.

PSN
BỘ MỚI 2007
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Không có con đường nào đưa ta đến Hạnh phúc, Hạnh Phúc là con đường - There is no way to happiness - happiness is the way (Thích Nhất Hạnh)


TRANG NHÀ LÀNG MAI

THEO DẤU THIỀN SƯ IV

CẬP NHẬT TRUYỀN THÔNG TỪNG BƯỚC CHÂN HOẰNG PHÁP  CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH VÀ TĂNG THÂN ĐẠO TRÀNG MAI THÔN TRÊN THẾ GIỚI TỪ THÁNG 6/2007 ĐẾN  THÁNG 5/2008
 

THEO DẤU THIỀN SƯ III

CẬP NHẬT TRUYỀN THÔNG CHUYẾN HÀNH HÓA CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH VÀ TĂNG THÂN ĐẠO TRÀNG MAI THÔN TẠI VIỆT NAM - HONG KONG & THÁI LAN TỪ 20 THÁNG 2 ĐẾN 1 THÁNG 6 NĂM 2007

BBC NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một  văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers)  như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự  Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa  ngàn  đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)

Thầy Nhất Hạnh  sanh năm 1926, Thầy xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm  Phật giáo  Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961 Thích Nhất Hạnh -người được những  môn đồ  gọi là Thầy- đã xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê hương để góp phần hướng dẫn  nỗ lực hòa bình của Phật giáo.

Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà  giáo lý của Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này. Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện, cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm. Cũng trong năm ấy với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài thành lập nên Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội đào tạo những nhóm tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất  những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị hủy diêt vì đạn bom. [ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].

Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền  đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy  hồi hương. Năm 1967 khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông Martin Luther King đã phát biểu:  "Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho tinh thần  hòa đồng, tình huynh đệ  và nhân bản".

Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm 1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn (đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy, các sư cô cùng các cư sĩ thường trú (Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa em số 150 / PS bổ túc).

Điểm nổi bật của pháp môn thầy Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện  dấn thân vào đời và áp dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày. Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ thế ta có thể  thực chứng ý nghĩa câu "Không có em đường đẫn tới hạnh phúc – Hạnh phúc là em đường".

thichnhathanh.shtml

 

 THEO DẤU THIỀN SƯ IV từ tháng 6/2007 đến tháng 5/2008

 

"Để có một tương lai"
Tu viện Bát Nhã - Lâm Đồng tổ chức khóa tu mùa hè cho giới trẻ

  • Chân Thuyên, thực hiện qua hệ thống viễn liên từ Lyon, Pháp quốc, 27.08.2007
    ảnh Phattuvietnam.net

“Để có một tương lai “ là chủ đề khóa tu tập dành cho người trẻ được tổ chức tại tu viện Bát Nhã. Khóa tu diễn ra 4 ngày từ 12 đến 15 tháng 7 năm 2007. Đây là khóa tu tập đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn tại Bát Nhã. Hơn một nghìn bạn trẻ từ khắp mọi miền đã về đây tham dự, được nắm tay nhau cùng đi trong chánh niệm. Với sự hướng dẫn của quý thầy, quý sư cô, các bạn đã bước được những bước chân vững chãi, thảnh thơi kết hợp với từng hơi thở có ý thức. Biết dừng lại (thân và tâm) mỗi khi nghe chuông, biết lắng nghe với tâm từ bi,  ... nhận diện hạnh phúc đang có trong tay v.v...

Để tiềm hiểu thêm chi tiết của khóa tu đặc biệt này, Phù Sa đã tiếp chuyện với thầy Thích Trung Hải, Giáo thọ của tu viện Bát Nhã, kính mời các bạn theo dõi cuộc phỏng vấn do anh Chân Thuyên thực hiện như dưới đây :

Phóng Viên (PV): Rất vui mừng được tiếp chuyện với thầy Thích Trung Hải, Giáo thọ tại tu viện Bát Nhã, Lâm Đồng, Việt Nam.

