Giáo chỉ số 9, một văn bản trí trá,
phá nát, đập tan
GHPGVNTN Hải ngoại
Đức Tăng thống
Thích Huyền Quang
Hòa thượng Viện
trưởng
Thích Quảng Độ
Hòa thượng Phó
Viện trưởng, Thích Hộ Giác |
Một phát hiện trùng hợp hy hữu diễn ra gần
đây của tác giả bài
Trái đắng bộc phá với người viết
bài này đã cho thấy văn bản Giáo chỉ số : 09/VTT/GC/TT do đức
Tăng thống Thích Huyền Quang ký ngày 8.09.2007 có nhiều mâu
thuẫn, và phi thực về các mốc thời gian và sự kiện. Nhưng trước
hết kính mời mọi người cùng điểm lại tình hình GHPGVNTN/HN từ
ngày Giáo chỉ số 9 có hiệu lực đến nay.
Ảnh hưởng Giáo chỉ số 9 sau ngày ban hành
Điểm lại tình hình Giáo Hội Phật Giáo Việt
Nam Thống Nhứt Hải Ngoại (GHPGVNTN/HN) tính từ ngày
Giáo chỉ số : 09/VTT/GC/TT do đức Tăng thống Thích Huyền Quang
ký ngày 8.09.2007 (từ đây xin được viết tắt là: GC9), nhưng
đến ngày 15.09.2007 mới được phổ biến [1] bởi Phòng Thông
Tin Phật Giáo Quốc Tế (PTTPGQT). Tính từ ngày đó đến nay
(6.04.2008) là đúng 6 tháng 21 ngày. Trong 204 ngày đó, dưới cái
nhìn khách quan, người ta thấy rằng :
1. GHPGVNTN/HN tại Hoa Kỳ bị bể thành hai
mảnh : một là phe trung thành với GC9 do Hòa thượng Thích Hộ
Giác đứng đầu, nhưng mọi người đều thấy rằng người điều khiển
chính lại là một nhân vật không thuộc thành phần xuất gia và ở
mãi tận Pháp quốc, người đó không ai khác hơn là "giáo sư" Võ
Văn Ái, và được sự trợ lực của "Hòa thượng" Chánh Lạc, cùng vài
vị chức sắc khác của Văn phòng II Viện Hóa Đạo. Bên cạnh đó là
một tổ chức giáo hội khác vừa ra đời với tên gọi tạm thời là
Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, mà thành phần chính là
đa số thành viên của GHPGVNTN/HN tại Hoa Kỳ trước ngày GC9 ra
đời. Đứng đầu là Hòa thượng Thích Thắng Hoan, nguyên Chánh thư
ký Hội đồng Giáo phẩm Trung ương GHPGVNTN/HN tại Hoa Kỳ.
2. Tại Âu châu, không như GH ở Hoa Kỳ, tình
hình GH ở đây có vẻ yên tỉnh hơn nhiều, làm người ta có cảm giác
rằng GC9, và Thông bạch cùng số của Viện Hóa Đạo do Hòa thượng
Viện Trưởng Thích Quảng Độ ban hành đã không có hiệu lực, cho dù
GC9 đã công cử Hòa thượng Thích Trí Minh làm
Tổng ủy viên Đặc trách liên lạc [2] Âu Châu. Có lẽ
là nhờ uy tín của Hòa thượng Chủ tịch Thích Minh Tâm và sự tín
tâm của Phật tử 4 chúng ở đây, cũng như các tổ chức, hội đoàn xã
hội, văn hóa, tôn giáo và chính trị tin tưởng nên GH vẫn còn giữ
được vị trí trong lòng người dân Việt cho dù họ là Phật tử hay
không là Phật tử. Tuy nhiên Phật sự ở đây cũng đã trải qua ít
nhiều khó khăn do sự đánh phá của một vài thế lực vô hình phi
Phật giáo, cũng như có danh xưng là Phật tử.
