.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)


TRANG NHÀ LÀNG MAI

THEO DẤU THIỀN SƯ III

CẬP NHẬT TRUYỀN THÔNG CHUYẾN HÀNH HÓA CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH VÀ TĂNG THÂN ĐẠO TRÀNG MAI THÔN TẠI VIỆT NAM - HONG KONG & THÁI LAN TỪ 20 THÁNG 2 ĐẾN 1 THÁNG 6 NĂM 2007
 

TIME MAGAZINE NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

... Thích Nhất Hạnh, người xướng xuất chủ thuyết triết học Engaged Buddhism (Đạo Phật dấn thân), và đã gây niềm cảm hứng cho phong trào Phật Giáo tranh đấu cho hòa bình trong những năm tháng chiến tranh. Ở lãnh vực tôn giáo, Thầy là một trong những tư tưởng gia và hành động gia lớn nhất của thời đại chúng ta.

Bằng kinh nghiệm bản thân của mình, Thầy đã thấy được tại sao những ý thức hệ và những tư trào thế tục và đại chúng hóa - như chủ nghĩa quốc gia quá khích, chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa thực dân - đã làm tuôn ra bao nhiêu nguồn năng lượng bạo động cho thế kỉ thứ 20, những nguồn năng lượng bạo động chưa từng được tuôn ra quá nhiều như thế trong quá khứ. Thầy đã học được bài học này từ khi còn nhỏ tuổi. (...) Tuy lớn lên và sống trong không khí thanh tịnh của thiền viện, thầy Nhất Hạnh cũng không thể nào đứng ra ngoài được cuộc tranh chấp đang xảy ra chung quanh. Thầy thấy được nhu cầu xác định sự quan yếu cấp thiết của lòng từ bi đạo Phật trong một nền văn hóa càng ngày càng bắt buộc phải trở nên bạo động thêm lên. Thầy tin tưởng rằng chỉ có thể chấm dứt được chiến tranh khi ta dập tắt được ngọn lửa của sợ hãi, thù hận, khinh miệt và giận dữ, những chất liệu đích thực đang nuôi dưỡng chiến tranh.

Năm 1965, sau ngày có một vị xuất gia nữa tự thiêu cho hòa bình, thầy Nhất Hạnh đã viết cho mục sư Martin Luther King Jr, nhà lãnh đạo dân quyền Mỹ rằng: “Những vị xuất gia khi tự thiêu, không nhắm tới cái chết của những người áp bức họ, mà chỉ muốn có một sự thay đổi chính sách của những người ấy thôi. Họ bảo kẻ thù của họ không phải là con người. Kẻ thù của họ là sự thiếu bao dung, là cuồng tín, là độc tài, là tham lam, là hận thù và sự kỳ thị đang mằm sâu trong trái tim con người”. Thầy Nhất Hạnh đã hướng dẫn cho mục sư King và tiếp sau đó chuyển hóa cảm nghĩ của cả dư luận Hoa Kỳ đi về hướng chống đối lại chiến tranh Việt Nam. (...)

Thầy Nhất Hạnh năm nay đã 80 tuổi, đang hành đạo trong một tu viện bên Pháp. Thầy đã đóng góp một vai trò quan trọng trong việc trao truyền một truyền thống tâm linh Á châu cho xã hội Tây phương, một xã hội tân tiến nhưng phần lớn đã hoàn toàn thế tục hóa. Thầy dạy: “Đừng bị kẹt vào một chủ thuyết nào, một lý thuyết nào, một ý thức hệ nào, kể cả những chủ thuyết Phật giáo. Những giáo nghĩa Phật dạy phải được nhận thức như những pháp môn hướng dẫn thực tập để phát khởi tuệ giác và từ bi mà không phải là một chân lý tuyệt đối để thờ phụng và bảo vệ”. Trong khi các nhà lãnh đạo của thời đại ta từ Hoa Kỳ đến Iran đang lớn tiếng đốc thúc quần chúng họ tham dự vào những cuộc chiến tranh ý thức hệ mới, tạo nên những nguy cơ biến thế kỷ này thành một thế kỷ còn đẫm máu hơn cả thế kỷ vừa rồi, chúng tôi thiết nghĩ tất cả chúng ta đều nên hướng về và đi theo tuệ giác của thiền sư Nhất Hạnh.

