.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)


TRANG NHÀ LÀNG MAI

THEO DẤU THIỀN SƯ III

CẬP NHẬT TRUYỀN THÔNG CHUYẾN HÀNH HÓA CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH VÀ TĂNG THÂN ĐẠO TRÀNG MAI THÔN TẠI VIỆT NAM - HONG KONG & THÁI LAN TỪ 20 THÁNG 2 ĐẾN 1 THÁNG 6 NĂM 2007
 

TIME MAGAZINE NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

... Thích Nhất Hạnh, người xướng xuất chủ thuyết triết học Engaged Buddhism (Đạo Phật dấn thân), và đã gây niềm cảm hứng cho phong trào Phật Giáo tranh đấu cho hòa bình trong những năm tháng chiến tranh. Ở lãnh vực tôn giáo, Thầy là một trong những tư tưởng gia và hành động gia lớn nhất của thời đại chúng ta.

Bằng kinh nghiệm bản thân của mình, Thầy đã thấy được tại sao những ý thức hệ và những tư trào thế tục và đại chúng hóa - như chủ nghĩa quốc gia quá khích, chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa thực dân - đã làm tuôn ra bao nhiêu nguồn năng lượng bạo động cho thế kỉ thứ 20, những nguồn năng lượng bạo động chưa từng được tuôn ra quá nhiều như thế trong quá khứ. Thầy đã học được bài học này từ khi còn nhỏ tuổi. (...) Tuy lớn lên và sống trong không khí thanh tịnh của thiền viện, thầy Nhất Hạnh cũng không thể nào đứng ra ngoài được cuộc tranh chấp đang xảy ra chung quanh. Thầy thấy được nhu cầu xác định sự quan yếu cấp thiết của lòng từ bi đạo Phật trong một nền văn hóa càng ngày càng bắt buộc phải trở nên bạo động thêm lên. Thầy tin tưởng rằng chỉ có thể chấm dứt được chiến tranh khi ta dập tắt được ngọn lửa của sợ hãi, thù hận, khinh miệt và giận dữ, những chất liệu đích thực đang nuôi dưỡng chiến tranh.

Năm 1965, sau ngày có một vị xuất gia nữa tự thiêu cho hòa bình, thầy Nhất Hạnh đã viết cho mục sư Martin Luther King Jr, nhà lãnh đạo dân quyền Mỹ rằng: “Những vị xuất gia khi tự thiêu, không nhắm tới cái chết của những người áp bức họ, mà chỉ muốn có một sự thay đổi chính sách của những người ấy thôi. Họ bảo kẻ thù của họ không phải là con người. Kẻ thù của họ là sự thiếu bao dung, là cuồng tín, là độc tài, là tham lam, là hận thù và sự kỳ thị đang mằm sâu trong trái tim con người”. Thầy Nhất Hạnh đã hướng dẫn cho mục sư King và tiếp sau đó chuyển hóa cảm nghĩ của cả dư luận Hoa Kỳ đi về hướng chống đối lại chiến tranh Việt Nam. (...)

Thầy Nhất Hạnh năm nay đã 80 tuổi, đang hành đạo trong một tu viện bên Pháp. Thầy đã đóng góp một vai trò quan trọng trong việc trao truyền một truyền thống tâm linh Á châu cho xã hội Tây phương, một xã hội tân tiến nhưng phần lớn đã hoàn toàn thế tục hóa. Thầy dạy: “Đừng bị kẹt vào một chủ thuyết nào, một lý thuyết nào, một ý thức hệ nào, kể cả những chủ thuyết Phật giáo. Những giáo nghĩa Phật dạy phải được nhận thức như những pháp môn hướng dẫn thực tập để phát khởi tuệ giác và từ bi mà không phải là một chân lý tuyệt đối để thờ phụng và bảo vệ”. Trong khi các nhà lãnh đạo của thời đại ta từ Hoa Kỳ đến Iran đang lớn tiếng đốc thúc quần chúng họ tham dự vào những cuộc chiến tranh ý thức hệ mới, tạo nên những nguy cơ biến thế kỷ này thành một thế kỷ còn đẫm máu hơn cả thế kỷ vừa rồi, chúng tôi thiết nghĩ tất cả chúng ta đều nên hướng về và đi theo tuệ giác của thiền sư Nhất Hạnh.

