Vì
sao Nhựt đơn phương đình hoãn
Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới tại Hà Nội?
Hòa thượng Hiroshi Fujikura (Nhật Bản),
Tổng Thư ký Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo thế giới và Phó Thủ
tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm Tại Trụ sở Chính
phủ. (theo
Bộ Ngoại Giao VN).
Đoàn
đại biểu WBS Nhựt bổn làm việc cùng lãnh đạo GHPGVN chuẩn bị
cho Hội nghị TĐPGQT 2010 tại Hà Nội. |
Như mọi người
đều biết Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới (WBS) lần thứ VI
dự định tổ chức tại thủ đô Hà Nội vào hạ tuần tháng 11 năm nay đã
được hai chính phủ và các tổ chức Phật giáo Việt - Nhựt chuẩn bị
rất kỹ trong 2 năm qua (tin Bộ Ngoại Giao VN:
Việt Nam tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo thế giới lần thứ
VI năm 2010 - Tin GHPGVN:
Bản ghi nhớ Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới lần thứ VI)
thế nhưng bất thình lình, ngày 30.8.2010 trong
Nghị quyết Hội nghị Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN có
hai điều liên quan tới số phận của Hội nghị Thượng đỉnh này:
- Điều số 3.
Thông qua việc hoãn tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Thế
giới lần thứ VI tại Việt Nam vào tháng 11/2010 theo kiến nghị của
Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới (WBS).
- Điều số 4. Giao Ban Thư ký, Văn phòng Trung ương Giáo hội có văn
thư báo cáo Chính phủ, Bộ ngành liên quan về việc hoãn Hội nghị
Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới lần thứ VI tại Việt Nam.
Bốn ngày sau,
Giáo Hội ra
Thông báo hoãn tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo
thế giới lần thứ VI tại Việt Nam với lý do rất mơ hồ, xin trích: "do
một vài yếu tố khách quan, cho nên vào ngày 10/7/2010 và 19/8/2010
Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới – Nhật Bản đã đơn phương
quyết định hoãn Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới lần thứ VI
tại Việt Nam sẽ được diễn ra từ ngày 20 – 25/11/2010 tại thủ đô Hà
Nội." làm dư luận Phật tử Việt Nam, nhất là giới Tăng lữ
rất xôn xao, nhiều lời đồn đoán, chỉ trích lãnh đạo Giáo Hội lan
truyền nhanh chóng.
Để giải tỏa các "ngộ
nhận" không tốt Giác Ngộ Online đã có cuộc trao đổi với Hòa thượng
Thích Trí Quảng (có dấu hỏi), Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban
Phật giáo Quốc tế TƯGH, Phó Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Hội nghị.
Theo HT. Thích Trí
Quảng thì: "lý do quan trọng nhất để phía Nhật Bản đề nghị hoãn
tổ chức Hội nghị là Thường trực WBS là không tin tưởng sự tổ
chức của chúng ta (Chính phủ và Giáo hội). Phía bạn cho rằng
sức khỏe HT.Thích Thanh Tứ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS làm Chủ
tịch Ủy ban Tổ chức Hội nghị lần VI không tốt và HT.Thích Chơn
Thiện có mối quan hệ tốt và hiểu về Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới
lại xin rút lui khỏi Ủy ban Tổ chức Hội nghị kỳ này. Có lẽ do vậy
mà phía bạn thiếu tin tưởng vào sự thành công của hội nghị nên đã
đề nghị hoãn lại để có thời gian củng cố, tổ chức tốt hơn."
Thế nhưng, theo bài
phân tích nhan đề:
Lý do
nào là quan trọng nhất để phía Nhật Bản đề nghị hoãn tổ chức WBS?
của
tác giả Trần Điều đăng trên Điểm Nhìn Online đã bác bỏ lý do trên
đây của Hòa thượng Trí Quảng với những lý lẽ, xin trích:
1. Hòa thượng
Thích Thanh Tứ sức khoẻ không được tốt. Đây chắc chắn
không thể là lý do chính đáng, vì Hoà thượng Thích Thanh Tứ mới
chuyển bệnh cách đây vài tháng. Theo thông tin của Giáo hội, vào
tháng 5 vừa qua, khi phái đoàn WBS sang thăm và làm việc với Giáo
hội, Hoà thượng Thích Thanh Tứ vẫn còn tiếp đoàn và hai bên cũng
tin tưởng Hội nghị sẽ thành công tốt đẹp. Nếu Hoà thượng Thích
Thanh Tứ sức khoẻ có không tốt thì đã có đồng Trưởng ban Tổ chức
là Hoà thượng Thích Trí Quảng. Hội nghị đã thành lập khoảng trên
dưới 10 Ban, vậy thì cứ theo sự phân công công việc của các Ban mà
làm. Việc bệnh tật bất ngờ của các vị trong Ban Tổ chức phải là
điều được tính đến trong bất kỳ Hội nghị nào, không thể lấy lý do
đó mà đình hoãn.
