.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)


TRANG NHÀ LÀNG MAI

THEO DẤU THIỀN SƯ III

CẬP NHẬT TRUYỀN THÔNG CHUYẾN HÀNH HÓA CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH VÀ TĂNG THÂN ĐẠO TRÀNG MAI THÔN TẠI VIỆT NAM - HONG KONG & THÁI LAN TỪ 20 THÁNG 2 ĐẾN 1 THÁNG 6 NĂM 2007
 

TIME MAGAZINE NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

... Thích Nhất Hạnh, người xướng xuất chủ thuyết triết học Engaged Buddhism (Đạo Phật dấn thân), và đã gây niềm cảm hứng cho phong trào Phật Giáo tranh đấu cho hòa bình trong những năm tháng chiến tranh. Ở lãnh vực tôn giáo, Thầy là một trong những tư tưởng gia và hành động gia lớn nhất của thời đại chúng ta.

Bằng kinh nghiệm bản thân của mình, Thầy đã thấy được tại sao những ý thức hệ và những tư trào thế tục và đại chúng hóa - như chủ nghĩa quốc gia quá khích, chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa thực dân - đã làm tuôn ra bao nhiêu nguồn năng lượng bạo động cho thế kỉ thứ 20, những nguồn năng lượng bạo động chưa từng được tuôn ra quá nhiều như thế trong quá khứ. Thầy đã học được bài học này từ khi còn nhỏ tuổi. (...) Tuy lớn lên và sống trong không khí thanh tịnh của thiền viện, thầy Nhất Hạnh cũng không thể nào đứng ra ngoài được cuộc tranh chấp đang xảy ra chung quanh. Thầy thấy được nhu cầu xác định sự quan yếu cấp thiết của lòng từ bi đạo Phật trong một nền văn hóa càng ngày càng bắt buộc phải trở nên bạo động thêm lên. Thầy tin tưởng rằng chỉ có thể chấm dứt được chiến tranh khi ta dập tắt được ngọn lửa của sợ hãi, thù hận, khinh miệt và giận dữ, những chất liệu đích thực đang nuôi dưỡng chiến tranh.

Năm 1965, sau ngày có một vị xuất gia nữa tự thiêu cho hòa bình, thầy Nhất Hạnh đã viết cho mục sư Martin Luther King Jr, nhà lãnh đạo dân quyền Mỹ rằng: “Những vị xuất gia khi tự thiêu, không nhắm tới cái chết của những người áp bức họ, mà chỉ muốn có một sự thay đổi chính sách của những người ấy thôi. Họ bảo kẻ thù của họ không phải là con người. Kẻ thù của họ là sự thiếu bao dung, là cuồng tín, là độc tài, là tham lam, là hận thù và sự kỳ thị đang mằm sâu trong trái tim con người”. Thầy Nhất Hạnh đã hướng dẫn cho mục sư King và tiếp sau đó chuyển hóa cảm nghĩ của cả dư luận Hoa Kỳ đi về hướng chống đối lại chiến tranh Việt Nam. (...)

Thầy Nhất Hạnh năm nay đã 80 tuổi, đang hành đạo trong một tu viện bên Pháp. Thầy đã đóng góp một vai trò quan trọng trong việc trao truyền một truyền thống tâm linh Á châu cho xã hội Tây phương, một xã hội tân tiến nhưng phần lớn đã hoàn toàn thế tục hóa. Thầy dạy: “Đừng bị kẹt vào một chủ thuyết nào, một lý thuyết nào, một ý thức hệ nào, kể cả những chủ thuyết Phật giáo. Những giáo nghĩa Phật dạy phải được nhận thức như những pháp môn hướng dẫn thực tập để phát khởi tuệ giác và từ bi mà không phải là một chân lý tuyệt đối để thờ phụng và bảo vệ”. Trong khi các nhà lãnh đạo của thời đại ta từ Hoa Kỳ đến Iran đang lớn tiếng đốc thúc quần chúng họ tham dự vào những cuộc chiến tranh ý thức hệ mới, tạo nên những nguy cơ biến thế kỷ này thành một thế kỷ còn đẫm máu hơn cả thế kỷ vừa rồi, chúng tôi thiết nghĩ tất cả chúng ta đều nên hướng về và đi theo tuệ giác của thiền sư Nhất Hạnh.

