.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Hãy tự thắp đuốc mà đi ! (Siddhatta)


TRANG NHÀ LÀNG MAI

THEO DẤU THIỀN SƯ III

CẬP NHẬT TRUYỀN THÔNG CHUYẾN HÀNH HÓA CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH VÀ TĂNG THÂN ĐẠO TRÀNG MAI THÔN TẠI VIỆT NAM - HONG KONG & THÁI LAN TỪ 20 THÁNG 2 ĐẾN 1 THÁNG 6 NĂM 2007
 

TIME MAGAZINE NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

... Thích Nhất Hạnh, người xướng xuất chủ thuyết triết học Engaged Buddhism (Đạo Phật dấn thân), và đã gây niềm cảm hứng cho phong trào Phật Giáo tranh đấu cho hòa bình trong những năm tháng chiến tranh. Ở lãnh vực tôn giáo, Thầy là một trong những tư tưởng gia và hành động gia lớn nhất của thời đại chúng ta.

Bằng kinh nghiệm bản thân của mình, Thầy đã thấy được tại sao những ý thức hệ và những tư trào thế tục và đại chúng hóa - như chủ nghĩa quốc gia quá khích, chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa thực dân - đã làm tuôn ra bao nhiêu nguồn năng lượng bạo động cho thế kỉ thứ 20, những nguồn năng lượng bạo động chưa từng được tuôn ra quá nhiều như thế trong quá khứ. Thầy đã học được bài học này từ khi còn nhỏ tuổi. (...) Tuy lớn lên và sống trong không khí thanh tịnh của thiền viện, thầy Nhất Hạnh cũng không thể nào đứng ra ngoài được cuộc tranh chấp đang xảy ra chung quanh. Thầy thấy được nhu cầu xác định sự quan yếu cấp thiết của lòng từ bi đạo Phật trong một nền văn hóa càng ngày càng bắt buộc phải trở nên bạo động thêm lên. Thầy tin tưởng rằng chỉ có thể chấm dứt được chiến tranh khi ta dập tắt được ngọn lửa của sợ hãi, thù hận, khinh miệt và giận dữ, những chất liệu đích thực đang nuôi dưỡng chiến tranh.

Năm 1965, sau ngày có một vị xuất gia nữa tự thiêu cho hòa bình, thầy Nhất Hạnh đã viết cho mục sư Martin Luther King Jr, nhà lãnh đạo dân quyền Mỹ rằng: “Những vị xuất gia khi tự thiêu, không nhắm tới cái chết của những người áp bức họ, mà chỉ muốn có một sự thay đổi chính sách của những người ấy thôi. Họ bảo kẻ thù của họ không phải là con người. Kẻ thù của họ là sự thiếu bao dung, là cuồng tín, là độc tài, là tham lam, là hận thù và sự kỳ thị đang mằm sâu trong trái tim con người”. Thầy Nhất Hạnh đã hướng dẫn cho mục sư King và tiếp sau đó chuyển hóa cảm nghĩ của cả dư luận Hoa Kỳ đi về hướng chống đối lại chiến tranh Việt Nam. (...)

Thầy Nhất Hạnh năm nay đã 80 tuổi, đang hành đạo trong một tu viện bên Pháp. Thầy đã đóng góp một vai trò quan trọng trong việc trao truyền một truyền thống tâm linh Á châu cho xã hội Tây phương, một xã hội tân tiến nhưng phần lớn đã hoàn toàn thế tục hóa. Thầy dạy: “Đừng bị kẹt vào một chủ thuyết nào, một lý thuyết nào, một ý thức hệ nào, kể cả những chủ thuyết Phật giáo. Những giáo nghĩa Phật dạy phải được nhận thức như những pháp môn hướng dẫn thực tập để phát khởi tuệ giác và từ bi mà không phải là một chân lý tuyệt đối để thờ phụng và bảo vệ”. Trong khi các nhà lãnh đạo của thời đại ta từ Hoa Kỳ đến Iran đang lớn tiếng đốc thúc quần chúng họ tham dự vào những cuộc chiến tranh ý thức hệ mới, tạo nên những nguy cơ biến thế kỷ này thành một thế kỷ còn đẫm máu hơn cả thế kỷ vừa rồi, chúng tôi thiết nghĩ tất cả chúng ta đều nên hướng về và đi theo tuệ giác của thiền sư Nhất Hạnh.

