THEO DẤU THIỀN SƯ
IV từ tháng 6/2007 đến tháng 5/2008 |
Thiền sư Thích Nhất Hạnh
gửi thư cho học trò khắp nơi trên thế giới
Khóa tu
lớn đầu tiên tại tu viện Bích Nham - tiểu bang Nữu Ước
Thiền đường nhỏ không đủ tiếp nhận tất cả thiền sinh ghi danh,
chỉ thuê được cái lều căn ngoài trời làm nơi thuyết giảng và chỉ chứa được khoản 870
thiền sinh. [Hinh CK.] |
Thiền viện Bích Nham ngày 12 tháng 10 năm 2007
Thân gửi các con của Thầy, khắp nơi,
Ngồi Giữa Gió Thu
Bích Nham vào mùa Thu rất đẹp. Rừng núi điểm tô bằng lá thu đủ cả mọi
sắc màu. Ngày hôm nay, bắt đầu vào 11giờ sáng, thiền sinh khắp nơi sẽ
bắt đầu có mặt cho một khóa tu với chủ đề Ngồi Giữa Gió Thu. Số
người muốn ghi tên rất đông nhưng tu viện không thể tiếp nhận được hết,
phải từ chối hàng trăm người. Các thầy, các sư cô và các Phật tử cư sĩ
trong ban tổ chức cảm thấy lòng áy náy, nhưng không biết làm sao. Đây là
khóa tu lớn đầu tiên của thiền viện Bích Nham của Làng ở tiểu bang Nữu
Ước. Ai cũng muốn đến tu tập với tăng thân, đồng thời “coi mặt” tu viện
mới.
Time Magazine trực tuyến
Trưa hôm 9 tháng 10 năm 2007, tạp chí Time Magazine có đến phỏng vấn
Thầy về những biến cố ở Miến Điện và về vấn đề hâm nóng trái đất. Buổi
phỏng vấn truyền hình sẽ được đưa lên trực tuyến. Về Miến Điện, Thầy có
nói là các vị xuất gia bên ấy đã can đảm đứng dậy đưa đường chỉ lối cho
toàn dân về vấn đề nhân quyền và dân chủ. Các vị đã tỏ ra xứng đáng là
những người lãnh đạo tâm linh của đất nước. Đất nước và dân tộc không
thể không có một chiều hướng tâm linh (spiritual dimension). Đời người
cũng không thể thiếu vắng một chiều hướng tâm linh. Thiếu một con đường
tâm linh, ta sẽ không có khả năng đối diện với khổ đau, chuyển hóa khổ
đau và hiến tặng được gì cho cuộc đời. Người không có đường đi là người
đi trong bóng tối. Có đường đi rồi, ta sẽ không còn lo sợ. Các thầy ở
Miến Điện đã đưa đường chỉ lối cho đất nước, cho dân tộc của họ. Tuy họ
đang bị đàn áp, tù đày hoặc giết chóc, nhưng tâm của họ rất an, vì họ đã
làm được việc họ phải làm: cung cấp cho đất nước và dân tộc họ vai trò
lãnh đạo tâm linh (spiritual leadership). Các vị đã làm xong nhiệm vụ
của họ. Các tầng lớp dân chúng trong nước mỗi khi nghĩ đến các vị ấy là
thấy lòng mình xúc động: chính năng lượng của tình thương và của niềm
tin ấy sẽ là động lực nuôi dưỡng hành động của họ để mang lại nhân quyền
và dân chủ cho đất nước họ. Thế giới đang yểm trợ Miến Điện, như thế
giới đã từng yểm trợ cuộc tranh đấu của Phật tử và đồng bào Việt Nam
trong những năm sáu mươi trong cuộc vận động tranh đấu cho dân quyền và
tự do dưới thời tổng thống Ngô Đình Diệm. Không phải chỉ một Phật tử
đứng lên mà toàn thể các Phật tử cùng đứng lên một lượt. Bây giờ ở Miến
Điện cũng thế. Không phải chỉ một thầy đứng lên mà tất cả các
thầy đều đứng lên. Đây mới thực sự là lãnh đạo tâm linh.
