.

PSN
BỘ MỚI 2008
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)

  VẤN ĐỀ GIÁO HỘI THỐNG NHỨT 10/2007


“HỘI THẢO VỀ HIỆN TÌNH PHẬT GIÁO CỦA VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ÐẠO” hay
MỘT THỰC TRẠNG OAN NGHIỆT
CỦA GIÁO HỘI THỐNG NHẤT

 

  • PSN - 11.05.2008

Thực trạng oan nghiệt của GHTN đã có nhiều dấu hiệu cho thấy từ những năm trước, qua sự âm thầm rút lui của HT Thích Pháp Nhẫn, Vụ Trưởng Vụ Pháp Chế; HT Thích Chơn Ðiền, Hội Ðồng Ðiều Hành; HT Thích Giác Nhiên, Hội Ðồng Ðại Diện; HT Thích Tịnh Từ, Vụ trưởng Vụ Giáo Dục; Sư Bà Diệu Từ, Vụ trưởng Vụ Ni Bộ Bắc Tông; HT Thích Minh Ðạt, Vụ trưởng Vụ Thanh Niên; HT Thích Phước Thuận, Chủ tịch Hội Ðồng Giám Sát; HT Thích Huyền Dung, Chủ tịch Hội Ðồng Giám Sát (nhiệm kỳ sau); HT Thích Minh Tuyên, Vụ trưởng Vụ Cư Sỹ; HT Thích Minh Hồi, Vụ phó Vụ Cư Sỹ… cùng một số cư sỹ Phật tử, tất cả đều âm thầm rút lui khỏi GHTN Hoa Kỳ mà không có văn thư từ chức, hay lý do nào được trình bày qua các Ðại Hội của GHTN. Ngoại trừ sau này, văn thư xin từ chức của TT Thích Nguyên Trí, Tổng Vụ trưởng Tổng Vụ Kinh Tế Tài Chánh; TT Thích Trí Lãng, Tổng Vụ trưởng Tổng Vụ Xã Hội và TT Thích Vân Ðàm, Tổng Vụ trưởng Tổng Vụ Giáo Dục…

Trước tình trạng nội bộ suy sụp của GHTN Hoa Kỳ như vậy, GHTN đã không hề tổ chức hội thảo về “Hiện Tình Nội Bộ GHTN Hoa Kỳ” để giải tỏa những thắc mắc, lý do, san bằng mọi dị biệt, đó là điều chưa hề xảy ra trong GHTN. Nhân sự GHTN Hoa Kỳ, mỗi ngày mỗi giảm dần, tóp teo như ngày hôm nay. Vậy những người “tiếm danh” Ðức Tăng Thống Thích Huyền Quang, HT Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo Thích Quảng Ðộ có vu khống, miệt thị, hạ nhục, chụp mũ HT Thích Pháp Nhẫn, HT Thích Chơn Ðiền, HT Thích Tịnh Từ, HT Thích Minh Ðạt, Sư Bà Diệu Từ… là cộng sản hay không ? là “ly khai” GHTN hay không ? là “biến tướng Bát Chánh Ðạo” hay không ? là “bức tử HT Huyền Quang, HT Quảng Ðộ” hay không ? là tiếp tay với cộng sản để “xóa tên GHTN hay không ? là “dập tắt tiếng nói của GHTN trên địa bàn quốc tế” hay không ? Sao không thấy Phòng Thông Tin Phật Giáo Qưốc Tế ra Thông Cáo Báo Chí, nói chư Tôn đức Tăng Ni đó là “phá hòa hợp Tăng”, “phá Yết Ma Tăng”, phá “Pháp Luân Tăng” hay là “Tăng đoàn dị đạo” ?

HT Thích Giác Lượng là Phó Chủ tịch đặc trách Giải Trừ Pháp Nạn, một chức vị quan trọng cần phải có đối với GHPGVNTN hiện nay vì GHTN quê nhà vẫn còn bị chế độ cộng sản mở chiến dịch “đàn áp nước lũ”, “bắt các thành viên lên phường làm việc, các Ban Ðại Diện bị khủng bố sách nhiễu…” thì lẽ đúng ra chức vị của HT Giác Lượng phải được duy trì và HT phải luôn có mặt trong GHTN để đặt kế hoạch thực hiện phương cách giải trừ pháp nạn. Nhưng đến nay, kể từ ngày Giáo Chỉ Số 9 ban hành thành lập Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo mới, tại sao lại không có tên của HT Giác Lượng ? Cũng như trong Hội Ðồng Ðiều Hành tên HT cũng không có. Như vậy, phải chăng là GHTN Hoa Kỳ đã khai trừ HT Giác Lượng ra khỏi Giáo Hội ? Và cũng có nghĩa là GHTN Hoa Kỳ không cần có vị Phó Chủ tịch đặc trách Giải Trừ Pháp Nạn nữa ? Nếu quả thật như vậy thì việc làm của GHTN thật là mâu thuẫn. Mâu thuẫn ở chỗ, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế luôn ra Thông Cáo Báo Chí là GHTN trong nước bị cộng sản đàn áp, bắt bớ, tù đày … mà Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo hay GHTN Hoa Kỳ không cần phải giải trừ pháp nạn, mà Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo phải “giải trừ” HT Giác Lượng mới là điều quan trọng hơn ? Từ sự việc đó khiến mọi người hiểu rằng: Các cuộc vận động quốc tế, các công việc đệ trình chữ ký lên các Quốc Hội để nhờ can thiệp về việc ngăn chận cộng sản Việt Nam không đàn áp GHPGVNTN nữa chỉ là một việc làm hình thức, cho có để mọi người thấy có tiếng nói quốc tế, chứ không phải vận động quốc tế để giúp giải trừ pháp nạn cho GHTN quê nhà ? Nếu thật lòng tranh đấu thì sao lại “giải trừ” vị Phó Chủ tịch Hội Ðồng Ðiều Hành đặc trách Giải Trừ Pháp Nạn, trong khi pháp nạn của GHTN quê nhà chưa được giải trừ ? Ðây có phải là một thực trạng oan nghiệt ? Cho đến nay, sau khi Giáo Chỉ Số 9 ra đời rồi tiếp theo là những Thông Bạch Hướng Dẫn … và bao nhiêu Quyết Ðịnh, Văn Thư … ban hành tới tấp rồi liên tiếp tổ chức “Hội Thảo về Hiện Tình Phật Giáo Việt Nam” qua nhiều nơi: Orange county, Nam Cali; Port Arthur, Houston, Texas; Boston, Massachusett, Canada… một cách vội vàng hấp tấp, đó có phải là một thủ thuật trấn áp, hay lôi kéo quần chúng về phía mình để thanh minh ?

