiểu câu ấy là « anh cũng yêu em như em yêu anh », chứ không
phải « anh cũng yêu anh như em yêu anh », dù cho cách hiểu thứ
hai có logique hơn cách thứ nhất rất nhiều. Ngược lại, phải
công nhận là cũng có những trường hợp khó khăn. Thí dụ như khi
ta nói : « anh ấy thương Lan hơn là Điệp », thì người ta có
hai cách hiểu, hoặc « anh ấy thương Lan hơn Điệp thương Lan »,
hay « anh ấy thương Lan hơn anh ấy thương Điệp ». Đó là những
vấn nạn thường được nêu lên bởi trường phái ngôn ngữ học
Chomski …
Người đàn ông lắc đầu :
-
Tôi chẳng
hiểu gì cả ! Nhưng thôi, không sao, tôi rất vội. Tôi phải ra
nhà ga xe lửa ngay tức khắc !
-
Hay quá, tôi
cũng vậy. Nếu không phiền, chúng ta có thể cùng đi ?
Ra ngoài, hắn hỏi :
-
Thế ông cần
lấy xe lửa đi đâu ?
-
Tôi chẳng
cần đi đâu cả. Tuy nhiên, lúc nãy, tôi đi ngang trạm xe đò,
thấy có tấm biển, viết rằng : « Xa lộ Miền Tây tạm thời bị
đóng, xin đi Cần Thơ bằng xe lửa ».
-oOo-
Người yêu của hắn lánh
về quê ngoại để tìm yên tĩnh viết luận án. Đi tàu hỏa mất
khoảng hai giờ. Hắn bước vội đến quầy vé. Một người đàn bà
trẻ, dắt theo một bé trai, đang mua vé. Sau bà là một ông cụ
với một bé gái.
-
Thưa ông con
tôi dưới 5 tuổi, được miễn tiền vé. Xin ông xem giấy khai
sinh.
-
Nhưng, thưa
bà, cháu sinh ngày 20 tháng 12, mà hôm nay chính là ngày 20
tháng 12, vậy cháu không còn dưới 5 tuổi nữa, phải trả nửa vé.
Đứa bé xen vào :
-
Xin bác tha
cho cháu cái tội xen vào câu chuyện của bác với mẹ cháu, nhưng
nếu bác nhìn kỹ, vừa ngày sinh, vừa nơi sinh, của cháu, thì
bác sẽ quan niệm vấn đề khác hơn.
-
Xin cậu giải
thích thêm.
-
Cháu sanh
tại Gennève, lúc 11 giờ đêm, ngày 20 tháng 12, năm năm về
trước. Giờ của Genève chênh lệch với giờ ở đây 6 tiếng. Vậy,
lúc cháu sanh ra, ở Genève, thì tại nhà ga này, đã bước sang
ngày 21 tháng 12.
-
Lộn xộn
quá ! Ngày sanh ghi là 20 tháng 12. Hôm nay là 20 tháng 12, kể
từ 0 giờ. Tức là cậu đã hơn 5 tuổi được gần 15 giờ. Vậy thôi !
Đứa bé gái đứng sau xen vào (sau khi
đã lễ phép xin lỗi mọi người) :
-
Xin bác làm
ơn nhận xét rằng cháu sanh ngày 21 tháng 12 lúc 5 giờ sáng.
-
Ở đâu ? New
York, Tombouctou, Acapulco ? Dù sao, nếu cô sinh ngày 21 tháng
12 thì đàng nào cô cũng được miễn tiền vé.
-
Ở chính thành
phố này, thưa bác. Và nếu bác xét kỹ, thì cháu sanh vào cùng
một lúc với ông anh đây.
Hai đứa bé nhìn nhau
nỉm cười. Người bán vé gãi đầu :
-
Thôi được !
Hai vé miễn phí ! Thú thật với quý vị là bà xã nhà tôi sanh
tại Paris một đêm 29 tháng 2, đã rất lâu, không phải đơn giản
để tổ chức sinh nhật cho bả !
-
Đúng vậy,
thưa bác, ngày 29 tháng 2 chỉ hiện hữu mỗi bốn năm một lần.
Những năm khác sinh nhật của bác gái là ngày 2 tháng 3.
Người bán vé ngẩn tò
te :
-
Ngày 1 tháng
ba chứ !
-
Không, thưa
bác, ngày 2 tháng 3, vì sự chênh lệch giờ với Paris …
Thắng bé quay sang con
bé, cười tình :
-
Hay là chúng
mình cùng tổ chức sinh nhật tối nay ?
Con bé nheo mắt :
-
Mai mới là
sinh nhật của anh cơ mà !
-
Thì … Tôi
luôn mừng sinh nhật trước một ngày !
-oOo-
Đang đứng trên bến đợi
xe, bất chợt loa phóng thanh cho biết « xe lửa 15 giờ bị hủy
bỏ ». Hắn tỏ vẻ khó chịu. Một bà cụ gần đó nhăn mặt, đau khổ
-
Ôi ! Người
ta đã làm gì để hủy bỏ cái xe lửa ấy ? Bao nhiêu là hành khách
trong đó, bao nhiêu người vô tội …
Hắn chột dạ :
-
Bộ bác nghĩ
người ta đã hủy diệt một chiếc xe lửa thực sự hay sao ?
-
Tôi chỉ biết
có những chiếc xe lửa thực sự, chứ chưa di chuyển trên những
xe lửa trừu tượng bao giờ cả !
-
Một trong
những chức năng của ngôn ngữ là cho phép chúng ta bàn đến
những chuyện trừu tượng. Trong trường hợp này : « xe lửa 15
giờ » là một thực thể trừu tượng, trong khi chiếc xe lửa đang
đậu ở đầu bến đàng kia là một sự kiện cụ thể. Chúng ta vừa
được thông báo người ta đã hủy bỏ một thực thể trừu tượng, một
khái niệm, chứ không phải một xe lửa cụ thể …
-
Như thế, khi
người ta hủy bỏ khái niệm « xe lửa 15 giờ » tức là sẽ không
bao giờ có xe lửa lúc 15 giờ nữa hay sao ?
-
Không, thưa
bác, người ta chỉ hủy bỏ nó trong một giới hạn thời gian, là
chiều hôm nay.
-
Điều cậu nói
chứng tỏ mỗi « xe lửa 15 giờ » là một biến cố đặc biệt, chứ
không phải là một khái niệm trừu tượng !
Loa phóng thanh : « Xe lửa 15 giờ sẽ
khởi hành lúc 16 giờ »
Bà cụ :
-
Làm sao biết
được là “xe lửa 15 giờ” sẽ khởi hành lúc 16 giờ hay một chiếc
tàu khác ? Vả lại “xe 15 giờ” mà lại khởi hành lúc 16 giờ là
một nghịch lý.