Thầy cũng đã nói thêm với tuần báo Time: Chúng tôi ở trên thế giới cũng
đang trông chờ các nhà lãnh đạo tâm linh ở đất nước Hoa Kỳ đứng dậy để
cung cấp cho dân chúng Hoa Kỳ sự lãnh đạo tâm linh ấy để tang tóc và đau
thương có thể được chấm dứt sớm tại đất nước Iraq. Các vị nên cùng đứng
lên một lượt với một tiếng nói rất rõ ràng để giúp cho dân chúng tỉnh
thức và thấy được con đường đi. Cái thấy của dân đã tỏ, tâm ý của dân đã
quyết thì chính quyền không thể không làm theo. Cuộc chiến ở Việt
Nam đã được chấm dứt cũng nhờ sự thức tỉnh của toàn dân Hoa Kỳ lúc ấy.
Tuyên bố UCLA quan tâm và ủng hộ Phật tử Miến Điện
các thầy và các sư cô Lộc Uyển và Làng Mai đã đắp y sau giờ pháp
thoại, trì tụng bài May The Day Be Well (Ngày Đêm An Lành) và xướng
danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm (Namovalokitesvaraya) để gửi năng lượng
cho các thầy và các Phật tử Miến Điện.
[Hinh CK.] |
Ngày 6 tháng 10 năm 2007 vừa qua, trong khi hướng dẫn một ngày quán niệm
cho 1.800 nhà tâm lý trị liệu tại trường Đại Học California (UCLA) ở Los
Angeles, các thầy và các sư cô Lộc Uyển và Làng Mai đã đắp y sau giờ
pháp thoại, trì tụng bài May The Day Be Well (Ngày Đêm An Lành) và xướng
danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm (Namovalokitesvaraya) để gửi năng lượng cho
các thầy và các Phật tử Miến Điện. Ông Thống đốc tiểu bang
California cùng phu nhân cũng đã tới nghe Thầy giảng thuyết và tham dự
trọn ngày chánh niệm hôm ấy. Các thầy và các sư cô trước khi tụng kinh
đã nói rằng tăng thân Làng Mai và Lộc Uyển muốn tỏ tình liên đới với các
đồng đạo xuất gia và tại gia của họ tại Miến Điện. Sau đó, một bản nghị
quyết hai điểm đã được đọc lên. Điểm thứ nhất là đề nghị Hội Đồng Liên
Hiệp Quốc cấp tốc gửi một phái đoàn điều tra (U.N. Fact Finding
Delegation) sang Miến Điện, một phái đoàn đại diện nhiều nước, như phái
đoàn mà Liên Hiệp Quốc đã gửi về Việt Nam vào tháng 9 năm 1963. Điểm thứ
hai là xin Hội Đồng Quốc Tế Thế Vận Hội vận động với Trung Quốc để Trung
Quốc có thể làm áp lực trên các tướng lĩnh ở Miến Điện trong chiều hướng
dân chủ hóa đất nước. Tất cả mọi thành phần tham dự trong ba ngày hội
nghị Tâm lý Trị liệu tại trường UCLA trong giờ phút ấy đã đứng dậy để
đồng lòng yểm trợ bản nghị quyết này, trong đó có ngài Thống Đốc Tiểu
Bang California. Giới báo chí đã có mặt trong ngày sinh hoạt hôm ấy. Hội
trường đã im lặng tuyệt đối trong giờ phút ấy, làm cho năng lượng tập
thể của đại chúng trở nên rất hùng hậu.
Kinh Tử Nhục
Về vấn đề hâm nóng trái đất, Thầy đã kể cho tạp chí Time câu chuyện cặp
vợ chồng trẻ ăn thịt đứa con trai còn bé của họ, câu chuyện mà đức Thế
Tôn đã kể lại trong Kinh Tử Nhục. Cặp vợ chồng trẻ này trên đường
vượt biên tỵ nạn với đứa bé trai nhỏ tuổi đã phải đi ngang qua một sa
mạc. Do thiếu kiến thức địa lý, họ đã lâm vào trường hợp hết lương thực
khi mới vượt được nửa đường qua sa mạc. Họ biết là cả ba sẽ chết trong
sa mạc, không còn hy vọng gì qua tới nước xin tỵ nạn. Cuối cùng họ quyết
giết đứa con trai, mỗi ngày mỗi người ăn một miếng thịt của đứa con để
có sức tiếp tục đi. Phần còn lại họ vác trên vai để phơi khô. Mỗi lần ăn
xong một miếng thịt con, hai người nhìn nhau và hỏi nhau: đứa con thân
yêu của chúng ta bây giờ ở đâu? Họ chảy nước mắt, đấm ngực và than khóc.