3. Tại Canada, tuy thời gian đầu có bị lung
lay do sự đánh phá của vài cá nhân mang tiếng là Phật tử, như
Thượng tọa Thiện Tâm vị chức sắc được GC9 chỉ định làm
Tổng ủy viên Đặc trách liên lạc [3] Canada, như tiến sĩ Nguyễn
Bá Long trong tư cách
Tổng Đại Diện
kiêm Phát Ngôn Viên Hiến Chương 2000
quy chụp Ngày Về Nguồn của chư Tăng - Ni hải ngoại tại chùa Pháp
Vân (Canada) vào hạ tuần tháng 9.2007 là "Đại
hội Mississauga" mà tác giả Trần Lý đã có bài viết về nhân
vật này đăng trên Phù Sa (xem
ở đây) v.v... Không lâu sau, nhờ vào uy đức của chư Tổ, Phật
tử 4 chúng ở đây đã sớm vượt qua 8 con gió độc, duy trì tín tâm
nơi chánh pháp, thực hiện đúng sáu phép Lục Hòa,
tin tưởng vào sức mạnh hòa hợp
của Tăng đoàn, kiên cường giữ vững tôn chỉ và mục đích của Hiến
chương cũng như Qui Chế của GH. Một đại hội toàn thể đã được tổ chức ngày
11.02.2008 tại chùa Thuyền Tôn, Montréal xác định vị trí lãnh
đạo về mặt tinh thần của người trưởng tử Như Lai, cũng như giá
trị pháp lý của GH.
4. Tại Úc châu và Tân Tây
Lan, GH ở đây có vẻ yên bình hơn, có lẽ nhờ vào vị trí lãnh đạo
của Hòa thượng Thích Như Huệ, đương kim Hội chủ đồng thời được
GC9 lưu nhiệm với chức vụ Tổng ủy viên Đặc trách liên lạc [4] Úc
châu & Tân Tây Lan, nhờ thế sinh hoạt Phật sự không bị gián
đoạn, khối nhân sự bền vững nhờ vào tinh thần Hòa hiệp của Tăng
đoàn, mặc dù liên tục xuất hiện trên Internet nhiều bài viết lên
án, quy chụp vô căn cứ, tập trung hạ uy tín cá nhân Thượng tọa
Thích Quảng Ba vốn là một trong những thành viên tích cực nhứt
của GH. Cho đến khi nhận được
Quyết định của Viện Hóa Đạo
số: 38/VHÐ/QÐ/VT do Hòa thượng Thích Quảng Độ ký ban hành ngày
9.03.2008. Chỉ Một tuần sau ngày
nhận được quyết định này sự bất bình thường thường bắt đầu xuất
hiện. Đầu tiên là Quyết định từ chức của : 1) Hòa thượng Thích
Như Huệ, Tổng Uỷ Viên liên lạc GHPGVNTNHN tại UĐL-TTL, kiêm Hội
Chủ Điều Hành Giáo Hội; 2) Hòa thượng Thích Bảo Lạc, Phó Hội Chủ
Giáo Hội kiêm Tổng Thư Ký. Tiếp theo là
Đơn
xin từ chức Tổng vụ trưởng Tổng vụ Nghi Lễ của Thượng tọa Thích
Tâm Minh, đề ngày 15.03.2008.
Từ ngày đó đến nay (6.04.2008) mặc dù Quyết định từ chức của nhị
vị Hòa thượng đứng đầu GH Úc châu và Tân Tây Lan đã được Hòa
thượng Viện Trưởng chấp nhận bởi Văn thư số
05/VHÐ/VT/VT mà GH này vẫn chưa có người thay thế.
5. Ban Hướng dẫn Trung
ương Gia đình Phật tử Việt Nam tại Hoa Kỳ tan rã, phân tán với
biết bao là nước mắt bi thương của hàng Huynh trưởng các cấp
trên toàn Liên bang Hoa Kỳ, tuy
Quyết định giải nhiệm do Hòa thượng Thích Hộ Giác ban hành,
nhưng tác dụng chính vẫn do GC9 mà ra.
