.

PSN
BỘ MỚI 2008
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)

  VẤN ĐỀ GIÁO HỘI THỐNG NHỨT 10/2007


Giáo chỉ số 9, một văn bản trí trá,
phá nát, đập tan GHPGVNTN Hải ngoại

  • PSN - 6.04.2008

Đức Tăng thống
Thích Huyền Quang

Hòa thượng Viện trưởng
Thích Quảng Độ

Hòa thượng Phó Viện trưởng, Thích Hộ Giác

Một phát hiện trùng hợp hy hữu diễn ra gần đây của tác giả bài Trái đắng bộc phá với người viết bài này đã cho thấy văn bản Giáo chỉ số : 09/VTT/GC/TT do đức Tăng thống Thích Huyền Quang ký ngày 8.09.2007 có nhiều mâu thuẫn, và phi thực về các mốc thời gian và sự kiện. Nhưng trước hết kính mời mọi người cùng điểm lại tình hình GHPGVNTN/HN từ ngày Giáo chỉ số 9 có hiệu lực đến nay.

 

Ảnh hưởng Giáo chỉ số 9 sau ngày ban hành

Điểm lại tình hình Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt Hải Ngoại (GHPGVNTN/HN) tính từ ngày Giáo chỉ số : 09/VTT/GC/TT do đức Tăng thống Thích Huyền Quang ký ngày 8.09.2007 (từ đây xin được viết tắt là: GC9), nhưng đến ngày 15.09.2007 mới được phổ biến [1] bởi Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế (PTTPGQT). Tính từ ngày đó đến nay (6.04.2008) là đúng 6 tháng 21 ngày. Trong 204 ngày đó, dưới cái nhìn khách quan, người ta thấy rằng :

 

1. GHPGVNTN/HN tại Hoa Kỳ bị bể thành hai mảnh : một là phe trung thành với GC9 do Hòa thượng Thích Hộ Giác đứng đầu, nhưng mọi người đều thấy rằng người điều khiển chính lại là một nhân vật không thuộc thành phần xuất gia và ở mãi tận Pháp quốc, người đó không ai khác hơn là "giáo sư" Võ Văn Ái, và được sự trợ lực của "Hòa thượng" Chánh Lạc, cùng vài vị chức sắc khác của Văn phòng II Viện Hóa Đạo. Bên cạnh đó là một tổ chức giáo hội khác vừa ra đời với tên gọi tạm thời là Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, mà thành phần chính là đa số  thành viên của GHPGVNTN/HN tại Hoa Kỳ trước ngày GC9 ra đời. Đứng đầu là Hòa thượng Thích Thắng Hoan, nguyên Chánh thư ký Hội đồng Giáo phẩm Trung ương GHPGVNTN/HN tại Hoa Kỳ.

 

2. Tại Âu châu, không như GH ở Hoa Kỳ, tình hình GH ở đây có vẻ yên tỉnh hơn nhiều, làm người ta có cảm giác rằng GC9, và Thông bạch cùng số của Viện Hóa Đạo do Hòa thượng Viện Trưởng Thích Quảng Độ ban hành đã không có hiệu lực, cho dù GC9 đã công cử Hòa thượng Thích Trí Minh làm Tổng ủy viên Đặc trách liên lạc [2] Âu Châu. Có lẽ là nhờ uy tín của Hòa thượng Chủ tịch Thích Minh Tâm và sự tín tâm của Phật tử 4 chúng ở đây, cũng như các tổ chức, hội đoàn xã hội, văn hóa, tôn giáo và chính trị tin tưởng nên GH vẫn còn giữ được vị trí trong lòng người dân Việt cho dù họ là Phật tử hay không là Phật tử. Tuy nhiên Phật sự ở đây cũng đã trải qua ít nhiều khó khăn do sự đánh phá của một vài thế lực vô hình phi Phật giáo, cũng như có danh xưng là Phật tử.

