.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

 TRANG CHÍNH

Không tự do chê trách, chẳng bao giờ có lời khen mát lòng - Sans la liberté de blâmer, il n'est point d'éloge flatteur " (Beaumarchais)
 CHƯƠNG MỤC

Tư Tưởng

Văn hóa

Giáo Dục

n Học

Diễn Đàn

Chính Luận

Ký Sự - Xã Hội

Khoa Học & Môi Trường

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TỦ SÁCH

Tô Hải: Hồi ký của một thằng hèn

Sophie Quinn-Judge: Hồ Chí Minh những năm chưa được biết đến

Vũ Hữu San: Địa lý Biển Đông với Hoàng Sa và Trường Sa

Lê Minh Văn: Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp: Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên: Đêm giữa ban ngày

 CHÍNH LUẬN

Sách lược và ý đồ của Trung quốc (9)

  • PSN 16.6.2011 | Ph. D. Iris Vinh Hayes

Cuối năm 2004 tôi có đề xuất một dự án chiến lược dưới tựa đề, Lộ Đồ Hình Thành & Kiến Tạo Một Liên Bang Đông Nam Á Châu. Dự án này thực ra là một đối sách dài hạn để chống lại ý đồ của Trung Quốc. Tuy là nó được soạn thảo và trình bày với mục đích chính là để thuyết phục giới chức Hoa Kỳ nhưng nội dung của nó, theo chủ quan của tôi, thì lại càng nên được lưu ý bởi nhân dân và chính quyền Việt Nam. Tôi sẽ cố gắng trích dẫn một số đoạn trong dự án để mọi người tham cứu. Hy vọng là có sự bổ ích.

 

Bài sẽ đăng thành nhiều kỳ. Đây là trích dẫn nguyên văn - đoạn * (trang 111-116)

9.

Cần Vượt Qua Những Thành Kiến Bất Lợi

 

Hình thành LBĐNAC là một phần của chiến lược BVKCLBTQ. Tham dự vào chiến lược là chấp nhận làm đồng minh của Hoa Kỳ. Làm đồng minh của Hoa Kỳ là một ý kiến làm “bứt rứt” một số người không ít. Họ bứt rứt vì một số thành kiến cố hữu.

 

Định Kiến Thứ Nhất: Không Thể Tin Được Hoa Kỳ Vì Họ Đã Từng Bỏ Rơi Đồng Minh -- Đặc tính “phản bạn” được gán cho Hoa Kỳ là một nhận xét “có căn bản” hay chỉ là “phản ảnh thất vọng” hoặc chỉ là “một ấn tượng hàm hồ” vì thiếu sự hiểu biết chín chắn về cơ chế dân chủ của Hoa Kỳ, về truyền thống dân chủ của đất nước Hoa Kỳ, về đặc tính thẳng thừng và cách làm việc dân chủ của người dân Hoa Kỳ?

 

Năm xưa, ngày 23 tháng 3 năm 1774, Henry Patrick đã tuyên bố “cho tôi tự do hoặc là cho tôi cái chết;” năm xưa, ngày 4 tháng 7 năm 1776, tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ đã tuyên bố “rằng tất cả mọi người sinh ra đều bình đẳng, rằng được Thượng Đế ban cho một số quyền không thể phân ly, rằng trong số đó là quyền tự do, quyền sống và quyền theo đuổi hạnh phúc” và đồng thời tuyên bố “rằng khi một cơ chế điều hành đất nước, dầu dưới dạng thể nào, hủy diệt những cứu cánh tối thượng đó thì người dân có quyền thay đổi hoặc hủy bỏ chính quyền đó;” năm xưa, ngày 20 tháng 1 năm 1961, Tổng Thống Kenedy đã tuyên bố “chúng ta sẽ trả bất cứ giá nào, sẽ chịu bất cứ gánh nặng nào, sẽ đáp lại bất cứ khó khăn nào, sẽ ủng hộ bất cứ bạn hữu nào, sẽ chống lại bất cứ kẻ thù nào, để bảo đảm cho sự sống còn và thành công của tự do” . . . thì cho đến ngày hôm nay Hoa Kỳ vẫn chưa bao giờ thay đổi lập trường của nó.

