THEO DẤU THIỀN SƯ
IV từ tháng 6/2007 đến tháng 5/2008 |
Thiền sư Thích Nhất Hạnh
cống hiến cho nhân loại môn học mới,
mở Viện Phật Học Ứng Dụng đầu tiên trên thế giới
[PSN/FRANCE/25.02.2008] Thầy Thích Nhất
Hạnh, vị Đại Lão Thiền Sư tuổi đã ngoài tám mươi vừa cống hiến thêm cho
nhân loại một môn học mới trong ngành Phật học, đó là môn Phật Học
Ứng Dụng sẽ được giảng dạy trong Viện Phật Học Ứng Dụng Âu Châu
đầu tiên có một không hai trên thế giới do chính Ngài thành lập sẽ đi
vào hoạt động ngay mùa Xuân năm nay.
Tin cho hay, ngay sau chuyến Hoằng pháp mùa
Xuân năm 2007 ở 3 nước Đông, và Đông Nam Á (Việt Nam - Hongkong - Thái
Lan), vừa về tới Mai Thôn Đạo Tràng ở Pháp quốc Thầy đã cùng với các vị
trong Hội đồng Giáo thọ của Đạo Tràng xúc tiến việc thành lập Viện Phật
học ứng dụng với tên gọi Viện Phật Học Ứng Dụng Âu Châu tiếng Anh
là The European Institute of Applied Buddhism.
Chỉ trong một thời gian rất ngắn (không đầy
1 năm) các học trò của Thầy đã hoàn thành toàn bộ những giai đoạn cần
thiết để Học Viện đi vào hoạt động ngay như : Chọn, mua cơ sở hạ tầng
(trường ốc, thiết bị cần thiết cho 1 học viện cấp quốc tế) ; Thủ đắc
được mọi thủ tục hành chánh về pháp lý cho một cơ quan giáo dục cao cấp
(đại học) được quốc gia nơi Học Viện tọa lạc
công nhận.
Học viện có thể bắt đầu cấp những tín chỉ đầu tiên
trong mùa Xuân này. Học viện tọa
lạc tại Đức quốc, nằm trong một khung cảnh rất là lý tưởng, yên tĩnh, và
nên thơ rất phù hợp cho môn học, cũng như môi trường thực tập cho học
viên.
Nhờ đâu mà Thầy và các học trò của Ngài có
thể đạt được kết quả có thể nói là nhanh đến mức gọi là "thần kỳ"
đến như thế ? Một trong những vị Giáo thọ (giáo sư) của Học Viện cho
chúng tôi biết như sau : Trong thực tế trên 20 năm qua tại Làng Mai,
Pháp quốc, cũng như các trung tâm của Làng ở Hoa Kỳ, như các Tu
viện Lộc Uyển, Thanh Sơn, hay các trung tâm nằm rải rác ở Mỹ, Âu,
và Á châu ... đã theo một chương trình giảng dạy cấp Cao đẳng đào
tạo ra hàng trăm Giáo thọ có trình độ Phật học Ứng dụng tương đương cấp
bậc Cao học (Master) và Tiến sĩ (Doctor). Hơn thế nữa, trong khoảng thời
gian hơn 30 năm qua Học giả Thích Nhất Hạnh đã liên tục cống hiến cho đời các hệ
tư tưởng, công trình nghiên cứu, và ứng dụng giáo nghĩa của Đạo Bụt và
đời sống hàng ngày cho cá nhân, gia đình, và xã hội. Các công trình đó
đã được các giới học thuật, và giáo dục của thế giới áp dụng vào việc
nghiên cứu và giảng dạy tại các trường đại học tiếng tăm ở khắp các quốc
gia như Mỹ, Âu và Á châu. Cho nên việc cho ra đời Viện Phật Học Ứng Dụng
ngày nay ở Âu châu chỉ là công việc hợp thức hóa trên phương diện hành
chánh và pháp lý mà thôi.
