.

PSN
BỘ MỚI 2008
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)

  VẤN ĐỀ GIÁO HỘI THỐNG NHỨT 10/2007

Những đứa con chí hiếu
và lễ Chung thất "non" cho cha

  • PSN - 31.08.2008 - Nguyên Ngọc


Từ trái: PS Giác Đức, HT Hộ Giác, HT Chánh Lạc, TT Viên Lý, TT Giác Đẳng, GS Võ Văn Ái, Huynh Trưởng Lê Quang Dật trong lễ chào quốc kỳ VNCH trước khi họp báo hôm Thứ Bảy 13-10-2007 tại Westminster, Calif.

Lễ Chung Thất của Đức Cố Tăng-Thống Thích Huyền Quang đã được những đứa con chí-hiếu trong VP II Viện Hoá-Đạo mới tại Hoa-kỳ tổ-chức tại chùa Pháp-Luân, thành phố Houston, bang Texas nước Hoa-Kỳ vào ngày 17-8-2008 (non một tuần lễ). Nhóm này đã cố gắng mời thỉnh với trăm phương ngàn kế, hy vọng khán giả đến đông đảo để làm chứng cuộc biểu diễn những ngón đòn tuyệt hảo của HT Thích Chánh Lạc và Võ văn Ái ngày càng tuyệt-xảo và lộng hành hơn. Rất tiếc vì quá nhiều gian dối trước đây, không che mắt được thiên hạ nên dù có ghép năm, sáu tiết mục thành một, VP II VHĐ mới vẫn chỉ quy-tụ được khoảng 400 (bốn trăm) người được đếm kỹ từ khán đài danh dự có Tăng Ni, dân-biểu Hoa-kỳ, linh-mục đến nhà bếp, phục vụ viên… Tuy nhiên vì tiếng vỗ tay tán thán trong buổi lễ quá ầm ĩ, ồn ào náo nhiệt đến nỗi loạn-tai-điên-đầu, nên ông Võ văn Ái đã thay mặt Ban lãnh đạo Giáo-hội tuyên bố số lượng đồng bào tham dự đến 2000 (hai ngàn) người. Việc thổi phồng bậy bạ này tôi đã quen nghe với cách đếm trong các kỳ tổ-chức tu học của HT Thích Chánh Lạc, PS Giác-Đức, T/T Viên-Lý trước đây rồi. Hơn nữa chẳng nên trách kẻ đang bị điên loạn tâm thần vì quá tham sân si.

Tuy đã quen và không trách nhưng vì có nhiều bạn bè đưa ra một vài thắc mắc, chung quanh Lễ Chung Thất do VP II VHĐ mới tổ-chức nên tôi phải viết để vui lòng bè bạn. Câu hỏi thắc-mắc đó là:

Câu1:  Tại sao những người lãnh đạo VP II VHĐ mới tại Hoa-Kỳ có cả Tăng Ni mà họ không biết lễ Chung Thất 49 ngày là lễ quan-trọng nhất cho người quá cố sao; hơn nữa ngài Thích Huyền Quang là Đức Tăng Thống của Giáo-hội?

Câu 2:  Quyết định 31 do HT Quảng Độ ký sao không thấy ghi nguồn gốc từ đâu? (Ví dụ như QĐ 31/VHĐ/…; hay QĐ 31/VTT/ ...) Có phải vì VC đang càng quét Giáo-hội bên nhà không? Tu viện Nguyên Thiều có còn không? Chùa Giác Hoa có phải là cơ sở của Phật-Giáo quốc doanh không? (nếu không, chẳng lẽ ở Sài-gòn, ngay chỗ HT Quảng Độ ở không bị kiểm soát mà chỉ có những hành động gắt gao ở Nguyên Thiều thôi sao!...

Câu 3:  Chúc thư, Giáo chỉ và Quyết định 31 thiệt hay giả?

