.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)


TRANG NHÀ LÀNG MAI

THEO DẤU THIỀN SƯ III

CẬP NHẬT TRUYỀN THÔNG CHUYẾN HÀNH HÓA CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH VÀ TĂNG THÂN ĐẠO TRÀNG MAI THÔN TẠI VIỆT NAM - HONG KONG & THÁI LAN TỪ 20 THÁNG 2 ĐẾN 1 THÁNG 6 NĂM 2007
 

TIME MAGAZINE NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

... Thích Nhất Hạnh, người xướng xuất chủ thuyết triết học Engaged Buddhism (Đạo Phật dấn thân), và đã gây niềm cảm hứng cho phong trào Phật Giáo tranh đấu cho hòa bình trong những năm tháng chiến tranh. Ở lãnh vực tôn giáo, Thầy là một trong những tư tưởng gia và hành động gia lớn nhất của thời đại chúng ta.

Bằng kinh nghiệm bản thân của mình, Thầy đã thấy được tại sao những ý thức hệ và những tư trào thế tục và đại chúng hóa - như chủ nghĩa quốc gia quá khích, chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa thực dân - đã làm tuôn ra bao nhiêu nguồn năng lượng bạo động cho thế kỉ thứ 20, những nguồn năng lượng bạo động chưa từng được tuôn ra quá nhiều như thế trong quá khứ. Thầy đã học được bài học này từ khi còn nhỏ tuổi. (...) Tuy lớn lên và sống trong không khí thanh tịnh của thiền viện, thầy Nhất Hạnh cũng không thể nào đứng ra ngoài được cuộc tranh chấp đang xảy ra chung quanh. Thầy thấy được nhu cầu xác định sự quan yếu cấp thiết của lòng từ bi đạo Phật trong một nền văn hóa càng ngày càng bắt buộc phải trở nên bạo động thêm lên. Thầy tin tưởng rằng chỉ có thể chấm dứt được chiến tranh khi ta dập tắt được ngọn lửa của sợ hãi, thù hận, khinh miệt và giận dữ, những chất liệu đích thực đang nuôi dưỡng chiến tranh.

Năm 1965, sau ngày có một vị xuất gia nữa tự thiêu cho hòa bình, thầy Nhất Hạnh đã viết cho mục sư Martin Luther King Jr, nhà lãnh đạo dân quyền Mỹ rằng: “Những vị xuất gia khi tự thiêu, không nhắm tới cái chết của những người áp bức họ, mà chỉ muốn có một sự thay đổi chính sách của những người ấy thôi. Họ bảo kẻ thù của họ không phải là con người. Kẻ thù của họ là sự thiếu bao dung, là cuồng tín, là độc tài, là tham lam, là hận thù và sự kỳ thị đang mằm sâu trong trái tim con người”. Thầy Nhất Hạnh đã hướng dẫn cho mục sư King và tiếp sau đó chuyển hóa cảm nghĩ của cả dư luận Hoa Kỳ đi về hướng chống đối lại chiến tranh Việt Nam. (...)

Thầy Nhất Hạnh năm nay đã 80 tuổi, đang hành đạo trong một tu viện bên Pháp. Thầy đã đóng góp một vai trò quan trọng trong việc trao truyền một truyền thống tâm linh Á châu cho xã hội Tây phương, một xã hội tân tiến nhưng phần lớn đã hoàn toàn thế tục hóa. Thầy dạy: “Đừng bị kẹt vào một chủ thuyết nào, một lý thuyết nào, một ý thức hệ nào, kể cả những chủ thuyết Phật giáo. Những giáo nghĩa Phật dạy phải được nhận thức như những pháp môn hướng dẫn thực tập để phát khởi tuệ giác và từ bi mà không phải là một chân lý tuyệt đối để thờ phụng và bảo vệ”. Trong khi các nhà lãnh đạo của thời đại ta từ Hoa Kỳ đến Iran đang lớn tiếng đốc thúc quần chúng họ tham dự vào những cuộc chiến tranh ý thức hệ mới, tạo nên những nguy cơ biến thế kỷ này thành một thế kỷ còn đẫm máu hơn cả thế kỷ vừa rồi, chúng tôi thiết nghĩ tất cả chúng ta đều nên hướng về và đi theo tuệ giác của thiền sư Nhất Hạnh.

Trích dịch từ : Thich Nhat Hanh
This Buddhist monk helped end the suffering of the Vietnam War

TIME ASIA - 60 YEANS OF ASIAN HEROES


 

 

 

 

 THỪA THIÊN - HUẾ  |  ĐÀ NẲNG |  CAM RANH - NHA TRANG

26/3 Thứ Hai (8/2 âl)
Kỵ Tổ tại Tổ Đình Từ Hiếu.
Pháp thoại đặc biệt.


Kỵ Tổ Từ Hiếu

 

  • 26.03.2007 - Minh Mẫn - Phù Sa (PSN)

Hạnh phúc đoàn viên : Sư bà Diệu Trí (đeo kính đen) tuổi ngoài 90 pháp tỷ của sư ông Nhất Hạnh  có mặt tại phi trường Phú Bài trong đoàn đón tiếp Thiền Sư sáng ngày 23.03.2007.

Khí hậu Huế năm nay oi bức lạ, mọi năm tháng giêng vẫn còn hơi hướng cuối đông, vì thế, hội chúng tham dự lễ Kỵ Tổ, sau khi nghe pháp thoại, tất cả cởi áo tràng, tìm bóng mát ngồi thở!