Đây chỉ là một số tình hình tổng quát đã xảy
ra cho các Giáo hội ở Hải ngoại trong 204 ngày qua, nhưng cũng
đủ để thấy rằng GC9 chẳng những không mang lại lợi ích gì cho
sinh hoạt Phật sự trên địa bàn rộng lớn này, ngược lại GC9 là
tác nhân chính gây đổ vỡ, tan nát một tổ chức mà liên tục trong
hàng chục năm qua được Phật tử 4 chúng tin tưởng, tôn xưng lên
hàng lãnh đạo tinh thần ở Hải ngoại; Là niềm ước mơ của nhiều tổ
chức thuộc nhiều tôn giáo bạn; Được cộng đồng Việt Nam Tự Do Hải
Ngoại tin tưởng, ngưỡng mộ; v.v... Ấy vậy mà giờ đây GHPGVNTN/HN
chỉ còn là một cái xác không hồn tha hồ cho mọi người dè bĩu,
khinh khi, đánh phá, nhất là những thế lực vốn xem Phật giáo là
kẻ thù; Và là nơi để các nhà chính trị xa lông, hoạt đầu lợi
dụng như một công cụ chống Cộng cho họ mà thôi. Bi thương và tủi
nhục ấy đã làm đau khổ không biết bao nhiêu người con Phật VN
đang có mặt khắp nơi trên thế giới, đến mức đức Đại lão Hòa
thượng nguyên là Viện trưởng Viện Hóa Đạo đầu tiên của GHPGVNTN
phải than rằng : "Mấy tháng trước đây, nhân danh
chống Cộng, tự bản thân Phật-giáo, bị vô minh che lấp, bị ma
chướng điều khiển, gây ra biến động, khiến cho danh dự Phật-giáo
bị thương tổn nặng nề, Phật-sự bị ngưng trệ ghê gớm và sự chua
xót giáng tới các chùa, các Giáo-Hội, chư vị Tăng, Ni chân
thành, tận tâm phục vụ cho Giáo-Hội, một cách không tưởng tượng
được! Biến động ấy đáng vui hay đáng buồn ! Tỷ dụ, biến động ấy
là sách lược đúng, cần làm, nhìn lại sau, chỉ còn đống gạch vụn,
những con người tứ chi bị mất, liệu có vui và có thành công được
không ? Ai chịu trách nhiệm ?"
***
Từ những ngày đầu GC9 được phổ biến
cho đến nay đã có rất nhiều bài viết phê bình, phân tích, nhận
định của nhiều phe phái khác nhau. Trong đó, nổi đình, nổi đám
nhứt là những bài viết với lời lẽ hạ tiện có tính quy chụp vô
căn cứ, mạ lị nhân phẩm cá nhân các vị đạo sư, nhân tài của GH,
hùa theo PTTPGQT, thừa nước đục thả câu, ly gián, phá hoại Phật
giáo VN mà đa số internaute Phật tử biết tên như : Lữ Giang (Tú
Gàn), Thích Tánh Hải (Taiwan), Thích Chánh Hạnh (Canada), Võ Văn
Sáu (Chủ nhiệm NS Góp Gió), Thích Tín Tâm, Thích Như Tấn, Quách
Thị Hương Giang, Trương Minh Hòa, Thích Hạnh Hải, Thích Tỉnh
Thức (Germany), ... được hai website tinparis (www.tinparis.net)
và take2tango (www.take2tango.com) phổ biến tích cực. Trong đó
những nick có chữ "Thích" đứng đầu được dư luận cộng đồng cho
rằng đó là những bộ mặt khác của vài ba vị chức sắc trong Văn
phòng II Viện Hóa Đạo mới.
Bên cạnh đó là những bài viết rất xúc tích, đầy thuyết phục,
chứa đựng nhiều tính hiểu biết, xây dựng, kêu gọi Tăng đoàn hòa
hợp, thức tỉnh, trấn an tứ chúng,... đa số được đăng trên các
website chân chính như
Phù Sa,
Pháp Vân và nhiều diễn đàn Phật giáo chân chính khác.
Tuy nhiên,
cho chí gần đây người viết bài này với tác giả bài
Trái đắng bộc phá đồng
phát hiện cùng lúc sự mâu thuẫn, phi thực về các mốc thời gian,
và sự kiện ghi trong văn bản Giáo chỉ số :
09/VTT/GC/TT do đức Tăng thống Thích Huyền Quang ký ngày
8.09.2007.
Phân tích nội dung GC9
Một cách tổng thể, GC9 có 3 phần : 1) Nhận
định tình hình, có cả thảy là 7 nhận định, mỗi nhận định được
đánh dấu bằng cái (-) gạch đầu hàng; 2) Tham chiếu các văn kiện
của GH, có 8 tham chiếu, mỗi tham chiếu cũng được đánh dấu bằng
cái (-) gạch đầu hàng; và 3) là Quyết định có tính cưỡng hành,
gồm 6 điều được đánh số theo thứ tự từ 1 đến 6, riêng điều 1 có
3 khoản nhỏ ghi theo ký hiệu: 1.1; 1.2; và 1.3.
