Phương
Bối Đại Giới Đàn
Sáng ngày 10/03/2007 nhằm ngày 21 tháng giêng năm Đinh Hợi, Giới
đàn
Phương Bối được khai tại tu viện Bát Nhã theo chương trình đã hoạch
định.
Qua năm ngày khóa tu cho cư sĩ, tiếp đến là khoá tu cho tu sĩ vừa
hoàn mãn vào ngày 9/3, lượng số tu sĩ tham dự trên 1.200 người, dĩ
nhiên ít hơn khóa cư sĩ, nhưng chư tăng chư ni vân tập tham gia, đã
khép mình trong thiền quy một cách tự nguyện, tự giác, vì thế không
khí tu viện trong những ngày qua mang đậm sắc thái tín ngưỡng tôn
giáo mà không bị pha tạp những thô tháo đời thường..
7giờ sáng, tất cả hội chúng vân tập về chánh điện làm lễ bái Phật
thỉnh sư; sau nghi thức, Thiền sư cùng chư tôn giáo phẩm, chư tăng
ni, phật tử thong dong thiền hành nghinh rước giới bản Ba La Đề Mộc
Xoa, theo vòng đai tu viện Bát Nhã để vào Thiền đường Cánh Đại Bàng.
Đoàn người kéo dài, tuy không như khóa tu cư sĩ hàng cây số, sáng
nay, thấp thoáng hình bóng chư tôn đức, các giới tử, các Phật tử và
khách tham quan rãi bước chân thảnh thơi trên lối mòn sỏi đá.
Trời trong xanh không một gợn mây, gió núi thoang thoảng mùi nhựa
thông, mùi chè lá và cỏ cây ẩm mục.
Một số Phật tử tham dự thọ giới Tiếp Hiện, từ các tỉnh xa xôi, đến
Bảo Lộc, nghĩ lại khách sạn, để vào tu viện thật sớm, chư tăng ni
tham dự khóa tu hôm rồi, một vài vị lưu lại, các giới tử Sa Di, Tiếp
Hiện cũng đã đến tu viện trước một hôm để Ban tổ chức hướng dẫn nghi
cách. Thập sư tăng và ni cũng có mặt tại Bát Nhã.
Lễ khai đàn và cung an chức sự bắt đầu…
Sau lể khai đàn, sư ông và chư tôn túc về hậu liêu nghĩ ngơi, ban tổ
chức do thầy Pháp Ấn, tăng thân làng Mai sắp xếp nghi thức hành lễ,
vị trí giới tử và chư tăng ni Hộ Đàn. 9 giờ 30, tất cả đều vân tập
và ổn định tại Thiền đường; sự hiện diện hàng trăm vị có mặt; những
bóng y vàng và màu lam khói của áo tràng ngồi chìm sâu trong Thiền
đường trên 2000 m2 như những búc tượng, bốn bề gió chui qua các cửa
kiến làm thoáng hơn bên trong Thiền đường.
Cái nắng hanh và gió hiu hiu làm sống lại cảnh núi đồi các trại học
tập hay vùng Kinh tế mới, xa dân cư, xa phố thị, xa cuộc sống đời
thường.
Sa Di thọ
giới 54 vị,
Sa Di ni 92 vi,
Số lượng Tỳ kheo, Sa Di thọ giới Tiếp Hiện là 99 vị,
Cư sĩ giới Tiếp Hiện 66 vị,
Số lượng giới tử Bếp Lửa Hồng và Diệu Nghiêm thọ giới Tiếp Hiện là
93 vị.