Trong chương trình ngày 26/3 có buổi pháp thoại đặc biệt; sáng sớm, mọi người sau điểm tâm, sẳn sàng tập trung ngay trước sân để chờ kẻng báo, quý thầy và Phật tử đứng quay vòng, một vị bắt nhịp hát bài : Quay về nương tựa, Thở vào thở ra, Đã về, Đã Tới, have arrived: I’m solid, I’ free; Ba Sự Quay Về, Taking refuge in the three jewels, đặc biệt bài Tiếng chuông chùa: Boong boong, tôi là  chuông đại hồng, ngôi chùa xưa trên núi cao… khi hát như thế, các ông tây bà đầm tuổi  “cặp kê” 70 cũng hồn nhiên vui vẽ hai tay ra điệu như lắng nghe chuông, những động tác tương xứng với đoạn nhạc; giữa cảnh núi đồi mà tập thể già trẻ hoà lẫn niềm vui hoan hỷ như chưa từng vướng bận ưu tư trong đời, quả là Tịnh độ trần gian.

Thầy Pháp Ứng, tăng thân trong đoàn, hướng dẫn thiền hành xuống đồi cỏ trước mặt chùa, sinh hoạt dăm điều, mọi người nhốn nháo, mấy bác phó nhòm cũng dáo dác tìm sư ông để chớp ảnh, nhưng không thấy, thật ra sư ông đã đến đền Huyền Trân công chúa theo lời mời BTC hôm nay khánh thành. Vì đáp lời, sư ông phải đi chứ biết tờ mờ sáng làm gì có lễ. Đến cho có mặt và cúng dường, sư ông quay về, vì chương trình pháp thoại đặc biệt  đã đúng giờ.

Người các tỉnh đổ về ngày càng nhiều, từ hai hôm trước cũng đã lai rai có người đến, chiều qua một số ni làng Mai cũng ra muộn, tăng ni các nơi đăng ký khoá tu cũng có mặt trước mấy hôm, Phật tử thành hố Huế cũng về chùa sáng sớm.

Chờ sư ông, thầy Giác Viên bắt nhịp ca bài  Thở ra thở vào, Đây là Tịnh độ… Sau 3 tiếng chuông, tăng thân hát bài: Ba sự quay về.

Vẫn mở đầu buổi pháp thoại là hợp xướng bản Nhành dương và ca tụng Bồ Tát Quán Thế Âm. Gần 10 phút im lặng và 15 phút sư ông hướng dẫn trình tự quán niệm hơi thở, sư ông nói : Nay là ngày kỵ tổ, hôm nay thầy nói về Tình thầy trò, tình cha con…

Trong cuộc sống luôn có những nội kết từ bản thân đến gia đình và xã hội, biết giải tỏa những nội kết thì cuộc sống sẽ hạnh phúc. Giữa cha mẹ, con cái, anh em và mọi người chung quanh. Sư ông ước muốn mở Viện Hạnh phúc cho một người và Viện Hạnh phúc cho nhiều người. Viện HP cho một người là để hướng dẫn cho người sắp có gia đình, biết giải toả nội kết tự thân và biết ưu ái quan tâm với vị hôn phối tương lai, ít ra thời gian một năm tập luyện chuyển hoá thì sau nầy gia đình không đ vỡ và con cái không là nạn nhân của  khổ đau. Viện HP nhiều người là các cô các thầy giáo thọ biết cách giải tỏa cho nhiều người. Bản thân mình không chuyển hoá được thì làm sao chuyển hoá người khác…

Làm thầy, phải quan tâm xem đệ tử có buồn giận mình không, cha mẹ phải lắng nghe con có bất đồng với mình không, người lớn phải tỏ thiện ý trước mới cởi mở người nhỏ; nếu hai bên không tạo cảm thông nhau được thì phải nhờ ngưòi thứ ba có uy tín và khả năng hoá giải. Mình là tu sĩ không gỡ gút mắc tình huynh đệ được thì làm sao giúp bá tánh!

Thật ra chủ đề sư ông nói hôm nay đã có chủ đích khi không khí Thiền môn Huế có vẻ ngột ngạt theo thời tiết. Một số quý thầy trong tông môn cũng như các hệ phái pháp lữ, đến thắp nhang kính lễ Tam bảo nhân ngày giỗ tổ rồi quay về, không lưu lại thọ trai, không tiếp xúc sư ông, cứ xem như khách thập phương vãng cảnh, nhưng bá tánh vẫn vô tư tràn ngập sân chùa, vẫn rải rác ngoài cổng trong sân, khẩu phần ăn tăng ni Phật tử đã lên 3 ngàn phần.

Sinh hoạt thành phố Huế vẫn trầm lặng, tâm tư người dân vẫn kín đáo muôn thuở, buồn vui thiền môn như áng mây trôi. Người chết kẻ sống vẫn đợi ngày giải kết. Chim trời vẫn hót, hoa vẫn nở, dù sự xạc xào của gió hay đàm tiếu thế nhân cũng là tiếng phong linh để trở về chánh niệm.

Tào Khê một giòng biếc, chảy mãi về phương Động!!!

 

MINH  MẪN
2
6/3/07

 SÀI GÒN  |  LÂM ĐỒNG  |  BÀ RỊA - VŨNG TÀU

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.