VẤN ĐỀ GIÁO HỘI
THỐNG NHỨT 10/2007 |
GHPGVNTN tại Úc châu - Tân Tây Lan, Âu châu, và Canada bị Hòa
thượng Thích Quảng Độ, đặt ngoài vòng Giáo Hội và bị lên án là
"tiếm danh"
PARIS
(PSN-25.08.2008) Thông cáo báo chí mới nhứt của Phòng thông tin
Phật giáo quốc tế (PTTPGQT) do ông Võ Văn Ái làm Giám đốc, người
mang nhiều tai tiếng trong giới Phật tử Việt Nam trong cũng như
ngoài nước (...), vừa cho biết rằng :
Hòa
thượng Thích Quảng Độ, Xử lý thường vụ viện Tăng thống, kiêm
Viện trưởng Viện Hóa Đạo đã ra Thông bạch ký ngày hôm qua
(24.08.2008) nhằm loại trừ các Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống
Nhứt tại Úc châu và Tân Tây Lan, do quý Hòa thượng Như Huệ, Bảo
Lạc đứng đầu ; Tại Âu châu do Hòa thượng Minh Tâm đứng đầu ; Tại
Canada do Thượng toạ Bổn Đạt đứng đầu... ra khỏi hệ thống tổ
chức của GHPGVNTN. Và bị lên án là "tiếm danh".
Ngoài
ra, các vị Tôn Đức nói trên còn bị đương kiêm Giám đốc PTTPGQT
lên án rằng, xin trích :
(đã)
...không khâm tuân Giáo chỉ số 9 ... không tuân hành các
Thông bạch, Thông tư của Viện Hóa Đạo. Nhưng vẫn tiếp tục tiếm
danh GHPGVNTN... bắt cá hai tay ... lập lờ đánh lận con đen giữa
chính kiến và danh xưng. Hết trích.
Lý
do, theo Hòa thượng Quảng Độ thì lãnh đạo các cơ sở Giáo Hội này
đã :
1.
Không tuân thủ Hiến chương GHPGVNTN bản Đại hội GHPGVNTN khóa V
tu chính ngày 12.12.1973,
2.
Bất tuân Giáo chỉ số 9
của
Đức cố Đệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang ban hành ngày
8.9.2007.
Được
biết, từ ngày ban hành Giáo Chỉ số 9 đã gây nhiều đổ vỡ, toàn
thể GHPGVNTN ở Hải ngoại từ Âu-Úc đến Mỹ châu vốn rất hùng hậu
về phẩm cũng như lương đã đồng loạt đổ nát đến mức Đại lão Hòa
thượng Thích Tâm Châu, nguyên Viện trưởng Viện Hóa Đạo đầu tiên
của Giáo Hội đã phải than rằng, xin trích : ...
Mấy tháng trước đây, nhân danh chống Cộng, tự bản thân
Phật-giáo, bị vô minh che lấp, bị ma chướng điều khiển, gây ra
biến động, khiến cho danh dự Phật-giáo bị thương tổn nặng nề,
Phật-sự bị ngưng trệ ghê gớm và sự chua xót giáng tới các chùa,
các Giáo-Hội, chư vị Tăng, Ni chân thành, tận tâm phục vụ cho
Giáo-Hội, một cách không tưởng tượng được! Biến động ấy đáng vui
hay đáng buồn ! Tỷ dụ, biến động ấy là sách lược đúng, cần làm,
nhìn lại sau, chỉ còn đống gạch vụn, những con người tứ chi bị
mất, liệu có vui và có thành công được không ? Ai chịu trách
nhiệm ? Ngài cũng kêu gọi mọi người, hãy nhất tâm
sám hối, đem tâm từ bi, hỷ xả, bỏ tất cả
những thiên-kiến, thiên chấp, chung họp lại cùng nhau như
xưa, để làm việc cứu đạo, cứu đời. Hết trích.
