.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP Thành hộiƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)


TRANG NHÀ LÀNG MAI

THEO DẤU THIỀN SƯ III

CẬP NHẬT TRUYỀN THÔNG CHUYẾN HÀNH HÓA CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH VÀ TĂNG THÂN ĐẠO TRÀNG MAI THÔN TẠI VIỆT NAM - HONG KONG & THÁI LAN TỪ 20 THÁNG 2 ĐẾN 1 THÁNG 6 NĂM 2007
 

TIME MAGAZINE NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

... Thích Nhất Hạnh, người xướng xuất chủ thuyết triết học Engaged Buddhism (Đạo Phật dấn thân), và đã gây niềm cảm hứng cho phong trào Phật Giáo tranh đấu cho hòa bình trong những năm tháng chiến tranh. Ở lãnh vực tôn giáo, Thầy là một trong những tư tưởng gia và hành động gia lớn nhất của thời đại chúng ta.

Bằng kinh nghiệm bản thân của mình, Thầy đã thấy được tại sao những ý thức hệ và những tư trào thế tục và đại chúng hóa - như chủ nghĩa quốc gia quá khích, chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa thực dân - đã làm tuôn ra bao nhiêu nguồn năng lượng bạo động cho thế kỉ thứ 20, những nguồn năng lượng bạo động chưa từng được tuôn ra quá nhiều như thế trong quá khứ. Thầy đã học được bài học này từ khi còn nhỏ tuổi. (...) Tuy lớn lên và sống trong không khí thanh tịnh của thiền viện, thầy Nhất Hạnh cũng không thể nào đứng ra ngoài được cuộc tranh chấp đang xảy ra chung quanh. Thầy thấy được nhu cầu xác định sự quan yếu cấp thiết của lòng từ bi đạo Phật trong một nền văn hóa càng ngày càng bắt buộc phải trở nên bạo động thêm lên. Thầy tin tưởng rằng chỉ có thể chấm dứt được chiến tranh khi ta dập tắt được ngọn lửa của sợ hãi, thù hận, khinh miệt và giận dữ, những chất liệu đích thực đang nuôi dưỡng chiến tranh.

Năm 1965, sau ngày có một vị xuất gia nữa tự thiêu cho hòa bình, thầy Nhất Hạnh đã viết cho mục sư Martin Luther King Jr, nhà lãnh đạo dân quyền Mỹ rằng: “Những vị xuất gia khi tự thiêu, không nhắm tới cái chết của những người áp bức họ, mà chỉ muốn có một sự thay đổi chính sách của những người ấy thôi. Họ bảo kẻ thù của họ không phải là con người. Kẻ thù của họ là sự thiếu bao dung, là cuồng tín, là độc tài, là tham lam, là hận thù và sự kỳ thị đang mằm sâu trong trái tim con người”. Thầy Nhất Hạnh đã hướng dẫn cho mục sư King và tiếp sau đó chuyển hóa cảm nghĩ của cả dư luận Hoa Kỳ đi về hướng chống đối lại chiến tranh Việt Nam. (...)

Thầy Nhất Hạnh năm nay đã 80 tuổi, đang hành đạo trong một tu viện bên Pháp. Thầy đã đóng góp một vai trò quan trọng trong việc trao truyền một truyền thống tâm linh Á châu cho xã hội Tây phương, một xã hội tân tiến nhưng phần lớn đã hoàn toàn thế tục hóa. Thầy dạy: “Đừng bị kẹt vào một chủ thuyết nào, một lý thuyết nào, một ý thức hệ nào, kể cả những chủ thuyết Phật giáo. Những giáo nghĩa Phật dạy phải được nhận thức như những pháp môn hướng dẫn thực tập để phát khởi tuệ giác và từ bi mà không phải là một chân lý tuyệt đối để thờ phụng và bảo vệ”. Trong khi các nhà lãnh đạo của thời đại ta từ Hoa Kỳ đến Iran đang lớn tiếng đốc thúc quần chúng họ tham dự vào những cuộc chiến tranh ý thức hệ mới, tạo nên những nguy cơ biến thế kỷ này thành một thế kỷ còn đẫm máu hơn cả thế kỷ vừa rồi, chúng tôi thiết nghĩ tất cả chúng ta đều nên hướng về và đi theo tuệ giác của thiền sư Nhất Hạnh.

