.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)

  VẤN ĐỀ GIÁO HỘI THỐNG NHỨT 10/2007


Văn thư Hòa thượng
Tổng Vụ Trưởng - TV Cư Sĩ
gửi Hòa thượng Phó Viện Trưởng VHĐ kiêm Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành VPIIVHĐ
(Mới)

 
  • PSN | 20.10.2007
    Tái cập nhựt : 10:33  3.11.2007

LGT: "...Không kể đến những yếu tố tinh thần thiêng liêng, những tâm nguyện tha thiết và những đóng góp lớn lao của chư tôn đức Tăng Ni và Phật tử trong việc hình thành Giáo Hội, chỉ với những ràng buộc của luật pháp Hoa Kỳ, trong đó có điều khoản quy định thể thức Giải tán của một tổ chức tôn giáo, chúng tôi quan niệm Giáo Hội PGVNTN-HN tại Hoa Kỳ vẫn còn tồn tại, sinh hoạt bình thường và chúng tôi vẫn còn là những thành viên hợp pháp.". Đó là một trong những minh định cứng rắn của Hòa thượng Thích Tín Nghĩa, Tổng vụ trưởng, Tổng vụ Cư Sĩ trong văn thư trả lời THÔNG TƯ triệu tập Đại Hội Bất Thường do Hòa Thượng Thích Hộ Giác, Phó Viện Trưởng, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành VP2/VHĐ (mới) ký tên triệu tập.

Dưới đây là nguyên văn của Văn Thư, chúng ta cùng theo dõi (những chữ in đậm, hay tô màu cũng như font chữ là của tác giả) :

 

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HẢI NGOẠI TẠI HOA KỲ
VIETNAMESE AMERICAN UNIFIED BUDDHIST CONGRESS IN THE UNITED STATES OF AMERICA
VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ĐẠO  -  HỘI ĐỒNG ĐIỀU HÀNH

TỔNG VỤ CƯ SĨ

615 N. Gilbert Rd., Irving, TX. 75061-6240, Tel.: (972) 986-1019, Fax (972) 790-5855
E-Mail: tudamhaingoai@yahoo.com - Website : www.todinhtudamhaingoai.org  or  www.tudamhaingoai.org

 

Phật lịch :  2551, ngày 18 tháng 10 năm 2007

 

       Kính gởi : Hòa Thượng Thích Hộ Giác

                         Phó Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo

                         Chủ Tịch Hội Ðồng Ðiều Hành

                                                Trích yếu :  v/v Ðại Hội Bất Thường 

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mưu Ni Phật

 

                        Kính bạch Hòa thượng Chủ tịch,

            Trước tiên, chúng tôi kính vấn an Hòa thượng và cầu nguyện Hòa Thượng thân tâm thường an lạc. Sau đây, xin thưa Hòa Thượng một số điểm về việc Ðại Hội Bất Thường.

            Khi ký Thông Tư triệu tập Ðại Hội Bất Thường ngày 10 tháng 11 sắp đến đây, không biết Hòa Thượng có cảm thấy an tâm, thực lòng mong muốn tạo ra một cơ hội để Pháp hữu, Huynh đệ, Ðồng sự, tất cả các thành viên của Giáo Hội ngồi lại với nhau trao đổi, giải quyết những chuyện “bất thường” của Giáo Hội qua Ðại Hội Bất Thường này không ?  Riêng chúng tôi, khi nhận Thông Tư (thay thư mời) này, trong lòng cảm thấy không yên tâm chút nào :