Trong 7 nhận định tình hình ghi trong văn bản
GC9, (theo thứ tự từ trên xuống) người ta có thể thấy được nhiều
yếu tính khác nhau; Từ nhận định 1 đến nhận định 3 mang tính
lịch sử qua 3 giai đoạn khác nhau:
- Giai đoạn lịch sử 2000 năm Phật giáo Việt Nam nói chung (nhận
định 1).
- Giai đoạn từ ngày GHPGVNTN được thành lập qua 3 đời Tăng Thống
(nhận định 2).
- Giai đoạn cận đại từ sau ngày 30.04.1975 đến nay mang tính đấu
tranh để tồn tại (nhận định 3).
Trong khi đó nhận định thứ 5 lại mang tính lý
luận chung chung về môi trường cần thiết cho sự phát triển bền
vững để đi đến kết luận rằng đó cũng là điều kiện tốt cho sự
phục vụ con người, và là lý do chính đáng để GH đấu tranh đòi
phục hồi quyền sinh hoạt.
Tựu trung 4 nhận định (1, 2, 3, và 5) này chỉ
nhằm mục đích trang trí (nói cho có) cho GC9 mà thôi. Trọng tâm
đặt ở 3 nhận định còn lại (4, 6, và 7) mang tính thời sự bởi
những sự kiện vu vơ hay cụ thể theo ngày tháng, có thể kiểm
chứng được:
- Nhận định 4 và 7 là hai nhận định có tính thời sự, nhưng đã
đưa ra những sự kiện phi thực, nói cách khác là không có bằng
chứng, cũng như không có ghi rõ ngày tháng cụ thể cho từng sự
việc xảy ra, và không có cách nào có thể xác nhận được là có hay
không có.
- Chỉ có nhận định thứ 6 là có ghi rõ ngày tháng cho từng sự
kiện rất cụ thể đã, hay sẽ xảy ra. Và đây là điểm mấu chốt đầy
thuyết phục mà không một nhà phân tích khách quan nào có thể sai
lầm. Hãy đọc lại nguyên văn nhận định thứ sáu này :
"-
Nhận định rằng những cuộc đàn áp liên tục, ngày càng gia tăng
của Nhà cầm quyền CHXHCNVN, đặc biệt gần đây đối với các Ban Đại
diện GHPGVNTN tại các tỉnh miền Nam và miền Trung. Hơn nữa, ngày
16 âm lịch Đinh Hợi tức 28.8.2007, hầu hết hàng giáo phẩm thuộc
Ban Chỉ đạo Viện Hóa Đạo, từ Viện trưởng, Phó Viện trưởng đến đa
số các Tổng vụ trưởng bị các Ủy ban Nhân dân Phường mời đi làm
việc, song song với chiến dịch báo chí, truyền thanh, truyền
hình của Nhà nước trên toàn quốc tấn công, bôi nhọ, vu cáo
GHPGVNTN và Viện trưởng Viện Hóa Đạo, vì Giáo hội thể hiện đức
từ bi của đạo Phật góp phần cứu trợ vật chất cho tập thể Dân oan
đi khiếu kiện bị thiếu thốn lương thực. Các cuộc cứu trợ thuần
túy từ thiện xã hội của Giáo hội đã được thực hiện công khai
ngày 13.7 và 17.7 tại Saigon và ngày 23.8 tại Hà Nội. Thực tại
Dân oan đi khiếu kiện là mối bức xúc xã hội trầm trọng, sở dĩ
còn tồn tại đến ngày hôm nay, là vì nỗi oan ức của người nông
dân bị cướp đất, cướp nhà, bị lăng nhục và xúc phạm nhân phẩm từ
hơn 20 năm qua không được nhà cầm quyền giải quyết. Chiến dịch
đàn áp, vu cáo và khủng bố tinh thần hiện nay đối với GHPGVNTN
báo hiệu một cuộc bắt bớ, đàn áp nước lũ có thể xẩy ra bất cứ
lúc nào, bó buộc Giáo hội phải có biện pháp tự vệ cùng tiên liệu
đối phó với tình hình".
Nhận định dẫn thượng cho
thấy có 2 sự kiện rất cụ thể và rõ ràng như sau :
1) là sự đàn áp của Nhà cầm quyền CHXHCNVN đối với các Ban
Đại diện GHPGVNTN tại các tỉnh miền Nam và miền Trung, và cụ
thể hơn nữa là hầu hết hàng giáo phẩm thuộc Ban Chỉ đạo Viện
Hóa Đạo, từ Viện trưởng, Phó Viện trưởng đến đa số các Tổng vụ
trưởng bị các Ủy ban Nhân dân Phường mời đi làm việc. Sự
việc này xảy ra vào
ngày 16 âm lịch Đinh Hợi tức 28.8.2007.