Trích dịch từ : Thich Nhat Hanh
This Buddhist monk helped end the suffering of the Vietnam War

TIME ASIA - 60 YEANS OF ASIAN HEROES


 

 

 

 

 THỪA THIÊN - HUẾ  |  ĐÀ NẲNG |  CAM RANH - NHA TRANG

23/3 Thứ Sáu (5/2 âl)
Đến phi trường Phú Bài - Huế 8:20AM  (VN250)
Thăm viếng Tổ Đình Từ Đàm và Ban Trị Sự GHPG Tỉnh Thừa Thiên Huế

 

Từ Hiếu, chốn xưa

 Hơn 2000 đồng bào Phật tử đón sư ông Nhất Hạnh và Tăng đoàn tại chùa Từ Đàm

  • 23.03.2007 Bài và ảnh Minh Mẫn - Phù Sa (PSN)

H1+H2: Chiếc Viet Nam airline VN A 311 chở Sư Ông và Tăng đoàn đã đáp xuống sân bay Phú Bài lúc 8giờ 30 sáng ngày 23.03.2007 ( Phù Sa).

H3+H4: Chư Tăng - Ni - Phật tử đón Sư Ông về tới chùa Từ Đàm

Đã về đã tới (ngỏ vào Từ Hiếu)

Sư Ông nói : Mình ở đây chơi thôi, vào trong làm gì!

Sư Ông lễ Tổ, lễ Phật

Vậy là lần nữa, sư ông Nhất Hạnh trở lại tổ đình Từ Hiếu mà 2005 đã về như một giấc mơ!

Ngày 23/3/07,  chiếc Viet Nam airline VN A 311 đã đáp xuống sân bay Phú Bài lúc 8giờ 30 sáng, tháp tùng có tăng thân làng Mai vừa đến VN đợt sau. Quý thầy cô làng Mai về chuyến trước, đã ra Huế trước đó mấy hôm, quý thầy ngụ tại Từ Hiếu, quý ni trú tại chùa Diệu Nghiêm, nằm phía trên đường tay trái, ngoài chùa Từ Hiếu.

Để chứng kiến cảnh đón tiếp đoàn mà 2005 đã mất cơ hội, anh Văn Hùng Quang yêu cầu tôi ra sớm, chi phí về anh sẽ hoàn trả, tôi đến ngôi chùa ngoại vi thành phố H C Minh tạm mượn làm lộ phí. Chiếc xe khách Miền Đông-Huế khởi hành lúc 6.30, đến Huế hơn 6giờ ngày hôm sau, trước giờ Sư Ông đáp xuống phi truờng 2 tiếng. Khi xe nằm tại cửa hầm đèo Hải Vân, tôi phát hiện số tiền 900 ngàn đã bị mất tự bao giờ, nhưng gặp người xe ôm quen chùa Từ Hiếu, anh ta chở tôi đến kịp lúc chùa chuẩn bị  đến phi trường, cũng là lúc anh Quảng Ân đến kịp đưa tôi ra Phú Bài.

Sân bay Phú Bài  cách thành phố Huế  chưa đầy 20km, sương mù và khí lạnh phủ khắp phố, rất may, hôm nay trời trong mát, mấy hôm trước mưa suốt. Tuy  phi cảng hẹp nhưng thiết kế gọn sạch... Trên 20 xe bus và 50 xe du lịch đủ loại, cắm cờ Phật Giáo đậu vào sân, xe 2 bánh để phía ngoài vòng rào phi trường; chư tăng ni thành phố Huế, Ban Trị S Thừa Thiên - Huế và tăng thân làng Mai đến rất sớm. Các Phật tử đi tự túc và Gia Đình Phật T cũng có mặt. Các lẳng hoa, cặp lộng, nhang đèn đã túc trực từ cửa hông, lượng người tuy không đông như Saigon, nhưng khi đoàn về Từ Đàm, đã lên 2 ngàn người.

Chiếc máy bay trờ tới cách cửa hông độ 100m, mà đáng ra phải dừng từ đường băng quy định, Sư Ông và tăng đoàn không phải qua thủ tục tại phòng chính, Tổ đình Từ Hiếu và Ban Trị S ra tận chân cầu thang đón đoàn. Gia Đình Phật T cầm cờ và hoa  tiển đoàn ra xe, Sư Ông vẫy tay chào mọi người.

