Thông
bạch về Ý nghĩa "NGÀY VỀ NGUỒN"
và Thư cung thỉnh cho lần thứ III
TĂNG NI VIỆT
NAM
HẢI NGOẠI
CHÙA KHÁNH ANH
THÔNG BẠCH
- Ý nghĩa “Ngày Về Nguồn - Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư”
- Cung thỉnh quang lâm Ngày Về Nguồn lần thứ III
Kính gửi: Chư tôn Trưởng Lão, chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức
Tăng, Ni đang hành đạo tại hải ngoại
Nam
Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật,
Kính bạch chư tôn Thiền Đức Tăng, Ni,
Thấm thoát mà chín tháng đã trôi qua kể từ Ngày Về Nguồn lần thứ II,
tổ chức tại Chùa Bát Nhã, thành phố Santa Ana, California. Chỉ còn
ba tháng nữa Tăng Ni Việt
Nam
hải ngoại chúng ta lại được tương ngộ. Bận bịu với những phật sự tại
bổn tự, cho đến phật sự với Tăng đoàn địa phương, với tông môn và
giáo hội, mỗi thành viên Tăng Ni chúng ta cơ hồ không có thời gian
để điện đàm với đồng đạo đồng môn ở những trú xứ xa xôi cách trở,
nói gì đích thân thăm viếng để trao đổi kinh nghiệm hoằng đạo và nối
kết đạo tình. Thế nên, nghĩ đến ngày tương ngộ của chúng ta trong
Ngày Về Nguồn - Lễ Hiệp Kỵ lần thứ III sắp tới, lòng không khỏi hưng
phấn, nôn nao, cảm động.
Nhìn lại hai lần tổ chức trước, có nhiều thành tựu đáng khích lệ với
sự tham dự đông đảo của chư tôn thiền đức khắp nơi, đặc biệt là hàng
Tăng Ni trẻ; và trên tất cả, những ngày sinh hoạt chung của nhiều
thế hệ Tăng Ni trong Ngày Về Nguồn đều thể hiện tinh thần hòa hợp
cao quý của Tăng-già, giềng mối để duy trì và hưng long Chánh Pháp.
Sinh hoạt nội bộ Tăng đoàn thì như thế, nhưng cũng có vài dấu hiệu
tiêu cực bên ngoài xảy ra nhằm chống phá, ngăn cản sinh hoạt của
Tăng đoàn. Điều trớ trêu là những tiêu cực này, tự nguyên ủy, không
phải xuất phát từ hàng ngoại đạo, ác đảng, mà lại từ một thiểu số
đồng đạo của chúng ta, khiến cho tính cách phá hoại được ghi nhận
như là “sư tử trùng thực sư tử nhục”, và bản chất của sự phá
hoại cũng khó có thể ngăn cản người viết sử ghi lại trong lịch sử
hành đạo của Phật giáo Việt Nam hải ngoại mấy chữ “phá hòa hợp
tăng”. Bởi vì chứng nhân là hàng trăm Tăng Ni, dữ liệu là biên
bản và hàng mấy chục bài viết, tường thuật cũng như phim ảnh, đã
được công khai phổ biến trên liên mạng, và in thành văn bản suốt hơn
hai năm qua, không có lý do nào để xảy ra sự việc gọi là ngộ nhận
đối với sự vân tập của hội chúng tỳ-kheo trong Ngày Về Nguồn - Lễ
Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư. Có chăng sự ngộ nhận là từ những người chưa
từng tham dự Ngày Về Nguồn, chưa từng theo dõi sinh hoạt và nghiên
cứu tài liệu đã được phổ biến từ các ban tổ chức Ngày Về Nguồn, mà
lại đọc phải các bài viết hoặc tuyên bố của các cá nhân hay tổ chức
khác, cố ý xuyên tạc và phá hoại sinh hoạt hòa hợp của Tăng đoàn.
Vì thế, tưởng cũng nên lược qua nguyên do tiến hành tổ chức Ngày Về
Nguồn - Lễ Hiệp Kỵ hàng năm cho Tăng Ni Việt
Nam
hải ngoại để những ai chưa hiểu sẽ hiểu, và những ai hiểu sai sẽ
hiểu đúng hơn.
