TRANG NHÀ LÀNG MAI
CẬP NHẬT TRUYỀN
THÔNG TỪNG BƯỚC CHÂN HOẰNG PHÁP CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH VÀ TĂNG THÂN
ĐẠO TRÀNG MAI THÔN TRÊN THẾ GIỚI
TỪ THÁNG
6/2007 ĐẾN THÁNG 5/2008
CẬP NHẬT TRUYỀN THÔNG
CHUYẾN HÀNH HÓA CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH VÀ TĂNG THÂN ĐẠO TRÀNG
MAI THÔN TẠI VIỆT NAM - HONG KONG & THÁI LAN
TỪ 20 THÁNG 2
ĐẾN 1 THÁNG 6 NĂM 2007
BBC
NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH |
Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi
danh trên thế giới, là một văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà
cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt
Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay.
Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó
gồm có những
"xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers) như những cuốn
Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép
lạ của sự Tỉnh thức
(The Miracle of Mindulness), Chúa
ngàn đời, Bụt ngàn đời (Living Buddha Living Christ) và
Giận (Anger)
Thầy Nhất Hạnh sanh năm 1926, Thầy
xuất gia năm 16 tuổi. Chỉ 8 năm sau Thầy dựng lên Trung tâm Phật
giáo Ấn quang (An Quang Buddhist Institute) tại Sài Gòn. Năm 1961
Thích Nhất Hạnh
-người được những môn đồ gọi là
Thầy- đã
xuất ngoại du học tại Hoa Kỳ và giảng dạy môn Tôn giáo đối chiếu tại
các đại học Columbia và Princeton. Hai năm sau Thầy quay trở về quê
hương để góp phần hướng dẫn nỗ lực hòa bình của Phật giáo.
Rằm tháng hai năm 1964 Thầy thành lập
Dòng tu Tiếp hiện (the Order of Interbeing), vào đúng giai đoạn
chiến tranh leo thang khốc liệt tại Việt Nam, lúc mà giáo lý của
Đức Thế Tôn cần thiết vô cùng để đối đầu lại với hận thù, bạo động
và chia rẽ đang bao phủ khắp quê nhà. Vào giai đoạn này.
Dòng tu bao gồm một số nhỏ những thành viên chí nguyện dấn thân vào
những công tác xã hội và hành trì theo lý tưởng của Đạo Phật Đi Vào
Cuộc Đời. Dòng tu được xây dựng trên căn bản của 14 giới Tiếp Hiện,
cũng còn được gọi là những phương pháp thực tập chánh nhiệm.
Cũng trong năm ấy
với một nhóm những giảng sư và sinh viên đại học tại Việt nam ngài
thành lập nên Trường
Thanh
Niên Phụng
Sự Xã
Hội đào tạo những nhóm
tác viên trẻ tuổi dấn thân vào những làng mạc xa xôi giúp xây cất
những trường học, những bệnh xá và gầy dựng lại những thôn xóm đã bị
hủy diêt vì đạn bom.
[ Tháng 2 năm 1964 Thầy thành lập Viện Cao Đẳng Phật Học tại Sài
Gòn, và chỉ non 14 tháng sau nó được Thầy nâng lên thành Viện đại học Vạn
Hạnh (bổ túc của Phù Sa) ].
Hai năm sau, vào năm 1966, Thầy rời
Việt nam ra xứ ngoài để vận động kêu gọi hòa bình. Nhà cầm quyền
đương thời vì thế cấm cửa không cho phép Thầy hồi hương. Năm 1967
khi đề nghị Hội đồng Nobel trao giải Nobel Hòa bình cho Thầy, ông
Martin Luther King đã phát biểu:
"Ông thầy tu mãnh khảnh xuất thân
từ Việt nam này, ngài là một học giả uyên thâm. Những phát kiến cho
hòa bình của ngài, nếu áp dụng được, sẽ dựng nên một tượng đài cho
tinh thần hòa đồng, tình huynh đệ và nhân bản".
Năm 1969 Thầy hướng dẫn Phái đoàn Hòa
bình Phật giáo tham dự Hội nghị Hòa bình Paris và thành lập Unified
Buddhist Church (UBC) tại Pháp quốc. Lúc khởi đầu Giáo hội đặt cơ sở
tại Thiền Đường Sweet Potatoes năm 1975. Pháp Từ của Thầy được
truyền bá mỗi lúc một rộng rãi và tăng đoàn phát triển mạnh mẽ. Năm
1982 Làng Mai (Plum Village) được thành lập. Tọa lạc tại miền nam
nước Pháp, Làng Mai là một Trung tâm Thiền tập và là cơ sở của Dòng
tu Tiếp hiện. Mỗi năm hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới từ
những truyền thống tâm linh khác nhau khắp nơi đổ về Làng Mai để
nghe pháp thoại và tu tập. Đây là trú xứ thường xuyên của Tăng đoàn
(đoàn thể của những người tu tập) gồm khoảng 150 các thầy,
các sư cô cùng các cư sĩ thường trú
(Số thiền sinh gia tăng theo thời gian, tính đến nay thì đã vượt xa
em số 150 / PS bổ túc).