Trích dịch từ : Thich Nhat Hanh
This Buddhist monk helped end the suffering of the Vietnam War

TIME ASIA - 60 YEANS OF ASIAN HEROES


 

 

 

 

 THỪA THIÊN - HUẾ  |  ĐÀ NẲNG |  CAM RANH - NHA TRANG

2/4 Thứ Hai (15/2 âl) cho đến thứ Tư 4/4 (17/2 âl)
Đại Trai Đàn Chẩn Tế tại Chùa Diệu Đế
Pháp thoại vào lúc 18:30 mỗi ngày.

Phát quà và học bổng ngày cuối trai đàn 4/4/2007

Thủy Lục Giải Oan Bình Đẳng Cứu Bạt Trai Đàn

水 陸 解 冤 平 等 救 拔 齋 壇

--------------------

Đôi nẽo tình người
(Ba ngày Đại lễ Trai đàn Chẩn tế lần thứ hai tại quốc tự Diệu Đế
cố đô Huế từ
Từ thứ Hai 2-04-2007 đến thứ Tư 4-04-2007.)
 

  • 4.04.2007 - Minh Mẫn - Phù Sa (PSN)

Sau giờ pháp thoại tại Festival Huế, 7g tối 01/4/07, chùa Diệu Đế như người trùm chăn ngũ ráng (ngủ nướng),sinh hoạt vắng lặng như sự vắng lặng của không gian núi Ngự, cái trầm lặng muôn thuở ẩn tàng bầu máu nóng chưa bộc toạc, những Phật tử có mặt từ ngày đầu khi Thiền sư bước chân về quê mẹ nôn nóng lo âu, vì  Đại Đàn Vĩnh Nghiêm Sài Gòn đã biểu hiện sinh khí ngày lễ hơn nửa tháng trước; còn nơi đây, không tới 10 giờ đồng hồ nữa là Diệu Đế nhập đàn, thế mà…

Đồng hồ điểm 10 giờ tối, Hiòa Thượng Chí Mậu từ Diệu Đế điện về huy động anh em cư sĩ lẫn chúng thuờng trụ tập trung gấp về làm vệ sinh mặt bằng, trang trí, thiết kế đại Đàn. Trong đêm đó, những chuẩn bị các bàn thờ nội ngoại đàn, ảnh tượng Địa Tạng, Tiêu Diện Đại Sĩ, chư Thánh của Ban T Chức thoáng chốc được thiết lập. 5g sáng ngày 2/04, ngoài đường dọc bờ sông, cờ xí choáng ngợp làn nước sông Hương. Bàn hương án để sẳn nơi mé sông, con thuyền rồng cũng túc trực trước chùa Diệu Đế. Chiếc xe thỉnh linh cũng sặc sở như xe hoa Phật đản, bộ mặt Diệu Đế bổng chốc khác hẳn ngày thuờng. Bên trong sân chùa các rạp che cũng đầy người  lai vãng. Khuôn viên chùa như nhỏ lại. Sinh khí tín ngưỡng náo nhiệt, tràn trề như những ngày hội xa xưa. Danh sách vong linh tiếp tục nối dài, 36 loại cô hồn đang chờ chư tăng ra tay tế độ.