Trích dịch từ : Thich Nhat Hanh
This Buddhist monk helped end the suffering of the Vietnam War

TIME ASIA - 60 YEANS OF ASIAN HEROES

 

 3. HÀ NỘI - NINH BÌNH - VĨNH PHÚC

16/4 Thứ Hai (29/2 âl)
Đến phi trường Nội Bài Hà Nội 11:20 (VN266)

Ở tại chùa Bồ Đề, Sùng Phúc, Định Quán, Cảnh Phúc.

 

 Chùa Non Nước - Sóc Sơn

 

  • 17.04.2007 - Minh Mẫn - Phù Sa (PSN)

Chuẩn bị đón khách tại chùa Sùng Phúc, Long Biên, Hà Nội.

Hai Sư ông : Nhất Hạnh và Thanh Từ

Chính điện chùa Sóc Sơn, Hà Nội

11g30, Sư ông và 60 vị trong tăng đoàn làng Mai đã ra khỏi sân bay Nội Bài, đi giữa rừng người cầm cờ và hoa, từ các tỉnh đổ về  rất sớm; không khí nhộn nhã hơn hẳn năm 2005. Các bà chuyện trò rối rít, cười đùa cứ như trẻ con được bánh. Sinh viên đứng riêng một nhóm, chăm chú đọc cốn sách của Thiền sư hoặc tờ chương trình của chuyến đi tại Hà Nội. Tôi theo xe riêng của thầy Giác Thiện ( trong Ban kinh sư của Thượng tọa Lệ Trang, ở Sài gòn ) về chùa Sùng Phúc, nơi Sư ông và tăng thân từ Nha Trang ra cư trú.

Sùng Phúc là ngôi chùa cổ, được Thiền sư Thanh Từ đại tu, đệ tử ngài là Thượng tọa Tâm Thuần trụ trì. Thiền sư Thanh Từ trùng hưng tái thiết tại phía Bắc nhiều ngôi đại tự, trong đó, Trúc Lâm Yên Tử, cội nguồn thiền phái Trúc Lâm rất nổi tiếng. Trong chuyến về  2 năm trước, chương trình được thỏa thuận với nhà nước VN chỉ có bốn điểm đoàn đến: Hà Nội – TP HCM – Bình Định (Hòa thượng Huyền Quang) và Huế, vì thế không thế đến Trúc Lâm - Đà Lạt  kính viếng Thiền sư Thanh Từ, tuy nhiên tình đạo vị giữa các ngài như mạch nước ngầm giao thoa trong lòng đất. Chuyến nầy về, bổ sung thêm điểm đến là Lâm Đồng, Bà Rịa Vũng Tàu, Đà Nẵng, Cam Ranh, Nha Trang, Ninh Bình, Vĩnh Phúc. Tại Hà Nội, tăng đoàn tạm trú tại các chùa như Bồ Đề, Sùng Phúc, Đình Quán và Cảnh Phúc, mỗi nơi cách nhau trên 10km. Các tự viện của Hòa thượng Thanh Từ tại miền Bắc chuẩn bị tiếp đón đoàn thật nhiệt tình. Một tấm hình lịch sử hai ngài đội nón lá ngồi bắt tay nhau tươi cười trông thật dể thương, hai cây đại thụ biểu trưng linh hồn của Phật giáo Việt nam hiện nay mà có kẻ manh tâm triệt hạ!

