.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)


ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

 ĐẠO PHẬT ỨNG DỤNG

 

Chuyển hóa năng lượng tình dục

  • PSN - 12.11.2008 | Pháp Dụng
    Bài nhiều kỳ: ... | 1

1.  

Có bao giờ anh đã đứng trên đồi cao mà ngắm những ruộng nho đã vàng lá hay chưa? Lá nho vàng đẹp lắm. Phải sống ở khung cảnh thanh bình của miền nam nước Pháp, vào một ngày thu đẹp trời, có nắng ấm, đi chơi bên cạnh những ruộng nho già, thì anh mới cảm nhận hết cái đẹp của lá nho khi trổ sang màu vàng. Khi trồng nho, người ta chỉ nghĩ tới làm rượu thôi. Cũng như lúc trồng mận, chắc ít có ai nghĩ đến cái đẹp thần tiên khi rừng mận đã bắt đầu cho hoa trắng. Nhưng với tôi, một người không uống rượu, thì lá nho vàng là những cánh hoa tuyệt vời của mùa thu.

Tôi thấy đạo Bụt có những phương pháp tu tập thật cụ thể. Nếu tu tập có kết quả, thì năng lượng tình dục trong ta được lắng dịu. Nhưng nhiều người than thở với tôi là chuyển hóa năng lượng tình dục khó lắm. Tôi còn nhớ rõ gương mặt nghiêm trọng của những bạn tôi, khi chia sẻ về khó khăn của họ. Tôi thường im lặng, lắng nghe. Tôi lắng nghe mà cảm thấy vui vui trong lòng. Vui vì bạn mình tin tưởng, và chia sẻ với mình cái điều thầm kín này. Vui là vì thấy bạn mình hết lòng với sự tu tập. Và vui là vì thấy bạn đã bắt đầu nhận diện được những vùng năng lượng gây ra bất an, khó khăn ở trong thân và trong tâm.

Nhận diện được khó khăn của mình là bước tiến bộ đầu tiên trong sự tu tập. Và năng lượng tình dục có thể gây ra nhiều khó khăn trong thân và trong tâm của mình. Điều này đúng. Nhưng tôi nghi rằng nhiều người đã không thành công trong công phu đối trị, chuyển hóa năng lượng này là vì mang trong mình một cái nhìn cực đoan, khắc khe đối với vấn đề tình dục. Trong giới xuất gia, nhiều người có cái nhìn nghiêm khắc này, nhưng trong giới tại gia cũng vậy. Với nhiều người, tình dục là một đề tài cấm kỵ. Tại sao vậy?

Tôi may mắn có những người hàng xóm thật là dễ thương. Có khi, họ mang cho chúng tôi cả thùng nước nho tươi. Và họ còn dặn dò: “Các thầy chỉ được uống nước nho này trong vòng 5 ngày thôi. Sang ngày thứ 6 thì nước nho đã bắt đầu lên men, thành rượu. Mà các thầy đâu được uống rượu, phải không?” Sang ngày thứ 6 thì nước nho lên mùi nồng, bắt đầu thành rượu thật đó anh. Mùi rượu nho thật là thơm. Nếu có anh, thế nào tôi cũng mời anh uống một chút rượu nho thật nhẹ độ này. Nhưng chúng tôi, những người tu thì không uống nó được. Anh biết chúng tôi làm gì với rượu nho đó không? Anh cứ đoán cho vui. Khi nào anh đoán đúng thì tôi sẽ pha một bình trà ngon mà đãi anh.  

Nhiều khi, tôi bắt gặp nơi mình một thái độ yêu đời. Tôi sung sướng một cách kín đáo. Những lúc như vậy, nhìn cái gì tôi cũng thấy đẹp cả. Niềm sung sướng, hạnh phúc đó nuôi dưỡng tôi. Không có hạnh phúc, mình khó mà rộng lượng với chính mình và với người khác được. Muốn đối trị, chuyển hóa năng lượng tình dục mà xem nó như một kẻ thù thì không xong rồi. Cái sai lầm của chúng ta là thường xem khổ đau như là một kẻ thù, cần phải được trừng trị, tiêu diệt. Trong khi tôi viết những dòng chữ này, thì có bao nhiêu người đang sống trong sự toan tính, làm cách nào để gây ra khổ đau cho những người mình đang ghét bỏ. Sống như vậy, họ chất chứa hận thù, và đánh mất nhiều cơ hội để sống thật hạnh phúc. 

Cuộc đời này rất đẹp. Khổ đau đang có mặt ở trong cuộc đời này. Điều này không ai chối cãi cả. Nhưng ta không cần sống với một thái độ quá khắc nghiệt đối với khổ đau. Tại vì hạnh phúc là một cái gì có thật. Nếu khổ đế, sự thật về khổ đau có thật, thì lạc đế, sự thật về hạnh phúc cũng có thật. Muốn chuyển hóa năng lượng tình dục, ta cần nhận diện những cái lành, cái đẹp đang nuôi dưỡng ta trong đời sống hàng ngày. Cứ mỗi lần, trong khi giảng bài, mà tôi nói đến lạc đế, thì những người bạn của tôi luôn luôn mỉm cười. Họ thấy tôi tếu, khôi hài. Bụt giảng về khổ đế, mà tôi, một môn đệ của Ngài cứ say mê, bô bô giảng về lạc đế. Cho nên họ vừa nghe, vừa mỉm cười, thấy vui.