Gần 7g, Sư ông và chư vị tôn đức trong Ban Trị S tỉnh hội Phật Giáo Thừa Thiên - Huế,  tọa chủ các tổ đình quang lâm. Những Phật tử Âu-Mỹ mặc áo dài lam, tiếp nối Phật tử Huế và Gia Đình Phật T làm hai hàng từ cổng Tam Quang vào Đại Đàn để nghinh đón Thiền sư Nhất Hạnh đắp y vàng truyền thống, cầm tích trượng vắt thòng dải lụa màu đỏ thẳm đi sau ban thỉnh lễ và nhạc cổ, nghi lễ thỉnh sư không quy mô bằng Vĩnh Nghiêm nhưng cũng nói lên được sự trang trọng; chư tôn đức cũng tháp tùng vào bái Phật. Thượng tọa đệ nhị sám chủ đại Đàn Thích Thanh Liên xướng tụng cáo bạch Tam Bảo, cung thỉnh đức Quán Thế Âm quang giám đạo tràng; đoàn trở ra lên xe về hướng bãi Dâu, ngã ba Sình, cách Diệu Đế 3km hướng Đông Bắc Thành phố Huế. Nơi đây, vùng ngoại ô hoang vắng dân cư, một nhánh của sông lớn. Cây phang cao 7m treo phất phơ tấm vải trắng được bốn thành viên Tiếp hiện giữ thẳng đứng. Một bàn linh nằm trên vũng nước ngập, nghi ngút khói nhang và hoa quả; ngoài sông, chiếc xuồng nhỏ đưa một Phật tử ra giữa giòng phóng sinh thủy loại, đồng thời một thau nước sạch múc đem vào đặt ngay dưới chân cây phang. Thượng tọa đệ nhị chủ sám cùng Sư ông niêm hương nhập lễ, chư tăng ni và Phật tử hiện diện hòa nhập tán tụng. Nhạc lễ, trống đờn cũng hòa âm theo nghi thức Huế. Cũng như ở Vinh Nghiêm và Đại Tòng Lâm, nghi lễ rất ư long trọng. Dưới cái nắng chói chan đầu giờ trưa, tất cả đều phơi người chịu trận. Gần một tiếng theo nghi cách thỉnh linh, thầy chủ sám tán rãi hạt nổ thí thực, Sư ông và chủ sám vòng ra cây phang nơi mé nước, Sư ông cầm tích trượng thỉnh thoảng động thổ biểu hiện uy lệnh, thầy chủ sám đi vòng quanh cây phang bắt ấn triệu thỉnh chư vong, khom mình xuống, nhúng tay ấn quyết vớt vong, sau đó cây phang được ngã xuống,  tấm vải trắng với hàng chữ đen ngâm vào nước để tiếp rước thủy linh. 9:30 giờ kết thúc nghi thỉnh, Sư ông và đoàn trở lên, tấm phang dài được các Phật tử đội trên đầu đưa về xe. 7 chiếc xe ôtô và nhiều chiếc gắn máy hai bánh nối đuôi hướng về phố thị.. 11giờ, chư tôn đức Ban Kinh sư từ chùa Thuận Hoá về Khai Đàn. Cung thỉnh Tiêu Diện Đại Sĩ; kế đến là an vị chư linh.

 

Đầu giờ chiều, khoá lễ cầu nguyện, tiếp theo là Thủy sám do chư tăng  Phật tử hiện diện trì tụng và tiến linh trước pháp thoại vào lúc 17g30. Ai cũng ngở với sự trầm lặng của ngày Bố tát lúc sáng, đàn chẩn tế ắt hẳn chỉ là ngày hiệp kỵ tập thể, nhưng  suốt ngày đầu, số người có mặt đã trên ba ngàn. Sau bao năm Phật Giáo tỉnh nhà ng yên, giờ có dịp hội tụ, quần chúng nô nức phấn chấn như những năm 1964 -1966. Ngoài ra quần chúng có thân nhân uẩn tử, cũng là dịp cầu siêu, mà ưu tiên cho người quá cố, trang trọng cho giỗ chạp hàng năm vốn là tâm tình của người dân sông Hương núi Ngự.