Kính bạch chư tôn thiền đức,
Hàng năm, vào tháng Giêng dương lịch, tông môn Liễu Quán có tổ chức
Lễ Kỵ Tổ lúc tại chùa này, lúc tại chùa khác, hầu hết được tổ chức ở
Hoa Kỳ. Cho đến dịp Kỵ Tổ Liễu Quán được tổ chức tại Phật học viện
Quốc Tế, thành phố North Hills, bang California, vào ngày 07 tháng
01 năm 2007, trong cuộc họp của chư tôn đức Tăng Ni đa quốc gia, đại
tăng đã quyết định thành lập Tăng Ni Việt Nam Hải Ngoại để tiến hành
tổ chức Ngày Về Nguồn - Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư hàng năm thay vì
Kỵ Tổ Liễu Quán. Biên bản của cuộc họp này (07-01-2007)
đã được ghi lại và phổ biến qua hình thức một thông báo (đề ngày
18-01-2007)
kính gửi đến toàn thể chư tôn đức Tăng Ni Việt
Nam
hành đạo tại hải ngoại. Thông báo ấy có mấy điểm chính sau đây (xin
lược trích từ các đề mục):
1)
Nhận định:
“Những dị biệt giữa cá thể với cá thể, tổ chức với tổ chức, trong
sinh hoạt Tăng Ni Việt Nam tại hải ngoại, trên thực tế cũng như trên
mặt lý thuyết, khó lòng tiến đến sự hiệp nhất, đồng bộ; nhưng đứng
về mặt bản thể của Tăng, sự hòa hợp cảm thông và chia sẻ nhau về lý
tưởng xuất trần, sứ mệnh hoằng pháp lợi sinh, sự nghiệp tiếp dẫn hậu
lai, cùng các vấn đề của Tăng sự, là điều có thể chung lòng chung
sức thực hiện. Do nhận định chung như thế, toàn thể cử tọa đồng tâm
quyết định thành lập một tổ chức, lấy Tăng thể làm nền tảng, lấy
Tăng sự làm sinh hoạt chung, lấy đạo tình tăng lữ làm dây liên lạc
nối kết.”
2)
Tôn chỉ và Mục đích:
“Phật giáo Việt Nam tại hải ngoại cần tiến đến một sinh hoạt Tăng
đoàn mở rộng, hòa hợp và nhịp nhàng, không phân biệt hệ phái, tông
môn, giáo hội, hỗ trợ nhau thực hiện các sinh hoạt Tăng sự nhằm
hoằng dương Phật đạo, phổ độ chúng sinh. Sự tồn tại và phát triển
của Phật giáo Việt Nam tại hải ngoại nên đặt nền tảng nơi bản thể
thanh tịnh hòa hợp của Tăng đoàn, vì Tăng đoàn là gốc rễ cho mọi
sinh hoạt tổ chức cành-nhánh của Phật giáo khắp nơi và mọi thời
đại.”
3)
Danh xưng và thành phần nhân sự:
“Từ nền tảng của bản thể Tăng già, quyết định thành lập tổ chức
lấy tên là "Tăng Ni Việt Nam Hải Ngoại" (viết tắt là TNVNHN),
nhằm qui tụ và kết hợp sinh hoạt Tăng Ni Việt Nam liên châu, liên
quốc gia; - Toàn thể Tăng Ni Việt Nam sinh hoạt và hành đạo tại
hải ngoại, không phân biệt hệ phái, tông môn và giáo hội, đều có
thể là thành viên của Tăng Ni Việt Nam Hải Ngoại.”
4)
Dự án Tăng sự:
“Tổ chức "Ngày Về Nguồn", mỗi năm một lần, là ngày hiệp kỵ chư
Tổ, để Tăng Ni nhiều thế hệ thuộc các giáo hội, tông môn, pháp phái,
có cơ hội ngồi lại với nhau trong thâm tình pháp lữ, cùng phúng kinh
bái sám, trao đổi kinh nghiệm tu tập và hành đạo, trình bày và chia
sẻ những Tăng sự cần thiết; - "Ngày Về Nguồn" sẽ được luân phiên tổ
chức tại các châu và quốc gia, với chương trình chính thức ít nhất
là 3 ngày cho việc gặp gỡ và trao đổi đạo tình và Tăng sự” (điều
5 trong 6 dự án Tăng sự).