Nhưng rồi cuối cùng họ ra khỏi sa mạc và được chấp nhận làm dân tỵ nạn ở
đất nước mới. Sau khi kể câu chuyện thương tâm này, đức Thế Tôn nhìn các
thầy và hỏi: Quí vị có nghĩ rằng cặp vợ chồng kia cảm thấy hạnh phúc khi
ăn thịt đứa con mình hay không? Các thầy đáp: Bạch đức Thế Tôn, họ cảm
thấy rất khổ đau khi ăn thịt con. Bụt dạy: Này liệt vị, chúng ta phải
tập ăn như thế nào để có thể gìn giữ được chất liệu từ bi trong trái tim
chúng ta. Ta phải ăn trong chánh niệm. Nếu không, ta có thể đang ăn thịt
của đứa con của chính mình.
Tổ chức UNESCO đã từng báo cáo rằng mỗi ngày có khoảng 40.000 trẻ
em chết vì thiếu ăn hoặc thiếu dinh dưỡng. Trong khi đó thì bắp và lúa
trồng ra ở Tây phương phần lớn là để nuôi bò nuôi lợn nuôi gà hoặc để
làm rượu. Trên 80% số bắp và trên 95% số lúa mạch được sản xuất tại Hoa
Kỳ là để nuôi súc vật để làm thịt. Súc vật ta nuôi để ăn thịt trên thế
giới tiêu thụ số lượng thực phẩm tương đương với số thực phẩm để dành
nuôi gần chín tỷ người (8.7 billion), nghĩa là nhiều hơn dân số thế
giới.
Ăn thịt và uống rượu với ý thức ấy, ta sẽ thấy ta đang ăn thịt đứa con
ruột của chúng ta.
Ông Thống đốc tiểu bang California cùng phu nhân cũng đã tới nghe
Thầy giảng thuyết và tham dự trọn ngày chánh niệm hôm
6.10.2007.
[Hinh CK.]
Bà Maria Kennedy Shriver (Phu nhân
Thống Đốc Arnold Schwarzenegger) mời
Thiền Sư cho pháp thoại khai mạc cho 14000 phụ nữ nhân ngày Phụ nữ
Thế giới do bà tổ chức vào ngày 23 tháng 10 năm 2007 nhưng Thiền Sư
đành từ chối vì mới vừa chấm dứt 3 tháng hành hóa tại Hoa Kỳ nên
không đủ sức. Bà bèn mời Thiền Sư cho Ngày Phụ nữ Thế giới vào năm
2008 nhưng Thiền sư chưa nhận lời. |
Để nuôi súc vật làm thịt ăn, loài người chúng ta đã sử dụng tới 70% diện
tích đất nông nghiệp và 30% tổng diện tích bề mặt trái đất. Ngay ở Châu
Mỹ La Tinh, 70% diện tích của các khu rừng đã phá là để làm đồng cỏ cho
bò ăn. Bản báo cáo của Liên Hiệp Quốc công bố ngày 29 tháng 11 năm 2006
cho biết rằng nuôi súc vật để ăn thịt tạo ra nhiều chất khí gây nên hiệu
ứng nhà kính nhiều hơn những chất khí do tất cả xe cộ trên trái đất nhả
ra[1]
.
Ông Henning Steinfeld, một viên chức cao cấp của tổ chức Nông Lương Quốc
Tế (FAO) cho biết là kỹ nghệ nuôi súc vật để bán thịt là một trong những
yếu tố quan trọng nhất đưa tới cuộc khủng hoảng sinh môi hiện đại (“the
meat industry is one of the most significant contributors to today’s
most serious enviromental problems”). Gà, lợn và bò ở các trại chăn nuôi
lớn nhả ra những khối lượng khí mê-tan (methane – CH4)
vĩ đại, từ sự tiêu hóa và từ phân chúng thải ra. Các nhà khoa học cho
biết là khí mê-tan gây hiệu ứng nhà kính hai mươi ba lần nhiều
hơn khí các-bon-níc (khí CO2). Cơ quan Bảo Hộ Môi
Trường[2] cho biết là chăn nuôi làm tiết ra khí mê-tan nhiều nhất ở
Hoa Kỳ[3].
