.

PSN
BỘ MỚI 2008
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)


TRANG NHÀ LÀNG MAI

THEO DẤU THIỀN SƯ IV

THEO DẤU THIỀN SƯ III

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa em số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có em đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là em đường".

thichnhathanh.shtml

 

 THEO DẤU THIỀN SƯ IV từ tháng 6/2007 đến tháng 5/2008

 

Nồi da xáo thịt
huynh đệ tương tàn

Cuộc chiến tranh chống Mỹ vừa qua thực chất là một cuộc huynh đệ tương tàn,
đối đầu giữa hai “tiền đồn” dùng vũ khí và học thuyết của hai khối nước ngoài để chọi nhau.

Dưới đây là một bức thư của Giáo sư Nguyễn Xuân Hiển gửi cho Thầy Làng Mai, phản ảnh hai chuyến hoằng pháp tại Việt Nam (2005 - 2007) và các đại trai đàn chẩn tế. BBT chỉ xin trích đăng những đoạn trong thư có liên quan tới hai chuyến về Việt nam và các trai đàn chẩn tế vừa qua. BBT xin miễn đăng các đoạn trong thư có liên quan tới những câu hỏi về giáo lý .

 

Kính gởi: Thiền sư Thích Nhất Hạnh quý mến!

 

Tôi là Nguyễn Xuân Hiển, 86 tuổi, GS chuyên viên Da Liễu Cục quân y, làm việc tại Viện Quân Y 108 đã về hưu từ 1992. Phật tử tại gia, đệ tử của Sư bà Hải Triều Âm (chùa Dược Sư), tư vấn đạo đức và tâm lý cho Hội AOVAF - Trẻ em chất độc da cam, do cô Minh Phương làm giám đốc, mà đoàn đã có dịp đến thăm ở Bát Tràng. Hiện ở 15B khu Tập thể Dệt Kim Đông Xuân, phường Đồng Nhân, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. ĐT: 8214474.

 

Xin được phát biểu một số cảm nghĩ chân thành sau đây, kính mong Thiền sư bớt chút thì giờ đọc tham khảo cho ý kiến thêm:

 

1. Cũng như nhiều người khác ở Việt Nam, nhất là giới Phật tử và trí thức lớn tuổi, tôi đánh giá cao và rất hoan nghênh về sự nghiệp và kết quả hoằng dương giáo pháp của Thiền sư và đoàn Làng Mai trên toàn thế giới những năm gần đây. Chúng tôi chưa được biết hết nội dung và kết quả hoạt động của Thiền sư. Chỉ mới thấy qua một số việc như: Thiền sư đã lập được nhiều tập thể Phật tử gồm nhiều quốc tịch, có nơi hàng nghìn người, rải rác ở nhiều nước trên thế giới. Thiền sư đã chủ trì nhiều hội nghị, hội thảo chuyên đề về Phật giáo. Đã gặp gỡ trực tiếp và thuyết pháp trước nhiều nhà lãnh đạo chính trị, tôn giáo, tổ chức quần chúng…  Đã cho xuất bản nhiều sách, băng đĩa Phật giáo thích thú và bổ ích.  Qua đây Thiền sư đã làm cho nhiều người, nhất là thanh niên trí thức, bác học phương Tây thấy rõ tính chất khoa học thực tiễn, phục vụ đời sống của Phật pháp. Thiền sư đã làm sáng tỏ hương vị giải thoát của giáo lý đạo Phật, coi như là một lối sống hài hòa giữa khoa học kỹ thuật và tâm linh mà nhân loại cần noi theo trong thiên niên kỷ đầy nguy cơ và hiểm họa này. Cụ thể Thiền sư đã truyền đạt nhiều pháp môn chuyển hóa các stress, phiền não, bế tắc cho rất nhiều trường hợp ở các lứa tuổi và hoàn cảnh khác nhau đã và đang bên bờ vực thẳm. Có thể nói Thiền sư đã góp phần hiện đại hóa Phật giáo, giảng giải giáo lý rất sinh động, cụ thể kết hợp giữa lời kinh và thơ nhạc dễ thấm vào tim gan người nghe.  Đã hoàn toàn loại trừ các yếu tố dị đoan mê tín, do đó thanh niên trí thức bác học dù ở phương Tây vẫn có thể dễ dàng tiếp nhận. Nhiều Phật tử rất tâm đắc với quan điểm “Hiện pháp lạc trú”, “quán niệm, thiền, thở sâu” của Thiền sư để bảo đảm tâm hồn luôn được an lạc, vững chãi,thảnh thơi, ngay cả trước mọi thăng trầm.

 

2. Riêng với Việt Nam, Thiền sư đã dẫn đoàn Làng Mai hai lần về nói chuyện khắp từ Nam chí Bắc, mang đến cho Phật giáo Việt Nam một luồng sinh khí mới. Đặc biệt lần này qua việc làm lễ cầu siêu cho 7 triệu vong hồn chết trong chiến tranh, Thiền sư đã làm sáng tỏ một chân lý mà trước đây nhiều người chưa thấy hoặc đã thấy nhưng chưa tiện nói ra, đó là: Cuộc chiến tranh chống Mỹ vừa qua thực chất là một cuộc huynh đệ tương tàn, đối đầu giữa hai “tiền đồn” dùng vũ khí và học thuyết của hai khối nước ngoài để chọi nhau. Đây là một bài học đau xót của đất nước mà ta phải mua bằng giá quá đắt, từ nay về sau phải tuyệt đối tránh không đi vào lối xe cũ “Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”, “Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”.  Chân thành cảm ơn Thiền sư đã “dám” nêu lên và nhắc lại chân lý ngàn đời của ông cha ta.

 

3. Đối với cá nhân tôi, từ nhiều năm nay qua sự giáo dục dìu dắt của Sư bà Hải Triều Âm và những năm gần đây được đọc, nghe tài liệu của Thiền sư, tôi rất tâm đắc về quan điểm “Hiện pháp lạc trú” “Thiền trong mọi lúc” của Thiền sư. Đã xác định được một đường lối tu hành thích hợp, mang lại an lạc, vững chãi, thảnh thơi kể cả trong những hoàn cảnh đáng lẽ phải đau buồn. Tuy nhiên còn một số điều trong giáo lý Phật tôi chưa được quán triệt còn băn khoăn, nhân đây xin được Thiền sư giảng

giải cho…

 

 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>> 3. Hà nội - Ninh Bình - Vĩnh Phúc - Hokong - Thái Lan
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  2. THỪA THIÊN - HUẾ,   ĐÀ NẴNG,  NHA TRANG
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  1. SÀI GÒN,   LÂM ĐỒNG,   BÀ RỊA - VŨNG TÀU

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.