Điểm nổi bật của pháp môn thầy Nhất Hạnh trao truyến là việc nhấn
mạnh đến yếu tố hạnh phúc, hạnh nguyện dấn thân vào đời và áp
dụng được phương pháp thực tập chánh niệm vào đời sống hàng ngày.
Chánh niệm là có mặt trong phút giây hiện tại để có thể có thể nhận diện được những gì đang xẩy ra trong
thân, trong tâm ta và cả trong thế giới chung quanh ta. Pháp môn
Thầy dạy chú trọng đến thực tập hơi thở và tỉnh thức đầy chánh niệm
từng hơi thở một. Thầy vẫn thường nhắc nhở đệ tử, bất cứ một việc
gì xẩy ra đều có thể là cơ hội ngàn vàng để ta có thể tiếp xúc được
với thực tại nhiệm mầu, cả đến như chuyện rửa bát hay lái xe. Thầy
dạy chúng ta cần nên chấm dứt cuộc nội chiến trong tâm mình, lắng
dịu lại cái bung xung trong tâm mình và trở về với giây phút hiện
tại. Khi ta được an lành, khi ta hạnh phúc thì ta có thể mỉm nụ
cười và ai ai trong gia đình, trong toàn thể xã hội quanh ta đều
được hưởng lợi lạc từ niềm an lành của ta. Nhờ
thế
ta có thể thực chứng ý nghĩa câu
"Không
có em đường đẫn tới hạnh phúc –
Hạnh phúc là em đường".
thichnhathanh.shtml
|
|
THEO DẤU THIỀN SƯ
IV từ tháng 6/2007 đến tháng 5/2008 |
Thầy
Hằng Trường cùng phái đoàn
Từ Bi Phụng Sự hội viếng sư ông Thích Nhất Hạnh
Hằng năm
cứ vào đầu Thu, sư ông Thích Nhất Hạnh cùng các sư cô sư chú Làng
Mai đều đến Lộc Uyển, vùng đất Phật chập chùng cây núi ở
Escondido, Nam California. Sư ông và phái đoàn tăng ni đến đây để
hoằng hóa Phật pháp, tổ chức nhiều sinh hoạt cũng như nhiều khóa
tu học cho nhiều thành phần dân chúng: Khóa tu cho người da mầu,
khóa tu cho người Việt, khóa tu cho người bản xứ, những buổi
thuyết giảng lớn nhỏ, buổi thiền hành cho công chúng tại Los
Angeles với nhiều ngàn người tham dự...
Năm nay, 2007, từ cuối tháng 8, sư ông Làng Mai đã có mặt tại Lộc
Uyển. Ngày 6 tháng 9 vừa qua, thầy Hằng Trường và một phái đoàn
các anh chị trong Hội Từ Bi Phụng Sự (Compassionate Service
Society) đã đến thăm sư ông tại Xóm Trong Sáng thuộc Lộc Uyển.
Trong vài năm gần đây, Hội Từ Bi Phụng Sự và thầy Hằng Trường đã
hoạt động mạnh mẽ tại miền Nam California với những buổi giảng
Phật pháp hằng tháng và những lớp thiền tập... Ðặc biệt nhất là
những lớp học Càn Khôn Thập Linh tức môn taichi và khí công tổng
hợp, với hằng ngàn học viên tham dự tính đến nay. Học viên lớp Càn
Khôn Thập Linh thường xuyên cho biết bệnh tật của họ như tiểu
đường, mất ngủ, đau nhức... đã thuyên giảm nhiều, giúp họ sống vui
và yêu đời hơn sau khi họ luyện tập môn này đều đặn.
Sư ông Nhất Hạnh và sư cô Chân Không cùng một số đạo hữu đã đón
tiếp thầy Hằng Trường trong bầu không khí thân mật, nơi một căn
nhà nhỏ mát mẻ nằm giữa cảnh thiên nhiên. Hai vị đã thuật chuyện
về chuyến đi Việt Nam vừa qua cùng thành quả giúp cho nhiều người
Việt được an lòng hơn khi người thân đã qua đời của họ được siêu
thoát nhờ Trai Ðoàn Chẩn Tể Giải Oan.
