.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)

  VẤN ĐỀ GIÁO HỘI THỐNG NHỨT 10/2007


Mấy cảm nghĩ về hiện trạng
của Giáo hội Thống nhất

  • PSN - 18.10.2007 - Như Thuyết

Gần đây những sự kiện diễn ra cho GHTN chắc hẳn đã làm cho Tăng, Ni và Phật tử có lòng đối với GHTN nói riêng và PGVN nói chung cảm thấy đau buồn vô hạn!  Người viết bài này đã ưu tư thật nhiều về hiện trạng bi thương này và chính nỗi đau trĩu nặng trong tâm suốt thời gian qua đã làm cho tôi không thể im lặng được nữa.  Tôi nghĩ nếu cứ tiếp tục im lặng thì chẳng khác gì mình ngoảnh mặt làm ngơ trước những đau thương và mất mát lớn lao của GHTN và PGVN.  Vì vậy, xin được góp lời để nói lên cảm nghĩ của người con Phật trước cơn biến động sâu xa của GHTN hiện nay.

Trong cuốn Người Xuất Gia, Hòa Thượng Thích Trí Quang đã viết:  “Trước hết, đừng lạc quan rằng thống nhất như vậy là độ thịnh của Phật-Pháp.  Khi một lâu đài mà người ở trong đó đã phải kêu gọi nhau, chung lưng góp sức để chống giữ thì lâu đài ấy đã gần sụp đổ.  Phật-giáo bước đến sự thống nhất ngày nay cũng là triệu chứng đó.  Thật vậy, Phật-Giáo không sắp sụp đổ nhưng có thể sẽ sụp đổ.  Mà nguyên nhân lớn lao nhất gây ra sự sụp đổ đó là sự chia rẽ của Phật-giáo-đồ.  Một lâu đài mà kẻ ở trong đó ai cũng khẻ gạch, rút ngói, thì không sụp đổ thế nào được.  Bởi vậy, muốn tránh sự sụp đổ có thể xảy ra cho Phật-giáo, Phật-giáo-đồ phải thống nhất.  Thống nhất, như vậy, thành một phương pháp độc nhất để duy trì Phật-giáo, thành một mục đích vô nhị mà Phật-giáo-đồ phải hiến mình cho nó nếu còn muốn có mặt bây giờ và mai hậu ở thế giới này.”  (Thích Trí Quang, Người Xuất Gia, nhà xuất bản Phú Lâu Na, Hoa Kỳ, 2003, trang 79-80).

Những lời trích dẫn trên, Hòa Thượng Thích Trí Quang đã viết khi phong trào thống nhất PGVN đang tiến hành.  Đó là nhận định sâu sắc đúng với thực tế đã và đang xảy ra cho nền thống nhất PGVN.  Trong đoạn văn trích ở trên, Hòa Thượng Thích Trí Quang đã nêu rõ nguyên nhân của sự sụp đổ của nền thống nhất PG chính là “sự chia rẽ của Phật-giáo-đồ”, mà sự chia rẽ ấy bộc lộ ra ở hành động “khẻ gạch, rút ngói” của chính những người trong nội bộ PGTN.  Hành động “khẻ gạch, rút ngói” là gì?  Là hành động phi chánh pháp, tham quyền cố vị, mua danh bán chức, kết bè kết đảng để thao túng và trục lợi trong nội bộ của PGTN. 

Chính vì vậy, trong cuốn Tăng Già Việt Nam, Hòa Thượng Thích Trí Quang đã viết:  “Phương tiện cần thiết vô cùng cho nền Phật-giáo Thống-nhất.  Nhưng dùng nó một cách vô ý thức, hay không dùng nó một cách vô ý thức, tất nhiên đều làm tan rã nền Phật-giáo Thống-nhất ấy.”  (Thích Trí Quang, Tăng Già Việt Nam, nhà xuất bản Phú Lâu Na, Hoa Kỳ, 2004, trang 34). 

Nhìn lại hiện trạng đổ vỡ của GHTN ngày nay, chúng ta thấy một số ít người đã lạm dụng “phương tiện cần thiết” để thực hiện mưu đồ cá nhân và phe phái riêng tư của họ, chứ không phải là vì để bảo vệ và phát triển thật sự GHTN.  Họ nhân danh thống nhất, nhưng cái thống nhất mà họ sử dụng đó đã đi ngược lại hoàn toàn tinh thần thống nhất của truyền thống GHTN suốt từ trên bốn thập niên qua.  Tinh thần thống nhất của truyền thống GHTN là tinh thần bao dung, từ bi và trí tuệ, là tinh thần gạt bỏ những dị biệt về tông phái, hệ phái, quan điểm cá nhân, phe nhóm để cùng nhau hòa hợp chung lưng xây dựng và phát triển nền Phật Giáo Việt Nam.  Tinh thần thống nhất truyền thống GHTN là tinh thần hòa bình không chủ trương thù hận, không khích động lòng căm thù giữa những cá nhân hay phe nhóm từ trong ra ngoài Phật Giáo.  Tinh thần ấy đã bị vùi dập thẳng tay trong các bài viết trên trang web tinparis, hoặc được phổ biến qua email với những nickname như Thích Tín Tâm, Thích Chánh Hạnh, Thích Tỉnh Thức, Tri An, v.v… và ngay cả trong Thông bạch của VHĐ về việc hướng dẫn thi hành Giáo Chỉ số 9 của Viện Tăng Thống. 

