.

PSN
BỘ MỚI 2008
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)

  VẤN ĐỀ GIÁO HỘI THỐNG NHỨT 10/2007

Câu chuyện đầu tuần

Đại hội Huynh trưởng
GĐPTVN tại Hoa Kỳ thành tựu

 

Kính thưa quí ACE áo lam.

Nhiều ngày qua không riêng gì GĐPTVN tại Hoa Kỳ mà là khắp nơi trên Thế giới, những người áo Lam ý thức được sự quan hệ tương duyên về sự sống còn của GĐPTVN đều chăm chú theo dõi  mọi diễn tiến Đại hội VIII GĐPTVN tại Hoa Kỳ . Mặc dù đã biết rằng ý chí cương quyết nhất tâm của toàn thể BHD GĐPTVN tại Hoa Kỳ đã thể hiện rõ nét trong ngày Đại hội thường niên vừa qua nhưng hành trình đi tới Đại hội VIII còn cách xa một quãng thời gian, một đoạn đường…mà ở các khoảng lặng ấy đối với những huynh trưởng còn mơ hồ với lý tưởng, mất niềm tin với đàn anh, đàn chị có thể bị dao động tinh thần mà không biết lối về!

Nhưng hôm nay chúng ta có thể yên tâm dũng tiến vì “khối tình” của ACE  áo Lam tại Hoa Kỳ thật là bền chắc dù cho các thế lực trong, ngoài mạnh đến cỡ nào cũng phá mãi không tan. 33 năm qua Cộng Sản dùng cường quyền ngăn cấm GĐPTVN tại quê hương hoạt động không thành, hoặc gây chia rẽ thành các khối này, ban nọ… đó chỉ mới đánh vào hình thức bên ngoài để khủng bố tinh thần, nhưng nhờ niềm tin, và niềm tin rất mãnh liệt trong mỗi người áo Lam chúng ta thôi thúc chúng ta không màng hiểm nguy đe doạ duy trì mạng mạch tổ chức sinh tồn và giữ nguyên vẹn màu cờ sắc áo cho đến hôm nay.

Nhưng hôm nay những bàn tay Ma vương đang phất cờ dân chủ, tự do nhằm ngụy tạo chân lý giả hình đánh lừa thiên hạ,  biết không thể dùng bạo lực để đả phá niềm tin nên họ đã chọn một kế sách “sinh tử đồng qui”, sử dụng những bàn tay lạm quyền trong GHPGVN thống nhất không những để  tiêu diệt niềm tin, phá sự  hoà hợp trong từng đoàn thể Tăng già đã đành mà còn quyết tâm phá tan lực lượng trẻ lớn mạnh của GĐPT tại Hoa Kỳ. Nếu Giáo hội tự chặt tay chân, tâm phúc của mình thì  kết quả ngay trước mắt là diệt tuyệt được các nhân lực bảo vệ, kế thừa, và hậu bị; rồi Giáo hội cũng tự diệt sau đó vì tự phá mất đường đi, lối về chánh Đạo.

Thật ra, việc làm của VHĐ chỉ tốn một ít mực trên vài tờ giấy, có những thời điểm đã từng huy động được các giới Phật Tử trong, ngoài nước hỗ trợ hết lòng; các trang giấy đó rực rỡ màu vàng với điểm son trong giáo sử. Nhưng hôm nay, cũng trên vài trang giấy không niêm VHĐ đã ban cho các Hoà Thượng Tôn túc và GĐPTVN những “chén thuốc độc” để tự mình kết liễu theo tinh thần: “ Quân xử thần tử thần bất tử bất trung ” VHĐ không thể là vua nên lộng nghĩa vào câu thứ 2: “ Phụ xử tử vong tử bất vong bất hiếu”. Nhưng chúng ta cũng phải nhớ cách đây hơn 25 thế kỷ đấng Đại trượng phu- Thiên nhân sư đã mạnh dạn tuyên ngôn: “ các ngươi đừng tin vào bất cứ ai, bất cứ điều gì….mà phải bằng sự suy nghiệm của lý trí…. (hoặc) Hãy tự thắp đuốc lên mà đi…” thì những trang giấy này sẽ trở thành những vết bẩn khó phai, cũng trong trang giáo sử GHPGVNTN.

