.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)


TRANG NHÀ LÀNG MAI

THEO DẤU THIỀN SƯ III

CẬP NHẬT TRUYỀN THÔNG CHUYẾN HÀNH HÓA CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH VÀ TĂNG THÂN ĐẠO TRÀNG MAI THÔN TẠI VIỆT NAM - HONG KONG & THÁI LAN TỪ 20 THÁNG 2 ĐẾN 1 THÁNG 6 NĂM 2007
 

TIME MAGAZINE NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

... Thích Nhất Hạnh, người xướng xuất chủ thuyết triết học Engaged Buddhism (Đạo Phật dấn thân), và đã gây niềm cảm hứng cho phong trào Phật Giáo tranh đấu cho hòa bình trong những năm tháng chiến tranh. Ở lãnh vực tôn giáo, Thầy là một trong những tư tưởng gia và hành động gia lớn nhất của thời đại chúng ta.

Bằng kinh nghiệm bản thân của mình, Thầy đã thấy được tại sao những ý thức hệ và những tư trào thế tục và đại chúng hóa - như chủ nghĩa quốc gia quá khích, chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa thực dân - đã làm tuôn ra bao nhiêu nguồn năng lượng bạo động cho thế kỉ thứ 20, những nguồn năng lượng bạo động chưa từng được tuôn ra quá nhiều như thế trong quá khứ. Thầy đã học được bài học này từ khi còn nhỏ tuổi. (...) Tuy lớn lên và sống trong không khí thanh tịnh của thiền viện, thầy Nhất Hạnh cũng không thể nào đứng ra ngoài được cuộc tranh chấp đang xảy ra chung quanh. Thầy thấy được nhu cầu xác định sự quan yếu cấp thiết của lòng từ bi đạo Phật trong một nền văn hóa càng ngày càng bắt buộc phải trở nên bạo động thêm lên. Thầy tin tưởng rằng chỉ có thể chấm dứt được chiến tranh khi ta dập tắt được ngọn lửa của sợ hãi, thù hận, khinh miệt và giận dữ, những chất liệu đích thực đang nuôi dưỡng chiến tranh.

Năm 1965, sau ngày có một vị xuất gia nữa tự thiêu cho hòa bình, thầy Nhất Hạnh đã viết cho mục sư Martin Luther King Jr, nhà lãnh đạo dân quyền Mỹ rằng: “Những vị xuất gia khi tự thiêu, không nhắm tới cái chết của những người áp bức họ, mà chỉ muốn có một sự thay đổi chính sách của những người ấy thôi. Họ bảo kẻ thù của họ không phải là con người. Kẻ thù của họ là sự thiếu bao dung, là cuồng tín, là độc tài, là tham lam, là hận thù và sự kỳ thị đang mằm sâu trong trái tim con người”. Thầy Nhất Hạnh đã hướng dẫn cho mục sư King và tiếp sau đó chuyển hóa cảm nghĩ của cả dư luận Hoa Kỳ đi về hướng chống đối lại chiến tranh Việt Nam. (...)

Thầy Nhất Hạnh năm nay đã 80 tuổi, đang hành đạo trong một tu viện bên Pháp. Thầy đã đóng góp một vai trò quan trọng trong việc trao truyền một truyền thống tâm linh Á châu cho xã hội Tây phương, một xã hội tân tiến nhưng phần lớn đã hoàn toàn thế tục hóa. Thầy dạy: “Đừng bị kẹt vào một chủ thuyết nào, một lý thuyết nào, một ý thức hệ nào, kể cả những chủ thuyết Phật giáo. Những giáo nghĩa Phật dạy phải được nhận thức như những pháp môn hướng dẫn thực tập để phát khởi tuệ giác và từ bi mà không phải là một chân lý tuyệt đối để thờ phụng và bảo vệ”. Trong khi các nhà lãnh đạo của thời đại ta từ Hoa Kỳ đến Iran đang lớn tiếng đốc thúc quần chúng họ tham dự vào những cuộc chiến tranh ý thức hệ mới, tạo nên những nguy cơ biến thế kỷ này thành một thế kỷ còn đẫm máu hơn cả thế kỷ vừa rồi, chúng tôi thiết nghĩ tất cả chúng ta đều nên hướng về và đi theo tuệ giác của thiền sư Nhất Hạnh.