Thầy Hằng Trường cho biết:
“Tôi đi thăm thầy Nhất Hạnh với tư cách là một người hậu bối đi
thăm một vị đại sư. Một người học sinh đi tham phỏng một vị đại sư
là truyền thống lâu đời của Phật giáo Trung Hoa. Sự tham phỏng này
là một phương pháp tu học cao. Ngay việc đi như vậy đã là một cách
tu hành rồi, tới nơi còn học hỏi thêm nữa. Tôi thấy rằng sư ông
Nhất Hạnh là một vị đại bồ tát vì mức độ cứu người của thầy rất
cao. Sư ông Nhất Hạnh có một tình thương và một khả năng vô bờ.
Tôi ngồi nghe sư ông và sư cô Chân Không kể về Trai Ðàn Chẩn Tể,
thấy số người tham dự đếm được là cả mấy ngàn nhưng quan trọng hơn
là số vong linh do những nhà ngoại cảm thấy được, cho biết là cả
triệu người. Chuyện này chứng minh thần lực cũng như từ bi lực của
sư ông Nhất Hạnh thật là vĩ đại. Thầy Nhất Hạnh phải là một đại bồ
tát, một vĩ nhân mới cứu được nhiều người như vậy.Tôi rất khâm
phục và thấy cái then chốt là chuyện đi làm hạnh Bồ Tát. Trong thế
kỷ 21 này mình cần phải học cái hạnh của sư ông vì mình muốn trong
tương lai càng có nhiều người dấn thân đi làm chuyện giúp đời mà
không sợ bị tai tiếng, không sợ bị khó khăn, bị gian nan... do
người đời không hiểu hay hiểu một cách lệch lạc. Cần phải làm việc
xuyên qua những khó khăn đó. Sư ông Nhất Hạnh là một tấm gương tốt
cho chúng ta. Cả đời ngài đã đi phục vụ người khác cũng như đào
tạo ra được nhiều tăng ni để tiếp tục con đường cứu người. Ðây là
con đường bồ tát của thế kỷ 21. Ngài đáng cho người đời sau tán
thán, không phải 100 năm mà cả ngàn năm về sau nữa, người ta sẽ
còn thấy được gương cứu đời của thầy Nhất Hạnh. Hi vọng rằng đây
là sự khích lệ lớn cho tất cả anh em học tăng hậu bối. Muốn học
đạo bồ tát thì nên nhìn gương thầy Nhất Hạnh.
Tôi đã từng gặp Ðức Ðạt Lai Lạt Ma tháng 4 vừa qua trong dịp tổ
chức cho ngài qua Maui giảng pháp. Khi thân cận với ngài Ðức Ðạt
Lai Lạt Ma thì mới khám phá ra 2 ngài cùng có một tinh thần giống
nhau là sự quan hoài đến chúng sanh. Tuy phong thái và cách hành
sự của hai ngài khác nhau vì văn hóa khác nhau nhưng đều có chung
một tình thương cao rộng. Hai ngài đi làm việc cho chúng sanh mà
không có sợ mệt, sợ khổ, sợ khó. 3 cái đó là điểm đặc biệt mình
thấy rõ ở 2 vị. Nó làm cho người hậu bối cảm thấy cần tinh tấn
hơn. Qua phần giao đàm ngắn chỉ có hơn 1 giờ, tôi chưa hiểu thâm
sâu được thầy Nhất Hạnh nhưng qua câu chuyện nghe sư cô Chân Không
và sư ông nói, tôi cảm nhận được tinh thần và chí hướng của ngài.
Tuy ngài lớn tuổi nhưng chí hướng cứu đời vẫn còn mạnh vô cùng,
đáng cho người hậu học đặt câu hỏi là phải làm gì để phát khởi tâm
lượng to lớn như sư ông, không ngừng dấn thân để phục vụ.
Một đặc
điểm nữa mà tôi cảm nhận là sự an bình thản nhiên của sư ông.
Người ta thường nói ‘cư trần lạc đạo’, ở trong trần lao mà an vui
với cái đạo. Ðó là triết lý xưa, bây giờ là ‘engaged Buddhism’, đi
vào trong đời. Chữ cư trần không diễn tả được trạng thái mình phải
làm việc và hy sinh vô cùng, chữ lạc đạo cũng không diễn tả được
cái trạng thái hoằng đạo bây giờ của thầy, có sự nhẹ nhàng thoát
tục trong đó. Cách tu hành cũng như sự dấn thân của sư ông Nhất
Hạnh là một tâm thức rất cao, và một tấm lòng bồ tát vô biên không
giới hạn. Tôi rất kính phục con đường của thầy Nhất Hạnh, kính
phục các thành quả cũng như ý chí, khả năng và sự cống hiến của
ngài. Nói tóm lại, ngài là bậc vĩ nhân và đại bồ tát của thế kỷ
21”.
|
|
|