 

Hơn bao giờ hết, Hoa Kỳ ngày hôm nay có lòng tin mãnh liệt “những giá trị của tự do là đúng là chân lý cho mọi người, trong mọi xã hội --và trách nhiệm bảo vệ những giá trị này chống lại kẻ thù của chúng là một sứ mạng thiêng liêng của những người yêu chuộng tự do khắp nơi trên địa cầu và suốt mọi lứa tuổi--.””

 

Đúng là Hoa Kỳ đã từng bỏ rơi một vài đồng minh của nó. Nhưng Hoa Kỳ chỉ bỏ rơi những đồng minh lạm dụng lòng tốt và không thật tình chiến đấu cho tự do và những giá trị nhân bản, trong đó có miền nam Việt Nam, chứ chưa bao giờ bỏ rơi những bạn hữu.

 

Những chữ “bạn hữu của Hoa Kỳ” phải hiểu là chỉ dành cho những dân tộc yêu chuộng tự do thực sự và tranh đấu cho tự do thực sự và phải hiểu là chỉ dành cho những dân tộc yêu chuộng nhiệt tình và tranh đấu nhiệt tình để tiến tới một xã hội nhân bản, dân chủ, pháp trị.

 

Và hai chữ Hoa Kỳ phải được hiểu là “quần chúng Hoa Kỳ” đồng thời cũng phải hiểu là “quần chúng Hoa Kỳ có đủ thực quyền để giải thể chính quyền của họ” nếu cần thiết chứ đừng nói chi đến chuyện buộc chính quyền của họ phải “quay lưng” với những chính quyền đồng minh lợi dụng sự trợ giúp rồi nương vào đó củng cố cơ chế độc tài; nuôi dưỡng tệ trạng mua quan bán tước, bè phái, tham nhũng, hoang liêu, áp bức; hút lấy máu mở của dân mình và bám lấy vú sữa Hoa Kỳ để trục lợi.

 

Người ta thất vọng vì không hiểu rõ sự khác biệt giữa bạn hữu với đồng minh. Đồng minh là những quốc gia cùng chia sẻ gánh nặng hoặc lợi ích trên một chiến tuyến nào đó. Bạn hữu là những quốc gia cùng chia sẻ lý tưởng và giá trị cốt lõi làm nên đặc tính của đất nước. Bạn hữu thường là đồng minh, nhưng đồng minh không hẳn là bạn hữu.

 

Người ta thất vọng vì người ta muốn Hoa Kỳ cư xử như một “quân tử Tàu” chết sống cho đến cùng dầu đúng hay sai. Phải hiểu Hoa Kỳ là một quốc gia hoạch định và thực hiện mọi chính sách của nó dưới ánh sáng dẫn đường của lý tưởng và những giá trị cốt lõi -- freedom, democracy, and free enterprise-- và cho quyền lợi của công dân Hoa Kỳ chứ không hoạch định và thực hiện chính sách của nó để làm vừa lòng đồng minh.

 

Người ta thất vọng vì muốn Hoa Kỳ là một bà mẹ vạch vú mớm bầu sửa cho bú mỗi ngày. Một đồng minh là một đồng minh chứ không phải là một đứa con mà Hoa Kỳ phải cưu mang cho đến chết, nhất là đứa con hư hỏng.

 

Người ta thất vọng vì không chịu trưởng thành và không chịu chấp nhận một sự thật hiển nhiên là không có một quan hệ nào vĩnh viễn trường tồn. Hiểu rõ những điều này thì người ta mới thấy Hoa Kỳ có định hướng và có nguyên tắc ứng xử hẳn hòi. Hiểu rõ điều này thì mới thấy Hoa Kỳ không xấu như những thành kiến thiếu thiện cảm. Thiết nghĩ làm bạn với một quốc gia có lập trường rõ ràng và bất di bất dịch suốt hơn 200 năm hơn không phải là một điều khó. Nó chỉ khó vì chúng ta không hiểu hoặc cố tình không muốn hiểu.