Hồi chuông thong thả rãi vào không gian tĩnh lặng cứ như vào chốn
hoang dã, đại chúng nghiêm trang chấp tay đứng hai hàng để nghinh
thỉnh Thiền sư và Tam sư Thất chứng đăng lâm Đại Đàn, vài phút trầm
lặng lại tiếp tục trôi qua, sau đó Thiền sư xướng niệm danh hiểu đức
Bổn sư, và rồi nghi thức khai đàn, do giới sư đại diện làm tác pháp
Yết Ma thỉnh vấn đại chúng; Sư ông xướng đảnh lễ công ơn cha mẹ, ân
Tam Bảo trong 10 phương, mang ơn Thiện hữu tri thức, đảnh lễ thầy
bạn, mang ân cây cỏ đất đá, cúi đầu đảnh lễ Tam Bảo trong 10 phương.
Tất cả giới tử quỳ xuống chấp tay búp sen lắng nghe Sư Ông diễn
xuớng 10 giới Sa Di, Sa Di Ni. Cứ mỗi giới khi tuyên xướng, sư ông
đều hỏi: giới tử có tiếp nhận,
học hỏi và hành trì được không! giới tử đồng đáp: Dạ thưa có; cứ thế
mà lượt qua 10 giới, sư ông diễn đạt rõ ràng và sâu lắng giới luật
mang tính đạo đức bản thân và căn bản hoà bình cho cuộc sống, mang
tính cập nhật của giới luật với cuộc sống thực dụng hiện nay!
Sư ông nhắc cùng đại chúng, thời giờ thấp thoáng qua mau như thoi
đưa, hãy tinh cần tu tập để khỏi uổng mất đời người. Tất cả giới tử
nghe chuông đồng quỳ lạy tạ ân Tam Bảo vừa được tiếp nhận gíới luật
quý báu của người tu. Mọi người lắng lòng như hòa tan vàokhông khí
tươi mát của đất trời và nhẹ thênh bởi sự thanh khiết của giới hạnh.
Lần lượt giới tử quỳ xuống, đưa đôi tay, cúi đầu tiếp nhận y do Chư
tôn ban tặng:
Đẹp thay áo giải thoát
Áo ruộng phước nhiệm,
con cúi đầu tiếp nhận,
nguyện đời đời mang theo,
Đại chúng dọc theo lời xướng
của Sư Ông ba lần, đoạn kinh tụng hồi hướng được ngân vang. Sư ông
thay mặt Thập sư, chúc mừng tân Sa Di, Sa Di Ni vừa tiếp nhận giới
luật và Y pháp.
Vào lúc 14 giờ cùng ngày, đại chúng vân tập trở lại Thiền đường tiến
hành lễ Thức Xoa Ma Na của Sa Di Ni. Giới tử Sa Di, tăng Ni gần 400
vị.
Một Ni Sư trong Thất chứng, mở đầu cho buổi truyền giới Sa Di Ni
bằng lời niêm hương tác bạch Tam Bảo, phát nguyện và đảnh lễ mười
phương chư Phật.
Lời xướng của Ni Sư chủ lễ ngân vang, chìm khuất giữa đất trời tĩnh
mịch, ngoài sân, mặt trời cũng mất dấu, để lại một ánh sáng mát dịu
phủ trùm trên các đồi chè thoai thoải. Một Ni sư đại diện làm lễ tác
pháp.
Sư Ông lập lại nghi thức tri ân cha me, Tam Bảo, quốc vương thủy
thổ, thầy bạn và vạn loài như lúc sáng. Các giới Thức Xoa được
tuyên xướng theo nghi thức thọ Sa Di lúc sáng.
Sư Ông cùng đại chúng đọc lời phát nguyện và hồi hướng.
Giới Đàn tặng chư vị tân Sa Di, Sa Di Ni bộ luật nghi.
Để tiếp theo buổi truyền giới Tiếp Hiện, Đại chúng tạm lui về an
nghỉ.
Sau 3 giờ lễ truyền giới Tiếp Hiện cho Tu Sĩ lẫn cư sĩ sẽ tiếp
diễn.