Người miền Bắc như cây nắng hạn, khi chính sách  thông thoáng về tự do tôn giáo và tín ngưỡng, họ vung tay phát lộc trong các tụ điểm đồng bóng Tứ phủ, đốt áo giấy vàng mã như đốt rác thừa, thậm chí cúng cả xe ô tô cho các sư  họ thích, mê tín dị đoan càng phát triển nhanh, đó cũng là nguyên nhân dẫn đến sự hư hỏng của các sư thiểu phẩm chất sau nầy. Từ Hà Nội đến sân bay Nội Bài trên 30 km, thế mà vẫn có những Phật tử tự túc đi đón, một số tỉnh xa như Ninh Bình, Vĩnh Phúc cũng có mặt. Đó là tinh thần Phật tử miền Nam vào những năm 1963 - 1964, hy vọng Phật Giáo miền Bắc không đi vào vết lầy của Phật Giáo miền Nam đã và đang vướng phải.

Thầy Pháp Ấn trông có vẽ mệt mỏi, Thầy cũng đang bị thấp khớp hoành hành, những nhân sự trong đoàn đều vất vả, riêng Thầy bị áp lực công việc khá nặng. Ngoài việc tiền trạm, Thầy còn thay mặt làng Mai trong các trai đàn chẩn tế quỳ đội sớ suốt mùa, hoặc đầu trần dưới cái nắng gay gắt trọn buổi. Hôm chẩn tế tại Vĩnh Nghiêm, một tăng sĩ mua ủng hộ làng Mai mấy trăm sách Lá Thư Làng Mai, đem phân phối tại các nơi đang phát hành tại chỗ mà những người khác đang bán băng sách dĩa từ các nguồn khác nhau, thế mà An ninh Văn hoá đã lập biên bản, yêu cầu Ban Tôn giáo ký giấy tống xuất Thầy khỏi VN trong vòng 2 giờ, nhưng Ban Tôn giáo đã du di thông cảm. Những mắc mứu pháp lý họăc thủ tục các địa phương đối với đoàn, Thầy là người đứng mũi chịu sào. Cũng thế, đoàn ra làm lễ tại Đại Tòng Lâm, Sư bà chùa Kiều Đàm mời Sư ông quá bộ dùng cơm, cách đó vài trăm mét, thế mà địa phương không cho, vì không có trong chương trình, đòi lập biên bản xử lý vi phạm luật pháp VN, có lẽ địa phương sợ trách nhiệm nếu có sự cố. (Ở Sài gòn thì chính quyền vẫn du di cho Sư ông lên Bảo Lộc thăm Bát Nhã và Phương Bối vào năm 2005 mà không có trong chương trình). Thầy Pháp Ấn cũng là người bị hạch sách mỗi khi Nhà nước và Đoàn không thống nhất với nhau vấn đề nào đó, và Thầy cũng bị Đoàn trách nhẹ mỗi khi có lệch lạc trong chương trình, chẳng hạn chuyến Khất thực cổ Phật tại Huế, vì sợ quá nắng, nên đổi lại 6 giờ sáng, sớm hơn ấn định 2 tiếng, báo đài và Phật tử bị hố nên không tham gia được. Thầy nói: Trong các nơi hoằng pháp trên thế giới, VN là điểm có nhiều áp lực nặng nề và mỏi mệt nhất (Chính quyền quá ư nguyên tắc, phần lớn nội bộ Phật Giáo lạnh lùng, các sư Phật giáo Thống nhứt chống đối xuyên tạc).