Thực trạng oan nghiệt này cứ mãi âm ỉ theo thời gian và đã hiện bày trong Ðại Hội Bất Thường ở Melbourne, Úc Ðại Lợi – Tu Viện Quảng Ðức, từ ngày 10-12 tháng 10 năm 2003 - Ðại Hội suy tôn HT Thích Huyền Quang lên ngôi vị Tăng Thống và HT Thích Quảng Ðộ lên ngôi vị Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo GHPGVNTN.

Trong Ðại Hội bất thường này kẻ “tiếm danh” đã sắp xếp có hậu ý đưa HT Chánh Lạc lên làm Phó Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo, một ngôi vị không cần thiết nhưng lại có chủ tâm, để trong tương lai thay thế ngôi vị HT Thích Hộ Giác, chủ tịch Hội Ðồng Ðiều Hành Giáo Hội Hoa Kỳ. Thực trạng oan nghiệt đi xa hơn nữa của sự ra đời Giáo Chỉ Số 2 “thanh trừng” một số thành viên của Hội Ðồng Lưỡng Viện năm 2005 trong nước và Giáo Chỉ Số 9 cũng như Thông Bạch Thi Hành… thành lập Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo mới, và giải tán tất cả các GHTN hải ngoại năm 2007. Từ đó, nỗi oan nghiệt đau thương trầm thống trùm lấp các GHTN hải ngoại qua những hình ảnh điêu tàn nhức nhối:

 

1. Hình ảnh điêu tàn thứ nhất: Trái Ðắng Bộc Phá của Giang Mặc Tử

“Tình hình Phật Giáo, thu gọn hơn là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất – nhưng vẫn còn rộng bởi có trong nước ngoài nước – cho nên thu gọn hơn nữa là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ, Gia Nã Đại, Âu Châu, Úc Đại Lợi – Tân Tây Lan, đã, đang, sẽ diễn ra một cách tàn hại, tơi bời, rách nát, tê liệt, thảm thương, điêu đứng, rã rời chứ không còn trong giai đoạn gọi là sóng gió, lệch hướng, phân hóa, tranh chấp, chia rẽ, phân ly…

“Trái Đắng Bộc Phá này nó nổ tung đốt cháy Giáo Chỉ số 09 mệnh danh Viện Tăng Thống, được ấn ký, ban ra, đề ngày 08-9-2007 ; và nổ tung đốt cháy Thông Bạch số 09 mệnh danh Viện Hóa Đạo, được ấn ký, ban ra, đề ngày 25-9-2007.

Cuộc Họp Bất Thường tự nó bị cháy ! Cái Giáo Chỉ số 09 chiếu Biên bản Cuộc Họp Bất Thường để ban ra, nhất nhất bảo thành thì thành cái gì ? Giáo Chỉ số 09 đã không thành, hay nói một cách cụ thể, tự nó bị hủy hoại, đốt cháy, thì làm sao mà có cái Thông Bạch số 09 để hướng dẫn thi hành Giáo Chỉ số 09 ?

Hai tay của chúng tôi đây. Cái đầu của chúng tôi đây. Thân mạng của chúng tôi đây. Con tim và khối óc của chúng tôi đây. Quí Ngài và quí vị muốn làm gì chúng tôi, xin đón nhận và đa tạ !”

Con người ai cũng có lương tri và tâm thức. Ai cũng có trái tim tươi dòng máu đỏ, sao nỡ nhẫn tâm bán rẻ lương tâm mình bằng cách ngụy tạo Giáo Chỉ Số 9, Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành… để gây cảnh biển dâu ? Ai đã “tiếm danh” Ðức Tăng Thống Thích Huyền Quang ? Ai đã lợi dụng danh nghĩa HT Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo Thích Quảng Ðộ để thỏa mãn tham dục của riêng mình ? Vì u mê sân hận làm mất sáng suốt, bình tĩnh mà tạo những điều phi lý, trái ngang trong Giáo Chỉ Số 9, như một thực trạng oan nghiệt thương đau.