Thiền sư Nhất Hạnh đăng lâm Giới Đàn, làm lễ Tác pháp Yết Ma để
truyền thụ 14 giới Tiếp Hiện.. Giọng từ hòa xứ Huế, Thiền sư tuyên
đọc từng tên các
giới tử như mềm mại của án mây bạc làm dịu cái nắng bất thường của
cao nguyên.
Có lẽ giọng thiền sư yếu hơn lần về chuyến trước, sư ông đã 82 tuổi
mà vẫn không an nghỉ, vẫn vân du hoằng hóa thế giới.
Chư tôn giáo phẩm ngồi hai hàng cùng chư hội chúng hướng mặt nhau,
riêng các giới tử hướng về Đưc Bổn sư, lần lượt từng người đứng lên
chắp tay khi nghe tên mình được đọc kem theo pháp danh.
Sư ông ba lần xướng cho giới tử đảnh lễ Tam bảo đền ơn cha mẹ, sư
trưởng giáo huấn, bằng hữu Thiện tri thức, vạn loài chúng sanh và
môi trường sống, xin đảnh lễ khắp 10 phương. Tất cả đều quỳ, chấp
tay lắng nghe. Sư ông giải thích và khuyến nhủ giới tử hãy lấy hạnh
Bồ Tát để giúp đở chúng sanh.
Đây là Giới Thứ Nhất:
Ý thức được những khổ đau do thái độ cuồng tín và thiếu bao dung gây
ra, con xin nguyện thực tập để đừng bị vướng mắc vào bất cứ một chủ
nghĩa nào, một lý thuyết nào, một ý thức hệ nào, kể cả những chủ
thuyết Phật giáo. Những giáo nghĩa Bụt dạy phải được nhận thức như
những pháp môn hướng dẫn thực tập để phát khởi tuệ giác và từ bi mà
không phải là những chân lý để thờ phụng và bảo vệ, nhất là bảo vệ
bằng những phương tiện bạo động.
Đây là Giới Thứ Hai:
Ý thức được những khổ đau do kiến chấp và vọng tưởng gây ra, con xin
nguyện thực tập để phá bỏ thái độ hẹp hòi và cố chấp, để có thể cởi
mở và đón nhận tuệ giác và kinh nghiệm của người khác. Con biết rằng
những kiến thức hiện giờ con đang có không phải là những chân lý bất
di bất dịch, và tuệ giác chân thực chỉ có thể đạt được do sự thực
tập quán chiếu và lắng nghe, bằng sự buông bỏ tất cả mọi ý niệm mà
không phải bằng sự chứa chấp kiến thức khái niệm. Con nguyện suốt
đời là một người đi tìm học và thường trực sử dụng chánh niệm để
quán chiếu sự sống trong con và xung quanh con trong từng giây phút.
Ý thức được những khổ đau do thái độ cuồng tín và thiếu bao dung gây
ra, con xin nguyện thực tập để đừng bị vướng mắc vào bất cứ một chủ
nghĩa nào, một lý thuyết nào, một ý thức hệ nào, kể cả những chủ
thuyết Phật giáo. Những giáo nghĩa Bụt dạy phải được nhận thức như
những pháp môn hướng dẫn thực tập để phát khởi tuệ giác và từ bi mà
không phải là những chân lý để thờ phụng và bảo vệ, nhất là bảo vệ
bằng những phương tiện bạo động.
Đây là Giới Thứ Ba:
Ý thức được những khổ đau do sự cưỡng bức kẻ khác vâng theo ý kiến
của mình, con nguyện không ép buộc người khác, kể cả trẻ em, theo
quan điểm của con, bằng bất cứ cách nào: uy quyền, sự mua chuộc, sự
dọa nạt, sự tuyên truyền và giáo dục nhồi sọ. Con nguyện tôn trọng
sự khác biệt của kẻ khác và sự tự do nhận thức của họ. Tuy nhiên con
biết con phải dùng những phương tiện đối thoại từ bi và ái ngữ để
giúp người khác cởi bỏ cuồng tín và cố chấp.
