Ngày về nguồn
của Tăng Ni Việt Nam Hải Ngoại lần thứ nhất tại Canada thành công viên
mãn
PSN.- Ngày Về
Nguồn, một loại hình hòa hợp Tăng đoàn theo nguyện ước của Tăng Ni
Việt Nam Hải Ngoại tổ chức tại chùa Pháp Vân, Mississauga Canada từ
ngày 21 đến 23 tháng 9 năm 2007 với sự tham dự của 96 vị Tăng Ni
gồm đủ các thành phần tổ chức (Giáo Hội) và môn phái khác nhau, đến từ
các châu lục Âu - Úc - Mỹ và Canada.
Được biết, đây là
lần họp mặt có tính quy mô, không phân biệt tổ chức và môn phái của
Phật giáo Việt Nam ở Hải Ngoại đầu tiên sau 32 năm ly tán vì tai ách
chính trị hà khắc.
Cho dù trước, trong
và sau ngày khai mạc đã bị nhiều thế lực đen tối đến từ mọi phía phá
hoại vì hiểu lầm hoặc vì cố ý. Nhưng với đức từ bi và trí tuệ những
người con trưởng của Như Lai đã vượt qua mọi thử thách đưa Ngày Tăng Đoàn hòa hiệp
đến mức thành công viên mãn.
Ngoài ra còn có sự
hỗ trợ rất tích cực rất đông đảo và đa dạng của giới Cư sĩ hộ pháp, họ
rất vui mừng chứng kiến tậm mắt khung cảnh, trang nghiêm, thanh tịnh,
chan hòa ánh từ quang trong 3 ngày Tăng Ni hòa hiệp.
Phù Sa trân trọng
giới thiệu cùng bạn đọc bốn phương : Lời tâm nguyện - Lời cầu nguyện,
và Danh sách Tăng Ni tham gia Ngày Về Nguồn lần thứ nhất 2007 tại chùa
Pháp Vân, Mississauga Canada.
TÂM NGUYỆN CỦA TĂNG NI VIỆT NAM HẢI NGOẠI
TRONG NGÀY VỀ NGUỒN
|
|
|
|
Chư Tôn Đức Tăng Ni chụp hình lưu niệm trước
chùa Pháp Vân Canada trong ngày Về Nguồn
từ 21-23 tháng 9 năm 2007 |
|
Tăng Ni Việt Nam Hải Ngoại
hình thành với ý nguyện khai mở một tụ điểm nhân duyên cho sự trở
về và đoàn tụ để tiếp nhận nguồn năng lực thanh tịnh hòa hợp của
Tăng-đoàn. Nguồn năng lực ấy, do thanh tịnh mà có thể trải ra vô
hạn, do hòa hợp mà có thể mở rộng vô biên. Sức mạnh của Tăng-đoàn
là từ nơi ấy. Tăng-đoàn là biển lớn thanh tịnh trang nghiêm trùm
khắp mọi sinh hoạt của các giáo hội, hệ phái, tông môn. Về mặt bản
thể, biển lớn thanh tịnh ấy (thanh tịnh đại hải) bao gồm tất cả
những người xuất gia, trưởng tử Như Lai, không giới hạn quốc gia,
chủng tộc, hệ phái, giáo hội; về mặt hình thức, Tăng Ni Việt
Nam Hải Ngoại là nơi qui tụ của Tăng Ni Việt Nam hành đạo
ngoài nước, lấy tăng-đoàn làm cội gốc, đặt sự nghiệp giải thoát
giác ngộ lên hàng đầu, và lấy việc hoằng pháp lợi sinh làm gia vụ.
Cá nhân tăng sĩ cho đến các tổ chức giáo hội khi đến với Tăng
Ni Việt Nam Hải Ngoại không cần phải rời bỏ tổ chức giáo hội
hay hệ phái của mình, vì Tăng Ni Việt Nam Hải Ngoại không
phải là một tổ chức hành chánh tập trung: không có tính cách giới
hạn, bó buộc hay loại trừ. Mỗi tổ chức giáo hội, hệ phái vẫn tiếp
tục duy trì sắc thái riêng của mình trong cơ cấu tổ chức và đường
hướng sinh hoạt, mà không bị trở ngại gì với sinh hoạt chung của
Tăng Ni Việt Nam Hải Ngoại. Hơn thế, từ nơi giao hội và
đoàn tụ của Ngày Về Nguồn do Tăng Ni Việt Nam Hải Ngoại
khởi xướng, các giáo hội, hệ phái có cơ hội để học hỏi, trao đổi,
hỗ trợ nhau trong tất cả những sinh hoạt phật-sự tại địa phương,
hay cho tổ chức của mình.