-
Hay là chúng
ta gọi đó là xe lửa số 512. Chuyến tàu 512 thay vì khởi hành
lúc 15 giờ, sẽ khởi hành lúc 16 giờ.
Người đàn ông gặp lúc
nãy trong tiệm kẹo xen vào :
-
Mỗi chiếc xe
lửa được định nghĩa bởi những tiêu chuẩn đặc thù, thí dụ giờ
khởi hành, hay những trạm ngừng. Nếu chuyến tàu thay đổi các
trạm ngừng thì quý vị sẽ cho đó là một chuyến tàu khác. Cũng
như vậy, nếu giờ khởi hành thay đổi, chúng ta bắt buộc phải
chấp nhận : đó là một chuyến tàu khác !
-
Tôi không
thấy có vấn đề gì đặc biệt. Tàu trễ một giờ, thế thôi !
-
Giả sử như
tàu đi sớm một giờ, anh có coi đó là cùng một chuyến tàu
không ? Hay giả sử nó trễ 24 giờ, sẽ khởi hành cùng giờ ngày
mai, có thể nghĩ là cùng chuyến tàu hay không ?
Bà cụ lại thở dài :
-
Tóm lại, chúng ta vẫn
không biết họ đã làm gì chiếc tàu vừa bị hủy bỏ.
Bao nhiêu hành khách trong đó …
Người đàn ông trịnh trọng tuyên bố :
-
Tôi hy vọng
đường xa lộ sẽ sớm được khai thông trở lại, để chúng ta khỏi
phải dùng đến xe lửa cụ thể cũng như xe lửa trừu tượng, và hết
lo bị … hủy bỏ !
-oOo-
Đến nơi, hắn dáo dác
nhìn quanh, tìm người yêu đã hẹn ra đón. Không thấy người đẹp
đâu cả. Vài người đứng quanh một xe bán kem ở đầu bến. Hai đứa
bé lúc nãy bây giờ tíu tít bên nhau, mỗi đứa vừa mua một cây
kem.
Con bé :
-
Ngon tuyệt !
Anh chọn kem gì ? Cũng dâu và sầu riêng ?
-
Đoán thử
xem. Nhắm mắt lại đi.
Thằng bé cho con nhỏ nếm phần kem
màu đỏ :
-
Kem dâu !
Bên kia chắc là sầu riêng ?
-
Không. Đây
là sầu riêng, bên kia mới là dâu.
Con bé mở mắt nhìn và kêu lên :
-
Đâu phải !
Bên đỏ là dâu chứ ! Bên kia mới là sầu riêng.
-
Không, đối
với tôi, bên đỏ có vị sầu riêng, bên vàng có vị dâu.
-
Anh lại giỡn
nữa rồi.
-
Thật đấy.
Không giỡn đâu.
-
Hay là một
vấn đề tên gọi ? Có thể khi bố mẹ anh cho anh ăn dâu, hai bác
bảo đó là sầu riêng, và khi cho anh ăn sầu riêng thì bảo đó là
dâu ?
-
Tại sao bố
mẹ tôi lại làm như vậy ? Quả thực tôi biết thế nào là vị dâu
và vị sầu riêng, và phần kem vàng đối với tôi có vị dâu, phần
kem đỏ mang vị sầu riêng. Có lẽ vào một lúc nào đó, các tính
vị này đã thay đổi trong hệ thống vị giác của tôi ?
-
Làm sao biết
được anh nói thật hay nói dóc đây ?
Thằng bé sịu mặt. Con bé cầm tay nó
an ủi. Thằng bé nói, vẻ suy tư :
-
Thật ra,
cũng có thể tôi đã nhớ sai khi bắt đầu tập nhận thức các vị
sầu riêng và vị dâu ? Làm sao biết được ?
Bà cụ vừa than thở cho chiếc tầu hỏa
bị hủy bỏ, vừa lụm khụm bước đến, gật gù nói :
-
Ta có thể
loại bỏ những ngờ vực về người khác, nhưng không thể loại bỏ
những ngờ vực về chính tâm hồn của chúng ta …
-oOo-
Người đẹp ôm choàng lấy hắn :
-
Anh là một
thiên tài ! Tối nay, ông ngoại và bố em có nhiều khách. Anh sẽ
gặp giáo sư bảo trợ luận án của em. Ông ta hứa sẽ giới thiệu
quyển sách và tập thơ anh vừa gửi em lúc nãy cho một nhà xuất
bản lớn. Em chưa có thời giờ đọc, nhưng qua những gì anh gửi
cách đây mấy ngày, em rất tin tưởng. À, anh đừng nhắc đến cái
chuyện người từ tương lai đi ngược giòng thời gian trở về nữa
nghe. Kỳ lắm ! Anh phải tự tin, không việc gì lại phải đặt
chuyện để tránh né như vậy. Quên mất ! Tạp chí hôm trước đã
nhận đăng bài của anh vào số tân niên. Họ có vẻ thích lắm.
Trước nhà ga là một bãi đất mênh
mông lầy lội dơ dáy, khách ra vào phải lội qua, rất khó chịu.
Hắn than :
-
Dơ quá ! Lại
vừa trống vắng vô duyên ! Phải chi người ta làm một công viên
nhỏ, với một hồ nước, vài lối đi quanh co trải sỏi trắng, giữa
những khóm hoa, những hàng cây cảnh, thì đẹp biết mấy !
-
Thì tối nay
anh cứ thử đề nghị với ông Tỉnh Trưởng xem sao. Ông ta cũng
được mời đấy.
-
Chắc chắn
ông ta đã ý thức vấn đề và có sẵn giải pháp rồi, đâu đợi mình
đề nghị.
-
Ôi ! Mấy ông
quan chức toàn đi xe có tài xế, kính đen bít bùng đâu thèm
nhìn ra đường phố. Có bao giờ họ phải lặn lội đến nhà ga xe
lửa này đâu ? Chỉ lâu lâu cần vận động tranh cử họ mới chịu đi
một vòng bắt tay cử tri chút đỉnh. Nhiều khi lố bịch lắm ! Anh
biết không ? Mùa bầu bán vừa rồi, có ông bày đặt đi xe đạp đến
văn phòng cho có vẻ bình dân. Tới nơi thở hào hển thiếu điều
đứt hơi, thư ký phải đấm bóp cả giờ !
-
Nữ thư ký ?
Đương nhiên. Anh bỗng thấy thích đi xe đạp ở quê em …
Cô nàng nguýt hắn một cái dài, nói
xẳng :
-
Tối nay cũng
có anh học trò cưng của bố em, nhà vật lý tài danh mà anh đã
biết đấy !
