.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)


TRANG NHÀ LÀNG MAI

THEO DẤU THIỀN SƯ III

CẬP NHẬT TRUYỀN THÔNG CHUYẾN HÀNH HÓA CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH VÀ TĂNG THÂN ĐẠO TRÀNG MAI THÔN TẠI VIỆT NAM - HONG KONG & THÁI LAN TỪ 20 THÁNG 2 ĐẾN 1 THÁNG 6 NĂM 2007
 

TIME MAGAZINE NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

... Thích Nhất Hạnh, người xướng xuất chủ thuyết triết học Engaged Buddhism (Đạo Phật dấn thân), và đã gây niềm cảm hứng cho phong trào Phật Giáo tranh đấu cho hòa bình trong những năm tháng chiến tranh. Ở lãnh vực tôn giáo, Thầy là một trong những tư tưởng gia và hành động gia lớn nhất của thời đại chúng ta.

Bằng kinh nghiệm bản thân của mình, Thầy đã thấy được tại sao những ý thức hệ và những tư trào thế tục và đại chúng hóa - như chủ nghĩa quốc gia quá khích, chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa thực dân - đã làm tuôn ra bao nhiêu nguồn năng lượng bạo động cho thế kỉ thứ 20, những nguồn năng lượng bạo động chưa từng được tuôn ra quá nhiều như thế trong quá khứ. Thầy đã học được bài học này từ khi còn nhỏ tuổi. (...) Tuy lớn lên và sống trong không khí thanh tịnh của thiền viện, thầy Nhất Hạnh cũng không thể nào đứng ra ngoài được cuộc tranh chấp đang xảy ra chung quanh. Thầy thấy được nhu cầu xác định sự quan yếu cấp thiết của lòng từ bi đạo Phật trong một nền văn hóa càng ngày càng bắt buộc phải trở nên bạo động thêm lên. Thầy tin tưởng rằng chỉ có thể chấm dứt được chiến tranh khi ta dập tắt được ngọn lửa của sợ hãi, thù hận, khinh miệt và giận dữ, những chất liệu đích thực đang nuôi dưỡng chiến tranh.

Năm 1965, sau ngày có một vị xuất gia nữa tự thiêu cho hòa bình, thầy Nhất Hạnh đã viết cho mục sư Martin Luther King Jr, nhà lãnh đạo dân quyền Mỹ rằng: “Những vị xuất gia khi tự thiêu, không nhắm tới cái chết của những người áp bức họ, mà chỉ muốn có một sự thay đổi chính sách của những người ấy thôi. Họ bảo kẻ thù của họ không phải là con người. Kẻ thù của họ là sự thiếu bao dung, là cuồng tín, là độc tài, là tham lam, là hận thù và sự kỳ thị đang mằm sâu trong trái tim con người”. Thầy Nhất Hạnh đã hướng dẫn cho mục sư King và tiếp sau đó chuyển hóa cảm nghĩ của cả dư luận Hoa Kỳ đi về hướng chống đối lại chiến tranh Việt Nam. (...)

Thầy Nhất Hạnh năm nay đã 80 tuổi, đang hành đạo trong một tu viện bên Pháp. Thầy đã đóng góp một vai trò quan trọng trong việc trao truyền một truyền thống tâm linh Á châu cho xã hội Tây phương, một xã hội tân tiến nhưng phần lớn đã hoàn toàn thế tục hóa. Thầy dạy: “Đừng bị kẹt vào một chủ thuyết nào, một lý thuyết nào, một ý thức hệ nào, kể cả những chủ thuyết Phật giáo. Những giáo nghĩa Phật dạy phải được nhận thức như những pháp môn hướng dẫn thực tập để phát khởi tuệ giác và từ bi mà không phải là một chân lý tuyệt đối để thờ phụng và bảo vệ”. Trong khi các nhà lãnh đạo của thời đại ta từ Hoa Kỳ đến Iran đang lớn tiếng đốc thúc quần chúng họ tham dự vào những cuộc chiến tranh ý thức hệ mới, tạo nên những nguy cơ biến thế kỷ này thành một thế kỷ còn đẫm máu hơn cả thế kỷ vừa rồi, chúng tôi thiết nghĩ tất cả chúng ta đều nên hướng về và đi theo tuệ giác của thiền sư Nhất Hạnh.

Trích dịch từ : Thich Nhat Hanh
This Buddhist monk helped end the suffering of the Vietnam War

TIME ASIA - 60 YEANS OF ASIAN HEROES


 

 

 

 

 THỪA THIÊN - HUẾ  |  ĐÀ NẲNG |  CAM RANH - NHA TRANG

31/3 Thứ Bảy  (13/2 âl)
Từ 8:00 đến 13:30: Cổ Phật khất thực từ Tổ Đình Từ Hiếu đến Đàn Nam Giao

 


Thênh thang nhịp bước

 

  • 28.03.2007 - Minh Mẫn - Phù Sa (PSN)

Sớm hơn mọi ngày, hôm nay 4g30 đã chuẩn bị điểm tâm, 6g khởi hành khất thực thay vì 8g như trù hoạch. Tăng ni tập trung trên sân cỏ gần hồ bán nguyệt, Sư Ông thông qua một số nghi thức thọ nhận cúng dường, cách cầm bát, cầm nón…

Khí trời còn mát, cây cỏ tươi tĩnh sau một đêm ngậm sương, cây dại ven đường nở thêm nhiều đoá hoa đa sắc. Sư Ông dẫn đầu 700 tăng ni rảo bước lên dốc, qua cổng tam quan, quẹo mặt ra lộ lớn. Chùa Từ Hiếu ra đến đàn Nam Giao độ 3km, xe cộ thưa thớt, thế nhưng cảnh sát công lộ vẫn đi trước dẹp đường. Người dân ngơ ngẩn chưa hiểu việc gì xẩy ra, một sự kiện quốc tế đều biết thế mà nơi đây họ vẫn không hề hay. Sư Ông và tăng đoàn thong dong chiếm nửa con lộ, khách bộ hành, xe cộ cứ mặc nhiên theo nhịp sống đời thường. Con chó lông vàng của chùa cũng đủnh đỉnh chạy theo Sư Ông ra đến Nam Giao. Các quán cà phê ngã ba giao lộ xập xình trổi nhạc, mọi sự diễn ra một cách bình thường như Chuyện thường ngày ở huyện.