Thật ra trong việc thiết lập Đại Đàn chẩn tế, Sư ông dự tính tổ chức tại chùa Pháp Vân - Sài gòn, chùa Từ Hiếu - Huế, chùa Bồ Đề hoặc Đình Quán, Hà Nội, có tính cách nội bộ làng Mai, nhưng không hiểu thế nào, Giáo hội Phật giáo Việt nam năn nỉ xin được hợp tác, làng Mai nghĩ rằng như thế cũng tốt. Do đó, ba bên, làng Mai, Nhà nước và Giáo hội Phật giáo Việt nam thống nhất các địa điểm hiện nay. Ai cũng biết Đại đàn Vĩnh Nghiêm xứng đáng với tầm vóc quốc gia và là đại đàn đầu tiên sau nhiều thế kỷ, Thành Hội và Thượng tọa Lệ Trang đã gánh vác hết 70% công việc cho đoàn, kinh phí hoàn toàn do Thượng tọa Lệ Trang đài thọ, nhưng khi thiết lập chẩn đàn tại Huế, kinh phí toàn bộ làng Mai gánh vác, trang trí, quét dọn cũng do làng Mai, anh em Tiếp hiện và Phật tử theo Đoàn đảm trách, nhưng Ban kinh sư Huế do Hòa thượng Thanh Liêm thực hiện rất chu tất. Đến khi ra Hà Nội, điểm quy định ban đầu là Học Viện Phật Giáo Sóc Sơn, nhưng chả hiểu thế nào, giờ chót dời qua chùa Non ở núi cách Học Viện 500m trên độ cao hơn trăm thước, đi bộ rất vất vả, thiếu nước tiêu dùng, phòng ốc vệ sinh cho hàng ngàn người trong ba ngày không có. Bên Học viện năm dãy lầu 3 tầng có thể chứa hàng ngàn người, nhưng hiện tại chỉ có bốn trăm học viên, thế mà không cho mượn mặt bằng làm đàn, không có phòng cho tăng đoàn tạm trú, không có một phòng dành cho thiền sư Nhất Hạnh qua đêm. Ngay tại chùa Non cũng thế, dãy nhà của Ban quản lý dự án xây dựng Học Viện đóng cửa, cũng không cho mượn. Mấy thầy làng Mai lao động cật lực để trần thiết đàn tràng mà không hề có tăng ni sinh hay Phật tử phụ lực, một số anh em tác viên theo Đoàn cũng không lên Sóc Sơn phụ giúp được, vì không có chổ lưu trú. Mấy thầy làm việc phải mướn phòng trọ cách đó ba cây số để tối về ngã lưng. Tiền trạm của đoàn tại sao phải chấp nhận so o ép như thế, và Thành hội Phật giáo Hà Nội cũng như trung ương Giáo Hội nghĩ gì khi chẩn đàn cầu nguyện cho quốc dân, từ đầu xin tham gia mà giờ đây phủi tay tọa thị, phải chăng đó là tinh thần tu sĩ Phật giáo Việt nam hiện nay?

Thật khó hiểu nếu bảo rằng nhà nước VN hạn chế tự do tôn giáo, thì tại sao lại đúc pho tượng Bổn sư bằng đồng cao 6m5 nặng 30 tấn, đây là Đại Phật tượng đúc liền khối, lớn nhất Đông Nam Á, bảo rằng chủ yếu làm nơi du lịch để thu lợi thì cần gì phải đúc pho tượng quý giá như thế!

Chùa Non Nước còn gọi Sóc Thiên Vương Thiền Tự, trên đỉnh núi, được bao quanh dãy núi, thuộc xã Phù Linh, hyện Sóc Sơn, cách Hà Nội độ 50km. Thiền sư đầu tiên trụ trì là ngài Ngô Chân Lưu (933-1011). Năm 971 Đinh Tiên Hoàng phong ngài là Khuông Việt Đại sư, và là Quốc sư, Tăng thống đầu tiên của Phật giáo Việt Nam, Ngài cùng Vạn Hạnh Thiền sư phù trợ Lý Công Uẩn lên ngôi, mở đầu thời kỳ hưng thịnh nhất của đất nước. Cuối đời Lý, chùa nầy xuất hiện hai vị cao tăng xuất chúng là Trường Nguyên (1110-1165) và Nguyện Học (? – 1181) cả ba vị đều thuộc dòng thiền Vô Ngôn Thông, là tiền thân của dòng thiền Trúc Lâm VN.

Đây là một trong những ngôi chùa cổ nhất VN mang đậm sắc thái văn hoá VN và Phật giáo Việt nam. Khi phát hiện qua thời gian hơn ngàn năm bỏ quên, nhà nươc đã tu tạo và đúc pho tượng trên đây. Được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia Nhà nước cũng đã xây một bức thánh tượng Lý Thái Tổ và tái tạo nhiều cơ sở văn hoá tôn giáo.

