.

PSN
BỘ MỚI 2008
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)

  VẤN ĐỀ GIÁO HỘI THỐNG NHỨT 10/2007

Các nội trùng
của GHPGVNTN gây nên
pháp nạn "Ái-Lạc" cho Giáo hội

  • PSN - 13.08.2008 | Hộ Pháp - Bảo Sở - Viên Thành


pháp nạn "Ái-Lạc"

Công cuộc truyền giáo của đạo Phật trên quê hương Việt Nam hơn 2000 năm qua, cũng đã trải qua nhiều sóng gió, lúc thịnh lúc suy, khi được vua quan triều đình ủng hộ, nhưng cũng có lúc bị đàn áp, bắt bớ tù đày. Chúng Tăng Phật tử phải chịu những cảnh dầu sôi lửa bỏng ấy. Những lúc thịnh như dưới thời các triều đại vua Lý Công Uẩn, Trần Thái Tông, Lê Thánh Tông... Những lúc suy như dưới thời các triều vua Lê Ngọa Triều - Lê Long Ðĩnh... róc mía trên đầu chúng Tăng, làm bộ sẩy tay, đứt đầu chảy máu Tăng chúng mà lấy đó như một trò đùa thích thú, vui chơi. Những thế lực manh động vô minh của thế gian ấy tạo nên pháp nạn cho Ðạo pháp, nhưng Ðạo pháp vẫn ẩn nhẫn, thể hiện Từ Bi Tâm, Bồ Ðề Tâm, mà vượt qua tất cả, dù phải bị thua thiệt hay hy sinh cả thân mạng. Gần đây, Ðạo pháp bị pháp nạn năm 1963 và pháp nạn 1975. Chúng ta thử tìm hiểu vì sao có hai pháp nạn trên:

 

I.     Sự Kỳ Thị và Triệt Hạ Cờ Phật Giáo của Chế Ðộ Ngô Ðình Diệm, Pháp Nạn 1963.

“Ngày ấy là ngày Phật Ðản 1963. Ngày mà tín ngưỡng thiêng liêng của Phật Giáo đồ bị công khai chà đạp. Ngày mà phủ Tổng Thống đánh điện ra Huế, hạ lệnh cho nhà cầm quyền địa phương phải triệt hạ cờ Phật Giáo.” (Phật Giáo Việt Nam 1963. Tr. 30. Ðuốc Tuệ.

Ðó là lý do gây nên pháp nạn 1963, để rồi bao cảnh chùa chiền bị phong tỏa, bao lớp hàng rào kẽm gai bao bọc ngăn chặn, bao lớp Tăng Ni Phật tử bị giam cầm bắt bớ, bị bắn chết, thủ tiêu. Vì những áp bức này, toàn thể Tăng Ni Phật tử đứng lên đấu tranh giải trừ pháp nạn:

- Phật Giáo đồ đồng tâm bảo vệ chánh pháp dẫu phải hy sinh cả thân mạng.

- Cờ Phật Giáo quốc tế không thể bị triệt hạ.

- Phật Giáo đồ chỉ ủng hộ chính sách bình đẳng tôn giáo.

- Yêu cầu chính phủ thi hành chính sách tôn giáo bình đẳng.

- Chúng tôi đã đến lúc bị bắt buộc tranh đấu cho chủ trương tôn giáo bình đẳng. Chúng tôi không từ chối một sự hy sinh nào.

- Yêu cầu chính phủ thỏa mãn 5 nguyện vọng của Phật Giáo đồ Việt Nam.

Cuộc tranh đấu giải trừ pháp nạn năm 1963 này đã có bao nhiêu Thánh tử đạo tự thiêu. Bồ Tát Quảng Ðức:

“Ðệ tử hôm nay nguyện đốt mình
Làm đèn soi sáng nẻo vô minh
Khói thơm cảnh tỉnh ai còn “ngốc”
Tro trắng phẳng san hố bất bình”
                                     (Sđd. Tr. 113)

Ðại đức Thích Thanh Tuệ: “Con đã ý thức được sự tồn vong của Ðạo pháp, nên con phát nguyện hy sinh tấm thân giả hợp này để làm tròn phận sự của người xuất gia giữa lúc pháp nạn. Sinh tử là lẽ thường. Xin cậu và anh chị đừng buồn. (Thừa Thiên, ngày 13 tháng 8 năm 1963 - Thích Thanh Tuệ) (Sđd. Tr. 349)