1.-  Về nguyên tắc, nếu khâm tuân Thông Bạch số 09, Ðiều 3 của Hòa Thượng Viện Trưởng mới đây thì các Giáo Hội Âu châu, Úc châu, Canada và Hoa Kỳ đã bị giải tán kể từ ngày 25-9-2007 ;  Như vậy, Hòa Thượng không còn là Chủ tịch Hội Ðồng Ðiều Hành của Giáo Hội PGVNTN-HN tại Hoa Kỳ, một Giáo Hội mà Hòa Thượng cùng chúng tôi và nhiều chư tôn đức Tăng Ni khác đã chung sức, chung lòng vận động thành lập năm 1992. Trong trường hợp này, với Hòa Thượng, dựa trên một Thông Bạch từ Việt Nam, chỉ cần vài trang giấy là đủ hiệu lực giải tán tất cả các Giáo Hội ở các châu lục, kể cả Hoa Kỳ ;  Có lẽ vì vậy, Hòa Thượng đã dễ dàng giải nhiệm chức vụ của mình, như đã được chứng minh qua việc Hòa Thượng ký văn thư đình hoãn Ðại Hội Thường Niên cách đây hơn một tháng với tư cách Chủ tịch Văn Phòng II VHÐ (mới) thay vì với tư cách Chủ Tịch Hội Ðồng Ðiều Hành của Giáo Hội Hoa Kỳ. Với chúng tôi thì khác :  Không kể đến những yếu tố tinh thần thiêng liêng, những tâm nguyện tha thiết và những đóng góp lớn lao của chư tôn đức Tăng Ni và Phật tử trong việc hình thành Giáo Hội, chỉ với những ràng buộc của luật pháp Hoa Kỳ, trong đó có điều khoản quy định thể thức Giải tán của một tổ chức tôn giáo, chúng tôi quan niệm Giáo Hội PGVNTN-HN tại Hoa Kỳ vẫn còn tồn tại, sinh hoạt bình thường và chúng tôi vẫn còn là những thành viên hợp pháp. Vậy thì, do vị trí và quan niệm khác biệt, việc Hòa Thượng mời họp và chúng tôi đi họp xét ra không ổn.

2.-  Cũng theo nguyên tắc, nếu khâm tuân Thông Bạch nói trên, với Ðiều 4 quy định “Chủ tịch và các thành viên Văn Phòng II VHÐ (mới) cấp tốc triệu tập đại hội trong thời gian sớm nhất để thành lập Hội đồng Giáo phẩm và Hội đồng Ðiều hành GHPGVNTN-HN tại Hoa Kỳ (mới)…” và ở điều 7 quy định “Chủ tịch Văn Phòng II VHÐ đồng thời là Chủ tịch Hội Ðồng Ðiều Hành GHPGVNTN-HN tại Hoa Kỳ (mới) thì Ðại Hội Bất Thường mà Hòa Thượng với tư cách Chủ tịch Hội đồng Ðiều hành (mới)  triệu tập vào ngày 10 tháng 11 tới đây, nếu tất cả mọi thành viên đều tham dự đông đủ, sẽ dẫn đến cái thảm cảnh “Ấn Quang  và Việt Nam Quốc Tự” ngày xưa. Lý do là: Tại cùng một địa điểm họp, nhưng sẽ có hai khối thành viên của Giáo Hội, hai nghị trình và hai mục đích hướng tới khác nhau. Trong lúc Hòa Thượng và quý vị trong Văn phòng II VHÐ quyết tâm với một chương trình nghị sự mà mục tiêu là thành lập Hội đồng Giáo phẩm và Hội đồng Ðiều Hành cho một Giáo Hội Hoa Kỳ mới để thay thế cho Giáo Hội Hoa Kỳ cũ đã bị Thông Bạch số 9 giải tán thì đa số chư tôn đức Tăng Ni và Phật tử còn lại trong các Hội đồng Giáo Phẩm và Hội Ðồng Ðiều Hành vẫn là những thành viên hợp pháp của một Giáo Hội hợp pháp dựa trên luật pháp Hoa Kỳ liên tục từ ngày thành lập năm 1992 đến nay sẽ sinh hoạt với một nghị trình bình thường, tức  là chuẩn bị tiến trình tu chỉnh Quy chế và lo chuẩn bị Ðại Hội Khoáng Ðại cho năm tới. Hai nghị trình. Hai hướng đi. Dẫn đến Hai Giáo Hội. Trong trường hợp này, liệu Hòa Thượng có chịu nổi gánh nặng trách nhiệm trước lịch sử là người đã gây ra cảnh “Ấn Quang - Quốc Tự” cho Giáo Hội PGVNTN-HN tại Hoa Kỳ ?  Hòa Thượng khó có thể chối bỏ trách nhiệm đó với lý do rằng Hòa Thượng phải khâm tuân Thông Bạch của Hòa Thượng Viện Trưởng ở Việt Nam. Quy Chế của Giáo Hội và luật pháp của Hoa Kỳ đã không dự liệu cho trường hợp này. Do đó, chúng tôi thành thực mong rằng những thành viên nào trong Giáo Hội không tán đồng với chương trình và mục tiêu của Hòa Thượng cũng như quý vị trong Văn Phòng II  hiện nay không nên đến tham dự Ðại Hội này để tránh thảm cảnh “Ấn Quang - Quốc Tự xãy ra.