Bữa cơm tối … Bố và ông ngoại người
đẹp đều là giáo sư đại học. Ông ngoại nàng dạy văn chương, đã
về hưu, bố nàng dạy vật lý. Vị giáo sư bảo trợ luận án của
nàng là học trò ruột của ông ngoại nàng. Ông ta tuyên bố với
hắn, vẻ trịnh trọng :
-
Giám đốc nhà
xuất bản quốc tế ấy là bạn học của tôi đấy. Họ chọn lọc tác
phẩm rất kỹ. Vì thế, dù cho có sự giới thiệu của tôi, họ cũng
sẽ chỉ cho xuất bản những gì anh viết sau khi chính họ đã cân
nhắc rất kỹ lưỡng. Anh đừng quên, đây là một trong những cơ sở
xuất bản lớn nhất thế giới. Dù sao, tôi công nhận anh viết rất
hay …
Hắn ậm ừ cảm ơn, thừa biết ông giáo
sư chẳng coi hắn có kí lô nào cả, và cũng không bao giờ thèm
đọc những gì hắn viết. Những gì HẮN viết ? Hắn nhún vai
… Ông Giáo sư đã xoay sang nói chuyện với người khác. Mấy ông
trí thức « học đại » kiểu này thường chỉ biết có họ. Những cái
rốn của vũ trụ …
Tên « vật lý tài danh »
đang ba hoa về một ứng viên giải Nobel Vật Lý chi đó. Phát
minh nảy lửa được đề cập đến là một phương pháp đi ngược giòng
thời gian. Hắn chột dạ, lắng nghe.
Một người trong bàn hỏi :
-
Tôi ít kiến
thức về vật lý nhưng anh có thể cắt nghĩa sơ sơ những nguyên
tắc của phát minh này ?
-
Này nhé :
theo thuyết tương đối, nếu một vật thể nào đó đi nhanh hơn tốc
độ của ánh sáng thì nó sẽ đi ngược giòng thời gian. Điều này
rất khó. Tuy nhiên, người ta cũng chứng minh được rằng nếu anh
cưỡi trên một hạt quang tử, thì anh sẽ không còn biết đến quá
khứ, vị lai. Đối với anh, lúc nào cũng là lúc này. Thêm vào
đó, cũng không còn vấn đề chỗ này hay chỗ khác nữa, mà chỗ nào
cũng là chỗ này . Anh sẽ thấy Đức Khổng Tử, Cách Mạng Pháp,
Thế vận hội 2016, và ngày tận thế, cùng lúc, cùng nơi !
Ông ngoại cô nàng lên tiếng :
-
Như lời Kinh
Kim Cương, Kinh Bát Nhã …
-
Vâng, thưa
cụ. Vậy, nếu một vật thể di chuyển như quang tử, hay nhanh hơn
quang tử, thì vấn nạn thời gian được giải quyết. Ngặt một nỗi
là con người không phải là một hạt mà một tổng hợp hạt. Vì
thế, phát minh của người bạn cháu chính là một bộ máy với một
thảo trình có khả năng phân tích con người ra thành vô số hạt,
rồi kết hợp lại, y nguyên như trước.
-
Như trong
Star Trek ? Nếu tôi hiểu không lầm thì những hạt đến từ sự
phân tích một con người sẽ được đưa lên tốc độ bằng hay nhanh
hơn ánh sáng để có thể đi ngược giòng thời gian ?
-
Đại khái
vậy. Nhưng anh bạn cháu không tìm được nguồn tài trợ để bước
sang giai đoạn thực hiện.
-
Vì sao ?
-
Vì cơ quan
tài trợ quả quyết là phát minh của anh ta hoàn toàn vô ích.
-
Thật khó
tin ! Họ biện minh cho quyết định của họ như thế nào ?
-
Họ bảo :
nếu có người thành công trong việc đi về quá khứ thì chuyện ấy
đã xảy ra rồi. Và những gì người ấy SẼ làm cũng là những gì
người ấy ĐÃ làm. Thế thì, theo họ, không có lý do gì để mà đổ
tiền vào một dự án đã được thực hiện !
-
À ! tôi cũng
nghe nói đến những thành công của giáo sư N trong việc ghép
não bộ. Cũng là một ứng viên Nobel kỳ tới đấy ! Nghe nói anh
là học trò của ông ta ?
Hắn giật mình, vội trả lời :
-
Cũng như
hàng ngàn sinh viên Y Khoa khác. Tuy nhiên, cháu hiện được may
mắn thực tập trong khu giải phẫu của ông ta.
-
Hay quá !
Anh có thể giúp tôi một chuyện ?
Người hỏi là vị giáo sư bảo trợ luận
án của người yêu hắn.
-
Vâng, rất
hân hạnh.
-
Tôi muốn
phỏng vấn một người đã được ghép óc. Chuyện này gợi lên trong
tôi những vấn nạn hình nhi thượng học rất quan trọng.
-
Hay là chúng
ta lập tức liên lạc với khu giải phẫu xem có thể phỏng vấn một
bệnh nhân nào đó qua internet hay không ? Trong lúc đợi món
tráng miệng …
Hắn bước sang bàn máy vi tính, vài
phút sau quay lại :
-
Hiện chỉ có
một người đang chờ được ghép não bộ. Các trường hợp khác đều
đã xuất viện.
-
Không sao,
tôi xin được phỏng vấn người này …
-oOo-
-
Anh làm nghề
gì ?
-
Thưa tôi
đang ở tù, vì tội giết người. Tù chung thân, thưa ông.
-
Ai là người
sẽ hiến cho anh bộ não ?
-
Thưa, chính
ông quan tòa đã bỏ tù tôi.
-
Ối chà ! Một
sự hy sinh vô cùng cao quý !
-
Thật ra
chúng tôi trao đổi não bộ.
-
Anh mắc bệnh
gì mà phải ghép não bộ ?
-
Tôi rất khỏe
mạnh chẳng có bệnh tật gì cả.
-
Thế thì tại
sao lại phải ghép não ?
-
Đây là một
sự thu xếp pháp lý.
-
Xin anh giải
thích.
-
Số là một
ngày kia, bỗng dưng tôi không còn nhớ nổi từ bao lâu và vì sao
tôi bị giam ! Chuyện giết người, các phiên tòa v.v… Tôi đều
quên hết. Các thử nghiệm y khoa xác quyết trí nhớ của tôi sẽ
không bao giờ phục hồi trở lại. Mặc dù, xin nhắc lại, là tôi
vẫn khỏe mạnh. Nhiều cơ quan và nhân vật tên tuổi can thiệp
đòi hỏi tôi phải được ân xá. Họ nghĩ một người không thể bị
buộc phải chịu một hình phạt khi mà người ấy không còn quan
niệm được liên hệ giữa hình phạt này với một hành vi của mình
trong quá khứ. Như thể tôi đã trở thành một người khác vậy.