Một số ít người, mở miệng ra là nhân danh GHTN.  Nhưng tinh thần thống nhất của họ ở đâu?  Trong đợt thanh trừng nhân sự của VHĐ vào năm 2005, họ vu khống và chụp mũ Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ và chư vị thành viên VHĐ khác là âm mưu lật đổ nhị vị đại lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ để thành lập cái mà họ gọi là “GHTN không Huyền Quang, không Quảng Độ.”  Rồi họ tiếp tục “điên đảo mộng tưởng” liên kết trách nhiệm của Hòa Thượng Thích Trí Quang, Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ và Giáo sư Trí Siêu Lê Mạnh Thát với Hội Thân Hữu Già Lam để có cớ vu khống và buộc tội các vị này trong cái mà họ gọi là âm mưu bán đứng GHTN cho CS.  Họ suy diễn một cách hoang đường mối liên hệ giữa Hội Thân Hữu Già Lam với Nhóm Tăng Ni Hải Ngoại, với Tăng Ni Việt Nam Hải Ngoại và việc tổ chức Ngày Về Nguồn.  Để thực hiện âm mưu thao túng GHTN trong nước và loại trừ các GHTN tại hải ngoại, họ tung tin là sẽ có cuộc đàn áp nước lũ của CS để tiêu diệt GHTN trong nước.  Rồi chuyện gì đã xảy ra?  Đàn áp nước lũ và tiêu diệt GHTN trong nước đâu không thấy mà chỉ thấy Giáo chỉ số 9 và Thông bạch hướng dẫn thi hành Giáo chỉ được công bố nhằm công khai giải tán các GHTN tại Hoa Kỳ, Canada, Âu Châu và Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan.  Việc CS đàn áp nước lũ để tiêu diệt GHTN trong nước, nếu có, thì không những không liên can gì đến các GHTN ở hải ngoại mà còn phải liên kết chặt chẽ các GHTN này lại thành một khối để hậu thuẫn cho GHTN trong nước mới phải. 

Đó có phải là tinh thần thống nhất của GHTN truyền thống mấy chục năm qua?  GHTN truyền thống đã được bao nhiêu Tăng, Ni và Phật tử trong và ngoài nước từ trên mấy thập niên qua không ngừng tích cực đóng góp máu xương và mồ hôi nước mắt để bảo vệ và phát triển.  GHTN truyền thống là nơi tụ hội của bao nhiêu Tăng, Ni và Phật tử tài đức và nhiệt tâm nhiệt huyết.  GHTN truyền thống đâu phải như hôm nay, sau Giáo chỉ số 9 và Thông bạch hướng dẫn thi hành Giáo chỉ, chỉ còn lại năm bảy vị trong nước và 14 vị tại hải ngoại!  Thống nhất mà như vậy sao?  Thống nhất mà càng ngày càng loại trừ, gạt bỏ, giải tán, vu khống, chụp mũ bao nhiêu Tăng Ni và Phật tử một lòng một dạ từ trên bốn chục năm qua hay sao?  Thống nhất mà từ một tổ chức có lực lượng Tăng, Ni và Phật tử đông đảo và hùng hậu nhất của cả nước bây giờ co cụm lại trong một nhóm nhỏ người trên ốc đảo hoang vu! 

Tinh thần thống nhất truyền thống đúng nghĩa đã được đại lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang thể hiện đầy đủ trong chuyến đi chữa bệnh tại Hà Nội của ngài vào năm 2003.  Trong dịp này, đại lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang đã gọi Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ với tư cách là Tổng Thư Ký Viện Hóa Đạo GHTN ra Hà Nội để thay mặt ngài tiếp kiến 6 vị đại sứ các nước Âu Châu và Hoa Kỳ.  Trong cuộc tiếp kiến ấy, Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ đã trình bày về hiện tình pháp nạn của GHTN nêu rõ lập trường trước sau như một của GH truyền thống đối với dân tộc và đạo pháp.  Sự kiện ấy đã làm nổi bật tư cách chính thống và tính hợp pháp của GHTN đối với chính quyền cộng sản Việt Nam và các chính phủ tự do dân chủ trên thế giới.  Vậy mà Phóng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế và Phát Ngôn Nhân Viện Hóa Đạo đã cố tình làm ngơ.  Tại sao lại có chuyện khó hiểu như thế?  Sau đó, đại lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang đã đi thăm viếng các chùa viện và chư Tăng, Ni cùng Phật tử từ miền Bắc, vào miền Trung và miền Nam.  Đâu đâu ngài cũng được chư Tăng, Ni và Phật tử của hai GHTN và GHPGVN cung nghinh long trọng.  Chuyến đi ấy của đại lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang mang ý nghĩa gì?  Đó là nỗ lực đầy trí tuệ, vô úy và từ bi bao dung của bậc cao Tăng lãnh đạo tối cao GHTN nhằm mục đích lắng nghe, tìm hiểu, cảm thông tâm tư và nguyện vọng của Phật giáo đồ Việt Nam để từ đó hoạch định hướng đi cao cả và lợi ích lâu dài cho toàn thể Tăng, Ni và Phật tử Việt Nam. 

Trường hợp bị vu khống, chụp mũ, miệt thị của Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ từ lâu nay là điều đau lòng đối với Tăng, Ni và Phật tử trong và ngoài nước. Thượng Tọa đã làm gì và VHĐ đã có cuộc họp, có mở cuộc tìm hiểu, nghiên cứu và điều tra cặn kẽ nào chưa, mà đưa ra lời buộc tội như vậy?  Việc làm ấy có dựa trên các nguyên tắc của luật tạng trong Tăng già, có căn cứ vào các điều khoản của Hiến Chương GHTN, của Nội Quy Hội Đồng Viện Hóa Đạo?  Trong Thông cáo báo chí phổ biến ngày 26 tháng 9 năm 2007, ông Võ Văn Ái đã viết: 