Thượng tọa Tiêu Diêu: “Trước lúc về cõi Phật, Cha không có cách gì khác hơn là dùng tấm thân làm chiếc đuốc soi sáng cho lòng Cha, lòng các con, cùng toàn thể Phật Giáo đồ Việt Nam và nhất là những kẻ đang cố tâm đàn áp Phật Giáo.” (Từ Ðàm, ngày 26 tháng 6 âm lịch - Thích Tiêu Diêu) (Sđd. Tr. 357)

Phật tử Mai Tuyết An: Gửi Tổng Thống Ngô Ðình Diệm: “ Ngài ơi ! Ngài hãy quay lại nhìn và cố gắng thấy những tinh hoa ưu tú của đất nước đang quằn quại, hấp hối trong đau khổ và sẽ chết. Chết ! Chết cho lý tưởng thiêng liêng cao đẹp của mình.” (Sài Gòn, ngày 12 tháng 8 1963. Mai Tuyết An) Sđd. Tr. 337)

Phật tử Nguyễn Thìn:

“Tôi nằm xuống, người sau ơi ! bước tới.
Giẫm lên tôi, tô điểm nước non này.”
                              (Nguyễn Thìn - phế binh Phật tử, tự thiêu tại Vũng Tàu. Sđd. Tr. 473)

Thượng tọa Thích Thanh Long viết bài khẩn cáo gửi Phật Giáo đồ toàn quốc:

“Ai ham khanh tướng, thích công hầu
Khoác áo lợi danh, dành ngôi nhân chủ,
Nào đánh trống tự do
Ai bày trò bình đẳng
Sao gây bè ? Sao kết phái ?
Miệng hô nhất trí; lại đưa dân lành vào chỗ phân ly”
                                                         (Sđd. Tr. 441)

Trên là một vài hình ảnh tiêu biểu của pháp nạn năm 1963, bao nhiêu người đã hy hiến thân mạng cho pháp nạn đó.

 

II.    Chế Ðộ Cộng Sản Việt Nam Ðàn Áp Phật Giáo:

Giựt sập tượng Phật Bồ Tát lộ thiên, tịch thu Chùa Viện, Cơ Sở Giáo Dục, Từ Thiện Xã Hội, bắt bỏ tù chư Tôn Ðức Tăng Ni. Tiêu diệt Giáo Hội Thống Nhất - Pháp nạn năm 1975.

Mười hai tu sĩ Phật Giáo tự thiêu tại chùa Dược Sư, Cần Thơ: “Chúng tôi, Tăng Ni Phật tử chùa Dược Sư tha thiết kêu gọi quý vị hãy tôn trọng tự do tín ngưỡng của tất cả mọi tôn giáo... Chúng tôi quyết nguyện tự thiêu thân hôm nay vì chúng tôi nghĩ thà chết vinh hơn sống nhục, thà chết cho chân lý đạo nghĩa hơn sống mà phải theo tà thuyết hại nhân.” (Thư thiêu thân của Ðại đức Huệ Hiền. Phật Giáo Việt Nam. Biến Cố và Tư Liệu Tr. 18)

“Gần 12 năm qua, nhiều tượng Phật bị đập phá, một số Chùa, Tu Viện bị tiếp thu tại nhiều nơi và nhiều Tăng Ni bị giam cầm, giờ đây ngay tại thành phố này, Giáo Hội bị hạ nhục.

Vì danh dự của Giáo Hội và sự sống của Ðạo pháp, nếu vấn đề không được giải quyết thỏa đáng, viện yêu cầu toàn thể Tăng Ni sẵn sàng hy sinh, nếu cần, để bảo vệ Ðạo pháp và danh dự của Giáo Hội. (TL Viện trưởng Viện Hóa Ðạo, Tổng Thư ký Hội Ðồng Viện Hóa Ðạo. Thượng tọa Thích Quảng Ðộ) (Sđd. Tr. 10)

“Cộng sản Việt Nam bắt giam Hòa thượng Thiện Minh và HT bị bức tử trong tù: Sau vài tháng giam giữ ở trại T20, CSVN đã chuyển Hòa thượng Thích Thiện Minh sang khám Chí Hòa, rồi ở đây nhà nước ra lệnh tra tấn Hòa thượng Thiện Minh đến chết. Sau đó vì sợ cái chết của Hòa thượng sẽ xúc động giới lãnh đạo Phật Giáo cũng như quần chúng Phật tử, để rồi có thể xảy ra những việc nổi dậy khắp nơi; CSVN đã âm thầm đưa xác Hòa thượng ra khỏi trại cải tạo Hàm Tân, Phan Thiết. (Sđd. Tr. 23)

Hòa thượng Huyền Quang và Hòa thượng Quảng Ðộ bị bắt lần thứ hai. Hòa thượng Thích Ðức Nhuận bị bắt kết án tù 10 năm cấm cố.

