16/3 –
18/3
(Thứ Sáu 28/1 đến Chủ nhật 30/1 âl)
Đại Trai Đàn Chẩn Tế tại Chùa Vĩnh Nghiêm
Từ thứ Sáu
16-03-2007 đến Chủ Nhật 18-03-2007
Pháp thoại thứ Sáu vào lúc
8:00, thứ Bảy và Chủ nhật lúc 9:00
Phát quà và học bổng
ngày cuối trai đàn 18/3/07
Thủy Lục Giải Oan Bình Đẳng
Cứu Bạt Trai Đàn
水 陸 解 冤 平 等 救 拔 齋 壇
-oOo-
Khai mạc
Đại trai đàn bình đẳng chẩn tế thứ nhất
tại chùa Vĩnh Nghiêm theo nghi thức miền Nam
từ ngày
16 đến ngày 18 tháng 3 dương lịch năm 2007
(nhằm vào ngày 27
đến ngày 29 tháng giêng âm lịch năm Đinh Hợi).
Thỉnh Sư
Nội đàn
Ngoại
đàn
Nại Hà
Phan
Phướng |
Một buổi sáng như bao buổi sáng của Sai Gòn, giòng người lũ lượt tất
bật nối đuôi nhau ngược xuôi khắp nẽo phố, riêng đường Nguyễn văn
Trổi, tức Công Lý cũ, chiếc cầu bị cô lập để chỉnh tu, chia hai ngả rẽ
nhỏ hẹp, vì thế lưu lượng giao thông trở nên chậm chạp.. Từ ngày
chùa Vĩnh Nghiêm chọn làm cơ sở tổ chức lẽ lộc cho GH TP HCM như Lễ
Phật Đản, cũng gây ách tắc không ít .Hôm nay, GH hợp tác với Làng Mai
thiết lập Đại Trai Đàn Bình Đảng Chẩn Tế, lượng người gia tăng, vì
người dân ai cũng có con em mình, nguời thân mình bỏ mạng trong cuộc
chiến, hoặc nhiều lý do khác, vì thế, muốn con em, thân nhân mình được
chư tôn đức cầu siêu bạt độ miễn phí .Và hiếm khi được một lực
lượng đại tăng trong và ngoài nước như thế cộng lực hộ niệm. Tuy ngày
thường bận làm việc, không đến chùa, số người tham dự đã gia tăng khác
thường, cảnh sát giao thông vất vả không ít để giữ trật tự cho người
đến với Đại giới Đàn..
Từ sớm, các xe Bus chở tăng thân làng Mai đã chiếm một góc đường,
các xe du lịch viên chức nhà nước, các thành phần thượng lưu cũng nối
đuôi đậu dọc một đoạn dài từ Vĩnh Nghiêm về đến ngã ba Lý Chính Thắng
( Yên Đỗ cũ ). Xe hai bánh thì hang cùng ngõ hẽm, nơi nào để được thì
nơi đó biến thành bãi giữ xe.
Chính giữa sân Vĩnh Nghiêm, cách cổng vào 20m, một hồ nổi bắt chân
cho chiếc cầu Nại Hà bằng vải trắng, uốn cong thẳng lên Chánh Điện,
nhưng đầu tầng sân thượng, đã án ngay một khám thờ của Tiêu Diện Đại
Sĩ và một đại tăng chuyên tiếp dẫn vong linh đứng tại đầu cầu Nại Hà.
Bộ y giáp sặc sỡ của Tiêu diện và đại tăng tiếp dẫn nổi bậc hẳn trên
suối cầu giả màu trắng toát, hai bên cầu, cờ và đèn lồng chạy vòng
quanh lang can, lơ lửng trên không gian những chiếc bong bóng thật to,
in màu cờ ngũ sác của PG và câu Khải Kiến Nhơn Vương Hộ Quốc Thủy Lục
Bình Đẳng Cứu Bạt Đại Trai Đàn, ngoài cổng chùa, dọc hai bên cũng treo
các tấm như thế trên các thân cây, trụ cột nền đỏ chữ vàng dể bắt
mắt.
Bên dưới, kẻ tới người lui tạo thêm sự nhộn nhịp mà trên cao các
hàng cờ cứ phần phật theo chiều gió làm cho cảnh quan thêm rộn rã. Hai
dãy mái che dọc sân chùa cũng không còn ghế trống. Trên các tầng lầu,
tháp chuông, chen chúc người nhìn xuống. Bên trong chánh điện mọi
người tự động chọn cho mìinh chỗ ngồi ổn định mà chốc nữa đây, họ biết
rằng, sẽ khó tìm được chỗ như thế.
