.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                   TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)
CHƯƠNG MỤC

Tư Tưởng

Văn hóa

Giáo Dục

n Học

Diễn Đàn

Chính Luận

Ký Sự - xã Hội

Khoa Học & Môi Trường

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 TỦ SÁCH

Sophie Quinn-Judge: Hồ Chí Minh những năm chưa được biết đến

Vũ Hữu San: Địa lý Biển Đông với Hoàng Sa và Trường Sa

Lê Minh Văn: Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp: Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên: Đêm giữa ban ngày

 

 

Xin tị nạn trong mùa Giáng sinh

  • PSN - 27.12.09 | Nguyễn Bặc

Khi tờ báo này lên khuôn, thì tác giả hi vọng Quý bạn đọc đã hưởng những ngày Giáng sinh thật vui vẻ, hạnh phúc. Nhiều người Việt hải ngoại không phải là tín đồ Thiên chúa giáo, nhưng lễ Giáng sinh luôn luôn là một dịp vô cùng thuận lợi để sum họp gia đình. Con cái đi học đi làm nơi xa, mấy ngày nghỉ này có thể trở về sống chung vui với cha mẹ anh em dưới mái nhà đầm ấm, trong khi ngoài kia trời đông tuyết giá.

 

Trong không khí tưng bừng quà cáp Giáng Sinh, ít ai trực nhớ rằng sự có mặt của 3 triệu người Việt tị nạn chúng ta tại nhiều nước trên thế giới lại có những liên hệ rất mật thiết đến chính Đức Chúa Giê-su mà chúng ta đang làm lễ Giáng Sinh năm thứ 2009 vừa qua: Luật tị nạn đầu tiên trên thế giới đã được ghi bằng văn bản trong Kinh Thánh (sách 4 Mô-sê 35,6), trong đó ông Mô-sê ghi lại các lời phán dạy của Chúa về việc tổ chức 6 cái thành ẩn náu (thành phố tự do), nơi đó những người bị truy bức oan ức sẽ được đến xin nương náu và sẽ được bảo vệ hoàn toàn về an ninh và tính mạng. Một đoạn khác trong Kinh Thánh có chép những lời dạy vô cùng cảm động của Đức Chúa:  "Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm nom; Ta ngồi tù, các ngươi đã đến thăm."(1)

 

Chính trong truyền thống nhân bản đó của tinh thần Ki-tô nguyên thuỷ, mà các nước Âu Mỹ ngày nay đều công nhận quyền tị nạn trong Hiến pháp của mình (trong Hiến pháp của nước Đức, đó là điều 16 a), Liên Hiệp Quốc cũng đã long trọng ghi quyền tị nạn trong bản Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền (điều 14). Các nước Tây phương đã tiếp nhận hàng vạn thuyền nhân VN từ những năm 1980 và hàng vạn tường nhân VN từ sau các cuộc Cách mạng nhung tại Đông Âu.

 

Từ đó đến nay, một thế hệ con người đã trôi qua. Nhưng vấn đề tị nạn của người VN vẫn chưa dứt. Vừa rồi, trong những ngày trước Giáng Sinh, đại diện của gần 400 tăng ni tại Lâm Đồng, tu theo phái Làng Mai của Thiền sư Nhất Hạnh, đã đệ đơn đến TT Sarkozy để xin tị nạn tại Pháp.

 

Vấn đề các tăng ni thuộc tu viện Bát Nhã cũ trong tỉnh Lâm Đồng đã từng được đề cập tới trong mục báo này trước đây (2). Ròng rã suốt một năm -từ giữa 2008 đến giữa 2009- gần 400 tăng ni này đã bị sách nhiễu, quấy phá, hành hung bằng những hành động đê tiện của phía nhà cầm quyền như cắt hết điện nước, ngăn chận lối ra vào tu viện, ném đá, khủng bố bằng loa phóng thanh,… Sự việc đã lên cao điểm vào cuối tháng Sáu 2009 khi một đám đông kéo vào Tu viện, nghênh ngang như chỗ không người, nhục mạ các thầy cô, đập cửa kính, phá gác chuông, rồi bạo hành trấn bắt nhiều thầy giáo thọ lên xe và áp giải họ ngày đêm về nguyên quán. Hồi cuối Tháng Chín vừa qua, mấy trăm tăng ni trẻ còn lại -đang tu tập từ 3 năm qua tại đó- đã bị trục xuất toàn bộ khỏi tu viện của mình sau nhiều ngày áp lực. Họ đã bị bao vây cô lập, sách nhiễu, trước khi bị ép đi bộ hàng chục cây số, qua xin tá túc tại chùa Phước Huệ, thị xã Bảo Lộc, dưới sự che chở của Thượng toạ trụ trì Thích Thái Thuận.