Cứ ngỡ hai bên đường sẽ bày bàn để thức ăn cúng dường khi đoàn đi qua như Bảo Lộc, hay sẽ có  sự cúng dường lẽ loi của người dân quanh phố. Năm 2005, ngoài chư tăng, còn nối đuôi rất dài những Phật tử khắp nơi tham dự, năm nay, khất thực chỉ là cuộc bách bộ dạo phố của chư tăng ni theo Sư Ông, không có một Phật tử, trông đơn điệu, lẻ loi, chính vì thề mà trật tự giao thông cũng bớt vất vả. Ngay ngã ba quẹo vào Nam Giao, cảnh sát chận xe, la hét những anh chàng bướng bỉnh, nạt nộ  những chị thiếu nữ chưa kịp ngừng lại, người dân cũng không buồn ghé mắt để xem. Một vài Phật tử đã từng có mặt trong chuyến Sư Ông về đợt trước, họ mới cảm nhận nét quạnh hiu tại Huế trong cuộc trở về lần nầy.

Vào khỏi cổng Đàn Nam Giao, BTC của chùa Từ Hiếu đã để sẳn thực phẩm dọc hai hàng giây nilon căng dài làm lộ dẫn cho đoàn vòng qua Đàn. Những chiếc xe lăn tật nguyền cũng chờ sẳn, có một xe lăn của người địa phương sắp bánh trái trên tay lắc, chờ đợi, lưa thưa Phật tử đứng dọc hàng rào.

Hơn một tiếng đồng hồ, Sư Ông và tăng đoàn xuất hiện. Khuôn viên Đàn Nam Giao rộng, chỉ toàn  cội thông “trưởng lão” tạo một bóng mát cho sân chơi, tăng đoàn như lọt thỏm khi bước vào khỏi cổng. BTC trải nhiều tấm đệm nhựa, Sư Ông và tăng chúng ngồi dọc quanh, quay lưng vào Đàn. Sư Ông hướng đại chúng vào chánh niệm hơi thở liên hệ đến sự sống của rừng thông, thở và sống của con người cùng với thở và sống của cội thông là một, đó là sự tương duyên sinh khởi. Đại chúng lại hát.

20 phút sau, cuộc khất thực bắt đầu, Sư Ông và đoàn hướng ngược ra gần cổng, quẹo vào con đường căng dây theo hướng dẫn của BTC. Mới 30 phút trước, tại nơi nầy lưa thưa những Phật tử của chùa đứng  bên các quầy thực phẩm được sắp xếp sẳn, nhưng khi đoàn đến, lượng Phật tử bổng xuất hiện đông đảo lạ thường, có đến trên 200 người, mặc áo dài lam, người Bắc, người Đà Nẳng, người Huế và cả dân miền Nam. Thực phẩm ồ ạt mang tới, thay đổi sinh khí nhanh chóng, mọi người Phật tử trông hồ hởi hơn, các anh em Tiếp hiện với vẻ mặt bánh tráng nhúng nước, giờ cũng có được nụ cười phấn chấn. Ai đó trong đám đông khi đoàn mở bát nhận cúng dường, họ thốt : đây là cuộc picnic dã ngoại chứ khất thực cổ phật chi mô, thức ăn được BTC chuẩn bị sẳn đem theo cúng chứ có phải do quần chúng địa phương phát tâm mô, thay vì ăn ở chùa thì ra đây ăn để hóng mát thôi. Người đứng cạnh nghe thế, quay lại nhìn và rầy : Răng mi ăn nói phạm thượng rứa, mi có đi tu được như rứa không!

Quý thầy được nhắc nhở mang theo túi vải đựng thêm khi bát đã đầy, thế mà vẫn không có chổ chứa; các anh em trật tự cũng được quý thầy chia bớt thức ăn. Tôi đi tay không, một thầy nhét thức ăn vào trong áo tôi, bánh nậm, bánh bột lọc tuột lá, đổ vào người, buộc lòng tôi phải bỏ vào bụng tại chỗ chứ không thể mang đi bằng tay không.

Thế mà thức ăn vẫn dư, trẻ con tha hồ bê xách như hội rằm tháng bảy. BTC lại phải mang về, về với một ít thức ăn còn lại nhưng tràn trề mãn nguyện, chả bù lúc mang tới đầy xe với niềm thấp tỏm lo âu tẻ nhạt.

Sinh hoạt xã hội vẫn nhộn nhã, Sư Ông và tăng thân vẫn thong dong, vì mây trời vẫn bay, sông Hương vẫn từ tốn xuôi dòng, cuộc sống vẫn thế, vượt khỏi mọi âu lo.

 

MINH MẪN
31/3/07

 

 

 

 

 

 

 SÀI GÒN  |  LÂM ĐỒNG  |  BÀ RỊA - VŨNG TÀU

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.