2) là Các cuộc cứu trợ thuần túy từ thiện xã hội của Giáo hội
đã được thực hiện công khai ngày 13.7 và 17.7 tại Saigon và
ngày 23.8 tại Hà Nội.
Cả 2 sự kiện, xảy ra trong
bốn thời điểm khác nhau (chú
ý những ngày, tháng in đậm ở trên)
trên đây đều đã được PTTPGQT ra TCBC xác định hẳn hòi mà mọi
người đều có thể kiểm chứng được:
-
TCBC 2007-07-14 | PTTPGQT:
Thượng tọa Thích Minh Nguyệt cầm đầu Phái đoàn Giáo hội Phật
giáo Việt Nam Thống nhất đến ủy lạo và tiếp tế khối Dân oan các
tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long tại tiền đình Văn phòng Quốc
hội II ở Saigon (http://www.queme.net/vie/news_detail.php?numb=823).
- TCBC
2007-07-17 | PTTPGQT:
Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ cầm đầu Phái đoàn Giáo hội
Phật giáo Việt Nam Thống nhất đến thăm viếng tập thể Dân oan tại
tiền đình Văn phòng Quốc hội II ở Saigon và tiếp tế 300 triệu
đồng mong làm vơi bớt phần nào nỗi thiếu thốn, cơ hàn
(http://www.queme.net/vie/news_detail.php?numb=825).
- TCBC
2007-08-23 | PTTPGQT:
Thượng tọa Thích Không Tánh thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Thống nhất đi cứu trợ Dân oan tại Hà Nội bị bắt sáng nay
(http://www.queme.net/vie/news_detail.php?numb=830).
- TCBC 2007-08-29 | PTTPGQT:
Hòa thượng Thích Quảng Độ và chư Tăng chùa Giác Hoa bị công an
kêu đi làm việc - Khủng bố tinh thần và đấu tố các Ban Đại diện
GHPGVNTN tỉnh Tiền Giang, Phú Yên và Quảng Trị
(http://www.queme.net/vie/news_detail.php?numb=837).
Chúng ta đọc tiếp :
Phát xuất từ bảy nhận định cơ bản trên, và trước tình hình cấp
cứu hiện tại của Giáo hội trong cũng như ngoài nước,
Hội đồng Lưỡng Viện đã triệu tập cuộc họp khẩn hôm 22.8.2007
để nghe báo cáo Phật sự Giáo hội trong và ngoài nước và tìm biện
pháp khai thông.
Nói cách khác :
Phát xuất từ bảy nhận định cơ bản trên ...
nên
Hội đồng Lưỡng Viện đã
triệu tập cuộc họp khẩn hôm 22.8.2007 để nghe báo cáo
Phật sự Giáo hội trong và ngoài nước và tìm biện pháp khai
thông.
Trong
bảy nhận định cơ bản trên
có 2 sự kiện xảy ra trong 4 thời điểm khác nhau như đã ghi trong
nhận định thứ 6 và được kiểm chứng cụ thể như trên. Trong đó có
2 thời điểm xảy ra sau ngày
Hội đồng Lưỡng Viện đã triệu tập
cuộc họp khẩn hôm 22.8.2007
để nghe báo cáo Phật sự Giáo hội trong và ngoài nước và tìm biện
pháp khai thông.
Đó là sự kiện :
1)
Thượng tọa Thích Không Tánh thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Thống nhất đi cứu trợ Dân oan tại Hà Nội bị bắt sáng
ngày 23.08.2007.
Tức là sau phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Lưỡng Viện 1 ngày.
2)
Hầu hết hàng giáo phẩm thuộc Ban Chỉ đạo Viện Hóa Đạo, từ Viện
trưởng, Phó Viện trưởng đến đa số các Tổng vụ trưởng bị các Ủy
ban Nhân dân Phường mời đi làm việc.
Sự việc này xảy ra vào
ngày 16 âm lịch Đinh Hợi tức 28.8.2007.
Nghĩa là sau
phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Lưỡng Viện đến 7 ngày.
Thử hỏi làm sao Hội đồng
Lưỡng Viện có thể nào dựa vào sự kiện chưa từng xảy ra (tính từ
ngày họp là 22.08.2007 trở về trước)
để nghe báo cáo Phật sự Giáo hội trong và ngoài nước và tìm biện
pháp khai thông?