Ngoài khí mê-tan, lại còn khí đinitơ-oxít (Nitrous Oxide – N2O)
mà hiệu năng nhà kính còn lớn hơn hiệu năng của chất khí CO2
tới
300 lần. Mà khí N2O, cũng theo bản báo cáo của Liên Hiệp
Quốc, là do kỹ nghệ chăn nuôi gây ra. Nuôi bò, nuôi lợn, nuôi gà, chế
biến thực phẩm từ sữa và trứng chịu trách nhiệm chế tác ra khoảng 65%
tổng số khối lượng chất khí N2O trên toàn thế giới. Ngành
chăn nuôi ở Mỹ thải ra một khối lượng khổng lồ phân thú vật, nhiều gấp
130 lần số lượng phân người trên thế giới, nghĩa là mỗi giây thú vật
thải ra tới 97.000 pound phân. Các thứ phân này chảy ra sông hồ làm ô
nhiễm nước uống tạo ra không biết bao nhiêu bệnh tật cho mọi loài. Như
ta đã biết phần lớn khí N2O do phân chăn nuôi mà phát xuất.
Ngành chăn nuôi đã tàn phá hàng trăm triệu mẫu rừng ở khắp nơi trên thế
giới. Phá rừng là để trồng bắp, trồng lúa nuôi súc vật và để có đồng cỏ
cho bò gặm. Khi rừng bị phá, những khối lượng khí CO2
khổng
lồ chứa trong cây cối được nhả ra không trung. Nuôi súc vật để bán thịt
cũng làm hao hụt nước của thế giới. Chỉ cần 25 gallon nước là đủ tưới và
sản xuất 1kg lúa. Trong khi đó muốn chế tác 1kg thịt thì phải dùng tới
2.500 gallon nước.
Đúng như lời đức Thế Tôn dạy, chúng ta đang ăn thịt con cháu chúng ta,
ăn thịt cha mẹ ta, ăn thịt cả hành tinh của chúng ta. Kinh Tử Nhục cần
được đem ra cho cả loài người học hỏi và thực tập!
Tổ chức Nông Lương Quốc Tế (FAO) khuyên ta nên hành động gấp (Urgent
action is required to remedy the situation). Nghĩa là phải giảm thiểu ít
nhất là 50% công nghiệp sản xuất thịt. Và như vậy nhân loại phải bỏ ăn
thịt bớt 50%.
Bản báo cáo của Liên Hiệp Quốc công bố ngày 29 tháng 11 năm 2006 cho
biết rằng dù có giảm bớt 50% kỹ nghệ chăn nuôi thì ta cũng vẫn phải sử
dụng những kỹ thuật mới để giúp cho phần kỹ nghệ còn lại ít gây ô nhiễm
môi trường hơn, như chọn lựa thức ăn cho súc vật như thế nào để các thức
ăn ấy không bị lên men nhiều trong đường tiêu hóa của súc vật. Chính sự
lên men này tạo ra nhiều chất khí mê-tan nhất.
Phật tử chúng ta từ trên 2000 năm nay đã biết ăn chay. Chúng ta biết ăn
chay là để nuôi dưỡng từ bi, từ bi đối với các loài động vật. Bây giờ ta
biết thêm: ăn chay cũng là để bảo vệ trái đất, ngăn ngừa không cho hiệu
ứng nhà kính gây nên thiệt hại nặng nề; trong tương lai không xa, khi
hiệu ứng nhà kính trở nên trầm trọng, mọi loài sẽ chịu thiệt hại; hàng
trăm triệu người sẽ chết, nước biển sẽ dâng lên tràn ngập hàng ngàn
thành phố và đất đai canh tác. Nhiều loại bệnh tật hiểm nghèo sẽ phát
sinh và tất cả mọi loài đều sẽ phải gánh chịu.
Một góc
của tu viện Bích Nham - Nữu Ước. [Hinh CK.] |
Cả hai giới xuất gia và tại gia chúng ta đã thực tập ăn chay. Tuy số
lượng các vị Phật tử cư sĩ ăn chay trường như giới xuất gia chưa nhiều
bằng giới xuất gia nhưng ai cũng đã từng thực tập ăn chay hoặc 4
ngày/tháng (tứ trai) hoặc 10 ngày/tháng (thập trai). Thầy nghĩ rằng để
cứu được hành tinh, bỏ ăn thịt là một hành động không khó khăn gì mấy.
