.

PSN
BỘ MỚI 2008
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)


TRANG NHÀ LÀNG MAI

THEO DẤU THIỀN SƯ IV

THEO DẤU THIỀN SƯ III

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa em số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có em đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là em đường".

thichnhathanh.shtml

 

 THEO DẤU THIỀN SƯ IV từ tháng 6/2007 đến tháng 5/2008

Nói với anh Chân Tín - Lê Nguyên Thiều
trước giờ biến thân xác anh thành tro bụi ngày 15.04.2008

  • PSN - 15.04.2008 | Sư cô Chân Không
    lên mạng 23:30 ngày 15.04.2008

     

Chân Tín - Lê Nguyên Thiều 1935-2008
Anh Cả của Làng Mai (h.1984).

Tổng Thư Ký Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội (TTK/TNPSXH) năm 1967 với tên khai sinh là Lâm Tòng Thọ, chỉ làm được 3 tháng vì lý do nhập ngũ thi hành quân dịch.

TTK/TNPSXH lần thứ hai vào năm 1971 với tên mới là Lê Triều Quang, nhưng cũng chỉ làm việc được có vài tháng lại phải tái ngũ.

Đầu năm 1973 anh lại trở về làm việc với TNPSXH với tên Lê nguyên Thiều trong chức vụ TTK cho tới khi chính phủ Lâm thời CHMNVN giải tán trường TNPSXH vào tháng 5 năm 1975.

Cùng gia đình vượt biển tìm tự do năm 1981.

Năm 1982 cùng với Sư cô Chân Không giúp Sư ông Nhất Hạnh lập ra Làng Hồng, nay là Làng Mai.

Thuở thiếu thời anh đã từng là Tăng sinh với pháp hiệu là Thích Chân Lễ, tùng học với thiền sư Nhất Hạnh tại Phật học đường Ấn Quang, cùng lớp với anh gồm các thầy mà nay đã là Hòa thượng như Hòa thượng Minh Cảnh, Đức Niệm, Thắng Hoan, v.v...

“Sắc chẳng khác gì không, không chẳng khác gì sắc, sắc chính thực là không, không chính thực là sắc, Má chính thực là Ba, Ba chính thực là Má, còn lại Tí, Miêu, Tâm, Xuân... chú Dũng... cũng đều như vậy cả.

Anh còn nhớ những vở kịch mà Sư Ông dạy các cháu về Bát Nhã Tâm Kinh năm 1984 như vậy  không? Xá Lợi Phật nghe đây : Thể mọi pháp đều không, không sanh cũng không diệt, không nhơ cũng không sạch, không thêm cũng không bớt... Cho nên trong tánh không, không có sắc thọ tưởng, cũng không có hình thức... cũng không có nhãn nhỉ tỷ, thiệt thân ý sáu căn, không có sắc thanh hương, vị xúc pháp sáu trần, không có mười tám giới, từ nhãn đến ý thức, không khổ, tập, diệt đạo, không trí cũng không đắc, vì không có sở đắc... Ha ha, nghe tới đây chắc anh phá lên cười... Khi một vị bồ tát, nương diệu pháp trí độ, bát nhã ba la mật, thì tâm không chướng ngại, vì tâm không chướng ngại, nên không có sợ hải, xa lìa mọi mộng tưởng, xa  lìa mọi điên đảo, đạt niết bàn tuyệt đối.

Anh Thiều, tôi biết anh đã tắt ngấm từ lâu những giận hờn, những lạnh nhạt, khinh khi, trách móc nhưng khi Sư Ông và đại chúng xuất gia Làng Mai tụng kinh cho anh tại Sơn Cốc tới đoạn kinh này – lúc 9 giờ 10 sáng mồng 08.04.2008, tôi biết anh cũng tắt ngấm những tham đắm nho nhỏ cuối cùng như đi ngồi quán cà phê, tán chuyện phào với các bạn bè... cũ của anh... anh quyết định ngưng biểu hiện trong cái thân gầy đét bệnh hoạn của anh để đi ngủ một giấc dài... ít nhất cũng 7 tuần anh Thiều nhé.

Anh khôn ghê, chọn đi ngủ vào mùa xuân khi hoa táo đang nở ở Làng, để kịp biểu hiện lại trong những cánh sen hồng sen trắng sen vàng ở Làng vào tháng sáu, biểu hiện trong những trái mận trỉu nước từ xanh dần dần chuyển tim tím rồi tím đậm, thịt mận trở nên ngọt dòn, rồi ngọt lịm mật... và anh tiếp tục biểu hiện trong những chú bé có những thao thức như anh, muốn làm đẹp cuộc đời bằng giới hạnh, biểu hiện trong những thanh niên cang cường đẹp đẽ hơn cả Lâm Tòng Thọ, gan lì đi quyết con đường bất bạo động giỏi hơn cả Lê Triều Quang, biểu hiện trong những người tu sĩ có lý tưởng, biết đường đi, giỏi hơn Thích Chơn Lễ... anh cũng sẽ biểu hiện không phân biệt nơi những thiếu nữ tóc đẹp như “liễu dương hơ tóc vàng trong nắng” mà lòng thiên thần như trăng sao, đem ánh sáng từ bi Quan Thế Âm vào những vùng khổ cực nhất... Rồi mình lại đi chơi.. khi  ẩn tàng ... khi thì biểu hiện, rồi lại ẩn tàng, rồi lại biểu hiện như những giọt nước xuôi về giòng sông đi ra biển cả bằng những con tim đại dương...

Tăng thân Chào anh ... chào anh, chào cái biểu hiện trong tấm thân gầy đét này... Anh Thiều ngủ cho ngon... rồi tháng sáu mình lại đi chơi... trong những biểu hiện mới...


Sư cô Thích Nữ Chân Không Nghiêm
 

 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>> 3. Hà nội - Ninh Bình - Vĩnh Phúc - Hokong - Thái Lan
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  2. THỪA THIÊN - HUẾ,   ĐÀ NẴNG,  NHA TRANG
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  1. SÀI GÒN,   LÂM ĐỒNG,   BÀ RỊA - VŨNG TÀU

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.