.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                   TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)
CHƯƠNG MỤC

Tư Tưởng

Văn hóa

Giáo Dục

n Học

Diễn Đàn

Chính Luận

Ký Sự - xã Hội

Khoa Học & Môi Trường

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 TỦ SÁCH

Sophie Quinn-Judge: Hồ Chí Minh những năm chưa được biết đến

Vũ Hữu San: Địa lý Biển Đông với Hoàng Sa và Trường Sa

Lê Minh Văn: Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp: Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên: Đêm giữa ban ngày

 


Đau thương Bát Nhã

  • PSN - 29.9.2010 | Thích Chân Pháp Sĩ

BTV: Hồi ức của thầy Pháp Sĩ, nhân tròn một năm ngày Tăng thân Bát Nhã bị bạo lực Chính quyền đánh bật khỏi tu viện của Thầy. Thầy là một trong ba Sư anh đã bị công an Chính quyền Bảo Lộc áp tải bằng taxi đưa về cô lập nơi nguyên quán ngay trong đêm kinh hoàng 27 tháng 9 năm 2009.

 

3.

Chính quyền địa phương thị xã Bảo Lộc và chính quyền tỉnh Lâm Đồng thực sự quyết tâm đánh dẹp chúng tôi vào ba thời điểm tập trung là những ngày: 29 tháng 6, 27 tháng 9 tại tu viện Bát Nhã và những ngày 9, 10, và 11 tháng 12 năm 2009 khi chúng tôi lưu trú tại chùa Phước Huệ sau khi bị đánh bật ra khỏi Bát Nhã. Tôi có xem lại bản tường trình diễn biến tại Bát Nhã cũng như thư kêu cứu khẩn cấp cho Bát Nhã của các nơi gởi về Trung ương Giáo hội để các ngài biết mà xem xét, cứu giúp, nào là công văn, thông tư cả một chồng, nhưng cuối cùng thì Bát Nhã vẫn bị giải tán.

 

Ngày 22.6.2009, trước tình trạng các cốc, các cơ sở vật chất bị đập, bị giật sập, bị đốt bởi các lực lượng đánh phá, thầy Pháp Tụ đã xuống ghi hình để kịp thời báo cáo lên chính quyền địa phương mong họ giúp đỡ nhưng đã bị hành hung. Thầy Đồng Hạnh đã dùng rựa chém ngang hông thầy Pháp Tụ. Tôi nghĩ, trong trường hợp đó chỉ có năng lượng của Bồ tát Quán Thế Âm mới có thể che chở thầy Pháp Tụ được thôi chứ không ai có thể đỡ nổi. Thầy Đồng Hạnh chém thầy Pháp Tụ nhưng đã bị ngã giật lui về phía sau vì bị vấp phải bụi trà. Do vậy, lần chém đầu tiên, thầy Pháp Tụ thoát được. Trong khi thầy Pháp Tụ chưa kịp đứng lên, thầy Đồng Hạnh lại lao vào chém lần thứ hai, nhưng lần thứ hai thầy cũng bị té. Và kể cả khi sư em Dụng Nghiêm vào hiện trường ghi hình thì cũng bị thầy ấy cầm dao rượt chạy. Thấy cảnh nguy hiểm đó, các sư cô khóc rất nhiều. Một cư sĩ nữ tên là Xuyến, pháp danh Nguyên Hậu lần đầu tiên trong chốn già lam cô thấy một vị tu sĩ mà cầm rựa chém một vị tu sĩ khác. Hình ảnh ấy khiến cô rất đau lòng, không chịu nổi, cô đến gần thầy ấy và nói : "Thầy muốn chém thì chém vào cổ con đây này". Rồi cô quỳ xuống, chắp tay và đưa cổ ra. Im lặng thầy Đồng Hạnh cầm rựa bỏ đi.

 

Chúng tôi đã nhiều lần điện thoại báo cáo cho công an, chính quyền, nhưng không nhận được sự giúp đỡ, can thiệp cụ thể. Điều đó cho thấy rằng, dù chính quyền địa phương chưa trực tiếp đàn áp, nhưng việc để cho những hành động gây rối loạn và bạo động xảy ra tại tu viện Bát Nhã chứng tỏ họ đã nhúng tay vào rồi.

