.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

     TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)
CHƯƠNG MỤC

Tư Tưởng

Văn hóa

Giáo Dục

n Học

Diễn Đàn

Chính Luận

Ký Sự - xã Hội

Khoa Học & Môi Trường

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 TỦ SÁCH

Sophie Quinn-Judge: Hồ Chí Minh những năm chưa được biết đến

Vũ Hữu San: Địa lý Biển Đông với Hoàng Sa và Trường Sa

Lê Minh Văn: Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp: Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên: Đêm giữa ban ngày

 


Giọt nước mắt quê hương

  • PSN - 25.10.2009 | Thích Hạnh Thiền

 Saigòn ngày 15 tháng 10 năm 2009

Diệu Hải Tiểu Ni Dũng Sĩ,

Bức thư này Thầy xúc động viết cho con đúng vào mùa bảo lũ đau thương trên quê nhà. Những giọt mưa trời rơi xuống đầy khắc nghiệt bi thương cũng chính là những giọt nước mắt đau buồn ngơ ngác đầy tuyệt vọng của thân phận hàng trăm Tăng Ni Tu sinh tại chùa Bát Nhã làng Mai Bảo Lộc, Lâm Đồng.

Từ trên nhà sàn liêu thất của Thầy nằm dứơi tàng cây Bồ Đề tuổi thọ đã hơn 20 năm.Những luồng gió lạnh xoáy nhanh theo mái cong hiên chùa, dồn vào hóc cây khe đá rít lên những âm thanh ghê rợn như tiếng khóc não buồn dưới cơn mưa bão. Những cành nhánh đập mạnh vào nhau khiến những lá Bồ đề run rẫy lìa cành bay rơi trên mặt đất., một số trôi nỗi trên mặt nước hồ sen trước sân chùa. Chiếc lá Bồ đề thân tròn đuôi nhọn rất dễ thương biểu trưng cho Trí tuệ Bát Nhã mà các cháu học sinh vẫn vào chùa nhặt từng chiếc trân trọng ép vào sách với ước nguyện học hành được thông minh và trí tuệ hơn người.

Như có linh cảm đau buồn, Thầy nhận được từ nhiều nguồn tin cho biết rằng các Tăng Ni Tu Sinh Bát Nhã làng Mai đã bị trục xuất bằng bạo lực dù trời đang mưa bảo rét lạnh. Thầy không cầm được nước mắt, tưởng tượng các con chim Bồ Đề - đàn chim của trí tuệ Bát Nhã - là tiền đồ của Phật giáo mai sau đã bị cơn sét tàn ngược gây thương tích, không biết bay về đâu.

Diệu Hải con thử nghĩ “Một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ”. hay là “Bầu ơi thương lấy Bí cùng. Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn “.Con vật cũng biết yêu thương đồng loại thế mà con người lại nhẫn tâm xô đẩy nhau như diệt trừ một thứ dịch cúm, độc nhiễm nguy hại cần phải loại bỏ, không được chấp nhận cho nương trú nơi đâu cả.

Thế nào là đạo lý tình người, thế nào là lương tâm nhân loại. Mấy hôm nay có lẽ trời đã khóc than trong cơn mưa lũ thay cho nước mắt của những người con Phật đang bơ vơ giữa giông bão oan trái cuộc đời. Thuyền Bát Nhã chưa qua được bờ kia thì đã bị sóng thần nhận chìm một cách tức tửi đau thương.

Cơn mưa lũ kéo dài cả tuần nay, có lẽ mọi chúng sinh đều cùng một cộng hưởng đồng cảm yêu thương. Bên kia hàng xóm bỗng vọng sang tiếng hát trầm buồn của Khánh Ly với lời nhạc của thiên tài Trịnh Công Sơn mà Thầy ví như là lời kinh Từ Bi mà người tụng đã hát lên bằng trái tim thành kính chân tình của mình. Thầy đã tìm cách ghi lại tặng con đây :

“Gịot nước mắt thương con. Con ngũ mẹ mừng.