Đây là Giới Thứ Tư:
Ý thức rằng tiếp xúc và quán chiếu về bản chất của khổ đau có thể
giúp con phát khởi tâm từ bi và thấy được con đường thoát khổ, con
nguyện không trốn tránh thực tại khổ đau, nhắm mắt trước khổ đau và
đánh mất ý thức về khổ đau của chúng sanh. Con nguyện tìm tới với
những kẻ khổ đau để hiểu biết được tình trạng của họ và để giúp đỡ
họ. Bằng những phương tiện tiếp xúc, tường thuật, hình ảnh, âm
thanh, con nguyện thường xuyên tự đánh thức mình và đánh thức những
người xung quanh về sự có mặt của những khổ đau hiện thực khắp nơi
trên thế giới. Con biết rằng sự thật thứ tư là đạo đế chỉ hiển lộ
khi nào con quán chiếu và thấy được tự tánh của sự thật thứ nhất là
khổ đế, và con sẽ luôn luôn nhớ rằng mục đích của sự tu tập là
chuyển hóa khổ đau trở thành an lạc.
Đây là Giới Thứ Năm:
Ý thức rằng hạnh phúc chân thực không thể đạt tới được bằng tiền tài
và danh vọng mà chỉ thật sự có mặt khi nào các yếu tố an ổn, vững
chãi, thảnh thơi và từ bi có mặt, con nguyện không tích lũy tiền bạc
và của cải trong khi nhiều người đang đói khổ thiếu thốn, không đặt
danh vọng, quyền hành và sự hưởng thụ dục lạc làm mục tiêu của đời
mình. Con nguyện tập sống giản dị và học chia xẻ thì giờ, khả năng
và tài vật của mình với những kẻ thiếu thốn.
Đây là Giới Thứ Sáu:
Ý thức được rằng sân hận và oán thù có tác dụng cắt đứt truyền thông
giữa người với người và tạo ra đau khổ cho cả hai phía, con nguyện
học hỏi phương pháp chăm sóc và đối xử với năng lượng sân hận và oán
thù khi chúng phát khởi trên ý thức con và phương pháp quán chiếu để
nhận diện và chuyển hóa hạt giống của sân hận và oán thù trong chiều
sâu tâm thức con. Con nguyện tập luyện để mỗi khi cơn giận hoặc sự
bực tức phát khởi, con sẽ không nói gì và làm gì cả mà chỉ thực tập
hơi thở chánh niệm hoặc đi thiền hành ngoài trời để chăm sóc tâm
niệm sân hận và oán thù của con bằng năng lượng chánh niệm và để
nhìn sâu vào bản chất của các tâm niệm sân hận và oán thù ấy. Con
cũng nguyện sẽ học hỏi nhìn sâu vào tự tánh của người mà con nghĩ đã
gây nên tâm niệm sân hận và oán thù của con và để có thể nhìn được
người ấy bằng con mắt từ bi.
Đây là Giới Thứ Bảy:
Ý thức được rằng sự sống chỉ có thể thực sự có mặt trong giây phút
hiện tại, và ta chỉ có thể sống an lạc ngay trong giây phút ấy, con
nguyện tập luyện để có thể sống sâu sắc từng giây phút trong cuộc
sống hàng ngày của con. Con nguyện không để cho những hối tiếc về
quá khứ, những lo lắng về tương lai và những tham dục, giận hờn và
ganh tỵ đối với những gì đang xảy ra trong hiện tại lôi kéo con và
làm cho con đánh mất sự sống mầu nhiệm. Con nguyện thực tập giáo lý
hiện pháp lạc trú, sử dụng hơi thở và nụ cười chánh niệm để tiếp xúc
với những gì mầu nhiệm, tươi mát và lành mạnh trong con và chung
quanh con, để liên tục gieo trồng và tưới tẩm những hạt giống an
lành, hiểu biết và thương yêu trong con, làm động lực chuyển hóa
chiều sâu tâm thức và đi tới trên đường thành tựu đạo nghiệp.