Câu 4:  Nghĩ gì về “giới luật” của các vị cốt cán như HT, PS. đang lãnh đạo VP II VHĐ mới; và trong hoàn cảnh này Giáo hội nói chung sẽ thực hiện thế nào về những điều Đức Cố Tăng-Thống nhắn nhủ trong di chúc đọc trong buổi lễ và Ngài Quảng Độ cùng Hội đồng lưỡng viện đã phát nguyện.

Xin phép quý vị cho phép tôi trình bày một vài việc để góp chút ý kiến cho quý bạn bè tôi. Riêng về Chúc thư, Giáo chỉ đã có nhiều bài viết của quý Thầy, quý Thiện Tri Thức phân tích tỉ mỉ. (xin xem trang Web của Hải triều âm (haitrieuam.net), hoặc Phù sa sẽ hiểu rõ ràng hơn).

Ba câu thắc mắc đầu có thể góp chung thành một. Tôi có thể khẳng định là quý vị trong VP II VHĐ mới tại Hoa-Kỳ ai cũng hiểu rõ “sự quan trọng của Lễ Chung Thất” vì nhóm 14 vị có 12 Tăng Ni, 01 Pháp sư (nửa tăng nửa tục) là Giác-Đức, 01 tục nam là Võ văn Ái (hơi thở của VPII).  Sở dĩ họ làm Chung thất non một tuần lễ vì đối với họ Chúc thư và Giáo chỉ là chính, là sự sống chết trong cuộc đời họ. Giây phút nào Chúc thư chưa được tung ra và có chứng nhận quyền lực của Ngài Quảng Độ thì giây phút đó nhóm “Ái Lạc” như còn ngồi trên đống lửa “tham+sân+si+ …” Tham là tham chức quyền, tham ái dục. Si là mê ngồi cao, mê phụ nữ. Sân là điên đảo trước sự gian trá bị phát giác..Nhóm họ khẩn thiết cần tuyên bố những kết quả đã hình thành qua văn bản, sau khi đã tung ra hai (2) chúc thư giả và những lời bịa đặt gian trá về 2 chúc thư thăm dò đó. Tất cả đều bị lột mặt nạ. Hai thủ phạm “Ái-Lạc” đã âm mưu lập kế cùng với gian thần  quyết không thể để cho sự thật phá vỡ kế hoạch của họ (dù là Chúc thư và Giáo chỉ thật của Đức Cố Tăng Thống) nên họ tự quyết định ngày giờ làm lễ tại Hoa-Kỳ, sớm một tuần lễ, họ lơ luôn lời công bố của T/T Thích Viên Định, phó viện trưởng VHĐ mà Võ văn Ái đã nhắc lại chắc nịnh như sau “Hai văn kiện này (Chúc thư và Giáo chỉ) sẽ được công bố tại kỳ lễ Chung thất (49 ngày) của Đức Cố Tăng Thống. Vậy từ đây đến đó, mọi văn kiện tiếm danh Đức Cố Tăng Thống đều là tài liệu giả.” Thật tráo trở, đúng là hết thuốc chữa.

- Để cái thật thành giả, cái giả thành thật nên mới có QĐ 31 do Ngài Quảng Độ ký để đành chấp nhận quyết định của nhóm “Ái Lạc”, làm lễ trước một tuần lễ và lợi dụng thời gian này vinh danh suy cử cho nhau. Đồng thời cũng đánh ván bài chót ra mt bỏ Nguyên-Thiều, bỏ tứ chúng môn đệ và hiếu đồ của Đức Cố Tăng Thống, bỏ hầu hết Tăng Ni và Ban hướng dẫn Gia đình Phật tử, bỏ luôn cả sự mong đợi của đồng bào đã đứng sau lưng Đức Cố Tăng Thống và Giáo hội đã làm biết bao nhiêu việc để giữ vững Giáo hội đến ngày nay. Âm mưu này rồi sẽ bị vạch trần và Ngài Quảng -Độ nay đã là người trọn quyền nắm giữ Giáo hội; rồi đây chắc chắn sẽ phải chịu trách nhiệm về những sự việc đã xẩy ra làm tan nát Giáo hội PGVNTN, nếu Ngài không trung thực lên tiếng.