Rồi cũng có những cơ quan và nhân vật cho rằng trí nhớ không
phải là tiêu chuẩn duy nhất để xác định một con người. Theo
các vị này thì trí nhớ chỉ là phần chủ quan trong những gì
cấu thành một cá nhân. Còn có phần khách quan, cũng quan trọng
không kém trong việc quy định những trách nhiệm của cá nhân
ấy. Rốt cuộc trường hợp của tôi được đem ra xử lại. Và một
giàn xếp pháp lý được thỏa thuận với vị quan tòa.
-
Nhưng chính
ông ta cho anh bộ não !
-
Thưa ông,
tôi nhận bộ não của ông ta, cộng thêm với 500 ngàn đô la tiền
thưởng và được trả tự do.
-
Lạ quá !
Thường thì người cho một bộ phận được nhận tiền, nếu luật địa
phương không ngăn cấm, và người nhận bộ phận ấy phải trả tiền
chứ ! Sao lại ngược đời vậy ?
Tên « vật lý tài danh » xen vào :
-
Tôi hiểu !
Trong trường hợp ghép não bộ ta phải lý luận ngược lại. Người
cho bộ não không khác gì được ghép toàn thân thể, và người
nhận chính là người đã cho toàn thân thể. Vì thế, người nhận
phải được đền bù, và, trên nguyên tắc người cho phải trả tiền.
-
Đúng vậy,
thưa ông. Giá thông thường là 1 triệu đô la.
-oOo-
Ông Tỉnh Trưởng nhấm
nháp tách cà phê, từ từ nhả một làn khói xì gà La Havane, rồi
nhìn hắn, trả lời :
-
Ừ, cái ý
kiến làm một công viên có hồ nước ở trước nhà ga xe lửa cũng
hay đấy ! Nhưng có người lại đòi làm bãi đậu xe. Anh nghĩ
sao ?
-
Thưa bác,
theo quan điểm hoàn toàn thẩm mỹ của cháu thì công viên hơn,
nhưng cũng có thể có những ý kiến khác thiên về thực dụng …
Nếu đưa vấn đề ra trước Hội Đồng Nhân Dân, không biết bên nào
sẽ thắng ?
-
Rất đơn
giản : giả sử cậu đưa đề nghị chỉnh trang bãi đất trước nhà ga
để làm một công viên nhỏ có hồ nước, thì chắc chắn cậu sẽ thất
bại. Tuy nhiên, nếu cậu đưa ra hai đề nghị riêng biệt, đề nghị
một : chỉnh trang bãi đất trước nhà ga, đề nghị hai : làm một
công viên nhỏ có hồ nước, thì cậu có nhiều hy vọng thành công.
-
Tại sao
thế ? Cùng do đa số quyết định cơ mà … Đó là căn bản của dân
chủ !
-
Đó là điều
những người bình thường tưởng tượng. Giới sinh hoạt dân chủ
chuyên nghiệp chúng tôi có những tính toán rất khác. Anh thử
quan niệm ba nhóm bằng nhau trong Hội Đồng Nhân Dân. Nhóm 1
đồng ý với đề nghị chỉnh trang bãi đất để làm công viên. Nhóm
2 đồng ý chỉnh trang bãi đất, nhưng không đồng ý làm công
viên. Có thể họ thích làm bãi đậu xe hay chi khác. Nhóm 3
không đồng ý chỉnh trang bãi đất, cho rằng quá tốn kém, cần
dành ngân quỹ cho những ưu tiên khác. Tuy nhiên nhóm thứ 3 này
có thể đồng ý làm công viên, nếu quyết định chỉnh trang bãi
đất được thông qua.
-
Như thế, đề
nghị của cháu sẽ chỉ được nhóm 1 ủng hộ, nhóm 2 và 3 chống
đối, và sẽ bị bác bỏ.
-
Ngược lại,
nếu phân chia đề nghị ấy thành 2 đề nghị riêng biệt thì đề
nghị đầu tiên “chỉnh trang bãi đất” sẽ được nhóm 1 và 2 ủng
hộ, tức sẽ được thông qua với đa số hai phần ba. Đề nghị kế
tiếp “làm công viên” sẽ được các nhóm 1 và 3 ủng hộ, tức cũng
lại được thông qua với đa số hai phần ba.
-
Thật lạ lùng
! Cùng một đề nghị mà chỉ cần phân ra thành hai mảnh thì đang
bị bác bỏ bởi một đa số hai phần ba liền được ưng thuận cũng
bởi đa số hai phần ba !
-
Anh nên nhớ
cho thật rõ điều này : chủ yếu trong dân chủ là kỹ thuật. Nắm
vững kỹ thuật là gần như nắm chắc phần thắng …
Một cảm giác tự tin dâng lên trong
tâm hồn hắn. Hắn tự thấy mình vô cùng may mắn được nằm trong
môi trường hạn hẹp của những người nắm trọn các phương tiện
của quyền hành. Và không tránh khỏi rùng mình nghĩ đến những
người khác.
-oOo-
-
Bạn hãy thử
nhìn vào kính chiếu hậu xem. Chữ IXAT mà bạn đọc là chữ TAXI
ghi trên chiếc xe đi theo mình, phải không ?
Tên “Vật lý tài danh”
lại làm tài khôn đây ! Hắn chuyên bày ra những vấn đề tréo
cẳng ngỗng … Trong mấy ngày ở quê ngoại người yêu hắn, ông
ngoại và vị giáo sư bảo trợ luận án của nàng đã nhanh chóng
liên lạc với một nhà xuất bản danh tiếng nhất thế giới, để
“thu xếp” cho hắn một chỗ đứng trong nền văn học thế kỷ 21. Có
lẽ khi về đến nhà, trong vài giờ nữa, hắn sẽ có tin tức của
họ. Tạm thời, hắn phải chịu đựng tên “vật lý tài danh”, học
trò cưng của ông bố vợ tương lai, đang vừa lái xe vừa khoe
khoang kiến thức. Hắn ậm ừ :
-
Đúng vậy.
Kính chiếu hậu đã đảo ngược các chữ viết …
-
Thế có khi
nào bạn nghĩ tại sao các chữ viết chỉ bị đảo ngược theo chiều
phải trái mà không bị đảo ngược theo chiều trên - dưới ?
Ông giáo sư của người
yêu hắn xua tay :
-
Tôi không
đồng ý. Anh hãy nhân lúc đèn đỏ mà nhìn vũng nước kia thử xem.
Nó phản chiếu đèn hiệu của nhà hàng bên đường theo chiều trên
dưới đấy chứ ! Đồng thời, nó lại giữ nguyên chiều phải trái.
