.

PSN
BỘ MỚI 2008
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)


Đừng nghe đài ấy, đừng đọc báo ấy!

  • PSN 27.01.2008 | Phù Sa tham vấn Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Thời gian gần đây xuất hiện trên lưới truyền thông đủ loại như: truyền thanh, báo viết, điện báo và diễn đàn internet nhiều bài viết ký những bút danh, bút hiệu khó kiểm chứng, nó giống như một loại nặc danh kiểu mới. Trong đó có những bút danh mang chữ THÍCH đứng đầu, nhưng khi đi vào nội dung cũng như văn phong của bài viết thì hoàn toàn không có chút gì biểu hiện tư duy của người Phật tử, ngược lại, chính văn phong và nội dung của nó cho người xem biết họ thuộc các thành phần nuôi dưỡng thù hận với Phật giáo nói riêng và tôn giáo nói chung. Họ muốn bóp méo một giai đoạn lịch sử mà họ tự thấy rằng chính họ là thủ phạm gây nên tội ác với tổ quốc và đồng bào. Họ chủ mưu ngụy tạo bằng chứng, đâm bị thóc, chọc bị gạo ; công kích các tu sĩ Phật giáo một cách vu vơ theo kiểu nói hoài nói mãi rồi thì chuyện đen cũng sẽ thành trắng, chuyện trắng cũng sẽ thành đen. Họ tập trung vào những vị thầy khả kính thuộc hàng Đạo Sư của Phật giáo Việt Nam trong cũng như ngoài nước, dù các vị thầy đó còn hiện tiền hay đã thị tịch họ đều không tha.

 

Đặc biệt nghiêm trọng hơn nữa là một vài bài viết đó lại nhận được sự đánh đồng của một vài vị có chức của một trong vài tổ chức Phật giáo hiện có trong cũng như ngoài nước. Chính những hành động thiếu trí tuệ, xa lánh lý tưởng từ bi của các vị ấy đã làm cho sự kiện vốn đã tồi tệ lại càng thêm tồi tệ hơn nữa, gây ra không biết bao nhiêu là phân hóa, nghi kỵ, đổ vỡ trong cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, và lan dần đến Phật giáo quốc nội.

 

GHPGVNTN-HN từ một tổ chức được đông đảo đồng bào các giới kính trọng, và lớn mạnh bao phủ khắp hoàn cầu giờ đây tan nát, tả tơi như một mái tranh sau trận cuồng phong, làm cho Tứ chúng Phật tử chao đảo, nghi kỵ thậm chí có nơi còn xảy ra những cảnh đau lòng như: trò lên án thầy, cư sĩ xỉ vả hàng xuất gia, gây đau khổ chưa từng thấy.

 

Lỗi này ngoài những người cố ý ra còn có bàn tay lãnh đạo của một số cơ quan truyền thông hoặc vì vô tình không đủ khả năng kiểm chứng nguồn tin, khả năng thẩm định giá trị - âm mưu đen trắng của bài viết,.. ; hoặc vì trục lợi thấp hèn bất chấp chuẩn mực, đạo đức chức nghiệp mà ra. Ngoài ra còn là trách nhiệm của một số lãnh đạo của nhiều cơ quan truyền thông khác, tuy bất bình, tuy biết đó là sái quấy,  tuy muốn bênh vực cho sự thật, và khách quan… nhưng vì sợ hãi nên các tổ chức, cơ quan truyền thông đó đã không dám lên tiếng.

 

Đứng trước hiện trạng đó, Phù Sa sẽ lần lượt xin tham vấn với một số vị thầy khả kính để làm sáng tỏ vấn đề cũng như mưu cầu một lời khuyên cho tất cả Bốn chúng trong gia đình Phật giáo Việt Nam mau thoát khỏi cơn khủng hoảng bi thương này. Hôm nay là buổi tham vấn đầu tiên với Thiền sư Thích Nhất Hạnh, và Thiền Sư đã cho một lời khuyên giá trị, mời các bạn theo dõi :

 

Phù  Sa : Kính thưa Thầy, ba tập Việt Nam Phật Giáo Sử Luận do Thầy viết dưới bút hiệu Nguyễn Lang đã có chỗ đứng rất vững vàng trong học giới và ai nấy đều trông chờ tập thứ IV. Chừng nào chúng con mới có dịp đọc cuốn này?

 

Thiền Sư Nhất Hạnh : Tôi đã chuẩn bị từ lâu, khá nhiều tài liệu cho Việt Nam Phật Giáo Sử Luận tập thứ IV (PGVNDSL/IV), nhưng công việc hướng dẫn các khóa tu và viết những cuốn sách có mục tiêu hướng dẫn tu học đã không cho tôi có thì giờ để biên tập cuốn đó. Thì giờ để giúp người ta bớt khổ có ích lợi nhiều hơn thì giờ làm nhà sử học. Tôi đành để các vị khác làm chuyện ấy.

 

Phù Sa : Chúng con rất sợ nếu không có PGVNSL tập IV, thì sau này sẽ có những người gian dối, bóp méo lịch sử về giai đoạn lịch sử quan trọng ấy của đất nước và đạo pháp. Thầy nghĩ sao? Những người của bên này và của cả bên kia đều có ý hướng bóp méo lịch sử. Và họ đã làm rồi.