Kính thưa thầy, được biết vào trung tuần tháng bảy vừa qua tu viện Bát Nhã đã mở một khóa tu dành cho giới trẻ với chủ đề là “ĐỂ CÓ MỘT TƯƠNG LAI”. Có thể nói đây là lần đầu tiên Tu viện đặc biệt ưu tiên cho người trẻ có dịp làm quen với đạo Phật. Trước hết xin thầy cho độc giả Phù Sa biết về số thiền sinh tham dự trong khóa này là bao nhiêu ?.

Thầy Thích Trung Hải (TTH): Thưa, khóa tu vừa rồi  theo bên văn phòng cho biết là khoảng chừng tám trăm người trẻ ghi danh. Và bên cạnh số tám trăm đó, có những người tới dự mà không ghi danh truớc. Qua việc lo ăn uống và chỗ ở, chúng tôi có thể nói khoảng chừng một ngàn người tất cả.

PV: Bạch thầy những thanh niên thiếu nữ đó tới từ những  tỉnh và thành phố nào?    

TTH: Dạ họ tới từ rất nhiều tỉnh khác nhau như Hà Nội, Huế, Nha Trang, Sài Gòn. Nhóm ở Huế thì được hổ trợ năm mươi phần trăm tiền xe.

PV: Bạch thầy, so với các truyền thống khác tại các chùa ở Việt Nam, đứng về phương diện nội dung, cũng như hình thức thì cách tổ chức tu học của tu viện Bát Nhã có gì mới lạ không?

TTH: Ở Việt Nam  có những tổ chức Phật tử  trẻ như là Gia đình Phật tử. Nhưng nó rất  khác cách tổ chức của Bát Nhã. Chùa Hoằng Pháp cũng có tổ chức một hoặc hai khóa tu cho người trẻ nhưng cũng khác cách của Bát Nhã. Ở đây chúng tôi tổ chức giống như làng Mai bên Pháp. Mục tiêu là giúp người trẻ tiếp cận nhiều với những thực tập nhưng rất ít hình thức tôn giáo. Nhờ vậy thiền sinh tiếp nhận rất là dể dàng.Trong số những người trẻ tới tham dự,  có chừng sáu bảy mươi phần trăm là những người rất ít khi đi chùa, hoặc là chỉ đi chùa theo phong trào và chưa hề có thực tập tại chùa. Tuy là lần đầu, nhưng khoảng sáu mươi, bảy mươi phần trăm này đã tiếp cận được pháp môn và thực tập rất thành công.

PV: Bạch thầy, với tổng số  trên dưới một ngàn người tham dự, tu viện Bát Nhã có đủ chỗ nghỉ ngơi và ăn uống cho tất cả mọi người không?.

TTH: Hiện tại thì tu viện chỉ có chỗ ngủ cho khoảng chừng ba trăm người khách. Còn những người kia thì mình phải dùng Thiền đường, dùng nguyên cái nhà ăn, rồi các phòng kho, chánh điện, nhà Tổ. Chỗ nào cũng có người ngủ hết và hoàn toàn không có giường.

PV: Con muốn thưa là trong suốt khóa tu 4 ngày,  những đề tài gì đã được quý thầy đề cập tới?

TTH: Trước khóa tu thì các thầy cùng với các sư chú sư cô trẻ đã nghiên cứu một số đề tài của người trẻ. Có rất nhiều đề tài được đề nghị cho khóa tu:

- Đề tài nổi bật là nếp sống của người trẻ bây giờ rất là sôi động, ồn ào nhưng thiếu chiều sâu.

- Và một đề tài khác là người trẻ bây giờ chạy theo những đua đòi của xã hội, và xã hội cũng cung cấp rất  nhiều cơ hội cho người trẻ học hỏi và lớn lên, nhưng mà họ thường dùng cơ hội đó như là một thú tiêu khiển nhiều hơn và ít người từng dùng nó để mà lớn lên và thường sa đà vào hưởng thụ ăn chơi. Vì vậy có những đề nghị thực tập giúp họ biết dừng lại, biết tiêu thụ đúng. Tóm lại là thực tập để sống cho có chánh niệm.