 

Định Kiến Thứ Hai: Không Nên Liên Kết Với Một Nước Hoa Kỳ Có Nhiều Kẻ Thù Vì Hay Can Thiệp Vào Nội Bộ Nước Khác -- Đúng là Hoa Kỳ có nhiều kẻ thù trên thế giới. Nhưng những quốc gia nào là kẻ thù của Hoa Kỳ? Phải chăng những quốc gia cộng sản? Phải chăng những quốc gia độc tài? Phải chăng những quốc gia đang bị khống trị bởi những tên đao phủ thủ? Phải chăng những quốc gia đang bị khủng bố bởi những tên lãnh chúa chiến tranh? Phải chăng những quốc gia đang bị lũng đoạn bởi những tên lãnh chúa ma dược? Phải chăng những quốc gia đang run sợ vì nhìn thấy chung quanh thể chế phi dân chủ, phi nhân bản đang sụp đổ và đe dọa tới chúng? Nếu là vậy chúng ta muốn nhìn thấy Hoa Kỳ có nhiều kẻ thù hơn để cho những dân tộc tội nghiệp đang bị kẹt trong móng sắt của những cơ chế bạo ngược có cơ hội thoát ra và vươn mình hít thở không khí tự do.

 

Định Kiến Thứ Ba: Không Chơi Được Với Dân Mỹ Vì Họ Rất Xấc Xược -- Dân Mỹ xấc xược hay vì chúng ta gắn bó quá lâu với “thái độ thập thò lo sợ, cách suy nghĩ méo mó cùn mằn, cách nói năng vòng vo uẩn khúc, cách hành sử lấp lửng nửa vời” theo quán tính tự cho là “khôn ngoan Á Đông” nên không chịu nổi cái sức mạnh đàn áp từ “thái độ thẳng thừng tự tin, cách suy nghĩ cởi mở thách thức, cách ăn nói rõ ràng khúc chiết, cách hành sử minh bạch rốt ráo” của người người Hoa Kỳ?

 

Mấy chữ khôn ngoan Á Đông phải đổi lại là khôn ngoan kiểu Tàu thì đúng hơn. Vì có nhiều dân tộc Á Châu không chia sẻ những đặc tính “ngụy quân tử” này của dân Tàu. Có phải chúng ta đã bị Hán hóa mất rồi nên mới tin vào cái khuôn mẫu “đạo đức phong kiến” kiểu Tàu?

 

Hay là chúng ta muốn nương vào đó để dễ che dấu tự ái hẹp hòi, kiến thức nông cạn, âm mưu đen tối, muốn chức quyền danh dự nhưng sợ gánh trách nhiệm? Bằng chứng cho thấy một lá thơ phàn nàn của một người tiêu thụ, không cần biết lý lịch của người đó, gởi lên cấp lãnh đạo của một công ty kinh doanh Hoa Kỳ trị giá vài chục tỉ USD chỉ một vài tuần sau là nhận được một lá thơ hồi đáp với những lời xin lỗi vô cùng lễ độ do chính ông Giám Đốc Toàn Quyền của công ty viết tay gởi tới. Bằng chứng cho thấy một lá thơ của một em học sinh gởi đến Tổng Thống Hoa Kỳ chỉ một vài tuần sau là được phúc đáp với lời lẽ ngọt ngào do chính tay vị nguyên thủ quốc gia viết gởi, không cần biết đứa trẻ đó là con của một người di dân hay con của một công nhân nghèo. Với những bằng chứng như vậy, người Mỹ có thực sự xấc xược? Ngược lại, chỉ với một chức vụ cỏn con trong chính quyền, có một chút tài sản nho nhỏ, được một chút học vị kha khá, khoát một cái áo công an vàng vàng lên người là đã muốn buộc bá tánh phải quỳ lạy mình. Những bằng chứng như vậy trong một quốc gia độc tài, thí dụ như Việt Nam, thể hiện cho thái độ gì nếu không là xấc xược?