3.-  Phân tách kỹ nội dung “Thông Tư Về Việc Ðại Hội Bất Thường” để tìm xem mục đích thực sự của Ðại Hội là gì, có quan tâm tìm phương thức giải quyết thực trạng của Giáo hội đang tiến dần đến bờ của sự tự hủy diệt do hậu quả của điều 3 Bản Thông Bạch số 9 :  “giải tán các Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ và GHPGVNTN-HN tại các châu, thì chỉ thấy một số điểm được nêu lên như là lý do để có Ðại Hội Bất Thường :

-.  “Ðứng trước nguy cơ Giáo Hội bị hủy diệt, đức Ðệ Tứ Tăng Thống đã ban hành Giáo Chỉ ;

-.  “Sau ngày Giáo Chỉ …và Thông Bạch… được ban hành, sự xuyên tạc, bôi nhọ uy tín các “hàng Giáo phẩm của Giáo Hội (hải ngoại) từ các thế lực vô minh ngày một mạnh mẻ ;

-.  “Tình hình nguy ngập của chư tôn đức lãnh đạo Hội Ðồng Lưỡng Viện GHPGVNTN “trong nước ngày một gia tăng ;

-.  “Trước hiện tình pháp nạn bức thiết tại quốc nội…”

Với những lý do như vậy, hướng đi của Ðại Hội Bất Thường rõ ràng sẽ là triệt để khâm tuân Giáo Chỉ và Thông Bạch, trong đó có việc cấp tốc thành lập Giáo Hội Hoa Kỳ mới với Hội đồng Giáo phẩm và Hội đồng Ðiều Hành mới mà một trong những mục đích là để loại trừ “các thế lực vô minh”,“một số phần tử cơ hội trong cộng đồng Phật giáo hải ngoại tiếp tay gây phân hóa, tạo ly gián, biến tướng chủ trương, đường hướng sinh hoạt của GHPGVNTN Hải Ngoại, âm mưu dập tắt tiếng nói của Giáo Hội trên địa bàn quốc tế” hay như chính Hòa Thượng cũng nhắc lại trong bản Thông Bạch Văn Phòng II VHÐ do Hòa Thượng ký và đọc trong buổi họp báo và ra mắt Văn Phòng II VHÐ ngày 13-10 vừa qua :  “một số chư Tăng, Phật tử rời bỏ con đường cao rộng của Chánh pháp, đem thân phục vụ thế quyền làm biến tướng Bát chánh đạo và làm nghiêng ngửa Giáo Hội.” Bạch Hòa Thượng, những phần tử, hoặc rõ hơn, những chư Tăng và Phật tử đó là ai ?  Trong cương vị là người lãnh đạo cao nhất, có thẩm quyền nhất, có cơ hội tiếp xúc rộng rãi nhất của Giáo Hội Hải Ngoại, kể cả Hoa Kỳ, từ 16 năm qua, tự đáy lòng của mình, Hòa Thượng có nghĩ ai trong Giáo Hội Thống Nhất hải ngoại là những phần tử như vậy không ?  Giáo Hội Hải ngoại của chúng ta có bao giờ tổ chức những cuộc điều tra, có xác minh, có chứng cớ, có đối chất về những phần tử có tư tưởng, hành động làm nguy hại cho Giáo Hội như đã bị gán ghép như trên không ?  Với cương vị và thẩm quyền của mình, Hòa Thượng có bao giờ trình bày, hoặc bằng điện thoại hoăc bằng văn thư, với Ðức Tăng Thống và Hòa Thượng Viện Trưởng về những phần tử như vậy không ?  Chúng tôi nghĩ tất cả câu trả lời là không. Vậy thì bằng cách nào, hai Ngài ở trong nước bị phong tỏa mọi tin tức, bị quản thúc nghiêm ngặt, ít có người được tiếp xúc, lại có thể biết rõ những phần tử, những chư Tăng và Phật tử đang “âm mưu dập tắt tiếng nói của Giáo hội trên địa bàn quốc tế” mà lên án như trên. Không những vậy, còn biết rõ có nhiều chư Tăng và Phật tử của các Giáo Hội Âu châu, Úc châu Canada và Hoa Kỳ  đang “làm nghiêng ngửa Giáo Hội” nên phải ra Giáo chỉ và Thông Bạch để giải tán ? Không ai, kể cả trong và ngoài Giáo Hội, phủ nhận một thực tế rằng chỉ có một người và là người duy nhất ở hải ngoại, không những chỉ liên lạc, tiếp cận, cung cấp thông tin mà còn có ảnh hưởng quyết định rất lớn đối với Hòa Thượng Viện Trưởng. Không những thế, nhiều văn kiện của Viện Hóa Ðạo lộ rõ văn phong, ngữ khí, tư tưởng, quan niệm, kế hoạch và cá tánh của người đó. Chỉ nói như thế, mọi người đã có thể biết đó là ai. Thực tế xãy ra lâu nay đã chứng tỏ rằng ông Võ Văn Ái với Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc tế có thể loan báo gần như mọi động tịnh của Hòa Thượng Viện Trưởng qua các Thông cáo Báo chí. Lâu nay đã có những câu hỏi được đặt ra và trong tự thân của mỗi câu hỏi đã có sẵn câu trả lời, chẳng hạn :  Những Giáo Chỉ và Thông Bạch phát xuất từ đâu, ai là tác giả và nhằm mục đích gì.