 

3. Tại Canada, tuy thời gian đầu có bị lung lay do sự đánh phá của vài cá nhân mang tiếng là Phật tử, như Thượng tọa Thiện Tâm vị chức sắc được GC9 chỉ định làm Tổng ủy viên Đặc trách liên lạc [3] Canada, như tiến sĩ Nguyễn Bá Long trong tư cách Tổng Đại Diện kiêm Phát Ngôn Viên Hiến Chương 2000 quy chụp Ngày Về Nguồn của chư Tăng - Ni hải ngoại tại chùa Pháp Vân (Canada) vào hạ tuần tháng 9.2007 là "Đại hội Mississauga" mà tác giả Trần Lý đã có bài viết về nhân vật này đăng trên Phù Sa (xem ở đây) v.v... Không lâu sau, nhờ vào uy đức của chư Tổ, Phật tử 4 chúng ở đây đã sớm vượt qua 8 con gió độc, duy trì tín tâm nơi chánh pháp, thực hiện đúng sáu phép Lục Hòa, tin tưởng vào sức mạnh hòa hợp của Tăng đoàn, kiên cường giữ vững tôn chỉ và mục đích của Hiến chương cũng như Qui Chế của GH. Một đại hội toàn thể đã được tổ chức ngày 11.02.2008 tại chùa Thuyền Tôn, Montréal xác định vị trí lãnh đạo về mặt tinh thần của người trưởng tử Như Lai, cũng như giá trị pháp lý của GH.

 

4. Tại Úc châu và Tân Tây Lan, GH ở đây có vẻ yên bình hơn, có lẽ nhờ vào vị trí lãnh đạo của Hòa thượng Thích Như Huệ, đương kim Hội chủ đồng thời được GC9 lưu nhiệm với chức vụ Tổng ủy viên Đặc trách liên lạc [4] Úc châu & Tân Tây Lan, nhờ thế sinh hoạt Phật sự không bị gián đoạn, khối nhân sự bền vững nhờ vào tinh thần Hòa hiệp của Tăng đoàn, mặc dù liên tục xuất hiện trên Internet nhiều bài viết lên án, quy chụp vô căn cứ, tập trung hạ uy tín cá nhân Thượng tọa Thích Quảng Ba vốn là một trong những thành viên tích cực nhứt của GH. Cho đến khi nhận được Quyết định của Viện Hóa Đạo số: 38/VHÐ/QÐ/VT do Hòa thượng Thích Quảng Độ ký ban hành ngày 9.03.2008. Chỉ Một tuần sau ngày nhận được quyết định này sự bất bình thường thường bắt đầu xuất hiện. Đầu tiên là Quyết định từ chức của : 1) Hòa thượng Thích Như Huệ, Tổng Uỷ Viên liên lạc GHPGVNTNHN tại UĐL-TTL, kiêm Hội Chủ Điều Hành Giáo Hội; 2) Hòa thượng Thích Bảo Lạc, Phó Hội Chủ Giáo Hội kiêm Tổng Thư Ký. Tiếp theo là Đơn xin từ chức Tổng vụ trưởng Tổng vụ Nghi Lễ của Thượng tọa Thích Tâm Minh, đề ngày 15.03.2008. Từ ngày đó đến nay (6.04.2008) mặc dù Quyết định từ chức của nhị vị Hòa thượng đứng đầu GH Úc châu và Tân Tây Lan đã được Hòa thượng Viện Trưởng chấp nhận bởi Văn thư số 05/VHÐ/VT/VT mà GH này vẫn chưa có người thay thế.

 

5. Ban Hướng dẫn Trung ương Gia đình Phật tử Việt Nam tại Hoa Kỳ tan rã, phân tán với biết bao là nước mắt bi thương của hàng Huynh trưởng các cấp trên toàn Liên bang Hoa Kỳ, tuy Quyết định giải nhiệm do Hòa thượng Thích Hộ Giác ban hành, nhưng tác dụng chính vẫn do GC9 mà ra.