Theo tinh thần của thông báo nói trên, tổ chức “Tăng Ni Việt Nam Hải
Ngoại” thực ra không phải là một tổ chức hành chánh, mà chỉ là tên
gọi tạm thời của một tập thể chư Tăng Ni trong Tăng Đoàn Việt Nam
hải ngoại. Tạm thời thành lập tổ chức để phân nhiệm mà tiến hành các
tăng sự chứ không hẳn là một tổ chức. Bởi vì, tiến đến một Tăng đoàn
hải ngoại thanh tịnh hòa hợp mới là ước nguyện chung của Tăng Ni
Việt
Nam
hành đạo ngoài nước, chứ không phải để tạo thêm một tổ chức Phật
giáo mới khi đã có quá nhiều tổ chức có sẵn. Trong danh nghĩa là
Tăng đoàn hải ngoại, đứng trên những dị biệt về tông môn, pháp phái,
giáo hội, tổ chức này không phải là tổ chức thông thường theo ước lệ
của thế gian, vì nó mang tính cách là sinh hoạt nội bộ của Tăng-già,
đồng thời lại có khuynh hướng mở rộng đa quốc. Vì đa quốc, Tăng đoàn
hải ngoại không thể xin phép và chịu hệ thuộc bởi một quốc gia nào;
vì đa giáo hội và tông môn, Tăng đoàn hải ngoại cũng không thể xin
phép hay thưa trình cá biệt giáo hội hay tông môn nào; vì là sinh
hoạt thuần túy nội bộ của Tăng-già, các hình thái tăng-sự của Tăng
đoàn hải ngoại không để bị áp lực hoặc có xu hướng thiên về các tổ
chức chính trị, thế quyền, đảng phái, phía này hoặc phía kia. Đây là
điểm tế nhị nhưng rất minh bạch mà những ai không nắm vững sinh hoạt
tập thể Tăng-đoàn sẽ không hiểu, dễ hiểu sai, hoặc cố ý hiểu sai.
Hoàn cảnh và điều kiện của Tăng Ni hải ngoại không giống như ở trong
nước trước và sau năm 1975. Ở trong nước, khi giáo hội chiếm đa số,
nói giáo hội là nói đến Tăng đoàn. Ở hải ngoại thì khác, có nhiều
giáo hội và tông phái lớn, mà không giáo hội nào chiếm ưu số, nên
không giáo hội nào đủ thẩm quyền đại diện Tăng đoàn, dù ở tầm mức
quốc gia, châu lục hay liên châu. Đó là lý do cần phải có sự nối kết
liên lạc Tăng Ni khắp nơi, tổ chức những sinh hoạt chung, vượt trên
các dị biệt tông môn, giáo hội. Ngày Về Nguồn - Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại
Tổ Sư nhắm vào nhu cầu trên; và hiển nhiên mục đích tối hậu của một
Tăng đoàn hòa hợp thanh tịnh là, trên thì cùng hướng về giải thoát
giác ngộ, dưới thì hoằng truyền Chánh đạo để phổ độ quần sanh.