Tại sao lại khác với kính chiếu hậu như thế ? Trong khi vũng
nước chỉ là một tấm gương được đặt song song với mặt đất ?
-
Đúng vậy.
Thật ra, tấm gương còn nhiều bí ẩn khác. Giáo sư có nhận thấy
rằng khi chiếc xe taxi ở phía sau chúng ta chớp đèn quẹo phải
thì trong kính chiếu hậu chúng ta cũng thấy đèn chớp phía bên
phải chứ không ngược chiều phải trái ?
Hắn buột miệng :
-
Sự đảo ngược
nằm ở chiều trước- sau !
-
Chiều trước -
sau ?
-
Đúng vậy. Khi tôi chỉ
tay lên trời, trong kính quý vị thấy tôi chỉ tay lên trời. Khi
chiếc xe cảnh sát kia chớp đèn bên trái, quý vị thấy nó chớp
đèn bên trái, không có đảo nghịch gì cả. Tuy nhiên khi xe cảnh
sát từ phía sau chạy đến gần sau xe ta, rồi qua mặt ta, thì
trong kính chiếu hậu quý vị thấy nó chạy từ trước đến, tức là
ngược lại với chiều đi thực sự của nó.
Tóm lại : có sự đảo ngược trước sau.
Người yêu hắn bây giờ mới lên
tiếng :
-
Này ! Trước
sau hay trên dưới gì không biết, nhưng cái ông cảnh sát vừa
qua mặt mình ông ấy đang ra dấu bảo mình tắp vào lề đường kia
kìa. Bây giờ mới thực sự là lúc cần nói chuyện « phải trái »
với ông ta đấy !
-oOo-
-
Thưa ông,
ông đã vi phạm luật giao thông. Ông đã bóp còi trong khu khách
sạn quốc tế sau 8 giờ tối. Tôi biên giấy phạt. Ông có thể trả
tiền phạt ngay lập tức hay sẽ trả sau, với số phụ trội 10 phần
trăm.
-
Ơ hay ! Luật
gì lạ vậy ?
-
Luật mới,
thưa ông. Khách quốc tế là một nguồn lợi lớn cho nước ta. Phải
tôn trọng sự nghỉ ngơi của họ.
-
Khách nào đi
ngủ vào lúc 8 giờ tối ?
-
Chính phủ ta
quan niệm sự nghỉ ngơi bắt đầu từ lúc họ dùng rượu khai vị
trước khi vào bàn ăn.
-
Làm sao
người dân biết nổi những quan niệm sáng suốt ấy của nhà nước
ta ?
-
Không ai có
quyền không biết luật pháp.
-
Đó là một
điều luật ?
-
Đúng vậy,
thưa ông.
-
Điều luật ấy
được viết ra trong bộ luật nào ? Mang số mấy ? Được ban hành
ngày nào ?
-
Đây là luật
« bất thành văn »
-
« Bất thành
văn » làm sao người dân biết được mà tôn trọng ? Và nếu người
dân không buộc phải tôn trọng điều luật « không ai có quyền
không biết luật pháp », vì nó không được ghi ra ở đâu cả, thì
họ cũng không bị bắt buộc phải biết và tôn trọng những điều
luật khác dù cho chúng có được ghi ra hẳn hoi.
-
Vì thế, thưa
ông, để khỏi phải đi vào những tranh luận không có lối thoát,
tôi xin đề nghị ông nhìn vấn đề một cách khác. Sự kiện « không
ai được quyền không biết luật » nếu không phải là một đạo
luật, thì phải được coi như một quan niệm hành xử, một phong
cách sống, như đã được phân tích bởi Wittgenstein. Không chấp
nhận phong cách ấy là phủ nhận toàn bộ hệ thống luật pháp và
nền dân chủ pháp quyền của chúng ta. Đương nhiên là ông cũng
có quyền làm cách mạng để đập tan cấu trúc của xã hội này và
kiến tạo một xã hội khác … Trong trường hợp đó chúng tôi xin
ông cảm phiền ký tên vào bản tuyên ngôn cách mạng ở mặt sau tờ
giấy phạt …
-oOo-
Sau khi đã xét kỹ các lý
thuyết về cách mạng để đi đến kết luận rằng hiện chưa đủ các
yếu tố khách quan cho một thời kỳ quá độ thuận lợi cho việc
phát động đấu tranh, mọi người hoan hỷ đồng ý trả tiền phạt.
Để rồi quay sang bàn về luật pháp trong suốt phần còn lại của
đường về.
Luật pháp phải chăng là một sự đồng
thuận nhằm bảo vệ những người kém thế nhất trong xã hội, như
John Rawls quan niệm ? Hay là một sự hợp thức hóa tính thống
trị và bạo lực của giai cấp ưu thắng ? Một đàng giảm bớt bạo
lực nói chung, một đàng giảm bớt bạo lực bằng cách dành độc
quyền bạo lực cho nhà nước ? Thế là bàn sang vấn đề bạo lực.
Để rồi đi đến kết luận rằng sự phát triển chưa từng thấy của
các phong trào khủng bố hiện nay chính là một hình thức dân
chủ hóa bạo lực, khiến bạo lực có tổ chức không còn là độc
quyền của nhà nước nữa, mà càng ngày càng thuộc về « tư
nhân », về « xã hội công dân » … Dân chủ hóa, cũng như tư nhân
hóa, là những trào lưu không thể cưỡng lại nổi của thời hiện
đại vậy !
Vừa tra chìa khóa vào
cửa, thì một người đạo mạo, trạc tứ tuần, com lê cà vạt hẳn
hoi, bước đến bắt tay hắn, mừng rỡ :
-
A ! Ông
Nguyễn văn X ! May quá ! Chúng tôi cắt người chờ ông ở đây từ
ngày hôm qua. Tôi đại diện cho nhà xuất bản Y. Chi nhánh địa
phương của chúng tôi không thể chấp nhận sự rủi ro có thể bị
một nhà xuất bản khác phỗng tay trên khiến chúng tôi không ký
được giao kèo với ông, một vị chuẩn Nobel văn chương. Vì thế,
chúng tôi xin mạn phép đường đột đến canh chừng trước cửa nhà
ông, để được gặp ông ngay khi ông vừa về đến. Mong không quá
làm phiền ông ?
-
Không … Xin
mời ông vào.
