VẤN ĐỀ GIÁO HỘI
THỐNG NHỨT 10/2007 |
Câu chuyện
đầu tuần
Đại hội
Huynh trưởng
GĐPTVN tại Hoa Kỳ thành tựu
Kính
thưa quí ACE áo lam.
Nhiều ngày qua không riêng gì
GĐPTVN tại Hoa Kỳ mà là khắp nơi trên Thế giới, những người áo
Lam ý thức được sự quan hệ tương duyên về sự sống còn của GĐPTVN
đều chăm chú theo dõi mọi diễn tiến Đại hội VIII GĐPTVN tại Hoa
Kỳ . Mặc dù đã biết rằng ý chí cương quyết nhất tâm của toàn thể
BHD GĐPTVN tại Hoa Kỳ đã thể hiện rõ nét trong ngày Đại hội
thường niên vừa qua nhưng hành trình đi tới Đại hội VIII còn
cách xa một quãng thời gian, một đoạn đường…mà ở các khoảng lặng
ấy đối với những huynh trưởng còn mơ hồ với lý tưởng, mất niềm
tin với đàn anh, đàn chị có thể bị dao động tinh thần mà không
biết lối về!
Nhưng hôm nay chúng ta có thể yên
tâm dũng tiến vì “khối tình” của ACE áo Lam tại Hoa Kỳ
thật là bền chắc dù cho các thế lực trong, ngoài mạnh đến cỡ nào
cũng phá mãi không tan. 33 năm qua Cộng Sản dùng cường quyền
ngăn cấm GĐPTVN tại quê hương hoạt động không thành, hoặc gây
chia rẽ thành các khối này, ban nọ… đó chỉ mới đánh vào hình
thức bên ngoài để khủng bố tinh thần, nhưng nhờ niềm tin, và
niềm
tin rất
mãnh liệt trong mỗi người áo Lam chúng ta thôi thúc chúng ta
không màng hiểm nguy đe doạ duy trì mạng mạch tổ chức sinh tồn
và giữ nguyên vẹn màu cờ sắc áo cho đến hôm nay.
Nhưng hôm nay những bàn tay Ma
vương đang phất cờ dân chủ, tự do nhằm ngụy tạo chân lý giả hình
đánh lừa thiên hạ, biết không thể dùng bạo lực để đả phá niềm
tin nên họ đã chọn một kế sách “sinh tử đồng qui”, sử dụng những
bàn tay lạm quyền trong GHPGVN thống nhất không những để tiêu
diệt niềm tin, phá sự hoà hợp trong từng đoàn thể Tăng già đã
đành mà còn quyết tâm phá tan lực lượng trẻ lớn mạnh của GĐPT
tại Hoa Kỳ. Nếu Giáo hội tự chặt tay chân, tâm phúc của mình
thì kết quả ngay trước mắt là diệt tuyệt được các nhân lực bảo
vệ, kế thừa, và hậu bị; rồi Giáo hội cũng tự diệt sau đó vì tự
phá mất đường đi, lối về chánh Đạo.
Thật ra, việc làm của VHĐ chỉ tốn
một ít mực trên vài tờ giấy, có những thời điểm đã từng huy động
được các giới Phật Tử trong, ngoài nước hỗ trợ hết lòng; các
trang giấy đó rực rỡ màu vàng với điểm son trong giáo sử. Nhưng
hôm nay, cũng trên vài trang giấy không niêm VHĐ đã ban cho các
Hoà Thượng Tôn túc và GĐPTVN những “chén thuốc độc” để tự mình
kết liễu theo tinh thần: “ Quân xử thần tử thần bất tử bất trung
” VHĐ không thể là vua nên lộng nghĩa vào câu thứ 2: “ Phụ xử tử
vong tử bất vong bất hiếu”. Nhưng chúng ta cũng phải nhớ cách
đây hơn 25 thế kỷ đấng Đại trượng phu- Thiên nhân sư đã mạnh dạn
tuyên ngôn: “ các ngươi đừng tin vào bất cứ ai, bất cứ điều
gì….mà phải bằng sự suy nghiệm của lý trí…. (hoặc) Hãy tự thắp
đuốc lên mà đi…” thì những trang giấy này sẽ trở thành những vết
bẩn khó phai, cũng trong trang giáo sử GHPGVNTN.
Chúng ta đã từng đọc qua tác phẩm
“ Anh phải sống” trên văn đàn Việt
Nam
thời đầu thế kỷ XX! Phảng phất hương vị từ quang phổ chiếu của
đạo Phật trong lòng dân tộc Việt
Nam. Người vợ, người mẹ đã buông tay giữa dòng để người chồng, người
cha được sống tiếp tục nuôi dạy đàn con. Nếu anh Trưởng
BHD Hoa Kỳ, hay BHD GĐPTVN tại Hoa Kỳ phải giải tán để cứu lấy
Giáo hội hay GĐPT tại Hoa Kỳ đang bị nguy vong thì
việc buông tay giải tán là việc đáng làm, nên làm; nhưng nếu Trưởng
BHD Hoa Kỳ và BHD GĐPTVN tại Hoa
Kỳ trói tay chịu bãi nhiệm để Giáo hội càng thêm tan nát; cho GĐPT
càng thảm hại gây hậu quả khôn lường, xét xem có đáng hay không
khi sự đổ vỡ càng xảy ra
nhanh chóng. Phá tan được BHD Hoa Kỳ tức là phá tan các BHD Âu Châu,
Úc Châu,
Canada…,
hủy hoại khối lục hoà của BHD Hải Ngoại. tự chặt tay chân của
BHD Quốc Nội… Tan nát. ngổn ngang… là những điều có thể hình
dung được nếu BHD Hoa Kỳ tự giải tán, hoặc ACE nản lòng khi đọc
bức tâm thư của thầy HV, hoặc Đại hội GĐPTVN tại Hoa Kỳ thất
bại!