Chùa Từ Đàm cũng treo băng và cờ nghinh đón, Phật tử và Gia Đình Phật T chờ sẳn khá đông, nhân viên trật tự, giao thông cũng khẽ chào khi đoàn đi qua.

Hòa Thượng Đức Phương, trưởng Ban Trị S Thừa Thiên - Huế, chống gậy ra đón Sư Ông. Sau khi chư tôn đức an tọa, thầy Giác Quang phó Ban Trị S tỉnh đọc lời chào đón, nói qua công hạnh của Sư Ông đối với đất nước và dân tộc được xương minh. Thầy Pháp Trí người Pháp cũng phát biểu nói lên lòng biết ơn của tăng đoàn trong sự đón tiếp nầy; và tiếp lời, thầy Nguyện Hải cũng tri ân sâu sắc Ban Trị S, Phật Giáo Thừa Thiên đã dành cho Sư Ông và tăng đoàn làng Mai một ưu ái đạo tình.

Sư Ông  nói lên ước nguyện là chư tăng ni và phật tử Thừa Thiên - Huế nên đoàn kết, thiền hành, tu tập chung, có an lạc để đem lại lợi ích cho quê  hương dân tộc. Người cũng không quên ca ngợi tinh thần Phật Giáo tỉnh nhà đã ân cần đối với Ngài. Sư Ông và tăng thân tháp tùng cùng Hòa Thượng Đức Phương và Ban Trị S xuống văn phòng giải lao, Sư Ông nhẹ nhàng đặt phong bì đỏ cúng dường  Ban Trị S trước khi về Từ Hiếu, Sư Ông và Ban Trị S chụp chung hình lưu niệm trước văn phòng Tỉnh Hội

 

Đoàn xe quẹo vào cổng chính chùa Từ Hiếu, Sư Ông và tất cả xuống xe thả bộ, cách chùa độ 300m. Đường vào chùa, hai bên cỏ cây bụi rậm khá nhiều. Hoa dại trắng mọc chen với hoa sim tím, hoa hồng đỏ, hoa thược dược hồng và hoa thái dương vàng, tạo quang cảnh. Thiên nhiên thơ mộng như xứ lạnh Đà lạt; chung quanh là đồi thông reo gió. Đổ dốc đến cổng Tam quan cổ kính, xây dựng kiên cố, giữ nét rêu phong tuế nguyệt, bề dầy; độ 0m8, lối vào vòm cong, mái ngói ám màu; Sư Ông và quý thầy ngồi ngay bờ hồ bán nguyệt nhìn nhau vui cười, một vị bắt nhịp hát bài Đã Về Đã Tới, tiếp theo là một đoạn ca bằng tiếng Anh… I’m sure, I’m free…

Sư Ông nói : Mình ở đây chơi thôi, vào trong làm gì! Mọi người cười, quý sư bà, quý sư ông và hiện chúng ánh lên khoé mắt vui tươi hạnh phúc.

Sư Ông vào lễ tổ, lễ Phật, bên ngoài, chư tăng và Phật tử vãng cảnh, rừng thông và gió núi bạt ngàn, tuy chu vi chùa 8 hecta mà ngỡ như lọt vào cảnh giới xa xăm. Những cội thông hàng trăm năm mà Từ Hiếu đổi thay bao vị Trụ Trì, cứ như trai tơ vừa lớn, là những chứng nhân của bao cuộc chiến, thế mà  vẫn không mang dáng dấp thương tích của vô thường, cây vẫn suông vẫn đẹp, không như Phương Bối am rừng Đại Lào, Bảo Lộc. Chim vẫn hót, mây vẫn vờn lưng núi; trong hồ bán nguyệt, cá vẫn tung tăng lội; quanh vườn rào, cội tre già nhởn nha thả lá bay bay.

Tổ đình Từ Hiếu là ngôi chùa cổ, tọa lạc tại núi Dương Xuân, xã Thủy Xuân, cách kinh thành 5km hướng Tây Nam, mặt chùa xây về Đông Nam, lấy núi Ngự Bình làm tiền án; được xây dựng từ năm 1843, do Hòa Thượng Nhất Định, huý Tánh Thiên khai sơn, lúc đầu là thảo am để nuôi mẹ và tịnh tu, sau khi ngài từ chức Tăng Cang Giác Hoàng Quốc Tự tại Bảo Quốc cho pháp đệ Nhất Niệm.

