.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi!


 

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

Diễn đàn Phật tử

 
Việt Nam, một tương lai đạo Phật?

  • PSN 21.01.2012 | Minh Mẫn

Sư SONAM LUNDRUP, một tu sĩ người Tiệp, thuộc giòng truyền thừa Drukpa Tây Tạng. Dòng nầy đã hiện diện 804 năm, mệnh danh là Drukpa được khai sáng bởi hóa thân đức Quán Thế Âm vào thế kỷ thứ XII. Hóa thân của Bồ Tát Quán thế Âm lúc bấy giờ hồng danh là Drogon Tsangpa Gyate. Drogon có nghĩa hộ trì chúng sanh. Ngài Sonam là đệ tử của một hóa thân Rinpoche hiện ngụ tại Cộng Hòa Sec. Đồng thời Ngài là sáng lập viên chùa Rabten Choedarling, tại Kubelikova 86, 460 07 Liberec IX, Janov Dui.

 

Trước đây, thầy của Ngài trong lúc thiền định, một linh ảnh xuất hiện cho biết tại Việt Nam đang có nhục thân của một vị Phật; tương lai Việt Nam sẽ là quốc gia đứng đầu Phật giáo thế giới. Hai vị sư được cử sang Việt Nam trước đây, vừa tìm nhục thân của Phật, vừa tìm người kế thừa dòng tộc Drukpa để phát triển tại Việt Nam, nhưng các vị tiền trạm đã không thành công.

 

Trong chuyến công du với sứ mạng như trên, ngài qua Việt Nam cùng một gia đình Phật tử Việt kiều đang sinh sống tại Tiệp. Vợ chồng anh Hoàng là một doanh nhân Việt kiều Phật tử, có người anh cũng là một Tăng sĩ trụ trì một tự viện gần Bà Rịa - Vũng Tàu. Do duyên lành đưa đẩy, sư Giác Lộc, anh của vợ chồng chị Hoàng, cùng với anh Cường tại TP Hồ Chí Minh, đưa sư Sonam Lundrup về gặp một số danh Tăng và trao đổi nhiều vấn đề Phật sự. Đoàn cũng đã gặp thầy Nhật Từ, thầy Trí Chơn cùng một vài vị Tăng khác.

 

Sáng nay, 20/01/2012, đoàn đến viếng TT T. Chân Tính tại chùa Hoằng Pháp, Hốc Môn. Ngài Sonam cũng trình bày mục đích qua Việt Nam; Ngài luôn hỏi thăm các bậc Thiện tri thức, học giả, cao Tăng về nhục thân của Phật tại Việt Nam. Ai cũng xác nhận là không có vấn đề đó, ngoại trừ Ngọc Xá Lợi. Nhưng tôi chợt nhớ đến Phật Hoàng Trần Nhân Tông còn lưu lại bảo tháp trên Yên Tử. Mọi người đồng thuận, có lẽ vì thế, ba tuần còn lại đoàn sẽ ra Hà Nội.

 

Ngài ca ngợi về công đức hoằng dương Phật Pháp của TT Chân Tính, ngài cũng chuyển ngữ những băng đĩa của chùa cho Phật tử Tiệp hiểu được sinh hoạt của chùa cũng như của Phật giáo Việt Nam hiện nay. TT Chân Tính trao tặng băng đĩa sinh hoạt của chùa, và đáp lễ, Ngài Sonam cũng tặng TT trụ trì bức ảnh của bồ tát Avalokitesvara. Cũng theo tập quán Tây tạng, Ngài Sonam choàng chiếc khăn lụa màu xanh vào cổ TT Chân Tính, tế nhị hơn – ngài giải thích, đáng ra là tấm khăn màu trắng, nhưng ngài sợ rằng người Việt Nam kỵ màu trắng tang tóc cuối năm.

 

Hơn nửa giờ giao tiếp, trước khi đoàn xin phép TT ra về, hình kỷ niệm được chụp chung tại nhà khách. TT Chân Tính không quên mời đoàn sẽ đến lần nữa trước khi lên máy bay trở về cố hương.

 

Nước da trắng, gương mặt trong sáng như ẩn hiện ánh hào quang của bậc chân tu sau cặp kính trắng, Ngài vui vẻ hồn nhiên - Lạt Ma Sonam để lại một ấn tượng khó phai cho người gặp gỡ. Theo tiết lộ của anh Hoàng, Ngài sonam có những hành tung cứu giúp nạn nhân rất vi diệu, không những tại Tiệp mà ngay cả vừa đặt chân đến Việt Nam.