* (Tin từ một cụ bà ở Canada về thăm và dự lễ Chung Thất (49 ngày) của Đức Cố Tăng Thống Thích Huyền Quang tại Nguyên-Thiều (Bình-Định) cho biết “Nguyên Thiều vẫn yên tĩnh, chẳng có gì ồn ào về những ngôi vị đời như giẻ rách, như đôi dép bẩn nhơ, như những lời tung ra của Hội đồng lưỡng viện về khủng bố VC, về việc quyết định của Ngài Quảng Độ làm lễ Chung thất non cho Đức Cố Tăng Thống tại Sài Gòn”. Chỉ cần sớm hơn một tuần lễ và không tổ chức tại Nguyên Thiều, HT Quảng-Độ đã cho toàn thể Phật Giáo đồ Việt Nam và thế giới, toàn thể những người làm chính trị trên thế giới đang giúp HT dự tranh Giải Nobel Hòa bình… thấy được tấm lòng của Ngài đối với Đức Cố Tăng Thống và Phật Giáo Việt-Nam. Kế hoạch này cũng để bắn một mũi tên lợi được nhiều điểm - dễ loan tin thất thiệt hơn để VVA làm công tác ngọai-vụ và công tác ngoại-bang; - để thuận cho nhóm “Ái Lạc” tung ra Di chúc và Giáo chỉ không bị phản ứng (nói lên sự thật); -để giữ được mối quan hệ chính trị nói chung và nhóm chống cộng thời cơ có lý do làm ăn, kiếm danh; - để đảng và nhà nước CSVN thấy HT Quảng Độ và cả Hội đồng Lưỡng Viện biết lùi thêm một bước. (Đây là bước lùi thứ 2, sau khi HĐLV biết đệ trình Giáo chỉ số 9 lên cho Thủ tướng Chính phủ CHXHCNVN “để kính thông tin” và đại diện Ngoại giao các quốc gia trên thế giới có cơ quan đại diện tại Hà-nội “để kính thông báo”. Trích từ Giáo chỉ số 09/VTT/GC/TT. Đó là nguyên nhân Lễ Chung Thất non

Còn Chùa Giác Hoa tại Sài-gòn cũng chẳng có chi gọi là bao vây. Những chuyện ghê gớm tung ra về Nguyên Thiều cũng chỉ để làm cái cớ “thực hiện một âm mưu; làm Chung thất non cho Đức Cố Tăng Thống tại Sài-gòn cũng để thuận tiện cho việc biến giả thành thật, dễ vỗ ngực xưng danh ta là cháu ngoan, là con chí hiếu…” Thực ra làm lễ ở đâu, và ai lên ngôi vị nào, ở Nguyên-Thiều có ai thèm để ý vì khóc Cha chưa dứt làm gì nghĩ đến chuyện lợi danh. Những sự việc trên chỉ  lòi thêm cái đuôi để mọi người biết rõ thêm tại sao Đức Cố Tăng Thống trước đây đã cáo bệnh trao quyền hết cho ngài Quảng Độ một mình tự điều-hành Giáo hội…Chúng ta cũng không quên Giáo chỉ số 9 ra đời sau đó. Còn Chùa Giác Hoa bây giờ có phải là quốc doanh không, tôi không rõ.