 

2. Hình ảnh điêu tàn thứ hai: Giáo chỉ số 9, một văn bản trí trá, phá nát, đập tan GHPGVNTN Hải ngoại của Lê Nguyên.

“Sinh CHA rồi mới sinh con
Sinh CHÁU phá chùa rồi mới sinh ông”

“Hội Ðồng Lưỡng Viện họp ngày 22 tháng 8 năm 2007 để bàn chuyện xảy ra ngày 23 tháng 8 (một ngày sau cuộc họp khẩn) và ngày 28.8.2007 (sáu ngày sau cuộc họp khẩn)

“Trái đất quay ngược chiều chăng?

Nhưng Giáo Chỉ Số 9 của Tăng Thống Huyền Quang viết như vậy trên giấy trắng mực đen, ký tên và đóng dấu đỏ chót.

“Giả trá, tráo trở, lường gạt… rõ ràng như ban ngày, ấy vậy mà vẫn gạt được nhiều người, mà là những người trí thức khoa bảng, Ðại lão Hòa Thượng, Thượng Tọa, Ðại Ðức Tăng Ni, cư sĩ Phật tử mời là lạ…

“Quả tình tác giả của nó có chủ ý lừa gạt từ nguyên thủ quốc gia, đến chính phủ và các tổ chức văn hóa, xã hội, tôn giáo, chính trị toàn thế giới. Có lẽ  nào ??? Nói mãi cũng không cùng, các bạn tự lượng, tự chọn cho mình một thái độ, nếu thấy cần.”

Những kẻ “tiếm danh” Ðức Tăng Thống Thích Huyền Quang, HT Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo Thích Quảng Ðộ hãy sáng mắt sáng lòng mà thấy cảnh trái ngang ngạo ngược, thấy cảnh tương tàn đổ nát thê lương, trước một thực trạng oan nghiệt của GHTN hôm nay.

 

3. Hình ảnh điêu tàn thứ ba: Con Đường Hoa Sen Trắng - Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hoa Kỳ của Quảng Quý Huỳnh Kim Lân

“Sau ''Giáo Chỉ số chín'', và cái ''Thông Cáo Báo Chí - triển khai để giới thiệu'' về Thông Bạch cũng số chín, qua việc - Hướng Dẫn thi hành Giáo Chỉ - được loan truyền từ Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, do Ông Võ Văn Ái làm Giám Đốc, thì - Phật Giáo Việt Nam tại Hải Ngoại đã phải bước vào một khúc quanh tủi nhục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử của Đạo Giác Ngộ và Giải Thoát !

Chúng tôi tê điếng người sau khi đọc xong ''Bản Khai Tử'' - chưa từng có trong lịch sử gần 70 năm của Đoàn Thể áo Lam - Đã Phải Sống và Đã Phải Chết Trong Lòng Đấng Nghiêm Từ ! Buồn đau vô vàn Cho, Vì, Với Đạo; thì lại càng Thương Tủi cho Đức Đại Lão Hòa Thượng Chủ Tịch (mà anh chị em áo Lam - từ trong nước ra đến hải ngoại - vẫn đã, đang và sẽ mãi luôn Thương Yêu Quý Kính Ngài - dù trong hoàn cảnh và tình huống không như ý như hiện nay) - đã phải cầm bút ký tên (?) - vào một bản văn mà chúng tôi đoan chắc - ''Tác Giả'' của bản Quyết Định này : đã phải ''làm việc'' trong một tâm trạng hoàn toàn bất an, đã phải ''hít thở'' trong một không khí dẫy đầy những khủng hoảng và tràn ngập những cấu trược của ''hỉ, nộ, ái, ố, thị, phi, đen, trắng...'' !!!

Những kẻ “tiếm danh” Ðức Tăng Thống Thích Huyền Quang, HT Thích Quảng Ðộ, Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo sẽ chịu trách nhiệm trước lịch sử qua những sự kiện từ Giáo Chỉ Số 9 và Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ Số 9 gây tan hoang cho các GHTN hải ngoại, hay người có chữ ký và con dấu (Ðức Tăng Thống, HT Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo, HT Thích Hộ Giác) phải chịu trách nhiệm ? Ðây là một oan nghiệt trớ trêu. Một bi hài kịch mà đạo diễn và diễn viên là một tác nhân lộng quyền thao túng “tiếm danh” và bán đứng quý Ngài giữa chợ đời xôi thịt.

Một oan nghiệt cho GHTN, ai đã đang tâm tạo cảnh thương đau ?

 

4. Hình Ảnh Ðiêu Tàn Thứ Tư: Bài của Th Phuoc Hoa - Sydney

“Từ chiếc thuyền Bát Nhã thênh thang rộng lớn, GHTN chỉ còn lại 14 thủy thủ đoàn trên chiếc thuyền nhỏ của Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo mới đóng vội vàng. Quý  vị hãy ráng sức chèo chống đi, rồi sẽ đến bến bờ vinh quang để hưởng thụ, mặc cho bao nhiêu kẻ âm thầm im lặng đớn đau cho tiền đồ GHTN khi quý vị nhẫn tâm tiêu diệt toàn thể thành viên từ trong nước đến hải ngoại. Một việc làm hiểm ác vô nhân đạo như thế mà quý vị còn bày đặt hỏa mù cho rằng nhà cầm quyền CSVN sẽ đàn áp đẫm máu GHPGVNTN… rồi nhiều thư nặc danh với lời lẽ hỗn láo, bôi bẩn chư Tôn Ðức thành viên GHTN từ trong nước ra đến hải ngoại tại các châu lục…”