Trích dịch từ : Thich Nhat Hanh
This Buddhist monk helped end the suffering of the Vietnam War

TIME ASIA - 60 YEANS OF ASIAN HEROES

 

 

 

 ĐẾN SÀI GÒN

  23/2  Thứ Sáu (7/1 âl)
           Sáng: Sinh hoạt Tết tại Chùa Pháp Vân
           18:30 đến 21:30 Pháp thoại tại Chùa Vĩnh Nghiêm

Hơn bốn ngàn người có mặt tại chùa Vĩnh Nghiêm nghe Thiền sư Thích Nhất Hạnh nói pháp thoại

 

  • 23.02.2007 | Thông tín viên PSN tường trình từ Sài Gòn

Tối ngày 23.02.2007 có hơn 4000 người nghe
Thiền sư Thích Nhất Hạnh nói pháp thoại tại chùa Vĩnh Nghiêm
, Sài Gòn
.

SÀI GÒN / PSN / 23.02.2007 - Hôm nay là ngày mùng Bảy tháng Giêng năm Định Hợi, tức là ngày 23.02.2007, mọi sinh hoạt đã trở lại bình thường sau những ngày nghỉ Tết, nhưng cũng đã có hơn 700  người đến Chùa Pháp Vân sinh hoạt Tết vào buổi sáng cùng với Bốn chúng Làng Mai.

Sau phần dâng hương lễ Bụt là đến phần chúc Tết, mừng tuổi Sư Ông (82 tuổi), tiếp theo là phần Bói Kiều. Bói Kiều là một trong những sinh hoạt truyền thống ngày Tết của Tăng Thân Làng Mai, trước để vui với nhau, sau là để hướng dẫn cho mọi người cách thức tu tập trong năm mới.

Nguyên tắc là mỗi người có thể rút một lá thăm, rồi tìm tớii các thầy cô để được “giải đoán”. Lá thăm gọi là quẻ, gồm hai câu thơ lấy trong truyện Kiều của cụ Nguyễn Du. Quý thầy cô dựa vào hai câu này để khuyên và hướng dẫn người được quẻ sống sao cho lành, cho thiện, cho đẹp và thực tập làm sao để có an lạc và hạnh phúc.

Mọi người ở chơi sinh hoạt với các thầy cô và với các thiền sinh ngoại quốc đi trong phái đoàn cho đến sau bữa ăn trưa mới về.

Buổi tối có khoảng 4000 (bốn ngàn) bà con tới chùa Vĩnh Nghiêm, để nghe bài pháp thoại thứ nhì trong chuyến đi lần này của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Ngay từ lúc 5 giờ chiều đã có gần 1000 người đến ngồi chờ sẵn để được chỗ tốt gần bục giảng của Sư Ông (tiếng gọi thân thương của bà con Phật tử dành cho thiền sư Thích Nhất Hạnh). Vào lúc 6 giờ chiều Tăng Thân Làng Mai được xe buýt chở từ Chùa Pháp Vân đến. Thời điểm này đã có hơn 2000 người có mặt, các ghế ngồi đã bị chiếm hết, số người đến sau phải ngồi dưới đất.  Ở hai bên hông có hai màn ảnh lớn để cho những người ngồi hai bên và ở xa có thể thấy được Sư Ông rõ hơn. Số người đến mỗi lúc mỗi đông, trước khi Sư Ông giảng thì con đường dẫn từ cổng vào, giữa hai hàng ghế cũng được ngồi kín. Số người đông đến nỗi ban tổ chức phải căng thêm một màn ảnh thứ ba phía dưới sân (véranda) trước chánh điện để mọi người có chỗ ngồi nghe và xem. Khi Thiền sư Thích Nhất Hạnh đăng đàn thuyết pháp vào lúc 6 giờ 30 thì số người đã lên trên 3000 người.

