.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)


TRANG NHÀ LÀNG MAI

THEO DẤU THIỀN SƯ III

CẬP NHẬT TRUYỀN THÔNG CHUYẾN HÀNH HÓA CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH VÀ TĂNG THÂN ĐẠO TRÀNG MAI THÔN TẠI VIỆT NAM - HONG KONG & THÁI LAN TỪ 20 THÁNG 2 ĐẾN 1 THÁNG 6 NĂM 2007
 

TIME MAGAZINE NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

... Thích Nhất Hạnh, người xướng xuất chủ thuyết triết học Engaged Buddhism (Đạo Phật dấn thân), và đã gây niềm cảm hứng cho phong trào Phật Giáo tranh đấu cho hòa bình trong những năm tháng chiến tranh. Ở lãnh vực tôn giáo, Thầy là một trong những tư tưởng gia và hành động gia lớn nhất của thời đại chúng ta.

Bằng kinh nghiệm bản thân của mình, Thầy đã thấy được tại sao những ý thức hệ và những tư trào thế tục và đại chúng hóa - như chủ nghĩa quốc gia quá khích, chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa thực dân - đã làm tuôn ra bao nhiêu nguồn năng lượng bạo động cho thế kỉ thứ 20, những nguồn năng lượng bạo động chưa từng được tuôn ra quá nhiều như thế trong quá khứ. Thầy đã học được bài học này từ khi còn nhỏ tuổi. (...) Tuy lớn lên và sống trong không khí thanh tịnh của thiền viện, thầy Nhất Hạnh cũng không thể nào đứng ra ngoài được cuộc tranh chấp đang xảy ra chung quanh. Thầy thấy được nhu cầu xác định sự quan yếu cấp thiết của lòng từ bi đạo Phật trong một nền văn hóa càng ngày càng bắt buộc phải trở nên bạo động thêm lên. Thầy tin tưởng rằng chỉ có thể chấm dứt được chiến tranh khi ta dập tắt được ngọn lửa của sợ hãi, thù hận, khinh miệt và giận dữ, những chất liệu đích thực đang nuôi dưỡng chiến tranh.

Năm 1965, sau ngày có một vị xuất gia nữa tự thiêu cho hòa bình, thầy Nhất Hạnh đã viết cho mục sư Martin Luther King Jr, nhà lãnh đạo dân quyền Mỹ rằng: “Những vị xuất gia khi tự thiêu, không nhắm tới cái chết của những người áp bức họ, mà chỉ muốn có một sự thay đổi chính sách của những người ấy thôi. Họ bảo kẻ thù của họ không phải là con người. Kẻ thù của họ là sự thiếu bao dung, là cuồng tín, là độc tài, là tham lam, là hận thù và sự kỳ thị đang mằm sâu trong trái tim con người”. Thầy Nhất Hạnh đã hướng dẫn cho mục sư King và tiếp sau đó chuyển hóa cảm nghĩ của cả dư luận Hoa Kỳ đi về hướng chống đối lại chiến tranh Việt Nam. (...)

Thầy Nhất Hạnh năm nay đã 80 tuổi, đang hành đạo trong một tu viện bên Pháp. Thầy đã đóng góp một vai trò quan trọng trong việc trao truyền một truyền thống tâm linh Á châu cho xã hội Tây phương, một xã hội tân tiến nhưng phần lớn đã hoàn toàn thế tục hóa. Thầy dạy: “Đừng bị kẹt vào một chủ thuyết nào, một lý thuyết nào, một ý thức hệ nào, kể cả những chủ thuyết Phật giáo. Những giáo nghĩa Phật dạy phải được nhận thức như những pháp môn hướng dẫn thực tập để phát khởi tuệ giác và từ bi mà không phải là một chân lý tuyệt đối để thờ phụng và bảo vệ”. Trong khi các nhà lãnh đạo của thời đại ta từ Hoa Kỳ đến Iran đang lớn tiếng đốc thúc quần chúng họ tham dự vào những cuộc chiến tranh ý thức hệ mới, tạo nên những nguy cơ biến thế kỷ này thành một thế kỷ còn đẫm máu hơn cả thế kỷ vừa rồi, chúng tôi thiết nghĩ tất cả chúng ta đều nên hướng về và đi theo tuệ giác của thiền sư Nhất Hạnh.

Trích dịch từ : Thich Nhat Hanh
This Buddhist monk helped end the suffering of the Vietnam War

TIME ASIA - 60 YEANS OF ASIAN HEROES

 

 

 

 ĐẾN SÀI GÒN

16/3 – 18/3 (Thứ Sáu 28/1 đến Chủ nhật 30/1 âl)
                 Đại Trai Đàn Chẩn Tế tại Chùa Vĩnh Nghiêm
                 Từ thứ Sáu 16-03-2007 đến Chủ Nhật 18-03-2007
                
Pháp thoại thứ Sáu vào lúc 8:00, thứ Bảy và Chủ nhật lúc 9:00
             
    Phát quà và học bổng ngày cuối trai đàn 18/3/07


Thủy Lục Giải Oan Bình Đẳng Cứu Bạt Trai Đàn

水 陸 解 冤 平 等 救 拔 齋 壇

-oOo-

Ngày thứ hai Đại trai đàn bình đẳng chẩn tế lần thứ nhất
 tại chùa Vĩnh Nghiêm theo nghi thức miền Nam

từ ngày 16 đến ngày 18 tháng 3 dương lịch năm 2007
(nhằm vào ngày 27 đến ngày 29 tháng giêng âm lịch năm Đinh Hợi).

 

"Giải Oan" hai chữ gây sợ hãi cho Chính Quyền và đã bị kiểm duyệt nhưng trọn tên gọi ban đầu vẫn được giữ nguyên trên Phướng Đàn tung bay trong bầu trời của Tổ Quốc.

Sư ông Làng Mai vào Đàn

Linh vị Oan Nhân trong chiến cuộc bất phân giới tuyến, tôn giáo, địa phương...

Chí thành cầu siêu đồng bào tử nạn trong oan khúc

Chí thành cầu siêu đồng bào tử nạn trong oan khúc

Hàng chục ngàn người cùng ước hẹn với Tâm Linh cùng về Vĩnh Nghiêm cầu nguyện

Sáng 17/3, ngày thứ hai của  Đại Trai Đàn Chẩn Tế Bình Đẳng tại chùa Vĩnh Nghiêm. Như sáng hôm 16, mọi người tham gia cũng đến rất sớm, vì sợ kẹt xe, nhưng hôm nay lượng người tham dự đông hơn, báo hiệu ngày mai là chủ nhật, cũng là ngày cuối  Trai Đàn, chắc sẽ nhiều gấp bội.

Trên sân, BTC tăng cường thêm các mái vòm  cho người tham gia tránh nắng. Nghi thức cầu Âm siêu Dương thới của làng Mai được phân phát, bìa màu đỏ nhạt, chữ vàng và trắng, 14 trang ruột, chữ rõ và lớn cho bà con dễ đọc; tuy nhiều người đã ổn định chỗ ngồi, nhưng không ít khách vãng lai đi lại viếng cảnh. Trên loa phóng thanh, Sư Ông giới thiệu chương trình khóa lễ do làng Mai đảm trách.

Trước thời pháp thoại, Sư Ông làng Mai niêm hương, chủ lễ  cho tăng thân làng Mai thực hiện. Mở đầu là hợp xướng tán thán đức Quán thế Âm,khai kinh bằng đoạn kệ 4 câu, tiếp đến là kinh Thương Yêu được  tăng thân tuyên đọc:

“Những ai muốn đạt tới an lạc thường nên học hạnh thẳng thắn,  khiêm cung, biết sử dụng ngôn ngữ từ ái, những kẻ ấy biết sống đơn giản mà hạnh  phúc…những kẻ ấy không làm bất cứ điều gì mà các bậc thức giả có thể chê cười. Và đây là điều họ luôn tâm niệm:

Nguyện cho mọi người và mọi loài được sống trong an toàn và hạnh phúc, tâm tư hiền hậu và thảnh thơi.

Nguyện cho tất cả các loài sinh vật trên trái đất đều được sống an lành, những loài yếu, những loài mạnh, những loài cao, những loài thấp, những loài lớn, những loài nhỏ, những loài ta có thể nhìn thấy, những loài ta không thể nhìn thấy, những loài ở gần, những loài ở xa, những loài đã sinh và những loài sắp sinh.

Nguyện cho đừng loài nào sát hại loài nào, đừng ai coi nhẹ tính mạng của ai, đừng ai vì giận hờn hoặc ác tâm mà mong cho ai bị đau khổ khốn đốn...

Ta hãy đem lòng từ bi không giới hạn của ta mà bao trùm cả thế gian…

Không lạc vào tà kiến, loại dần ham muốn, sống nếp sống lành mạnh và đạt thành trí giác, hành giả sẽ chắc chắn vượt khỏi tử sinh”.

Đoạn kinh Thương Yêu khuyến nhũ người sống thì đoạn khai thị sai đây giúp cho kẻ quá vãng hiểu được sự thật của tử sinh:

Thân nầy không phải là tôi. Tôi không kẹt vào nơi thân ấy, tôi là sự sống thênh thang, tôi chưa bao giờ từng sinh mà, cũng chưa bao giờ từng diệt, nhìn kìa biển rộng trời cao, muôn vàn tinh tú lao xao, tất cả đều biểu hiện tôi từ nguồn linh tâm thức, tự muôn đời tôi vẫn tự do. Tử sinh là cửa ngõ ra vào, tử sinh là trò chơi cút bắt, Hãy cười cùng tôi, hãy nắm tay tôi, hãy vẫy tay chào để rồi tức thì gặp lại, gặp lại hôm nay, gặp lại ngày mai, chúng ta đang gặp nhau nơi suối nguồn. Chúng ta sẽ gặp nhau từng phút giây trên muôn ngàn nẻo sống.”

Tiếp đến, Sư Ông chủ lễ tay cầm bát tịnh thủy, tay trái nhón nhành dương, ngâm bằng giọng Huế bài Pháp ngữ: “Nước nầy vốn sẳn tám công đức… mọi loài mát mẻ sống an vui”.

Một tăng thân xướng: “Tào Khê một dòng biếc, chảy mãi về phương Đông, Quan Âm bình nước tịnh, Tẩy sạch dấu phong trần, cành dương rưới cam lộ, làm sống dậy mùa xuân, đề hồ trong cổ họng, làm lắng dịu muôn lòng”.

Buổi lễ được kết thúc bằng đoạn kinh quay về (quy y) và  Hồi hướng. Tiếng chuông trở về chánh niệm.

Sư Ông nhắc lại chủ đề hôm qua: Người thương tôi đã mất, biết tìm người thương tôi ở đâu… Sư Ông nói lại sự biến tướng của hạt bắp, của đám mây, của rừng cây… không cái gì phải mất, không có gì sinh ra, tất cả đều thường tại dưới nhiều dạng thức. Chẳng có gì từ có trở thành không, chẳng có gì từ không mà thành có. Cái mình thấy hiện nay là tiếp nối những gì biến hoại, thay dạng đổi hình mà thôi.

Thời pháp hôm nay, tiếp theo nguyên lý ấy, Sư Ông nói về con người, gọi là chết đi và sanh ra là một tà kiến, vì không ai mất cả mà chỉ chấm dứt một giai đoạn tồn tại để chuyển sang một hình thái khác, vì thế, cha mẹ, tổ tiên ông bà đều có trong ta. Cái ta không thấy không phải không có, như các loại sóng âm, nếu có máy thu, sẽ phát ra tiếng, chúng luôn tồn tại khắp nơi, ta đừng nghĩ rằng người thân mất nơi nào là bám trụ tại nơi đó, ta có thể tiếp xúc với người thân ta ngay hiện tại và nơi đây với tâm tĩnh lặng…

Tuy diễn đạt một triết lý cao siêu, nhưng bằng ngôn ngữ giản dị và hình ảnh thực tế đã tạo sự hưng phấn và tiếp thu dể dàng cho quần chúng bình dân.

Thời pháp kết thúc lúc 10giờ sáng, khi Sư Ông và tăng thân làng Mai hồi liêu là lúc chư tăng chuẩn bị ngọ trai.

14 giờ chư tăng ni nội ngoại thành tiến hành khóa lễ kỳ nguyện âm siêu dương thới.

Khí hậu vẫn còn oi bức, trên chánh điện vẫn còn đông người, dưới sân, một số đi lại, phần lớn đều ngồi yên để lắng lòng nghe kinh tụng, nhiếp tâm hướng về người thân quá cố, như theo lời dạy của Sư Ông cuối thời pháp thoại: Chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả người thân đã quá cố cũng như  những kẻ hiện tiền, sống thương yêu đùm bọc, nguyện cho dân tộc ta thoát khỏi mọi binh đao, chinh chiến, hoà bình được vững bền

Một số ra về, nhưng số khác lại đến, có lẽ những người hết giờ làm việc mới có thời gian tham gia. Chư tôn đức đã thọ tiểu thực, bên ngoài, cảnh sát và anh em trật tự đã dọn đường để Sư Ông và tăng thân làng Mai cùng chư tăng ni có mặt, các phật tử tuần hành ra bờ kênh phóng đăng.

Theo chương trình là 18 giờ, nhưng mãi đến 19 giờ mới thực hiện, nhiều đèn hoa sen được mang ra bờ kè chạy vòng sau Vĩnh Nghiêm. Sư Ông và tăng đoàn thong dong tuần hành, lượng người nối đuôi quá đông, tất cả phải đi sát vào lề, thế mà vẫn không tránh khỏi ách tắc xe cộ. Thiền sư và chư tôn đức cầm chiếc đền hoa sen bằng hai tay nghiêm cẩn, chú nguyện, biết đâu những liên đăng nầy sẽ chuyển tải những hồn ma bóng quế vất vưởng bờ sông bãi suối sẽ nương vào đó mà siêu thăng. Bóng đêm đã phủ phố phường, hàng loạt ánh sáng liên đăng trôi giạt theo con nước.

Bóng đêm làm tăng thêm màu đen của nước bẩn, ánh sáng phố đêm không đủ cho giòng nước sáng hơn, nhưng dọc bờ kênh đã sáng rực những tâm hồn đang hướng về cỏi vô hình, truyền năng lượng thương yêu để cứu vớt những tăm tối đó, thanh tẩy từ trường cho đất nước nhẹ nhàng thăng tiến vào kỷ nguyên toàn cầu. Phố phường vẫn rộn rịp theo nhịp sống, nhưng vô số liên đăng vẫn từ tốn trôi như bước chân thanh thản của tăng thân góp phần bình an cho dân tộc. Bên kia đường, nhà nhà cũng đổ ra bờ kênh để xem những điểm sáng nhấp nháy từ mặt nước đến bầu trời đen, đó là những điểm sáng nhỏ nhoi của người con Phật giữa bầu trời đêm nhân loại, góp phần thắp sáng cho một VN thương yêu vững tiến.

 

MINH  MẪN
1
7/3/07

 

 

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.