.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                   TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)
CHƯƠNG MỤC

Tư Tưởng

Văn hóa

Giáo Dục

n Học

Diễn Đàn

Chính Luận

Ký Sự - xã Hội

Khoa Học & Môi Trường

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 TỦ SÁCH

Sophie Quinn-Judge: Hồ Chí Minh những năm chưa được biết đến

Vũ Hữu San: Địa lý Biển Đông với Hoàng Sa và Trường Sa

Lê Minh Văn: Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp: Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên: Đêm giữa ban ngày

 


Viễn tượng tương lai
văn hóa Phật giáo VN tt. (3)

  • PSN - 3.11.2009 | Thích Phong Định

Niềm tin thoi thóp

Chúng ta được biết tới quê hương Việt Nam như một phần máu thịt trong lòng người trẻ. Quê hương vẫn là một thực tại, mà không là một điều mơ ước. Một thực tại mà ai cũng muốn trở về. Thầy Mãn Giác đã từng nhắn nhủ: “Mái chùa che chở hồn dân tộc” Một câu thơ mà xuyên cả dòng lịch sử Việt đã ấn định cho hồn thiêng nước Việt.

Viết tới đây, chúng tôi cảm thấy thương, thương đứt ruột các vị lãnh đạo Phật giáo Việt Nam. Các vị đã bị kiểm soát một cách tê cứng cả thân tâm. Giáo hội Phật giáo đã trở thành một xác ướp tê liệt qua gần nửa thế kỷ. Niềm tin còn lại, một hơi thở yếu dần và vãng chung. Các vị hằng ngày tới những phiên họp, đọc những văn bản đạo đức, bàn thảo những vấn đề “đạo pháp và dân tộc”… và các vị ra về trong cơn não ruột. Một nhà nước cùm kẹp, kiểm soát từng tư tưởng của chư vị, lên tiếng đạo đức và dân tộc để bảo vệ con cháu của chư vị là một việc làm trái pháp luật với chư vị “giáo phẩm” lãnh đạo Giáo Hội. Niềm đau còn đó và hằng đêm vẫn không ngủ yên, nếu chư vị có khối óc còn suy nghĩ.

Chúng tôi nói chuyện với một học tăng tại Học Viện Phật Giáo, nội dung nói về tư tưởng và tương lai của Phật Giáo Việt Nam. Học tăng ấy trả lời: “Phật giáo Việt Nam là nơi chúng tôi kiếm tiền để sống qua ngày. Và vấn đề tương lai của Phật Giáo Việt Nam là chuyện của ai đó, không liên quan gì tới tôi. Tôi muốn có học vị để sinh sống.” Chúng tôi ngậm ngùi và im lặng.

Chúng tôi vẫn còn có niềm tin nới các vị biết tu và tu học nghiêm chỉnh. Chúng tôi biết, các bậc cao đức vẫn còn đó trên quê hương Việt Nam. Đợi tới lúc chiều tàn của nền đạo đức của dân tộc xuống tới mức không còn cứu vãng thì các vị mới lên tiếng nói ư? Có quá muộn màn cho một niềm tin còn đang thoi thóp? Chúng ta hãy tha thứ và thương yêu các vị lãnh đạo như những người già nua không còn sức lãnh đạo Giáo Hội, những người đưa Phật Giáo Việt Nam vào con đường tuyệt vọng.

 

Sự sống vẫn còn trong đống tro tàn

Cái chết là sự bắt đầu của sự sống. Các vị lãnh đạo Giáo Hội và một đất nước kiệt tuệ dẫn đường cho một lối thoát. Chúng ta vẫn còn niềm tin, chưa tuyệt vọng. Ngạn ngữ Tây phương: “Không bao giờ muộn màn (It’s never too late)”, tương lại của Phật giáo Việt Nam cũng thế thôi. Những dấu hiệu suy tàn của một tổ chức lãnh đạo, luôn là một dấu hiệu tốt cho một thể chế và một cải cách và làm mới.

Ai và ai sẽ thay thế một thế hệ đi trước, ai sẽ cải tạo đời sống đạo đức, ai sẽ là người đẩy mạnh sự sống? Chúng ta hãy đừng nhắm mắt làm ngơ và mơ màng trên những hạnh phúc ảnh tượng. Chúng ta cùng nhau đập tan đi những ảo ảnh đang chằng chịt trong óc của thanh niên Việt Nam. Chúng ta có đủ can đảm tìm đến với nhau, kết tạo một nguồn năng lượng mãnh liệt để yêu cầu những yêu sách của một thể chế và một sự tôn trọng quyền làm người hay không?

Tất cả thanh niên Việt Nam, trong và ngoài nước, chúng ta ngồi lại bên nhau và bàn thảo một chiến lược đẩy lùi những ảo ảnh của quê hương Việt Nam. Đưa Việt Nam về như một thực tại

Thích Phong Định
11/02/2009 

----------------------------------

Bài cùng tác giả:

- Viễn tượng tương lai văn hóa Phật giáo VN tt.
-
Viễn tượng tương lai văn hóa Phật giáo VN
-
Từ sự kiện Bát Nhã suy nghĩ về viễn tượng Phật giáo Việt Nam (tt)
-
Từ sự kiện Bát Nhã suy nghĩ về viễn tượng Phật giáo Việt Nam
-
Sự thật không còn cho thanh niên Việt Nam


PHÁP NẠN CHÙA Bát Nhã II rất mong đón nhận ở các bạn những: thư từ, ý kiến, nhận định, tường thuật, hình ảnh, âm thanh... Mỗi tiếng nói là một viên gạch xây nền công lý nước nhà, và nhất là góp phần quyết định cho sự sinh tồn của Tu viện Bát Nhã. Hãy gửi thư về chúng tôi qua địa chỉ: phusaonline@gmail.com Trân trọng cám ơn các bạn!


Từng bước thảnh thơi, từng bước nở hoa sen!

ĐẠO BỤT
TRONG
DÒNG
VĂN
HÓA
VIỆT

CHƯƠNG MỤC

PHẬT SỰ

PHÁP ĐÀM

VU Lan 2551

VESAK 2552 (2008)

VẤN ĐỀ GIÁO HỘI TN

ĐẠO BỤT HIỆN ĐẠI HÓA

THEO DẤU THIỀN SƯ 3 | 4 | 5 | 6

PHÁP NẠN CHÙA BÁT NHÃ III | II

LIÊN MẠNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

 

LÊN TRÊN= | GỬI BÀI | LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.