Tại sao với một Đại đàn Chẩn tế cầu siêu các vong linh và cầu an cho đất nước tại Thủ đô như thế mà không đuợc nhà nước quan tâm tác động với Thành hội Phật giáo Hà nội chọn một vị trí thuận lợi? Phải chăng tu sĩ Phật giáo Việt nam phần lớn có tính vô trách nhiệm và ngấm ngầm một thành kiến? Xét cho cùng, không hẳn đã thế. Tại sao chuyến về lần đầu, Sư ông được đón tiếp, tuy không rầm rộ nhưng bằng nhiều ưu ái của mọi giới, từ Giáo hội Phật giáo Việt nam đến tăng đoàn Thừa Thiên, đã có Bố Tát chung tại Linh Quang. Hòa thượng Thái Hoà đon đả nhiệt tình, thế mà giờ đây, tất cả quay mặt, lòng lạnh như tiền, còn gặp phải chống đối. Tất cả bắt nguồn từ sự hiểu lầm. Sư ông chỉ hướng đến thượng tầng kiến trúc lãnh đạo PG mà quên rằng các thành tố hạ tầng vẫn quan trọng, Sư ông không để thời gian tiếp xúc mọi thành phần PG để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của họ bằng một cuộc “trà dư tửu hậu” như tình thầy trò huynh đệ. Bằng vài  khóa tu, dăm buổi pháp thoại, vài cuộc thiền hành và những bài hát ru lòng vẫn chưa đủ thấm đậm làm tan rã khối băng thành kiến mặc cảm, và từ pháp toà của Sư ông đến chỗ đứng của tu sĩ VN còn một khoảng cách nhất định. Làm sao tu sĩ VN hiểu được Sư ông khi mà Sư ông về phòng riêng, xa cách mọi người sau những thời pháp thoại? Người VN không thể cảm thông nhau giữa thầy giáo trên bục giảng và học trò ngồi lắng nghe, nếu sau đó không gặp nhau trên bàn nước tiệc trà thân mật. Người phương Tây chỉ cần nhắm mắt nghe nội dung lời thầy trao truyền trên giảng đường mà không cần đến sự thân cận của bản thân thầy giảng. Người VN cần tình cảm mang tính huyết thống gia tộc hơn những lời giáo đầu. Các thầy tiền tạm, tuy là người Việt, nhưng ảnh hưởng phong cách làm việc Tây phương, chưa tạo cảm thông, nếu không nói là buồn lòng các đối tác Phật giáo Việt nam vốn là một dân tộc nặng tình hơn  lý. Còn lắm hiểu lầm nhau để việc làm của làng Mai năm 2007 gặp nhiều trở ngại. Làng Mai phải xét lại chứ không chỉ phía Phật giáo Việt nam. Tuy việc làm của làng Mai là một thiện ý giúp đất nước và Phật giáo Việt nam có một sắc thái mới, nhưng làng Mai chưa chứng tỏ cho mọi người thấy cái chính nghĩa của mình, đừng mong mọi người phải hiểu mình mà mình hãy tiên phong đem đến Hiểu và Thương cho họ trước đã.

Còn rất nhiều  điều nhạy cảm mà làng Mai cần lắng nghe và PG trong nước cần bộc bạch. Sau chuyến đi VN của làng Mai, những nhận định, góp ý lấp bớt khoảng cách đó, sẽ đến với độc giả. Còn hiện tại, Đại đàn chẩn tế đang được Hòa thượng Thanh Nhiễu, trụ trì Trấn Quốc chăm sóc, một nam cư sĩ Nam Định, tên Tâm, 37 tuổi chỉ đạo trần thiết, Ban kinh sư là ai, đủ kinh nghiệm lễ tế truyền thống mà hơn 30 năm dưới thể chế XHCN miền Bắc đã xoá sạch? tất cả đang chơi vơi trên vực thẳm như cái vực thẳm của chẩn Đàn đang thiết lập trên một diện tích không đủ chổ cho tăng thân tham dự, làm sao có chỗ cho Phật tử, và có lẽ cũng không có Phật tử bao nhiêu khi vị trí hành l quá xa Thành phố, trên núi cao và dốc, xa cách dân cư như các trại tôi từng bị đi cải tạo.