Với hướng đi và mục tiêu của Ðại Hội Bất Thường như trên cho thấy :

*.  Hiện trạng phân hóa có thể dẫn đến sự tan rã của Giáo Hội không là mối quan tâm của Hòa Thượng và những vị trong Văn Phòng II VHÐ, những người có trách nhiệm tổ chức Ðại Hội Bất Thường này ;

 *.  Vẫn duy trì chủ trương vu khống, chụp mủ, mạ lỵ những thành viên đã từng là Pháp lữ, đồng sự của mình trong Giáo Hội mà không tìm cách chứng minh ;

*.  Ðại Hội sẽ khâm tuân và thực thi nội dung Thông Bạch số 9 bao gồm việc giải tán Giáo Hội PGVNTN-HN tại Hoa Kỳ (Ðiều 3) và thành lập Hội Ðồng Giáo Phẩm và Hội Ðồng Ðiều Hành (Ðiều 4)

Bạch Hòa Thượng, với hướng đi và mục tiêu của Ðại Hội Bất Thường như trên, theo Hòa Thượng, chúng tôi có nên đến tham dự không ?

4.-  Có thể có người khuyên chúng tôi rằng, trước hết hãy triệt để khâm tuân Giáo Chỉ của Ðức Tăng Thống. Xem đó như là bổn phận và trách nhiệm. Bạch Hòa Thượng, Hòa Thượng có thực tâm nghĩ rằng đó thực là Giáo Chỉ của Ðức Ðệ Tứ Tăng Thống không ?  Trước đây 16 năm, với bức Tâm Thư của Ðức Ðệ Tam Tăng Thống, lúc bấy giờ còn là Chánh Thư Ký Xử Lý Viện Tăng Thống, đã làm xúc động toàn thể Tăng Ni, Phật tử hải ngoại, đã là năng lực tinh thần thúc đẩy các Giáo hội xóa bỏ mọi dị biệt, ngồi lại với nhau, hình thành Giáo Hội PGVNTN-HN tại Hoa Kỳ và các Giáo Hội PGVNTH-HN tại các châu lục khác. Giờ đây, 16 năm sau, với hình thức của một Giáo Chỉ, nhưng lại giải tán tất cả các Giáo Hội, vốn là thành tựu của không biết bao nhiêu thao thức, hoài bảo, tâm nguyện và công lao của chư tôn đức Tăng Ni và Phật tử. Ðiều khác biệt dẫn đến hai tác dụng và hậu quả khác nhau là một bên, tha thiết khơi dậy và kêu gọi “hãy phát huy hơn nữa bản thể Tăng già”, tức là bản thể Thanh Tịnh và Hòa Hợp, để “cùng nhau thể hiện tinh thần tương kính, tương thuận, tương giáo, tương sám, như luật dạy” ;  trong khi một bên khác, kêu gọi sự đấu tranh hận thù, kích động sự thanh trừng nội bộ, thực hiện những thủ đoạn thế gian, đưa đến sự tan vỡ Giáo hội. Làm thế nào, với tuổi đời như thế, với bệnh già như thế, với hoàn cảnh ẩn dật, biệt cư như hiện nay, và đặc biệt với một tâm chất bao dung, độ lượng, với