Ý
kiến, quan điểm, . . . bày tỏ trên trang Diễn Đàn Tự Do là của
các tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của
Phù Sa. |
Tâm thư kính gửi
Hòa thượng Thích Thanh Tứ
Tôi là Bùi Đình Sệnh, thường trú tại tổ 12 Cầu Diễn Từ Liêm
Hà Nội; điện thoại: 04 7 641 586.
Vừa qua, tại kỳ họp của Quốc hội, Hòa thượng Thích Thanh Tứ
phát biểu về Lão Hòa thượng Thích Quảng Độ có điều chưa khách
quan, chưa thỏa đáng không có tác dụng tích cực với sự phát
triển của đất nước theo hướng hòa nhập với thế giới văn minh.
Phát biều này được báo chí đăng tải, là một công dân quan tâm
tới sự phát triển của đất nước, có nghiên cứu về Phật giáo tôi
kính nhờ Quý báo chuyển thư ngỏ này tới Hòa thượng Thích Thanh
Tứ. Tôi xin trân trọng cảm ơn.
Hà Nội, ngày 21 tháng 11 năm 2007
Kính gửi Hòa thượng Thích Thanh Tứ
Tôi là Bùi Đình Sệnh, thường trú tại tổ 12 Cầu Diễn Từ Liêm Hà
Nội; điện thoại: 04 7 641 586.
Kính thưa Hòa thượng
Hòa thượng Thích Quảng Độ
Hòa thượng Thích Thanh Tứ |
Hòa thượng là một trong những đại biểu Quốc hội mà tôi chú ý
mỗi khi có dịp theo dõi các kỳ họp của Quốc hội qua các chương
trình truyền hình; đó là vì tôi nghiên cứu Phật giáo và rất
coi trọng vai trò của Phật giáo, của những người con Phật
trong việc việc xây dựng một xã hội tốt đẹp và văn minh. Một
trong phát biểu hiếm hoi của các đại biểu quốc hội mà tôi còn
nhớ qua nhiều năm là lời phát biểu của Hòa thượng phê bình
chính các đại biểu quốc hội, là “có những đại biểu quốc hội
suốt cả nhiệm kỳ quốc hội không phát biểu lấy một lần”. Lời
phát biểu đó của Hòa thượng thật quý giá vì nó đúng sự thật và
chỉ ra “tảng băng chìm” sau hiện tượng kỳ lạ đó. Cái tảng băng
chìm đó là tính hình thức quá mức của việc bầu cử, tổ chức và
hoạt động của Quốc hội đất nước chúng ta, là sự bất cập của
Quốc hội trong sự phản ánh trung thực nguyện vọng của nhân
dân, đặc biệt là bất cập trong việc phản ánh Năng lực - Nguyện
vọng của tinh hoa các giới, các tầng lớp nhân dân trong việc
xây dựng đất nước; hậu quả của việc tồn tại tảng băng chìm đó
là đất nước chậm phát triển trong một thời gian dài; tham
nhũng lãng phí phát triển; giáo dục, đạo đức suy thoái, di hại
lâu dài…
Đạo Phật là đạo của Trí tuệ và Từ bi, nếu có đại biểu chân
chính của các Phật tử trong Quốc hội là một may mắn lớn cho
Quốc hội và Đất nước. Tầm nhìn thấu suốt và từ bi của các vị
chân tu phật giáo chắc chắn sẽ giúp cho đất nước phát triển
giàu mạnh, ngày càng văn minh trong hòa bình, dân chủ.
Trong tình hình hiện nay đất nước tuy có phát triển kinh tế
nhanh hơn trước song đang đứng trước một trong hai nguy cơ
lớn:
1
Kinh tế phát triển nhanh nhưng phân hóa giàu nghèo càng ghê
gớm, đạo đức suy thoái, nhân tài vật lực sớm suy kiệt dẫn đến
mất ổn định xã hội nghiêm trọng không công an, quân đội nào có
thể kiểm soát nổi.
2
Kinh tế vẫn phát triển nhưng không đủ nhanh để đuổi kịp các
nước trong khu vực và trên thế giới; có ổn định xã hội song
càng nhiều giả dối, đạo đức càng suy thoái, mê tín dị đoan
ngày càng phát triển; thiếu nhân quyền và quyền công dân
(một trong những nội hàm căn bản của dân chủ) bị tiêu mất
trên thực tế, nhân tài thực sự - nguyên khí của đất nước dần
dần suy kiệt; đất nước lâm vào “thảm họa đen” và ngày càng bị
lệ thuộc vào các nước ngoài tới mức không thể cứu vãn. Nguy cơ
này đang có khả năng bành trướng, lan rộng.
Người con trưởng của Phật mặc áo nâu, áo vàng trực tiếp tham
chính, hộ nước, giúp dân như Hòa thượng thì trách nhiệm thật
là cực kỳ khó khăn, nặng nề; với việc tham gia vào Quốc hội đã
nhiều năm chắc Hòa thượng ít nhiều thấy được hai nguy cơ nói
trên trên ngã rẽ lịch sử này của đất nước.