Vậy mà đã có những người nghe tôi nói hạnh phúc là một cái gì có thật thì chảy nước mắt đó anh. Họ khổ nhiều rồi, cho nên khi nghe nói hạnh phúc có thật thì xúc động mà bật khóc. Tôi cho đó là những giọt nước mắt của hạnh phúc. Mỗi khi nhớ về sự thật của hạnh phúc, tôi cũng xúc động. Có phải là những người đã từng quán chiếu, từng đối diện với khổ đau thì sẽ biết trân quí hạnh phúc hơn hay không? Tôi không nghĩ vậy đâu anh. Nếu phải đi ngang qua khổ đau thì mình mới tiếp xúc được với hạnh phúc thì mất vui nhiều quá. Tôi muốn tin rằng mỗi con người đều có thể, tự mình, trực tiếp nhận diện ra sự có mặt của hạnh phúc ở trong cuộc đời của mình.

Tôi thường hay nghĩ về tình bạn. Tình bạn là một cái gì tuyệt đẹp. Nó nuôi dưỡng hạnh phúc trong ta. Hôm vừa rồi, ngồi uống trà với anh, tôi thấy hạnh phúc lắm. Đâu đó, trong một bài viết về trà, tác giả cho rằng trà ngon khó kiếm, nhưng cái khó kiếm thật sự là bạn hiền ngồi uống trà với ta. Sao mà tội vậy? Bạn hiền mà khó kiếm thì cuộc đời còn gì có sinh thú nữa? Người bạn hiền không bao giờ vắng mặt đâu. Chính ta mới là người hay vắng mặt, không biết trân quí sự có mặt của người bạn hiền bên ta mà thôi. Cuộc đời này là một người bạn hiền rồi chớ gì nữa. Ta thường hay quên sống. Ta quên sống một cuộc sống có hạnh phúc.

Thiếu những giây phút sống có hạnh phúc, sự tu tập của ta khó đạt tới sự chuyển hóa. Tôi thấy nhiều người cực nhọc với công phu chuyển hóa năng lượng tình dục đang giây khó khăn trong thân và trong tâm của họ. Họ hạ thủ miên mật, nhưng vẫn mang mặc cảm rằng mình thất bại. Tôi nghĩ họ thiếu hạnh phúc. Phải quay trở về với khả năng sống có hạnh phúc của mình. Cái khả năng này, ai cũng có hết, nhưng lại thường hay quên. Chúng ta sẽ bàn đến nhiều khía cạnh thú vị trong công phu chuyển hóa năng lượng tình dục. Nhưng tôi cho rằng nền tảng của sự hành trì, là quay trở về, nhận diện những cái gì thật đẹp, thật lành đang có mặt trong cuộc đời của mình. Phải biết yêu đời. Yêu đời thì đâu có khó gì đâu!

 (còn tiếp nhiều kỳ)

Pháp Dụng

Không có con đường dẫn tới hạnh phúc - hạnh phúc chính là con đường. (Thích Nhất Hạnh)

TẬP SAN - KINH - SÁCH PHẬT HỌC


Tập san NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC


ĐẠO PHẬT VÀ DÒNG SỬ VIỆT
HT. THÍCH ĐỨC NHUẬN
Phật Học Viện Quốc Tế
California, Hoa Kỳ ấn hành 1998


TÂM NHƯ - TRÍ THỦ TOÀN TẬP
QUYỂN I  KINH 
QUYỂN II  LUẬT
QUYỂN III  LUẬN


THIỀN VÀ BÁT NHÃ
Daisetz Teitaro Suzuki
Tuệ Sỹ dịch và chú giải
Ban tu thư Phật học - PL. 2548


THẮNG MAN GIẢNG LUẬN
Tuệ Sỹ dịch và chú giải
Ban tu thư Phật học - PL.2544


LUẬN THÀNH DUY THỨC
Tuệ Sỹ dịch và chú giải
Ban tu thư Phật học - PL. 2544


KINH DUY MA CẬT SỞ THUYẾT
Tuệ Sỹ dịch và chú giải
Ban tu thư Phật học - PL. 2544


PHẬT GIÁO TƯ TƯỞNG LUẬN
Đại thừa - Tiểu thừa - Nguyên thủy
Nguyên tác: Kimura Taiken
Việt dịch: HT. Thích Quảng Độ
Viện Đại Học Vạn Hạnh xuất bản 1969


PHÁP SỰ KHOA NGHI
HT. Thích Huyền Quang
[1] [2] [3] [4] [5] [6]


KINH PHỔ MÔN CHÚ GIẢNG
Bihkkhu THÍCH THÁI HÒA
Chùa Phước Duyên - Huế 2006

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.