2. “Hòa thượng Thích Chơn Thiện có mối quan hệ tốt và hiểu
về Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới lại xin rút lui khỏi Ủy ban Tổ
chức Hội nghị kỳ này”. Đây cũng chắc chắn không phải lý do
chính đáng, vì Hoà thượng Thích Chơn Thiện chỉ là Trưởng ban Điều
phối, một trong nhiều Ban của Ban Tổ chức Hội nghị, có nhiều người
cùng đứng tên trong danh sách. Hoà thượng không phải là Trưởng hay
Phó ban Tổ chức, cũng như không nằm trong Ban Nội dung (một trong
những Ban quan trọng). Phía Nhật Bản không thể lấy lý do này để
“đơn phương đình hoãn” như thông báo của Hội đồng Trị sự đã nêu
được. Hơn nữa, chưa có xác minh nào về việc Hoà thượng Thích Chơn
Thiện có “rút lui” hay không, bởi từ khi có tên trong Ban Điều
phối, Hoà thượng Thích Chơn Thiện không nhận được bất cứ thông báo
hay bàn bạc gì từ phía Ban Tổ chức.
Trong khi đó, cũng trên
Điểm Nhìn Online, tác giả Trung Ngôn qua bài:
Hội nghị Thượng đỉnh
Phật giáo thế giới lần thứ VI tại Việt Nam: Vì sao phải hoãn? lại
cho rằng lý do chính là sự bất đồng về địa điểm tổ chức, xin
trích:
Theo thông tin từ phía Giáo hội, người Phật tử Việt
Nam
từ lâu đã được biết, Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới lần
thứ VI sẽ được diễn ra tại chùa Bái Đính (Ninh Bình), chứ
không phải tại Hà Nội. Được biết sau khi thăm và làm việc tại Việt
Nam, phía Nhật Bản vẫn đề nghị tổ chức Hội nghị tại Trung tâm Hội
nghị Quốc gia Mỹ Đình Hà Nội. Như vậy, vấn đề khúc mắc chính
nằm ở khâu “xác định địa điểm tổ chức sự kiện”.
Những trưng dẫn này
không sai, nhưng theo nhận xét riêng thì những "thông tin" (có từ
đầu năm 2009) này đã mất giá trị thời hiệu sau khi
Bản ghi nhớ Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới lần thứ VI
được đôi bên ký kết vào hạ tuần tháng 3 năm 2010 đã cùng nhau thỏa
thuận địa điểm tổ chức Hội nghị ghi rất rõ ở Điểm 1.1, xin trích: 1.1. Địa
điểm: a/ Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội (Khai mạc, hội thảo,
thảo luận bàn tròn và lễ bế mạc từ 20-23/11/2010). Thế thì
lý do bất đồng hay tranh chấp về địa điểm tổ chức đã không còn
đứng vững.
Theo nhận định của một
số nhà quan sát thì Chính phủ và WBS của Nhựt qua quá trình thương
thuyết, trao đổi, làm việc với phía Việt Nam nhất là ở khâu khách
mời đã nhận ra thực chất của Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ VI
sắp tới này là nhằm phục vụ cho ý đồ chính trị riêng của Trung Quốc. Đó
là lý do chính Hội nghị bị đỉnh hoãn. Nhận xét này trùng hợp với
bài phân tích của tác giả Nguyễn Trấn Quốc nhan đề: Việt Nam tổ
chức Hội nghị
Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới cho ai và vì ai? đăng trên Phù Sa
Info ngày 26.6.2010. Tác giả nhận định rằng, xin trích: "BTC
Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới lần thứ VI đã mạnh dạng
Tuyên ngôn về đạo Phật nhập thế ... làm thông điệp chính của Hội
nghị như là một đóng góp cụ thể của Phật giáo Việt Nam vào nền
tảng Phật giáo thế giới hiện đại. Tiếc thay, BTC đã không dám mời
Thiền sư Thích Nhất Hạnh vốn là một trong những vị đạo sư lớn của
nền Phật Giáo Nhập Thế hiện đại và hệ thống Communities of Mindful
Living do ngài dựng nên gồm có trên một ngàn đoàn thể Tăng thân
trên năm mươi quốc gia về tham dự Hội nghị liệu tuyên ngôn hay
thông điệp kia có thực tế không? BTC cũng đã không dám mời Đức
Dalai Lama tham dự như là một chứng minh sư cho Hội nghị (Đức
Dalai Lama và Thiền sư Thích Nhất Hạnh hiện là hai vị thầy tâm
linh được tôn trọng nhất thế giới) thay vào đó lại là Panchen Lama
(Ban Thiền Lạt Ma ) do Trung quốc dựng lên ngồi vào vị trí đạo sư
của Hội nghị. Thế nên Hội nghị Thượng đỉnh không còn là của Phật
giáo Thế giới nữa mà là Hội nghị Chính trị nhằm củng cố chế độ
thống trị của Trung quốc lên đất nước và nhân dân Tây Tạng, đồng
thời xóa bỏ bản sắc đặc thù của Phật giáo Việt Nam qua hình ảnh
của Tăng thân Làng Mai và Thiền sư Thích Nhất Hạnh sau khi đã
thành công đánh tan Tăng thân tu viện Bát Nhã tu theo pháp môn
Hiện pháp lạc trú của Thiền Sư cách đây 6 tháng. (Xem cả bài
ở đây).
Dẫu bàn
thế nào đi nữa cũng chỉ có Ủy ban Thượng đỉnh Phật giáo Thế giới
WBS và Chính phủ Nhựt mới có đủ thẩm quyền trả lời cho câu
hỏi mà thôi.
Lê Nguyên
|
|