Thượng tọa Tuệ Sỹ, Trí Siêu bị lãnh án tử hình.

Ðó là những hình ảnh tiêu biểu CSVN đã đàn áp liên tục Phật Giáo qua ba thập niên 1975 - 2005, mà trực tiếp là Giáo Hội Thống Nhất. Chế độ CSVN đã gây ra pháp nạn năm 1975 để lại những chuỗi ngày đen tối, đau buồn cho Phật Giáo Việt Nam nói chung và GHTN nói riêng, mà mãi đến hôm nay vẫn chưa được tự do sinh hoạt.

Hai pháp nạn trên, thứ nhất là do kỳ thị tôn giáo, tiêu diệt tôn giáo này để nâng cao tôn giáo khác để làm chủ, bá quyền đất nước của một chế độ độc tài, gia đình trị. Thứ hai là do chế độ CSVN vô thần, tiêu diệt tôn giáo.

Pháp nạn thứ ba - pháp nạn “Ái-Lạc” - do đâu gây nên?

 

III.     Thành Quả Giáo Chỉ Số 9 và Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ Số 9:

Qua những tài liệu đăng tải trên các mạng lưới điện toán và dựa trên tình hình thực tế của GHTN Hải Ngoại, Giáo Chỉ Số 9 và Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ Số 9 là nguyên nhân làm tan vỡ các Giáo Hội ở các quốc gia và châu lục.

a.   Các GHTN Hải Ngoại tan vỡ:

- GHTNHN tại Hoa Kỳ bị chia làm 2 mảng. Giáo Chỉ Số 9, giữ lại một số lượng người rất ít (cũ) rồi bỏ thêm một vài người mới, số người mới này vừa được huynh đệ, tông phái bảo lãnh sang Hoa Kỳ chân ướt chân ráo chưa được bao lâu. Tổng số người này là 14 vị nằm trong hệ thống VPII Viện Hóa Ðạo mới. Số còn lại, đông gấp 3-4 lần, bị Giáo Chỉ Số 9 đẩy ra khỏi VPII Viện Hóa Ðạo. Số chư Tôn Ðức Tăng Ni, Phật tử, thành viên của GHTNHN tại Hoa Kỳ, bị đẩy ra bởi Giáo Chỉ Số 9 đã gửi Tâm Thư, Thông Bạch lên Viện Hóa Ðạo nhưng không được cứu xét hoặc trả lời. Ðây là pháp nạn “Ái-Lạc” tại Hoa Kỳ.

- GHTN Âu Châu, nhìn tổng quát thì thấy như tĩnh lặng, tuy vẫn duy trì nếp sinh hoạt như từ trước đến nay, nhưng không phải là không bị rạn nứt bởi ảnh hưởng của Giáo Chỉ Số 9. Vì GHTN Âu Châu cũng bị tách nhân sự ra nhận chức vụ Tổng Ủy Viên của VPII Viện Hóa Ðạo, đó là Hòa thượng Thích Trí Minh ở Na Uy, có thể kéo theo một số nhân sự kỳ cựu của GHTN Âu Châu, tạo thành một tâm lý xung khắc, làm bế tắc các Phật sự của Giáo Hội. Tạo sự phân hóa nội bộ không ít. Ðây là pháp nạn “Ái-Lạc” tại Âu Châu.