20g, mở đầu cho lễ phóng đăng , ban Kinh sư Hộ đàn trang phục mũ Địa Tạng, ngoại giáp vai ngang như tướng trận xa xưa có những thẻ tua lòng thòng phía trước, trang phục màu đỏ tươi thật sặc sở. Múa hoa đăng trước khi xuống thuyền. Cuộc phóng hoa đăng cần đến 15 thuyền đôi và 20 thuyền nhỏ. Thuyền đôi là loại lớn, kết 2 chiếc lại thành một; đầu 2 thuyền hình rồng, bên trong nội thất trang bị như một nhà ở, vốn là thuyền du lịch tiếp khách tham quan du ngoạn trên sông để nghe hò Huế, một dạng văn hoá dân gian của sông Hương. Mùa nắng là mùa kiếm cơm để những tháng mưa dầm gió bấc, neo thuyền ngồi ngắm phố phường phủ trùm trắng đục rét lạnh căm người! Mỗi lần xuất bến phải nộp 50 ngàn, chả biết khách thuê  bao nhiêu, nhưng cuộc sống dân du thuyền cũng nhàn nhã hơn người lao động mua thúng ban bưng trên xứ sở còn nhiều khó khăn nghèo khổ. Huế còn nghèo lắm, dân còn đói nhiều, và thành phố còn bẩn chật. Dân mình quần quật suốt năm để khi lụt về đều gửi ra sông ra biển, từ tài sản đến tánh mạng. Con trẻ vào chùa xin cơm, ông bà cụ là những cây tre làng khẳng khiu với chiếc nón lá tơi tả chờ đồng cằc bố thí. Nhưng lạ, khách có thể cúng hàng trăm, hàng vạn vào chùa mà chỉ vài ngàn có thể tạo một ánh mắt rạng rỡ cho kẻ khốn khó cũng không được. Cuộc sống luôn có một nghịch lý, từ xã hội đến tôn giáo, khó mà tiến đến thế giới đại đồng.

Gần 22g thuyền rời bến, từ Diệu Đế, lên Gia Hội neo tại bia Quốc Học. Thuyền Kinh sư đi trước, khi những chiếc cuối cùng đến điểm  cũng là lúc Sư ông niêm hương chú nguyện, ban Kinh sư tán tụng, thùng cá trê con đổ vào sông lạnh, rồi những ngọn nến đặt trong chiếc hoa giấy cũng nhấp nhô trên sóng nước. Trăng 16 vành vạnh trên không, mặt  sông Hương sẩm màu phản chiếu ánh sáng le lói từ phố phường hiu hắt. Hàng vạn liên đăng đua nhau xuôi bạt cuối dòng. Những chiếc đèn cô quạnh lững thửng trôi, vài chiếc kết bè kết bạn bị cháy khi chưa tròn sứ mạng. Riêng một cặp đèn như 2 em bé mồ côi cặp kè bên nhau mặc cho sóng nhồi gió đuổi giữa mênh mông mặt nước. Người dân đứng trên cầu nhìn những đốm sáng phủ tràn mặt sông như các vì tinh tú ngự trên khoảng không vô tận; mỗi vì tinh tú là một vận mạng con người thì mỗi ngọn nến lung linh trước gió - nước là một hồn ma bóng quế vất vưởng cuối bải đầu ghềnh đang được chư Tăng lòng từ cứu vớt. Lễ phóng đăng không phải trò giải trí làm đẹp sông đêm, phí phạm tiền của hay ô nhiểm sinh môi mà một nét văn hoá dân tộc biểu hiền tình người tìm cách bạt độ sinh linh.

Hơn 23g đoàn thuyền quay về, phố thị đã lặng mình trong giấc mộng, không gian tĩnh lặng, chỉ riêng những đốm sáng mong manh kia vẫn lặng lờ xuôi gió giữa bóng đêm bao la hiu quạnh. Có lẽ thiên địa cảm động buổi lễ siêu độ, không khí oi bức mấy ngày qua, bổng dưng chuyển sang se lạnh và đến  canh ba, từng luồng gió mạnh rít trong không gian như những oan hồn gọi về thống thiết, mưa bắt đầu rơi!