 

Trong tình hình nóng bỏng này, những ngày quán niệm đầu tháng tổ chức tại tu viện Bát Nhã cũng gặp một số vấn đề. Các thầy, các sư cô phải đấu tranh lắm mới giữ được các ngày quán niệm đó. Có đêm Phật tử đến dự ngày quán niệm thì công an xã Đamb’ri vào Bát Nhã đuổi các vị Phật tử ra về ngay trong đêm. Họ cho rằng, ngày quán niệm được tổ chức trái phép, bất hợp pháp. Họ lấy lý do là về mặt cư trú, chủ hộ - thầy Đức Nghi - không bảo lãnh, về mặt tổ chức chưa được phép của chính quyền. Nhưng chúng tôi vẫn cố gắng duy trì ngày quán niệm được chút nào hay chút ấy. Ngày quán niệm là cơ hội để các vị Phật tử được nghe pháp, được ăn cơm quá đường, được đi thiền hành chung với quý thầy, quý sư cô.

 

Khi chúng tôi tiếp xúc với các anh công an và vị cán bộ phòng Nội vụ, chúng tôi bị ép ký vào văn bản về việc tổ chức khóa tu bất hợp pháp. Nhưng sự thật là chúng tôi tổ chức khóa tu một cách hợp pháp, vì đã được sự cho phép của Ban Tôn Giáo Chính Phủ cho đến năm 2010. Vì vậy, chúng tôi không đồng ý nên nói các vị cán bộ phòng Nội vụ là ông Hoàng Văn Châm, ông Lê Văn Phú rằng: “Bổn phận của người tu sĩ là chia sẻ hạnh phúc, chia sẻ những pháp môn tu tập chuyển hóa cho Phật tử khi họ đến chùa”. Nhưng các ông cho rằng chúng tôi tổ chức khóa tu chỉ là hình thức biến tướng trá hình.

 

Trong lần làm việc với chúng tôi, anh Văn (công an thị xã Bảo Lộc) cũng nói chúng tôi tổ chức biến tướng khóa tu. Để ngăn cản Phật tử về tham dự ngày quán niệm, họ đã khóa cổng tu viện lại, rồi đổ keo 502 vào. Nhưng những vị Phật tử vẫn tìm được cách vào tu viện bằng con đường băng qua hàng rào nhà hàng xóm để xin quý thầy cô được cùng tu tập. Thầy Đồng Hạnh biết chuyện nên báo công an. Công an lập tức lên tu viện, họ nghi sư chú Pháp Doanh là người cắt dây xích cổng nên đã bắt sư chú phải ra ngay trụ sở công an xã Đamb’ri để làm việc trong chiều tối hôm ấy. Chúng tôi ra can, chúng tôi nói: “Nếu các anh muốn mời người thì phải mời vào ban ngày và phải có giấy mời đàng hoàng chứ!”. Nhưng họ không nghe và họ ép sư chú ký vào đơn xác nhận là đã cắt xích.

 

Làm việc lần này có anh Văn, anh Sắc, và nhiều công an viên của xã Đamb’ri. Anh Văn kết luận: “Các thầy đã phạm tội hình sự, vì phá hoại tài sản của công dân”. Lúc ấy, có mấy sư chú đứng ghi hình, quay phim thì bị anh Sắc quát nạt: “Mấy ông chống đối chúng tôi hả?” và chỉ thị cho những anh công an viên xua đuổi các sư chú ấy đi. Gương mặt của anh Sắc rất là giận. Có một anh công an viên chửi đổng lên: “Đánh Pháp, đánh Mỹ tao còn đánh bay huống chi lũ chúng mày!”.