Còn ba tuần nữa là hoàn tất chuyến đi đầy thiện ý của làng Mai. Những người ở lại, một số ít hành trì pháp thở và cười cảm nhận cười và thở một mình giữa cuộc sống lao xao hộc tốc, một phần lớn bộ phận PG vẫn quay cuồn trong cơn lốc vong thân chưa tìm được lối thoát tâm linh cho chính mình. Một bộ phận ưu tư cho tiền đồ PG đang tuột dốc, chưa tìm được mấu chốt đi ra; những vị từng làm mưa làm gió trong guồng máy PG trước 1975, giờ vẫn an thân thủ phận; những vị im hơi bặt tiếng trước 1975, giờ tung hô đá đảo cuồng nhiệt đảo điên. Quần chúng Phật tử không biết phương mô mà hướng, không biết đâu là minh sư để trụ. Tội nghiệp cho quần chúng đánh mất niềm tin, tội nghiệp cho dân tộc vẫn còn lắm đói no từng bữa, vì mình chưa biết thương mình, mình vẫn còn làm khổ cho nhau theo từng cơn co giật của tâm vô thường. Tăng đoàn tiếp tục du phương như Hồng Hạc nhẹ cánh rời khỏi quê cha đất tổ với nổi lòng…

 

MINH  MẪN
17/4/07


Đc giả góp lời :

Một nhóm độc giả ở Australia : Chúng tôi rất thích loạt bài phóng sự Theo dấu chân Thiền sư của trang web các bạn (tác giả Minh Mẫn, ect...), rất có giá trị. Cám ơn nhiều và chúc các bạn vui khỏe, thành công trong công việc thông tin.
Trần Sơn  : Kính gởi tác giả Minh Mẫn, (Lần sau xin bạn cho biết chỗ ở, cám ơn !  Phù Sa)

Chân thành cám ơn tác giả đã viết nhiều bài tường thuật về chuyến đi của Sư ông Nhất Hạnh để độc giả biết được cảnh quan, và sự kiện của chuyến đi này.

Có một điều xin góp ý với tác giả là những nội tình của quý thầy, hay giáo hội này, giáo hội kia, xin gởi riêng cho tăng, ni và giáo hội để giải quyết. Phật tử vốn đã nhẹ dạ và bị biết bao nhiêu thế lực đang chống đối Sư Ông sẽ càng hoang mang và nhẹ dạ hơn khi đọc những cảm nghĩ của tác giả mà không biết phân biệt phần nào ý kiến, phần nào sự kiện (facts versus opinions)

Thành thật cám ơn tác giả !

Nam, Sàigòn : Theo tôi thì sự ngăn cách -nếu có- nguyên nhân chính không nằm ở những điều tác giả bài này đưa ra, mà nằm ở chỗ mặc cảm của quý Thầy VN nhiều hơn.

Chẳng hạn như : tại sao kỳ này ta không thấy hình ảnh quý Hòa thượng lãnh đạo Giáo Hội 81 như Thanh Tứ ở Hà Nội, Chơn Thiện ở Huế, Trí Tịnh ở Sài Gòn... đón tiếp Thiền Sư ?

Phải chăng các vị ấy ngầm phản đối, nếu không muốn nói là trừng phạt sư ông Nhất Hạnh vì những đề nghị của Sư Ông trong buổi tiếp tân của Thủ tướng Phan Văn Khải tại Hà Nội năm 2005, chẳng hạn như  một phần trong điểm đầu của Bảy Điểm Đề Nghị Của Thiền Sư Nhất Hạnh Về Chính Sách Của Nhà Nước Việt Nam Đối Với Phật Giáo :

" Nhà nước bảo đảm là từ nay các vị xuất gia sẽ không bị mời làm dân biểu quốc hội, trở nên thành viên hội đồng nhân dân các cấp và của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam hoặc trở nên đảng viên của bất cứ một đảng phái chính trị nào. Xen vào lãnh vực chính trị như thế các vị xuất gia sẽ phạm giới, làm mất uy tín của giáo đoàn Phật giáo và cũng làm cho chính quyền mang tiếng là sử dụng những vị ấy để kiểm soát tôn giáo.