Hai nhà học Phật Lê Mạnh Thát và Thích Tuệ Sỹ, vốn có công trong việc trước tác, dịch kinh Phật giáo.  Nhưng trên lĩnh vực chính trị thì hai ngài mắc phải sai lầm trầm trọng.   Năm 1981, hai ngài cố vấn cho Cố Hòa thượng Thích Trí Thủ tham gia Giáo hội Phật giáo nhà nước, theo luận điểm hòa hiệp với nhà cầm quyền cộng sản để có thể làm văn hóa thuần túy, làm giáo dục thuần túy và đào tạo Tăng Ni thuần túy.  Nhưng 26 năm qua cái Giáo hội mà Cố Hòa thượng Thích Trí Thủ tham gia làm được gì cho Phật giáo Việt Nam, ngoài vai trò làm công cụ chính trị cho Nhà nước và Đảng?  Cái Giáo hội Phật giáo Nhà nước với bao nhiêu là học viện cao cấp, trung cấp, sơ cấp Phật giáo được Ban Tôn giáo cho phép thành lập, đào tạo được bao nhiêu cao tăng?  Đưa Phật giáo Việt Nam đi về đâu năm 2007 này?  Phật tử trong và ngoài nước tự hỏi vì sao hai ngài với nhóm Thân Hữu Già Lam giẫm lại vết xe cũ đã đẩy Cố Hòa thượng Thích Trí Thủ và Phật giáo Việt Nam vào nơi tử lộ?  Đáng buồn và khó hiểu vì sao hai ngài có thể điềm nhiên tọa thị để cho nhóm đệ tử của hai ngài, còn mặc áo tu hay đã ra đời, mở chiến dịch đánh phá GHPGVNTN, đánh phá chư huynh đệ pháp lữ hay người đồng đạo một cách sỗ sang, thô lỗ, thiếu văn hóa?  Nhất là tỏ lời bất kính và hỗn láo với hàng giáo phẩm lãnh đạo trong nước?

Viết như trên, ông VVA đã cố tình bằng ác tâm xuyên tạc và vu khống không bằng chứng các sự việc như sau: 

-  Ông VVA nói Thượng Tọa Thích  Tuệ Sỹ và  Giáo sư Lê Mạnh Thát là cố vấn cho Cố Hòa Thượng Thích Trí Thủ tham gia GHPGVN, bằng chứng ở đâu?  Việc Cố đại lão Hòa Thượng vì hạnh nguyện mà đứng ra gánh vác công việc thành lập GHPGVN đó là quyết định và hy sinh của ngài, không một ai có thể bắt ngài phải làm vậy. 

-  Ông VVA nói Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ và Giáo sư Lê Mạnh Thát cùng với nhóm Thân Hữu Già Lam dẫm lại vết xe cũ.  Ông lấy bằng chứng gì để nói Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ và Giáo sư Lê Mạnh Thát cấu kết với nhóm Thân Hữu Già Lam?  Tâm Thư của Hội Thân Hữu Già Lam đã nói rõ rằng Hội Thân Hữu Già Lam được ra đời là do tự nguyện tự phát của những vị đã từng học tại Tu Viện Quảng Hương Già Lam và trong mọi công tác văn hóa giáo dục và từ thiện xã hội Hội THGL đều tự hoạch định và thi hành.  Ông VVA cố tình nối kết giữa Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ, Giáo sư Lê Mạnh Thát và Hội THGL là để có cớ tiếp tục buộc tội Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ, Giáo sư Lê Mạnh Thát.  

-  Ông VVA muốn chất vấn về thành quả hoạt động của GHPGVN thì ông hãy viết văn thư gửi trực tiếp cho GHPGVN mà đặt vấn đề.  Ông đừng dụng tâm ác độc cố tình gán ghép chuyện làm của GHPGVN với Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ và Giáo sư Lê Mạnh Thát.  Đây đúng là cơ tâm của một kẻ làm chính trị bá đạo.  Ông còn có tư cách gì để phê phán cái mà ông gọi là “lĩnh vực chính trị của hai ngài.” 

Ai là người dùng các nickname khác nhau để viết nhiều bài trên trang điện toán toàn cầu Tinparis với lời lẽ thô tục, hằn học, đầy hận thù, xúc phạm một cách nặng nề đối với quý Hòa Thượng và chư tôn đức Tăng, Ni trong và ngoài nước?  Chư Tăng, Ni và tri thức Phật tử vì không muốn nói, nhưng đều biết rõ những người kia không ai ngoài ông VVA, TCL, TVL.  Những lời lẽ, lý luận và chủ trương trong các bài viết với nickname kia đã lộ rõ trong các văn bản của ba vị khi lấy tên thật, làm sao có thể che dấu được gì dưới ánh sáng mặt trời!  

Xin trở lại vấn đề thống nhất.  Với ý thức thống nhất đúng nghĩa của truyền thống GHTN, đại lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang tuyệt đối không thể nào là vị lãnh đạo đưa ra Giáo Chỉ số 9 và đồng thuận với Thông Bạch hướng dẫn thi hành Giáo chỉ số 9 của VHĐ.  Hai văn bản này chứa đựng nhiều điểm không phù hợp với tinh thần thống nhất truyền thống của GHTN, đó là chưa nói đến truyền thống hòa hợp của tăng đoàn, và vi phạm vào Hiến Chương GHTN trong nước cũng như Quy Chế của các GHTN tại Hải Ngoại.  Trong phần nhận định, Giáo chỉ viết rằng:

Nhận định rằng đồng thời với cuộc đàn áp trong nước nhằm tiêu diệt GHPGVNTN, một số phần tử cơ hội trong cộng đồng Phật giáo hải ngoại tiếp tay gây phân hóa, tạo ly gián, biến tướng chủ trương, đường hướng sinh hoạt của GHPGVNTN Hải ngoại, âm mưu dập tắt tiếng nói của Giáo hội trên địa bàn quốc tế.”