 

Tôi nói với anh Văn: “Chúng tôi quay phim là để ghi nhận trung thực những gì các anh đã làm việc với chúng tôi. Bát Nhã là nhà của chúng tôi, chúng tôi có quyền làm việc ấy. Điều này không vi phạm pháp luật. Chỉ khi nào chúng tôi quay phim tại trụ sở chính quyền thì mới là vi phạm”. Phong cách làm việc của anh Văn khác với anh Sắc. Anh Văn là một người có chuyên môn nghiệp vụ, có kiến thức và biết tôn trọng người khác. Còn anh Sắc thì khác. Tôi nói với anh Sắc là chúng tôi không chống đối ai. Khi chính quyền không bảo vệ được anh em chúng tôi, thì bằng mọi giá chúng tôi tự bảo vệ anh em mình.

 

Bằng mọi giá chúng tôi không để sư chú Pháp Doanh đi về trụ sở công an trong đêm nay. Anh Thạch ra lệnh cho các công an viên đem sư chú Pháp Doanh đi. Chúng tôi ra cản lại. Tôi nói với anh Thạch và anh Sắc: “Các anh đưa em tôi đi, em tôi có tội gì các anh nói đi? Nếu các anh nói được tội của sư chú Pháp Doanh vi phạm pháp luật một cách chính xác thì chúng tôi đồng ý để các anh xử lý. Còn các anh mời thì phải có giấy mời, có chữ ký và phải làm việc ban ngày”. Im lặng hồi lâu, anh Thạch rút trong cặp táp một sấp giấy mời viết sẵn, sau đó anh đưa cho chúng tôi. Chúng tôi chấp thuận với ban công an là sáng hôm sau sẽ cho sư chú Pháp Doanh ra ngoài trụ sở công an xã để làm việc theo giấy mời.

 

Trước ngày 29.6, những đường dây điện thoại và điện dân dụng, mạng Internet cũng bị cắt. Điều này có nghĩa là trước khi họ đánh chúng tôi vào ngày 29.6 thì họ đã chuẩn bị rất chu đáo, rất kỹ lưỡng. Tuy nhiên, nếu chúng ta sống thật, sống đúng với chánh pháp thì dù lúc nào, nơi nào có khó khăn cũng sẽ có những bàn tay cứu độ của Đức Từ Bi. Dù chúng tôi bị bao vây như thế nhưng chúng tôi vẫn được sự che chở cưu mang của những cánh tay nhân từ như Hòa thượng Minh Nghĩa, Sư bà Tịnh Thường, Ni sư Lưu Phong, Thượng tọa Thái Thuận, Thượng tọa Tâm Vị, v.v...

 

Trong nhiều biến động, mỗi xóm đã đề cử ra một vài thầy và sư cô thoát ra ngoài để đi gõ cửa kêu cứu. Chiều ngày 2.7.2009, chúng tôi vượt vòng vây về thành phố Hồ Chí Minh bằng xe taxi. Tôi và sư chú Pháp Cứ đến thành phố vào lúc 11 giờ đêm. Trong đoàn của chúng tôi có các thầy và các sư cô (thầy Nguyện Hải, thầy Từ Thông, sư cô Hỷ Nghiêm, sư cô Thoại Nghiêm, sư chú Pháp Cứ, và tôi). Chúng tôi đã đến các trụ sở cơ quan Giáo hội để đưa những lá thư thỉnh nguyện, những lá đơn kêu cứu, những lá đơn tường trình tất cả các sự việc để cho quý ngài hiểu để giúp đỡ. Chúng tôi đã đến Việt Nam Quốc Tự, chùa Ấn Quang, chùa Phổ Quang gặp Hòa thượng Trí Quảng, đến Văn Phòng 2. Trong thời gian chúng tôi đi kêu cứu thì tại tu viện Bát Nhã có diễn ra ngày tu Bát Quan trai do Thượng tọa Viện chủ tổ chức. Những người tham dự ngày Bát quan trai mặc áo tràng rất nghiêm trang nhưng lại giăng biểu ngữ “Làng Mai đến đâu, gieo sầu đến đó“ hoặc “Làng mai cút khỏi Bát Nhã càng sớm càng tốt“. Anh chị em của tôi quan sát thấy có một số người đứng ra hô hào, biểu tình với biểu ngữ trên, còn số khác chắc có lẽ không biết chuyện gì đang xảy ra nên họ vào chánh điện niệm Phật và ra về.