Để khái
quát phần nào về nội dung của Viện Phật Học Ứng Dụng Âu Châu, Phù Sa xin
giới thiệu bài viết của Sư chú (Tiểu Sa Di) Chân Pháp Hoạt mà chúng tôi
đã đọc được trong Lá Thơ Làng Mai số 31 (2008) như dưới đây :
Viện
Phật Học Ứng Dụng Âu Châu
The
European Institute of Applied Buddhism
sư chú Chân Pháp Hoạt
Hiện nay có rất nhiều chương trình giảng dạy Phật pháp xuất sắc trong
các viện đại học khắp thế giới. Tuy nhiên người ta nhận thấy rằng, hầu
hết các chương trình này đều nhắm vào mục đích trao truyền cho học viên
một số kiến thức về Đạo Bụt hơn là dạy cho họ những phương pháp cụ thể
rút từ kho tàng giáo huấn của Bụt giúp xoa dịu những khổ đau, đem lại an
lạc, hạnh phúc cho bản thân, gia đình, cộng đồng và cho toàn thế giới.
Tại các nước Á châu, nơi mà đạo Bụt được truyền bá sâu rộng như Trung
Hoa, Nhật Bản, Đại Hàn… việc học Phật càng lúc càng đi về hướng lý
thuyết, xa rời sự thực tập. Ở Việt Nam cũng vậy, các Phật học viện được
mở ra khá nhiều nhưng cũng chỉ nhằm trao truyền một số kiến thức. Các
học viên đến Viện học xong thì về lại trú xứ của mình. Đôi khi những
điều học được ở trường không phù hợp với cách sinh hoạt tại chùa mình ở
nên cảm thấy rất lúng túng.
Từ những dữ kiện trên và từ kinh nghiệm giảng dạy trong gần 30 năm qua
cho các thiền sinh về Làng Mai tu tập, cũng như cho các thiền sinh đến
tham dự những khóa tu được tổ chức khắp nơi trên thế giới, Thầy Thích
Nhất Hạnh và hội đồng Giáo thọ Làng Mai nhận thấy cần phải hệ thống hóa
cơ sở dạy dỗ, mới giải quyết được nhu cầu càng ngày càng tăng hiện nay
cho những người có những khó khăn trong đời sống hiện đại. Nhất là có
thể tạo được cơ hội cho những người muốn tiến xa hơn nữa trong vấn đề tu
tập, không những để chuyển hóa các tập khí xấu cho chính mình mà còn có
thể giúp được người khác chuyển hóa khổ đau.
Để chính thức hóa cũng như hệ thống hóa công việc của mình, tăng thân
Làng Mai đã thành lập một học viện với tên gọi: Viện Phật Học Ứng
Dụng Âu Châu (VPHUDAC).
Về nội dung, VPHUDAC sẽ cống hiến một học trình kết hợp trọn vẹn và đầy
đủ những giáo điển Phật giáo với những áp dụng cụ thể trên tất cả các
bình diện trong đời sống và ngoài xã hội.
Về hình thức cơ sở vật chất, Viện sẽ hội đủ các yếu tố như phòng học,
phòng ngồi thiền cùng những tiện nghi để tu tập khác và nhất là đầy đủ
chỗ ở cho học viên.
VPHUDAC không phải là nơi để các học viên đến để mỗi ngày học một vài
tiếng, thu thập một ít lý thuyết về đạo Bụt rồi ra về như tại các khóa
học của các phân khoa Phật học trên thế giới, hay tại các Phật học viện
ở Việt Nam.
Tại các nơi ấy, liên hệ giữa giảng viên và học viên chỉ là thuần túy
trao truyền kiến thức. Học viên đến học để có thể làm được bài thi hầu
có được một tín chỉ và mục đích xa hơn nữa là mảnh bằng cử nhân hoặc
tiến sĩ Phật học. Có những vị đã trở thành những nhà Phật học nổi tiếng,
có thể giảng dạy các kinh điển làu làu nhưng lại không thực hành được
điều căn bản mà Đức Thế Tôn thường căn dặn “Đừng đánh mất sự sống
trong giây phút hiện tại”. Vì thế khi gặp chuyện khó khăn xảy
ra cho chính mình, cho gia đình mình thì vẫn lúng túng không biết giải
quyết ra sao, mặc dù vẫn ôm một bụng kinh điển với những lời dạy cao
siêu của Đức Thế Tôn. Họ đã quên, hay chưa từng được thực tập và áp dụng
những lời Bụt dạy vào đời sống hằng ngày.