 

 Những năm gần đây, các Lạt Ma thường xuyên đến Việt Nam, đó là một dấu hiệu an lành cho một dân tộc. Mong rằng, qua tháng năm đau thương của một dân tộc như Việt Nam và Tây Tạng, Phật pháp sẽ đem lại nguồn an lành hạnh phúc cho một dân tộc luôn hướng thiện tu tập.

 

Đoàn mời tháp tùng đi viếng một số nơi, nhưng những ngày cuối năm khó rỗi, đành chia tay, hẹn ngày tao ngộ.

 

MINH MẪN

20/01/2012

 

 

Thắc mắc - Chia sẻ hạnh phúc - Kinh nghiệm sống - v.v...
mời các bạn gửi về địa chỉ
phusaonline@gmail.com trang mục PHÁP ĐÀM cám ơn các bạn!


 

Pháp thân

Có một thi sĩ trẻ tên là Quách Thoại. Quách Thoại cùng với Trụ Vũ đã từng sống ở chùa Giác Nguyên. Quách Thoại chết trẻ, để lại một bài thơ rất hay là bài Bông Thược Dược:

‘‘Đứng yên ngoài hàng dậu
Em mỉm nụ nhiệm mầu
Lặng nhìn em kinh ngạc
Vừa thoáng nghe em hát
Lời ca em thiên thâu
Ta sụp lạy cúi đầu.’’  

Bông thược dược đứng ở ngoài hàng rào và đang mỉm cười một cách mầu nhiệm. Có thể nhiều thiền sư cũng không làm thơ hay bằng thi sĩ trẻ này. Tại vì trong giây phút đó, thi sĩ may mắn tiếp xúc được với sự mầu nhiệm của bông hoa thược dược, thấy bông hoa thược dược là biểu hiện nhiệm mầu của pháp thân Bụt. Thấy bông hoa thược dược chưa bao giờ ngưng hát ca, chưa bao giờ ngưng thuyết pháp.  

‘‘Lặng nhìn em kinh ngạc
Vừa thoáng nghe em hát
Lời ca em thiên thâu
Ta sụp lạy cúi đầu.’’

Đứng trước một sự biểu hiện nhiệm mầu như vậy, tiếp xúc được với pháp thân của Bụt thì thái độ của ta chỉ là sụp lạy và cúi đầu trước bông hoa thôi. Tại vì bông hoa đó là pháp thân của Bụt. Năm 1966, trong khi đi diễn thuyết bên Úc, tôi có tá túc tại một tu viện Thiên Chúa giáo. Tôi đang ngồi ở ngoài sân cỏ thì có một bà sơ đem ra cho tôi một chén nước trà. Rồi bà rút lui để đi thỉnh chuông. Tôi ngồi yên trên bãi cỏ uống trà và làm được bài thơ Tiếng Gọi sau đây:

‘‘Sáng hôm nay,
tới đây
Chén trà nóng
Bãi cỏ xanh
Bỗng dưng hiện bóng hình Em ngày trước
Bàn tay gió
Dáng vẫy gọi
Một chồi non xanh mướt
Nụ hoa nào
Hạt sỏi nào
Ngọn lá nào
Cũng thuyết Pháp Hoa Kinh.’’

Ngồi đó và an trú trong giây phút hiện tại, nên tôi thấy được một chồi cây xanh đang vẫy tay chào gọi. Đó là biểu tượng của pháp thân. Và khi thấy được sự mầu nhiệm đó rồi, ta nhận thấy rằng bất cứ nụ hoa nào, hạt sỏi và ngọn lá nào cũng đang thuyết pháp và đang thuyết pháp đại thừa, thuyết kinh Pháp Hoa.

Bàn tay gió
Dáng vẫy gọi
Một chồi non xanh mướt
Nụ hoa nào
Hạt sỏi nào
Ngọn lá nào
Cũng thuyết Pháp Hoa Kinh.

Bài thơ này, cũng như bài thơ của Quách Thoại, nói tới sự kiện pháp thân của Bụt hiện đang thuyết pháp. Nếu chúng ta chăm chú, sống có giới và có định thì chúng ta tiếp xúc được với pháp thân và được liên tục nghe thuyết pháp.


(Trích trong THIẾT LẬP TỊNH ĐỘ, tức kinh Di Đà thiền giải của Hòa thượng Nhất Hạnh)

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.