.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)


TRANG NHÀ LÀNG MAI

THEO DẤU THIỀN SƯ III

CẬP NHẬT TRUYỀN THÔNG CHUYẾN HÀNH HÓA CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH VÀ TĂNG THÂN ĐẠO TRÀNG MAI THÔN TẠI VIỆT NAM - HONG KONG & THÁI LAN TỪ 20 THÁNG 2 ĐẾN 1 THÁNG 6 NĂM 2007
 

TIME MAGAZINE NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

... Thích Nhất Hạnh, người xướng xuất chủ thuyết triết học Engaged Buddhism (Đạo Phật dấn thân), và đã gây niềm cảm hứng cho phong trào Phật Giáo tranh đấu cho hòa bình trong những năm tháng chiến tranh. Ở lãnh vực tôn giáo, Thầy là một trong những tư tưởng gia và hành động gia lớn nhất của thời đại chúng ta.

Bằng kinh nghiệm bản thân của mình, Thầy đã thấy được tại sao những ý thức hệ và những tư trào thế tục và đại chúng hóa - như chủ nghĩa quốc gia quá khích, chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa thực dân - đã làm tuôn ra bao nhiêu nguồn năng lượng bạo động cho thế kỉ thứ 20, những nguồn năng lượng bạo động chưa từng được tuôn ra quá nhiều như thế trong quá khứ. Thầy đã học được bài học này từ khi còn nhỏ tuổi. (...) Tuy lớn lên và sống trong không khí thanh tịnh của thiền viện, thầy Nhất Hạnh cũng không thể nào đứng ra ngoài được cuộc tranh chấp đang xảy ra chung quanh. Thầy thấy được nhu cầu xác định sự quan yếu cấp thiết của lòng từ bi đạo Phật trong một nền văn hóa càng ngày càng bắt buộc phải trở nên bạo động thêm lên. Thầy tin tưởng rằng chỉ có thể chấm dứt được chiến tranh khi ta dập tắt được ngọn lửa của sợ hãi, thù hận, khinh miệt và giận dữ, những chất liệu đích thực đang nuôi dưỡng chiến tranh.

Năm 1965, sau ngày có một vị xuất gia nữa tự thiêu cho hòa bình, thầy Nhất Hạnh đã viết cho mục sư Martin Luther King Jr, nhà lãnh đạo dân quyền Mỹ rằng: “Những vị xuất gia khi tự thiêu, không nhắm tới cái chết của những người áp bức họ, mà chỉ muốn có một sự thay đổi chính sách của những người ấy thôi. Họ bảo kẻ thù của họ không phải là con người. Kẻ thù của họ là sự thiếu bao dung, là cuồng tín, là độc tài, là tham lam, là hận thù và sự kỳ thị đang mằm sâu trong trái tim con người”. Thầy Nhất Hạnh đã hướng dẫn cho mục sư King và tiếp sau đó chuyển hóa cảm nghĩ của cả dư luận Hoa Kỳ đi về hướng chống đối lại chiến tranh Việt Nam. (...)

Thầy Nhất Hạnh năm nay đã 80 tuổi, đang hành đạo trong một tu viện bên Pháp. Thầy đã đóng góp một vai trò quan trọng trong việc trao truyền một truyền thống tâm linh Á châu cho xã hội Tây phương, một xã hội tân tiến nhưng phần lớn đã hoàn toàn thế tục hóa. Thầy dạy: “Đừng bị kẹt vào một chủ thuyết nào, một lý thuyết nào, một ý thức hệ nào, kể cả những chủ thuyết Phật giáo. Những giáo nghĩa Phật dạy phải được nhận thức như những pháp môn hướng dẫn thực tập để phát khởi tuệ giác và từ bi mà không phải là một chân lý tuyệt đối để thờ phụng và bảo vệ”. Trong khi các nhà lãnh đạo của thời đại ta từ Hoa Kỳ đến Iran đang lớn tiếng đốc thúc quần chúng họ tham dự vào những cuộc chiến tranh ý thức hệ mới, tạo nên những nguy cơ biến thế kỷ này thành một thế kỷ còn đẫm máu hơn cả thế kỷ vừa rồi, chúng tôi thiết nghĩ tất cả chúng ta đều nên hướng về và đi theo tuệ giác của thiền sư Nhất Hạnh.

Trích dịch từ : Thich Nhat Hanh
This Buddhist monk helped end the suffering of the Vietnam War

TIME ASIA - 60 YEANS OF ASIAN HEROES

 

 

 

 ĐẾN SÀI GÒN


Ng
ày Cổ Phật Khất Thực tại thị xã Bảo Lộc - Lâm Đồng
 

  • 11.03.2007 | Minh Mẫn - PSN

Sáng ngày 11/3/07, chùa An Lạc tại thị xã Bảo Lộc đã đông nghẹt người. Một số tăng thân phải về trú đêm tại đây, vì từ Bát Nhã, sáng sớm không thể di chuyển số lượng tu sĩ về An Lạc kịp.