- GHTN Canada, thành phần nhân sự điều hành Giáo Hội là chư Tôn Ðức Tăng Ni trẻ, phóng khoáng, độc lập tự cường, không bị tùy thuộc, chi phối bởi bất cứ ai, chỉ liên đới tinh thần mà thôi. Tuy vậy, nhân sự GHTN Canada vẫn bị xé làm hai, 98% thuộc GHTN Canada, số còn lại là Hòa thượng Thiện Tâm, Tổng Ủy viên Liên Lạc thuộc hệ thống VPII Viện Hóa Ðạo. Mặc dầu GHTN Canada vẫn cố giữ tinh thần hòa hợp thanh tịnh cho Giáo Hội nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng phân hóa như đã nêu trên. Vì Giáo Chỉ Số 9 công cử, cắt đặt nhân sự cho VPII Viện Hóa Ðạo. GHTN Canada đã trải qua cơn bão tố của các thế lực vô minh thế gian đánh phá, từ đó đã tạo ra sự rạn nứt, phân hóa nội bộ hôm nay. Ðây là pháp nạn “Ái-Lạc” tại Canada.

- GHTN Úc Ðại Lợi Tân Tây Lan, lúc đầu Giáo Hội cũng khâm tuân mọi sự quyết định của Viện Hóa Ðạo. Nhưng, sau khi có Quyết Ðịnh công cử thành phần nhân sự điều hành Giáo Hội do Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo phê chuẩn thì phát sinh ra sự phân hóa, vì chư vị Hòa thượng từ chức phản đối Quyết Ðịnh trên, cũng như một số chư Tôn Ðức nòng cốt trong Giáo Hội không có tên trong Quyết Ðịnh phê chuẩn của Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo. Và từ Quyết Ðịnh đó đã tạo nên lượn sóng ngầm, Giáo Hội Úc Ðại Lợi và Tân Tây Lan không khâm tuân ai nữa cả, tự củng cố lấy nhân sự cũ của Giáo Hội có từ trước, mà không theo Quyết Ðịnh của Hòa thượng Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo. Nhưng Giáo Chỉ Số 9 vẫn không cho ra ngoài thông lệ, công cử Thượng tọa Phước Nhơn làm Tổng Ủy viên Liên Lạc để từ đó Giáo Hội Úc Ðại Lợi và Tân Tây Lan cũng bị tách ra làm hai như các châu lục khác. Ðây là pháp nạn “Ái-Lạc” tại Úc Ðại Lợi và Tân Tây Lan.

Tóm lại, các GHTN Hải Ngoại đều bị cơn sóng thần Giáo Chỉ Số 9 và Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ Số 9 đánh tan nát, ảnh hưởng tác hại đến các Tự Viện, ngay đến cá nhân các chư Tôn Ðức Tăng Ni cũng bị chửi bới thậm tệ, bị chụp mũ cộng sản, thân cộng, quốc doanh.... Ðây là thực trạng pháp nạn “Ái-Lạc” đang tàn phá khắp nơi.

b.    Phá Sự Hòa Hợp của Tăng Già:

Khi xưa, cũng nhân sự đó gặp nhau tay bắt mặt mừng, chào hỏi thân thiện, tình thân pháp lữ, thành viên, cùng chung vai sát cánh, đồng gánh vác công việc Phật sự. Nhưng nay??? Ðường ai nấy đi, quan điểm ai nấy bảo thủ. Ðây là đời sống của chúng Tăng sai với luật định: HÒA HỢP và THANH TỊNH. Hủy bỏ giáo pháp LụC HÒA, không tuân thủ luật tắc thiền môn chế định. Sự việc này là do ảnh hưởng của Giáo Chỉ Số 9 và Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ Số 9 tạo thành, đã phá nát nếp sống hài hòa, thống hợp Tăng già của các GHTN Hải Ngoại. Ðây là pháp nạn “Ái-Lạc” gây nên.

c.    Làm Mất Tín Tâm của Tín Ðồ Phật Tử:

Một khi nói đến GHTN thì tất cả Phật tử, cư sĩ tại gia đều tỏ lòng kính ngưỡng, tôn trọng, nhất mực hộ trì. Người Phật tử xem GHTN như ngôi nhà thiêng liêng của mình, sẵn sàng đem thân mạng ra bảo vệ GHTN. Nay vì ảnh hưởng tác hại của Giáo Chỉ Số 9 làm cho một số người thờ ơ, lãnh đạm. Ðừng nói chi đến những người Phật tử bình thường, ngay như Ðại lão Hòa thượng Thích Tâm Châu cũng còn phải nói:

“Mấy tháng trước đây nhân danh chống cộng, tự bản thân Phật Giáo bị vô minh che lấp, bị ma chướng điều khiển, gây ra biến động, khiến cho danh dự Phật Giáo bị tổn thương nặng nề, Phật sự bị ngừng trệ ghê gớm và sự chua xót giáng tới các chùa, các Giáo Hội, chư vị Tăng Ni chân thành tận tâm phục vụ cho Giáo Hội, một cách không tưởng tượng được ! Biến động ấy đáng vui hay đáng buồn ! Tỷ dụ, biến động ấy là sách lược đúng cần làm, nhìn lại sau chỉ còn đống gạch vụn, những con người tứ chi bị mất, liệu có vui và có thành công được không ? Ai chịu trách nhiệm” (Tâm Thư Ðạo Tình, Tổ Ðình Từ Quang, ngày 15 tháng 02 năm 2008. Kính thư, Hòa thượng Thích Tâm Châu Cẩn Ký).

Ðây là một pháp nạn “Ái-Lạc” đánh mất niềm tin của người Phật tử đối với Giáo Hội Thống Nhất.

 

IV.    Các Nội Trùng hút máu ăn thịt thân xác của GHTN.

Nhớ lại khi xưa, ngày thành lập GHTN năm 1992 tại San Jose đông đảo bề thế làm sao. Ai nấy cũng đều một lòng một dạ, đứng lên xây dựng lại cơ đồ, những tưởng ngày một huy hoàng vinh quang trên con đường thăng tiến. Nào ngờ, kể từ năm 1992 đến nay, 16 năm qua, GHTN Hải Ngoại tại Hoa Kỳ, từ một xác thân khổng lồ, to tướng lần lần, thịt hết máu khô, tay chân bải hoải. Từ một Giáo Hội của quảng đại quần chúng Tăng Ni Phật tử, giờ chỉ còn 14 người nắm giữ danh tướng, mộng huyễn. Ðây là cái tài của người lãnh đạo Giáo Hội hay là chủ ý muốn thu gọn tóp teo Giáo Hội nhỏ bé lại để bỏ vào túi riêng của mình ? Ðây là pháp nạn “Ái-Lạc”, đã thê lương lại càng thê lương hơn.

a.    Vì sự thao túng tham quyền cố vị:

Nếu nói về phương diện hành chánh, cách thức điều hành của một tổ chức, hay nói đến tinh thần dân chủ cấp tiến thì không có một tổ chức nào, Giáo Hội nào mà trải qua bao nhiêu năm, bao nhiêu nhiệm kỳ, đều có Giáo Chỉ lưu nhiệm vào giờ thứ 25. Phải chăng thành viên lãnh đạo ấy muốn ôm cái ghế đỉnh chung suốt đời, mà không để ai thay thế trên tinh thần đổi mới, cấp tiến. Thành viên Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo đang sinh sống trong một đất nước văn minh tiến bộ vào bậc nhất trên thế giới là Hoa Kỳ, cũng như đang cư ngụ bên trời Tây, một xứ sở mệnh danh có nền văn hóa lâu đời, ấy vậy mà có những hành động dường như lạc hậu, thiếu văn hóa nhất thế giới. Không biết tôn trọng khả năng của người khác, mà chỉ biết vắt khô thân xác của mình vì tham vọng. Ðây là pháp nạn “Ái-Lạc” của sự thao túng lộng quyền.

b.     Các Quyết Định của Viện Hóa Ðạo và VPII Viện Hóa Ðạo:

Quyết Ðịnh: Ðiều 1: Nay phê chuẩn thành viên nhân sự Hội Ðồng Giáo Phẩm và Hội Ðồng Ðiều Hành GHPGVNTN tại Úc Châu và Tân Tây Lan như sau. (Xem Quyết Ðịnh của Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo ký ngày 9 tháng 3 năm 2008. Sa Môn Thích Quảng Ðộ)

Do Quyết Ðịnh này mà Hòa thượng Như Huệ và Hòa thượng Bảo Lạc có Quyết Ðịnh Thư từ chức. Và Hòa thượng Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo cũng có văn thư chấp thuận cho từ chức luôn. Ðó là Văn Thư (v/v chấp thuận Thư Từ Chức. Kính gởi Hòa thượng Thích Như Huệ, Hòa thượng Thích Bảo Lạc tại Úc Ðại Lợi. Thanh Minh Thiền Viện ngày 15-3-2008. Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo, Sa Môn Thích Quảng Ðộ.)

