Dòng tu tiếp Hiện
Đẹp thay áo giải thoát
Áo ruộng phước nhiệm
mầu,
Con
cúi đầu tiếp nhận,
Nguyện
đời đời mang theo.
Giới
tử tạ ơn Tam bảo sau khi tiếp nhận tam y từ chư Tôn
tại Đại giới đàn Phương Bối ngày
10/03/2007
tu viện Bát Nhã -Lâm Đồng |
Cuộc truyền giới tại Đại Giới Đàn Phương Bối vừa qua ở Tu Viện Bát
Nhã, B’lao, Lâm Đồng, Sa Di, Sa Di Ni, Thức Xoa Ma Na là giới luật
cho những vị xuất gia, riêng giới Tiếp Hiện, là loại giới phổ thông
cho cả xuất gia lẫn tại gia, giống như Bồ Tát giới. Lễ truyền giới
Tiếp Hiện cũng quan trọng như giới Xuất gia, vẫn nghi thức khai Đàn,
vẫn Tác Pháp Yết Ma, vẫn Giới sư thuyết giới; Đặc biệt giới Tiếp Hiện
mang tính nhập thế của Bồ Tát hạnh. Giúp cho giới tử nhập cuộc với đời
bằng công hạnh Tuệ giác và tình thương. Để chúng ta hiểu rõ thực chất
của giới Tiếp Hiện mà buổi tường thuật Phương Bối Đại Giới Đàn không
thể đi vào chi tiết, nay xin được trình bày :
Giới Tiếp Hiện ra đời tại VN vào năm 1966, căn cứ vào Giới - Định -
Tuệ và giới luật cơ bản của nhà Phật, áp dụng vào cuộc sống khổ đau
trong thời chiến VN, người tu Phật phải đem đạo Phật vào đời, giúp
giải tỏa mọi khổ đau mà người dân đang đối diện. Lúc bấy giờ phổ biến
trong cộng đồng tác viên của trường Thanh niên Phụng Sự Xã Hội. Sau
đó, Thiền Sư truyền nhập vào xã hội Tây phương và hiện nay có mặt
trong nhiều quốc gia được Sư Ông hoằng hoá.
Mười bốn giới Tiếp Hiện còn được gọi là 14 phép thực tập Chánh Niệm :
1-
Giới Thực Tập Chánh Niệm thứ nhất : Ý thức được khổ đau do thái độ
cuồng tín và thiếu bao dung gây ra, con xin nguyện thực tập để đừng bị
vướng mắc vào bất cứ một chủ nghĩa nào, một lý thuyết nào, một ý thức
hệ nào, kể cả những chủ thuyết PG, những giáo nghĩa Bụt dạy phải được
nhận thức như những pháp môn hướng dẫn thực tập để phát khởi tuệ giác
và từ bi mà không phải là những chân lý để thờ phụng và bảo vệ, nhất
là bảo vệ bằng những phương tiện bạo động.
2-
Giới Thực Tập Chánh Niệm thứ hai : Ý thức được khổ đau do kiến chấp
và vọng tưởng gây ra, con xin nguyện thực tập để phá bỏ thái độ hẹp
hòi và cố chấp, để có thể cởi mở và đón nhận tuệ giác và kinh nghiệm
của người khác. Con biết rằng những kiến thức hiện giờ, con đang có
không phải là những chân lý bất di bất dịch, và tuệ giác chân thật chỉ
có thể đạt được do sự thực tập quán chiếu và lắng nghe, bằng sự buông
bỏ tất cả mọi ý niệm mà không phải bằng sự chứa chấp kiến thức khái
niệm. Con nguyện suốt đời là một người đi tìm học và thường trực xử
dụng chánh niệm để quán chiếu sự sống trong con và xung quanh con
trong từng giây phút.
3-
Giới Thực Tập Chánh Niệm thứ ba : Ý thức được khổ đau do sự cưỡng bức
kẻ khác vâng theo ý kiến của mình, con nguyện không ép buộc người
khác, kể cả trẻ em, theo quan điểm của con, bằng bất cứ cách nào : uy
quyền, sự mua chuộc, sự dọa nạt, sự tuyên truyền và giáo dục nhồi sọ.
Con nguyện tôn trọng sự khác biệt của kẻ khác và sự tự do nhận thức
của họ. Tuy nhiên con biết con phải dùng những phương tiện đối thoại
từ bi và ái ngữ để giúp người khác cởi bỏ cuồng tín và cố chấp.
4-
Giới Thực Tập Chánh Niệm thứ tư : Ý thức rằng tiếp xúc và quán chiếu
về bản chất của khổ đau có thể giúp con phát khởi tâm từ bi và thấy
được con đường thoát khổ, con nguyện không trốn tránh thực tại khổ
đau, nhắm mắt trước khổ đau và đánh mất ý thức về khổ đau của cuộc
sống. Con nguyện tìm tới với những kẻ khổ đau để hiểu biết được tình
trạng của họ và để giúp đỡ họ. Bằng những phương tiện tiếp xúc, tường
thuật, hình ảnh, âm thanh, con nguyện thường xuyên tự đánh thức mình
và đánh thức những người chung quanh về sự có mặt của những khổ đau
hiện thực khắp nơi trên thế giới. Con biết rằng sự thật thứ tư là Đạo
Đế chỉ hiển lộ khi nào con quán chiếu và thấy được tự tánh của sự thật
thứ nhất là Khổ Đế, và con sẽ luôn luôn nhớ rằng mục đích của sự tu
tập là chuyển hóa khổ đau trở thành an lạc.
5-
Giới Thực Tập Chánh Niệm thứ năm : Ý thức rằng hạnh phúc chân thực
không thể đạt tới được bằng tiền tài và danh vọng mà chỉ thật sự có
mặt khi nào các yếu tố an ổn, vững chãi, thảnh thơi và từ bi có mặt,
con nguyện không tích lũy tiền bạc và của cải trong khi nhiều người
đang đói khổ thiếu thốn, không đặt danh vọng, quyền hành và sự hưởng
thụ dục lạc làm mục tiêu của đời mình. Con nguyện học tập sống giản dị
và học chia sẻ thì giờ, khả năng và tài vật của mình với những kẻ
thiếu thốn.
6-
Giới Thực Tập Chánh Niệm thứ sáu : Ý thức được rằng sân hận và oán thù
có tác dụng cắt đứt truyền thông giữa người với người và tạo ra nhiều
đau khổ cho cả hai phía, con nguyện học hỏi phương pháp chăm sóc và
đối xử với năng lượng sân hận và oán thù khi chúng phát khởi trên ý
thức con và phương pháp quán chiếu để nhân diện và chuyển hoá hạt
giống của sân hận và oán thù trong chiều sâu tâm thúc con. Con nguyện
tập luyện để mỗi khi con giận hoặc sự bực tức phát khởi, con sẽ không
nói gì và làm gì cả mà chỉ thực tập hơi thở chánh niệm hoặc đi thiền
hành ngoài trời để chăm sóc tâm niệm sân hận và oán thù của con bằng
năng lượng chánh niệm và để nhìn sâu vào bản chất của tâm niệm sân hận
và oán thù ấy. Con cũng nguyện sẽ học hỏi nhìn sâu vào tự tánh của
người mà con nghĩ đã gây nên tâm niệm sân hận và oán thù của con và để
có thể nhìn được người ấy bằng con mắt từ bi.
7-
Giới Thực Tập Chánh Niệm thứ bảy : Ý thức được rằng sự sống chỉ có thể
thực sự có mặt trong giây phút hiện tại, và ta chỉ có thể sống an lạc
ngay trong giây phút ấy, con nguyện tập luyện để có thể sống sâu sắc
trong từng giây phút trong cuộc sống hàng ngày của con. Con nguyện
không để cho những hối tiêc về quá khứ, những lo lắng về tương lai, và
những tham dục, giận hờn và ganh tỵ đối với những gì đang xẩy ra trong
hiện tại lôi kéo con và làm cho con đánh mất sự sống mầu nhiệm. Con
nguyện thực tập giao lý hiện pháp lạc trú, sử dụng hơi thở và nụ cười
chánh niệm để tiếp xúc với những gì mầu nhiệm, tươi mát và lành mạnh
trong con và chung quang con, để liên tục gieo trồng và tưới tẩm những
hạt giống an lành, hiểu biết và thương yêu trong con, làm động lực
chuyển hoá chiều sâu tâm thức và đi tới trên đường thành tựu đạo
nghiệp.
8-
Giới Thực Tập Chánh Niệm thứ tám : Ý thức được rằng những khó khăn
trong viêc truyền thông giữa người với người luôn luôn đưa tới ngăn
cách và khổ đau, con nguyện thực tập lắng nghe bằng tâm từ bi và nói
năng bằng lời ái ngữ. Con nguyện học hạnh lắng nghe chăm chú mà không
phán xét và chỉ trích và không nói ra bất cứ một lời nào có thể tạo
nên sự bất hoà trong đoàn thể và có thể làm tan vỡ đoàn thể. Con
nguyện tu tập để tái lập lại sự truyền thông giữa con và mọi người
khác, và để giúp giải quyết mọi vụ bất hòa dù lớn dù nhỏ.
9-
Giới Thực Tập Chánh Niệm thứ chín : Ý thức được rằng lời nói có thể
tạo ra khổ đau hay hạnh phúc, con xin nguyện luyện tập để chỉ nói
những lời nói chân thật có tác dụng hòa giải, gây niềm tin tưởng và hy
vọng. Con nguyện không nói dối để mưu cầu tài lợi và sự kính phục,
không nói những lời gây chia rẽ và căm thù, không loan truyền những
tin mà con không biết chắc là có thật, không phê bình và lên án những
gì con không biết rõ. Con nguyện can đảm nói ra sự thật về những tình
trạng bất công, dù hành động nầy có thể mang lại những đe dọa cho sự
an thân của mình.
10-
Giới Thực Tập Chánh niệm thứ mười : Ý thức rằng mục đích và bản chất
của một đoàn thể tu học là sự thực hiện tuệ giác va từ bi, con nguyện
không bao giờ lợi dụng đạo Bụt và các đoàn thể giáo hội vào mục tiêu
quyền bính, không biến các giáo đoàn thành những tổ chức hoạt động
chính trị.
Tuy niên, con nhận thức rằng các đoàn thể tu học phải có ý thức và
thái độ rõ rệt về những tình trạng áp bức và bất công xã hội và có thể
xử dụng ảnh hưởng mình để chuyển đổi các tình trạng ấy mà không cần và
không nên dấn thân vào những cuộc tranh chấp phe phái.
11-
Giới Thực Tập Chánh Niệm thứ mười một : Ý thức rằng thiên nhiên và xã
hôi con người đã bị tàn phá trầm trọng vì bạo động và bất công. Con
nguyện thực tập chánh mạng, quyết tâm không sinh sống bằng những nghê
nghiệp có thể gây tàn hại cho con người và thiên nhiên, không đầu tư
vào những doanh nghiệp chuyên làm lợi cho một nhóm người trong khi
tước đọat môi trường và cơ hội sinh sống của những nhóm người khác.
Con nguyện chọn một nghề có thể giúp con thực hiện được lý tưởng từ bi
và cứu khổ của đạo Bụt.
12-
Giới Thực Tập Chánh Niệm thứ mười hai : Ý thức được những khổ đau do
chiến tranh và các cuộc xung đột tạo ra, con nguyện thực tập sống đời
sống hàng ngày của con theo tinh thần bất hại, hiểu biết và thương
yêu. Con nguyện góp phần vào công việc giáo dục hoà bình và thực tập
hòa giải trong phạm vi gia đình, cọng đồng, quốc gia và quốc tế.
Con nguyện không giết hại sinh mạng, không tán thành sự chém giết, và
thường xuyên quán chiếu với tăng thân con để tìm ra
những
biện pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ sinh mạng, ngăn chận chiến tranh và xây
dựng hòa bình.
13-
Giới
Thực Tập Chánh Niệm thứ mười ba : Ý thức được những khổ đau do lường
gạt, trộm cướp và bầt công xã hội gây ra, con xin học theo hạnh đại từ
để đem niềm vui sống và an lạc cho mọi người và mọi loài, để chia xẻ
thời giờ, năng lực và tài vật của con với những
kẻ đang thật sự thiếu thốn. Con nguyện không lấy làm tư hữu bất cứ một
của cải nào không phải do mình tạo ra. Con nguyện tôn trọng quyền tư
hữu của kẻ khác, nhưng cũng nguyện ngăn ngừa kẻ khác không cho họ tích
trữ và làm giàu một cách bất lương trên sự đau khổ của con nguời và
của muôn loài.
14-
Giới Thực Tập Chánh Niệm thứ mười bốn : ( Tiếp Hiện tại gia ) Ý
thức được rằng sự tìm tòi và phối hợp giữa hai cơ thể do sự thúc đẩy
của dục tình không những đã không thể giải tỏa được nỗi cô đơn của con
người mà còn tạo thêm nhiều khổ đau, chua cay và xa cách, con nguyện
không ăn nằm với những người không phải là vợ hay chồng của con. Con ý
thức được rằng hành động tà dâm sẽ gây ra khổ đau cho kẻ khác và cho
chính con trong hiện tại và trong tương lai. Con biết muốn bảo vệ hạnh
phúc của mình và của kẻ khác thì phải biết tôn trọng những điều mà
mình và kẻ khác đã cam kết.
Con nguyện sẽ làm mọi cách có thể để bảo vệ trẻ em, không cho nạn tà
dâm tiếp tục gây nên sự đổ vỡ của các gia đình và của đời sống đôi
lứa.
Con ý thức được trọn vẹn trách nhiệm của con về sự cho ra đời những
sinh mạng mới và thường xuyên quán chiếu về môi trường sinh hoạt trong
tương lai của những sinh mạng nầy.
( Tiếp Hiện Xuất Gia )
Ý thức được rằng lý tưởng xuất gia chỉ có thể thực hiện được với sự
cắt bỏ hoàn toàn những ràng buộc đối với ái dục, con nguyện
gĩư
mình thật tinh khiết, tự bảo vệ nếp sống phạm hạnh của con và hết lòng
bảo vệ tiết hạnh của kẻ khác.
Con biết cô đơn và đau khổ không thể nào giải tỏa được bằng dục tình
mà chỉ có thể đựợc chuyển hoá bằng sự thực tập hiểu biết và thương yêu
đích thực. Con biết hành động dâm dục sẽ làm tan vỡ cuộc đời xuất gia
của con, làm hại đến cuộc đời của kẻ khác và không cho con thực hiện
được
lý tưởng cứu độ chúng sinh của mình.
Con nguyện không ép uổng thân thể con, không đối xử với thân thể con
một cách bạo động và khinh xuất, không xem thân thể chỉ như là một
dụng cụ. Con nguyện bảo trọng thân thể con, xem thân thể mình là đền
thờ của tâm linh, là chiếc thuyền vượt biển, và thường xuyên học hỏi,
bảo tồn tinh, khí, thần để có đủ năng lực hành đạo.
Qua 14 giới Tiếp Hiện, hàm ẩn một trí tuệ của đức Văn Thù Bồ Tát,
tránh được cố chấp sai lầm của nhận thức; biết lắng nghe mọi nhu cầu
thống thiết của chúng sanh bằng đức tính từ bi của đức Quán thế Âm;
và một công hạnh rộng lớn để hy sinh và đến với mọi loài của đức
Phổ Hiền, cũng như một tâm nguyện vô lượng của đức Địa Tạng
Thiền sư cô đọng giới nghi của Bồ Tát giới để hình thành giới Tiếp
Hiện cho người con Phật nhập cuộc với đời, chuyển hoá khổ đau cho đời
bằng những chiếc phao trang bi an toàn cho mình và cho người bởi trí
tuệ và tình thương.
Một điều lạ, những giới tử ít ai thấy tính giá trị của Tiếp Hiện bằng
một ký giả Pankaj Mishra của báo Time khi tôn vinh Thiền sư Nhất Hạnh
là một trong những vị anh hùng châu Á, đã có công đem lại hoà bình cho
VN bằng cách ép Hoa Kỳ rút quân khỏi VN qua phong trào phản chiến,
chẳng những thế, giúp cho mọi người, kể cả thành viên của Tiếp Hiện
không vướng vào bất cứ chủ thuyết nào, dù là của PG. Ta hãy nghe
Pankaj Mishra nói : …trong khi các nhà lãnh đạo của thời đại ta từ
Hoa Kỳ đến Iran đang lớn tiếng đốc thúc quần chúng họ tham dự vào
những cuộc chiến tranh ý thức hệ mới, họ tạo nên những nguy cơ biến
thế kỷ nầy thành một thế kỷ đẫm máu hơn cả thế kỷ vừa rồi, chúng tôi
thiết nghĩ tất cả chúng ta đều nên hướng về và đi theo tuệ giác của
Thiền Sư Nhất Hạnh.
MINH MÃN
14/3/07