Để mở đầu quý thầy cô Làng Mai đã tụng Kinh Bát Nhã bằng tiếng Anh, sau đó niệm danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm bằng tiếng Phạn. Kế tiếp Sư Ông cho bài pháp thoại với chủ đề là Nghệ thuật thương yêu, và Ý nghĩa trai đàn bình đẳng chẩn tế*.

Bắt đầu Sư ông kể chuyện về một nhà doanh thương giàu có nhưng rất bận rộn. Ông có thể mua sắm cho vợ con được tất cả mọi thứ mà họ mong muốn. Trước ngày sinh nhật của đứa con trai ông hỏi: “Sinh nhật năm nay con muốn gì ba sẽ mua tặng cho con?”. Đứa con trai nhận thấy nó đã có đầy đủ mọi thứ mà chỉ có một điều mà nó luôn luôn ước ao là sự có mặt của ba nó. Nó trả lời: “Ba ơi, con chỉ muốn là ngày sinh nhật ba ở nhà chơi với con”. Đây là một điều rất khó đối với ông. Doanh nghiệp đã lấy hết thì giờ, ông không còn thì giờ cho người mình thương.

Trong đời sống chúng ta cũng vậy, nhiều khi chúng ta mãi mê đeo đuổi một mục đích mà quên mất người mình thương. Khi mình thương ai thì mình muốn hiến tặng sự có mặt của mình cho người mình thương. Mình thương ba, thương mẹ thì mình cũng muốn hiến tặng sự có mặt của mình cho ba mẹ. Mình có thể hiến tặng sự có mặt của mình bằng cách hỏi mẹ một câu và không cần sự trả lời: “Mẹ ơi, mẹ có biết là con thương mẹ không?”.

Sư ông kể là vào năm 1962 có viết đoản văn “Bông Hồng Cài Áo” để nói về tình thương. Đây là một bài thực tập mà ai cũng có thể làm được. Bố với con, con với cha mẹ, vợ với chồng, v.v...

Sau câu chuyện Sư Ông đã trao truyền cho thính chúng những bài học rất cụ thể trong giáo pháp của chư Bụt để mọi người tự thực tập sự có mặt cho nhau, đó là ý nghĩa của chữ NIỆM trong giáo lý Tam Muội (Niệm - Định - Tuệ) và phương pháp Niệm sao cho sự có mặt trở thành hiện thực trong đòi sống. Tiếp theo Sư Ông trao tặng cho mọi người bốn câu linh chú để tiếp tục duy trì sự có mặt cho nhau.

Tiếp theo Sư Ông đề cập đến bi kịch trong câu chuyện Thiếu Phụ Nam Xương làm ví dụ cho mọi người thấy rằng đa số những bi kịch trong đời sống thường do sự hiểu lầm mà ra, mà nguồn gốc của sự hiểu lầm là do thiếu truyền thông, mà không có truyền thông là không có sự hiểu biết (trí) mà không hiểu được nhau thì làm sao thương (bi) nhau được.

Cuối cùng Sư Ông nói về ý nghĩa ba Đại lễ Trai đàn Chẩn tế Giải oan sẽ được tổ chức ba miền Nam - Trung - Bắc. Sư Ông nói Trong chiến tranh đã có những chiến sĩ hy sinh oanh liệt cho đất nước, và cũng có rất nhiều người chết oan ức, vì thế cần phải có Trai đàn Chẩn tế Giải oan. Sư Ông mời tất cả mọi người, không phân biệt tôn giáo, truyền thống hãy cùng nhau cầu nguyện, hướng về các nạn nhân đã chết trong các cuộc chiến và sau chiến tranh.

Trong lúc Sư Ông giảng thì vẫn có người tiếp tục đến, nhiều vị cho biết là bận đi làm nên không thể đến đúng giờ được và tỏ ý tiếc là đã không được nghe từ đầu. Người đông đến độ phải lên ngồi chung quanh bảo tháp, lên sân trước chánh điện và cạnh tháp chuông, một số phài đứng tràn ra tới ngoài cổng. Cao điểm nhất là vào lúc 7 giờ 20, số người được phỏng đoán có lẽ đã vượt quá con số 4000. Sư ông chấm dứt bài pháp thoại vào lúc 7 giờ 35 và dành khoảng 15 đến 20 phút cho đại chúng đặt câu hỏi. Có bốn vị được lên đặt câu hỏi và đưa ra một số đề nghị như:

- Xin Tăng Thân Làng Mai mỗi năm về một lần;
- Xin mở một khoá tu cho các giáo sư và học sinh, sinh viên, v. v.
..