An Lạc là một trong bảy ngôi chùa do Thượng tọa Đức Nghi sáng lập; tuy nằm tại Thị xã, nhưng vừa vào cuối hẽm, một cảnh giới như biệt lập, có lũy tre, có rào dậu như bao nhiêu chùa quê miền Trung đất Việt. Không khí thiền môn an tịnh, tuy không rộng lớn, nhưng đủ để khách vãng lai cảm nhận được sự tôn nghiêm và nếp sống chân tu của chúng thường trụ nơi đây.

Thầy Pháp Ấn, trong khi chờ đợi Sư Ông và tăng đoàn từ Bát Nhã đến, đã hướng dẫn hội chúng có mặt những ca khúc tĩnh tại của làng Mai, giải thích nghi tắc khất thực, vì ngoài tăng đoàn Mai thôn, còn có sự tham dự của tăng ni các tỉnh thành về, riêng Lâm Đồng, tăng ni có trên trăm vị, có lẽ chưa quen nếp sống của tăng đoàn, thầy Pháp Ấn hướng dẫn cách cầm bát, cách xử dụng nón và khoảng cách bước đi…

Một số vị Khất sĩ của hệ phái Minh Đăng Quang như Thượng tọa Giác Ngộ tọa chủ tịnh xá Ngọc Thiền, Đà Lat, các sư Theravada, các vị Lục Hòa Tăng đều tham dự khất thực. Đặc biệt có 3 vị sư tăng, một sư ni và hơn chục Phật tử Nam Triều Tiên trong chuyến du lịch tham quan VN, cũng đến nhập đoàn, thầy Pháp Khâm hướng dẫn cách Khất thực cổ Phật..

8 giờ, đoàn bắt đầu rời khỏi chùa, Thiền sư Nhất Hạnh dẫn đầu, chư tăng và chư ni sắp 2 hàng thong thả tiếp bước. Phật tử không thể tụ tập bên trong sân chùa để chiêm ngưỡng  tăng đoàn, tất cả phải ra ngoài sắp hàng đứng hai bên vệ đường, từng nhóm người địa phương cũng chen lấn để xem một hiện tượng Phật giáo lần đầu tại Bảo Lộc mà phần lớn là đồng bào gốc Bắc theo đạo Chúa di cư từ thời đất nước chia đôi.

Ra khỏi con hẽm độ 200m, đoàn đã ra đến đầu lộ Hà Giang, cứ thế mà thong dong rảo bước. Anh em trật  tự mặc đồng phục thuộc tu viện Bát Nhã mở đường; đoàn chiếm phân nửa con lộ, khi quẹo ra lộ Lê Hồng Phong về hướng chợ, số người hai bên đường càng đông hơn, tuy nhiên rất trật tự. Tất cả các nón lá đều được đội lên, kể cả các vị quấn y và những tu sĩ Nam Triều Tiên. Những tu sĩ Âu châu đội nón lá Việt Nam, một phen cho quần chúng tò mò thích thú, một tăng sĩ Tây phương cao nghều nghệu, cầm máy quây phim đi trước đoàn, tạo sự chú ý cho người Bảo Lộc.. Hầu hết, các tu sĩ trong đoàn, người Việt lẫn người ngoại quốc, gồm nhiều quốc tịch, khuôn diện sáng rỡ, ánh mắt thanh tú nói lên sự trong sáng và thanh thản của tâm hồn. Đó là điều nổi bật mà tu sĩ VN phần lớn ít có.

Đoàn quẹo về hướng chợ, một số chị em tiểu thương vội vả mang bánh trái ra chờ đoàn; vài  trẻ em hơn 10 tuổi cũng hùn tiền mua bánh. Một ông cụ chống gậy, móc vài đồng lẻ mua tuýp kẹo the cầm sẳn trong tay; một số Phật tử sắp mấy cái bàn chất đầy thức ăn, bánh trái, kem, xà phòng … trên lề đường, chờ đoàn đi qua..

Đến công viên, qua khỏi chợ, đoàn bắt đầu mở bát, quần chúng ùn ùn dâng thức ăn; ai cũng giành cúng dường Sư Ông. Cảnh sát giao thông phải giữ các ngã tư đường để khỏi trở ngại giao thông. Xe cộ ngưng lại, tài xế cố rướn người ra khỏi cửa để tận mắt nhìn đoàn. Các tốp xe hai bánh đều tự động giạt vào lề hoặc tìm lối rẽ.