những kinh nghiệm từng trải của cả cuộc đời điều hành chuyện Giáo Hội, Ðức Tăng Thống lại có thể đưa ra những nhận định vội vàng, thiếu cân nhắc, tạo phản ứng bất lợi như “một số chư Tăng, Phật tử rời bỏ con đường cao rộng của Chánh pháp, đem thân phục vụ thế quyền…làm ngửa nghiêng Giáo hội”, hoặc “một số phần tử cơ hội trong cộng đồng Phật giáo hải ngoại tiếp tay gây phân hóa, tạo ly gián, biến tướng chủ trương, đường hướng sinh hoạt của GHPGVNTN hải ngoại, âm mưu dập tắt tiếng nói của Giáo Hội trên địa bàn quốc tế”, hoặc “Văn phòng II Viện Hóa Ðạo và các thành viên được thỉnh cử hoạt động vô thời hạn”. Nói cách khác, nội dung của Giáo Chỉ số 09 không là kết quả của những nghiên cứu, suy tư, cân nhắc tập thể qua những buổi họp nghiêm túc và được sự đồng thuận của Giáo Hội trong và ngoài nước. Ngược lại, nó phản ánh tham vọng cá nhân và là phương tiện trả thù cá nhân của người soạn ra nó. Bạch Hòa Thượng, trong trường hợp này, khâm tuân Giáo Chỉ hay Thông Bạch thực chất chỉ là chịu khuất phục trước những mưu đồ và thủ đoạn của một nhóm thiểu số thao túng Giáo Hội vì danh lợi. Trong thời cách mạng Pháp 1789, trong bối cảnh thanh trừng, chém giết, thủ tiêu một cách khủng khiếp, công khai cũng như bí mật có một câu nói nổi tiếng : “Hởi Tự Do, người ta đã nhân danh Ngươi mà giết hại biết bao người” Giờ đây, trong trường hợp của Giáo Hội PGVNTN, một thiểu số đã nhân danh Ðức Tăng Thống và Hòa Thượng Viện Trưởng, nhân danh khổ nạn của hai Ngài, nhân danh Giáo Hội bên nhà bị bức hại mà phá tan Giáo Hội để thực hiện tham vọng thế tục của mình.

5.-  Trong buổi họp báo và ra mắt Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo tại Westminster, Nam California ngày 13-10-2007, nhìn trên bàn chủ tọa và nghe những gì được phát biểu, những người quan tâm, tha thiết đến tương lai của Giáo Hội cảm thấy buồn và lo âu cho vận mệnh của Phật Giáo Việt Nam nói chung và Giáo Hội tại Hoa Kỳ nói riêng. Qua buổi họp báo, diện mạo và uy tín của Văn Phòng II, của Giáo Hội hải ngoại và của Giáo Hội Hoa Kỳ được tiêu biểu qua ba nhân vật :  Giáo sư Võ Văn Ái, Pháp sư Thích Giác Ðức và Hòa Thượng Thích Chánh Lạc.