Trong đời sống văn minh vật chất hiện nay, con người phải đối đầu với
bao áp lực từ bên ngoài cũng như áp lực do mình tự tạo ra. Nếu không ý
thức thì con người rất dễ bị cuốn hút vào đời sống vật chất, vào các nhu
cầu giả tạo. Phải có cái này, phải có cái kia, hoặc vùi đầu vào các trò
chơi điện tử. Thanh thiếu niên và ngay cả người lớn ngày nay hầu như
không có thì giờ hoặc không có khả năng đứng nhìn ngắm một bông hoa, một
con bướm hay nghe tiếng chim hót, thưởng thức được cảnh bình minh rạng
rỡ, cảnh hoàng hôn trầm hùng.
Để bổ túc cho những thiếu sót này, tại Làng Mai cũng như tại các chùa,
viện liên hệ và trong các khóa tu khắp nơi do tăng thân Làng Mai tổ
chức, thiền sinh luôn luôn được nhắc nhở duy trì chánh niệm, ý thức đến
những gì đang xảy ra quanh ta và nhất là những gì đang xảy ra trong ta.
Được học các phương pháp thực tiễn để duy trì chánh niệm, thiền sinh có
thể “sống” được với sự sống mầu nhiệm trong giây phút hiện tại. Họ có
khả năng thấy được những khó khăn, dằn vặt, những niềm đau, nỗi khổ của
mình. Để rồi từ đó, qua những sự thực tập, họ có thể chuyển hóa dần
những niềm đau nỗi khổ kia và lấy lại được sự quân bình trong đời sống.
Họ có một đời sống an lạc và hạnh phúc hơn, không những cho chính mình
mà còn cho gia đình, bạn bè và xã hội.
Sau đây là những điểm chính yếu của VPHUDAC:
- VPHUDAC giảng dạy những phương pháp thực tập do chính Đức Thế Tôn và
những đệ tử lớn của Ngài triển khai không ngoài mục đích làm vơi nỗi
khổ, đem niềm vui cho mình và cho thế giới. Giáo lý đạo Bụt được diễn
giảng không có tính cách tín điều, tôn giáo cục bộ và không nhằm mục
đích khuyến khích các học viên theo hay từ bỏ một tôn giáo nào.
- Dưới sự giảng dạy của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, một vị Thầy dạy Thiền
lừng danh, đồng thời là một học giả, tác giả nhiều tác phẩm quan trọng
về Đạo Bụt dấn thân, cùng với với các vị giáo thọ lớn của Làng Mai, các
học viên của VPHUDAC sẽ không những chỉ tiếp nhận được một căn bản vững
chắc về tinh hoa của đạo Bụt mà còn có cơ hội học được cách làm chủ
thân, khẩu, ý và hành nghiệp của mình qua sự trau dồi nghệ thuật sống
trong chánh niệm. Họ sẽ học được cách lắng nghe với tình thương và dùng
lời ái ngữ để tạo nhịp cầu cảm thông giữa các cá nhân và các nhóm trong
trường hợp có sự đối chọi.
Đặc biệt VPHUDAC đào tạo học viên biết áp dụng thực tiễn giáo lý Bụt dạy
để:
- Buông thư những căng thẳng trong thân, làm dịu những đau nhức và trong
nhiều trường hợp không chỉ làm giảm bớt những triệu chứng mà còn chấm
dứt được nguyên nhân của căn bệnh.
- Nhìn sâu để thấu hiểu được những niềm đau nỗi khổ trong tự thân cũng
như chung quanh.