 

Những phản bác trên nếu nói là luận điệu bênh vực cho Hoa Kỳ thì không đúng hẳn. Phải nói cho đúng hơn là bênh vực cho cung cách hành sử dân chủ của khối quần chúng Hoa Kỳ cũng như bất cứ khối quần chúng nào trong những quốc gia yêu chuộng tự do dân chủ trên mặt địa cầu; bênh vực cho sự thật và công lý.

 

Những phản bác trên cũng không là luận điệu cố ý làm thương tổn hòa khí, xúc phạm những người trưởng thượng, hoặc bôi nhọ một chế độ. Chúng được đưa ra ánh sáng để buộc chúng ta phải đánh giá lại một cách đúng đắn về những lập luận không thân thiện đối với Hoa Kỳ. Chúng ta phải giữ công lý trong trái tim và chúng ta phải hiểu đối tượng để từ đó chúng ta có thể tiến về tương lai với những bước đi vững chắc.

 

Hiện nay có hơn hai triệu người VML đang sống tại hải ngoại và đa số là tại Hoa Kỳ. Sau một thời gian dài “thao dợt” trong dòng sống dân chủ, họ đã là một khối người có một trình độ hiểu biết về qui luật của cuộc chơi dân chủ trên đất nước Hoa Kỳ và có đủ khả năng để “giành banh” trên sân bóng đá của Hoa Kỳ. Dựa vào lực lượng này cộng với khối người VML có mặt trên khắp địa cầu ngày hôm nay, có thể nói khối ba dân tộc VML không còn là một khối người ngờ nghệch như 30 năm trước. Tại sao không tin vào sức mạnh vô giá này?

 

Định Kiến Thứ Tư: Chơi Với Trung Quốc Vẫn Hơn Vì Trung Quốc Ở Gần, Vả Lại Là Người Á Đông, Còn Hoa Kỳ Ở Xa Và Là Dân Mắt Xanh Mũi Lỏ -- Không còn một luận điệu nào sai lầm hơn, về mặt chiến lược! Có thực sự Trung Quốc ở gần sát bên là một may mắn cho VMLMTM, hay ngược lại? Có thực sự chính quyền Trung Cộng là dân Á Đông mà VMLMTM có tiện nghi hơn, hay ngược lại?

 

Không phải ông Hồ Chí Minh đã từng “đi gần về xa” hay sao? Hồ Chí Minh đã từng kết thân với Trung Cộng lúc đầu [đi gần] để rồi nhận ra cái thực sự đáng sợ là vì tên đàn anh này “vừa thâm vừa độc vừa gần bên” cho nên cuối cùng đã nhất quyết gạt tên đàn anh ở gần qua một bên để kết thân với tên đàn anh Liên Xô ở xa cho chắc ăn [về xa].

 

Không phải chính Trung Cộng đã cung cấp vũ khí cho lực lượng Khmer Rouge và để cho tên đàn em Polpot thảm sát hơn 1/3 dân số Khmer hay sao?

 

Tuy là ở gần nhưng có bao nhiêu người biết rõ những gì đang diễn biến tại Tử Cấm Thành Bắc Kinh?

 

Tuy là dân Á Đông nhưng chính quyền Trung Cộng không ngần ngại giết chết hàng chục triệu người của dân mình không nháy mắt và cả nước đều yên lặng tới độ không dám thở thì liệu cái Á Đông của họ có lợi gì cho những dân tộc nhỏ bé VMLMTM?

 

Tuy là ở xa nhưng hầu như bất cứ chuyện gì xảy ra trên lãnh thổ Hoa Kỳ tất cả thế giới đều biết, ngay cả những cuộc hội họp nội bộ rất quan trọng, ngay giây phút nó đang diễn ra.