Tôi nói lên đây cho quý vị biết rằng, âm mưu của quý vị thì cả hành tinh này biết rõ hết rồi, đừng làm bộ ngây thơ “tôi có biết gì đâu”; đồng thời, tôi cũng không mong đợi quý vị trả lại sự công bằng cho những ai đã một lòng vì GH suốt nhiều năm qua khi bị quý vị trút nỗi căm hờn lên thân phận của họ. Quý vị đừng mong rằng xét lại gì nữa, nếu quý vị có xét lại, hay kêu gọi tham dự cuộc họp bất thường với mục tiêu “giải thích” lung tung nhằm chạy tội, hoặc để “hợp thức hóa nhân sự VP 2” cho phù hợp với cái MA CHỈ do Thích Chánh Lạc và Võ Văn Ái viết vội vàng và tranh thủ tung lên mạng lưới toàn cầu, nếu có xảy ra thì chư Tôn Ðức Tăng Ni cũng lạy quý vị 3 lạy mà chạy xa hàng ngàn cây số thôi… Kế tiếp sẽ hô hào ta là độc quyền chống cộng, rồi cầm dao đi tiêu diệt hết những Tăng Ni Phật tử nào không chịu đi theo con đường “thế tục hóa Giáo Hội” như ông ấy đã làm. Ngoài ra, số tiền US$ 18,000.00 từ các Thầy / Cô và Phật tử thuộc các đơn vị GHTN toàn Hoa Kỳ nhận xong vào năm 2005 đâu rồi ? Nói là để in ấn tài liệu cho lễ Kỷ Niệm 30 năm đấu tranh chống độc tài của GHTN cũng im luôn, cơ sở Quê  Mẹ  ở Pháp lúc nghiêng ngửa khó khăn cũng nhờ đến tấm lòng của Tăng Ni GHTN các Châu, nay nhà êm cửa ấm rồi ra Giáo Chỉ giết luôn để bịt miệng cho khỏi phải mang ơn. Thật là phường ăn cháo đá bát, như vậy mà cũng nhân danh “GS Võ Văn Ái, xướng ngôn nhân Viện Hóa Ðạo GHPGVNTN” mà không biết thẹn lòng ? Sự nghiệp truyền thừa của Lịch Ðại Tổ Sư trải qua 2000 năm lịch sử sẽ chỉ còn là bóng mờ dĩ vãng trong tâm thức người Việt Nam.”

Ai có nghe những lời lẽ trần tình, bộc bạch đó để thấy sự tủi nhục, một thực trạng oan nghiệt của GHTN và những người chủ thầu “tiếm danh” vẫn đi khắp đó đây để “Hội Thảo Về Hiện Tình Phật Giáo Việt Nam” để siết sợi oan dây nghiệt thêm chắc.

 

5. Hình Ảnh Ðiêu Tàn Thứ Năm: Chương trình Hội Thảo Hiện Tình Phật Giáo Việt Nam biến thành Buổi Tố Cộng Ồn Ào Sôi Nổi của Lê Phát Ðược (BNS Thế Giới & Tạp Chí Sống)

Những nhân sự có trách nhiệm trực tiếp trong việc ban hành Giáo chỉ số 9 và Thông Bạch hướng dẫn thi hành giáo chỉ ấy phải chăng là bộ tham mưu “tứ trụ” gồm HT Thích Chánh Lạc, TT Thích Viên Lý, TT Thích Giác Ðẳng và Gs Võ văn Ái? Riêng Gs Võ Văn Ái, trong vị thế Giám Ðốc Phòng Thông Tin Phật giáo quốc tế, đã có nhiều công lao trong đại cuộc đấu tranh cho chính nghĩa của GHPGVNTN, nhất là đối với ÐL Hòa Thượng Thích Huyền Quang và ÐL Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, nhưng ông lại có quá nhiều tham vọng, đã lợi dụng công lao của mình để chi phối, lũng đoạn Giáo hội. Phải nói một cách thật chính xác rằng, những người trong cuộc đã đánh giá thấp trình độ hiểu biết của đồng hương, đã quá vụng về dàn dựng buổi hội thảo, đã trân tráo lừa bịp cử tọa.

Mở đầu buổi hội thảo họ nói rằng tình trạng sức khoẻ của Ðại lão HT Thích Hộ Giác vào giờ chót không tốt nên không hiện diện được trong lúc này, hy vọng một vài giờ sau sức khỏe của HT tốt hơn ngài sẽ đến tham dự. Và khi chương trình diễn tiến được phân nửa, họ lại thông tin cho cử tọa biết là tình trạng sức khỏe của ngài Hộ Giác chẳng những không tốt đẹp mà có phần trầm trọng hơn nên ngài không thể đến được, làm cho cử tọa nhất là Phật tử lo âu cho vị lão Tăng tuổi đã trên 80! Những việc làm vô ý thức, vô trách nhiệm này đã nói lên tất cả mưu mô lừa bịp của những người trong cuộc.