Sau thông báo ngày 18-01-2007 nói trên, mục đích và tâm nguyện của
Tăng Ni Việt Nam Hải Ngoại lại được trùng tuyên trong lần tổ chức
thứ I tại Chùa Pháp Vân, Canada, ngày 21, 22 & 23 tháng 9, năm 2007,
như sau: “Ngày Về Nguồn của Tăng Ni Việt Nam Hải Ngoại mang hai
mục đích rõ rệt: - Ngày hiệp kỵ chư lịch đại Tổ sư và liệt vị
thánh tử đạo: Đây là dịp để Tăng Ni mọi giáo hội và hệ phái có
thể vân tập đầy đủ, tổ chức lễ tưởng niệm chung nhằm khắc ghi và tán
thán ân đức truyền bá, bảo vệ đạo pháp của tiền nhân. Tưởng niệm
công hạnh của chư lịch đại Tổ sư là để nhắc nhở chính mình noi gương
theo dấu trong sứ mệnh hoằng truyền chánh pháp; - Tạo nhân duyên
đoàn tụ cho Tăng Ni Việt Nam khắp nơi: Đã nhiều năm qua, do hoàn
cảnh ly hương vì lý do tị nạn, đoàn tụ, du học hoặc hoằng pháp, Tăng
Ni Việt Nam đã chia nhau hành đạo khắp năm châu, chưa hề có cơ hội
đoàn tụ đông đủ. Những ngày đại lễ và các đại hội được tổ chức hàng
năm tại các tu viện, tự viện, đều được tổ chức riêng biệt và giới
hạn trong phạm vi trụ xứ, hệ phái hay giáo hội, chứ không mang tính
cách chung của đại thể Tăng-đoàn. Ngày Về Nguồn đáp ứng được nhu cầu
đoàn tụ rộng rãi ấy.”
Dù với tôn chỉ và mục đích rõ ràng như thế, Ngày Về Nguồn lần thứ I
và II đều bị quấy phá, xuyên tạc. Nguyên do chính yếu khởi lên sự
phá hoại là từ đâu, động lực nào, ở đây không phí thời gian bàn tới.
Bởi vì, nếu hướng đi sai lầm, mục đích không chân chính, thì lần thứ
I đã không qui tụ 96 Tăng Ni thuộc nhiều quốc gia; và lần thứ II
cũng không thể qui tụ trên 200 Tăng Ni chính thức trong các sinh
hoạt hội thảo, và trên 300 chư tôn thiền đức quang lâm Lễ Hiệp Kỵ
Lịch Đại Tổ Sư. Chánh báo của Tăng đoàn hải ngoại không đến nỗi bị
lu mờ trước những quấy phá của ma quân vô hình hay hữu hình. Thế nên
trong một buổi hội thảo của Ngày Về Nguồn lần thứ II, tinh thần và
việc tổ chức Ngày Về Nguồn đã được đa số cử tọa hết sức tán thán,
thỉnh cầu toàn thể Tăng Ni hải ngoại, trực tiếp hoặc gián tiếp, tham
dự, hỗ trợ, giốc tâm lực để duy trì và phát huy trong những năm tới
để trang nghiêm Tăng đoàn.
Dù bao khó khăn, chướng ngại xảy ra, Tăng Ni Việt Nam Hải Ngoại cũng
đã vượt qua, và Ngày Về Nguồn - Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư hiển nhiên
trở thành ngày sinh hoạt truyền thống của Tăng đoàn hải ngoại. Sự
vượt qua các quấy phá của nội và ngoại chướng trong thời gian qua,
không phải là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử 2500 năm của Tăng
đoàn nói chung. Ngay ở thời Phật, cũng đã từng có những sự cố như
thế. Chúng ta thử lật lại Trường A Hàm, Phần II, kinh Đại Hội, sẽ
thấy Tăng đoàn thuở xưa, dưới sự dẫn đạo trực tiếp của Đức Thế Tôn,
đã dẹp tan ma quân như thế nào:
“Bấy giờ Ma vương thấy các đại chúng ở tại chỗ Thế Tôn bèn sinh tâm
độc hại, suy nghĩ rằng: Ta hãy dẫn các quỷ binh đi đến phá hoại
chúng kia, bao vây chúng lại, không để sót một ai. Rồi thì, Ma vương
triệu tập bốn binh chủng, tay vỗ xe, tiếng rền như sấm dậy. Những ai
trông thấy không khỏi kinh sợ. Ma vương phóng ra gió to mưa lớn, sấm
chớp vang rền, hướng đến rừng Ca-duy, bao vây đại chúng.