Hoặc:

Nay quyết định. Ðiều 1: Giải nhiệm toàn Ban Hướng Dẫn Trung Ương GÐPTVN tại Hoa Kỳ... Ðọc Quyết Ðịnh của Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo giải nhiệm toàn Ban Hướng Dẫn Trung Ương GÐPT Hoa Kỳ (Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo. Hội Ðồng Ðiều Hành. Los Angeles, ngày 10-02-2008 Chủ tịch Hội Ðồng Ðiều Hành GHPGVNTN-HN tại Hoa Kỳ. Ðại Lão Hòa thượng Thích Hộ Giác ấn ký)...

Trên đây chỉ là một số Quyết Ðịnh tiêu biểu, ngoài ra còn nhiều Quyết Ðịnh khác nữa...

Qua những Quyết Ðịnh, tự mỗi thâm tâm của chư vị Hòa thượng chắn quý Ngài không bao giờ xuống tay một cách tàn nhẫn như thế, nhưng vì do các “nội trùng” vây quanh, nhất là do vị phát ngôn nhân Viện Hóa Ðạo - ông VVA - là cánh tay nối dài của HTCL là vị chủ mưu điều binh khiển tướng theo âm mưu thống soái quyền hành. Vì thế, mà nhị vị lãnh đạo bó tay không dám rục rịch. Trong nước thì do phát ngôn nhân báo cáo hư thiệt, Hòa thượng Viện Trưởng chỉ có một lòng nghe. Còn Hòa thượng Hộ Giác, ở ngoài nước nhưng vì lý do chi đó, nào ai biết được, sợ HTCL quậy tung beng nên cũng im lặng mà thi hành không thôi. Ðây là pháp nạn “Ái-Lạc” qua các Quyết Ðịnh làm tan nát Giáo Hội và tổ chức GÐPTVN.

 

V.    Các thành viên của GHTN mất phẩm chất:

GHTN là đại biểu cho PGVN trên mọi lãnh vực: Tu tập, thực hành giáo pháp, văn hóa, giáo dục, từ thiện xã hội, hoàn thiện tư cách con người tự điều phục khắc kỷ và thể hiện tinh thần vị tha, nhân ái. Nói chung là thành tựu sự tu tập qua hai lãnh vực thế gian và xuất thế gian. Nhưng hôm nay, thành viên của GHTN như ông Võ Văn Ái - phát ngôn nhân của Viện Hóa Ðạo - nói năng láo xược, lộng ngôn, ngoa ngữ, không lễ nghĩa, đạo đức, gọi chư Tôn Ðức là Sư này Sư kia, quy kết chụp mũ chư Tôn Ðức là cộng sản thì quý vị thức giả nghĩ sao về phẩm chất của thành viên này?

a.   Tư cách của phát ngôn nhân Viện Hóa Ðạo - Võ Văn Ái

Trong Thông Cáo Báo Chí làm tại Paris ngày 24-05-2008; Báo Việt Luận ở Úc Châu chất vấn: Ông Võ Văn Ái ăn tiền của Mỹ ra sao và bao nhiêu? ... Nghĩ sao về lời Hòa thượng Tâm Châu “quy tội vô minh” cho GHPGVNTN ?

Ở đây xin lược trích đôi lời của ông Võ Văn Ái:

“Cuối cùng lọt sàng xuống nia vào quản bút của tám ông Hòa thượng có tên Thích Thắng Hoan, Thích Trí Chơn, Thích Chơn Thành...”. “Ông Võ Văn Ái đã chất vấn Sư Tín Nghĩa...”. ”... Ðặc biệt gần đây còn thêm sự kiện một số nhà sư thuộc Giáo Hội Nhà Nước được Sư Thích Quảng Ba bảo lãnh sang Úc...”. ”... Buồn cười là 8 ông Hòa thượng tại Hoa Kỳ ...”. ”... Ðiều buồn cười thứ hai, là các Hòa thượng này cắm cúi học tiếng Mỹ, để lúi húi xin thi vào quốc tịch Mỹ...”. ”... Tám vị Sư này.... ngày ngày vẫn yên lòng vô sự ăn bơ Mỹ, uống Coca Cola Mỹ...”. ”...Hòa thượng Tâm Châu có quyền phát biểu hay có ý kiến về “GHPGVNTN của chúng tôi” (ngoặc kép của người viết) Ngài nói đúng chúng tôi phục thiện. Ngài nói không đúng chúng tôi im lặng và chẳng lấy đó làm điều.”