Chúng ta đã từng đọc qua tác phẩm “ Anh phải sống” trên văn đàn Việt Nam thời đầu thế kỷ XX! Phảng phất hương vị từ quang phổ chiếu của đạo Phật trong lòng dân tộc Việt Nam. Người vợ, người mẹ đã buông tay giữa dòng để người chồng, người cha được sống  tiếp tục nuôi dạy đàn con. Nếu anh Trưởng BHD Hoa Kỳ, hay BHD GĐPTVN tại Hoa Kỳ phải giải tán để cứu lấy Giáo hội hay GĐPT tại Hoa Kỳ đang bị nguy vong thì việc buông tay giải tán là việc đáng làm, nên làm; nhưng nếu Trưởng BHD Hoa Kỳ và BHD GĐPTVN tại Hoa Kỳ trói tay chịu bãi nhiệm để Giáo hội càng thêm tan nát; cho GĐPT càng thảm hại gây hậu quả khôn lường, xét xem có đáng hay không khi sự đổ vỡ càng xảy ra nhanh chóng. Phá tan được BHD Hoa Kỳ tức là phá tan các BHD Âu Châu, Úc Châu, Canada…, hủy hoại khối lục hoà của BHD Hải Ngoại. tự chặt tay chân của BHD Quốc Nội… Tan nát. ngổn ngang… là những điều có thể hình dung được nếu BHD Hoa Kỳ tự giải tán, hoặc ACE nản lòng khi đọc bức tâm thư của thầy HV, hoặc Đại hội GĐPTVN tại Hoa Kỳ thất bại! 

Kinh Luận Bảo Vương Tam Muội dạy rằng: “Oan ức không cần biện bạch…” Như vậy giữ gìn thái độ IM LẶNG là thực hành chánh Pháp. Nhưng trên không cho vậy là đúng lại khép tội GĐPT Hoa Kỳ là bất tuân! Bên cạnh đó, các huynh trưởng trẻ trưởng thành trong thế giới Tự do cũng cho rằng việc gì cũng phải thẳng thắn, minh bạch, nêu ra bằng chứng cho những nghi tình… nên mới phát sinh những bài giải trình trên Diễn đàn áo Lam cốt để phân biệt rõ thiên-viên, chân-ngụy.

Nay Đại hội đã thành tựu là cách trả lời và giải trình tốt nhất vấn đề thế đứng và con đường Gia Đình Phật Tử bước đi hôm nay. Nó khác gì hôm qua và ngày mai! Bởi vì ai đó cho rằng màu Lam đã bị nhuộm đỏ, nhuộm đen hay những bậc huynh trưởng cao niên đã thay lòng đổi dạ! Thì đây chúng ta có thể quay về lại trong ngày hội đại trùng tu trong đạo tràng áo lam khuyến tấn nhau tinh cần tu học. Chỉ có đại trí tuệ mới thực sự vượt qua khổ ách; chỉ có thuyền bát nhã mới có công năng thoát qua khỏi lầm mê.

Tu trì phải thật dạ nhất tâm, có tội phải sám; có công cũng phải xả. “Phật tử sống hỷ xả để dũng tiến trên đường đạo”. Không có Từ, bi, hỷ, xả  mọi hành động cùng ngôn từ đều là biểu hiện của ma quân, không phải của Phật tử chân chánh.

 

Trân trọng,
Nhóm áo lam

 

Không tự nâng mình lên bằng cách đạp kẻ khác xuống (Đức Phật Thích Ca)

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN THỐNG NHỨT

Ngày 31 tháng XII năm 1963. TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM và mười (10) Giáo phái, hội đoàn (gồm các đại biểu Tăng sĩ và Cư sĩ thuộc Bắc tông, Nam Tông) đã khai mạc đại hội tại chùa Xá Lợi.

Đại biểu đại hội trong 5 ngày thảo luận và đã đi đến quyết định Thống nhất ĐẠO PHẬT VIỆT NAM thành một khối đoàn kết duy nhất, với danh xưng: GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT và một bản Hiến Chương gồm hai viện Tăng Thống và Hoà Đạo được công bố ngày 4-1-1964.

Đại hội suy tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm tăng thống và đề cử hòa thượng Trí Quang giữ chức chánh thư ký viện Tăng Thống, hòa thượng Thích Tâm Châu làm viện trưởng viện Hóa Đạo.

Ngày 12-1-1964, đại biểu đại hội bầu các tổng vụ trưởng, vụ trưởng của các tổng vụ, như: tổng vụ Tăng Sự, Hoằng Pháp, Văn Hóa, Giáo Dục, Cư Sĩ, Xã Hội, Thanh Niên, Tài Chính, Kiến Thiết v.v… theo như bản Hiến Chương của giáo hội đã qui định.

Dưới đây bản HIẾN CHƯƠNG đã tu chính lần thứ II bởi đại hội Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất khóa V, ngày 12 tháng 12 năm 1973 – Phật lịch năm 2517. 

HIẾN CHƯƠNG 
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT 

LỜI  MỞ  ĐẦU 
 
Công bố Lý tưởng Hòa bình của giáo lý Đức Phật, các tông phái Phật giáo, Bắc tông và Nam tông tại Việt Nam, thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường thuần nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. 

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặc sự tồn tại nơi nguyên vị cá biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc. 

Quan niệm thống nhất Phật Giáo Việt Nam được thể hiện theo chủ trương điều hợp, nghĩa là giáo lý, giới luật và nếp sống của các tông phái, cũng như của hai giới Tăng sĩ và Cư sĩ, chẳng những được tôn trọng mà còn phải nỗ lực phát triển trong sự kết hợp của chỉ đạo. Chính đó là sắc thái đặc biệt của nền Phật giáo thống nhất tại Việt Nam. 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.