 

Đây chỉ là một số tình hình tổng quát đã xảy ra cho các Giáo hội ở Hải ngoại trong 204 ngày qua, nhưng cũng đủ để thấy rằng GC9 chẳng những không mang lại lợi ích gì cho sinh hoạt Phật sự trên địa bàn rộng lớn này, ngược lại GC9 là tác nhân chính gây đổ vỡ, tan nát một tổ chức mà liên tục trong hàng chục năm qua được Phật tử 4 chúng tin tưởng, tôn xưng lên hàng lãnh đạo tinh thần ở Hải ngoại; Là niềm ước mơ của nhiều tổ chức thuộc nhiều tôn giáo bạn; Được cộng đồng Việt Nam Tự Do Hải Ngoại tin tưởng, ngưỡng mộ; v.v... Ấy vậy mà giờ đây GHPGVNTN/HN chỉ còn là một cái xác không hồn tha hồ cho mọi người dè bĩu, khinh khi, đánh phá, nhất là những thế lực vốn xem Phật giáo là kẻ thù; Và là nơi để các nhà chính trị xa lông, hoạt đầu lợi dụng như một công cụ chống Cộng cho họ mà thôi. Bi thương và tủi nhục ấy đã làm đau khổ không biết bao nhiêu người con Phật VN đang có mặt khắp nơi trên thế giới, đến mức đức Đại lão Hòa thượng nguyên là Viện trưởng Viện Hóa Đạo đầu tiên của GHPGVNTN phải than rằng : "Mấy tháng trước đây, nhân danh chống Cộng, tự bản thân Phật-giáo, bị vô minh che lấp, bị ma chướng điều khiển, gây ra biến động, khiến cho danh dự Phật-giáo bị thương tổn nặng nề, Phật-sự bị ngưng trệ ghê gớm và sự chua xót giáng tới các chùa, các Giáo-Hội, chư vị Tăng, Ni chân thành, tận tâm phục vụ cho Giáo-Hội, một cách không tưởng tượng được! Biến động ấy đáng vui hay đáng buồn ! Tỷ dụ, biến động ấy là sách lược đúng, cần làm, nhìn lại sau, chỉ còn đống gạch vụn, những con người tứ chi bị mất, liệu có vui và có thành công được không ? Ai chịu trách nhiệm ?"
 

***

 

Từ những ngày đầu GC9 được phổ biến cho đến nay đã có rất nhiều bài viết phê bình, phân tích, nhận định của nhiều phe phái khác nhau. Trong đó, nổi đình, nổi đám nhứt là những bài viết với lời lẽ hạ tiện có tính quy chụp vô căn cứ, mạ lị nhân phẩm cá nhân các vị đạo sư, nhân tài của GH, hùa theo PTTPGQT, thừa nước đục thả câu, ly gián, phá hoại Phật giáo VN mà đa số internaute Phật tử biết tên như : Lữ Giang (Tú Gàn), Thích Tánh Hải (Taiwan), Thích Chánh Hạnh (Canada), Võ Văn Sáu (Chủ nhiệm NS Góp Gió), Thích Tín Tâm, Thích Như Tấn, Quách Thị Hương Giang, Trương Minh Hòa, Thích Hạnh Hải, Thích Tỉnh Thức (Germany), ... được hai website tinparis (www.tinparis.net) và take2tango  (www.take2tango.com) phổ biến tích cực. Trong đó những nick có chữ "Thích" đứng đầu được dư luận cộng đồng cho rằng đó là những bộ mặt khác của vài ba vị chức sắc trong Văn phòng II Viện Hóa Đạo mới. Bên cạnh đó là những bài viết rất xúc tích, đầy thuyết phục, chứa đựng nhiều tính hiểu biết, xây dựng, kêu gọi Tăng đoàn hòa hợp, thức tỉnh, trấn an tứ chúng,... đa số được đăng trên các website chân chính như Phù Sa, Pháp Vân và nhiều diễn đàn Phật giáo chân chính khác.

 

Tuy nhiên, cho chí gần đây người viết bài này với tác giả bài Trái đắng bộc phá đồng phát hiện cùng lúc sự mâu thuẫn, phi thực về các mốc thời gian, và sự kiện ghi trong văn bản Giáo chỉ số : 09/VTT/GC/TT do đức Tăng thống Thích Huyền Quang ký ngày 8.09.2007.