Đây là Giới Thứ Tám:
Ý thức được rằng những khó khăn trong việc truyền thông giữa người
với người luôn luôn đưa tới ngăn cách và khổ đau, con nguyện thực
tập lắng nghe bằng tâm từ bi và nói năng bằng lời ái ngữ. Con nguyện
học hạnh lắng nghe chăm chú mà không phán xét và chỉ trích và không
nói ra bất cứ một lời nào có thể tạo nên sự bất hòa trong đoàn thể
và có thể làm tan vỡ đoàn thể. Con nguyện tu tập để tái lập sự
truyền thông giữa con và mọi người khác, và đề giúp giải quyết mọi
vụ bất hòa, dù lớn dù nhỏ.
Đây là Giới Thứ Chín:
Ý thức được rằng lời nói có thể tạo ra khổ đau hay hạnh phúc, con
xin nguyện luyện tập để chỉ nói những lời nói chân thật có tác dụng
hòa giải, gây niềm tin tưởng và hy vọng. Con nguyện không nói dối để
mưu cầu tài lợi và sự kính phục, không nói những lời gây chia r? và
căm thù, không loan truyền những tin mà con không biết chắc là có
thật, không phê bình và lên án những gì con không biết rõ. Con
nguyện can đảm nói ra sự thật về những tình trạng bất công, dù hành
động này có thể đem lại sự đe dọa cho sự an thân của mình.
Đây là Giới Thứ Mười:
Ý thức rằng mục đích và bản chất của một đoàn thể tu học là sự thực
hiện tuệ giác và từ bi, con nguyện không bao giờ lợi dụng đạo Bụt và
các đoàn thể giáo hội vào mục tiêu quyền bính, không biến các giáo
đoàn thành những tổ chức hoạt động chính trị. Tuy nhiên, con nhận
thức rằng các đoàn thể tu học phải có ý thức và thái độ rõ rệt về
những tình trạng áp bức và bất công xã hội và có thể sử dụng ảnh
hưởng mình để chuyển đổi các tình trạng ấy mà không cần và không nên
dấn thân vào những cuộc tranh chấp phe phái.
Đây là Giới Thứ Mười Một:
Ý thức rằng thiên nhiên và xã hội con người đã bị tàn phá trầm trọng
vì bạo động và bất công, con nguyện thực tập chánh mạng, quyết tâm
không sinh sống bằng những nghề nghiệp có thể gây tàn hại cho con
người và thiên nhiên, không đầu tư vào những doanh nghiệp chuyên làm
lợi cho một nhóm người trong khi tước đoạt môi trường và cơ hội sinh
sống của những nhóm người khác. Con nguyện chọn một nghề có thể giúp
con thực hiện được lý tưởng từ bi và cứu khổ của đạo Bụt.
Đây là Giới Thứ Mười Hai:
Ý thức được những khổ đau do chiến tranh và các cuộc xung đột tạo
ra, con nguyện thực tập sống đời sống hàng ngày của con theo tinh
thần bất hại, hiểu biết và thương yêu. Con nguyện góp phần vào công
việc giáo dục hòa bình và thực tập hòa giải trong phạm vi gia đình,
cọng đồng, quốc gia và quốc tế. Con nguyện không giết hại sinh mạng,
không tán thành sự chém giết, và thường xuyên quán chiếu với tăng
thân con để tìm ra những biện pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ sinh mạng,
ngăn chận chiến tranh và xây dựng hòa bình.
Đây là Giới Thứ Mười Ba:
Ý thức được sự khổ đau do lường gạt, trộm cướp và bất công xã hội
gây ra, con xin học theo hạnh đại từ để đem niềm vui sống và an lạc
cho mọi người và mọi loài, để chia xẻ thì giờ, năng lực và tài vật
của con với những kẻ đang thật sự thiếu thốn. Con nguyện không lấy
làm tư hữu bất cứ một của cải nào không phải do mình tạo ra. Con
nguyện tôn trọng quyền tư hữu của kẻ khác, nhưng cũng nguyện ngăn
ngừa kẻ khác không cho họ tích trữ và làm giàu một cách bất lương
trên sự đau khổ của con người và của muôn loại.