Trong suốt 2 tháng tá túc tại nơi này, không ngày nào là các tăng ni Làng Mai không bị khủng bố vì loa phóng thanh, tờ rơi, hoặc vì các nhóm công an ngày đêm chia phiên nhau vào đòi xét giấy tờ, đe doạ,… Thậm chí ngày 9-12, khi một phái đoàn Nhân Quyền châu Âu đến viếng thăm và tìm hiểu sự việc liên quan đến các môn đồ Thiền sư Nhất Hạnh tại chùa Phước Huệ, thì có một nhóm khoảng hơn 100 người, trong đó đa số là công an, cán bộ trá hình Phật tử cầm cờ Phật giáo (síc) la ó, chửi rủa, ùn ùn kéo tới đòi đuổi hết tăng ni Bát Nhã ra khỏi chùa, uy hiếp cả Thượng toạ trụ trì. Sau khi phái đoàn Nhân quyền châu Âu ra về, những người gây rối đột nhập vào và đập phá phòng riêng của Thượng toạ Thái Thuận và đe doạ tính mạng của ông. Cùng lúc ấy, nhiều người khác tiếp tục đập phá chùa, đánh đuổi tăng ni hệ phái Làng Mai. Bên ngoài thì lực lượng công an vây kín chùa, không cho Phật tử trong vùng tới tiếp cứu.

Cứ như vậy 3 ngày liên tiếp -từ 9 đến 11 tháng 12- từng đoàn cán bộ và công an giả danh Phật tử dưới sự bảo vệ của các lực lượng an ninh tiếp tục khủng bố, đập phá chùa Phước Huệ một cách ngang nhiên trắng trợn. Bộ mặt nhục nhã của cả một bộ máy chính quyền bỉ ổi với những côn đồ đội mũ bảo hiểm, đeo kính râm hay mang khẩu trang, tay cầm máy thu hình, quơ bên này đá bên kia, bao vây nhục mạ Thượng toạ Thái Thuận hoặc chống nạnh xỉa xói, chửi bới thô tục và xô đẩy vô cùng lỗ mãng đối với các sư cô trẻ, mọi người đều có thể xem lại bất cứ lúc nào trên mạng Youtube (3).

Và cuối cùng, vào ngày 12-12 vừa qua, Thượng toạ Thái Thuận đã phải cắn răng ký vào biên bản cam kết với chính quyền sẽ yêu cầu các tăng ni Làng Mai rời khỏi chùa Phước Huệ trước cuối tháng 12 này. Tuy nhiên, việc phải rời bỏ nơi tá túc tạm thời của các tăng ni Làng Mai đã đến sớm hơn dự tính. Từ hôm 16-12 tại chùa Phước Huệ đã có nhiều cuộc chia tay thật xúc động. Từng nhóm nhỏ đã ra đi, đều là những tăng ni rất trẻ, mỗi người trên vai chỉ có một túi vải nâu, trong túi chỉ có một cuốn kinh và một bình bát.

Họ đi đâu, về đâu? Chúng ta chưa biết. Mà có lẽ vài người trong chính họ cũng chưa biết. Chúng ta chỉ cầu mong cho họ được chính phủ Pháp cho vào tị nạn để có thể tu học viên mãn với Sư Ông của họ tại Làng Mai. Nếu có khả năng, thì chúng ta cũng nên hết lòng, hết sức vận động cho họ được đến nương náu tại Pháp (hay tại Đức?).

Họ đi đâu, về đâu? Chúng ta chưa biết. Nhưng một khi những bàn chân nhỏ bé này đã bước nhẹ ra khỏi ngưỡng cửa của chùa Phước Huệ rồi, thì đó cũng là dấu chấm hết của một vở kịch cỡm -rẻ tiền và gian trá- với tựa đề là "Tự do tôn giáo dưới chế độ CSVN“. Ban đạo diễn Ba Đình muốn dứt điểm tấn tuồng bất lợi này cho rồi, vì chưa đầy một tuần sau đó, họ phải còn dựng lên một vở kịch cỡm khác –"hoành tráng“ hơn, nhưng không kém phần xảo quyệt- để trình làng trên sân khấu Hà Nội.

Tựa đề của Show hề huyên náo mới này là: "Hội nghị Việt Kiều lần thứ nhất“.

 

Nguyễn Bặc

Stuttgart, 27-12-2009

 

Chú thích:

(1) Tin Mừng theo Thánh Matthêu, 25:35

(2) Lửa hồng Phương Bối: Báo Sinh Hoạt Cộng Đồng, Tháng 8/2009, trang 1

(3) http://www.youtube.com/watch?v=Y3fSdkkPQYk&feature=player_embedded#

 

 

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

ăng s

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC

PHẬT SỰ

PHÁP ĐÀM

VU Lan 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

 

LÊN TRÊN= | GỬI BÀI | LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.