Về câu thắc mắc số 4, tôi xin có đôi lời tâm sự: Trong di chúc được VP II VHĐ mới phổ biến có một đoạn rất cảm động “Mai này dù phải xả báo thân, nhưng chí nguyện tôi vẫn cận kề chư liệt vị trong công cuộc phục vụ và phát huy mạng mạch chánh pháp nơi trú xứ quê hương này”. Câu này trích ra từ di chúc của Đức Cố Tăng Thống. Nếu di chúc là thật thì đau lòng biết mấy!!! “Trú xứ quê hương này” giờ đây ra sao để gọi là làm y theo lời di chúc. Ôi trú xứ Nguyên-Thiều đã chính thức bỏ (chính thức giải phẩu cắt bỏ như đã giải phẩu cắt bỏ bao nhiêu Tăng Ni, Cư sĩ qua Thông bạch hướng dẫn thi hành Giáo chỉ số 9.) Chỉ vì một cái “hù” của công an VC đã cho cả đám thỏ tuôn chạy và tụ về Sài-gòn nơi cứ điểm chùa Giác Hoa không kịp kêu cứu nhờ ngoại-nhân can thiệp. Nhưng thưa quý ngài trong Hội đồng lưỡng viện có thực vậy không? Việt cộng có hành động gì chưa mà các ngài sợ đến thất kinh hồn vía. Chết nhát thế đó thì làm sao điều hành nỗi Giáo hội dù Giáo hội giờ chỉ còn một thiểu số phe nhóm và sắp có quan hệ mới với đảng và nhà nước Việt-Nam.  (Viết đến đây tôi lại nhớ đến câu nói của HT Thích Chánh Lạc, người có nhiều chức vụ và chức vụ nào cũng cao, cũng quan trọng nhứt trong Giáo hội. HT cũng là người tự xưng là ông chủ của GH PGVNTH “Thầy là Giáo-Hội. Giáo Hội là Thầy”. HT Chánh Lạc cũng đã tuyên bố có nhân chứng và vật chứng như sau: “Việt cộng mời thầy, thầy cũng đến.” Thử nghĩ thầy tự xưng là kẻ trung kiên, là người chống cộng dù chỉ là chiêu bài, vậy thầy sẽ đến với Việt cộng để thuyết pháp hay đến với quan hệ mới? Giả dối như thế là cùng. Hèn chi bị tòa án ở Denver Colorado xử phạt về tội “vu khống và sách nhiễu tình dục” mà vẫn không chịu tự cởi áo tu cho đỡ nhục VP II VHĐ mới tại Hoa-Kỳ. (Xin xem bản án này trên “phù sa”, có thể mở <saigonbao.com để tìm>.)

Thưa quý ngài trong Hội Đồng Lưỡng Viện, một trú xứ nhỏ bé như Nguyên-Thiều, Giáo hội không thể giữ được thì nói gì đến những việc đại-sự theo như Thông Điệp Phật Đản của Đức Cố Tăng Thống đã ban trong dịp Phật Đản năm nay. Quý Ngài đã tự nguyện và nay quý ngài có thấy tự thẹn khi nghe Đạo-từ của Ngài Thích Quảng Độ được phát qua máy vi- âm nhân dịp lễ Chung thất non do VP II VHĐ mới  tại Hoa-Kỳ tổ chức. Xin viết lại đoạn này để quý ngài xemtự biết cùng HT Quảng Độ, khi khẳng định: “Nghe và thực hiện lời Ngài trong đời sống hằng ngày, bằng cách đó chúng ta tán dương công đức Ngài đã thị hiện mở ra con đường Phật trên đất nước này, bằng cách đó chúng ta đền đáp ơn Ngài và cúng dường ngày chung thất”