Buổi sinh hoạt chính thức chấm dứt vào lúc 8 giờ tối cùng ngày.
Ngày mai thứ Bảy 24.02 tức mùng 8 tháng Giêng âl. Thiền Sư và Tăng thân Làng Mai sẽ khởi hành đi Lâm Đồng cho đến sáng ngày 14.03.2007 mới trở lại Sài Gòn. Dưới đây là chương trình chi tiết cho sinh hoạt hàng ngày trong thời gian ở Lâm Đồng :

24/2  Thứ Bảy
(8/1 âl)
        
Đi Tu Viện Bát Nhã, Bảo Lộc, Lâm Đồng

25/2  Chủ nhật (9/1 âl)
         Nghỉ ngơi. Sinh hoạt Tết tại Tu Viện Bát Nhã
         14:00      Đi Đà Lạt

26/2 Thứ Hai (10/1 âl)
        8:00   Thăm viếng Chùa Linh Sơn.
        Thăm viếng và đảnh lễ HT Trưởng Ban Trị Sự và Ban Trị Sự GHPG Tỉnh Lâm Đồng
        9:00 Chia sẻ với Tăng ni sinh trường Cao Trung Phật học Lâm Đồng và Phật tử tại Chùa Linh Sơn.
       
15 :00 Thăm viếng Ban Lãnh Đạo tỉnh Lâm Đồng
        16:00  Thăm viếng Chùa Linh Quang.

27/2 Thứ Ba (11/1 âl)
        
8:30 :   Chia sẻ với Tăng ni và Phật tử tại Chùa Vạn Hạnh
        10:30 - 15:30 Thăm viếng Thiền Viện Trúc Lâm. Thăm viếng và đảnh lễ HT Viện Chủ. Ngọ trai. Tham quan hồ Tuyền Lâm.
          
16:00 Về Tu viện Bát Nhã.
 

Sinh Hoạt tại Tu Viện Bát Nhã, Bảo Lộc, Lâm Đồng

28/2 Thứ Tư (12/1 âl) đến 4/3 (16/1 âl)
        
Khóa tu Cư Sĩ tại Tu Viện Bát Nhã
        
Chiều ngày thứ Tư 28-2-2007 đến ngày Chủ nhật 4-3-2007

4/3  Chủ nhật (16/1 âl) Lễ Bông Hồng Cài Áo

5/3
  Thứ Hai (17/1 âl) cho đến thứ Sáu 9/3 (21/1 âl)
        
Khóa tu Tu Sĩ tại Tu Viện Bát Nhã Chiều ngày thứ Hai 5-3-2007 đến ngày thứ Sáu 9-3-2007

10/3  Thứ Bảy (22/1 âl) 
           
Khai mạc Giới Đàn Phương Bối tại Tu Viện Bát Nhã

11/3 Chủ nhật (23/1 âl)
        8:00 - 13:30 Cổ Phật Khất Thực tại Thị Xã Bảo Lộc từ Chùa An Lạc đến Chùa Phước Huệ

12/3 & 13/3  Thứ Hai & thứ Ba (24/1 và 25/1 âl)
        Giới Đàn Phương Bối tại Tu Viện Bát Nhã

------------------------------

Ghi chú :

*Bài Pháp Thoại này đã được đưa lên mạng dưới dạng MP3, quý vị có thể tải xuống đề nghe. Quý vị nào ở Sài Gòn có thể đến Chùa Pháp Vân để thỉnh CD về nghe. Địa chỉ: Số 1 đường Lê Thúc Hoạch, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. HCM.

 

Thông tín viên PSN tường trình từ Sài Gòn, 23.02.2007

 

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.