Phật nói với các Tỳ-kheo ưa thích chúng hội này rằng:
“Các ngươi nên biết, hôm nay, Ma chúng mang ác tâm đến đây.” Nhân đó
đọc bài kệ rằng:
Các ngươi hãy kính thuận,
Đứng vững trong Phật pháp;
Hãy diệt Ma chúng này,
Như voi dày đống hoa:
Chuyên niệm, không buông lung,
Đầy đủ nơi
tịnh giới;
Tâm định, tự tư duy,
Khéo hộ trì ý chí…”
Theo lời Phật dạy, chư tôn thiền đức tham dự Ngày Về Nguồn đã đối
trị “ma chúng” không phải bằng các hành vi hay ngôn ngữ đối ngoại,
mà chính là quay về với tự tính Tăng-già, trong thì trang nghiêm
giới thể, tấn tu định-huệ; ngoài thì tương kính tương thuận, tiếp xử
với nhau bằng sáu pháp hòa kính, và hội họp - giải tán trong tinh
thần bảy pháp bất thối. Nhờ vậy, Ngày Về Nguồn của Tăng Ni Việt Nam
hải ngoại đã hiển lộ được bản thể thanh tịnh hòa hợp của Tăng-già.
Thành tựu này chính là do ở nội lực, là chánh báo của Tăng đoàn,
không thế lực nào có thể phá hủy.
Với niềm tin tưởng sâu xa nơi nội lực của Tăng đoàn hải ngoại, chúng
tôi thành tâm tán thán công hạnh tinh tấn và kham nhẫn của chư tôn
thiền đức Tăng Ni đã dẫm lên mọi chông gai chướng ngại “như voi
dày đống hoa”, quang lâm tham dự Ngày Về Nguồn lần thứ I và II;
đặc biệt tán dương HT. Thích Nguyên Trí, Trưởng ban Tổ Chức Ngày Về
Nguồn II, cùng chư Tăng Ni và phật tử Chùa Bát Nhã, đã tận lực chăm
lo chu đáo việc tổ chức, từ tâm lực, nhân lực cho đến tịnh tài, dẫn
đến thành tựu huy hoàng và đạo vị cho Ngày Về Nguồn năm 2008 vừa
qua. Chư tôn đức đã cùng vân tập, hội họp cùng chúng tôi hai năm
qua, đã tường tri các tăng sự được yết-ma tác thành, xin tiếp tục
đúng thời câu hội. Chúng tôi cũng thành kính đảnh lễ, cung thỉnh chư
tôn đức Tăng Ni vì quá xa xôi hoặc vì chưa đủ thuận duyên để tham dự
sinh hoạt hàng năm của Tăng đoàn hải ngoại, xin sắp xếp thời gian
quang lâm Ngày Về Nguồn lần thứ III, sẽ được tổ chức vào các ngày
18, 19 và 20 tháng 9, năm 2009, tại Tu viện An Lạc, thành phố
Ventura, tiểu bang California, Hoa Kỳ, do Thượng tọa Thích Thông Hải
được Tăng sai làm Trưởng Ban Tổ Chức. Sự quang lâm của chư tôn thiền
đức biểu hiện tâm nguyện và ý lực chung của Tăng Ni hành đạo tại hải
ngoại trong sứ mệnh truyền trì thọ mạng của Phật Pháp để cứu độ
chúng sanh.
Ngưỡng lạy chư Phật gia hộ cho mọi phật sự của Tăng đoàn đều được
thông suốt, lướt thắng những chướng duyên, tùy nơi trụ xứ và đạo
tràng mà được thành tựu các sở nguyện.
Kính mong sẽ được tương kiến tương ngộ cùng chư tôn thiền đức vào
Ngày Về Nguồn lần thứ III sắp tới.
Nam mô Tinh Tấn Dõng Mãnh Phật
Nay Thông Bạch,
Chùa Khánh Anh Paris, ngày 01 tháng 6 năm 2009
Trưởng Ban Điều Hợp TNVNHN
(Ấn ký)
Hòa Thượng Thích Minh Tâm
14 Av Henri Barbusse. 92220 Bagneux (FRANCE)
Tél : 01 46 55 84 44.
Fax : 01 47 35 59 08.
E-mail : khanhanh@free.fr
|
|
|