Hòa thượng Tâm Châu nguyên là Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo GHTN, nay nghe ông Ái nói: “GHPGVNTN của chúng tôi”, hẳn là tối tăm mặt mày. Ông Võ Văn Ái có đáng hàng con, hàng cháu của Hòa thượng Tâm Châu trong GHTN không ? Thiếu lễ nghĩa đến thế là cùng. ”... bọn khuyển mã của đảng nằm vùng trong Giáo Hội.” Ông Võ Văn Ái lợi dụng sự chống cộng để chửi Hòa thượng Tâm Châu và chư Tôn Ðức Tăng Ni là “bọn khuyển mã của đảng nằm vùng trong Giáo Hội”. Trong Giáo Hội có cộng sản nằm vùng, người đó là ai? Hay chính là ông ! Ông dùng luận điệu lập lờ để chửi rủa chư Tôn Ðức Tăng Ni, không hiểu Hòa thượng Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo có thấy được ngôn ngữ, thái độ vô giáo dục của vị phát ngôn nhân của mình hay không ? Ðây là pháp nạn “Ái-Lạc” người trong Giáo Hội Thống Nhất gây nên.

Trở lại chuyện ông Võ Văn Ái biện hộ cho ông về vấn đề “làm việc cho ngoại bang”, “ăn tiền của ngoại bang”, “gián điệp nhị trùng”. “Vừa làm việc cho KGB vừa làm việc cho CIA”, “Phòng Nhì Pháp” ấy là việc cá nhân của ông, còn việc dính líu đến GHTN ông viết: “Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN), cũng như Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, thường được mời trong các sinh hoạt Phật Giáo trên thế giới. Riêng với Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế do tôi điều hành, vì ngân quỹ hạn hẹp, nên chúng tôi chỉ nhận lời mời khi ban tổ chức đài thọ phí di chuyển và ăn ở trong thời gian hội nghị.”

Theo “Thời Sự Lam Viên 6: Tiếm Danh? cho biết: ”...Trong khi Sư Bà Nguyên Thanh, Tổng Thủ Quỹ GHPGVNTNHN-Hoa Kỳ cho biết là ông Võ Văn Ái đã sử dụng hết quỹ của Giáo Hội Hoa Kỳ là khoảng 200,000.00USD, và có lần nửa đêm chị Ỷ Lan gọi điện thoại qua Sư Bà để mượn tiền từ quỹ của Giáo Hội với lý do là đang lo cất nhà ???”

Thử hỏi hàng năm Sư Bà bán được bao nhiêu cuốn lịch để gây quỹ cho GHTN VPII Viện Hóa Ðạo hầu có đủ chi phí cho ông Võ Văn Ái và bà Ỷ Lan đi “hội thảo” hay không ? Ðây là pháp nạn “Ái-Lạc” nội trùng đục khoét thân thể GHTN tiêu tan.

b.   Tư cách của vị Phó Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo - Hòa thượng Chánh Lạc

Nói đến phẩm chất của HT Chánh Lạc, có một số bài viết cho rằng: “Hết thuốc chữa”, “cùi rồi thì không còn sợ hủi nữa”, vì vậy nơi đây không cần bàn đến tư cách phẩm hạnh con người của HT nữa mà chỉ trích lại lời HT trả lời cuộc phỏng vấn của đài Little Saigon để biết thêm phẩm hạnh của HT một chút nữa thôi. Khi được phỏng vấn, nhìn vào hình, thấy HT Hộ Giác xoay mặt qua hướng khác, mỉm cười. Còn HT Chánh Lạc thì ngước mặt lên, bỉu miệng có vẻ tự đắc, cao ngạo, huênh hoang. HT Chánh Lạc nói: ”... Họ cũng tổ chức lễ tang, nhưng theo Thầy nghĩ đó chỉ là cách “mị dân” (dấu kép của người viết). Môn đồ, pháp quyến của Hòa thượng Huyền Quang tưởng niệm Thầy tổ, vậy mà HT Chánh Lạc loạn ngữ gieo tiếng ác cho người. Thật là phẩm hạnh của một vị HT lại có thể như thế sao? Ðây là pháp nạn “Ái-Lạc” từ trong hàng Tăng chúng mà ra. Pháp nạn “nội trùng” của GHTN.