Năm 1848, Hòa Thượng Cương Kỷ xây dựng quy mô, được vua Dục Tông ban  tặng  hiệu Từ Hiếu.. 1894 tiếp tục kiến thiết do vua Thành Thái  cùng Giám quan và đồng bào hổ trợ.

1931 Hòa Thượng Huệ Minh tiếp tục chỉnh trang.

1962 Hòa Thượng Chơn Thiệt tái thiết toàn cảnh.

1971 Thượng Tọa Chí Niệm trùng tu Tam Quan, hồ bán nguyệt và các dãy nhà xuống cấp.

Từ Hiếu qua các đời trụ trì như : Hòa Thượng Cương Kỷ, Hòa Thượng Huệ Đăng, Hòa Thượng Tâm Tịnh, Hòa Thượng Huệ Minh, Hòa Thượng Chơn Thiệt, Thượng Tọa Chí Niệm và Thiền sư Nhất Hạnh.

Từ Hiếu được xây theo hình chữ khẩu; giữa chánh điện,  tổ đường, Đông lang, Tây lang là vườn hoa trỉu nặng quýt vàng, mai tứ quý, lan, bonsai. Trong hòn non bộ nằm một góc sân là cây khế trên 160 tuổi thọ. Phía sau Quá đường là dãy nhà tăng và nhà trù..

Ngày thường, khách vãng lai tứ phương, có cả người ngoại quớc đến du lãm vì không những là cổ tự mà còn là danh lam thắng cảnh mang tính văn hoá lịch sử Phật Giáo cố đô, nơi xuất phát lắm vị danh tăng của mọi thời đại, có lẽ địa linh sanh nhân kiệt!

Hòa Thượng Mật Khế, Hòa Thượng Viên Quang, Hòa Thượng Bích Phong, Hòa Thượng Đôn Hậu từng là giới tử từ giới đàn Từ Hiếu vào năm 1924. Ngày nay, Thiền Nhất Hạnh đã tiếp nối Đạo mạch làm thạch trụ Phật Giáo Việt Nam vang danh thế giới.

Trong hai chuyến về quê hương, tuy đã có sự cảm thông trong quần chúng, nhưng  Ngài không tránh khỏi sự chống báng bởi những tâm địa hẹp hòi. Không phải ngẩu nhiên tạp chí Time tôn xưng ngài là một trong những anh hùng châu Á. Võ Nguyên Giáp giải phóng dân tộc bằng vũ lực thì Thiền sư hành xử bằng vận động ngoại giao phản chiến trong ôn hòa. Võ Nguyên Giáp chỉ bị lằn tên mũi đạn từ một phía, TS Nhất Hạnh phải hứng chịu cả đôi bên, bên nào cũng kết án tinh thần phản chiến lúc bấy giờ, và ngay cả nội tình Phật Giáo trước 1975 cũng không dung nạp Ngài. Ngài bị lưu đày, nhưng trên mãnh đất lưu đày, ngài đã làm cho Phật Giáo nở hoa và Phật Giáo Việt Nam đầy hãnh diện, nước Việt Nam có một kiện tướng đạo sĩ lừng danh thế giới bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma.

Tiếp nối long mạch tổ đình Từ Hiếu sẽ là ai? Dù là ai thì Phật Pháp vẫn được truyền thừa như dấu ấn Từ Hiếu vẫn lưu danh, rừng thông vẫn xanh ngát, gió nội mây ngàn vẫn vãng du thong dong như bước chân Thiền sư nhởn nha khắp thế giới

Uy danh ngài phải chăng đã xác định tầm vóc tổ đình Từ Hiếu là một Quốc Tự của linh hồn Phật Gío Việt Nam!!!

Chiu nay nghỉ ngơi, Sư Ông cùng đại chúng lên viếng đền thờ Huyền Trân Công Chúa va khu chín hầm.

 

MINH  MẪN
23/3/07

 SÀI GÒN  |  LÂM ĐỒNG  |  BÀ RỊA - VŨNG TÀU

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.