Từ nay các vị xuất gia sẽ không còn nhận huân chương của chính quyền. Vị cao tăng nào làm cố vấn giỏi, đề nghị được những biện pháp cụ thể lợi nước lợi dân thì chỉ có quyền nhận một chiếc y màu tím như các vị cao tăng quốc sư đời trước."

Rõ ràng, Hòa thượng Trí Tịnh đã nhận lãnh huân chương, bằng khen của Phó Thủ tướng Vũ Khoan "có công" mít-ting lên án quý thầy bên Giáo hội Thống nhất trong vụ Lương Sơn. Rõ ràng Hòa thượng Chơn Thiện đã là Đại biểu Quốc hội, Hòa thượng Thanh Tứ vừa là Đại biểu Quốc hội, vừa là cán bộ Cao cấp của Mặt trận Tổ quốc, vừa là đảng viên đảng Cọng sản.

Thử hỏi làm sao các ngài không bị mặc cảm cho được khi chính mình đọc được, nghe được những lời ấy trên báo, đài hải ngoại loan tải rộng rãi lúc bấy giờ ! Làm sao các ngài không giận Thiền sư Nhất Hạnh khi bị Thiền Sư cho là mình bị phạm giới !...

Đối với quý thầy bên Thống Nhất, thì có những lý do khác, những lý do đó đã được Phù Sa Net cung cấp đầy đủ thông tin hồi năm 2005. Rất tiếc những thông tin đó không còn xem được trên www.phusa.info !

Những thông tin đó đã minh chứng được sự thù hằn cá nhân của ông đương kiêm Giám đốc PTT/PG/QT đối với Thiền Sư, đã đặt điều vu khống, lên án, phỉ báng đủ điều,. Cố phá cho bằng được mục tiêu tiên quyết của chuyến đi 2005.

Chẳng hạn như viết bài vu cáo "chư tăng, ni Tiếp hiện là tự do có chồng, có vợ với nhau" (sic), trong khi dòng tu Tiếp Hiện có 14 giới, mà trong đó, giới điều thứ 14 có hai phần (a) và (b) riêng biệt, rạch ròi, một dành cho giới xuất gia, và một dành cho giới cư sĩ tại gia, mà ông Giám đốc PTT/PG/QT bất chấp sự thật, bất chấp văn bản, tài liệu sống, đã điên cuồng phỉ báng chư tăng, và chư ni như vậy.

Đó cũng là sự cố chấp vào thông tin một chiều (do PTT/PG/QT cung cấp) của hai vị Hòa thượng đứng đầu GH/TN. Nhị vị Hòa thượng đã cố chấp đến mức tuyệt đối, bất chấp sự can gián của chư Thượng tọa thành viên cao cấp của cả hai viện Tăng Thống, và Hóa Đạo, và đã làm cho chư Thượng Tọa đã phải đau lòng từ biệt trọng trách, mặc dù quý Ngài ý thức rất rõ về hậu quả sự ra đi của quý Ngài, thà vậy còn hơn tại vị mà tay chân bị trói bởi một Sư Tử Trùng độc ác.

Thạch Thảo, Vũng Tàu : Đại trai đàn lần này được tổ chức tại chùa Non Nước như tác giả đã nói, biết đâu chừng đó lại là ý của chư Tổ, chùa tuy nhỏ, địa điểm tuy không thuận lợi nhưng lại là một bí tích của lịch sử, nơi đã từng là đạo tràng của vị Quốc sư hàng ngàn năm trước, nơi mà các vị Đại Thiền sư Việt Nam đã chủ động dựng xây một triều đại hoàn kim của nước nhà.

Ta hãy chờ xem với tất cả lòng thành kính dâng lên sư ông làng Mai và tất cả chư Tôn Thiền Đức!

 

 >>Xem tiếp>>  2. THỪA THIÊN - HUẾ,   ĐÀ NẴNG,  NHA TRANG
 >>Xem tiếp>>  1. SÀI GÒN,   LÂM ĐỒNG,   BÀ RỊA - VŨNG TÀU

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.