 

Tuy là mắt xanh mũi lỏ nhưng bất cứ một người dân vô tội nào trên thế giới bị tù đày tra tấn dã man hoặc một dân tộc nào bị đối xử bất công họ đều lên tiếng can thiệp, có lúc bảo vệ cho cả quyền sống và nhân vị cho chính kẻ thù của đất nước Hoa Kỳ. Liệu cái cách sống quân tử Tàu của Trung Quốc có dám quân tử tới mức đó hay không?

 

Định Kiến Thứ Năm: Không Chơi Với Trung Quốc Mà Cũng Chả Chơi Với Hoa Kỳ -- Không chơi với ai cả tức là đã chơi và chơi một cách ngu xuẩn. Ngày hôm nay những chữ độc lập, tự chủ, tự cường chỉ dành để trang trí và không có nhiều thực dụng. Khi mà toàn quả địa cầu được gọi là “làng” thì không một quốc gia nào có thể thoát ra khỏi sự quan hệ với những quốc gia khác.

 

Với những quốc gia nhỏ bé kém phát triển, nói không chơi với Trung Quốc cũng không chơi với Hoa Kỳ là một điều khôi hài. Càng khôi hài hơn khi những quốc gia nhỏ bé kém phát triển này nằm sát biên giới Trung Quốc.

 

Nếu đã có cái nhìn “đại bàng và mảnh long đang rình rập con mồi nằm giữa” và chính mình là con mồi, tuyên bố không chơi với ai cả tức là tuyên bố hai bên cứ mặc tình cấu xé tôi, bên nào cũng được. Nếu đại bàng và mảnh long đều muốn tranh mồi thì con mồi còn có cơ hội sinh tồn. Chỉ e rằng, vì bản chất dân chủ, đại bàng sẽ đập cánh bay đi để lại sau lưng con mồi và mảnh long đang thèm thịt.

  

Định Kiến Thứ Sáu: Chơi Với Cả Hai Nhưng Không Mật Thiết Với Hoa Kỳ, Vì Sợ Trung Quốc Nổi Giận Hoặc Vì Chỉ Muốn Sự Có Mặt Của Hoa Kỳ Để Hạn Chế Bớt Quyền Lực Trung Quốc -- Một sách lược ngoại giao hình thành trên căn bản của định kiến thứ sáu này nghe có vẽ hợp lý. Nhưng suy nghĩ kỷ thì có một cái gì đó không ổn. Thử lắng nghe lời thì thầm này của một cô gái: “Anh Hoa Kỳ vô vàn yêu quí của em ơi. Em yêu tiền anh. Em yêu sức mạnh của anh. Em yêu ngay cả cái cốt lõi của anh [tự do dân chủ]. Nhưng em không muốn trở thành bạn đường của anh. Em không muốn cái cốt lõi của anh xâm nhập và làm hư cái cốt lõi của em [độc tài cộng sản]. Em chỉ muốn anh thương yêu em, bảo vệ em, và cung phụng cho em, vô điều kiện. Chưa hết, người mà em trao thân hàng đêm đích thị là anh hàng xóm tên Trung Quốc, kẻ đang đe dọa anh. Nhưng anh không được quyền bóp cổ hắn. Chỉ được quyền hù hắn thôi. Anh có hiểu sự “bức xúc” tình lý của em không?” Nếu đây là suy nghĩ và lời nói của một cô gái thì chắc chắn cô ta sẽ làm cho người nghe nôn mửa và phán cho một câu rất dứt khoát “cái con đ. ng. này mày nghĩ mày là ai?” Hàm ý trong bao nhiêu đó chắc cũng đã đủ chứ không cần phải triển khai xa hơn.