Trích dịch từ : Thich Nhat Hanh
This Buddhist monk helped end the suffering of the Vietnam War

TIME ASIA - 60 YEANS OF ASIAN HEROES

 

 

 

 ĐẾN SÀI GÒN


Lễ
T
ruyền Đăng tại tu viện Bát Nhã - Bảo Lộc

 

  • 14.03.2007 | Minh Mẫn - PSN

Lễ Truyền Đăng tại Đại giới đàn Văn Lang 2007 (Lang Mai - Pháp quốc)

Ngày 13/3/07, ngày cuối của chương trình sinh hoạt tại tu viện Bát Nhã, Lâm Đồng do Thiền sư Nhất Hạnh hướng dẫn, có sự tham gia của tăng đoàn Làng Mai, chúng thường trụ Bát Nhã, Phật tử trong và ngoài nước tham dự.

7 giờ sáng, sau khi điểm tâm bằng khoai củ, chư tăng và đại chúng vân tập về thiền đường cánh Đại Bàng. Thiền sư có mặt không lâu sau đó, Người ngồi tĩnh tại độ mười phút. 3 tiếng chuông  ngân nga thong thả, Thiền sư bước xuống, cung đối Phật tiền, khởi xướng nim hương bằng nghi thức truyền thống, tiếp theo, tăng đoàn Mai thôn xướng lễ Tam bảo bằng âm ngữ Pali, âm điệu du dương như các thánh lễ tại nhà thờ. Khi sư ông trở lại pháp tòa, đại chúng lại xướng tụng ngợi ca chư Phật bằng Anh ngữ; thật ra hợp xướng là một cách cộng hưởng năng luợng để thanh khiết và thánh hoá bầu không khí trong buổi lễ. Sư ông tuyên bố  hôm nay là lễ Truyền Đăng.

Truyền Đăng là một nghi thức trong PG, được trưyền thừa qua nhều đời, có mặt từ chùa Từ Hiếu, HUẾ, một buổi lễ ấn chứng, xác quyết khả năng tu tập và năng lực nội tại của đệ tử, sau khi vị thầy thấy được tâm đắc của đệ tử trình bày qua thi, kệ. Người được truyền được xem là vị Giáo thọ, không những trên mặt truyền bá giáo lý, mà thân giáo, khẩu giáo và hành giáo đáng là bậc trưởng tử Như Lai.. Có thể là một vị nấu bếp, một vị làm vườn, một vị lái xe hay một học giả, dịch thuật với những tâm thái an nhập, đủ tư cách là Giáo thọ cho hậu tấn.

Thiền sư đọc tên, người được truyền đăng tiến lên với hai vị phụ trợ, một người bê đèn, cũng là một sư cô, đều đắp y vàng nghệ, một người nâng bài kệ trình giải, mặc áo tràng lam (đặc biệt, đó là một người đàn ông Âu Mỹ, vốn là mục sư Tin Lành, lại là thân sinh của vị Đăng tử, tân giáo thọ). Sư ông xướng lễ, Đăng tử đảnh lễ tổ sư thiền tông VN Tăng Hội. Một ngọn đèn dầu trước mặt thiền sư, bên cạnh quả chuÔng gia trÌ. Đăng tử  trình kiến giải kệ tâm khai; Sư ông tiếp nhận, đọc và giải nghĩa  bằng Anh ngữ lẫn Việt ngữ.. Sư ông tiếp nhận ngọn đèn, châm lửa từ ngọn lửa đèn lớn mồi qua chiếc đèn nhỏ của Đăng tử, tượng trưng cho sự truyền thừa. Người chú nguyện,  Đăng  tử  đứng lên với hai tay tiếp nhận ngọn đèn từ Sư ông. Ngài xướng lễ  để Đăng tử bái tạ tổ sư thiền tông VN một lần nữa trước khi trở về vị trí.. Sư ông cùng đại chúng hiện diện nghiêm trang đứng lên chấp tay vái chào vị tân Giáo thọ vừa được ấn ký.. Một đoạn tụng ngắn của đại chúng xác quyết sự tinh thông tu tập của vị tân giáo thọ.