 

Phân tích nội dung GC9

Một cách tổng thể, GC9 có 3 phần : 1) Nhận định tình hình, có cả thảy là 7 nhận định, mỗi nhận định được đánh dấu bằng cái (-) gạch đầu hàng; 2) Tham chiếu các văn kiện của GH, có 8 tham chiếu, mỗi tham chiếu cũng được đánh dấu bằng cái (-) gạch đầu hàng; và 3) là Quyết định có tính cưỡng hành, gồm 6 điều được đánh số theo thứ tự từ 1 đến 6, riêng điều 1 có 3 khoản nhỏ ghi theo ký hiệu: 1.1; 1.2; và 1.3.

 

Trong 7 nhận định tình hình ghi trong văn bản GC9, (theo thứ tự từ trên xuống) người ta có thể thấy được nhiều yếu tính khác nhau; Từ nhận định 1 đến nhận định 3 mang tính lịch sử qua 3 giai đoạn khác nhau:
- Giai đoạn lịch sử 2000 năm Phật giáo Việt Nam nói chung (nhận định 1).
- Giai đoạn từ ngày GHPGVNTN được thành lập qua 3 đời Tăng Thống (nhận định 2).
- Giai đoạn cận đại từ sau ngày 30.04.1975 đến nay mang tính đấu tranh để tồn tại (nhận định 3).

 

Trong khi đó nhận định thứ 5 lại mang tính lý luận chung chung về môi trường cần thiết cho sự phát triển bền vững để đi đến kết luận rằng đó cũng là điều kiện tốt cho sự phục vụ con người, và là lý do chính đáng để GH đấu tranh đòi phục hồi quyền sinh hoạt.

 

Tựu trung 4 nhận định (1, 2, 3, và 5) này chỉ nhằm mục đích trang trí (nói cho có) cho GC9 mà thôi. Trọng tâm đặt ở 3 nhận định còn lại (4, 6, và 7) mang tính thời sự bởi những sự kiện vu vơ hay cụ thể theo ngày tháng, có thể kiểm chứng được:
- Nhận định 4 và 7 là hai nhận định có tính thời sự, nhưng đã đưa ra những sự kiện phi thực, nói cách khác là không có bằng chứng, cũng như không có ghi rõ ngày tháng cụ thể cho từng sự việc xảy ra, và không có cách nào có thể xác nhận được là có hay không có.
- Chỉ có nhận định thứ 6 là có ghi rõ ngày tháng cho từng sự kiện rất cụ thể đã, hay sẽ xảy ra. Và đây là điểm mấu chốt đầy thuyết phục mà không một nhà phân tích khách quan nào có thể sai lầm. Hãy đọc lại nguyên văn nhận định thứ sáu này :

 

"- Nhận định rằng những cuộc đàn áp liên tục, ngày càng gia tăng của Nhà cầm quyền CHXHCNVN, đặc biệt gần đây đối với các Ban Đại diện GHPGVNTN tại các tỉnh miền Nam và miền Trung. Hơn nữa, ngày 16 âm lịch Đinh Hợi tức 28.8.2007, hầu hết hàng giáo phẩm thuộc Ban Chỉ đạo Viện Hóa Đạo, từ Viện trưởng, Phó Viện trưởng đến đa số các Tổng vụ trưởng bị các Ủy ban Nhân dân Phường mời đi làm việc, song song với chiến dịch báo chí, truyền thanh, truyền hình của Nhà nước trên toàn quốc tấn công, bôi nhọ, vu cáo GHPGVNTN và Viện trưởng Viện Hóa Đạo, vì Giáo hội thể hiện đức từ bi của đạo Phật góp phần cứu trợ vật chất cho tập thể Dân oan đi khiếu kiện bị thiếu thốn lương thực. Các cuộc cứu trợ thuần túy từ thiện xã hội của Giáo hội đã được thực hiện công khai ngày 13.7 và 17.7 tại Saigon và ngày 23.8 tại Hà Nội. Thực tại Dân oan đi khiếu kiện là mối bức xúc xã hội trầm trọng, sở dĩ còn tồn tại đến ngày hôm nay, là vì nỗi oan ức của người nông dân bị cướp đất, cướp nhà, bị lăng nhục và xúc phạm nhân phẩm từ hơn 20 năm qua không được nhà cầm quyền giải quyết. Chiến dịch đàn áp, vu cáo và khủng bố tinh thần hiện nay đối với GHPGVNTN báo hiệu một cuộc bắt bớ, đàn áp nước lũ có thể xẩy ra bất cứ lúc nào, bó buộc Giáo hội phải có biện pháp tự vệ cùng tiên liệu đối phó với tình hình".