Ông Nguyễn Thế Linh, một nhân sĩ cộng đồng, một cựu luật sư, một nhà Lập pháp thời Ðệ nhị Việt Nam Cộng Hòa, người am tường tình trạng PHÁP LÝ của Giáo Hội ở thời điểm 1964 đặt câu hỏi liên quan đến căn bản pháp lý của Giáo hội thì Gs Võ Văn Ái đã nguỵ biện, bóp méo lịch sử Phật giáo, đưa ra những lời đầy mâu thuẫn để lên án, chụp mũ TT Thích Tuệ Sĩ và TT Thích Trí Siêu đã thỏa hiệp với CS để Giáo hội được sinh tồn, sinh hoạt… Trong lúc ngụy biện, Gs Võ Văn Ái lại CÁO BUỘC Công Giáo cũng đã làm như TT Tuệ Sĩ và TT Trí Siêu vì quyền lợi của Công giáo!...”Hai vị Tăng sĩ Phật giáo đã bị GS Ái chụp mũ là Sư Quốc Doanh.

“Ðại lão HT Thích Hộ Giác đang bị bao vây bởi thủ túc của ngài.

Từ ngày Văn phòng 2 Viện Hóa Ðạo được hình thành năm 1992 đến nay, TT Thích Viên Lý là Tổng Thư Ký của ngài; TT Thích Giác Ðẳng là một phụ tá đặc biệt đắc lực, luôn bên cạnh ngài như thủ túc, Gs Võ Văn Ái ở vai trò thông tin của Phật giáo VN tại hải ngoại đã bao nhiêu năm dài cùng làm việc với VP2/VHD, giờ đây chính những người này tạo nên tình huống khó xử cho ngài thì ngài phải hành xử ra sao? Vì nghĩa tình thủ túc hơn hai thập niên qua, thành phần nhân sự này đã giúp ngài điều hành VP2/VHÐ ngài không thể vạch trần mưu đồ của họ. Mà muốn chống lại mưu đồ đen tối của họ thì thật là một vấn đề nan giải, vì trước khi tạo nên biến cố này toàn bộ “tứ trụ triều đình” đã có kế hoạch bao vây ngài thật kỹ. Và, là một cao Tăng quyền cao đức trọng ngài không thể nào đứng ra để bao che, bào chữa và hợp thức hóa hành vi sằng bậy của họ được. Không thể được! Do đó ngài phải ở vào vị thế im lặng và “bị đi tiêu chảy, không cầm được” như TT Thích Giác Ðẳng (nguyên văn) và ban tổ chức cho cử tọa buổi hội thảo biết trong đêm hội thảo.”

“Bị đi tiêu chảy, không cầm được” của HT Thích Hộ Giác, Phó Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo Văn Phòng II, Chủ tịch Hội Ðồng Ðiều Hành của GHTN Hoa Kỳ là một thực trạng oan nghiệt oái oăm. HT có miệng ăn mà không có miệng nói để cho thủ túc “tứ trụ triều đình” bao vây lộng quyền “tiếm danh” của Ngài.

Từ bài nhận định này, chúng ta thấy ông Võ Văn Ái, Sư Chánh Lạc… lợi dụng quyền hành của mình đã “tiếm danh” HT Hộ Giác, HT Huyền Quang, HT Quảng Ðộ để phục vụ, làm lợi cho mưu đồ đen tối của riêng mình. Sự “tiếm danh” ấy đã đưa đến bao nhiêu sự đổ bể tan hoang của các GHTN. Sự “tiếm danh” này đã đẻ ra bao nhiêu Giáo Chỉ, Thông Bạch, Quyết Ðịnh… công cử người này, loại bỏ người kia, làm trò thế tục, gian ác. Một oan nghiệt cho GHTN phải cưu mang.

 

6. Hình Ảnh Ðiêu Tàn Thứ Sáu: Tâm Thư Đạo Tình Của Hòa Thượng Thích Tâm Châu (văn thư số 1413/VP/TT)

“Mấy tháng trước đây, nhân danh chống Cộng, tự bản thân Phật-giáo, bị vô minh che lấp, bị ma chướng điều khiển, gây ra biến động, khiến cho danh dự Phật-giáo bị thương tổn nặng nề, Phật-sự bị ngưng trệ ghê gớm và sự chua xót giáng tới các chùa, các Giáo-Hội, chư vị Tăng, Ni chân thành, tận tâm phục vụ cho Giáo-Hội, một cách không tưởng tượng được! Biến động ấy đáng vui hay đáng buồn ! Tỷ dụ, biến động ấy là sách lược đúng, cần làm, nhìn lại sau, chỉ còn đống gạch vụn, những con người tứ chi bị mất, liệu có vui và có thành công được không ? Ai chịu trách nhiệm ?

Một đoạn văn ngắn trong “Tâm Thư Đạo Tình” chứa đựng đầy đủ ý nghĩa những việc làm của kẻ “tiếm danh” HT Huyền Quang, HT Quảng Ðộ, HT Hộ Giác, kẻ “tiếm danh” thẳng tay tiêu diệt GHTN. Những kẻ nhân danh bảo vệ GHTN, thì cũng chính những kẻ này phá nát GHTN mà thực trạng oan nghiệt hôm nay đã trả lời một cách cụ thể. “nhìn lại sau, chỉ còn đống gạch vụn”. Ngôi nhà GHTN hôm nay chỉ là “đống gạch vụn” chỉ là “Con người tứ chi bị mất”, “đáng vui hay đáng buồn ?” Chắc hẳn rằng đối với quảng đại Tăng Ni Phật tử thì đây là điều đáng buồn, là oan nghiệt, là thương đau của GHTN, nhưng với một số thật ít người, ít hơn đầu ngón tay của một bàn tay thì họ hoan hô, ăn mừng, vui sướng, vì như Giáo Chỉ Số 9 và Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành… Quyết Ðịnh, Văn Thư loại bỏ được chư Tăng Ni Phật tử mà họ không ưa, không theo quan điểm ác với họ, nhờ vậy mà họ được làm chủ, làm “thống soái” “bá quyền” trong GHTN mà không có ai ngăn chận, phản đối họ như trước đây.

