.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)


TRANG NHÀ LÀNG MAI

THEO DẤU THIỀN SƯ III

CẬP NHẬT TRUYỀN THÔNG CHUYẾN HÀNH HÓA CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH VÀ TĂNG THÂN ĐẠO TRÀNG MAI THÔN TẠI VIỆT NAM - HONG KONG & THÁI LAN TỪ 20 THÁNG 2 ĐẾN 1 THÁNG 6 NĂM 2007
 

TIME MAGAZINE NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

... Thích Nhất Hạnh, người xướng xuất chủ thuyết triết học Engaged Buddhism (Đạo Phật dấn thân), và đã gây niềm cảm hứng cho phong trào Phật Giáo tranh đấu cho hòa bình trong những năm tháng chiến tranh. Ở lãnh vực tôn giáo, Thầy là một trong những tư tưởng gia và hành động gia lớn nhất của thời đại chúng ta.

Bằng kinh nghiệm bản thân của mình, Thầy đã thấy được tại sao những ý thức hệ và những tư trào thế tục và đại chúng hóa - như chủ nghĩa quốc gia quá khích, chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa thực dân - đã làm tuôn ra bao nhiêu nguồn năng lượng bạo động cho thế kỉ thứ 20, những nguồn năng lượng bạo động chưa từng được tuôn ra quá nhiều như thế trong quá khứ. Thầy đã học được bài học này từ khi còn nhỏ tuổi. (...) Tuy lớn lên và sống trong không khí thanh tịnh của thiền viện, thầy Nhất Hạnh cũng không thể nào đứng ra ngoài được cuộc tranh chấp đang xảy ra chung quanh. Thầy thấy được nhu cầu xác định sự quan yếu cấp thiết của lòng từ bi đạo Phật trong một nền văn hóa càng ngày càng bắt buộc phải trở nên bạo động thêm lên. Thầy tin tưởng rằng chỉ có thể chấm dứt được chiến tranh khi ta dập tắt được ngọn lửa của sợ hãi, thù hận, khinh miệt và giận dữ, những chất liệu đích thực đang nuôi dưỡng chiến tranh.

Năm 1965, sau ngày có một vị xuất gia nữa tự thiêu cho hòa bình, thầy Nhất Hạnh đã viết cho mục sư Martin Luther King Jr, nhà lãnh đạo dân quyền Mỹ rằng: “Những vị xuất gia khi tự thiêu, không nhắm tới cái chết của những người áp bức họ, mà chỉ muốn có một sự thay đổi chính sách của những người ấy thôi. Họ bảo kẻ thù của họ không phải là con người. Kẻ thù của họ là sự thiếu bao dung, là cuồng tín, là độc tài, là tham lam, là hận thù và sự kỳ thị đang mằm sâu trong trái tim con người”. Thầy Nhất Hạnh đã hướng dẫn cho mục sư King và tiếp sau đó chuyển hóa cảm nghĩ của cả dư luận Hoa Kỳ đi về hướng chống đối lại chiến tranh Việt Nam. (...)

Thầy Nhất Hạnh năm nay đã 80 tuổi, đang hành đạo trong một tu viện bên Pháp. Thầy đã đóng góp một vai trò quan trọng trong việc trao truyền một truyền thống tâm linh Á châu cho xã hội Tây phương, một xã hội tân tiến nhưng phần lớn đã hoàn toàn thế tục hóa. Thầy dạy: “Đừng bị kẹt vào một chủ thuyết nào, một lý thuyết nào, một ý thức hệ nào, kể cả những chủ thuyết Phật giáo. Những giáo nghĩa Phật dạy phải được nhận thức như những pháp môn hướng dẫn thực tập để phát khởi tuệ giác và từ bi mà không phải là một chân lý tuyệt đối để thờ phụng và bảo vệ”. Trong khi các nhà lãnh đạo của thời đại ta từ Hoa Kỳ đến Iran đang lớn tiếng đốc thúc quần chúng họ tham dự vào những cuộc chiến tranh ý thức hệ mới, tạo nên những nguy cơ biến thế kỷ này thành một thế kỷ còn đẫm máu hơn cả thế kỷ vừa rồi, chúng tôi thiết nghĩ tất cả chúng ta đều nên hướng về và đi theo tuệ giác của thiền sư Nhất Hạnh.