Lần phát biểu đả phá Lão Hòa thượng Thích Quảng Độ tại diễn
đàn Quốc hội của Hòa thượng vừa qua tôi không được theo dõi
trực tiếp mà chỉ được biết qua báo chí. Không biết nhà báo có
đủ năng lực đạo đức và trí tuệ khi tường thuật lại tinh thần
và nội dung lời phát biểu đả phá đồng đạo của Hòa thượng không
nhưng khi đọc bài báo tường thuật tôi cảm thấy lo lắng rất
nhiều. Đọc lời phát biểu của Hòa thượng tôi không thấy tính
chất của một người chân tu phật giáo mà rất giống phát biểu
của một tuyên huấn của đảng - hội thế gian làm công tác tôn
giáo, tuyên truyền chính trị hiện nay; các cán bộ tuyên huấn -
chính trị này hiện đang thừa không những xét về gánh nặng kinh
tế mà (đáng quan tâm hơn) đang còn là một gánh nặng về
tinh thần và tâm linh cho đất nước. Tôi cứ nghĩ, giá Hòa
thượng lại cứ im lặng như những đại biểu Hòa thượng đã từng
phê bình thì thật có ích hơn cho uy tín của Phật pháp. Không
biết Hòa thượng đã gặp Lão Hòa thượng Thích Quảng Độ trước khi
đả phá Ngài chưa, nếu Hòa thượng chưa từng gặp Ngài mà đã đả
phá như vậy thì rõ là Hòa thượng đang trọng đời hơn trọng Đạo
rồi. “Lấy Đạo tạo đời” (đời vật chất thô lậu) tôi thiết
nghĩ người chân tu không bao giờ làm dù là áo nâu, đại thừa gì
gì chăng nữa.
Hòa thượng nói rằng "Ông Thích Quảng Độ có những hành động
trái với giáo lý nhà Phật".
Trong 42 năm giảng đạo tại thế phật Thích ca đã thuyết giảng
rất nhiều cho đệ tử, chúng sinh từ các bậc vua chúa cho tới
những người bình dân nhưng theo kinh sách tiểu thừa cũng như
đại thừa ghi lời Phật Thích ca dạy thì tinh thần xuyên suốt
những lời giáo huấn là sự thật tối thượng, là hướng cho đệ tử,
chúng sinh đủ duyên tới sự thật tối thượng, hạnh phúc chân
thực. Phật có thể im lặng mỉm cười không nói, Phật có thể một
mình trong rừng cùng voi và khỉ nhưng không khi nào ngài thỏa
hiệp nói trái sự thật chỉ để làm lợi cho đời phàm.
Ngày nay, thời thế đã thay đổi, người mặc áo tu phật cũng công
nhiên tham chính đả phá lẫn nhau; xét theo hành vi và ngôn từ,
nhìn nhận thời thế, chiếu theo cái nhìn của chính pháp tôi
thấy việc thăm hỏi người đau khổ vì oan ức, yêu cầu Nhà nước
không can thiệp quá sâu dưới mọi hình thức vào hội đoàn của
người tu phật (nhất là hội đoàn dưới sự dẫn đạo của Ngài)…
Lão Hòa thượng Thích Quảng Độ đã gần với giáo lý nhà Phật, gần
với Chính pháp hơn là Hòa thượng.
Thưa Hòa thượng
Người Đại biểu quốc hội mặc áo tu phật dường như đang có những
việc cấp thiết hơn phải làm.
Mê tín dị đoan đang ngày càng phát triển. Người đến chùa
chiền, đền miếu toàn là cầu tài, cầu lộc, cầu chức, cầu quyền,
hiếm thấy người thanh tu, tìm chân lý, cầu giải thoát, chứng
ngộ hạnh phúc dài lâu, chân thực. Cán bộ công chức không chịu
thực lòng tuân theo pháp luật (do chính Hòa thượng góp phần
làm ra và giám sát thực hiện) làm việc vì dân vì nước mà
ham cầu cúng, bói toán, quan hệ móc ngoặc, ô dù, bè đảng. Một
người bạn Phật tử của tôi bức xúc khi thấy ô tô biển xanh nhà
nước đậu chật đường tắc lối chờ xin cấp “ấn” ở đền Trần Nam
Định: “cán bộ mà không theo luật pháp lại chen nhau đi xin cấp
“ấn” để đè đầu cưỡi cổ dân à “; giải tỏa đất đai, xây dựng
công trình không chịu làm theo luật đưa cô đồng, ngoại cảm đến
“gọi hồn” chuyển mộ, bất chấp ý kiến của người có đất, có mộ…
Các hiện tượng “cát cứ làm luật” để lợi cho bộ mình, bè đảng
mình, hiện tượng khi luật pháp đã quy định rõ ràng cũng cưỡng
từ đoạt lý, nói lấy được, không chịu thực hiện, hiện tượng khi
luật pháp còn chưa rõ ràng thì không chịu hiểu, vận dụng theo
hướng có lợi cho công dân, cho xã hội … đang trở lên ngày càng
phổ biến; hậu quả là dối trá, tham nhũng, hối lộ gia tăng di
hại cho dân cho nước lâu dài …
Đưa pháp luật Việt Nam lên tầm cao mới văn minh, phù hợp với
các công ước quốc tế mà Việt Nam đã và sẽ tham gia; thực lòng
sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật (một thỏa ước
xã hội) đang và sẽ là “hòn đá thử vàng” đạo đức của những
người con phật, của những công dân có trí tuệ của Việt Nam.
…
Việc Hòa thượng dùng diễn đàn Quốc hội và các cơ quan thông
tin đại chúng để đả phá Lão Hòa thượng Thích Quảng Độ là không
có lợi cho những người công dân lương thiện, trọng sự thật;
làm chướng ngại một nẻo đường phong quang trực chỉ tới hạnh
phúc đích thực và vì vậy không có lợi cho đất nước, trước mắt
cũng như lâu dài.
Trên đây là vài lời thành tâm nói ra những điều thấy biết,
không phải là phê phán tôi mong Hòa thượng xem xét.
Tôi xin chúc Hòa thượng thân - tâm an lạc, đầy đủ trí tuệ để
đại diện cho phật tử và công dân lương thiện của cả nước tại
Quốc hội.
Kính thư
Bùi Đình Sệnh
|