Gần 8 giờ, người dẫn chương trình thông báo buổi lễ bắt đầu, vài
phút sau đó, tiếng phèn la, chập chả, tiếng còi Ốc, Bát âm vang dội;
dẫn đầu là hai hàng cầm bê, lọng, tiếp theo chư tăng cầm pháp khí, cờ
phướng, đèn lồng, nhạc cụ đi hàng hai, ban cổ âm mặc áo dài bông Vạn
Thọ màu xanh của các cụ nhạc lễ cổ truyền, Sư ông đi dưới chiếc lộng
vuông kết bằng những miếng kim loại vàng nhạc mà phía trước đã là cặp
lọng vải tua vàng. Tiếp theo là chư tôn đức tháp tùng từ văn phòng
Vĩnh Nghiêm đi vòng ra trước hồ nổi để lên tầng lầu phía tay mặt từ
ngoài cổng nhìn vào; Mọi người nghiêm trang đứng chấp tay một cách
thành kính. Sư ông mở đầu buổi pháp thoại bằng chủ đề: Người Thương
Tôi Đã Mất, Biết Tìm Người Thương Của Tôi Ở Đâu… Nội dung Sư ông
nói lên tính Tương Tức tương nhập, một trong tất cả, tất cả có trong
một, triết lý nhà Phật được Sư ông diễn đạt bằng ngôn ngữ và hình ảnh
cụ thể, giản dị, ai cũng có thể chấp nhận dễ dàng.
Mọi người lắng nghe một cách thành kính, vài người đến bên bờ hồ
nổi, bẻ cong các cánh của sen búp nhại dáng đang nở, thả xuống hồ, ai
đó bắt đầu bằng động tác chân thành, để trên cánh sen trôi trên mặt
nước một tờ giấy bạc mười ngàn đồng, thế là những người khác bắt chước
làm theo, nhiều tờ giấy bạc với mệnh giá khác nhau tương ứng với khả
năng kinh tế của họ, kể cả những người đàn ông biểu hiện nét nho nhã
trí thức với cặp kính cận mỏng màu trắng... Rồi những tờ giấy bạc đó
bập bềnh theo gió và chìm xuống đáy hồ, nhiều cặp mắt của trẻ con nhìn
một cách thèm khát, vì những tờ giấy bạc đó sẽ là những cây cà rem,
những gói bánh hay là gạo cơm cho gia đình các em nghèo đói.
Có những buổi lễ như thế nầy mới thấy đức tin của người dân trong
mọi tầng lớp là một cái gì cao quý đáng trân trọng. Buổi pháp thoại
dành cho doanh nhân trí thức hôm qua, buổi pháp thoại cho quần chúng
hôm nay, dù giai cấp nào, dù hình thái và tuổi tác nào, họ đều biểu lộ
sự thành kính một cách kín đáo. Một anh chạy xe ôm đứng bên kia đường
đón chờ khách, khi nghe tiếng chuông của sư ông ngân lên, qua máy
khuyếch âm, anh ta khẽ cuối đầu để mọi người chung quanh không ai nhìn
thấy. Họ không chỉ tò mò đối với một danh tăng quốc tế như Sư ông, họ
không chỉ thích thú nhìn các tăng thân đủ mọi quốc tịch với gương mặt
trong sáng, ánh mắt từ hoà, mà họ còn biểu lộ sự tôn kính một bậc chân
tu mà chính mắt họ nhìn thấy nét chân thật bằng cảm tính chứ không bị
lệch lạc định kiến bởi những xuyên tạc vu vơ cho dù người đó có học.
Sau thời pháp thoại là nghi lễ khai đàn; cũng vẫn nghi lễ nghinh đón
như lúc nảy, lần nầy
Sư ông đắp Tử Y gấm màu vàng chanh, các hoa văn
ẩn mờ dưới thớ vải, đầu đội mão Quan Âm cùng màu, do TT Lệ Trang cúng
dường, trông Sư ông thật trang trọng nghiêm nghị, thấp thoáng nét uy
lực của một vị tổ, tiếp là HT Trí Quảng, TT Giác Toàn, Pháp sư Giác
Nhiên, HT Đức Nghiệp, các chức sắc GH nội ngoại thành, đại diện tôn
giáo bạn, tiếp sau là tăng thân làng Mai, tu sĩ các nơi có đến hàng
trăm vị.