Ai là “phần tử cơ hội trong cộng đồng Phật giáo hải ngoại?”   Giáo chỉ của Viện Tăng Thống mà quơ đũa cả nắm như vậy thì làm sao nêu cao lý tưởng thống nhất với Tăng, Ni và quần chúng Phật tử?  Chứng cớ nào gọi là “gây phân hóa, tạo ly gián, biến tướng chủ trương, đường hướng sinh hoạt của GHPGVNTN Hải ngoại,..?”  Hội Đồng Lưỡng Viện GHTN trong nước và Văn phòng II VHĐ tại hải ngoại đã có triệu tập cuộc họp nào hay ủy cử một Ban Nghiên Cứu nào để lắng nghe, tìm hiểu và điều tra về sự kiện được nói đến trong Giáo chỉ chưa?  Chưa có một thể thức hành chánh hợp pháp nào được thực hiện, chưa có một bản phúc trình và nghiên cứu tình hình nào được công bố thì căn cứ vào đâu và dựa vào nguyên tắc hành chánh nào để đưa đến kết luận chắc như đinh đóng mà viết trong Giáo chỉ.  Sự thiếu thận trọng và nghiêm túc tương tự cũng được thấy trong Thông Bạch của VHĐ hướng dẫn thi hành Giáo chỉ:

Chúng tôi được biết, ở Tu viện Quảng Hương Già Lam (Gò Vấp, Saigon) cách đây một năm đã hình thành một nhóm có tên gọi “Thân Hữu Già Lam”.  Thành viên khoảng trên dưới 40 vị gồm các thành phần Tu sĩ, Cư sĩ, Cư sĩ tu xuất, có mặt trong nước, ngoài nước khắp các châu lục.  Các vị sinh hoạt dưới dạng Tăng già, chưa dám đứng hẳn vào Giáo hội Phật giáo Việt Nam năm 1981) tức Giáo hội Phật giáo Nhà nước).  Các vi quyên góp tiền gây quĩ xây dựng Đại học, Thư viện, Hội trường, làm Văn hóa, Giáo dục Phật giáo.  Đứng đầu nhóm có Giáo sư Tiến sĩ Lê Mạnh Thát và học giả Thượng tọa Thích Tuệ Sỹ.”

Chúng tôi có đọc nội dung biên bản cuộc họp của các vị Thân hữu Già Lam qua hệ thống điện thoại có nhiều người tham dự từ Việt Nam, Úc, Canada, Mỹ.

Tâm Thư của Hội Thân Hữu Già Lam đã công bố rộng rãi trên các hệ thống thông tin báo chí và internet ngày 10 tháng 10 năm 2007 vừa qua cho người đọc thấy rằng những điều được đề cập trong Thông bạch đã trích ở trên là hoàn toàn sai sự thật, nếu không muốn nói là cố tình xuyên tạc, vu khống và chụp mũ Hội Thân Hữu Già Lam.  Tại sao một Thông bạch trang nghiêm của một GH có uy tín bậc nhất của PGVN dưới sự lãnh đạo của chư tôn đức giáo phẩm đạo cao đức trọng trong chốn Thiền Môn mà lại có những điều không đúng sự thật như vậy diễn ra?  Từ đó tôi nghĩ rằng đại lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang, đại lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ và Hòa Thượng Thích Thiện Hạnh không bao giờ nghĩ đến chuyện làm như vậy chứ đừng nói là chính tay quý ngài viết ra các sự kiện sai sự thật đó! 

Trong Thông bạch thi hành Giáo chỉ có viết:

Luận điểm tuyên truyền của họ (tức Thân Hữu Già Lam, chú của người viết) là:  “Nên làm văn hóa thuần túy, nên lo giáo dục thuần túy, nên tu học thuần túy.”  Đây là thứ lý luận đuổi chim để thủ tiêu tranh đấu.”

Nhưng trong Giáo chỉ số 9 thì viết:

Các cuộc cứu trợ thuần túy từ thiện xã hội của Giáo hội đã được thực hiện công khai ngày 13.7 và 17.7 tại Saigon và 23.8 tại Hà Nội.

Như vậy nghĩa là sao?  Có phải:  Thứ nhất, Giáo hội thì được quyền làm “cứu trợ thuần túy từ thiện xã hội”, còn những ai khác thì không được làm?  Thứ hai, trong Thông bạch thì công kích Hội Thân Hữu Già Lam là “làm văn hóa thuần túy, giáo dục thuần túy…”, còn trong Giáo chỉ thì nêu cao việc làm “cứu trợ thuần tùy từ thiện xã hội” của Giáo hội. Thứ ba, Hội Thân Hữu Già Lam đã phủ nhận lời xuyên tạc trên trong Tâm Thư vừa phổ biến.  Đại lão Hòa Thượng Huyền Quang và đại lão Hòa Thượng Quảng Độ sao lại đối chọi nhau trong quan điểm được nêu ra trong hai văn bản Giáo chỉ và Thông bạch? 

Trong Giáo chỉ số 9 có viết:

Điều 3:  Văn phòng II Viện Hóa Đạo trực thuộc sự chỉ đạo và điều hành của Viện trưởng Viện Hóa Đạo trong nước.  Thành viên Văn phòng II Viện Hóa Đạo do Viện trưởng Viện Hóa Đạo tuyển thỉnh và chỉ định; tùy theo nhu cầu, hoàn cảnh, các thành viên có thể được bổ sung, hoán chuyển hay thay đổi.

Điều 5:  Văn phòng II Viện Hóa Đạo và các thành viên được thỉnh cử hoạt động vô thời hạn.”

Đọc qua 2 điều trên, người đọc cảm thấy ngạc nhiên vô cùng về điều lệ của Văn phòng II VHĐ.  Nều là hoạt động vô thời hạn thì khi bị hoán chuyển hay thay đổi, một thành viên có thể nêu nguyên tắc của điều 5 để không chấp nhận thi hành quyết định sau này.  Hơn nữa, nêu ra điều kiện “hoạt động vô thời hạn” như vậy đối với một cơ chế bao gồm những vị xuất gia và cư sĩ là một vấn đề hoàn toàn nguy hại trong tương lai của tổ chức này.  Bởi vì, giả dụ, một cư sĩ là thành viên trong VPII-VHĐ vì tham sân si (cư sĩ thì đương nhiên tánh tham, sân, si vẫn còn nhiều lắm) có thể thay đổi lập trường, có thể bị mua chuộc, bị tha hóa thì tổ chức làm sao có thể giải nhiệm vị cư sĩ đó? 