Trích dịch từ : Thich Nhat Hanh
This Buddhist monk helped end the suffering of the Vietnam War

TIME ASIA - 60 YEANS OF ASIAN HEROES


 

 

 

 

 THỪA THIÊN - HUẾ  |  ĐÀ NẲNG |  CAM RANH - NHA TRANG

27/3 Thứ Ba (9/2 âl) cho đến thứ Sáu 30/3 (12/2 âl)
Khóa tu Tăng Ni tại Tổ Đình Từ Hiếu


Oi bức - hiu quạnh

 

  • 28.03.2007 - Minh Mẫn - Phù Sa (PSN)

Đặc biệt, có mấy vị ngồi xe lăn từ Sài gòn ra và một Pháp kiều chống nạn theo Sư Ông từ nước ngoài về.

Khí hậu dạo nầy thay đổi nhiều quá, mới nửa tháng hai mà trời như vào hạ. Rừng cây rậm bóng của núi đồi Từ Hiếu vẫn không xua tan cái nóng bất thường!

Đạo tràng Từ Hiếu vẫn tiến triển theo chương trình, sau ngày Kỵ Tổ, chư tăng ni các nơi tiếp tục đổ về đăng ký tham dự khoá tu, nhưng thưa thớt lác đác như lá mùa Thu, so với Bát Nhã. Tại Lâm Đồng, lượng số tăng ni và tín đồ hoành tráng bao nhiêu thì nơi đây lẻ loi bấy nhiêu. Hết ngày đầu đăng ký, qua ngày thứ hai, số khách tăng chỉ tròm trèm 200 vị, nhưng phần lớn là các tỉnh thành khác đến, tăng ni ở Huế chỉ đếm trên đầu ngón tay, cả số  tăng thân làng Mai, tu viện Bát Nhã và chúng thường trụ Từ Hiếu chỉ độ 700 vị, riêng Phật tử địa phương hình như không có, một số ít từ Sài gòn và các tỉnh đến. Đặc biệt, có mấy vị ngồi xe lăn từ Sài gòn ra và một Pháp kiều chống nạn theo Sư Ông từ nước ngoài về. Đã thế, Từ Hiếu quá rộng, càng thấy không gian lỏng bỏng, chỉ thấy toàn bộ Phật t Âu châu. Riêng hôm kỵ tổ khá đông, vì tập quán  ở Huế, giổ chạp là điều quan trọng, cho dù anh em bất hoà, ngày ấy cũng phải có mặt, vì thế Phật tử và một số thầy đến thắp nhang lễ Phật xong rồi về, trả lại cảnh hiu quạnh cho khung trời Từ Hiếu. Trên Bát Nhã, khách tham dự ngủ “lây lất khắp nơi” thì Từ Hiếu, phòng ốc dành cho cư sĩ tha hồ muỗi mòng tung hoành. Ngày thứ 5 tại Từ Hiếu thì như thế, những ngày kế tiếp có khá hơn chăng!

Sư Ông vẫn pháp thoại, thiền đường không lớn lắm, nhưng vừa đủ cho thính tăng. Vài anh em tiếp hiện đi lại nhìn mây trời bên ngoài sân, hôm nay không thấy một Phật tử vãng lai. Tại Pháp Vân, nghe có Sư Ông ở đó, hằng ngày số người đến còn đông hơn khóa tu của Từ Hiếu hiện thời.