 

-oOo-

 

Ngày thứ hai của Đàn trai, gió lạnh mưa phùn phủ trùm xứ Huế, tạo nên không gian huyền hoặc, trên các bàn thờ khói nhang không gián đoạn, khoá tụng Địa Tạng được chư tăng và Phật tử miên trì. Có lẽ do thời tiết nên lượng người tham dự có giảm hơn ngày đầu, tuy thế, khẩu phần cơm cúng dường bá tánh vẫn không kịp cung ứng. Cúng Ngọ, tiến linh vẫn là thủ tục thiền môn thường bữa, hoàn tất lúc 11 giờ để kịp quá đường cho chư tôn đức. Về chiều, khóa lễ dành cho tăng thân làng Mai cầu nguyện, quần chúng được phen chứng kiến các thầy các cô người nước ngoài hành lễ chung với quý thầy Việt Nam. Tuy  trời không ngớt mưa bay, buổi pháp thoại vẫn cuốn hút người nghe tìm nơi trú ẩn.

Buổi lễ siêu linh bạt độ gần 20 giờ bắt đầu đến hơn một giờ sáng hôm sau mới hoàn tất. Ban kinh sư chạy đàn kinh hành qua 12 cửa ngục để giải cứu tinh linh. Tinh thần quần chúng phấn chấn hẳn, vì tin rằng tổ tiên ông bà thân bằng quyến thuộc của mình được cứu bạt siêu sanh. Không khí Diệu Đế khác hẳn Vĩnh Nghiêm, tuy tầm vóc không bằng, quần chúng tương đương, nhưng nơi đây mọi người thân thiện mang tính gia tộc môn phong hơn là khách vãng lai, tuy nhiên do thứ hệ phân minh mà miền trung, nhất là tại Huế nặng óc phong kiến, đã trở ngại một số vấn đề  đáng ra không cần thiết. Một Phật tử, chị Hòa, cháu bác Siêu, trong bửa cơm cúng dường chư tăng tại nhà tâm sự : Con ước làm sao quý thầy đoàn kết như một. Chị ta và cô em của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cùng một vài Phật tử có mặt, cũng là những Phật tử thuần thành, tuy sống bằng mua thúng bán bưng, từng cúng dường rộng rãi không tính toán. Một thầy hỏi : Tại sao chị chỉ ưc như thế? chị đáp :vì con thấy quý thầy chia rẽ đố kỵ, con phát tâm cúng dường đàn trai, vì xét thấy mọi thứ không tương xứng tầm vóc buổi lễ. Một thầy nói, cô cần gì phải cúng, thầy Nhất Hạnh thiếu gì tiền… chị nói tiếp : thế là không chịu nhận, con đành mang về!....

Có những buổi gặp gở quần chúng mới thấy được tấm lòng của họ đối với tín ngưỡng tôn giáo, và dĩ nhiên, những ai chưa thấm đạo hiểu giáo lý, họ sẽ mất lý tưởng đối với những tu sĩ như thế, bỏ đạo hoặc ngã sang lối rẽ tâm linh. Cũng trong buổi đàm đạo sau giờ cơm, mọi người được biết nhạc sĩ Vũ Thành An đã nhập dòng tu Đan viện Thiên An, một con đường lý tưởng họ đã chọn.

 

-oOo-

 

Sáng sớm, mấy anh em trí thức Huế mời tôi đi uống cà phê, một nơi cuối con kiệt 62 đường Hàn Thuyên; gọi là quán chứ nói cho đúng là một căn nhà tươm tất, vài ba cái bàn, khách phần lớn là trí thức. Nơi đây yên tĩnh, bàn ghế đặt nơi hàng ba chật hẹp và ngoài sân; buổi sáng vẫn mưa bay lất phất, gió lạnh, nhạc Trịnh thoang thoảng vừa đủ nghe, đưa người vào cõi thiên thai mộng ảo.Tại Diệu Đế, Sư ông mở đầu pháp thoại bằng giọng ngâm bài Đầu Cành Dương Liễu thật phấn chấn lãnh lót, giọng thanh tao, đầy uy lực, người nghe rúng động. Tuy nơi nào người cũng thuyết chung một chủ đề: Người thương tôi mất, tôi biết tìm nơi đâu… nhưng tại Diệu Đế, ngày cuối, nhiều vấn đề bất ngờ  trong nội dung, làm thính chúng trí thức ngỡ ngàng về lòng nhiệt thành và sự sáng tạo. Ngài đọc cho đại chúng nghe lá thư gửi cho Thủ Tướng Việt Nam đề nghị xây dựng đài tưởng niệm Thuyền nhân tại Vũng Tàu, một đề nghị sáng tạo đầy tình tự dân tộc và tình người, có công năng hóa giải mọi oán hờn và ngăn cách.