Trong Thông Bạch hướng dẫn thi hành Giáo chỉ có viết:

3.  Giải tán các Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại (GHPGVNTN-HN) tại Hoa Kỳ và GHPGVNTN-HN tại các châu được hình thành theo Quyết Định số 27-VPLV/VHĐ do Quyền Viện Trưởng Viện Hóa Đạo ban hành ngày 10.12.1992.  Quyết Định này hủy bỏ và thay thế bằng Giáo chỉ số 9/VTT/GC/TT của Đức Đệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang ban hành ngày 8.9.2007.”

Quyết định số 27 của VHĐ do Quyền Viện trưởng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo ký ban hành ngày 10 tháng 12 năm1992 có viết:

“Điều 2:  Nay công nhận GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ do Đại Hội ngày 15, 26, 27- 9- 1992 vừa công nhiên thành lập tại San Jose, California, Hoa Kỳ.”

“Điều 3:  Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Hoa Kỳ có địa vị như một Giáo Hội cấp quốc gia, nhưng có tư cách Đại diện toàn quyền Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất quốc nội trong thời gian không hạn định.”

“Điều 5:  Văn Phòng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ cấp Liên bang được coi như Văn Phòng II Viện Hóa Đạo GHPGVNTN quốc nội.”

Như thế, Quyết Định số 27 của VHĐ ký ban hành ngày 10/12/1992 không đề cập gì đến việc công nhận hay trao quyền gì của VHĐ cho các GHTN tại Canada, Âu Châu và Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan cả.  Vậy thì, VHĐ, qua Thông bạch hướng dẫn thi hành Giáo chỉ, có đủ tư cách và thẩm quyền để tuyên bố giải tán các GHTN tại Canada, Âu Châu và Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan?  Ngay cả đến việc VHĐ tuyên bố thành lập VPII-VHĐ mới và giải tán GHTN tại Hoa Kỳ cũng đã không hợp tình và hợp lý, như trong bức Thư của Hòa Thượng Thích Thắng Hoan, Chánh Thư Ký Hội Đồng Giáo Phẩm, đệ trình Đức Đệ tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang đã có thỉnh hỏi.  

Theo dõi cuộc họp  báo của VPII-VHĐ mới tại phòng sinh hoạt thành phố Westminster, California, Hoa Kỳ vào trưa ngày 13 tháng 10 năm 2007, tôi thấy có mấy điều lạ và nghịch lý xin nêu ra sau đây để chư độc giả tham tường.

Trước câu hỏi liên quan đến Thông bạch hướng dẫn thi hành Giáo chỉ số 9 về việc giải tán các GHTN tại Canada, Hoa Kỳ, Âu Châu và Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan, Pháp sư Giác Đức đã trả lời một cách mập mờ rằng đây không phải là việc giải tán các GHTN cũ, mà là tái cấu trúc cơ cấu để điều chỉnh chính sách của GHTN trong nước trước tình hình nguy ngập của GHTN có thể bị đàn áp nước lũ và bị tiêu diệt.  Trả lời như vậy cho thấy mấy điểm nghịch lý: 

1.  Nếu khẳng định là không phải “giải tán”, tức là đi ngược lại Thông bạch, trong đó có nói rõ là “Giải tán các Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ và GHPGVNTN-HN tại các châu…” 

2.  Vì trong Thông bạch ghi rõ là “giải tán các GHPGVNTN-HN tại Hoa Kỳ và các châu”, cho nên giải thích như vậy chứng tỏ rằng VPII-VHĐ đã cố tình giải thích khác đi Thông bạch.  Với mục đích gì?  Đơn giản mà nói là bởi vì sau khi Thông bạch công bố thì phản ứng mạnh mẽ của chư Tăng, Ni và Phật tử hải ngoại đối với việc giải tán này, vì vậy cần phải làm dịu công luận bằng giải thích khác đi. 

3.  Điều ấy cho thấy rằng Thông bạch tuyên bố giải tán các GHTN tại hải ngoại là có vấn đề, nếu không muốn nói là hoàn toàn sai, sai từ nguyên tắc pháp lý đến nguyên tắc đạo tình trong tinh thần thống nhất truyền thống của GHTN.  Vì vậy, mới có chuyện mấy ngày qua, Hòa Thượng Hộ Giác gửi văn thư đến các thành viên của GHTN Hoa Kỳ cũ để triệu tập cuộc họp. Hành động này là đã sai còn tiếp tục sai thêm. Bởi vì, GHPGVNTNHN-HK đã bị giải tán rồi, theo Thông bạch, thì ai còn tư cách thành viên chính thức để mà ký văn thư mời và đi tham dự cuộc họp?  Nếu người ký văn thư mời và người được mời tham dự còn có tư cách là thành viên chính chức thì hiệu lực và thẩm quyền của Thông bạch để đâu?  Qua sự kiện trên, người biết chuyện cảm thấy giống như đang ngồi xem một màn bi hài kịch.  Điều đau lòng là màn kịch thì do một vài người soạn ra theo tư kiến của họ, nhưng khi trình diễn thì lại gây ra bao nhiều hoang mang, mất mát cho GHTN nói riêng và PGVN nói chung!

Trước câu hỏi liên quan đến việc đàn áp nước lũ và tiêu diệt GHTN trong nước, ông Võ Văn Ái đã giải thích bằng cách đưa ra mấy luận chứng sau đây để cho thấy rằng việc đó không dễ gì xảy ra, và chính quyền CS Việt Nam cũng không dễ gì thực hiện một việc như vậy trong hoàn cảnh ngày nay.  Mấy luận chứng đó là:

-  Mười mấy năm trước, khi chỉ có nhị vị lãnh đạo GH là đại lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang (bị câu lưu tại Quảng Ngãi) và Hòa Thượng Thích Quảng Độ (bị câu lưu tại Thái Bình) mà GHTN cũng không bị chính quyền CS tiêu diệt được.  Ngày nay, sau Đại Hội Bất Thường tại Tu Viện Nguyên Thiều vào tháng 10 năm 2003, GHTN đã có đủ Lưỡng Viện với trên 40 vị Giáo phẩm và trên 20 BĐD/GHTN trong nước thì CS làm gì có thể tiêu diệt đươc.