 

Nhận định dẫn thượng cho thấy có 2 sự kiện rất cụ thể và rõ ràng như sau :
1) là sự đàn áp của Nhà cầm quyền CHXHCNVN đối với các Ban Đại diện GHPGVNTN tại các tỉnh miền Nam và miền Trung, và cụ thể hơn nữa là hầu hết hàng giáo phẩm thuộc Ban Chỉ đạo Viện Hóa Đạo, từ Viện trưởng, Phó Viện trưởng đến đa số các Tổng vụ trưởng bị các Ủy ban Nhân dân Phường mời đi làm việc. Sự việc này xảy ra vào ngày 16 âm lịch Đinh Hợi tức 28.8.2007.
2) là Các cuộc cứu trợ thuần túy từ thiện xã hội của Giáo hội đã được thực hiện công khai ngày 13.7 và 17.7 tại Saigon và ngày 23.8 tại Hà Nội.

 

Cả 2 sự kiện, xảy ra trong bốn thời điểm khác nhau (chú ý những ngày, tháng in đậm ở trên) trên đây đều đã được PTTPGQT ra TCBC xác định hẳn hòi mà mọi người đều có thể kiểm chứng được:
- TCBC 2007-07-14 | PTTPGQT: Thượng tọa Thích Minh Nguyệt cầm đầu Phái đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đến ủy lạo và tiếp tế khối Dân oan các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long tại tiền đình Văn phòng Quốc hội II ở Saigon (
http://www.queme.net/vie/news_detail.php?numb=823).
- TCBC 2007-07-17 | PTTPGQT: Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ cầm đầu Phái đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đến thăm viếng tập thể Dân oan tại tiền đình Văn phòng Quốc hội II ở Saigon và tiếp tế 300 triệu đồng mong làm vơi bớt phần nào nỗi thiếu thốn, cơ hàn (
http://www.queme.net/vie/news_detail.php?numb=825).
- TCBC 2007-08-23 | PTTPGQT: Thượng tọa Thích Không Tánh thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đi cứu trợ Dân oan tại Hà Nội bị bắt sáng nay
(http://www.queme.net/vie/news_detail.php?numb=830).
- TCBC 2007-08-29 | PTTPGQT: Hòa thượng Thích Quảng Độ và chư Tăng chùa Giác Hoa bị công an kêu đi làm việc - Khủng bố tinh thần và đấu tố các Ban Đại diện GHPGVNTN tỉnh Tiền Giang, Phú Yên và Quảng Trị (http://www.queme.net/vie/news_detail.php?numb=837).

 

Chúng ta đọc tiếp : Phát xuất từ bảy nhận định cơ bản trên, và trước tình hình cấp cứu hiện tại của Giáo hội trong cũng như ngoài nước, Hội đồng Lưỡng Viện đã triệu tập cuộc họp khẩn hôm 22.8.2007 để nghe báo cáo Phật sự Giáo hội trong và ngoài nước và tìm biện pháp khai thông.

 

Nói cách khác : Phát xuất từ bảy nhận định cơ bản trên ... nên Hội đồng Lưỡng Viện đã triệu tập cuộc họp khẩn hôm 22.8.2007 để nghe báo cáo Phật sự Giáo hội trong và ngoài nước và tìm biện pháp khai thông.