- Nhận diện và chuyển hóa những cảm thọ, cảm xúc khổ đau bằng tuệ giác
đích thực.
Các khóa học được mở ra cho tất cả những người muốn cải thiện cuộc sống
cho bản thân, gia đình và cộng đồng qua những bài học thiết thực và hiệu
quả nhằm chế tác hạnh phúc và bình an trong mọi mặt của cuộc sống hằng
ngày. Giáo lý đạo Bụt giảng dạy ở VPHUDAC có tính cách thực tiễn, không
mang màu sắc tôn giáo và tất cả mọi người, bất luận theo tôn giáo nào
hay không theo tôn giáo nào, đều có thể hưởng được nhiều lợi lạc khi áp
dụng nó vào đời sống.
- Học viên không bắt buộc phải có những tín chỉ học trình nào trước để
được nhận vào học ở VPHUDAC. Các lớp học sẽ được tổ chức tại nhiều chi
nhánh của Viện trên khắp Âu châu, Bắc Mỹ và Á châu.
- Học viên sẽ được cấp tín chỉ khi hoàn tất mỹ mãn một khóa học. Và nếu
hội đủ các tín chỉ cho một học trình được qui định, học viên sẽ được cấp
bằng Giáo thọ Phật học Ứng dụng (MAB,
Master
of Applied Buddhism) và Tiến sĩ Phật học Ứng dụng (DAB, Doctor of
Applied Buddhism).
- Những học viện, trung tâm khác có chương trình giảng dạy Phật học,
giảng dạy về tôn giáo tương đương, hay dạy về những bộ môn khác có thể
gửi học viên đến học tại VPHUDAC khoảng 10 đến 20 giờ để cho bộ môn họ
đang học được sâu rộng thêm.
- VPHUDAC sẽ hợp tác với các học viện giảng dạy khác để xúc tiến việc
công nhận tối đa các tín chỉ do VPHUDAC cấp. Được như thế, các học viên
có thể dùng các tín chỉ của VPHUDAC để theo học tiếp tại các học viện
này.
- VPHUDAC cũng sẽ cống hiến những chương trình đào tạo đặc biệt cho
những tu sĩ và cư sĩ đã có nhiều năm tu tập, thấy rõ lợi ích của việc
học và thực hành những điều Bụt dạy, có ước muốn trở thành một giáo thọ
để có thể chia sẻ các lời giảng dạy và sự thực tập của đạo Bụt cho những
người khác bằng những phương pháp thích hợp và hiệu quả cho thời đại
chúng ta.
- Hội đồng giáo thọ của VPHUDAC sẽ quyết định cho học viên được nhận đèn
giáo thọ khi xét thấy người này đã có đủ điều kiện để được chính thức
làm giáo thọ theo truyền thống giảng dạy của Thiền sư Nhất Hạnh và Làng
Mai. Sự thừa nhận chính thức này có thể được thực hiện trong buổi lễ
Truyền đăng với Thiền sư Nhất Hạnh.
Sau đây là một mẫu giáo trình trong các giáo trình sẽ được giảng dạy:
Thực tập chánh niệm để duy trì hạnh phúc vững bền trong đời sống lứa
đôi.
Đây là khóa học dành cho những đôi lứa sắp sửa chung sống và xây dựng
gia đình. Cả hai bạn nên cùng tham dự chung khóa học này. Mặc dù khóa
học chỉ kéo dài ba tuần nhưng các học viên có thể xin ở lại học viện lâu
hơn để đào sâu sự thực tập dưới sự hướng dẫn của các giảng viên và với
sự yểm trợ của các bạn đồng học khác. Khóa học sẽ dạy cho học viên:
- Nhận diện những cảm thọ hạnh phúc hay đau khổ nơi tự thân hay nơi
người kia.
- Biết cách chấp nhận và xử lý những cảm thọ bằng cách quán chiếu bản
chất, nền tảng và nguồn gốc của chúng.
- Chế tác hạnh phúc từ những chất liệu nuôi dưỡng có mặt trong tự thân
cũng như chung quanh trong từng giây phút.