Có người bảo : do hậu quả của cuốn “Hiện Tượng Nhất Hạnh” tung ra mấy tháng trước. Có người nói tại Huế, Phật Giáo chia năm xẻ bảy, có ba phe, một của Thống Nhất, một của "Nhà Nước", một của Thiền sư Nhất Hạnh. Trong tông môn cũng bất đồng với nhau. Có người nói Ban Trị Sự tỉnh không thông báo rộng rãi cho các chùa, khuông, một số Phật tử lệ thuộc vào thầy mình nên không được phép đi… Phần lớn chùa ni tại Huế đều bất mãn. So với chuyến về 2005 của Sư Ông thì chuyến nầy xứ Huế quá ư lạc lỏng. Một gia đình nằm ngay cổng chính ngoài đường, thấy cặp vợ chồng trẻ người Pháp chở con tóc để ba giá, họ hằn học nói – tu gì mà tu, kể cũng lạ, xứ Huế là cái nôi Phật Giáo, một người dân gần một tổ đình như thế mà không hiểu gì về đạo, không có tâm đạo lại cộc cằn thô lổ thì biết rằng Phật Giáo đã xa rời quần chúng. Ngày còn bé, tại làng tôi ở Quảng Điền, người bán đậu hủ, buôn hàng rong cũng mặc áo dài, gặp nhau chắp tay vái chào miệng niệm A Di Đà… nhà nhà đều thờ Phật và tâm đạo rất cao, chỉ mấy mươi năm thay đổi nhanh thế! Trong buổi pháp thoại chủ nhật 25/3, một chị Phật tử ngồi ngay bậc tam cấp, mắt rớm lệ, tôi nghĩ, có lẽ lời giảng Sư Ông tác động vào lòng người, tôi lân la bắt chuyện, được biết trong gia đình chị có 5 người đi tu, người đầu là thầy Thiện Châu ở Trúc Lâm, bên Pháp, thầy mất, người em kế thừa năm nay đã 77 tuổi. Gia đình chị là Phật tử thuần thành trong một ngôi chùa ở Huế, nhưng khi mẹ mất, thỉnh thầy rất khó, mãi đến nửa đêm thầy mới tới tẩn liệm, sau ba ngày ma chay, gia quyến công đức ba triệu và mâm ngũ quả, thế mà thầy tỏ ra không vừa lòng; chị nói, gia đình mình dư giả gì đâu, bên Kito giáo, nếu biết, họ sẳn sàng lo từ A tới Z mà mình không tốn một xu, khỏi cần mời thỉnh! Tuy bất mãn, chị nói, hầu hết quý thầy trọng tiền hơn trọng Phật tử, nhưng nhìn phong cách tăng thân làng Mai, chị nghĩ rằng trong Phật Giáo vẫn còn  có bậc chân tu.

Hơn một năm trước, bố tôi mất, tại Phú Lâm, chùa cạnh nhà tự động qua lo hậu sự, vì hàng ngày, bố mẹ tôi vẫn là Phật tử ngoan của thầy, lúc 49 ngày, gia đình tổ chức cúng dường trai tăng, thầy không cho mời tăng ngoài quận, để thầy mời những vị mà thường xuyên có đám mời nhau; gia đình nấu đãi, thầy bảo không tinh khiết, hãy đưa chùa 5 triệu để thầy lo tất. Gia đình bất mãn, thu hồi tro cốt ông bà, cha mẹ, con cái đem ra đổ biển đổ sông! Vâng, không chỉ có Huế mà chạy dài vào Nam, đa phần là vậy, (ngoại trừ Hoằng Pháp, Phật Quang, Trúc Lâm Thường Chiếu, Bát Nhã, phái thầy Duy Lực và một số vị chân tu) không ít Phật tử bỏ Phật theo Chúa cũng vì thế!