 

Trong bảy nhận định cơ bản trên có 2 sự kiện xảy ra trong 4 thời điểm khác nhau như đã ghi trong nhận định thứ 6 và được kiểm chứng cụ thể như trên. Trong đó có 2 thời điểm xảy ra sau ngày Hội đồng Lưỡng Viện đã triệu tập cuộc họp khẩn hôm 22.8.2007 để nghe báo cáo Phật sự Giáo hội trong và ngoài nước và tìm biện pháp khai thông. Đó là sự kiện :
1) Thượng tọa Thích Không Tánh thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đi cứu trợ Dân oan tại Hà Nội bị bắt sáng ngày 23.08.2007. Tức là sau phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Lưỡng Viện 1 ngày.
2) Hầu hết hàng giáo phẩm thuộc Ban Chỉ đạo Viện Hóa Đạo, từ Viện trưởng, Phó Viện trưởng đến đa số các Tổng vụ trưởng bị các Ủy ban Nhân dân Phường mời đi làm việc. Sự việc này xảy ra vào ngày 16 âm lịch Đinh Hợi tức 28.8.2007. Nghĩa là sau phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Lưỡng Viện đến 7 ngày.

 

Thử hỏi làm sao Hội đồng Lưỡng Viện có thể nào dựa vào sự kiện chưa từng xảy ra (tính từ ngày họp là 22.08.2007 trở về trước) để nghe báo cáo Phật sự Giáo hội trong và ngoài nước và tìm biện pháp khai thông?

 

Nói cách khác, trong phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Lưỡng Viện hôm 22.08.2007 thì sự kiện Thượng tọa Thích Không Tánh bị bắt trong khi đi cứu trợ Dân oan tại Hà Nội, và hàng giáo phẩm thuộc Ban Chỉ đạo Viện Hóa Đạo, từ Viện trưởng, Phó Viện trưởng đến đa số các Tổng vụ trưởng bị các Ủy ban Nhân dân Phường mời đi làm việc được ghi trong nhận định thứ 6 của văn bản chưa từng xảy ra. Và chỉ xảy ra sau phiên họp 1 ngày đến 7 ngày mà thôi. Vậy :

 

- Phải chăng thời gian đã đảo ngược tương lai thành quá khứ? Câu trả lời đương nhiên là không.

- Hay người soạn ra văn bản và người ký ban hành GC9 đều đã mắc bệnh tâm thần, hoang tưởng không còn khả năng xác nhận điểm mốc thời gian cả 3 thì, quá khứ, hiện tại, và tương lai? Câu trả lời cũng là không, vì người Phát ngôn của Viện Hóa Đạo đã nhiều lần lên tiếng xác nhận rằng đức Tăng thống Thích Huyền Quang tuy tuổi già, nhưng vẫn còn minh mẫn. Giả thử đức Tăng Thống vì tuổi già có thể lẫn lộn thì còn Hòa thượng Chánh Thư ký Viện Tăng Thống (VTT) vẫn còn minh mẫn có thể can gián. Và hơn nữa, còn có Hòa thượng Viện trưởng Viện Hóa Đạo (VHĐ) vẫn khan kiện. Chẳng những thế, Hòa thượng Viện Trưởng còn ra Thông bạch số : 09/VHÐ/TB/VT để Hướng dẫn thi hành Giáo Chỉ số 09 của Đức Tăng Thống Thông bạch này đã mặc nhiên xác nhân chính thức rằng GC9 là của đức Tăng Thống ký ban hành.

 

Vậy thì thêm 1 câu hỏi nữa được đặt ra ở đây là : Vì sao? do đâu? mà văn bản GC9 lại có thể viết ra được những sự kiện chưa từng xảy ra trước ngày 22.08.2007 là ngày họp của Hội đồng Lưỡng Viện được như thế? Hay là cuộc họp khẩn hôm 22.8.2007 của Hội đồng Lưỡng Viện tại chùa Giác Hoa, Sài Gòn là không có? Nghi vấn này có thể chấp nhận được, vì không có bất kỳ thông tin độc lập nào, ngay cả tin của PTTPGQT cũng không xác nhận rằng vào ngày 22.08.2007 có phiên họp như thế ở chùa Giác Hoa, Sài Gòn ngoài GC9. Luận cứ này có thể xác nhận cuộc họp khẩn hôm 22.8.2007 của Hội đồng Lưỡng Viện tại chùa Giác Hoa, Sài Gòn chỉ có trong tưởng tượng của người soạn ra văn bản của GC9 mà thôi?