Trích dịch từ : Thich Nhat Hanh
This Buddhist monk helped end the suffering of the Vietnam War

TIME ASIA - 60 YEANS OF ASIAN HEROES

 

 

 

 TRƯỚC PHÚT LÊN ĐƯỜNG 


Giải oan hay không giải oan?

 

Bàn Vong do Làng Mai đề nghị

Trong vài tuần nay, dư luận bàn tán về một nghi thức hành đạo của Phật Giáo gọi là Ðại Trai Ðàn Giải Oan do Thiền Sư Thích Nhất Hạnh thực hiện tại Việt Nam trong những ngày sắp tới đây tại Việt Nam. Tôi không nhớ rõ nguyên nhóm chữ của nghi thức này, nhưng tôi hiểu rằng giải oan là một phương thức hành đạo để cho những linh hồn oan khuất được siêu thoát nhẹ nhàng. Ðại trai đàn này cầu siêu này thực hiện từ Nam ra Bắc kể cả nghi thức vớt vong những linh hồn của những người chết oan khuất nơi biển đông trong những chuyến vượt biển vượt thoát chế độ Cộng Sản. Lại còn bao nhiêu vong hồn của những người chết vì chiến tranh ở cải hai miền Nam-Bắc Việt Nam.

Tôi không tin có một tôn giáo nào lại để sự thù hận làm nền móng cho Ðức Tin. Tôn giáo nào cũng đặt cho tín đồ của tôn giáo ấy một con đường giải thoát và khuyến khích người ta làm việc thiện. Phật Giáo cũng vậy mà thôi. Thiền sư Nhất Hạnh cũng chỉ là một nhà sư, cũng như các tôn giáo khác có những linh mục, mục sư, giáo sĩ. Ông về Việt Nam để hành đạo lần thứ hai với một niềm tin Ðạo Phật, không phải là một niềm tin chính trị, với một mong mỏi ánh sáng đạo sẽ làm siêu thoát những linh hồn oan khuất chết vì cuộc chiến tương tàn giữa những người Việt Nam với nhau.

Ngay cả cuộc chiến Việt Nam đã là một cuộc chiến đầy oan khiên rồi. Những binh lính Miền Nam Việt Nam với niềm tin rằng mình bảo vệ cho phần đất tự do của mình. Những binh lính Miền Bắc Việt Nam tiến quân vào trong Nam với niềm tin rằng họ giải phóng phần đất tạm chiếm của ngoại bang. Vào giai đoạn đó, bất cứ một tiếng nói nào kêu gọi hòa giải, hòa bình sẽ bị phiền toái ngay với chính quyền của hai vùng đất và những ai tin vào chính nghĩa của phía mình.

Nhưng chiến tranh đã chấm dứt từ 32 năm nay, và cuối cùng thì người ta thấy một đất nước Việt Nam vẫn thiếu tự do, dân chủ, công bằng và trọng pháp, trong đó nhân quyền vẫn chưa được tôn trọng. Dần đà, những điều gọi là thâm cung bí sử trong chiến tranh Việt Nam được phơi bày ra ánh sáng cho thấy rằng, những người Việt Nam ở hai miền Nam Bắc đánh nhau dưới những chiêu bài không phải của người Việt Nam. Không may cho dân tộc ta, một trong hai miền mặc áo chiêu bài ấy đã thắng.