- Nhìn sâu vào gốc rễ của mình và của người kia để hiểu được nguồn gốc
của cách hành xử của mình và của người kia.
- Nhận ra được những hạt giống thiện và bất thiện trong tâm thức mình và
trong tâm thức người kia. Và quyết tâm thực tập pháp môn tưới hoa cho
những cách suy tư, nói năng và tiêu thụ tốt của người kia.
- Lắng nghe với lòng từ bi để nhận diện và thấu hiểu những đau khổ cũng
như hạnh phúc nơi chính mình và nơi người kia.
- Thực tập pháp môn Làm Mới để tái lập và gia tăng phẩm chất truyền
thông.
- Nhận diện và thường xuyên xét lại những tâm nguyện và lý tưởng riêng
cũng như chung của mỗi người.
- Thực tập pháp môn Tứ vô lượng tâm.
Để đào sâu tuệ giác và kỹ năng đạt được trong khóa học này, sau khi có
chứng chỉ học viên có thể xin học tiếp các môn học sau:
- Tứ Vô Lượng Tâm - Thương yêu theo phương pháp Bụt dạy.
- Phương pháp đối trị với tâm hành “giận” và với những cảm xúc đau đớn
và mãnh liệt khác.
- Phương thức giải quyết “xung đột” và thiết lập “truyền thông”.
- Kinh An ban thủ ý - Hơi thở của Bụt.
- Kinh Người áo trắng - Quay về nương tựa Tam bảo; Thực tập Ngũ giới;
Bốn phép Tùy niệm.
- Tìm hiểu về Dòng tu Tiếp hiện: Lịch sử; Hiến chương; 14 giới; Đạo Bụt
dấn thân.
Tương tự như khóa tu dành cho người trẻ sắp sửa xây dựng gia đình như
vừa được trình bày rõ ràng ở trên, VPHUDAC còn có khoảng 60 khóa học
khác mà trong đó có những khóa khác như:
- Khóa tu 21 ngày dành cho những người vừa mới biết mình mắc phải một
chứng bệnh nan y như ung thư (cancer), liệt kháng (aids)…
- Khóa tu dành cho các bệnh nhân đến thời kỳ cuối, cận kề cái chết.
- Khóa tu dành cho những người mới có người thân qua đời.
- Khóa tu hướng dẫn cách đối trị với sự căng thẳng, với cơn giận.
- Khóa tu dành cho các nhà tâm lý trị liệu, bác sĩ, y tá.
- Khóa tu dành cho các cựu chiến binh.
- Khóa tu cho các tác viên hoạt động cho hòa bình và xã hội.
- Khóa tu dành cho giới doanh và thương.
- Khóa tu dành cho các trường học, giáo chức và ban giám hiệu.
- Khóa tu dành cho các viên chức ngành luật pháp và trật tự xã hội.
- Khóa tu dành cho những nhà chính trị.
- Khóa tu dành cho các thanh thiếu niên.
- Khóa tu dành cho những nhà nghệ thuật, điện ảnh.
- Khóa tu nhằm giúp giải quyết xung đột và tái lập truyền thông.
- Khóa tu nhằm giúp đối trị với cơn giận kèm theo những xúc động đau
khổ.
- Khóa tu nhằm giúp chuyển hóa những lo lắng sợ hãi.
- Khóa tu nhằm giúp chữa lành quan hệ giữa cha mẹ và con cái.
Tuy cơ sở gốc của Viện đặt tại Đức nhưng các đạo tràng như Mai Thôn,
Bích Nham, Lộc Uyển, Maitreya, Suối Thương, Từ Hiếu, Bát Nhã, v.v...
cũng sẽ trở thành những khuôn viên (campus) của Viện và sẽ mở những lớp
của Viện.
Từ mùa Xuân năm nay, Viện đã có thể bắt đầu cấp phát chứng chỉ cho các
khóa học.
Theo Lá Thơ Làng Mai số 31 (2008)
|