 

Qua các dữ kiện vừa nêu, mọi người đều có thể thấy rõ rằng : Giáo chỉ số : 09/VTT/GC/TT do đức Tăng thống Thích Huyền Quang ký ngày 8.09.2007 là một văn bản trí trá, lường gạt tất cả mọi người từ hàng giáo phẩm cao nhứt của Hội đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN trong nước cũng như ở hải ngoại, cho chí Phật tử 4 chúng, cũng như tất cả những ai mà GC9 đã gửi tới như danh sách ghi ở phần Bản sao kính gửi dưới cùng của văn bản.

 

Nếu đọc thêm những phần kế tiếp như :
- Chiếu biên bản cuộc họp bất thường và thu hẹp của chư vị Giáo phẩm trong Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN ngày 22.8.2007 tại chùa Giác hoa, Sài Gòn, để nghe phúc trình, đánh giá tình hình và lấy quyết định thanh lọc hàng ngũ Giáo hội nhằm đối phó tình hình khẩn trương mới ;...

càng giúp cho luận cứ ở trên thêm vững chắc hơn thôi.

 

Như vậy, phải chăng Giáo chỉ số : 09/VTT/GC/TT do đức Tăng thống Thích Huyền Quang ký ngày 8.09.2007 cốt để đánh phá, tận diệt GHPGVNTN từ trong đến ngoài nước? Qua những sự kiện phân tích ảnh hưởng Giáo chỉ số 9 sau ngày ban hành ở đầu bài cho thấy nó (GC9) đã làm được điều đó. Và, phải chăng, chỉ có những ai xem Phật giáo là kẻ thù mới đủ ác tâm làm được những việc ác đức như thế này mà thôi?

 

Điểm mặt, mọi người con Phật VN đều thấy rõ những kẻ đó là ai, nếu không là đảng Cộng sản thì là dư đảng Cần lao Công giáo, hoặc cả hai, ngoài ra không còn ai khác.

 

Như vậy, chẳng lẽ nào chư Tôn Đức Lãnh đạo tối cao Hội đồng Lưỡng Viện  gồm : Đức Tăng thống Thích Huyền Quang, Hòa thượng Viện trưởng Thích Quảng Độ, Hòa thượng Chánh Thư ký viện Tăng thống, Thượng tọa Phó Viện trưởng kiêm Tổng thư ký, v.v... lại đan tâm phản bội Đạo pháp và Dân tộc như vậy sao?

 

Nếu không thì có thể nào cả 4 vị ấy đều bị văn bản GC9 qua mặt, lường gạt một cách trắng trợn giữa thanh thiên bạch nhựt như thế?

 

Và 108 chư Tôn, Phật tử dự Đại hội Bất thường tại Port Arthur, ngày 12.11.2007 thì sao, chư vị thuộc thành phần nào : là nạn nhân của GC9, hay là đồng tác giả soạn ra văn bản GC9?

 

Như vậy, phải chăng tội phạm chính và duy nhứt là tác giả văn bản của GC9? Tác giả đó là ai? Cá nhân, hay tập thể? Câu trả lời xin dành cho, trước hết là chư Tôn Đức lãnh đạo tối cao Hội đồng Lưỡng Viện trong và ngoài nước từ trước ngày GC9 có hiệu lực. Thứ đến là các thiện hữu trí thức và đồng bào dù là Phật tử hay không là Phật tử giải đáp, và tìm cách giải quyết cứu nguy con thuyền Giáo Hội đang nghiên ngữa trong trung tâm điểm của trận cuồng phong. Tuy nhiên, trước khi dứt lời xin mời mọi người cùng đọc lại bài Giáo chỉ, Thông bạch và cơn khủng hoảng của Phật giáo Việt nam tại Hải ngoại để cùng suy gẫm.