Cuộc tranh đấu để mang lại tự do, dân chủ, công bằng và một cuộc sống trọng pháp cho nhân dân Việt Nam đang được thực hiện dưới hình thức một cuộc chiến khác, cuộc chiến không súng đạn của không những của cả người Việt ở hải ngoại và cả người dân trong nước chống lại chế độ độc tài. Cuộc chiến vừa âm thầm, vừa công khai này có khởi đầu và cũng sẽ có một kết thúc. Kết thúc ấy ra sao thì chưa biết được.

Nhưng liệu người ta có thể gán ghép cuộc chiến không súng đạn đó vào những nghi thức hành đạo của một tôn giáo không và dùng nó như một lý giải cho các phê phán của mình không? Lý do mà những người phê phán hay chỉ trích nhắm vào Thiền Sư Nhất Hạnh và Tăng Ðoàn Làng Mai trong chuyến về Việt Nam là một câu hỏi giải oan hay không giải oan trong khi còn một chính quyền Việt Nam đầy tham nhũng thối nát, nhân quyền bị chà đạp&là một vấn đề chính trị được nêu ra, không phải là nội dung của một niềm tin tôn giáo. Ðây là một vấn đề chính trị cần phải giải quyết bằng một cuộc tranh đấu. Nhưng ngay cả khi chính quyền thiếu lương hạnh ở Việt Nam còn tồn tại thì nó vẫn không ngăn cản được niềm tin tôn giáo và càng không thể phá vỡ được việc thực hiện những nghi thức hành đạo chẳng hạn như đại trai đàn giải oan hay bất cứ một hình thức cầu nguyện, cầu siêu nào khác.

Có người lại bảo: Thiền Sư Nhất Hạnh được về Việt Nam để hành đạo như thế là phải có thỏa hiệp với chính quyền Việt Nam chứ. Ðúng như vậy, phải thỏa hiệp tới một giới hạn nào đó thì Hà Nội mới cho Thiền Sư vào Việt Nam. Cũng như Ðức Tổng Giám Mục Phạm Minh Mẫn, và khá nhiều giám mục, linh mục khác sang Mỹ nhiều lần và hành đạo cũng khá nhiều lần phải có sự chấp thuận của Hà Nội chứ, nếu không làm sao các ngài có thể ra nước ngoài được và trở về an toàn. Các con chiên tại Việt Nam cũng như tại hải ngoại cũng không thể phê phán ngài là trong khi chưa có tự do tôn giáo trong nưiớc mà ngài đã phải thỏa hiệp để ra nước ngoài hành đạo. Mới đây nhất, việc Thủ Tướng Việt Nam là ông Nguyễn Tấn Dũng phải bệ kiến Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI, chắc chắn ông ta cũng đã phải thỏa hiệp với đảng của ông và đảng của ông cũng phải chấp nhận một vài điều kiện của tòa Thánh Vatican hay ngược lại, thì mới có cuộc gặp gỡ.

Chuyện xảy ra như vậy mà có bao nhiêu tờ báo ở đây, bao nhiều cơ quan truyền thông ở đây đặt vấn đề phán đoán cho công bằng giữa những tu sĩ của tôn giáo này với tôn giáo khác, giữa tu sĩ của tôn giáo này với tín đồ của tôn giáo khác trong việc họ trở lại với quê hương hoặc từ nơi quê nhà ra nước ngoài? Có thể so sánh những bất công trần thế với những bất công cho những linh hồn chết oan khuất trong chiến tranh không? Có phân biệt được linh hồn hay khoác cho linh hồn của những người chết trong chiến tranh mầu cờ sắc áo không? Thỏa hiệp trong giới hạn của hoàn cảnh để vinh danh Thiên Chúa, vinh danh Ðức Phật hay bất cứ một giáo chủ nào khác có gì là đáng trách, có gì là thiệt hại cho những nhà tranh đấu cho quyền thiêng liêng của con người?

Tôn giáo nào cũng có lý của họ khi gởi những tu sĩ đi khắp nơi để hành đạo. Ðừng phán đoán họ bằng những quan điểm hay cách nhìn chính trị, xu hướng hay bè phái./.

 

 

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.