Một thực trạng oan nghiệt phủ kín GHTN, thảm thương !

 

7. Hình Ảnh Ðiêu Tàn Thứ Bảy: Tâm Thư, Kính Dâng HT Quảng Ðộ của Nguyên Ái-Tạ Ðình Diệt

“Gia đình con cũng như dòng tộc của con một đời quy ngưỡng Tam Bảo rất cung kính chư tôn đức Tăng Ni. Con rất diễm phúc được biết Ngài qua những lần dạy dỗ từ các bậc Tôn Đức trong Giáo Hội Thống Nhất tại Hải Ngoại. Những khóa Tu học Phật pháp thật sự con được thấm nhuần lời Phật dạy và con cũng đem những lời dạy dỗ ấy dạy lại con cháu của con, vì con cháu của con lớn lên trong môi trường không được dạy dỗ như thời của con, luân thường đạo lý mai một trong xã hội văn minh đầy cám dỗ dục vọng, cho nên con cũng thường dạy dỗ chúng nó phải lễ phép, kính trên nhường dưới. Con rất cảm ơn Quý Ngài đã cho chúng con một đời sống an lạc hạnh phúc.

Kính Bạch Ngài; thời gian gần đây trên các diễn đàn, hoặc trên những trang web thường đăng trải tình hình GHTN không tốt đẹp mấy, nhất là trang mạng quê mẹ của Phòng Thông Tin Phật Giáo do ông Võ Văn Ái đăng tải những bài nguyền rủa Quý Ngài đều là bậc Tôn Túc Đạo Cao Đức trọng như là: gọi các Hòa Thượng Thích Tâm Minh, Thích Thắng Hoan, Thích Trí Chơn, Thích Chơn Thành, Thích Nguyên Lai, Thích Tín Nghĩa, Thích Hạnh Đạo, Thích Nguyên An...là sư này sư nọ sao. tố cáo Thượng Tọa Quảng Ba bên Úc là CS nằm vùng… con thấy vô lễ và mất dạy quá. Con còn nhớ lần đầu bước chân về dưới mái chùa, quỳ gối chắp tay trang nghiêm trong chánh điện, phát nguyện quy y Tam Bảo quý Thầy có dạy “ Tất cả quý Thầy (nói chung là Chư Tăng ) đều là Thầy của mình, mình phải cung kính chứ không riêng vị Thầy mà làm lễ Quy y cho mình…” cho nên một khi chúng con thấy ai mà mạt sát Thầy của mình là Con đau lòng lắm vì đó là Thầy của chính mình.

Một khi đã quy y Tam Bảo nghĩa là mình đã chọn cho mình một con đường hành thiện, một con đường tu thân tích đức, một con đường tu Thân Khẩu Ý chứ không phải một con đường chửi rủa, vu khống Thầy của mình là CS, là phá hòa hợp Tăng, là phá Pháp Luân Tăng… như vậy có xứng đáng là người Phật tử chân chánh không? Từ những yếu tố trên làm con rất đau lòng nên mạo muội viết tâm thư này kính dâng lên Hòa Thượng, để Hòa Thượng xem xét lại chức năng Phát Ngôn Nhân của Viện Hóa Đạo mà ông cư sỹ Võ Văn Ái đang nhận trọng trách với hơn nữa chức vụ này Ngài nên giao cho Chư Tăng, vì chư Tăng mới thay tiếng nói cho GHTN chứ cư sỹ làm sao hiểu thấu tình đạt lý, và đôi khi có những chuyện chỉ có Quý Ngài mới hiểu và cảm thông cùng bàn bạc với nhau trước khi có tiếng nói chính thức.”

Một thực trạng oan nghiệt trêu người để thấy kẻ ác tâm hại người đồng đạo. Một cư sĩ Phật tử còn có suy tư để thấy được một thực trạng bi thiết, một cảnh ngộ đau lòng mà viết “Tâm Thư”, trần tình, kính dâng… để nói lên cái thấy cái biết, cái nên hư tốt xấu, phải quấy, đúng sai bằng tấm lòng chân chất, thuần hậu, nói lên vì thấy cảnh huynh đệ tương tàn, thầy trò bất kính, lễ nghi coi thường. Những lời lẽ thống thiết này, những tấm lòng chân chất này, HT Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo có thấu chăng ? Ngài có nghe tiếng kêu trầm thống này không? Ðó là nỗi khổ của chúng sinh đang cần sự ra tay cứu độ của HT, lòng từ bi vô phân biệt, bình đẳng trước nỗi khổ đau của muôn loài. Con người còn thống khổ, chúng sinh còn thống khổ thì lòng từ bi của Bồ Tát còn được vận dụng để đem lại sự thanh lương, tươi nhuận cho tất cả.