Nói cách khác, trong phiên
họp khẩn cấp của Hội đồng Lưỡng Viện hôm
22.08.2007 thì sự kiện Thượng tọa Thích Không Tánh bị bắt trong khi đi cứu
trợ Dân oan tại Hà Nội, và hàng giáo phẩm thuộc Ban Chỉ
đạo Viện Hóa Đạo, từ Viện trưởng, Phó Viện trưởng đến đa số các
Tổng vụ trưởng bị các Ủy ban Nhân dân Phường mời đi làm việc
được ghi trong nhận định thứ 6 của văn bản chưa từng xảy ra. Và
chỉ xảy ra sau phiên họp 1 ngày đến 7 ngày mà thôi. Vậy :
- Phải chăng thời gian đã
đảo ngược tương lai thành quá khứ? Câu trả lời đương nhiên là
không.
- Hay người soạn ra văn
bản và người ký ban hành GC9 đều đã mắc bệnh tâm thần, hoang
tưởng không còn khả năng xác nhận điểm mốc thời gian cả 3 thì,
quá khứ, hiện tại, và tương lai? Câu trả lời cũng là không, vì
người Phát ngôn của Viện Hóa Đạo đã nhiều lần lên tiếng xác nhận
rằng đức Tăng thống Thích Huyền Quang tuy tuổi già, nhưng vẫn
còn minh mẫn. Giả thử đức Tăng Thống vì tuổi già có thể lẫn lộn
thì còn Hòa thượng Chánh Thư ký Viện Tăng Thống (VTT) vẫn còn
minh mẫn có thể can gián. Và hơn nữa, còn có Hòa thượng Viện
trưởng Viện Hóa Đạo (VHĐ) vẫn khan kiện. Chẳng những thế, Hòa
thượng Viện Trưởng còn ra
Thông bạch số : 09/VHÐ/TB/VT
để Hướng dẫn thi hành Giáo Chỉ số 09 của Đức Tăng Thống
Thông bạch này đã mặc nhiên xác nhân chính thức rằng GC9 là của
đức Tăng Thống ký ban hành.
Vậy thì thêm 1 câu hỏi
nữa được đặt ra ở đây là :
Vì sao? do đâu? mà văn bản GC9 lại có thể viết ra được những sự
kiện chưa từng xảy ra trước ngày 22.08.2007 là ngày họp của Hội
đồng Lưỡng Viện được như thế? Hay là
cuộc họp khẩn hôm 22.8.2007 của Hội đồng Lưỡng Viện tại
chùa Giác Hoa, Sài Gòn
là không có? Nghi vấn này có thể chấp nhận được, vì không có bất
kỳ thông tin độc lập nào, ngay cả tin của PTTPGQT cũng không xác
nhận rằng vào ngày 22.08.2007 có phiên họp như thế ở chùa Giác
Hoa, Sài Gòn ngoài GC9. Luận cứ này có thể xác nhận
cuộc họp khẩn hôm 22.8.2007 của Hội
đồng Lưỡng Viện tại chùa Giác Hoa, Sài Gòn
chỉ có trong tưởng tượng của người soạn ra văn bản của GC9 mà
thôi?
Qua các dữ kiện vừa nêu,
mọi người đều có thể thấy rõ rằng :
Giáo chỉ số : 09/VTT/GC/TT
do đức Tăng thống Thích Huyền Quang ký ngày 8.09.2007 là một văn
bản trí trá, lường gạt tất cả mọi người từ hàng giáo phẩm cao
nhứt của Hội đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN trong nước cũng như ở hải
ngoại, cho chí Phật tử 4 chúng, cũng như tất cả những ai mà GC9
đã gửi tới
như danh sách ghi ở phần
Bản sao kính gửi dưới cùng của văn bản.
Nếu đọc thêm những phần kế tiếp như :
- Chiếu biên bản cuộc họp bất thường và thu hẹp của chư vị Giáo
phẩm trong Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN ngày 22.8.2007
tại chùa Giác hoa, Sài Gòn, để nghe phúc trình, đánh giá tình
hình và lấy quyết định thanh lọc hàng ngũ Giáo hội nhằm đối phó
tình hình khẩn trương mới ;...
càng giúp cho luận cứ ở
trên thêm vững chắc hơn thôi.