- Một đề tài khác là người trẻ bây giờ đối diện với rất là nhiều đổ vỡ trong gia đình và trong xã hội bạn bè, thành ra cái nhu yếu yêu thương rất là mạnh, nhưng nhu yếu đó họ không được đáp ứng như mong muốn. Vì vậy mà họ có những biến thái trong chuyện yêu thương. Họ có khuynh hướng sớm tách ra khỏi gia đình cha mẹ và trong luyến ái có nhiều tiêu cực hơn, trai gái thì sống thử với nhau trước khi đặt vấn đề hôn nhân. Và trong tình yêu, họ đặt tình dục lên hàng đầu. Để chuyển hóa và đối trị tình trạng, chúng tôi đã đề nghị các bạn trẻ thực tập và nuôi dưỡng tình thương theo phương pháp Phật dạy tức Tứ vô lượng tâm. Chúng tôi hướng dẫn các bạn phương pháp làm mới để tái lập truyền thông và trình bày nghệ thuật truyền thông. Rồi những phương pháp căn bản khác như  theo dõi và chuyển hóa những cảm xúc của mình. Tất cả đều được đề cập trong khóa tu một cách rõ rệt và nhẹ nhàng. Các bạn, các em trẻ đã không có phản ứng đối kháng, họ đã tiếp nhận rất tự  nhiên.

PV: Bạch thầy, con thấy với đề tài “Để có một tương lai” những người trẻ nầy, khi quyết định tham dự khóa tu, họ là những người có nghĩ suy, những người muốn tìm một hướng đi. Với những đề tài thực tập chi tiết rất mới lạ như vậy, bạch thầy họ tiếp thu ra sao?

TTH: Họ rất  ủng hộ  khóa tu của mình và nói các thầy tổ chức một năm một khóa  thì quá ít và mong muốn mình tổ chức nhiều lần như vậy, để có cơ hội thực tập. Họ cũng đồng ý và thấy rằng tương lai của người trẻ không phải chỉ là sự thành công trong việc học hỏi và thành đạt trong đời sống mà thôi. Họ còn phải  biết sống hòa hợp với người thân, hòa hợp với cộng đồng xã hội và hòa hợp với sinh môi. Họ cũng phải biết bảo hộ thân tâm của mình và thân tâm của xã hội. Để có một tương lai đó, chúng tôi lấy nền tảng của năm giới giảng dạy cho người trẻ. Họ học hỏi về năm giới rất là nghiêm túc. Và mặc dù trong khóa tu không có lễ truyền năm giới, nhưng mà năm giới được đem ra giảng dạy và pháp đàm (thảo luận) rất  nghiêm chỉnh. Những thiền sinh trẻ nầy đã tỏ ra rất  trân quý các phương pháp mình đưa ra. Tất cả các thư góp ý đều đòi là phải có nhiều khóa tu hơn cho người trẻ mỗi năm tại tu viện Bát Nhã.

PV: Bạch thầy đó là giới trẻ, còn những người lớn tuổi, những phụ huynh tham dự, những vị nầy có thái độ ra sao?

TTH: Trong khóa tu này, mặc dù tu viện chỉ dành riêng cho giới trẻ nhưng có hai nhóm thuộc những người không nằm trong lứa tuổi thanh niên và thiếu niên này. Nhóm thứ nhứt là các vị phụ huynh đưa con tới, hoặc là con mình đi hết ở nhà cũng buồn thành ra họ cũng đi. Nhóm thứ hai, những vị lớn tuổi nhưng rất  quan tâm tới người trẻ, nhóm này khoảng chừng bốn mươi mấy người. Các thầy tách những vị lớn tuổi riêng ra và họ có pháp đàm (thảo luận) riêng, nghe pháp thoại (thuyết pháp) và ngồi thiền thì họ  tham dự chung với tất cả mọi người. Nhóm thiếu niên dưới mười lăm tuổi, khoảng bốn năm chục em cũng được tách riêng ra, các em nầy có chương trình tu học và sinh hoạt riêng. Còn tám trăm người trẻ, chương trình vẫn được giữ y nguyên. Chính nhờ những buổi pháp đàm riêng theo từng lứa tuổi, những người trẻ có không gian rất nhiều trong việc phát biểu, nhờ đó mình hiểu được những tâm tình và ước vọng của họ.

PV: Bạch thầy những người lớn tuổi, họ tiếp thu và  phản ứng ra làm sao?

TTH: Những người lớn tuổi rất là cảm động khi thấy, lần đầu tiên người trẻ tới chùa đông đảo như vậy. Họ không ngờ người trẻ tới chùa tu tập, mà tu tập một cách rất nghiêm túc. Dậy ngồi thiền rất sớm, rồi  thức ăn thức uống cũng  hơi thiếu thốn nhưng mà các em biết xếp hàng  mười lăm hai chục phút để lấy thức ăn và rất hạnh phúc. Rồi thì đi theo chương trình thời khóa rất là đều đặn. Và quan trọng ở đây là với số lượng nhiều trăm người mà không hề có tiếng cãi cọ. Có những vị lớn tuổi chia sẽ là họ có niềm tin vào những thực tập nhiều hơn, như thực tập năm giới, thực tập làm mới. Những ý thức về năm giới cung cấp cho con cháu của họ một đời sống an toàn và làm mới là một nghệ thuật dựng xây hạnh phúc. Và họ rất là hạnh phúc khi  thấy con cháu của họ có hạnh phúc trong khi tu tập và có hạnh phúc trong khi đi chùa, bởi vì họ rất  muốn con cháu của họ tới chùa nhưng không phải gia đình nào cũng làm được. Những người trẻ còn cho biết họ rất là thích cái không khí tại tu viện nầy và Bát Nhã cung cấp được cho các em một môi trường yên ổn và vui tươi. Những phát biểu nầy làm cho giới phụ huynh hạnh phúc vô cùng. Trong buổi thiền trà chia tay, có rất là nhiều chia s và sự chia s nào cũng nhắc tới Bát Nhã như là môi trường đẹp đẻ, là ngôi nhà tâm linh của các em.

PV: Bạch thầy, còn số thanh niên ở Sài gòn lên được bao nhiêu?

TTH: Số thanh niên ở Sài Gòn lên có thể nói là nhiều nhất so với các tỉnh khác. Họ rất năng động và hầu hết trong nhóm này là những người trí thức, những người đã có công ăn việc làm ổn định. Họ tới chùa với một cái tâm rất là nhiều đòi hỏi, là coi thử cái tu viện và phương pháp tu tập của làng Mai nói về  tương lai cho người trẻ như thế nào. Tuy vậy khi  ra về họ có sự thỏa mãn và đáp ứng đầy đủ. Thành ra họ rất là yểm trợ và họ muốn mình phải tiếp tục tổ chức như vậy, họ sẳn sàng đứng ra để thành lập những tăng thân trẻ ở Sài Gòn.

PV: Bạch thầy con xin cảm ơn thầy đã trả lời những câu hỏi. Chúng con xin cầu chúc quý Thầy quý Sư Cô tại tu viện  Bát Nhã được an lành sức khỏe và được nhiều  thuận duyên trên đường tu tập và hành đạo.

TTH: Xin cảm ơn Bác và ban biên tập Phù Sa..

 

Chân Thuyên, thực hiện qua hệ thống viễn liên từ Lyon, Pháp quốc, 27.08.2007

 

 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>> 3. Hà nội - Ninh Bình - Vĩnh Phúc - Hokong - Thái Lan
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  2. THỪA THIÊN - HUẾ,   ĐÀ NẴNG,  NHA TRANG
 >>Xem tiếp THEO DẤU THIỀN SƯ III>>  1. SÀI GÒN,   LÂM ĐỒNG,   BÀ RỊA - VŨNG TÀU

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LIÊN LẠC     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.