-  Uy tín của GHTN trong chính giới Âu-Mỹ đang lên rất cao.

-  Áp lực quốc tế đối với chính quyến CS Việt Nam ngày càng mạnh qua vấn đề tự do tôn giáo và nhân quyền.

-  Xu thế dân chủ toàn cầu đang được phát triển mạnh mẽ sẽ làm cho chính quyền CS Việt Nam không thể đi ngược lại.

Mấy luận chứng nêu ra của ông VVA để trấn an công luận rằng GHTN trong nước sẽ không bị tiêu diệt như thời kỳ cách nay mười mấy năm trước đây nữa.  Nhưng, chính luận chứng ấy đã quật ngã các tuyên bố gần đây của PTTPGQT và Phát Ngôn Nhân VHĐ rằng sẽ có cuộc đàn áp nước lũ và tiêu diệt GHTN trong nước.  Tại sao lại có nghịch lý này?  Lý do thật đơn giản, khi đưa ra tuyên bố GHTN trong nước sẽ bị đàn áp nước lũ và tiêu diệt bất cứ lúc nào là để tạo lý cớ cho việc “giải tán” các GHTN tại hải ngoại. Sau khi âm mưu giải tán các GHTN hải ngoại thành công rồi, ông VVA liền quay trở lại ca tụng thành quả đấu tranh của ông trên trường quốc tế, rằng CS sẽ không dám đàn áp nước lũ! 

Trong lời phát biểu, ông Lý Đại Nguyên đã biện hộ cho việc thành lập VPII-VHĐ.  Ông giải thích rằng trong tổ chức GH vì không có ứng cử nên không có bầu cử như các tổ chức thế gian.  Các chức vụ trong GHPG cũng giống như bên Công Giáo La Mã là tuyển thỉnh trong hàng giáo phẩm.  Rồi ông lại nhập nhằng giải thích về tính dân chủ của GHTN nói rằng mọi đường lối chính sách đều được đưa ra trước Đại Hội để thảo luận và quyết định.  Ông Lý Đại Nguyên là người gần gũi quý Thầy, có cơ duyên với đạo Phật từ lâu, nhưng đáng tiếc là ông không hiểu gì về nền tảng của cơ cấu Phật Giáo.  Cơ cấu và hoạt động của tập thể Tăng già khác với cơ cấu và hoạt động của GH, như GHTN.  Vì GH là cơ cấu tổ chức được thành lập nhắm đến mục đích đi sâu vào các hoạt động có tính quần chúng, xã hội.  Cho nên, trong cơ cấu GH bao gồm hai giới xuất gia và tại gia.  GH như vậy không thể ứng dụng đúng theo quy tắc của Tăng đoàn lấy giới luật, đạo hạnh, hạ lạp làm chuẩn mực điều hành.  GH là cơ cấu tổ chức mang tính quần chúng và xã hội cho nên, bắt buộc phải ứng dụng theo các nguyên tắc hoạt động của xã hội, của quần chúng, của luật pháp thế gian.  Chính vì thế, GH trong thời đại ngày nay là phải tuân hành theo các nguyên tắc sinh hoạt tự do, dân chủ.  Lẽ tất nhiên, các vị Phật tử tham gia trong GH lúc nào cũng kính trọng chư Tăng, Ni như là thành phần của Tam Bảo.  Nhưng, thứ nhất, chư Tăng, Ni phải đóng đúng vai trò, chức năng và đạo đức của mình; thứ hai, vai trò của Phật tử tại gia phải được tôn trọng như là chức năng mà họ đang gánh vác trong GH.  Vì vậy, trong GH có mấy Hội đồng với vai trò và nhiệm vụ khác nhau để đáp ứng sinh hoạt có tính quần chúng và xã hội.  Chẳng hạn, Hội Đồng Giáo Phẩm là chỉ dành riêng cho chư Tăng, Ni mà không có cư sĩ, cho nên, sinh hoạt của Hội Đồng Giáo Phẩm không giống sinh hoạt của Hội Đồng Điều Hành và Hội Đồng Giám Sát. VPII-VHĐ là một cơ quan GH có nhiệm vụ như một Hội Đồng Điều Hành, vì vậy mới có cư sĩ (VVA) và nửa cư sĩ nửa tu sĩ (GĐ) tham gia.  Như vậy, sinh hoạt của VPII-VHĐ cần phải được ứng dụng tinh thần sinh hoạt có tính quần chúng và xã hội, bao gồm tự do và dân chủ.  Thế nên các chức vụ của VPII-VHĐ đều phải được công cử bởi một Đại Hội khoáng đại của cơ cấu VPII, giống như cơ cấu của các GHTN. 

Khi được hỏi về trường hợp lá thư của Hòa Thượng Thích Thắng Hoan đệ trình lên Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang, pháp sư Giác Đức và ông VVA đã nhấn mạnh đến ba điều: 

1)  Một vị cấp dưới mà viết thư cho người cấp trên mình mà chỉ trích thượng cấp là tham sân si, thì là phạm thượng, vô lễ, không thể chấp nhận. 

Thực tế thư của Hòa Thượng Thích Thắng Hoan đệ trình Đức Tăng Thống không có gì là chỉ trích Đức Tăng Thống là tham sân si cả.  Hòa Thượng Thích Thắng Hoan chỉ nêu một sự kiện trong Giáo Chỉ là có chứa đựng lời lẽ đầy tham sân si.  Nhưng Hòa Thượng Thích Thắng Hoan cũng đã xác định rằng Hòa Thượng không nghĩ là Đức Tăng Thống đã viết và đồng thuận với Giáo chỉ đó (hàm nghĩa rằng tác giả Giáo chỉ là phát ngôn nhân VHĐ cùng thiểu số thời cơ tham quyền cố vị).  Cho nên, không thể buộc tội Hòa Thượng Thích Thắng Hoan là vô lễ với Đức Tăng Thống được. 