Như vậy, phải chăng
Giáo chỉ số : 09/VTT/GC/TT do đức Tăng thống Thích Huyền Quang
ký ngày 8.09.2007
cốt để đánh phá, tận diệt GHPGVNTN từ trong đến ngoài nước? Qua
những sự kiện phân tích ảnh hưởng Giáo chỉ số 9
sau ngày ban hành ở đầu bài cho thấy nó (GC9) đã làm được điều
đó. Và, phải chăng, chỉ có những ai xem Phật giáo là kẻ thù mới
đủ ác tâm làm được những việc ác đức như thế này mà thôi?
Điểm mặt, mọi người con Phật VN đều thấy rõ
những kẻ đó là ai, nếu không là đảng Cộng sản thì là dư đảng Cần
lao Công giáo, hoặc cả hai, ngoài ra không còn ai khác.
Như vậy, chẳng lẽ nào chư Tôn Đức Lãnh đạo
tối cao Hội đồng Lưỡng Viện gồm : Đức Tăng thống Thích Huyền
Quang, Hòa thượng Viện trưởng Thích Quảng Độ, Hòa thượng Chánh
Thư ký viện Tăng thống, Thượng tọa Phó Viện trưởng kiêm Tổng thư
ký, v.v... lại đan tâm phản bội Đạo pháp và Dân tộc như vậy sao?
Nếu không thì có thể nào cả 4 vị ấy đều bị
văn bản GC9 qua mặt, lường gạt một cách trắng trợn giữa thanh
thiên bạch nhựt như thế?
Và 108 chư Tôn, Phật tử dự Đại hội Bất thường
tại
Port Arthur, ngày 12.11.2007 thì sao, chư vị thuộc thành phần
nào : là nạn nhân của GC9, hay là đồng tác giả soạn ra văn bản
GC9?
Như vậy, phải chăng tội phạm chính và duy
nhứt là tác giả văn bản của GC9? Tác giả đó là ai? Cá nhân, hay
tập thể? Câu trả lời xin dành cho, trước hết là chư Tôn Đức lãnh
đạo tối cao Hội đồng Lưỡng Viện trong và ngoài nước từ trước
ngày GC9 có hiệu lực. Thứ đến là các thiện hữu trí thức và đồng
bào dù là Phật tử hay không là Phật tử giải đáp, và tìm cách
giải quyết cứu nguy con thuyền Giáo Hội đang nghiên ngữa trong
trung tâm điểm của trận cuồng phong. Tuy nhiên, trước khi dứt
lời xin mời mọi người cùng đọc lại bài
Giáo chỉ, Thông bạch và cơn khủng hoảng của Phật giáo Việt nam
tại Hải ngoại
để cùng suy gẫm.
Nam mô cứu khổ, cứu nạn Quan Thế Âm bồ tát,
ma ha tát !
6.04.2008 - Lê Nguyên
-------------------------------------
Chú thích :
[1] Những chữ viết xiên là từ ngữ
trong nguyên văn của các văn bản trích dẫn trong bài này, trường
hợp này : phổ biến là từ ngữ trong nguyên văn của Thông
cáo Báo chí do PTTPGQT ngày 15.08.2007.
[2], [3], [4] Chức vụ được
Thông bạch của Viện Hóa Đạo số 09/VHĐ/TB/VT, quy định bởi
các điều 5 và 8 :
các Tổng ủy viên Đặc trách liên lạc Úc châu & Tân Tây Lan, Châu
Âu và Canada kết hợp với Chủ tịch và các thành viên Văn phòng II
Viện Hóa Đạo triệu tập đại hội trong thời gian sớm nhất để thành
lập Hội đồng Giáo phẩm và Hội đồng Điều hành GHPGVNTN-HN tại Úc
châu & Tân Tây Lan, Châu Âu và Canada theo tinh thần Giáo chỉ số
09/VTT/GC/TT của Đức Đệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang ban hành
ngày 8.9.2007 (điều 5); Tổng ủy viên Đặc trách liên lạc Úc châu
& Tân Tây Lan, Châu Âu và Canada thuộc Văn phòng II Viện Hóa Đạo
đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Điều hành GHPGVNTN-HN tại Úc châu
& Tân Tây Lan, Châu Âu và Canada (điều 8).
@ Tài liệu trong bài này chủ yếu được
trích từ các nguồn :
www.queme.net -
www.phusa.info
- www.phapvan.ca
|