 

8. Hình Ảnh Ðiêu Tàn Thứ Tám: Tiếng Kêu Khẩn Thiết của các Phật tử Quảng Đạo, Tâm Hoa, Nguyên Giác – Úc Châu.

“Thế thái nhân tình đã bạc như vôi, lòng tham lam sân hận của con người như rắn độc, thế giới ngày nay đầy rẫy những sự đói khát, nghèo khổ, thiên tai, bão lụt, động đất, sóng thần, chiến tranh, đàn áp, giết người, Chư Tăng tự viện Phật giáo Miến Điện đã bị áp bức, bắn giết. Phật giáo Tây Tạng đã bị bắn giết... Hòa thượng đã có Lời Kêu Gọi và can thiệp những sự việc ấy, biểu tỏ tấm lòng tương thân, tượng trợ giữa các quốc gia Phật giáo với nhau. Thế nhưng, trong khi nội tình Phật giáo Việt Nam quá thảm thương, huynh đệ tương tàn, pháp lữ ly tán, Gia Đình Phật Tử như chim bị ná ... mà Hòa thượng vẫn dửng dưng như không hề hay biết, không hề có một lời thăm hỏi, Hòa thượng chỉ nghe theo lời một cư sỹ, cận sự viên của Hòa thượng mà gạt bỏ ngoài tai bao nhiêu Tâm Thư, Thỉnh Nguyện Thư, Văn Thư và bao nhiêu lời nói tâm huyết, chân tình của biết bao Tăng Ni và Phật tử hải ngoại.

Kính lạy Hòa thượng tĩnh tâm để nghe "Tiếng Kêu Khẩn Thiết" này mà có lời can thiệp, có hành động cụ thể để giữ lại thế quân bình của các GHTN hải ngoại. Giữ lại sự hòa hợp thanh tịnh của Tăng già. Giữ lại niềm tin hộ pháp của Phật tử để ngôi nhà Phật giáo hải ngoại ngày thêm đẹp đẽ vững mạnh.”

Ðức Phật dạy, Ðạo pháp của Như Lai không thể có một thế lực nào bên ngoài, ngoại đạo hay kẻ phi nhân có thể phá hoại, mà sự phá hoại làm cho đạo pháp suy vi, lụi tàn là do những người sống trong Ðạo pháp rồi sanh tâm thù địch, lợi danh, quyền tước làm cho Ðạo pháp điêu linh thống khổ mà thôi. Đó là những kẻ “nội trùng”, “con dòi” sống trong Ðạo pháp rồi trở lại ăn thịt cái thân Ðạo pháp, làm cho Ðạo pháp ốm gầy sinh ra bệnh hoạn rồi chết dần. Ðiều này, cũng giống như con sư tử hùng mạnh, chúa của sơn lâm, khó có ai có thể giết chết sư tử, chỉ có loài dòi bọ ở trong thân sư tử ăn thịt sư tử, làm cho sư tử bệnh hoạn và chết dần. “Sư tử trùng, thực sư tử nhục”.

Ngày nay, nội tình của GHTN bị điêu linh thống khổ - nỗi khổ do chế độ cộng sản Việt Nam đàn áp, tù đày, bức hại, đây là nỗi khổ bên ngoài - ngoại chướng - Nỗi khổ gần đây, từ ngày Giáo Chỉ Số 9 ra đời do kẻ “tiếm danh” GHTN thao túng, khiến cho các GHTN hải ngoại dâu bể tan hoang, nỗi khổ này là nỗi khổ phát xuất từ bên trong “nội trùng” - nội chướng. Nỗi khổ này đã trở thành nỗi oan nghiệt, thương đau, oan trái. Ai là kẻ bị đọa đày?

 

9. Hình Ảnh Ðiêu Tàn Thứ Chín: Thư  Từ  Chức của  TT. Thích Tâm Minh Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Nghi Lễ GHPGVNTN-HN Úc Đại Lợi & Tân Tây Lan.

“Quyết Định nói trên của Hòa Thượng Viện Trưởng đã loại trừ nhiều thành viên mà giới đức và công hạnh của quý vị đó đã và đang đóng góp nhiều cho sự vững mạnh và phong phú của Giáo Hội Úc châu. Là một tổ chức tôn giáo, đặc biệt là Phật giáo, mà sự tuyển trạch, phê chuẩn nhân sự không dựa vào giới luật, không dựa trên công nghiệp hoằng pháp lợi sanh mà chỉ dựa trên tinh thần cục bộ phe nhóm, thương ghét cá nhân thì chắc chắn sẽ là đại nạn cho Giáo Hội.

Quyết Định nói trên của Hòa Thượng Viện Trưởng đang và sẽ dẫn đến sự phá hòa hợp Tăng đoàn tại Úc châu cũng như dẫn đến hậu quả làm chướng ngại những chương trình và kế hoạch hoằng pháp, tu học của Tăng Ni, Phật tử tại đây mà dấu hiệu trước tiên và tức thời là sự từ chức của Hòa Thượng Thích Như Huệ và Hòa Thượng Thích Bảo Lạc, nguyên là Hội Chủ và Phó Hội Chủ của Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Úc châu và Tân Tây Lan.”

Sự thật của oan nghiệt là thế đó. Một khi tâm ý bị mây đen tham sân si phủ lấp thì chẳng còn thấy đâu là bầu trời cao rộng, chẳng thấy đâu là trăng sao lồng lộng trong không gian. Một oan nghiệt đổ xuống. Một thảm họa chồng chất. Một nỗi đau không lời.