Chuyện tăng phong đạo cách của tu sĩ đã thế, nội tình Giáo Hội cũng chẳng khá hơn. Ai chứng kiến Đại trai Đàn Thủy lục Giải oan Chẩn tế tại Vĩnh Nghiêm sẽ thấy tầm vóc đại lễ không chê vào đâu. Ban Kinh sư của Thượng tọa Lệ Trang tập dượt hàng mấy tháng, chưa nói một chi phí hàng trăm triệu do Ban nghi lễ cúng dường. Lần đầu tiên mang tầm vóc quốc gia, tất cả dồn vào lễ, thầy rất trọng lễ nghi, vì thầy đang dạy luật cho tăng ni. Tất cả ban kinh sư đều thanh tịnh nhất tâm hướng về siêu độ cho ông bà tổ tiên thân bằng quyến thuộc ngàn năm chưa có một lần. Tất cả cốt tượng thỉnh từ Trung Quốc về đều được thiết lễ. Bộ đại y cúng dường Sư Ông cũng theo kiểu cách thời đại Mật pháp hưng thịnh của Việt Nam. Thế nhưng, ngoại trừ ban kinh sư, những chức sắc tu sĩ có mặt trong đại đàn không mặc y (quỷ thần trọng nể uy lực pháp y của Phật) chẳng những thế, khi xướng ngôn viên giới thiệu từng thành phần có mặt niêm hương, thầy Thiện Tánh chỉ xướng danh Sư Ông và Hòa thượng Trí Chơn, trưởng Ban Nghi Lễ trung ương  đại diện niêm hương chú nguyện mà đáng ra cần có cộng lực chư tăng hiện tiền, đây là động thái tâm linh chứ không phải nghi tắc hành chánh tượng trưng! Về tâm linh đã thiếu lễ với tổ tiên thân tộc thì tiếp xử tình người sao trọn đạo luân thường. Một điều lạ lùng của Thành Hội, khi khai đàn cũng như bế đàn, không nghe một lời giới thiệu và cảm tạ  Sư Ông, người đã khởi xướng đai lễ nầy. Nội tình Phật Giáo Việt Nam làm sao ấy, chả ai hiểu được, ủng hộ thì không hết mình, chống đối thì không ra mặt, thật đáng buồn cho vận mệnh Phật Giáo Việt Nam và dân tộc Việt Nam. Những tu sĩ và tín đồ nước ngoài không đồng ngôn ngữ, nên không hiểu được sự bạc bẻo của đồng đạo đối với vị thầy tâm linh của họ  mà thế giới đang quy ngưỡng!

Suốt bao thập kỷ, tại Việt Nam chưa có một đại trai đàn mang tầm vóc quốc gia như thế, âm dương lưỡng lợi, từ người dân thường đến chính quyền vô thần Cọng Sản đều nhất tâm ủng hộ thì ngược lại chức sắc Giáo Hội xem nhẹ như chuyện giải sầu trên chung trà buổi sáng.

Với tuổi ngoài 80, với cơ ngơi quốc tế, với uy tín lẩy lừng, tại sao Thiền Sư không an hưởng tuổi già giữa hàng ngàn đệ tử xuất gia và hàng triệu đệ tử tại gia, phải chăng cũng chỉ vì giữ thơm quê mẹ, an bình cho quê hương, đoàn kết cho dân tộc, chấn hưng cho Phật Giáo?

Tay bắt mặt mừng, chào hỏi xã giao, tiếp đón theo nghi tắc phải chăng cũng chỉ để qua mắt thiên hạ, đánh lừa cảm quan quần chúng. Ngay cả tôi đi theo sát đoàn, cũng bị ảo giác khi thấy Sư Ông để trên bàn bao thư đỏ mà tôi nghĩ cúng dường Ban Ttrị S Thừa Thiên-Huế, thật ra, một vị trong làng Mai cho biết, không bao giờ Sư Ông cúng dường  tiền mặt, có chăng là thư pháp hoặc kinh sách.

Những tiếp đón mấy hôm trước đây tại phi trường và Từ Đàm, giờ đây đã chìm ngập trong bình lặng, người dân vẫn bình thản trôi theo cuộc sống, các sư vẫn đắm sâu trong đố kỵ hẹp hòi, một xứ Huế trầm lắng đau thương trong một từ truờng nhiều uẩn khúc, liệu đại đàn chẩn tế sắp tới có đủ khả năng thanh tẩy những lợn cợn của mãnh đất Thần kinh hay vẫn phủ trùm một không khí ngột ngạt như sự ngột ngạt oi bức của  khí trời, quạnh hiu của của rừng núi mà không là sư im lặng trầm hùng của Phật Pháp.

 

MINH MẪN
2
8/3/07

 SÀI GÒN  |  LÂM ĐỒNG  |  BÀ RỊA - VŨNG TÀU

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.