“Hội đồng lưỡng viện nguyện đem hết sức mình trong công cuộc vận động phục hồi quyền sinh hoạt pháp lý của GHPGVNTN để giữ gìn bảo vệ Giáo hội truyền thống đã do Lịch đại Tổ sư, Chư Thánh Tử đạo, và toàn thể Phật tử xây dựng nên. Hội đồng lưỡng viện nguyện thực hiện lời Ngài căn dặn để đem lại nhân quyền cho người sống, linh quyền cho người chết, dân chủ cho xã hội, làm nền tảng cho sự phát triển con người và đất nước, cũng như hợp quần với mọi nhân sĩ, trí thức, đoàn thể, tổ chức nhằm hậu thun những công trình bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ, lẽ phải và tự do, hạnh phúc và giác ngộ cho mọi người”. Thưa Quý Ngài, với lực của Giáo hội sau khi thực hiện “Thông bạch hướng dẫn thi hành GC số 09”, sau khi quyết định bỏ Nguyên Thiều và ân nghĩa những người đã hiến thân bảo vệ và xây dựng Giáo-hội, để còn lại thiểu số phe nhóm nắm quyền lãnh đạo mà những nhân sự này đã làm mất uy tín và niềm tin của đồng vào Phật tử quá nhiều, cộng thêm bản thân không được trong sạch vì thiếu “trì giới”, tham ái dục, danh vọng và ăn nói dối trá, vọng ngữ thì làm sao thực hiện được “lời nguyện đã phát tâm”: để đem lại nhân quyền cho người sống, linh quyền cho người chết,… bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ, lẽ phải và tự do, hạnh phúc và giác ngộ cho mọi người?

Tôi xin tạm ngưng bài viết này ở đây, vì đã đúng dự định trọn vẹn 3 trang; hơn nữa có viết mãi cũng không cùng. Còn riêng đời sống của các vị lãnh đạo VP II VHĐ mới như thế nào, tôi xin lần lượt tiếp ở các bài sau.                               

Nguyên-Ngọc 
Bài viết thể hiện quan điểm và cách dùng từ, hành văn của tác giả. Quý vị có ý kiến gì xin gửi về phusaonline@gmail.com hoặc trực tiếp với tác giả  nguyenngoc484@yahoo.com

 

Không tự nâng mình lên bằng cách đạp kẻ khác xuống (Đức Phật Thích Ca)

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN THỐNG NHỨT

Ngày 31 tháng XII năm 1963. TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM và mười (10) Giáo phái, hội đoàn (gồm các đại biểu Tăng sĩ và Cư sĩ thuộc Bắc tông, Nam Tông) đã khai mạc đại hội tại chùa Xá Lợi.

Đại biểu đại hội trong 5 ngày thảo luận và đã đi đến quyết định Thống nhất ĐẠO PHẬT VIỆT NAM thành một khối đoàn kết duy nhất, với danh xưng: GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT và một bản Hiến Chương gồm hai viện Tăng Thống và Hoà Đạo được công bố ngày 4-1-1964.

Đại hội suy tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm tăng thống và đề cử hòa thượng Trí Quang giữ chức chánh thư ký viện Tăng Thống, hòa thượng Thích Tâm Châu làm viện trưởng viện Hóa Đạo.

Ngày 12-1-1964, đại biểu đại hội bầu các tổng vụ trưởng, vụ trưởng của các tổng vụ, như: tổng vụ Tăng Sự, Hoằng Pháp, Văn Hóa, Giáo Dục, Cư Sĩ, Xã Hội, Thanh Niên, Tài Chính, Kiến Thiết v.v… theo như bản Hiến Chương của giáo hội đã qui định.

Dưới đây bản HIẾN CHƯƠNG đã tu chính lần thứ II bởi đại hội Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất khóa V, ngày 12 tháng 12 năm 1973 – Phật lịch năm 2517. 

HIẾN CHƯƠNG 
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT 

LỜI  MỞ  ĐẦU 
 
Công bố Lý tưởng Hòa bình của giáo lý Đức Phật, các tông phái Phật giáo, Bắc tông và Nam tông tại Việt Nam, thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường thuần nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. 

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặc sự tồn tại nơi nguyên vị cá biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc. 

Quan niệm thống nhất Phật Giáo Việt Nam được thể hiện theo chủ trương điều hợp, nghĩa là giáo lý, giới luật và nếp sống của các tông phái, cũng như của hai giới Tăng sĩ và Cư sĩ, chẳng những được tôn trọng mà còn phải nỗ lực phát triển trong sự kết hợp của chỉ đạo. Chính đó là sắc thái đặc biệt của nền Phật giáo thống nhất tại Việt Nam. 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.