Kinh Luận Bảo Vương Tam Muội dạy
rằng: “Oan ức không cần biện bạch…” Như vậy giữ gìn thái độ IM
LẶNG là thực hành chánh Pháp. Nhưng trên không cho vậy là đúng
lại khép tội GĐPT Hoa Kỳ là bất tuân! Bên cạnh đó, các huynh
trưởng trẻ trưởng thành trong thế giới Tự do cũng cho rằng việc
gì cũng phải thẳng thắn, minh bạch, nêu ra bằng chứng cho những
nghi tình… nên mới phát sinh những bài giải trình trên Diễn đàn
áo Lam cốt để phân biệt rõ thiên-viên, chân-ngụy.
Nay Đại hội đã thành tựu là cách
trả lời và giải trình tốt nhất vấn đề thế đứng và con đường Gia
Đình Phật Tử bước đi hôm nay. Nó khác gì hôm qua và ngày mai!
Bởi vì ai đó cho rằng màu Lam đã bị nhuộm đỏ, nhuộm đen hay
những bậc huynh trưởng cao niên đã thay lòng đổi dạ! Thì đây
chúng ta có thể quay về lại trong ngày hội đại trùng tu trong
đạo tràng áo lam khuyến tấn nhau tinh cần tu học. Chỉ có đại trí
tuệ mới thực sự vượt qua khổ ách; chỉ có thuyền bát nhã mới có
công năng thoát qua khỏi lầm mê.
Tu trì phải thật dạ nhất tâm, có
tội phải sám; có công cũng phải xả. “Phật tử sống hỷ xả để dũng
tiến trên đường đạo”. Không có Từ, bi, hỷ, xả mọi hành động
cùng ngôn từ đều là biểu hiện của ma quân, không phải của Phật
tử chân chánh.
Trân trọng,
Nhóm áo lam
|
|
|
|
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN THỐNG NHỨT |
Ngày 31 tháng
XII năm 1963. TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM và mười (10) Giáo phái, hội
đoàn (gồm các đại biểu Tăng sĩ và Cư sĩ thuộc Bắc tông, Nam Tông) đã
khai mạc đại hội tại chùa Xá Lợi.
Đại biểu đại
hội trong 5 ngày thảo luận và đã đi đến quyết định Thống nhất ĐẠO PHẬT
VIỆT NAM thành một khối đoàn kết duy nhất, với danh xưng: GIÁO HỘI PHẬT
GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT và một bản Hiến Chương gồm hai viện Tăng Thống
và Hoà Đạo được công bố ngày 4-1-1964.
Đại hội suy
tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm tăng thống và đề cử hòa
thượng Trí Quang giữ chức chánh thư ký viện Tăng Thống, hòa thượng Thích
Tâm Châu làm viện trưởng viện Hóa Đạo.
Ngày
12-1-1964, đại biểu đại hội bầu các tổng vụ trưởng, vụ trưởng của các
tổng vụ, như: tổng vụ Tăng Sự, Hoằng Pháp, Văn Hóa, Giáo Dục, Cư Sĩ, Xã
Hội, Thanh Niên, Tài Chính, Kiến Thiết v.v… theo như bản Hiến Chương của
giáo hội đã qui định.
Dưới đây bản
HIẾN CHƯƠNG đã tu chính lần thứ II bởi đại hội Giáo Hội Phật Giáo Việt
Nam Thống Nhất khóa V, ngày 12 tháng 12 năm 1973 – Phật lịch năm 2517.
HIẾN
CHƯƠNG
GIÁO
HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
LỜI
MỞ ĐẦU
Công
bố Lý tưởng Hòa bình của giáo lý Đức Phật, các tông phái Phật giáo, Bắc
tông và Nam tông tại Việt Nam, thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự
đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường
thuần nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.
Giáo
Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặc sự tồn tại nơi nguyên vị cá
biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc.
Quan
niệm thống nhất Phật Giáo Việt Nam được thể hiện theo chủ trương điều
hợp, nghĩa là giáo lý, giới luật và nếp sống của các tông phái, cũng như
của hai giới Tăng sĩ và Cư sĩ, chẳng những được tôn trọng mà còn phải nỗ
lực phát triển trong sự kết hợp của chỉ đạo. Chính đó là sắc thái đặc
biệt của nền Phật giáo thống nhất tại Việt Nam.
|