Ngày Về Nguồn
của Tăng Ni Việt Nam Hải Ngoại mang hai mục đích rõ rệt:
-
Ngày hiệp kỵ chư lịch đại Tổ sư và liệt vị thánh tử đạo:
Đây là dịp để Tăng Ni mọi giáo hội và hệ phái có thể vân tập đầy
đủ, tổ chức lễ tưởng niệm chung nhằm khắc ghi và tán thán ân đức
truyền bá, bảo vệ đạo pháp của tiền nhân. Tưởng niệm công hạnh
của chư lịch đại Tổ sư là để nhắc nhở chính mình noi gương theo
dấu trong sứ mệnh hoằng truyền chánh pháp;
-
Tạo nhân duyên đoàn tụ cho Tăng Ni Việt Nam khắp nơi:
Đã nhiều năm qua, do hoàn cảnh ly hương vì lý do tị nạn, đoàn
tụ, du học hoặc hoằng pháp, Tăng Ni Việt Nam đã chia nhau hành
đạo khắp năm châu, chưa hề có cơ hội đoàn tụ đông đủ. Những ngày
đại lễ và các đại hội được tổ chức hàng năm tại các tu viện, tự
viện, đều được tổ chức riêng biệt và giới hạn trong phạm vi trụ
xứ, hệ phái hay giáo hội, chứ không mang tính cách chung của đại
thể Tăng-đoàn. Ngày Về Nguồn đáp ứng được nhu cầu đoàn tụ
rộng rãi ấy.
Trong 3 Ngày Về Nguồn vừa qua, Tăng Ni Việt Nam Hải Ngoại
vân tập nơi đạo tràng Pháp Vân này bằng tâm thanh tịnh hòa hợp,
bằng tinh thần hỷ xả khoan dung của người con Phật xuất gia, ngồi
lại với nhau trong đạo tình thâm sâu, cùng học hỏi, chia sẻ, cảm
thông và sách tấn nhau thể hiện tinh thần của Bảy Pháp Bất Thối mà
đức Từ phụ giáo huấn.
Giờ đây, từ dưới chân Đức Phật và trước giác linh chư lịch đại Tổ
sư, Tăng Ni Việt Nam Hải Ngoại chúng con với ý thức xây
dựng đạo nghiệp tự thân và trách nhiệm với cơ đồ của Phật giáo
Việt Nam nơi hải ngoại, xin đem hết tâm thành phát nguyện:
-
Nguyện giữ gìn giới hạnh, nuôi dưỡng chí nguyện xuất trần để bản
thể Tăng-già luôn được tỏa sáng, xứng đáng với ngôi vị chúng
trung tôn, là bậc tai mắt của trời người;
-
Nguyện đặt Tăng đoàn lên trên cá thể để như biển lớn thanh tịnh,
đem tinh thần tương ái, tương kính, tương sám và tương thuận mà
sống chung với nhau, cùng nhau tụ họp trong hòa hợp ở bất cứ nơi
đâu, bất cứ lúc nào;
-
Nguyện luôn ý thức vai trò và sứ mệnh của hàng trưởng tử Như Lai
đối với mạng mạch Chánh Pháp và với cơ đồ của Phật giáo Việt Nam
mà lịch đại Tổ sư đã dày công khai sáng và truyền thừa, để trên
không phụ ân Thầy-Tổ, dưới cứu độ chúng sinh.
Bình bát, ca-sa, không gia đình, dấn thân vào đạo lớn, người xuất
gia chúng con học theo hạnh người xưa: lấy ba cõi làm quán trọ,
xem sinh-tử như trò đùa, ngoài thì mong thể hiện uy nghi của bậc
đại trượng phu, trong thì nguyện vun bồi giới đức của kẻ xuất
trần. Trong nỗ lực kiên cường và cô đơn hướng về mục tiêu tối hậu,
chúng con làm sao không khỏi phải vượt qua muôn triệu chướng duyên
và thử thách của thế đạo, nhân tâm. Ngoảnh trước, nhìn sau, chỉ có
thầy-trò, huynh-đệ là đồng hành pháp lữ. Trong tâm cảm như vậy,
chúng con không thể không nhìn nhận nhau, không thể không rơi lệ
mừng vui với những ngày đoàn tụ hiếm hoi như thế này trong chuỗi
dài dấn thân hành đạo cứu đời.