 

Những ngày hôm sau, chúng tôi tiếp tục gửi đơn thỉnh nguyện với nội dung xin ở lại Bát Nhã cho đến khi nào chúng tôi được giải quyết thỏa đáng có nơi ở mới, và anh chị em chúng tôi sẽ rời Bát Nhã với tính cách tập thể. Nhưng họ đã gửi công văn trả lời là không chấp nhận thư thỉnh nguyện ấy. Cũng gần ngày 27.9, có nhiều anh công an tỉnh Lâm Đồng vào dọa nạt, chất vấn đủ thứ chuyện. Chúng tôi có linh cảm là không thể nào ở tại tu viện Bát Nhã được nữa, cho nên anh chị em chúng tôi âm thầm di chuyển đồ đạc đi gởi nơi khác. Cũng khoảng thời gian này, Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng gặp thầy Pháp Hội. Trong cuộc gặp gỡ này, những vấn đề Làng Mai phát biểu đều bị chính quyền vặn hỏi đủ điều với tính cách gây khó khăn. Có lần hai anh công an tên Long và tên Thành gặp chúng tôi nói: “Chúng tôi muốn dàn xếp vụ việc Tu viện Bát Nhã cho dứt điểm, nếu để lâu thì không tốt”. Và còn nói thêm rằng “Các thầy, các sư cô là mầm non của Sư ông Làng Mai nên chúng tôi cần phải giải quyết dứt điểm”. Chúng tôi cũng đã nói rõ quan điểm của mình là chúng tôi muốn tu chung, đi chung với nhau như một dòng sông theo đường hướng mà chúng tôi đã tu tập từ trước đến nay. Nếu chúng tôi rời khỏi tu viện Bát Nhã thì phải tạo điều kiện cho chúng tôi có nơi ở đầy đủ pháp lý, pháp nhân. Trên thực tế thì chúng tôi đã hợp thức hóa giấy tờ tu sĩ qua đại giới đàn đàn Bích Nguyên được tổ chức tại tỉnh Lâm Đồng. Ban Trị Sự tỉnh Lâm Đồng cũng như chư tôn đức khắp nơi đã hết lòng che chở cho chúng tôi (nhưng khả năng của các ngài có hạn).

 

Vào ngày đen tối nhất (ngày 27.9.2009), chúng tôi thấy có rất nhiều người đi qua đi lại. Họ bắt đầu ùa vào, tay lăm lăm gậy gộc, tiếng la ó bắt đầu nổi lên. Mục tiêu tấn công của họ trước nhất là các thầy, các sư cô Giáo thọ. Lúc ấy anh chị em cả ba xóm chúng tôi cùng chắp tay niệm danh hiệu Bồ tát Quan Thế Âm. Một số anh em xếp y bát ngồi chung tại thiền đường tầng ba. Khi chúng tôi niệm Phật, họ leo lên mái tôn đập để làm át tiếng niệm đi. Họ xông lên các phòng, lấy đồ đạc của quý thầy và lôi quý thầy ra ngoài trời mưa. Thầy Phong Thuấn bị một phụ nữ lôi đi đang trong tư thế kiết già, thầy Minh Sang và nhiều thầy khác cũng bị lôi như vậy. Họ đã không từ một thủ đoạn nào, kể cả những hành động thô thiển nhất.

 

Xem tiếp...

 

Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

ăng s
 

PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ

PHÁP NẠN BÁT NHÃ
HỒI TRỐNG BÁT NHÃ
Các sự kiện tại Bát Nhã
Help Bat Nha Monastery

Ký thỉnh nguyện thư giúp tu sinh Bát Nhã:
 Religious Freedom in Viet Nam
Liberté Religieuse au Vietnam

Xem phần tiếng Việt

Vidéos: Sự kiện Phước Huệ

  Lửa thiêng nung nóng trời Đông
(Để tri ân Ôn Phước Huệ) nhạc và lời Pháp Cẩn - Ngọc Mai trình bày.

Pháp Cẩn
Gửi anh | Tình yêu | Tuyên ngôn

Tiếng nói của TT Đức Nghi:
"Tướng CA Trần Tư đuổi LM ra khỏi VN

LÊN TRÊN= | GỬI BÀI | LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.