-
Đây là chi
phiếu 100 ngàn đô la. Một món quà sơ giao. Và đây là vé máy
bay mời ông đến Los Angeles, nội trong ba ngày sắp tới, để kịp
dự buổi dạ tiệc đầu năm của chúng tôi. Chúng tôi xin được hân
hạnh mời ông tham dự buổi lễ ấy cùng với những nhân vật nổi
danh hoàn vũ về tư tưởng, văn hoá, nghệ thuật, khoa học, các
nhà đầu tư, kỹ nghệ gia, kinh tế gia, các nhà quân sự, chính
trị v.v… Điều quan trọng là trong dịp này ông Tổng Giám Đốc
của chúng tôi sẽ long trọng ký giao kèo cộng tác với ông trước
sự chứng kiến của những người ưu tú nhất trên quả đất này !
-
Xin cảm ơn
ông …
Và sáng hôm sau, hắn lững thững cầm
vé ra hãng máy bay xác định ngày giờ :
-
Theo cô thì
tôi buộc phải đi trong đêm giao thừa ?
-
Đúng thế,
thưa ông, không có cách nào khác. Mặc dầu vậy, để cho chuyến
đi của ông được thêm phần hấp dẫn, chúng tôi đề nghị ông bay
về phía tây thay vì phìa đông.
-
Lạ vậy, bay
theo chiều ấy xa hơn rất nhiều …
-
Xa hơn,
nhưng có điều rất đặc biệt là ông sẽ có thể mừng giao thừa
nhiều lần. Vả lại công ty hàng không chúng tôi đã dự bị năm
chai sâm banh cho mỗi hành khách …
-
Năm chai ?
Nhưng làm sao lại có thể mừng giao thừa nhiều lần trong một
đêm ?
-
Thưa ông,
khi di chuyển về hướng tây thì mỗi khi máy bay vượt qua một
múi giờ, ông sẽ lùi lại một giờ. Như thế, khi giao thừa vừa
điểm tiếng chuông, ông cùng các chiêu đãi viên và hành khách
khác vừa nâng ly mừng năm mới, thì, chì ít lâu sau, ông vượt
qua một múi giờ và trở lại 11 giờ đêm. Ông chỉ cần chờ vài
phút sau là sẽ được sống lại một lần nữa cái thời điểm thiêng
liêng khai mở một tân niên. Và lại nâng ly … Cứ như thế, mỗi
khi băng qua một múi giờ trên cuộc hành trình.
-
Hấp dẫn !
Nhưng tôi muốn mau đến nơi. Cô làm ơn cho tôi chọn đi về hướng
đông.
-
Trong trường
hợp ấy có thể ông sẽ không được mừng giao thừa.
-
Sao thế ?
-
Giả sử vào
lúc 11 giờ 45 đêm, giờ địa phương, ông đang sửa soạn đón mừng
năm mới, thì máy bay vượt qua một múi giờ. Khi ấy, đang từ
11giờ 45 đêm, ông bước thẳng sang 1 giờ 45 sáng ngày hôm sau.
Không có 12 giờ đêm. Không có giao thừa. Chúng tôi có bổn phận
báo trước để ông khỏi thất vọng.
-
Thưa cô tôi
nghĩ đây mới chính là yếu tố hấp dẫn của chuyến đi. Vượt trên
thời gian, xóa bỏ mốc thời gian. Tôi rất thích ý niệm này. Xin
cô vui lòng giữ chỗ cho tôi.
-oOo-
Chuyến bay « đêm giao
thừa không có giao thừa » khá trống vắng.
Một cụ già :
-
Xin lỗi ông,
mắt tôi hơi kém, đây có phải là hàng ghế số 14 hay không ? Số
ghế của tôi là 14 E.
Hắn trả lời :
-
Đúng vậy,
thưa cụ, đây là hàng ghế 14. Còn nhiều chỗ trống, xin cụ cứ tự
nhiên chọn chỗ ngồi, bất kể số ghế.
-
Hay quá !
Tôi thích ngồi gần hành lang để đứng dậy cho dễ. Nhưng quan
trọng nhất là tránh được hàng ghế số 13 !
Thiếu nữ ngồi cạnh hắn xen vào, với
một nụ cười ranh mãnh :
-
Cụ ơi, trên
máy bay không có hàng ghế thứ 13 đâu ! Hàng trước mình mang số
12 đấy, cụ thấy không ?
Ông cụ chồm người kiểm chứng « thông
tin » của cô hành khách, rồi chau mày, lo lắng :
-
Ơ hay ! Thế
có nghĩa là chúng ta đang ngồi trên hàng ghế 13, mặc dù ghi số
14 ? Cô nghĩ
sao ?
-
Theo quan
điểm của Platon về sự biệt lập giữa thực chất và tên gọi, thì
điều cụ nói hoàn toàn đúng.
Hắn an ủi :
-
Thôi, cụ đừng lo. Dù cho có theo thuyết của Platon đi nữa,
chúng ta vẫn có thể quan niệm được rằng hãng máy bay đã tháo
gỡ tất cả những hàng ghế mang số 13 và cất giữ chúng ở một nơi
nào đó.
-
Tôi không nghĩ họ mất công làm như vậy, mà tin chắc rằng họ đã
lừa gạt chúng ta. Họ đã thay tên gọi, để cố tình gây ngộ nhận
về thực chất.
-
Một điều khá thông dụng. Nhiều cao ốc ghi lầu 12 bis thay vì
lầu 13 …
Cô gái lắc đầu :
-
Tuy nhiên,
đối với người Pháp thì lầu 13 lại không phải là lầu 13, vì họ
gọi lầu một là lầu 0. Người Pháp coi lầu 13 là lầu 12 và lầu
14 là lầu 13 … Nếu theo họ thì không chừng phải sửa lầu 14
thành lầu 13 bis, và vẫn giữ lầu 13, một điều mà những người
tin dị đoan khác sẽ không chấp nhận … Làm sao ?
-
Hay là mình
nghe nhạc ? Chương
trình ghi : Mahler : « Lied von der Erde» ... Có mang chút âm
hưởng Á Đông. Sẽ làm tâm hồn êm dịu, khỏi lo lắng những chuyện
không đâu !
-
Lại một thí dụ của sự dị đoan trên những con số đấy ! Mahler
sợ sẽ chết sau bài Giao Hưởng số 9 như nhiều nhà soạn nhạc
khác : Beethoven, Schubert, Bruckner ... Vì thế ông ta lướt
qua con số 9 với ca khúc « Lied von der Erde » này, và soạn
ngay hai bài Giao Hưởng khác, sau này mới được đặt là số 9 và
số 10. Nếu tôn trọng ý muốn của Mahler thì chúng phải mang số
10 và 11.
-
Tức là Mahler không theo triết lý của Platon ?
-
Một lầm lẫn tai hại, thưa anh. Bằng chứng là ông ta đã chết
trước khi cho trình diễn Giao Hưởng số 9, để lại một Giao
Hưởng khác chưa viết xong !
-
Tôi rất thích được nói chuyện với cô ...
-
Anh lầm rồi. Anh không hề nói chuyện với tôi.
