Chuẩn bị Đại lễ VESAK trong
chừng mực
Huế, chuẩn
bị đón Lễ Phật Đản |
Còn hơn một tuần nữa là Đại lễ Vesak được khai mạc tại Mỹ Đình, Hà Nội.
Phần lớn các người con Phật đều phấn khởi, hân hoan. Các tỉnh miền
Trung, từ chùa đến tư gia đều chuẩn bị chu đáo, trang trí rực rỡ. Truyền
thống miền Trung là thế!
Trong
Nam,
tại TP HCM cũng đua nhau đèn cờ rộ nở; Có chùa không làm lễ đài thì ít
nhất cũng phất phới cờ bay.
Một số quận huyện, tuy được thông tư từ trung ương quán triệt, vẫn có
những địa phương gây trở ngại, hoặc bàn bạc hội họp kéo dài thời gian mà
Ban Trị Sự, Ban Đại Diện nôn nóng để bắt tay vào việc, ví dụ sự kêu cứu
của Phật Giáo Quảng Trị, sự phản ứng của thầy Lệ Thọ, bị khó dễ khi treo
cờ tại chùa thuộc Quận 12 TP HCM; chắc chắn còn một số nơi vẫn chưa được
suôn sẻ do tính quan liêu, thể hiện quyền lực của một số ít cán bộ hạ
tầng cơ sở.
Vấn đề xe hoa, tại Kontum tuy có 18 ngôi chùa mà dự tính thực hiện 15
chiếc xe hoa. Tại Sài gòn, mỗi quận huyện tối thiểu phải ba chiếc, riêng
Hốc Môn đã 5 chiếc, thế nhưng, trong nội thành, đã cấm lưu thông vì một
số đường đang đào cống thoát nước, ngại kẹt xe, nghĩa là xe hoa làm ra,
đứng tại chỗ để ngắm mà không được lưu diễn.
Thật ra không phải tất cả mọi nẽo đường đều đang thi công, và về đêm,
không vào giờ cao điểm làm gì có xe mà kẹt; Lễ đài chính của TP thay vì
trước bãi cỏ trống của dinh Độc Lập, lại đưa vào quân khu bảy (tức Tổng
Tham Mưu cũ).
Theo sự mong mỏi của quần chúng Phật tử, giới Đại gia sẳn sàng tài trợ
các tấm biểu ngữ, các tờ quảng cáo và mọi biểu tượng Vesak tại các ngã
đường, nhưng không đuợc đáp ứng.
Tại Hốc Môn, lúc đầu Huyện đồng ý với Ban Đại Diện Phật giáo sẽ treo cờ
và biểu ngữ xen kẽ các cột cờ mừng 30/4 và 19/5, nhưng họ đổi ý, vì làm
như thế sẽ chìm ngày 19/5, ngày sinh Hồ chủ tịch; Nghĩ cũng lạ, việc
mừng sinh nhật người quá cố, hằng năm vẫn có, Vesak là một dịp hy hữu
của dân tộc và là dịp may của một chế độ, không phải năm nào cũng được
đăng cai, lẽ nào treo cờ và banderole lại sợ giảm giá trị ngày 19/5? Nếu
thế, tại Hà Nội rầm rộ tổ chức Vesak là làm chìm kỳ niệm ngày 19/5???
Tinh thần bảo thủ, câu chấp của một số cán bộ địa phương luôn làm chướng
ngại việc lớn; vì vậy, thời gian diễn ra Vesak không còn tới 2 tuần, thế
mà việc quảng bá trên phương tiện truyền thông, báo chí và các địa điểm
còn hạn chế, trong khi đó, Noel hàng năm, nhạc, hình ảnh, biểu tượng
được phát triển cùng khắp, kéo dài cả tháng; Trong chương trình giải trí
trên các kênh truyền hình cũng lồng nội dung giáng sinh rất vi tế và
sinh động; Hang đá, cờ Vatican, đèn, cây thông trưng bày công khai từ
trong hẽm đến ngoài đường lộ mà không gặp trở ngại nào.
Hốc Môn năm nay, Ban Đại Diện mượn được khu đất trống gần ngã ba chợ đầu
mối, khá rộng, đang bắt tay thực hiện; Riêng những gia đình Phật giáo ít
đi chùa, họ vẫn còn ngại ngùng treo cờ. Ngoài chùa Hoằng Pháp hàng năm,
Chùa Giác Nguyên, Quang Thọ, Phước Trí hợp tác phát triển lồng đèn kiểu
dáng khá bắt mắt.
