Mười ngàn
người dự
LỄ BÔNG HỒNG CÀI ÁO
trước giờ hoàn mãn Khóa tu Năm ngày cho Cư sĩ tại tu viện Bát Nhã -
Lâm Đồng
Ngày
cuối của khóa tu cho cư sĩ, 4/3/07 ( 16/1/ Đ.Hợi ) tại tu viện Bát
Nhã, lễ cài Hoa Hồng diễn ra tại Thiền đường lúc 9g sáng.
Tất cả đều
có mặt trong Thiền đường từ rất sớm,
một số em Phật tử phân phát hoa cho cư sĩ trước, vì số lượng người
tham dự hôm chủ nhật lên đến 10 ngàn. Sinh viên học sinh, công chức,
tiểu thương…
rất
nhiều thành phần trong xã hội đã tranh thủ tham dự lễ vào ngày chủ
nhật;
người dân quê gương mặt khắc khổ, tay chân khô đét, bộ đồ tươm tất
nhất vẫn còn dấu vết lao động nơi đất ruộng phèn chua, tại địa
phương hay các vùng Hà Bắc, Nam Ninh, tuyến đầu tổ quốc đến tận mũi
Cà Mau; họ tự động rũ nhau thuê xe cùng đi, có người trốn gia đình,
tay bế con nhỏ, tranh thủ tìm một góc sân, treo võng để con nằm,
nhét núm vú giả đưa bé vào giấc ngủ
thơ ngây,
để mẹ yên tâm lắng nghe từng lời giảng của
Sư
Ông
vọng ra trên loa thùng, đặt ngoài hành lang
thiền
đường.
Tuy số
lượng người tự phát như thế, nhưng rất trật tự và im ắng.
Bắt đầu cho bất cứ buổi lễ nào,
Sư
Ông
cũng hướng dẫn theo dõi hơi thở, khởi xướng đãnh lễ Tam Bảo, lịch
đại Tổ sư.
Lễ
cài Bông Hồng là lễ không những tưởng nhớ ân sanh thành dưỡng dục
của Mẹ Cha, còn ghi nhận công ơn thầy tổ, bạn hữu tri thức, quốc gia
thủy thổ, đặc biệt là môi trường sống, tất cả mọi loài! Với tinh
thần tri ân của người Phật tử như thế, làm sao có thể làm khổ và
chống đối nhau, phải chăng những vu vạ bêu rếu vu khống sư ông
cũng đã giúp làm nổi bật tinh thần Từ Hòa đó, thuận duyên, nghịch
cảnh đều vận hành theo lý Duyên khởi của nhà Phật, và biết đâu, cũng
từ chống báng của những người yêu nước đứng ở góc độ cực đoan, đã
giúp cho nhà nước VN hiện nay tốt đẹp, hơn là những kẻ dua nịnh. Với
giáo lý nhà Phật như thế, tất cả đều là Thiện Hữu tri thức, cần phải
biết ơn!
Thiền sư Thích.
Nhất Hạnh kể lại nguyên nhân có lễ cài hoa tại phương Tây, từ đó,
tại Medford, năm 1962, Ngài viết một bài về Mẹ, nói lên giá trị Tình
Thương của Mẹ và về Mẹ, khuyên tất cả hãy trân quý tình Mẹ, khi còn
Mẹ, và một cảm xúc của người mất Mẹ, Ngài nói:
Năm xưa
tôi còn nhỏ
Mẹ tôi
đã qua đời
Lần đầu
tiên tôi hiểu
Thân
phận trẻ mồ côi.
Quanh
tôi ai cũng khóc
Im lặng
tôi sầu thôi
Để
giòng nước mắt chảy
Là bớt
khổ đi rồi…
Hoàng
hôn phủ trên mộ
Chuông
chùa nhẹ rơi rơi
Tôi
thấy tôi mất mẹ
Mất cả
một bầu trời!
Một đoản
văn khác về cha, nói lên nổi cơ cực nhọc nhằn của cha, dầm sương đội
nắng để nuôi gia đình, gửi gắm hy vọng và tình thương nơi con,
nhưng giòng lệ nóng đã ngấm vào lòng khi cha mẹ gặp phải đứa con
ngổ nghịch bất hiếu…
Bên dưới,
nhiều khóe mắt rướm đỏ, không riêng phụ nữ, nhiều ông cũng lấy khăn
chặm nước mắt. Đây là lần thứ hai chúng hội xúc động, buổi vấn đáp
tối qua, một tu sinh đã giải bày nổi bức xúc với thái độ thiếu cảm
thông với mẹ, hai mẹ con và chúng hội cùng thút thít khi nội kết
được giải toả, sinh khí gia đình được làm mới, tái lập cảm thông.
Lễ cài Hoa hôm nay, xác định ân trọng đối với muôn loài, gần gụi
nhất là mẹ cha mình.