-
Sao vậy ?
-
Khi vừa lên
máy bay, tôi tôi đã uống một loại thuốc ngủ đặc biệt khiến ý
thức của tôi ngủ say, nhưng các hoạt động thần kinh khác vẫn
nguyên vẹn. Vì ý thức là nguồn của bản ngã, theo duy thức
luận, nên anh không thể nói chuyện với tôi trong lúc này.
-
Không tin nổi
!
-
Tại sao ? Ý
thức chỉ là bọt nước trên ngọn sóng. Gạt bỏ nó đi, sóng vẫn
còn, nước vẫn còn, đại dương vẫn nguyên vẹn, tâm thần vẫn hoạt
động bình thường !
-
Nhưng cái gì
sẽ điều khiển những hoạt động ấy ?
-
Lý nhân
duyên, thưa anh. Một quy luật không gì thắng nổi. Mọi tư
tưởng, mọi hành động đều theo lý nhân duyên, không cần ý thức.
Khi ý thức được tắt đi thì luật nhân duyên khiến mọi việc tiến
hành một cách tự nhiên, không tốn kém năng lượng, không mệt
mỏi, hoàn toàn thuận lợi cho sự nghỉ ngơi, phục hồi sinh lực.
Anh cứ xem tờ chỉ dẫn trong hộp thuốc thì rõ.
-
Thế khi cô
tỉnh dậy, thì những gì chúng ta nói chuyện với nhau bây giờ sẽ
coi như chìm vào quên lãng ?
-
Không đâu,
thưa anh. Dù ý thức tạm ngừng hoạt động nhưng các cơ cấu thần
kinh có trách nhiệm thu nhận và ghi nhớ những kỷ niệm vẫn
nguyên vẹn. Tôi sẽ vẫn có thể hồi tưởng lại gương mặt khả ái
và câu chuyện lý thú với anh … À, đến Los Angeles anh ở khách
sạn nào ?
-oOo-
Một người
đàn bà tuyệt đẹp, trang phục vô cùng sang trọng, bước đến chào
hắn :
-
Chào mừng ông
đặt chân đến thủ phủ của văn minh nhân loại. Tôi là Giám Đốc
Ngoại Vụ của Công Ty Xuất Bản và Phát Hành Y. Thay mặt ông
Tổng Giám Đốc, tôi được hân hạnh ra đón ông và đưa ông về trụ
sở của chúng tôi cho kịp tham dự dạ tiệc mừng tân niên tối
nay. Tôi tiếc là thời giờ hơi gấp rút …
Hắn ấp úng vài chữ vô
nghĩa, rồi lò tò bước theo người đàn bà đẹp, sau khi phóng
nhanh một tia nhìn về phía sau. Vừa kịp thấy cô nàng uống
thuốc ngủ đặc biệt khi nãy, đang chật vật đặt hai chiếc va li
to tổ bố lên xe đẩy … Hình ảnh cô ta chỉ mờ dần khi hắn chui
vào chiếc xe dài loằng ngoằng, ngồi đối diện với người đàn bà
đẹp. Cặp chân vô tận xếp chéo sang một bên, hướng về một quầy
rượu bằng gỗ quý kẻ bằng những chiếc nẹp vàng chói. Anh bồi
mặc đồng phục, mang bao tay trắng, đã chờ sẵn. Bà nhâm nhi
Vodka Martini, đôi môi mọng đỏ như trái cerise gắn trên vành
ly. Hắn uống coktail trái cây.
-
Đây là Lâu
Đài của Văn Hóa Thế Giới ! Trụ sở trung ương của Công Ty. Tôi
xin được hướng dẫn ông đến phòng nghỉ. Vào đúng giờ ghi trong
tấm phiếu này, nhân viên của chúng tôi sẽ đến lo trang điểm và
y phục cho ông. À ! đây là đại sảnh. Ở giữa phòng là tác phẩm
điêu khắc mới được Công Ty đặt mua. Sẽ khánh thành tối nay
đấy. Ông thấy thế nào ?
-
Dạ … Một khối
vuông … Cân đối … Đơn giản và bình dị. Đồng thời cũng rất sâu
sắc …
-
Một tổng hợp
của nghệ thuật cổ điển và cấp tiến đấy. Ở giữa khối vuông này
là một bức tượng lập lại tác phẩm “người suy nhĩ” của Rodin.
-
Tức là khối
vuông này có thể được mở ra cho chúng ta chiêm ngưỡng bức
tượng bên trong ?
-
Không. Khối
đá hoàn toàn đầy. Nhưng ở khoảng giũa có một phần mang hình
dạng “người suy nghĩ”. Đây, may quá ! Có ông Cố Vấn Nghệ Thuật
của Công Ty đứng đây, tôi xin nhường lời cho ông ta giải thích
rành mạch hơn.
Giới thiệu và chào hỏi
xong, người Cố Vấn Nghệ Thuật trịnh trọng tuyên bố :
-
Người thường
có thể tự hỏi : tại sao trong trái dưa, bức tường, hay trong
quả núi không có một tác phẩm điêu khắc ? Vì người bán trái
cây, người thợ xây tường, hay Đấng làm nên quả núi không có
chủ ý nghệ thuật này. Trong trường hợp của chúng ta, tác giả
là một nhà điêu khắc tài danh, và thiên tài của ông ta là đã
bao trên một tác phẩm điêu khắc một tác phẩm khác, bằng cùng
một loại vật liệu, phủ theo hình dạng của tác phẩm này một
cách chính xác, để rốt cuộc đưa đến sự hình thành một khối
vuông … Đây là một phần diễn văn tôi sẽ đọc tối nay.
-
Thế chắc ông
đã ngừa trước những câu hỏi của kẻ ít am tường về nghệ thuật,
kiểu như : một tác phẩm điêu khắc, thí dụ tác phẩm “người suy
nghĩ”, chỉ có thể là một tác phẩm điêu khắc nếu chúng ta nhìn
thấy được nó ?
-
Nó có hình
dạng của “người suy nghĩ”, tại sao nó lại không là tác phẩm
này, dù ta có nhìn thấy nó hay không ? Ý tưởng “người suy
nghĩ” được chôn vùi trong một khối vuông thật tuyệt diệu.
-
Thế phần nào
trong khối đá này mang hình “người suy nghĩ” ? Giả sử ông nói
: phần này, thì một phần khác, nhỏ hơn 1 phân trên mỗi cạnh,
hay nhích sang bên phải 1 phân, hoặc sang bên trái 1 phân,
nhích lên 1 phân, hay nhích xuống 1 phân, có vẫn là tác phẩm
điêu khắc mà ông quan niệm hay không ? Có thể Công Ty đã mua
vô số bức tượng “người suy nghĩ” được chứa trong khối đá này
đấy !