Đây là Giới Thứ Mười Bốn:
(Dành cho Tiếp Hiện Tại Gia)
Ý thức được rằng sự tìm tới và phối hợp giữa hai cơ thể do sự thúc
đẩy của dục tình không những đã không thể giải tỏa được nỗi cô đơn
của con người mà còn tạo thêm nhiều khổ đau, chua cay và xa cách,
con nguyện không ăn nằm vói những người không phải là vợ hay chồng
của con. Con ý thức được rằng hành động tà dâm sẽ gây ra khổ đau cho
kẻ khác và cho chính con trong hiện tại và trong tương lai. Con biết
muốn bảo vệ hạnh phúc của mình và của kẻ khác thì phải biết tôn
trọng những điều mà mình và kẻ khác đã cam kết. Con nguyện sẽ làm
mọi cách có thể để bảo vệ trẻ em, không cho nạn tà dâm tiếp tục gây
nên sự đổ vỡ của các gia đình và của đời sống đôi lứa. Con nguyện
bảo trọng thân thể con, xem thân thể mình là đền thờ của tâm linh,
là chiếc thuyền vượt biển, và thường xuyên học hỏi bảo tồn tinh, khí
và thần để có đủ năng lực hành đạo. Con ý thức được trọn vẹn trách
nhiệm của con về sự cho ra đời những sinh mạng mới và thường xuyên
quán chiếu về môi trường sinh hoạt trong tương lai của những sinh
mạng này.
(Tiếp Hiện xuất gia)
Ý thức được rằng lý tưởng xuất gia chỉ có thể thực hiện được với sự
cắt bỏ hoàn toàn những ràng buộc đối với ái dục, con nguyện giữ mình
thật tinh khiết, tự bảo vệ nếp sống phạm hạnh của con và hết lòng
bảo vệ tiết hạnh của kẻ khác. Con biết cô đơn và khổ đau không thể
nào được giải tỏa bằng dục tình mà chỉ có thể được chuyển hóa bằng
sự thực tập hiểu biết và thương yêu đích thực. Con biết hành động
dâm dục sẽ làm tan vỡ cuộc đời xuất gia của con, làm hại đến cuộc
đời của kẻ khác và không cho con thực hiện được lý tưởng cứu độ
chúng sanh của mình. Con nguyện không ép uổng thân thể con, không
đối xử với thân thể con một cách bạo động và khinh xuất, không xem
thân thể chỉ như là một dụng cụ. Con nguyện bảo trọng thân thể con,
xem thân thể mình là đền thờ của tâm linh, là chiếc thuyền vượt
biển, và thường xuyên học hỏi bảo tồn tinh, khí và thần để có đủ
năng lực hành đạo.
Giới 14 là giới
không
tà dâm đối với người tại gia và đoạn dâm đối với tu sĩ xuât
gia, con nguyện giữ để bao vệ hạnh phúc gia đình và sự trong sạch
của người xuất gia, vì thân xác là ngôi đền thờ tâm linh của những
người có chí nguyện thoát ly tam giới.
Sau khi nguyện thọ trì 14 giới Tiếp Hiện, đại chúng thành tâm đảnh
lễ va tụng hồi hướng.
Thiền sư, chư tôn đức hộ đàn và các giới tử đồng xướng tụng 4 hoằng
thệ nguyện..
Sau đó, sư ông và chư tôn đức đi dạo suối, giải khuây, chuẩn bị cho
chuyến Cổ Phật Khất Thực vào ngày mai.
Buổi lể kết thúc vào lúc 4giờ 30.
MINH MẪN
10/3/07