2)  Đã là Giáo chỉ thì tất cả Tăng, Ni và Phật tử trong GHTN đều phải khâm tuân.  Không khâm tuân tức là không muốn bảo vệ GHTN trước tình hình nguy ngập. 

Nói như vậy thì có vẻ cưỡng bức quá đáng!  Nếu đúng là Giáo chỉ được viết và ký ban hành từ một vị lãnh đạo tối cao của GH thì đúng là không khâm tuân không được.  Nhưng, nếu biết rằng Giáo chỉ ấy không phải là do vị lãnh đạo tối cao của GH viết và ký ban hành thì làm sao có thể cúi đầu khâm tuân được?  Đừng khiên cưỡng cho rằng những ai không khâm tuân Giáo chỉ là không muốn bảo vệ GH.  Nói vậy thì chẳng lẽ phải đi ép các tôn giáo khác, các hội đoàn thế gian khâm tuân theo Giáo chỉ để họ ủng hộ và hậu thuẫn cho công cuộc vận động của GHTN hiện nay? 

3)  Việc phổ biến bức thư của Hòa Thượng Thích Thắng Hoan rộng rãi là điều trái với nguyên tắc sinh hoạt của GH. 

Vậy, ông VVA và một vài Thầy như TCL, TVL, nắm quyền thao túng GHTN trong và ngoài nước có bao giờ suy nghĩ đến việc chính quý vị đã phá bỏ nguyên tắc hành chánh, nguyên tắc sinh hoạt GH?  Quý vị tự ý thành lập lại cơ cấu VPII-VHĐ, tự ý tuyên bố giải tán các GHTN các nước Canada, Hoa Kỳ, Âu Châu, Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan, có thông qua một cuộc họp, một văn thư giải thích, một trưng cầu ý kiến với đa số thành viên trong các cơ cấu GH này không? Chưa có một cuộc trưng cầu ý kiến hay đại hội nào, mà cũng chưa có một cuộc điều tra, hội ý, thảo luận với các Hội đồng thuộc các GH, là đã ra Thông cáo báo chí, phổ biến Giáo chỉ và Thông bạch khắp các cơ quan truyền thông đại chúng bất kể thuộc Phật giáo hay không, bất kể thuộc tổ chức tôn giáo hay chính trị! Quý vị phá bỏ nguyên tắc, phá bỏ giềng mối kỷ cương rồi, bây giờ quý vị trở lại hạch hỏi nguyên tắc của các thành viên khác, như vậy là đúng hay sao? 

Tôi nghĩ chư Tăng, Ni và Phật tử phải mở lòng ra mà tiếp nhận sinh hoạt mở cửa của thời đại tin học ngày nay.  Mọi việc đều có thể được công bố rộng rãi trước công luận.  Ngày nay, ngay cả các bộ luật của Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni cũng đã được phổ biến trong các websites Phật Giáo, thì không còn gì có thể giữ kín được nữa.  Nhìn trên mặt tích cực, thì đây không hẳn là điều bất lợi mà ngược lại là đẳng khác.  Quả thật vậy, khi mọi việc đều có thể phổ biến ra công luận thì mọi người, nhất là những người có trách nhiệm với số đông cần phải xét lại khả năng và đạo đức của mình khi ra gánh vác việc chung.  Ngày nay có thể đây là vấn đề vẫn còn khó tiếp nhận với nhiều người, đặc biệt chư Tăng, Ni, nhưng chắc chắn là trong một thời gian gần đây thôi thì đây không còn là vấn đề nữa, mà là việc bình thường, giống như trong sinh hoạt công cộng của xã hội Hoa Kỳ hiện nay vậy. 

Những suy nghĩ trên đây được viết ra từ tâm thức muốn đóng góp một chút gì cho GHTN nói riêng và PGVN nói chung.  Lời thật mất lòng.  Xin hoan hỷ cho. 
 

 Như Thuyết

Bạn có ý kiến chia sẻ với diễn đàn, nhấn vào đây.

Quảng Bửu Nguyễn Việt Hải Đạo hưũ Như Thuyết đã vạch trần mưu đồ ra sức thu gom quyền lực GHTN vào tay của ông VV ÁI qua sự cố "Giáo chỉ số 9" mà rõ ràng ông ta đạo diễn với sự câu kết của một số tăng sĩ "nặng lòng" với đời hơn với mối đạo. Chúng ta chưa thấy kế hoạch "nước lũ" của nhà cầm quyền Cọng sãn VN với Phật giáoTN như VV ÁI cảnh báo, nhưng chúng ta đã thấy ông VV ÁI thực  hiện "nước lũ" đối với chư tăng một lòng vì sự trường tồn của Đạo  pháp, của dân tộc, nhất quyết không theo con đường bá đạo của VV ÁI. Chính  giáo chỉ số 9 đã làm băng hoại rã rời khối Phật giáo đồ hải ngoại. Thành trì bảo vệ chánh pháp đã bị dã tâm VV ÁI chọc thũng ! con  thuyền PGTN đang ngữa nghiêng! lợi cho ai ? hỏi tức trả lời : là những  thế lực vô minh trong và ngoài nước đã và đang rắp tâm thừa nước đục  béo cò. Phật giáo đồ hải ngoại nhất định phải phân biệt rõ trắng đen, chư vị Tăng ni trong và ngòài nước đang tiếp tục xiểng dương chánh pháp mặc cho nội chướng, ngoại ma ngày đêm bôi lọ, đánh phá điên cuồng, các thầy  vẩn tiến bước vì mạng mạch Phật giáo. Phật giáo đồ chúng con đã đang và sẽ ở bên  cạnh các thầy, những vị thầy kính yêu và là biểu tượng Đại hùng, Đại lực, Đại từ bi, Đại trí tuệ của Phật giáo đồ Việt nam : Nhất Hạnh, Tuệ Sỹ, Trí Siêu Lê mạnh Thác và nhiều nhiều nữa... Chánh pháp nhất định quét sạch vô minh.