Giọt nước mắt thương sông. Ấp ũ rêu rong.

Giọt nước mắt thương đất. Đất cằn cỗi bao năm.

Giọt nước mắt thương dân. Dân mình phận long đong.

Giọt nước mắt thương mây. Mây ngũ trên ngàn

Giọt nước mắt thương cây. Cây ngã trên non.

Giọt nước mắt thương anh. Khô giòng máu châu thân

Giọt nước mắt quê hương. Ôi còn chảy miên man.

 

Thầy ngồi như bất động, tâm thái lắng sâu; bởi vì lời kinh quá xúc động,lời tụng quá bi thương, đúng với thực trạng quê hương mình mấy hôm nay mà có lẻ cũng chẳng khác gì hình ảnh những thuyền nhân ngơ ngác hải hùng trên biển khơi. Khánh Ly tụng tiếp bằng lời hát thật gợi cảm xót xa.

“Ôi giòng nước mắt chảy hoài. Giòng nước mắt đời đời.

Giọt nước mắt thương ai.

Ôi giòng nước mắt trong tim. Chảy lai láng vào hồn.

Nữa đêm gọi đến mình.”

 

Đức BồTát DaLai Lama đã dạy : “chúng ta cũng phải từ bi dám yêu thương cả kẻ thù.Bởi vì họ cũng muốn sống an lành hạnh phúc như ta, họ cũng biết đau khổ như ta.Họ cũng bị dằn vặt ray rức lương tâm,vì hành vi bạo lực bất nhân thất đức mà họ nào có muốn. Con còn nhớ chùa mình có câu pháp khuyên hạnh nhẫn nhục treo gần cổng tam quan để mọi người trông thấy :

“Có khi nhẫn đễ yêu thương

Có khi nhẫn để liệu đường lo toan

Có khi nhẫn để vẹn toàn

Có khi nhẫn để chớ tàn hại nhau“

 

Và phải dũng cảm đương đầu với nghiệp quả ma chướng của chính mình. Bởi vì chư Bồ Tát đã dạy : “

“Nhẫn được một phần ức hiếp

Tiêu được một phần nghiệp chướng

Mở được một phần trí tuệ.”

 

Thiền sư Nhất Hạnh bậcThầy lỗi lạc của Việt Nam đã cho ta những bài kệ đầy uy lực trước thế cuộc đảo điên,trước tình người phản trắc,bội nghĩa vong ân:

“Vào Thiền đường.Thấy chân tâm.

Một ngồi xuống. Dứt trầm luân“

“ Ngồi đây ngồi cội Bồ Đề

Vững thân chánh niệm không hề lãng xao“

 

Và bình an giải thoát vô cùng khi ta biết giữ tâm chánh niệm :

“Thở vào tâm tĩnh lặng.

Thở ra miệng mĩm cười

An trú trong hiện tại

Giây phút đẹp tuyệt vời..”

Diệu Hải Tiểu Ni dũng sĩ, Thầy vui miệng gọi vậy để tán dương bản lãnh và dũng khí như nam nhi của con đã từng dấn thân xông pha hạnh nguyện Bồ Tát - mình vì mọi người - cho đi niềm vui,nhận lại nỗi bất hạnh thua thiệt.Và con đã may mắn nhiều lần diện kiến với BồTát Dailai LaMa tại Dharamsala (LittleTâyTạng) Ấn Độ. Con có phúc duyên được Ngài ân cần khai thị các pháp lành.Thật là quí hóa vô song mà một kiếp tu không dễ gì gặp được.