-
Càng tuyệt
diệu ! Tuy nhiên, trong một bài phỏng vấn, điêu khắc gia đã
cho biết kích thước chính xác của “người suy nghĩ” cũng như
khoảng cách đối với các cạnh và mặt phẳng của khối vuông. Để
tôi xem … Đây ! Ông ta còn cho biết bức tượng quay mặt về
hướng nam.
-
Thế làm sao
biết được mặt nào của khối vuông quay về phía nam, thưa ông ?
-
Ừ nhỉ. Làm
sao biết được. Tất cả các mặt đều tuyệt đối giống nhau … Người
đàn bà đẹp vừa nói vừa gật gù có vẻ khen ngợi sự sáng suốt của
hắn.
-
Theo quan
điểm của tôi, thì điều ấy tùy thuộc chính chúng ta, vào lúc
chúng ta quyết định đặt bức tượng như thế nào. Khi quyết định
mặt nào là mặt quay về hướng nam, chúng ta được dịp tham gia
vào sự sáng tạo thành tác phẩm. Một khía cạnh tuyệt diệu khác
!
-
Nhỡ khi ông
đặt khối đá, lại không có mặt nào quay về hướng nam cả, các
mặt đều xéo với các hướng chính, thì sao ? Tác phẩm “người suy
nghĩ”, mặt quay về phía nam, sẽ không hiện hữu ?
-
Ông đã nêu
lên khía cạnh tuyệt diệu tối thượng của tác phẩm đấy ! Khi thì
nó hiện hữu, khi thì lại không hiện hữu, chỉ cần xê dịch chút
xíu ! Tôi nghĩ ông phải là một thiên tài tương xứng với nhà
điêu khắc vĩ đại này mới có nổi những suy nghĩ sâu sắc như
vậy. Thật là một vinh dự đã được nói chuyện với ông.
-oOo-
Thức giấc, hắn nằm trên
giường, buông thả để cho hình ảnh những việc vừa xảy ra tuần
tự hiện lên trong tâm tưởng. Buổi dạ tiệc ... Tư thế mới của
hắn khiến nhiều nhân vật nổi danh tìm cách quây quần gợi
chuyện. Những câu chuyện chót lưỡi đầu môi. Những phô trương
nhạt nhẽo. Rồi người đàn bà đẹp … Tấm phao cứu hắn khỏi chết
ngộp trong lòng biển cả tầm thường. Có lẽ bà đã đi xa hơn cái
trách nhiệm Giám Đốc Ngoại Vụ của Công Ty Xuất Bản vừa ký giao
kèo với hắn …
Hắn tự kiểm thảo “lương
tâm” của mình. Và
tự nhủ : mình chẳng đòi hỏi gì, chẳng cố công bon chen, tranh
dành với ai. Mọi việc chỉ tự nhiên đến … Phải chăng hắn đã
bước vào cuộc phiêu lưu như người đàn ông nọ bước vào tiệm kẹo
chỉ vì đọc tấm biển “xin vào cửa sau” ? “Văn nghiệp” của hắn
là gì ? Có thể nào nền văn nghiệp ấy lại là một hiện tượng cụ
thể, mặc dù chưa xảy đến ? Hắn nhớ lại những tranh luận về cụ
thể và trừu tượng quanh chuyến xe lửa bị xóa bỏ đã làm đau
lòng bà cụ nơi nhà ga … Rồi hắn tự hỏi : mình có mơ không ?
Chức năng cảm nhận trong hệ thần kinh của hắn có thể nào bất
thần trục trặc, như đứa bé đảo lộn cảm giác sầu riêng với dâu
? Hay toàn thể não bộ của hắn đã bị trao đổi với một người
khác, một người có văn tài thực sự ? Ý tưởng này buộc hắn phải
tự trấn an. Trong hồ sơ “Nguyễn Văn X toàn tập” nằm trong máy
vi tính của hắn có những đoạn tự truyện, tiểu sử, hoàn toàn
phù hợp với cuộc đời hắn kia mà ! Hắn đã kiểm chứng rất kỹ
lưỡng. Không thể có sự lầm lẫn được ! Tức là chính hắn đã viết
ra những gì sẽ làm hắn nổi danh, sẽ đưa hắn lên địa vị văn tài
vĩ đại nhất của thế kỷ 21 ? “Đã viết” hay “sẽ viết” ? “Sẽ
viết” để làm gì cho mất công khi những tác phẩm ấy ĐÃ được
viết ? Hắn bỗng thông cảm với cơ quan nọ đã từ chối tài trợ
việc thực hiện bộ máy đi ngược thời gian … Hay là hắn thực sự
“đã viết” những tác phẩm ấy, nhưng trong tình trạng ý thức ngủ
say, như cô nàng uống thứ thuốc ngủ đặc biệt gặp trên máy bay
? Khi loại bỏ được ý thức, phải chăng hắn cũng đã vượt thoát
khỏi các mốc thời gian, như trong “chuyến bay đêm giao thừa
không có giao thừa” ?
Tuy nhiên, mặc dù những
lý luận ấy, một bộ luật bất thành văn nào đó vẫn có vẻ như lên
án hắn. Luật bất thành văn … “Một phong cách sống”, như người
cảnh sát đã nhận định khi ghi giấy phạt. Với một chọn lựa :
con đường cách mạng ! Ừ nhỉ ! Hay là mình từ chối sự áp bức
của luật bất thành văn kia, và chọn con đường cách mạng ? Tại
sao không ? Hắn tự nhủ. Cứ thử liều lĩnh bước qua tấm gương
xem sao ? Sang một thế giới đảo ngược trước sau, phải trái ?
Chiếc giường nước động
đậy. Người đàn bà đẹp trở mình … Đôi vai trần, tuyệt mỹ, lộ
trên tấm chăn mỏng dịu mềm như nhung. Hơi thở nhẹ nhàng làm
chìm nổi những đường cong ẩn hiện dưới chăn. Chẳng còn đâu
phong thái của một Nữ Tướng kiêu sang. Chỉ còn một thân mình
cuộn tròn ẻo lả chờ được, mơn trớn, vuốt ve …
Một giờ ? Hai giờ ? Vài
giờ trôi qua … Hắn khe khẽ nhích người đến bờ giường. Không
phải dễ gì thoát được ra khỏi chiếc giường nước bồng bềnh,
chìm lún. Ngồi dậy, đầu óc trống trải, hắn lặng lẽ nhìn ra
cửa sổ.
Ngoài trời nắng đã lên
cao …
Đón chào Biến Cố Văn
Học của Thế Kỳ 21.
NGUYỄN Hoài Vân
(Nhân đọc Casati và Varzi)
Tân niên 2007
|