 

VI.    Pháp nạn “Ái-Lạc” nội bộ tương tàn.

Ai không biết, hay những kẻ bàng quang thì cho rằng Giáo Chỉ Số 9 và Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ Số 9 cũng như những văn kiện khác là do Hòa thượng Huyền Quang, Hòa thượng Quảng Ðộ ký và ban hành. Nhưng nếu theo dõi và tìm đọc những tài liệu đăng tải trên các mạng lưới điện toán thì chắc hẳn sẽ nhìn thấy rõ vấn đề. Ai là người “tiếm danh” và ai là người bị “tiếm danh” để phục vụ cho một tham vọng thế tục, tạo thành pháp nạn “Ái-Lạc” hôm nay. Như lời Hòa thượng Huyền Quang nói từ năm 2003, khi Ngài lên ngôi vị Tăng Thống:  “Tui đã trao quyền điều hành Giáo Hội cho Hòa thượng Quảng Ðộ. Do vậy, tui không có viết hay ban hành một Giáo Chỉ nào hết.”

Giáo Chỉ Số 9 là kết quả lòng tham sân si của kẻ thế tục, trần gian. Ðây là pháp nạn “Ái-Lạc” do các thành viên GHTN gây nên.

Ðức Phật dạy: “Giáo pháp của Như Lai không ai có khả năng phá hoại, dù kẻ đó là thiên, ma, hay A Tu La, hàng ngoại đạo... Chỉ có hàng đệ tử của Như Lai mới phá hoại giáo pháp của Như Lai.”

Pháp nạn “Ái-Lạc” là pháp nạn nội trùng đang phá hoại giáo pháp của Như Lai.

 

Úc Châu, ngày 7 tháng 8 năm 2008
Hộ Pháp
Bảo Sở
Viên Thành

 

Không tự nâng mình lên bằng cách đạp kẻ khác xuống (Đức Phật Thích Ca)

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN THỐNG NHỨT

Ngày 31 tháng XII năm 1963. TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM và mười (10) Giáo phái, hội đoàn (gồm các đại biểu Tăng sĩ và Cư sĩ thuộc Bắc tông, Nam Tông) đã khai mạc đại hội tại chùa Xá Lợi.

Đại biểu đại hội trong 5 ngày thảo luận và đã đi đến quyết định Thống nhất ĐẠO PHẬT VIỆT NAM thành một khối đoàn kết duy nhất, với danh xưng: GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT và một bản Hiến Chương gồm hai viện Tăng Thống và Hoà Đạo được công bố ngày 4-1-1964.

Đại hội suy tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm tăng thống và đề cử hòa thượng Trí Quang giữ chức chánh thư ký viện Tăng Thống, hòa thượng Thích Tâm Châu làm viện trưởng viện Hóa Đạo.

Ngày 12-1-1964, đại biểu đại hội bầu các tổng vụ trưởng, vụ trưởng của các tổng vụ, như: tổng vụ Tăng Sự, Hoằng Pháp, Văn Hóa, Giáo Dục, Cư Sĩ, Xã Hội, Thanh Niên, Tài Chính, Kiến Thiết v.v… theo như bản Hiến Chương của giáo hội đã qui định.

Dưới đây bản HIẾN CHƯƠNG đã tu chính lần thứ II bởi đại hội Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất khóa V, ngày 12 tháng 12 năm 1973 – Phật lịch năm 2517. 

HIẾN CHƯƠNG 
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT 

LỜI  MỞ  ĐẦU 
 
Công bố Lý tưởng Hòa bình của giáo lý Đức Phật, các tông phái Phật giáo, Bắc tông và Nam tông tại Việt Nam, thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường thuần nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. 

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặc sự tồn tại nơi nguyên vị cá biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc. 

Quan niệm thống nhất Phật Giáo Việt Nam được thể hiện theo chủ trương điều hợp, nghĩa là giáo lý, giới luật và nếp sống của các tông phái, cũng như của hai giới Tăng sĩ và Cư sĩ, chẳng những được tôn trọng mà còn phải nỗ lực phát triển trong sự kết hợp của chỉ đạo. Chính đó là sắc thái đặc biệt của nền Phật giáo thống nhất tại Việt Nam. 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.