Bạch Hòa Thượng, tuy trên danh nghĩa, Hòa Thượng là Chủ Tịch và là người lãnh đạo. Nhưng trên thực tế, Giáo sư Võ Văn Ái mới là người có thực quyền và có toàn quyền với sự tin tưởng tuyệt đối của Hòa Thượng Viện Trưởng ở trong nước và sự phụ tá đắc lực của Pháp sư Giác Ðức và Hòa Thượng Thích Chánh Lạc ở hải ngoại, hai vị này vì thế đứng cô độc và uy tín suy yếu của mình trong tập thể Tăng Ðoàn và Phật tử nên phải tựa vào Giáo sư Võ Văn Ái. Trong buổi họp báo, một điều đáng quan tâm là sự diễn dịch sai lạc có dụng ý của Giáo sư Võ Văn Ái về giáo lý của Ðức Phật, cụ thể hôm đó là Ngũ giới và Tứ Ðế. Giáo lý của Ðức Phật trải dài hơn hai ngàn năm còn dám diễn dịch sai để đáp ứng cho mục tiêu hoạt động của mình thì đường hướng, cơ cấu sinh hoạt của Giáo Hội muốn như thế nào mà chẳng được. Một điều đáng quan tâm khác là sự phá vỡ truyền thống sinh hoạt của tổ chức Giáo Hội và của luật nghi Phật giáo :  Khi trả lời cho một câu hỏi liên quan đến văn thư của Hòa Thượng Thích Thắng Hoan, Chánh Thư Ký Hội Ðồng Giáo Phẩm, Giáo Hội PGVNTN-HN tại Hoa Kỳ, kính gởi Ðức Tăng Thống thì Pháp sư Thích Giác Ðức cho biết đó là một việc làm “vô lễ, hỗn xược” vì Hòa Thượng Thắng Hoan đã nhận định nội dung Giáo chỉ của Ðức Tăng Thống có ý tham sân si. Cùng một lúc trong câu trả lời, Pháp sư Thích Giác Ðức phạm phải ba tội lớn :

+.  Không đọc kỹ, kết án sai :  Trong văn thư gởi Ðức Tăng Thống, ngay trong đoạn đầu có phần liệt kê với vài dòng nhận định về những tài liệu đã nhận được như : Giáo Chỉ, Thông Cáo khẩn, Thông Cáo Báo Chí, Thông Bạch. Ðối với bản Thông Cáo Báo Chí ngày 26 tháng 9, Hòa Thượng Thắng Hoan đã có nhận định về phần giới thiệu và giải thích do Giáo sư Võ Văn Ái viết (trước khi đăng tải Thông Bạch số 9), nguyên văn :  “Thông Cáo Báo Chí làm tại Paris ngày 26-9-2007 giải thích về Thông Bạch số 9 của Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo với lời lẽ nặng mùi trần tục, đầy tham sân si.”  Nói rõ hơn Hòa thượng Thắng Hoan cho rằng phần giới thiệu và giải thích của Giáo sư Võ Văn Ái là nặng mùi trần tục và đầy tham sân si (không liên quan gì với Giáo chỉ của Đức Tăng Thống) Pháp sư Thích Giác Ðức đã kết án sai vì không đọc kỹ và xử dụng từ ngữ không thích hợp trong một buổi họp báo của một tổ chức tôn giáo ;

+.  Vi phạm nguyên tắc và truyền thống lễ nghi trong tổ chức Giáo Hội :  Là một Phó Chủ tịch trong Hội Ðồng Ðiều Hành, Pháp sư Thích Giác Ðức không thể và hoàn toàn không có quyền xử dụng những từ ngữ “vô lễ, hỗn xược” đối với Hòa Thương Thích Thắng Hoan, Chánh Thư Ký Hội Ðồng Giáo Phẩm của Giáo Hội ;

+.  Vi phạm truyền thống luật nghi :  Pháp sư Thích Giác Ðức hiện nay “tăng tục bất minh”, vì nếu là tăng thì không được có gia đình vợ con, nếu là tục thì không thể mặc y phục của tăng giới. Ở một vị trí như vậy, đáng lý Pháp sư Giác Ðức phải tế nhị, cẩn trọng và tuân giữ nghi lễ đối với hàng giáo phẩm trong Giáo Hội. 