Ngày Về Nguồn
đã mở ra như thế, chỉ là thời gian ngắn ngủi và tụ điểm nhỏ hẹp
cho những kẻ “phát túc siêu phương,” nhưng cũng nguyện được là
điểm sáng trang nghiêm của biển lớn Tăng-già.
Nam mô
Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ-tát Ma-ha-tát.
Tăng Ni Việt
Nam Hải Ngoại
tham dự Ngày Về Nguồn lần thứ I năm 2007
tại Chùa Pháp Vân, Mississauga, Canada.
LỜI CẦU NGUYỆN
(đọc trong Lễ Hồi Hướng Bế Mạc)
|
|
|
|
TT. Thích Tâm Hòa trưởng ban tổ chức đọc
Lời Cầu Nguyện trong buổi lễ Bế Mạc ngày Về Nguồn 23/9/2007
|
|
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Chúng con, Tăng Ni Việt Nam đang tu học và hành đạo ở
nhiều nơi trên thế giới cùng nhau tụ họp tại Đạo Tràng Pháp Vân,
Gia Nã Đại, một lòng hướng về Tam Bảo thường trụ trong mười
phương, chí thành kính cẩn dâng lời cầu nguyện:
- Nguyện cho Phật Pháp được trường tồn để soi sáng đường đi cho
dân tộc và nhân loại chúng con. Nguyện cho nền Phật giáo ở Việt
Nam mà lịch đại tổ sư đã dày công khai sáng vun bồi mãi mãi là nền
móng đạo đức, là nguồn sống tâm linh của giống nòi Việt Nam. Giữa
lúc thế đạo ngửa nghiêng, nhân tâm ly tán với bao chướng nạn dẫy
đầy này, chúng con còn mong ước nào hơn là mong cho các bậc Hùng
Sư Đại Sỹ cất lên đuợc tiếng nói của Từ Bi, Trí Tuệ giữa muôn
trùng sóng gió tai ương; mong cho những tâm hồn cao cả đã vì không
nỡ để Thánh giáo suy, không đành nhìn chúng sanh khổ mà dấn thân
vào đạo lớn mỗi mỗi đều thành tựu đuợc hạnh nguyện của mình để cho
nền Đạo được vững bền trên quê hương.
- Nguyện cho dân tộc Việt Nam chúng con, đã triền miên trong thảm
họa của chiến tranh thù hận và phân ly tan tác sớm tìm được con
đuờng hóa giải mọi oán cừu oan khiên để người người trên quê hương
được sống trong an toàn hạnh phúc và với tự do chân thực như phẩm
giá cao quý của mình. Chủ nghĩa mà chi khi non nước điêu linh!
chế độ mà chi khi sinh dân độ thán! Chúng con xin trải hết lòng ra
mà cầu nguyện cho không ai còn đem ác tâm mà chà đạp ai, không ai
còn thành kiến mà làm cho ai phải sống kiếp đọa đày. Tai trời ách
nước đã nhiều! Chúng con xin hết dạ cầu mong cho mưa thuận gió
hòa, cho kẻ đói được cơm, người đau được thuốc, cho không ai còn
vùi thân trong cảnh gió lạnh mưa sa não nùng.
-
Nguyện cho loài người trên mặt đất này không ai còn sống trong
ngục tù của chủ nghĩa hận thù cuồng tín và tham vọng cuồng si. Kỳ
thị và bất công đang tạo nên bao mối xung đột. Khủng bố và chiến
tranh đang gieo rắc bao chết chóc đau thương ở khắp mọi nơi. Từ
tận đáy lòng, chúng con xin cho từ tâm mở rộng, đèn tuệ sáng soi
để cho người người đuợc sống với nhau trong tình huynh đệ bao la
và để cho mặt đất này trở thành một nơi chốn tốt đẹp hơn cho loài
người và cả muôn loài đều an lạc.
Nam Mô Lịch Đại Tổ Sư Bồ Tát!