Lời kinh nhạc từ bên kia cứ lập lại điệu buồn, có lẻ họ cũng đang khóc thương như Thầy. Ta thử quán tưởng nếu 400 Tu Sinh là nạn nhân bão lũ đang bị cuốn trôi phủ phàng ra biển khổ, họ đưa cao bàn tay cầu cứu.Ta có dám quay mặt làm ngơ trước bi cảnh đó không ? Ta có dám vì sợ áp lực này nọ trước cảnh đồng loại bị ức hiếp khủng bố mà khép lại cánh cửa từ bi chăng ? Ta có dám chấp tay đứng trước Đức Phật mà phát nguyện lần nữa :”chúng sinh vô biên thề nguyện độ. Phiền não vô tận thề nguyện đoạn.” chăng? Ta có còn đủ phước đức, nhân tâm và sĩ diện để giáo huấn môn đồ,chuyển hóa ác nghiệp cho bản thân,cho quê hương, đất nước chăng ?.

Lời kinh cứ mãi nức nỡ run rảy qua màn mưa đêm rét lạnh :

Giọt nước mắt thương chim.Chim bỏ xa rừng

Giọt nước mắt thương đêm. Đêm đẩy xe tang.

Giọt nước mắt thương em.Trên vận nước điêu linh

Giọt nước mắt không tên.Xin để lại quê hương.

Bài hát chấm dứt, để lại cho thính chúng những nỗi niềm tư duy sâu lắng, lệ tròng. Có lẽ nào đất không lành nên chim không đậu ? Ôi ngàn năm một thuở Quê hương mình đã mất đi một cơ duyên pháp hội khai hoa, bừng con mắt tuệ để tịnh hóa màn vô minh nô lệ, mê chấp, hận thù. Tiếc quá thuyền Bát Nhã chưa kịp qua bờ kia đã phải tan tác cuốn theo vận nghiệp điêu linh. Và lịch sử Việt Nam chưa từng có như vậy nay phải chịu một vết nhơ bi thảm -- có sám hối nghìn năm cũng không phai mờ được.

Diệu Hải ! Trong khi con và các bạn Tu Sinh Cao Học được diễm phúc bình yên tu học trên xứ Phật uy nghi hùng tráng, bên cạnh các Thánh Tăng Lạtma mà hào quang ấm áp đầy oai lực cảm hóa lòng người thì tại quê nhà những bày chim sứ giả Như Lai đang ngơ ngác, không có hướng bay, không nơi nương trú. Thầy mong con nhận ra chân lý đau thương này với quyết tâm hoàn thành sở nguyện “lợi lạc quần sanh,vô ngã vị tha “.Và luôn luôn nhớ rằng Bằng cấp tiến sĩ thế gian chưa đủ để ứng xử với thế cuộc đầy bất trắc nham hiểm này mà phải chứng đạt văn bằng Tiến Sĩ Tâm Linh con mới thật sự là Thiện Sĩ hóa thân kỳ diệu. Hãy nhớ lời vàng của Đức Dalai Lama đã dạy “ Hãy mở rộng tấm lòng yêu thương, trái tim nhân hậu hơn là mở rộng đầu óc kiến thức đầy kiêu căn tham vọng “. Thầy chúc con mãi mãi là mùa xuân hùng tráng vạn hạnh,luôn luôn là cây tùng bách xanh tươi, vươn cao đứng thẳng, bất khuất trước mọi giông bão cuộc đời.

OM AH HUM VAJRA GURU PADMA SIDDHI HUM

Lành thay
Sư phụ Thích Hạnh Thiền.


PHÁP NẠN CHÙA Bát Nhã II rất mong đón nhận ở các bạn những: thư từ, ý kiến, nhận định, tường thuật, hình ảnh, âm thanh... Mỗi tiếng nói là một viên gạch xây nền công lý nước nhà, và nhất là góp phần quyết định cho sự sinh tồn của Tu viện Bát Nhã. Hãy gửi thư về chúng tôi qua địa chỉ: phusaonline@gmail.com Trân trọng cám ơn các bạn!


Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC

PHẬT SỰ

PHÁP ĐÀM

VU Lan 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6

PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III | II

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

 

LÊN TRÊN= | GỬI BÀI | LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.