 

Thiền Sư : Tôi nghĩ sự thật bao giờ cũng là sự thật; dù có bị bít lấp bây giờ đi nữa thì một ngày nào đó cũng sẽ được bung ra. Nếu có người viết sử dối gian thì sẽ có những người cải chính lại. Chuyện này đã bắt đầu xảy ra, và tôi không thấy mình phải e ngại. Với lại tôi thấy nếu sử dụng thì giờ để tranh chấp với nhau, và để bôi xấu nhau, để muốn cho bên mình trội hơn bên kia,  thì đó là mình đang hoang phí thời giờ, hoang phí sự sống, rất uổng. Sự sống rất mầu nhiệm, mình cần để thì giờ để sống sâu sắc và an lạc trong từng giây phút, và để xây dựng tình huynh đệ làm cho cuộc đời đẹp thêm. Mình lại có thể làm được bao nhiêu việc để giúp đời, giúp người. Để thì giờ vào việc tranh chấp và nói xấu nhau, quả thật là một sự uổng phí lớn. Tôi rất tội nghiệp cho những người suốt ngày chỉ biết dùng thì giờ để chửi bới và bôi xấu những người khác.

 

Phù Sa : Thầy có thì giờ để đọc những bài báo và nghe những buổi phát thanh chửi Phật giáo và nói xấu các thầy bên Phật giáo, trong nước cũng như ngoài nước không?

 

Thiền Sư : Tôi làm gì có thì giờ để đọc và nghe những bài như thế. Mà có nếu dư thì giờ đi nữa thì tôi cũng sẽ không đọc và không nghe. Trong đạo Bụt chửi mắng và nói xấu là phạm giới vọng ngữ. Ngồi nghe người ta nói xấu và chửi mắng cũng là phạm giới. Tại các đạo tràng chúng tôi, tất cả đều học giữ giới thứ tư : Không nói xấu ai  và không chịu ngồi nghe ai nói xấu người khác. Nhờ giữ giới như vậy mà chúng tôi có rất nhiều an vui. Nếu có ai gửi tới một bài báo nói xấu các thầy hay các cha là chúng tôi phải quăng vào sọt rác, bởi vì đọc là phạm giới. Có ai tới và bắt đầu nói xấu thầy nầy hoặc cha kia thì chúng tôi lập tức nói thẳng với người ấy là chúng tôi không được phép nghe, bởi vì nghe là phạm giới. Cũng vì vậy cho nên chúng tôi có cơ hội mỗi ngày chỉ đọc và nghe những cái gì thật đẹp và thật lành, tâm chúng tôi không bị ô nhiểm bởi những buổi phát thanh và những bài báo như thế. Chúng tôi rất khoẻ.

 

Phù Sa : Nhưng có những người Phật tử ngoài đời không thực tập được như thế. Mỗi khi họ nghe hay đọc một bài chửi thầy mình, thì họ khổ lắm, vì vậy cho nên chúng con buộc phải lên tiếng bảo hộ cho sự thật.

 

Thiền Sư : Cách bảo hộ hay nhất là tu tập cho thật đàng hoàng, ai có nói gì thì mặc họ. Cả thầy cả trò đều phải tu tập, phải tin vào pháp môn và vào giới luật của mình. Cứ tiếp tục bút chiến hay khẩu chiến thì cuộc tranh chấp không bao giờ chấm dứt. Chiến tranh bằng vũ khí đã chấm dứt từ lâu, nhưng chiến tranh ngôn ngữ vẫn còn tiếp diễn. Chúng ta nên chấm dứt cuộc chiến tranh này ngay đi, đừng để cho nó kéo dài thêm nữa, tội nghiệp cho chúng ta và cho con cháu chúng ta.

 

Phù Sa : Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng, mình muốn chấm dứt mà họ không chịu chấm dứt thì sao?

 

Thiền Sư : Mình cứ chấm dứt trước đi. Mình phải giữ giới thật sự. Không viết và không nói những lời có công dụng trừng phạt, lên án, buộc tội, bêu xấu. Không nghe, không đọc những lời chửi bới, bêu xấu. Đừng nghe đài ấy, đừng đọc báo ấy. Tại vì mình đọc cho nên họ được dịp chửi bới. Nên tẩy chay những tờ báo và những đài phát thanh chuyên môn chửi bới. Nói mà không có người nghe, thì họ sẽ ngừng nói. Viết mà không có người đọc, thì họ sẽ ngừng viết. Chính vì mình cứ nghe và cứ đọc cho nên họ còn viết còn nói.  Mình hãy để thì giờ thực tập xây dựng tình huynh đệ và độ đời. Giới luật của đức Thế Tôn là chỉ nói những lời ái ngữ. Hãy dùng giới luật để chấm dứt khổ đau và chấm dứt chiến tranh. Những người chuyên chửi bới ấy thường là những người đang bị bế tắc, đang bị giam hãm trong ngục tù quá khứ. Phải giúp họ buông bỏ quá khứ để có thể sống trong hiện tại và vươn về tương lai.

 

Phù Sa : Chân thành cảm ơn Thiền Sư đã dành cho chúng con buổi tham vấn hôm nay.

 

Không có con đường nào đưa ta đến hạnh phúc - hạnh phúc chính là con đường / There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa con số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có con đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là Con đường".

thichnhathanh.shtml

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.