 

10. Hình Ảnh Ðiêu Tàn Thứ Mười: Lâu Ðài Còn Ðâu Nữa ! của Giang Mặc Tử.

“Mấy mươi năm ngút ngàn như đỉnh núi
Mấy mươi năm chất ngất tựa trời xanh
Rồi bỗng dưng, bị tuột dốc không phanh
Thua cát đá, đổ ầm, tuôn xuống hố

Mấy mươi năm rèn sắt son bừng tỏa
Mấy mươi năm luyện tâm lực vô nghì
Rồi bỗng dưng, một tiếng nổ đen sì
Vùi xuống bùn, quến sình lầy, nhớp nhúa

Mấy mươi năm thanh cao hơn bức lụa
Mấy mươi năm trong vắt hơn thủy tinh
Rồi bỗng dưng, cơn nghiệt ngã tuyệt tình
Làm vẩn đục, phủ ngập đầu lút cổ

Mấy mươi năm, bạo tàn còn e úng
Mấy mươi năm, thể chế còn rùng mình
Sư tử trùng, sư tử nhục, lao linh
Hổ nhắm mắt, hùm nằm yên, chết núi”

Danh giá thanh cao tiết liệt của GHTN được ghi bằng máu, khắc bằng xương qua bao thế hệ, của chiều dài 2000 năm lịch sử đại hùng, không khéo chỉ vì kẻ “tiếm danh” Ðức Tăng Thống, HT Quảng Ðộ mà tan thành mây khói. Đem công đổ biển, đem sức đổ sông, phản bội tiền nhân, công ơn Thầy Tổ. Chỉ có một ít người “tiếm danh” Ðức Tăng Thống, HT Viện Trưởng mà làm nát dạ đau lòng cả một tiền đồ của Ðạo pháp. Thực trạng oan nghiệt dãy đầy mưa sa bão táp xuống đầu, xuống cổ Tăng già nơi đây.

Mười thực trạng oan nghiệt là hố thẳm không đáy, cho đến bao đời con cháu mới lấp đầy hố thẳm oan nghiệt này ?

Mười thực trạng oan nghiệt là một vết đen lem lấm in hằn lên dòng lịch sử Phật giáo Việt Nam, cho đến bao giờ vết nhơ đó mới được tẩy sạch ?

Mười thực trạng oan nghiệt là vết thương lở lói, không băng bó, cho đến bao lâu vết thương mới được chăm sóc sát trùng và lành lặn ?

Xin tất cả mọi người con Phật chúng ta hãy nhất tâm nguyện cầu cho lòng người ác sớm phát tâm thiện, cho ý người mê sớm được bừng tỉnh ngộ; vô minh dày đặc nhưng chỉ một thoáng của sát na tâm thanh tịnh thì siêu xuất  ba cõi, mà đem lòng từ bi trang trải đến mọi nơi, để thấy nỗi khổ, nỗi thương đau, nỗi sầu thảm của mọi người, của pháp giới chúng sinh, cũng chính là nỗi khổ, nỗi thương đau của chính mình.

 

Võ Như Nhiên

 

Không tự nâng mình lên bằng cách đạp kẻ khác xuống (Đức Phật Thích Ca)

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN THỐNG NHỨT

Ngày 31 tháng XII năm 1963. TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM và mười (10) Giáo phái, hội đoàn (gồm các đại biểu Tăng sĩ và Cư sĩ thuộc Bắc tông, Nam Tông) đã khai mạc đại hội tại chùa Xá Lợi.

Đại biểu đại hội trong 5 ngày thảo luận và đã đi đến quyết định Thống nhất ĐẠO PHẬT VIỆT NAM thành một khối đoàn kết duy nhất, với danh xưng: GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT và một bản Hiến Chương gồm hai viện Tăng Thống và Hoà Đạo được công bố ngày 4-1-1964.

Đại hội suy tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm tăng thống và đề cử hòa thượng Trí Quang giữ chức chánh thư ký viện Tăng Thống, hòa thượng Thích Tâm Châu làm viện trưởng viện Hóa Đạo.

Ngày 12-1-1964, đại biểu đại hội bầu các tổng vụ trưởng, vụ trưởng của các tổng vụ, như: tổng vụ Tăng Sự, Hoằng Pháp, Văn Hóa, Giáo Dục, Cư Sĩ, Xã Hội, Thanh Niên, Tài Chính, Kiến Thiết v.v… theo như bản Hiến Chương của giáo hội đã qui định.

Dưới đây bản HIẾN CHƯƠNG đã tu chính lần thứ II bởi đại hội Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất khóa V, ngày 12 tháng 12 năm 1973 – Phật lịch năm 2517. 

HIẾN CHƯƠNG 
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT 

LỜI  MỞ  ĐẦU 
 
Công bố Lý tưởng Hòa bình của giáo lý Đức Phật, các tông phái Phật giáo, Bắc tông và Nam tông tại Việt Nam, thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường thuần nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. 

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặc sự tồn tại nơi nguyên vị cá biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc. 

Quan niệm thống nhất Phật Giáo Việt Nam được thể hiện theo chủ trương điều hợp, nghĩa là giáo lý, giới luật và nếp sống của các tông phái, cũng như của hai giới Tăng sĩ và Cư sĩ, chẳng những được tôn trọng mà còn phải nỗ lực phát triển trong sự kết hợp của chỉ đạo. Chính đó là sắc thái đặc biệt của nền Phật giáo thống nhất tại Việt Nam. 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.