Dạy tỉnh thức ở trường
học
làm giảm khả năng phát triển bệnh trầm cảm
Dạy tỉnh thức ở trường
học từng được phát hiện thấy làm giảm và thậm chí ngăn ngừa trầm cảm
ở những người trưởng thành. Phát hiện đến từ nghiên cứu được thực
hiện ở 408 học sinh độ tuổi từ 13-20 đang học ở 5 trường ở Flanders,
Bỉ (Raes et al., 2013).
Các học sinh được phân vào nhóm dạy tỉnh thức hoặc nhóm đối chứng
(tiếp tục học những lớp học khác như bình thường). Những mức độ
stress, lo lắng và trầm cảm của họ được đánh giá trước và sau can
thiệp, cũng như sau 6 tháng.
Những học sinh hạnh phúc hơn
Các kết quả cho thấy
những mức độ trầm cảm giống nhau khi họ bắt đầu nghiên cứu: 21% số
người ở trong nhóm tỉnh thức bị trầm cảm, và 24% số người ở nhóm đối
chứng bị trầm cảm.
Sau khóa can thiệp tỉnh thức, tỷ lệ học sinh bị trầm cảm đã giảm
xuống 15%, và sau 6 tháng nó giữ ở mức thấp hơn 16%.
Trong khi đó, ở nhóm đối chứng, mức độ trầm cảm đã tăng lên tới 27%
và sau 6 tháng tăng lên tới 31%.
Các kết quả của nghiên cứu cho thấy, việc dạy tỉnh thức có thể làm
giảm bệnh trầm cảm. Những lợi ích đó cũng có thể duy trì được ít
nhất là 6 tháng sau sự can thiệp.
Sống trong hiện tại
Dạy tỉnh thức được dùng trong nghiên cứu từng được phỏng theo dạy
tỉnh thức cho người trưởng thành, dù những nguyên tắc của tỉnh thức
là giống nhau với tất cả mọi người.
Tỉnh thức nói về việc học cách chú ý đến những gì đang diễn ra ngay
bây giờ, trong hiện tại:
“Tỉnh thức nói về một nhận thức từ bi và không đánh giá trước những
kinh nghiệm của một người.” (Raes et al., 2013).
Qua các buổi học tỉnh thức, học sinh được khuyến khích tập trung
vào:
“chú ý đến hơi thở và khoảnh khắc hiện tại” (buổi 1), “chú ý đến cơ
thể và những khoảnh khắc thú vị, dễ chịu” (buổi 2), “chú ý đến những
ranh giới nội tâm của bạn và những khoảnh khắc không dễ chịu” (buổi
3), “chú ý đến stress và không gian” (buổi 4), “chú ý đến những ý
nghĩ và cảm xúc” (buổi 5), “chú ý đến những sự diễn giải và truyền
đạt” (buổi 6), “chú ý đến những thái độ của bạn và tâm trạng của
bạn” (buổi 7) và “chú ý đến bản thân bạn và trạng thái bình an (buổi
8)” (Raes et al., 2013).
Một khi được dạy, những học sinh đó có thể tiếp tục thu được lợi ích
từ những bài học ban đầu đó trong suốt cuộc đời, có lẽ cải thiện
cuộc sống của chúng vô cùng.
|