Từ micro khởi xướng : Giác Hoàng Thùy phạm lợi Nhơn Thiên, Kinh
tuyên bí điển siêu độ thán, giáo điển chân thường cứu đảo huyền, Nan
Đà nhơn giả nhân tập định, Cứu khổ Quan Âm thị hiện nhiên, Nan từ tế
vật chơn Tam muội, phóng hỏa thâm ân vạn cổ truyền, khi chào đón
sư ông và giáo đoàn từ từ tiến lên đại hùng bửu điện...
Sư ông niêm hương bái Phật một cách thành kính, tiếng vang xa và rõ;
càng về trưa, càng nắng và nóng, cái nóng của thời tiết cùng với khí
thải nhiệt của xe và ồn ào của động cơ, tiếng người gọi người, tiếng
chào rao buôn bán, xe lúc nào cũng nối đuôi đến chóng mặt, làm cho bao
người tham dự đã thấm mệt. Ban kinh sư khai Chung Bảng, bên trong đại
điện vang rền kinh tụng, bên ngoài tháp cao, tấm Phang dài 20m được
kéo lên với hàng chữ mà người thời nay ngỡ như thần chú thời cổ đại,
chỉ để chiêm bái chứ không để hiểu. Ban hộ đàn tiến hành lễ Chiêu u.
Khi Ban kinh sư tiến hành lễ khai kinh liên tục đến chiều thì Thiền sư
và tăng đoàn trên những chiếc Bus dài và một chiếc Toyota mui trần
trang trí hương án và cờ đuôi nheo hướng về ngoại ô, đến tiếp dẫn
hương linh từ cầu Rạch Chiết quận 2 về Chẩn Đàn.
14 giờ chư tăng kinh sư Niêm Đàn sái tịnh, tấm giấy che mặt đức
Tiêu Diện đại sĩ và vị sư dẫn linh được gỡ xuống, nghi thức khai đàn
vừa xong, khoa lễ tăng thân làng Mai được tiến hành.
Một số người trở về nhà, một số ở lại chùa để theo dõi những giọng ê
a tán tụng u uẩn của nghi lễ miền Nam, có cảm tưởng chư vong đã về
lẩn khuất đâu đó với bộ dạng u sầu đợi chờ miếng ăn bố thí và lời khấn
cầu vãng sanh của chư tôn đức. Người nhạy cảm có thể thấy được cái
không khí cỏi âm như hiện diện trong lễ hội. Một người yếu vía, ngồi
lắc lư khi nghe tán tụng cùng nhịp trống và nhạc cổ. Một hoạt cảnh của
lễ hội giải oan hiện rõ giữa phố thị và thời đại thực dụng ngày nay.
Ánh nắng ngã dần màu nhạt, xe vẫn liên hồi rú còi, giờ chiều tan sở
cũng khổ sở như buổi vào tầm khi ngang qua Vĩnh Nghiêm.
18 giờ, chư tăng Ban Kinh sư nhập đàn Chiêu linh, một nghi lễ u
trầm dễ gợi lòng người trong cỏi u linh huyền ảo, mộng và thực, âm và
dương chỉ còn là lằn ranh tơ tóc. Giữa phố phường không có gió hú của
rừng hoang, đầu mùa xuân không có phải tháng 7 mưa phùn như miền Bắc,
thế mà cảnh trí như rợn gáy. Nếu cuộc lễ này diễn ra nơi cỏi thâm u
hiu quạnh, có lẽ người âm về ngồi chung trên mâm cổ, hiện nguyên hình
mong được chia sẻ nổi oan khiên.
Nhưng dẫu sao, một bộ phận người sống thỏa dạ vì thân nhân quá cố
của họ được Phật Giáo chiếu cố; một số vong linh vất vưởng quạnh hiu
cũng mừng rỡ vì được các sư quan tâm. Một số lớn người dân tôn quý
cuộc sống hoà bình, họ trân trọng một hành xử của Sư ông đem lại hài
hòa, đoàn kết cho đất nước, xoá tan mọi tội lỗi cho dân tộc mà có
những người con vụng dại tạo vết thương trong lòng quê mẹ. Sự đúng
sai, tốt xấu của Sư ông thế nào, người dân đã trả lời một cách trung
thực qua sự ngưỡng mộ bằng niềm tin chất phát và sự xét suy trung
thực. Trai Đàn, khoá tu và Doanh nghiệp là những tụ điểm làm rõ uy tín
của một thiền sư. Trong 10 điều Tâm Niệm của nhà Phật, chỉ thiếu một
câu : Nghĩ đến con đường tu tập, đừng cầu sự hanh thông, nếu không
có chống báng nguyền rủa thì không thấy được quả vị sâu cạn ( cây càng
cao, gió càng lay, càng cao danh vọng càng dày gian nan )
MINH MẪN
16/3/07