Bên cạnh Giáo sư Võ Văn Ái và Pháp sư Thích Giác Ðức, nhân vật quan trọng thứ ba có thực quyền của Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo là Hòa Thượng Thích Chánh Lạc, Tổng ủy viên Nội vụ và Hoằng pháp. Trong buổi họp báo, Hòa Thượng Thích Chánh Lạc không phát biểu một lời nào, nhưng nếu xét trên thực tế quyền lực thì Hòa Thượng Chánh Lạc đứng hàng thứ hai, chỉ sau Giáo sư Võ Văn Ái. Ðiều đáng quan tâm là trong Văn Phòng II Viện Hóa Đạo lại còn kết nạp những người bị Tòa phán quyết có tội và bị phạt một số tiền lớn về tội phỉ báng, vu cáo và còn liên quan đến những tội khác. Ðiều này không chỉ là nổi đau khổ riêng cho cá nhân đó mà còn là một vết nhơ lớn cho Giáo Hội, nhất là khi mà cá nhân đó trở thành một người lãnh đạo Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo, lãnh đạo Giáo Hội Hải Ngoại và lãnh đạo Giáo Hội Hoa Kỳ.

Với tâm chất, phẩm hạnh, hành trạng, thủ đoạn và tai tiếng như thế của ba nhân vật hiện nay có thực quyền lãnh đạo Văn Phòng II và toàn bộ Giáo Hội hải ngoại thì không biết diện mạo, hướng đi và uy tín của Giáo Hội nói chung sẽ như thế nào !  Ðây không còn là mối quan tâm của cá nhân, cũng không riêng cho Văn Phòng II VHÐ mà còn cho Phật Giáo Việt Nam trong nước cũng như hải ngoại.

Bạch Hòa Thượng, nếu cứ để tình trạng như vậy tiếp diễn, trách nhiệm của Hòa Thượng không phải nhỏ.

 

Kính Bạch Hòa thượng Chủ tịch,

Với tất cả những ưu tư, thao thức cho tiền đồ và vận mạng của Giáo Hội, chúng tôi thành thực trình bày những nhận định như trên, và tự thấy không thể tham dự Ðại Hội Bất Thường được. Tuy vậy, lúc nào cũng nhớ đến tâm tư tha thiết của Hòa Thượng đối với huynh đệ, pháp lữ mỗi lần về họp, qua câu nói Chúng ta về đây, trước tiên ôm nhau mà sống, mà vui, mà khóc. Ðừng hỏi là làm hay chưa làm được gì, mà phải hỏi là Ai còn ? Ai mất ? …” Nhưng dù không tham dự Ðại Hội, chúng tôi vẫn là thành viên hợp pháp của Giáo Hội PGVNTN-HN tại Hoa Kỳ. Niềm ưu tư lớn nhất của chúng tôi là hy vọng với đức độ và khả năng nhiếp phục của Hòa Thượng, Giáo Hội Hoa Kỳ không bị tan rã hoặc bị chia hai, mà nếu để xãy ra, với cương vị lãnh đạo cao nhất ở hải ngoại, Hòa Thượng phải gánh trách nhiệm.

Thành tâm cầu nguyện Tam Bảo gia hộ Hòa Thượng Pháp thể khinh an, Phật sự viên thành.

 

Kính thư,

Tổng vụ trưởng Tổng vụ Cư sĩ,
          kiêm Viện chủ Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại,

          (ấn ký) 

Tỳ kheo THÍCH TÍN NGHĨA       

 

         Bản sao kính gởi :

         *.  Quý Thành viên Hội đồng Giáo phẩm,

         *.  Quý Thành viên Hội đồng Điều hành.

         *.  Hồ sơ lưu.

 

Bạn có ý kiến chia sẻ với diễn đàn, nhấn vào đây.

Phật tử Quãng Bửu Nguyễn việt Hải
Cali tháng 11/2007
Kính cúi đầu đảnh lễ hòa thượng.

Con là một Phật tử, rất thao thức trước tiền đồ của Phật giáo Việt nam.
Chúng con hoàn toàn ủng hộ văn thư của hòa thượng gửi hòa thượng Hộ Giác [một vị hòa thượng mà chúng con cũng vô cùng kính yêu trong mùa Pháp nạn 63,với những bài thuyết pháp lẫy lừng tại chùa Xá Lợi, Sài gòn trước công an mật vụ đầy dẫy của bọn Cần lao Ngô triều].