CHƯ TÔN ĐỨC TĂNG NI THAM DỰ NGÀY VỀ NGUỒN LẦN ĐẦU
TIÊN
TỔ CHỨC
TẠI CHÙA PHÁP VÂN, MISSISSAUGA, VÀO CÁC NGÀY 21, 22 & 23 THÁNG 9
NĂM 2007
CHÂU ÂU:
-
Hòa Thượng Thích Minh Tâm (France)
-
Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt (France)
-
Thượng Tọa Thích Quảng Bình (Denmark)
-
Thượng Tọa Thích Tịnh Quang (France)
-
Thượng Toạ Thích Quảng Hiền (Switzerland)
-
Thượng Toạ Thích Thông Trí (Holland)
-
Thượng Tọa Thích Nguyên Lộc (France)
-
Sư Cô Thích
Nữ Diệu Trạm (France)
CHÂU
ÚC:
-
Thượng Tọa Thích Trường Sanh (New Zealand)
-
Thượng Tọa Thích Nhật Tân (Queensland, Australia)
-
Thượng Tọa
Thích Thiện Hiền (Sydney, Australia)
-
Thượng Tọa
Thích Tâm Phương (Melbourne, Australia)
HOA
KỲ:
-
Hòa Thượng Thích Thắng Hoan (Minnesota)
-
Hòa Thượng
Thích Nguyên Lai (California)
-
Hòa Thượng
Thích Trí Chơn (California)
-
Hòa Thượng
Thích Chơn Thành (California)
-
Hoà Thượng
Thích Hành Đạo (California)
-
Hòa Thượng
Thích Tín Nghĩa (Texas)
-
Hòa Thượng
Thích Nguyên An (Washington)
-
Hòa Thượng
Thích Nguyên Trí (California)
-
Thượng Toạ
Thích Nguyên Hạnh (Texas)
-
Thượng Tọa
Thích Nguyên Siêu (California)
-
Thượng Tọa
Thích Minh Dung (California)
-
Thượng Tọa
Thích Hạnh Tuấn (Illinois)
-
Thượng Tọa
Thích Nhật Huệ (California)
-
Thượng Tọa
Thích Thông Hải (Hawaii)
-
Thượng Toạ
Thích Nguyên Đạt (Texas)
-
Thượng Toạ Thích Thiện Long (California)
-
Thượng Toạ
Thích Tâm Tường (California)
-
Thượng Tọa
Thích Nhật Trí (Florida)
-
Thượng Tọa Thích Minh Hạnh (Illinois)
-
Thượng Tọa
Thích Tâm Thành (California)
-
Thượng
Tọa Thích Ẩn Long (Oregon)
-
Đại Đức Thích Minh Điền (Virginia)
-
Đại Đức
Thích
Nguyên Kim (Washington)
-
Đại Đức
Thích Bảo Thành (Maryland)
-
Đại Đức Thích Thiện Lợi (Connecticut)
-
Đại Đức
Thích Quảng Thiện (California)
-
Đại Đức
Thích Thiện Nhân (California)
-
Đại Đức
Thích Hồng Minh (California)
-
Đại Đức Thích Thanh Tịnh (Indiana)
-
Ni Sư Thích
Nữ Như Hoa (Massachusett)
-
Ni Sư Thích
Nữ Nguyên Thiện (Indiana)
-
Ni Sư Thích
Nữ Trí Hoà (Massachusett)
-
Ni Sư Thích
Nữ Như Tâm (Massachusett)
-
Sư Cô Thích
Nữ Diệu Tánh (California)
-
Sư Cô Thích
Nữ Như Chánh (Massachusett)
-
Sư Cô Thích
Nữ Như Hương (Massachusett)
-
Sư Cô Thích
Nữ Như Bảo (Massachusett)
-
Sư Cô Thích
Nữ Tuệ Trí (California)
-
Sư Cô Thích Nữ Tánh Lạc (Indiana)
-
Sư Cô Thích Nữ Thiện Ngọc (Indiana)
-
Sư Cô Thích Nữ Quảng Duyên (Indiana)
-
Sư Cô Thích
Nữ Nguyên Thể (Indiana)
-
Sư Cô Thích Nữ Quảng Tịnh (California)
-
Sư Cô Thích
Nữ Thanh Hương (New York)
-
Sư Cô Thích
Nữ Đại Kính (New York)
-
Sư Cô Thích
Nữ Pháp Niệm (California)
GIA
NÃ ĐẠI:
-
Thượng Tọa Thích Thiện Quang (Calgary)
-
Thượng Toạ Thích Trí Thành (Mississauga)
-
Thượng Tọa Thích Bổn Đạt (Ottawa)
-
Thượng Tọa Thích Trường Phước (Montreal)
-
Thượng Toạ Thích Tâm Hòa (Mississauga)
-
Thượng Toạ Thích Nguyên Lạc (Mississauga)
-
Thượng Toạ Thích Nhật Quán (Mississauga)
-
Thượng Tọa Thích Huệ Minh (Toronto)
-
Thượng Tọa Thích Trí Dũng (Toronto)
-
Đaị Đức Thích Tâm Đăng (Hamilton)
-
Đại Đức Thích Như Thanh (Toronto)
-
Đaị Đức Thích Trí Thoát (Windsor)
-
Đại Đức
Thích Tâm Minh (Mississauga)
-
Đại Đức Thích Pháp Ấn (Victoria)
-
Đaị Đức Thích Nguyên Mãn (Toronto)
-
Đại Đức Thích Đạo Chơn (Montreal)
-
Đại Đức Thích Đạo Hạnh (Kitchener)
-
Đại Đức Thích Thông Trí (Kingston)
-
Đại Đức Thích Chân Tuệ (Brampton)
-
Ni Sư Thích
Nữ Từ Trí (Montreal)
-
Ni Sư Thích
Nữ Minh An (Vancouver)
-
Sư Cô Thích Nữ Từ Diệu (Montreal)
-
Sư Cô Thích
Nữ Như Đức (Montreal)
-
Sư Cô Thích
Nữ Viên Tánh (Ottawa)
-
Sư Cô Thích
Nữ Diệu Hiền (Manitoba)
-
Sư Cô Thích
Nữ Linh Chí (Windsor)
-
Sư Cô Thích
Nữ Thanh Quang (Quebec)
-
Sư Cô Thích
Nữ Chơn Thành (Toronto)
-
Sư Cô Thích
Nữ Phúc Chính (Toronto)
-
Sư Cô Thích
Nữ Chân Huệ (Mississauga)
-
Sư Cô Thích
Nữ Hỷ An (Montreal)
-
Sư Cô Thích
Nữ Hỷ Lạc (Montreal)
-
Sư Cô Thích
Nữ Tịnh Niệm (Montreal)
-
Sư Cô Thích Nữ Phước Hiền (Montreal)
-
Ni Cô Thích
Nữ Nhất Nguyện (Montreal)
-
Ni Cô Thích Nữ Diệu Thuần (Montreal)
-
Ni Cô Thích Nữ Phước Bình (Montreal)
-
Ni Cô Thích
Nữ Tánh Hiền (Ottawa)
|
|
BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH |
Thích Nhất
Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một văn nhân, một thi
nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên
cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế
giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn
sách, trong đó gồm có những
"xếp
hạng bán chạy nhất“ (bestsellers) như những cuốn Hòa Bình Từng
Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự Tỉnh thức
(The Miracle of Mindulness), Chúa
ngàn đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và
Giận (Anger)
Thầy
Nhất Hạnh sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau
Thầy dựng lên Trung tâm Phật giáo Ấn quang (An Quang Buddhist
Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Nhất Hạnh
-người
được những môn đồ gọi là Thầy-
đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu
tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về
quê hương để góp phần hướng dẫn nỗ lực hòa bình của Phật giáo.
Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập
Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến
tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà giáo lý của Đức Thế
Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ
đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này.
Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào
những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào
Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp
Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm.
Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại
Việt nam ngài thành lập nên Trường
Thanh
Niên
Phụng Sự
Xã Hội
đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa
xôi giúp xây cất những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại
những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom.
[ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn,
và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn
Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].
Hai năm
sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi
hòa bình. Nhà cầm quyền đương thời vì thế cấm cửa không cho phép
Thầy hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel
Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:
"Ông
thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên
thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng
nên một tượng đài cho tinh thần hòa đồng, tình huynh đệ và nhân bản".
Năm 1969
Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình
Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc
khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975.
Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát
triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa
lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là
cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế
giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai
để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn
(đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các
sư cô cùng các cư sĩ thường trú
(Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa
con số 150 / PS bổ túc).
Điểm nổi
bật của pháp môn thầy Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu
tố hạnh phúc, hạnh nguyện dấn thân vào đời và áp dụng được phương
pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt
trong phút giây hiện tại
để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong
tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú
trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở
một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có
thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm
mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên
chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung
trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành,
khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình,
trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành
của ta. Nhờ
thế
ta có
thể thực chứng ý nghĩa câu
"Không
có con đường đẫn tới hạnh phúc –
Hạnh
phúc là Con đường".
thichnhathanh.shtml
|