Vị tân giáo thọ hôm nay là một sư cô trẻ người ngoại quốc, khi phát biểu đáp tạ đại chúng, sư cô  nói trọ trẹ tiếng Việt biểu lộ tâm chân thành đầy biết ơn đối với Tam bảo, đối với thầy và đại chúng, xúc động tiếng khóc nấc lên, hội chúng òa cười cảm thông. Có lẽ thấy sư cô  khó khăn trong việc biểu lộ tâm cảm mình bằng tiếng Việt, Sư ông bảo cô hãy xử dụng bằng tiếng mẹ đẻ; cô ta dùng mọi cách diễn đạt lòng biết ơn đối với thầy giúp cho cô có cuộc sống đầy ý nghĩa, cô cũng ví các tăng thân như là những y sĩ mổ xẻ giúp cô ta những gì còn  vướng mắc trong tâm,  và đã giúp nâng cao tâm thức cô. Cô cũng biết ân cha mẹ, đã nuôi dưỡng giúp cô sống trong cộng đồng của tu sĩ Cơ Đốc Giáo, cô mang ơn cha mẹ vượt qua sự kỳ thị chủng tộc ở Mỹ, vì mẹ là da đen và cha là người da trắng, mục sư Tin Lành cũng đã theo sư ông tu tập. Khi cô được 14 tuổi cô và gia đình đã rời bỏ cộng đồng Cơ Đốc giáo để về với Bụt, Sư ông và Tăng thân, tuy nhiên cộng đồng đó đã nuôi dưỡng hạt giống thương yêu trong cô, cô nói: năm 1987 con về dự khóa tu mùa Hè tại làng Mai, con cảm nhận được như trở về nhà mình. Đi thật là đi, ăn thật là ăn, thở thật là thở, con cảm nhận cuộc sống sâu sắc hơn. Năm 1999 con có cơ hội cùng đoàn qua Trung Quốc, có cả cha con. Con thấy xa lạ khi lần đầu tiên đến một đất nước châu Á. chúng con là những cư sĩ theo quý thầy quý sư cô, con đã trải nghiệm và thấy đuợc ông bà tổ tiên đều hiện diện trong con. Con hy vọng con sẽ là một tu sĩ, cuối năm 1999 con được xuất gia. Nhưng sau khi xuất gia, ba con trở nên nóng nảy khó chịu hơn, con lại sống chung với một sư cô không có sự quan hệ tốt. Mọi điều ngoài ý muốn dồn dập đến với con, con tự hỏi tại sao như vậy, nhưng nhờ đó con đã thực tập và chuyển hoá tốt hơn, những chướng duyên đó giúp con thăng tiến trên đường tu. Có những sư cô lắng nghe, giúp con vượt mọi cám dổ, trở ngại trong con. Quý cô dạy con rằng, con không cần phải là như thế này, như thế kia, và không thể muốn mọi người như thế nầy thê nọ, cuộc sống nầy chính là mình. Kính  thưa đại chúng, con muốn hàn gắn vết thương kỳ thị chủng tộc giữa  người da trắng và da màu đã tạo vết thương sâu xa trong đất nước con. Con xin tặng đại chúng một bài hát nổi tiếng ở Mỹ nói về người mua bán nô lệ Phi châu, nhưng ông ta tỉnh ngộ trên đường về và tự động quay lại, trả tự do cho những nô lệ da đen…

Cô hát thật từ tốn du dương, cả thiền đường như lắng đọng nghe rõ những hạt thủy tinh của một nữ tu giáo thọ da đen thong dong rãi vào không gian nhiệm mầu tĩnh lặng. Đại chúng sau đó cùng tiếp nhịp với sư cô, cả hội trường vang lên âm điệu thâm trầm, hùng tráng.  Sư cô tân giáo thọ và thân sinh trở về chỗ cũ, thân sinh của cô và một  sư cô phụ trợ chắp tay vái chào cô thật trang nghiêm và xúc động.

Thiền đường rộng thoáng, ánh sáng dịu như còn đọng lại một tâm cảm thân thương và biết ơn của đạo Bụt, đã đem lại nguồn phúc lạc cho nhiều mãnh đời tăm tối, thiền sư đã đến với phương tây bằng bước chân PGVN, một hình thái dấn thân, làm mới để PG thâm nhập vào xã hội công nghiệp thực dụng, một pháp hành thực tiển, hiệu quả, đoàn kết mọi tầng lớp trong xã hội nhiều kỳ thị như đức Phật đã từng xoá bỏ giai cấp trong tăng đoàn đương thời của Ngài, và trong giáo lý của ngài.

Buổi truyền đăng được tiếp tục vào chiều cùng ngày, để ngày mai, Sư ông và tăng đoàn trở về TP Hồ chí Minh bắt tay vào Đại Đàn Chẩn Tế tại chùa Vĩnh Nghiêm, các chiến sĩ trận vong, chư oan hồn liệt tử đang mong chờ ân đức của Tam bảo qua sự nhất tâm cầu nguyện của chư tôn đức và của Thiền sư Nhất Hạnh.

 

MINH MẪN
13/3/07

 

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.