 

Định Kiến Thứ Bảy: Chơi Với Cả Hai Và Giữ Thăng Bằng Thế Lực Giữa Trung Quốc Và Hoa Kỳ -- Sách lược hình thành trên định kiến thứ bảy này có thể nói là đứng đắn nhưng không khả thi. Không khả thi vì hai lý do. Thứ nhất, cái gọi là giữ thăng bằng thế lực (equilibrium) chỉ hiện hữu khi nội lực của chủ thể đủ mạnh so với sức mạnh của những khách thể rồi tùy theo hoàn cảnh mượn tác lực thuận [có lợi] của một trong hai khách thể cộng với nội lực của chủ thể để triệt tiêu hoặc giảm bớt tác lực nghịch [bất lợi] của khách thể kia, tiếp tục duy trì sự thăng bằng. Nói một cách khác, muốn giữ thăng bằng thế lực “phải có đủ sức mạnh” để làm chuyện cân bằng thế lực hầu duy trì sự thăng bằng trong tư thế chủ động. Nếu không có được sự chủ động đó, sách lược giữ thăng bằng thế lực trở thành là sách lược chơi đánh đu giữa hai thế lực. Thứ hai, sách lược chơi đánh đu --một tay nắm Trung Quốc và một tay nắm Hoa Kỳ-- cũng sẽ là không khả thi chỉ vì một bên đưa tay cho nắm chính là Trung Quốc. Chơi đánh đu càng lâu thì những vòi mực của Trung Cộng sẽ càng siết chặt cho đến lúc hoàn toàn không còn khả năng thoát ra. Nếu Hoa Kỳ cũng thả những vòi mực và siết chặt y như Trung Cộng, sách lược chơi đánh đu sẽ nhanh chóng dẫn đến cảnh bị cấu xé đến tan nát.

 

Nhưng nếu giữ thăng bằng được thì sao? Quần chúng tiếp tục sống dưới một cơ chế điều hành đất nước què quặt? Tiếp tục chấp nhận những lạm dụng và bất công? Tiếp tục nhìn thấy những cảnh bạo hành diễn ra trước mắt? Tiếp tục làm ngơ để tham ô hoành hành? Tiếp tục hít thở không khí của môi trường đầy ô nhiễm?

 

Cái mà LBĐNAC tìm kiếm là hạnh phúc và thịnh vượng thực sự cho khối dân tộc VMLMTM; thứ hạnh phúc và thịnh vượng chỉ mọc trên mảnh đất nhân bản, dân chủ, pháp trị.

 

Cái mà LBĐNAC tìm kiếm là sự sinh tồn lâu dài về sau cho khối dân tộc VMLMTM; một điều chỉ thực hiện được với thực lực toàn diện [kinh tế, ngoại giao, quân sự] của chính nó đến từ sự chọn lựa một hướng đi khôn ngoan [chứ không phải từ sự chọn lựa thuận tiện tạm bợ cho qua buổi] để đạt tới thực lực đó.

 

Đi tới một chọn lựa khôn ngoan không phải là một việc làm tùy thuộc vào cảm tính. Phải nhìn thấy rõ tốc độ, cường độ và trường độ của mọi chiều lực, thuận và nghịch, đã, đang và sẽ tác động lên bối cảnh vận hành (force fields analysis). Phải nhìn thấy rõ hiểm họa, cơ hội, sức mạnh và yếu điểm (swot analysis) của chủ thể và của những khách thể. Phải nhìn thấy rõ những cái “nếu” để tiên liệu hậu quả và dự bị hành động (what if analysis). Phải nhìn thấy rõ đâu là nhân đâu là quả (causual analysis). Phải nhìn thấy rõ khuynh hướng tụ tán của những chiều lực (spectral analysis). Phải nhìn thấy rõ cái nào là chân thực bền vững và cái nào là giả tạo tạm thời.

 

Và trong số những chọn lựa gọi là khôn ngoan, những chọn lựa đặt trên nền tảng của định kiến thứ tư, thứ năm, thứ sáu và thứ bảy chắc chắn là không nằm trong đó.

 

Ngưng Trích Dẫn Đoạn 9

Xem Tiếp....

CÔNG ƯỚC QUỐC TẾ

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ


 

LÊN TRÊN= |   GỬI BÀI  |   LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.