Giới tại gia nên dũng mãnh phát tâm ăn chay trường, ít nhất cũng ăn được
15 ngày trong mỗi tháng, đó là thập ngũ trai, theo lời khuyến cáo
của Liên Hiệp Quốc. Làm được như thế, ta sẽ thấy khoẻ trong người, ta sẽ
có an vui và hạnh phúc ngay từ giờ phút phát nguyện. Trong các khóa tu
năm nay tổ chức tại Hoa Kỳ, rất nhiều Phật tử Hoa Kỳ đã phát nguyện
ngưng ăn thịt hoặc bớt ăn thịt 50%, đó là nhờ họ tỉnh thức được sau khi
nghe được bài giảng về hiệu ứng nhà kính. Chúng ta hãy thương lấy đất
Mẹ, thương lấy muôn loài, trong đó có con cháu chúng ta. Ta chỉ cần ăn
chay là cứu được trái đất. Ăn chay ở đây cũng có nghĩa là không tiêu thụ
những thực phẩm chế biến từ trứng và sữa bởi vì hai loại ấy là sản phẩm
của chăn nuôi. Nếu ta ngừng tiêu thụ thì họ sẽ ngừng sản xuất. Chỉ có
một sự tỉnh thức tập thể (collective awakening) mới tạo ra đủ ý chí hành
động.
Tháng chạp 2007 này, tu viện Lộc Uyển sẽ có đủ 100% điện lực chế tác từ
ánh sáng mặt trời để sử dụng cho tu viện. Các chùa thuộc Làng Mai ở Châu
Âu và Châu Mỹ của chúng ta cũng đã thực tập mỗi tuần 1 ngày không sử
dụng xe hơi và hàng ngàn thân hữu của chúng ta cũng đang thực tập theo.
Chúng ta cũng đã bắt đầu sử dụng xe hơi bớt lại, sử dụng xe điện
(electric car) và xe chạy bằng dầu thực vật. Những loại này có thể giúp
ta giảm bớt 50% số lượng khí CO2. Mua một chiếc xe nửa xăng
nửa điện Prius Toyota, ta giảm bớt được một tấn khí CO2
mỗi
năm, nhưng ta vẫn còn phải thải ra 50% khí ấy. Viện Đại Học Chicago cho
biết: mỗi người ăn chay có thể ngăn ngừa khoảng 1.5 tấn khí CO2
không cho bốc lên khí quyển nhiều hơn một người ăn thịt. Các con thấy
không? Chỉ cần ăn chay thôi là đủ cứu được trái đất. Mà ai trong chúng
ta lại không có kinh nghiệm rằng ăn chay cũng rất ngon. Chỉ có những
người chỉ quen ăn thịt mới không thấy được sự thực ấy.
Chiều nay khi khóa tu khai mạc, mọi người sẽ được báo tin là trong suốt
khóa tu chúng ta sẽ không dùng các thực phẩm làm bằng sữa và trứng. Và
tất cả các khóa tu sau này do chúng ta tổ chức đều sẽ như thế. Cố nhiên
là các trung tâm tu học của chúng ta ở Á Châu, Âu Châu và Mỹ Châu cũng
đều thực tập như thế. Thầy tin chắc thiền sinh sẽ hiểu và sẽ yểm trợ hết
lòng. Để cứu đất Mẹ và muôn loài, sự thực tập của chúng ta hiện nay là
giúp cho mọi người ý thức về hiểm họa trái đất hâm nóng. Ta biết nếu
không có một sự bừng tỉnh tập thể thì trái đất và mọi loài không có cơ
hội được giải cứu và cách sống hàng ngày của chúng ta phải chứng minh
rằng chúng ta đã tỉnh thức.
Hôm 2 tháng 10 năm 2007, tại trường Đại Học San Diego (USD), Thầy có nói
về đề tài lo lắng, sợ hãi và tuyệt vọng liên hệ tới hiểm họa trái đất bị
hâm nóng. Số người vì lo sợ và tuyệt vọng mà sinh bệnh càng ngày càng
nhiều. Họ thấy nếu con người cứ tiếp tục sống trong tham vọng, hận thù
và mê ngủ như hiện nay thì trái đất và muôn loài không thể nào có được
một cơ hội thoát khỏi hiểm nguy. Và sẽ có những người trong chúng ta
chết vì tâm bệnh trước khi những hiểm họa kia đi tới. Trong buổi giảng,
Thầy đã đưa ra phương pháp thực tập mà đức Thế Tôn chỉ dạy: nhìn nhận và
chấp nhận sự thật mà đừng trốn tránh nó.
Bích Nham,
đá dựng cùng Tăng thân... [Hinh CK.] |
Các con biết là đức Thế Tôn từng dạy ta thực tập nhìn thẳng vào những
hạt giống sợ hãi trong ta mà đừng tìm cách che phủ hoặc chạy trốn chúng:
Tôi thế nào cũng phải già, phải chết, phải bệnh. Tôi không thể nào tránh
được cái già, cái chết, cái bệnh. Những gì tôi trân quý hôm nay, những
người tôi trân quý hôm nay một ngày mai tôi sẽ phải buông bