.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)


TRANG NHÀ LÀNG MAI

THEO DẤU THIỀN SƯ III

CẬP NHẬT TRUYỀN THÔNG CHUYẾN HÀNH HÓA CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH VÀ TĂNG THÂN ĐẠO TRÀNG MAI THÔN TẠI VIỆT NAM - HONG KONG & THÁI LAN TỪ 20 THÁNG 2 ĐẾN 1 THÁNG 6 NĂM 2007
 

TIME MAGAZINE NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

... Thích Nhất Hạnh, người xướng xuất chủ thuyết triết học Engaged Buddhism (Đạo Phật dấn thân), và đã gây niềm cảm hứng cho phong trào Phật Giáo tranh đấu cho hòa bình trong những năm tháng chiến tranh. Ở lãnh vực tôn giáo, Thầy là một trong những tư tưởng gia và hành động gia lớn nhất của thời đại chúng ta.

Bằng kinh nghiệm bản thân của mình, Thầy đã thấy được tại sao những ý thức hệ và những tư trào thế tục và đại chúng hóa - như chủ nghĩa quốc gia quá khích, chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa thực dân - đã làm tuôn ra bao nhiêu nguồn năng lượng bạo động cho thế kỉ thứ 20, những nguồn năng lượng bạo động chưa từng được tuôn ra quá nhiều như thế trong quá khứ. Thầy đã học được bài học này từ khi còn nhỏ tuổi. (...) Tuy lớn lên và sống trong không khí thanh tịnh của thiền viện, thầy Nhất Hạnh cũng không thể nào đứng ra ngoài được cuộc tranh chấp đang xảy ra chung quanh. Thầy thấy được nhu cầu xác định sự quan yếu cấp thiết của lòng từ bi đạo Phật trong một nền văn hóa càng ngày càng bắt buộc phải trở nên bạo động thêm lên. Thầy tin tưởng rằng chỉ có thể chấm dứt được chiến tranh khi ta dập tắt được ngọn lửa của sợ hãi, thù hận, khinh miệt và giận dữ, những chất liệu đích thực đang nuôi dưỡng chiến tranh.

Năm 1965, sau ngày có một vị xuất gia nữa tự thiêu cho hòa bình, thầy Nhất Hạnh đã viết cho mục sư Martin Luther King Jr, nhà lãnh đạo dân quyền Mỹ rằng: “Những vị xuất gia khi tự thiêu, không nhắm tới cái chết của những người áp bức họ, mà chỉ muốn có một sự thay đổi chính sách của những người ấy thôi. Họ bảo kẻ thù của họ không phải là con người. Kẻ thù của họ là sự thiếu bao dung, là cuồng tín, là độc tài, là tham lam, là hận thù và sự kỳ thị đang mằm sâu trong trái tim con người”. Thầy Nhất Hạnh đã hướng dẫn cho mục sư King và tiếp sau đó chuyển hóa cảm nghĩ của cả dư luận Hoa Kỳ đi về hướng chống đối lại chiến tranh Việt Nam. (...)

Thầy Nhất Hạnh năm nay đã 80 tuổi, đang hành đạo trong một tu viện bên Pháp. Thầy đã đóng góp một vai trò quan trọng trong việc trao truyền một truyền thống tâm linh Á châu cho xã hội Tây phương, một xã hội tân tiến nhưng phần lớn đã hoàn toàn thế tục hóa. Thầy dạy: “Đừng bị kẹt vào một chủ thuyết nào, một lý thuyết nào, một ý thức hệ nào, kể cả những chủ thuyết Phật giáo. Những giáo nghĩa Phật dạy phải được nhận thức như những pháp môn hướng dẫn thực tập để phát khởi tuệ giác và từ bi mà không phải là một chân lý tuyệt đối để thờ phụng và bảo vệ”. Trong khi các nhà lãnh đạo của thời đại ta từ Hoa Kỳ đến Iran đang lớn tiếng đốc thúc quần chúng họ tham dự vào những cuộc chiến tranh ý thức hệ mới, tạo nên những nguy cơ biến thế kỷ này thành một thế kỷ còn đẫm máu hơn cả thế kỷ vừa rồi, chúng tôi thiết nghĩ tất cả chúng ta đều nên hướng về và đi theo tuệ giác của thiền sư Nhất Hạnh.

Trích dịch từ : Thich Nhat Hanh
This Buddhist monk helped end the suffering of the Vietnam War

TIME ASIA - 60 YEANS OF ASIAN HEROES


 

 

 

 

 THỪA THIÊN - HUẾ  |  ĐÀ NẲNG |  CAM RANH - NHA TRANG

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đề nghị Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lập
Đài tưởng niệm Thuyền Nhân bên bờ biển Vũng Tàu

  • PSN - 18.04.2007

(H1) Bia tưởng niệm Thuyền Nhân tại trại tị nan cũ ở Pulau Bidong - Malaysia, còn nguyên vẹn đến ngày 16/6/2005, và sau đó cũng cùng chung số phận với Bia ở Pulau Galang - Indonésia.

(H2) Bia đá ở  trại tị nạn cũ ở Pulau Galang, Indonesia, ghi những dòng chữ tưởng nhớ những người bỏ mạng trên đường vượt biển và ghi ơn những ai giúp đỡ thuyền nhân, khánh thành ngày 24/3/2005. Những dòng chữ trên bia bị chính quyền địa phương đục bỏ nội dung theo yêu cầu của chính phủ Việt Nam. (Hình này BBC nhận được ngày 16/6/2005)

Xem tin BBC

HUẾ, VIỆTNAM - Trong Pháp thoại cuối của Đại lễ Trai đàn Chẩn tế tại Quốc tự Diệu Đế, thành phố Huế vào lúc 18:30 ngày 4.04.2007 Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã thông báo với hàng ngàn thính chúng có mặt rằng : Cách đó hai ngày, Thiền sư đã gửi cho Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng lá thư Đề nghị Thủ tướng lập một Tượng đài Thuyền Nhân bên bờ biển Vũng Tàu.

Theo Thiền Sư thì đã có hàng triệu người bỏ nước ra đi bằng đường biển, trong đó có hàng trăm ngàn đồng bào trở thành nạn nhân của sóng gió, của hải tặc mà chết dưới biển. Niềm đau đó, nổi oan khổ đó chưa bao giờ được công nhận.

Đồng bào ra đi không phải tại vì họ giận hờn, tức tối hay oán thù,vào thời điểm đó họ thấy không có tương lai cho con cháu của họ cho nên họ ra đi. Họ biết rằng có bao nhiêu hiểm họa đang chờ đợi trên bước đường tị nạn, vượt biên. Họ cũng đã biết rằng có nhiều người ra đi bằng đường biển đã chết trên biển cả mà họ vẫn bỏ ra đi cũng là tại vì lúc đó họ không thấy có một tương lai cho gia đình họ và nhất là cho con cháu của họ. Lúc by giờ Nhà nước đã nghĩ những người ra đi đó là những người phản bội, những người đi tìm giàu sang mà không ở lại để xây dựng đất nước.

Nhưng bây giờ nhà nước đã có cái nhìn thoáng rồi, thấy được rằng những người bỏ ra đi là vì họ chưa thấy được hy vọng, tương lai. Thế nên khi chính quyền dựng một đài tưởng niệm các thuyền nhân tại bờ biển Vũng Tàu thì điều đó sẽ an ủi biết bao nhiêu người. Những người con của đất nước đã bỏ ra đi, hằng triệu người mà khi nghe chính quyền lập một Đài Kỷ niệm cho Thuyền nhân ở tại bờ biển Vũng Tàu thì mọi người sẽ thấy ấm áp trong lòng và những đứa con của đất nước đã bỏ ra đi trong 10 năm, 20 năm, trong 30 năm qua sẽ cảm thấy được an ủi, sẽ cảm thấy những khổ đau, oan ức của mình bây giờ đã được công nhận. Những người con đó của đất nước sẽ có cơ hội trở về với quê hương, với đồng bào. Thành thử cử chỉ dựng nên một Đài tưởng niệm cho hương linh những thuyền nhân đã bị thiệt mạng trên bãi biển là một việc làm có tính cách trị liệu những khổ đau, liên kết nhân tâm, làm cho những người ở ngoài nước  họ cảm thấy gần với những người ở trong nước. Sau đây là nguyên văn của bức thư :

Đạo tràng Mai Thôn,
Văn phòng Le Pey
24240 Thenac, Pháp Quốc

Huế, ngày mồng 2 tháng 4 năm 2007
Kính gửi ngài Nguyễn Tấn Dũng
, Thủ tướng chính phủ nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Kính thưa ngài Thủ tướng,

Chúng tôi xin cám ơn Thủ tướng và các nhà lãnh đạo nhà nước đã cho phép chúng tôi cùng với Giáo hội Phật giáo Việt nam tổ chức những trai đàn chẩn tế bình đẳng giải oan tại 3 miền để cầu nguyện cho hương linh tất cả các đồng bào nạn nhân chiến tranh không phân biệt nam bắc, chủng tộc, tôn giáo và chính kiến trong đó có cả hương linh của hàng trăm ngàn thuyền nhân, nạn nhân của sóng gió và hải tặc.

Tôi xin đề nghị với Thủ tướng lập một Đài tưởng niệm thuyền nhân cho tất cả hương linh ấy được dựng lên bên bờ biển Vũng Tàu khi 3 Đại Trai đàn Chẩn tế Giải oan này được hoàn mãn. Trên Đài tưởng niệm này có thể khắc lên bản nhạc Biển Sâu Giông Tố của nhạc sĩ Lê Thương. Tôi thấy các đồng bào đã ra đi không phải vì hận thù hoặc vì kỳ thị mà chỉ vì lúc đó họ chưa thấy được một tương lai cho mình và cho con cháu mình. Tôi chắc rằng hành động dựng Đài Tưởng niệm Thuyền nhân của chính phủ sẽ làm ấm lòng bao nhiêu người con đã bỏ nhà ra đi bằng đường biển và sẽ gây cảm hứng cho những người con ấy lần lượt trở về với tổ quốc.

Trân trọng cám ơn Thủ tướng đã lắng nghe chúng tôi.

Kính thư
Thiền sư Thích Nhất Hạnh
Đạo Tràng Mai thôn
Pháp Quốc.

------------------------------

Biển Sâu Giông Tố
Chiêu hồn thuyền nhân thiệt mạng trên Thái Bình Dương
(Bài này xem được trên website Làng Mai : http://www.langmai.org/ChuyenDiVietNam2007/HTML/traidanchante/biensaugiongto.html )

(nghe nhạc)
Nhạc sĩ: Lê Thương
Trình bày: Tăng Thân Làng Mai
(Đã được Tăng Đoàn Làng Mai trình diễn tại tu viện Lộc Uyển, thiền đường Thái Bình Dương ngày 25.01.2004 trong bài pháp thoại đề tài “Máu Chảy Ruột Mềm” của Sư Ông Làng Mai, nói về nhạc sĩ Lê Thương (Ngô Đình Hộ) và thảm trạng của những thuyền nhân trên biển, với sự có sự có mặt của cô Ngô Thị Liễu Thu - con gái của nhạc sĩ.)
Xa xôi muôn hướng, nước xanh Thái Bình Dương
mở nghìn muôn lối đường, dẫn ra tới ngàn phương
Phiên khúc I:
Mênh mông biển cả gió cắn xé ngàn
Xa xôi nghìn ngả đang trôi phũ phàng
Mênh mông chìm nổi, xa xôi mệt mỏi
Mây sau giông tố đang biến tan...
Thương ba quằn quại như con vật dại
Chưa nguôi cơn giận dữ xa ngàn
Biển là quán gió chiêu hồn tha hương
Biển còn chứa chan ước vọng kinh hoàng
Lạnh lùng thấu đáy, biển cười chua cay
Theo bạc duyên ba đào
Biển còn sóng gió, biển còn xa xôi...
Điệp khúc:
Nơi thăm thẳm vừa mênh mông vừa sóng gió vừa bão tố
Tâm can Biển vừa thâm u vừa tối ám ngàn thu
Mỗi lớp cồn đợt sóng đem theo một hoài mong
Của mỗi một sinh kiếp đã bị vực sâu chôn vùi
Nơi nham hiểm mà uy nghi mà du dương mà quyến luyến
Ai nuôi mộng biệt ly? Đứng bến chờ làm chi?
Xa xăm vời vợi xa xăm, xa xăm vời vợi xa xăm
Tàu vượt đi không về, tàu vượt đi không về...
Phiên khúc II:
Lênh đênh bào ảnh xé xác cuối ngàn
Văng trôi mỏng mảnh tràn lan đuối tàn
Lênh đênh bọt nổi, văng trôi mệt mỏi
Lạc loài vô cố trên sóng nâu...
Thương ba mệt lả, thân xanh mềm ngả
Như không gian thần nữ khẩn cầu
Lựa từng tiếng sóng cho người mê ly
Biển dòng dã theo số phận ly kỳ
Giận hờn chán ngán đem lời kêu van
Trong dã tâm ba đào
Còn nhiều sóng gió, còn nhiều gian nguy...

------------------------------

Thêm bài liên quan :

 

 SÀI GÒN  |  LÂM ĐỒNG  |  BÀ RỊA - VŨNG TÀU

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.