Khí hậu Bảo Lộc vào sáng, không lạnh cũng không oi, ánh sáng dể chịu, đoàn đi giữa phố như giữa rừng thông Bát Nhã, mọi người im ắng, chỉ có tiếng lao xao của người dân, tiếng đi lại của hàng ngàn bước chân, tiếng dao thớt từ bên trong chợ. Ai cũng muốn tận mắt nhìn được Sư Ông, họ từng nghe trên báo chí, thông tin trên mạng hoặc lời đồn đại. Họ nghĩ rằng Ngài là con người vĩ đại, chắc phải to lớn như dân Tây, nhưng khi được người biết chuyện, chỉ cho họ thấy diện mạo đích thực của Người, họ càng ngạc nhiên nhìn chăm chú vào con người nhỏ thó, mảnh mai, ánh mắt quắc thướt, luôn nhìn thẳng.  Trang phục màu nâu bình dị, màu chất phát của dân quê Việt Nam; chiếc nón lá đội đầu, một bình bát cầm tay , và chỉ có thế, một thiền sư quốc tế, lãnh đạo một tăng đoàn quốc tế, cũng chỉ có thế thôi, không đồng hồ, không tư trang, không cell phone, không tiền bạc, ngay cả chỗ ở, duy nhất cái giường gỗ, nhỏ và thấp, không chăn êm nệm ấm, ăn uống không mỹ vị cao sang. Tất cả những đơn giản đó đã làm nên một tâm hồn đơn giản nhưng không giản đơn. Từ pháp hành, giáo lý giảng dạy nghe như đơn giản thích hợp với mọi căn cơ, câu thông trong xã hội, nhưng đem lại hiệu quả không đơn giản, từ đó, tiếng tăm vang dội thênh thang như bầu trời, đồng thời cũng dội vào vách đá vô tri để vang lại những tạp âm dị dạng trong cuộc sống. Tuy nhiên, ngài vẫn sống, vẫn an nhiên, vẫn hoằng hóa qua mọi tầng lớp như ngài vẫn thở trong từng phút giây hiện tại!

Một vài người nhìn đoàn đi qua một cách trang nghiêm, họ đã lấy khăn tay chặm vào khoé mắt, cò l họ xúc động, lần đầu tiên trong đời, họ nhìn thấy một tập thể tu sĩ đạo hạnh, thanh thoát như thế; vài trẻ em reo hò thích thú. Một số cầm cờ PG phe phẩy, họ nôn nóng chờ đoàn đi qua để có dịp cúng dường!

Đến đầu công viên cũng đã 2km, sau khi Sư Ông thọ nhận đầy bát, giòng người ái mộ đổ dồn ngày một đông, công an, trật tự không thể ngăn cản, một chiếc xe tiến lên phía trước, quý thầy trong ban tổ chức cung thỉnh Sư Ông lên xe về chùa Phước Huệ, đoàn vẫn tiếp tục dừng lại nhận cúng dường của bá tánh thập phương..

Hơn 10 giờ đầu đòan đã bước vào cổng chùa Phước Huệ, sau khi qua Hồng Bàng, 28/3, về Trần Phú, số còn lại phía sau chưa ra khỏi An Lạc, 2 chùa cách nhau theo lộ trình vừa đi, độ 3km.  Gần một giờ rưởi khi đầu đoàn vào đến chùa người cuối cùng mới chấm dứt. Trên 800 tu sĩ tham dự khất thực hôm nay, nếu tính luôn số lượng Phật tử có mặt, trên 2 ngàn người tuần hành tại Bảo Lộc.

Đợi tất cả ổn định... Sư Ông ban bố thời pháp theo đúng nghi cách lúc Phật còn tại thế, trước khi thọ thực, đồng hồ điểm 11 giờ trưa. Như vậy phải mất 3 tiếng từ An Lạc qua Phước Huệ. Theo BTC, số người hiện diện tại Phước Huệ lên đến 3000 người hơn.

Hình ảnh Khất Thực Cổ Phật không những làm sống lại phong cách tăng đoàn từ thời Phật tại thế, còn tạo một ấn tượng hưng phấn cho kẻ hiện tiền và tạo một truyền thống cho Phật giáo Việt Nam hiện tại.

Mọi người tỏ ra hả hê có một ngày trọng đại trong đời tại Lâm Đồng, không khí Phước Huệ chìm lắng hàng thập kỷ, nay bổng nhộn nhã khác thường.

Bóng nước dưới hồ băng qua thành phố còn lưu lại vầng mây trắng khi tăng đoàn đã đi qua

 

MINH MẪN
11/3/07

 

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.