Chúng con tin rằng hòa thượng Hộ Giác sẽ sáng suốt để biết rằng bàn tay đang phá nát GHPGVNTN chính là ông Võ văn Ái, ông ta đang lợi dụng uy tín của nhị vị hòa thượng Huyền Quang và Quãng Độ để mưu cầu cho những toan tính cá nhân bất chính cuả ông ta, ông ta đang làm công việc "chuyên quyền" của hai phụ chính đại thần Nguyễn văn Tường và Tôn thất Thuyết dưới triều Nguyễn Gia miêu, khi hai ông nầy đã liên tiếp đưa lên ngôi và rồi hạ ngục 3 ông vua triều Nguyễn trong vòng có 4  tháng !

Quí thầy cọng tác với ông Võ văn Ái sẽ thấy ông ta chơi trò "hưng phế" trong tương lai như đã thấy hôm nay!, cái loại "chuyên quyền" nầy cần phải được loại trừ ngay khỏi mọi sinh hoạt của Phật giáo, vì đó là bá đạo, là dẫm đạp lên giáo lý trung đạo của Đức Thế Tôn.

Để tránh mọi hoang mang của Phật tử, chúng con kính xin hồng ân Tam bảo soi rọi để chư hòa thượng nhìn thấu triệt tính con rối Võ văn Ái mà cùng vô hiệu hóa con rối đang làm xấu đi hình ảnh của Phật giáo, không thể để một con người đầy tham sân si,áo mão xum xuê của những tranh dành ô trược lại núp bóng ban "giáo chỉ" cho chư tăng ni được.

Tăng đòan là nơi hòa hợp và thanh tịnh, không thể để cho ông Ái khuấy động và chia rẽ. Một lần nưã, kính xin quí thầy, quí ni sư, sư cô hãy vì Phật pháp trường tồn mà xin hãy ngồi lại tạo thành một khối kim cương, không để bất cứ một cá nhân nào như ông Võ văn Ái có thể xâm thực và lũng đọan. Chúng con ngưỡng mong chư Phật mười phương độ trì cho liệt quý thầy, quý ni sư, sư cô thân tâm thường an lạc.

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN THỐNG NHỨT

Ngày 31 tháng XII năm 1963. TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM và mười (10) Giáo phái, hội đoàn (gồm các đại biểu Tăng sĩ và Cư sĩ thuộc Bắc tông, Nam Tông) đã khai mạc đại hội tại chùa Xá Lợi.

Đại biểu đại hội trong 5 ngày thảo luận và đã đi đến quyết định Thống nhất ĐẠO PHẬT VIỆT NAM thành một khối đoàn kết duy nhất, với danh xưng: GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT và một bản Hiến Chương gồm hai viện Tăng Thống và Hoà Đạo được công bố ngày 4-1-1964.

Đại hội suy tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm tăng thống và đề cử hòa thượng Trí Quang giữ chức chánh thư ký viện Tăng Thống, hòa thượng Thích Tâm Châu làm viện trưởng viện Hóa Đạo.

Ngày 12-1-1964, đại biểu đại hội bầu các tổng vụ trưởng, vụ trưởng của các tổng vụ, như: tổng vụ Tăng Sự, Hoằng Pháp, Văn Hóa, Giáo Dục, Cư Sĩ, Xã Hội, Thanh Niên, Tài Chính, Kiến Thiết v.v… theo như bản Hiến Chương của giáo hội đã qui định.

Dưới đây bản HIẾN CHƯƠNG đã tu chính lần thứ II bởi đại hội Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất khóa V, ngày 12 tháng 12 năm 1973 – Phật lịch năm 2517. 

HIẾN CHƯƠNG 
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT 

LỜI  MỞ  ĐẦU 
 
Công bố Lý tưởng Hòa bình của giáo lý Đức Phật, các tông phái Phật giáo, Bắc tông và Nam tông tại Việt Nam, thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường thuần nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. 

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặc sự tồn tại nơi nguyên vị cá biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc. 

Quan niệm thống nhất Phật Giáo Việt Nam được thể hiện theo chủ trương điều hợp, nghĩa là giáo lý, giới luật và nếp sống của các tông phái, cũng như của hai giới Tăng sĩ và Cư sĩ, chẳng những được tôn trọng mà còn phải nỗ lực phát triển trong sự kết hợp của chỉ đạo. Chính đó là sắc thái đặc biệt của nền Phật giáo thống nhất tại Việt Nam. 

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.