 

 

Nam mô cứu khổ, cứu nạn Quan Thế Âm bồ tát, ma ha tát !
6.04.2008 - Lê Nguyên

 

-------------------------------------

Chú thích :

[1] Những chữ viết xiên là từ ngữ trong nguyên văn của các văn bản trích dẫn trong bài này, trường hợp này : phổ biến là từ ngữ trong nguyên văn của Thông cáo Báo chí do PTTPGQT ngày 15.08.2007.

[2], [3], [4] Chức vụ được Thông bạch của Viện Hóa Đạo số 09/VHĐ/TB/VT, quy định bởi các điều 5 và 8 : các Tổng ủy viên Đặc trách liên lạc Úc châu & Tân Tây Lan, Châu Âu và Canada kết hợp với Chủ tịch và các thành viên Văn phòng II Viện Hóa Đạo triệu tập đại hội trong thời gian sớm nhất để thành lập Hội đồng Giáo phẩm và Hội đồng Điều hành GHPGVNTN-HN tại Úc châu & Tân Tây Lan, Châu Âu và Canada theo tinh thần Giáo chỉ số 09/VTT/GC/TT của Đức Đệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang ban hành ngày 8.9.2007 (điều 5); Tổng ủy viên Đặc trách liên lạc Úc châu & Tân Tây Lan, Châu Âu và Canada thuộc Văn phòng II Viện Hóa Đạo đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Điều hành GHPGVNTN-HN tại Úc châu & Tân Tây Lan, Châu Âu và Canada (điều 8).

@ Tài liệu trong bài này chủ yếu được trích từ các nguồn : www.queme.net - www.phusa.info - www.phapvan.ca

Không tự nâng mình lên bằng cách đạp kẻ khác xuống (Đức Phật Thích Ca)

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN THỐNG NHỨT

Ngày 31 tháng XII năm 1963. TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM và mười (10) Giáo phái, hội đoàn (gồm các đại biểu Tăng sĩ và Cư sĩ thuộc Bắc tông, Nam Tông) đã khai mạc đại hội tại chùa Xá Lợi.

Đại biểu đại hội trong 5 ngày thảo luận và đã đi đến quyết định Thống nhất ĐẠO PHẬT VIỆT NAM thành một khối đoàn kết duy nhất, với danh xưng: GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT và một bản Hiến Chương gồm hai viện Tăng Thống và Hoà Đạo được công bố ngày 4-1-1964.

Đại hội suy tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm tăng thống và đề cử hòa thượng Trí Quang giữ chức chánh thư ký viện Tăng Thống, hòa thượng Thích Tâm Châu làm viện trưởng viện Hóa Đạo.

Ngày 12-1-1964, đại biểu đại hội bầu các tổng vụ trưởng, vụ trưởng của các tổng vụ, như: tổng vụ Tăng Sự, Hoằng Pháp, Văn Hóa, Giáo Dục, Cư Sĩ, Xã Hội, Thanh Niên, Tài Chính, Kiến Thiết v.v… theo như bản Hiến Chương của giáo hội đã qui định.

Dưới đây bản HIẾN CHƯƠNG đã tu chính lần thứ II bởi đại hội Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất khóa V, ngày 12 tháng 12 năm 1973 – Phật lịch năm 2517. 

HIẾN CHƯƠNG 
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT 

LỜI  MỞ  ĐẦU 
 
Công bố Lý tưởng Hòa bình của giáo lý Đức Phật, các tông phái Phật giáo, Bắc tông và Nam tông tại Việt Nam, thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường thuần nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. 

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặc sự tồn tại nơi nguyên vị cá biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc. 

Quan niệm thống nhất Phật Giáo Việt Nam được thể hiện theo chủ trương điều hợp, nghĩa là giáo lý, giới luật và nếp sống của các tông phái, cũng như của hai giới Tăng sĩ và Cư sĩ, chẳng những được tôn trọng mà còn phải nỗ lực phát triển trong sự kết hợp của chỉ đạo. Chính đó là sắc thái đặc biệt của nền Phật giáo thống nhất tại Việt Nam. 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.