Trang trí
cho lễ Phật Đản
tại nhà riêng củ 1 gia đình Phật tử khiếm thị |
Trong khu lao động nằm sâu sau chợ đầu mối, một gia đình hai vợ chồng
đều khiếm thị, cũng năng nổ trang hoàng cờ đèn biểu ngữ… tổ chức lễ khá
long trọng, ngày mồng 6 âm lịch sẽ mời chư tăng về hành lễ và phật tử
tham dự trên dưới một trăm vị, có chương trình ca nhạc Phật giáo và đãi
ăn nhẹ vào buổi tối. Đây là cơ sở của những người mù chuyên hoạt động từ
thiện, giúp kẻ cơ nhỡ, thiên tai, cúng dường chư tăng ni, bố thí băng
dĩa kinh sách cho những ai có nhu cầu nghiên cứu học hỏi đạo Phật. Hằng
ngày sao chép băng dĩa kinh giảng cho các nơi. Lễ Phật Đản tại đây là do
cá nhân hai vợ chồng khiếm thị tổ chức mà không nhân danh nhóm thiện
nguyện khiếm thị. Đây là mô hình làm gương cho những người sáng chưa
biết hy sinh vì xã hội; Thay vì xã hội quan tâm giúp đỡ người khuyết
tật, ngược lại, người mù nầy, họ luôn nghĩ đến để giúp phần nào giải tỏa
nỗi đau tinh thần và khó khăn vật chất cho người sáng. Họ là người Phật
tử tu tại gia và ăn chay trường. Việc trang hoàng chào mừng Phật Đản của
vợ chồng khiếm thị nầy, tuy không to lớn như lễ đài quận huyện, nhưng
không thua các cơ sở tự viện bình thường. Một số anh chị em Phật tử đến
giúp họ chưng dọn trần thiết. Những chùa có GĐPT sinh hoạt, các em trong
đoàn thể GĐPT cũng thiết lập lễ đài tại chùa minh, hoạt động văn nghệ
khá sinh động.
Những thông tin trên mạng nêu không ít khó khăn tài chánh của IOC trong
công tác tổ chức tại Mỹ Đình, và một số trở ngại tại vài địa phương,
nhìn chung, Phật Đản năm nay khởi sắc hơn những năm qua, nhưng so với
tầm vóc quảng bá thì chưa xứng với tầm vóc của một đại lễ quốc tế; chính
vì thế mà sự hồ hởi của quần chúng Phật tử có phần chừng mực.
Ngoài những hoạt động chung, riêng nhóm anh em nghệ sĩ, Phật tử chưa tới
10 người, đã thực hiện thành công hình ảnh Bố Đại Hoà Thượng, được đài
trưyền hình TP HCM phát sóng vào sáng chủ nhật ngày 04/5/08 và thứ năm
tiếp theo, đáng ra sẽ tham gia dự thi văn nghệ của tổ chức đại lễ Vesak,
nhưng không kịp, vì một việc thực hiện hình ảnh Bố Đại đã gặp trở ngại
kinh phí, không ai tài trợ, nhưng do nhiệt tâm của anh em, đã đem lại
thành công một cách mãn nguyện.
Về miền Tây, các Ban Trị sư cũng năng động tổ chức lễ, nhưng hình như đa
số quần chứng it đi chùa, không ai treo cờ; ngay cả quý thầy cũng không
chịu khó khuyến khích kêu gọi để họ tham gia; Phải chăng tinh thần Vesak
bàn bạc khắp nơi nhưng việc hồ hởi vẫn còn chừng mực, một phần do tác
động kinh tế khó khăn, vật giá leo thang, một phần BTS PG các nơi thiếu
năng động, nhất là dân quê miền Tây Nam Bộ chưa hiểu giá trị của Vesak,
một ít tu sĩ cũng chưa biết Vesak là gì, vì thế, Vesak được xem là sinh
hoạt tín ngưỡng bình thường như mọi năm của nhà chùa.
Chuyện thành công hay thất bại cho một Vesak, không chỉ ở hình thức phô
trương, mà còn nằm tận niềm tin, sự hiểu biết của quần chúng Phật giáo.
Vì thế sự hồ hởi một vesak vẫn còn nằm trên ngưỡng cửa chừng mực của
quần chúng Phật giáo hiện nay.
MINH MẪN
05/5/08
|
|
|