Hợp xướng
Bông Hồng Cài Áo được Tăng Thân Làng Mai trình bày, lời thơ Nhất
Hạnh, nhạc Phạm thế Mỹ; một nhạc bản nổi tiếng, có giá trị vượt thời
gian, và tạo niềm xúc cảm vào mùa Vu Lan trên đất nước ta nhiều thập
niên qua; hai hàng tu sĩ nâng hoa tiến về chư tôn đức, từng cánh hoa
trắng đỏ đã nở trên mãnh áo dà, thấm vào huyết quản của những người
hiện diện. Hoa trắng , màu tang tóc cho những ai mất mẹ, hay là một
tình thương tinh khiêt trắng trong dành cho đấng sinh thành đã
khuất. Màu Hồng, màu kiêu sa hãnh diện khoe sắc cho những ai mẹ cha
vẫn còn có mặt trong đời, thế nhưng, Thiền sư Nhất Hạnh vẫn chọn cho
mình cánh hoa màu Đỏ thắm, tuy mẹ cha đã khuất núi lâu rồi, bởi vì,
từng tế bào trong Ngài, vẫn là mạch sống huyết thống lưu diễn của
ông bà cha mẹ, cha mẹ vẫn có mặt trong Người qua từng hơi thở, nhịp
đập con tim, đó là sự có mặt thường hằng, sự tồn tại miên viễn của
tình thương và ân nghĩa.
Tiếng sáo
đệm cho lễ cài hoa qua nhạc bản Bông Hồng Cài Áo, Lòng mẹ, tạo một
sinh khí đầm ấm, cảm động và nghệ thuật.
Cả hội chúng, ánh mắt, nụ cười và giọng nói trao nhau như phưởng
phất cái gì cảm thông, êm dịu và biết ơn!
Tiếp theo
chương trình, sư ông và đại chúng tiến ra sân, đối diện Thiền đường,
cách hơn hai trăm mét là công viên Bông Hồng, một biểu tượng hoan hỷ
của những người con tung tăng bên chân mẹ, vì em còn mẹ; một tác
phẩm sinh động lớn bằng người thật, đứng trên đế cao, giữa vườn hoa,
núi đá và hồ nước, dưới bầu trời thoáng rộng giữa đồi thông, một áng
mây trắng vờn qua điểm tô sắc xám bức tưuợng thêm duyên dáng, mẹ Việt
Nam.
Sư ông, Thượng
Tọa
trụ trì và chư Tôn Đức hiệp tâm chú nguyện khánh thành công viên
Bông Hồng, quan khách và tu sinh vây quanh chiêm ngưỡng, dưới cái
nắng cao nguyên, đủ xóa tan sương lạnh của đêm; rải rác dưới cội
thông, trên đường mòn, thấp thoáng các tăng thân thanh thản thiền
hành, các tu sinh đàm đạo; cảnh thanh bình hay cỏi Tịnh Độ được
thiết lập, bầy chim rừng lãnh lót thi đua với hồi chuông tỉnh thức
nhắc nhỡ hành giả trở về với hơi thở và bước chân!
Sau 5 ngày
tham dự khóa tu, mọi người như thâm nhập được lối truyền thông với
xã hội, như cảm thông với huyết thống và tâm linh, tất cả hòa một,
mình là tất cả, tất cả là mình, một sự thẩm thấu sâu xa, cơ sở phát
triển tình thương và hiểu biết.
Lể cài
Bông Hồng để kết thúc khoá tu mang một ý nghĩa tạ ơn vạn loại, nhắc
nhở người tham dự một sự biết ơn để hoá giải mọi mắc mứu trong cuộc
sống, vì tất cả đều là ân nhân của chúng ta trên tinh cầu có nhiều
quan hệ ràng buộc lẫn nhau, vì thế cần phải Hiểu và Thương, đó là
con đường của hòa hợp và an lành.
Những ngày
sau cùng khóa tu, lượng người đổ dồn về quá đông, mỗi ngày phải hơn
10 tạ (một tấn)
gạo, chưa kể điểm tâm sáng, các lò bánh mì ở Blao, sáng hôm nay
không đủ cung cấp ngoài thị trường, xe tải lương thực cho tu viện
phải túc trực tại các lò từ 4g khuya, vậy mà, buổi cơm trưa cuối
cùng, một số tu sinh phải ra ngoài tiệm, vì ngày hôm trước, cơm
không nấu thêm kịp, các thùng mì gói cũng sạch nhẵn, mọi người
nhường nhau một các vui vẻ.
Một khoá
tu không những tạo sự thân thiết cho người đồng tộc, ngay cả người
Tây phương, người Thái, người Nhật, Đài Loan… có mặt trong pháp hội
cũng cảm nhận được mình là con chung của đấng cha lành.
MINH
MẪN
04/3/07