Giáo
chỉ số 9 cũng đã bị đa số Phật tử 4 chúng nghi ngờ rằng Giáo Chỉ
giả không do đức Tăng thống đệ Tứ ký tên và ban hành, nhiều bằng
chứng cho rằng chữ ký và dấu ấn trong Giáo chỉ không do chính
tay Ngài ký tên và đóng dấu, mà là dùng kỹ thuật photoshop chụp
chữ ký và con dấu có sẵn trên 1 văn bản nào đó rồi áp vào văn
bản có tên gọi là Giáo chỉ số 9 vốn đã được thực hiện bên ngoài
Việt Nam sau ngày ký ban hành đến 8 ngày (16.09.2007 -
20:25:07).
Điều
3, Thông bạch kêu gọi : chư Tăng, Ni, Phật tử tại các châu
lục nói trên tùy cơ duyên và hoàn cảnh đứng ra thành lập
GHPGVNTN chính thức và trực thuộc Viện Hóa Đạo, chiếu điều 36
của Hiến chương GHPGVNTN bản Đại hội GHPGVNTN khóa V tu chính
ngày 12.12.1973, cũng như triệt để khâm tuân và thi hành Giáo
chỉ số 9 của Đức cố Đệ tứ Tăng thống ban hành ngày 8.9.2007 và
Thông bạch của Viện Hóa Đạo ban hành ngày 25.9.2007 hướng dẫn
thi hành Giáo chỉ số 9 của Đức Tăng thống.
Theo
nhận xét của nhiều Phật tử trong 4 chúng, nhất là giới trí thức
trẻ thì lời kêu gọi của Hòa thượng Quảng Độ rất khó thành tựu
khi mà đại đa số Tăng - Ni và Cư sĩ tại gia đã mất niềm tin với
thành phần nhân sự của Văn phòng II Viện Hóa Đạo, nổi cộm nhất
là 2 nhân vật gây nhiều tai tiếng cho giáo Hội nói riêng và Phật
giáo Việt Nam nói chung là Hòa thượng Chánh Lạc, và ông Võ Văn
Ái. |
|
|
|
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN THỐNG NHỨT |
Ngày 31 tháng
XII năm 1963. TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM và mười (10) Giáo phái, hội
đoàn (gồm các đại biểu Tăng sĩ và Cư sĩ thuộc Bắc tông, Nam Tông) đã
khai mạc đại hội tại chùa Xá Lợi.
Đại biểu đại
hội trong 5 ngày thảo luận và đã đi đến quyết định Thống nhất ĐẠO PHẬT
VIỆT NAM thành một khối đoàn kết duy nhất, với danh xưng: GIÁO HỘI PHẬT
GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT và một bản Hiến Chương gồm hai viện Tăng Thống
và Hoà Đạo được công bố ngày 4-1-1964.
Đại hội suy
tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm tăng thống và đề cử hòa
thượng Trí Quang giữ chức chánh thư ký viện Tăng Thống, hòa thượng Thích
Tâm Châu làm viện trưởng viện Hóa Đạo.
Ngày
12-1-1964, đại biểu đại hội bầu các tổng vụ trưởng, vụ trưởng của các
tổng vụ, như: tổng vụ Tăng Sự, Hoằng Pháp, Văn Hóa, Giáo Dục, Cư Sĩ, Xã
Hội, Thanh Niên, Tài Chính, Kiến Thiết v.v… theo như bản Hiến Chương của
giáo hội đã qui định.
Dưới đây bản
HIẾN CHƯƠNG đã tu chính lần thứ II bởi đại hội Giáo Hội Phật Giáo Việt
Nam Thống Nhất khóa V, ngày 12 tháng 12 năm 1973 – Phật lịch năm 2517.
HIẾN
CHƯƠNG
GIÁO
HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
LỜI
MỞ ĐẦU
Công
bố Lý tưởng Hòa bình của giáo lý Đức Phật, các tông phái Phật giáo, Bắc
tông và Nam tông tại Việt Nam, thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự
đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường
thuần nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.
Giáo
Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặc sự tồn tại nơi nguyên vị cá
biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc.
Quan
niệm thống nhất Phật Giáo Việt Nam được thể hiện theo chủ trương điều
hợp, nghĩa là giáo lý, giới luật và nếp sống của các tông phái, cũng như
của hai giới Tăng sĩ và Cư sĩ, chẳng những được tôn trọng mà còn phải nỗ
lực phát triển trong sự kết hợp của chỉ đạo. Chính đó là sắc thái đặc
biệt của nền Phật giáo thống nhất tại Việt Nam.
|