Một Đại trai đàn chẩn tế không chỉ  bạt độ siêu linh mà còn giải quyết được tình cảm  của người sống, xoá tan ranh giới kỳ thị, tạo sự đoàn kết toàn dân, nếu trai đàn là việc làm mang tính vô hình thì tượng đài là một tâm lý đoàn kết hữu hình, cụ thể. Vĩnh Nghiêm có sự hả hê của Vĩnh Nghiêm thì Huế có sự thỏa dạ của Huế qua nội dung pháp thoại và chẩn tế siêu bạt. Trong những trai đàn vừa qua, không thiếu những tín đồ tôn giáo bạn tham gia đồng tình.

Sau pháp thoại, đúng ra chấm dứt đại lễ là lời cảm tạ của Sư ông đối với sự hợp tác của Ban Ttrị S tỉnh hội Thừa Thiên - Huế trong việc chẩn tế nầy, nhưng nếu thế thì quá khuya, Sư ông đã ngõ lời cảm tạ sớm hơn, Sư ông tặng những bức thư pháp, và những gói quà xinh xắn bọc giấy vàng, cho ban Kinh sư, Ban Ttrị S tỉnh hội Phật Giáo, nhưng oái oăm thay, Giáo Hội cũng tặng lại cho Sư ông và tăng đoàn một món quà tưởng chừng không cần thiết cho thiền pháp : hai xâu chuổi, một lớn một nhỏ. Sư ông tiếp nhận, vui vẻ cầm xâu chuổi nhỏ đưa lên lần hạt cho mọi người nhìn. Nếu không lầm, Ban Ttrị S cũng dâng lên Người một bộ Luật tạng với lời lẽ như là kính cẩn : Chúng con mong Thiền sư dịch bộ luật nầy cho tăng ni chúng con tu học… vì ai cũng biết rằng từng có sự bất đồng về luật giới của Phật được Sư ông xử dụng ngôn từ mới và nhẹ mà người ta cho là chế tác hoặc sửa đổi lời Phật dạy.

 

Về chiều, làng Mai đã cấp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo, và ban Kinh sư chính thức đăng đàn chẩn tế. Người tham dự thưa hơn, vì mưa gió, nhưng không giảm tầm vóc đầy trang trọng, bên trong nhà trù, quý sư cô không ngớt tay phục vụ cơm bửa, bên ngoài sân, anh em trật tự cũng vất vả  giữ an ninh. Các quán cóc nổi lên ven rào, thợ chụp ảnh trưng bày sản phẩm mà hình Sư ông chiếm phần lớn. Thỉnh thoảng từng cơn gió rít thổi phần phật những lá cờ ngũ sắc cắm dọc bờ sông. Cảnh sát, công nhân, xe ôm và bà con Phật tử xử sự nhau như người cùng một làng, phải chăng đó là đặc tính của người con xứ lụt hàng năm. Người dân Huế mang đậm tình cảm,  đàn ông xứ Huế tha phương lập nghiệp cũng không xoá được hoài cảm và lưu luyến đồng hương.

Huế đấy, nghèo, thâm trầm, tình cảm, kín đáo, phong kiến, lãng mạn, đa tình và có những bất chợt không hề biểu lộ. Chỉ qua một đêm ngỡ chừng Diệu Đế ngũ quên sứ mạng, nhưng người dân cố đô bổng chốc kinh ngạc nhìn rừng cờ và đoàn người đổ về trong tinh sương, họ chợt hiểu, ngày bạt độ mà chưa hề nghe đến. Huế đấy, vẫn kín đáo thâm trầm trong mỗi việc làm. Ai đoán được những đổi thay nào Huế sẽ trải qua?

 

MINH MẪN
4/4/07

 SÀI GÒN  |  LÂM ĐỒNG  |  BÀ RỊA - VŨNG TÀU

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.