Quảng Bửu Nguyễn Việt Hải.
Cali tháng 1 năm 2008.

Giac Ngoc:  "Mong sao tat ca Chu Ton Duc Tang Ni trong va ngoai nuoc, tat ca quy Phat-tu trong va ngoai nuoc deu co co hoi doc bai viet nay.
Chan thanh cam on tac gia Nhu Thuyet.
Le Tran Quoc: Bai viet noi len duoc noi dau tham lang cua hang Phat Tu chung toi. GHPGVNTH tu minh "roi bo con duong cao rong" roi la lang len. Dung len vo so hinh nom roi danh dam tui bui vao do. That thuong thay.

Quang Tu, Melbourne, Australia: Mr Vo van Ai tung ho hao chong cong suot nhieu thap nien qua, thanh qua chong cong cu the duoc ghi nhan sau day:

  • Van dong chong bang giao, giu nguyen viec cam van voi VNCS. Ket qua: Ho da bang giao toan dien voi Hoa Ky !
     
  • Van dong chong khong cho VN vao WTO. Ket qua: VN vao WTO !
     
  • Van dong chong VN tro thanh thanh vien khong thuong truc HDBA LHQ. Ket qua: Ho da vao HDBA LHQ !
     
  • Van dong giai Nobel Hoa Binh. Ket qua: khong biet den bao gio moi nhan duoc giai thuong nay!
     
  • Soan Giao Chi 2005-2007 de van dong du luan quan chung Phat tu co long voi GH va dat nuoc dung ve phia minh, quay lung voi Thay To va hieu lam rang chu ton duc Tang Ni Hai ngoai deu theo Cong San, de ong ay doc quyen chong cong; tao co hoi cho cac the luc chinh tri xoi thit ngoai doi danh pha Tang Ni bat ke cac he phai GH PG. Ket qua: Tang Ni va Phat tu cang sang to ra nhung am muu doc ac cua VVA, va Tang Ni-Phat tu cang hoa hop hon nua de cuu nguy GHTN noi rieng va PGVN noi chung!
     
  • Van dong cam tinh vien ung ho de sau khi CS tan hang de ve nuoc lam lanh dao. Ket qua: Doi cho cho den chet tham vong ay cung khong thanh, va om han xuong tuyen dai !
     
  • Khen ai khong qua 7 ngay, nhung. Ket qua: Nguoi nao ma duoc ong ay chieu co khen thuong tang boc toi may xanh thi hay coi chung se bi danh cho than bai danh liet.

Do la thanh qua dau tranh cua ong VVA, ai trong quy vi du o trong hay ngoai nuoc hay nen xet lai dieu nay, va coi chung tieu vong ca su nghiep.

Chung ta co the lien tuong den sach luoc "Nuoc Lu" cua CS nhu the nao thi ong VVA deu biet truoc het, va nguoi thuc thi tien phong cung chinh la ong VVA. Vay nhan vat nay co dang phai nghi ngo khong? du la nguoi cua Phat giao hay cua bat cu ton giao hay to chuc dang phai chinh tri nao. Can than lam do nghen!

Do la noi dung Tin Tuc Can Biet cua nguoi Viet Nam khong phan biet ton giao, phai doc de biet ro ma tranh cho xa (hong chung khi doc tin nay PTTPGQT se thot len: "Nguoi tai nhu VVA lai bi ham hai, ho muon bit mieng khong cho Xuong Ngon Nhan VHD GHPGVNTN cua chung ta cat len tieng noi chinh nghia" giua hanh tinh hoang vu nay)

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VN THỐNG NHỨT

Ngày 31 tháng XII năm 1963. TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM và mười (10) Giáo phái, hội đoàn (gồm các đại biểu Tăng sĩ và Cư sĩ thuộc Bắc tông, Nam Tông) đã khai mạc đại hội tại chùa Xá Lợi.

Đại biểu đại hội trong 5 ngày thảo luận và đã đi đến quyết định Thống nhất ĐẠO PHẬT VIỆT NAM thành một khối đoàn kết duy nhất, với danh xưng: GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT và một bản Hiến Chương gồm hai viện Tăng Thống và Hoà Đạo được công bố ngày 4-1-1964.

Đại hội suy tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm tăng thống và đề cử hòa thượng Trí Quang giữ chức chánh thư ký viện Tăng Thống, hòa thượng Thích Tâm Châu làm viện trưởng viện Hóa Đạo.

Ngày 12-1-1964, đại biểu đại hội bầu các tổng vụ trưởng, vụ trưởng của các tổng vụ, như: tổng vụ Tăng Sự, Hoằng Pháp, Văn Hóa, Giáo Dục, Cư Sĩ, Xã Hội, Thanh Niên, Tài Chính, Kiến Thiết v.v… theo như bản Hiến Chương của giáo hội đã qui định.

Dưới đây bản HIẾN CHƯƠNG đã tu chính lần thứ II bởi đại hội Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất khóa V, ngày 12 tháng 12 năm 1973 – Phật lịch năm 2517. 

HIẾN CHƯƠNG 
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT 

LỜI  MỞ  ĐẦU 
 
Công bố Lý tưởng Hòa bình của giáo lý Đức Phật, các tông phái Phật giáo, Bắc tông và Nam tông tại Việt Nam, thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường thuần nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. 

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không đặc sự tồn tại nơi nguyên vị cá biệt mà đặt sự tồn tại ấy trong sự tồn tại của nhân loại và dân tộc. 

Quan niệm thống nhất Phật Giáo Việt Nam được thể hiện theo chủ trương điều hợp, nghĩa là giáo lý, giới luật và nếp sống của các tông phái, cũng như của hai giới Tăng sĩ và Cư sĩ, chẳng những được tôn trọng mà còn phải nỗ lực phát triển trong sự kết hợp của chỉ đạo. Chính đó là sắc thái đặc biệt của nền Phật giáo thống nhất tại Việt Nam. 

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.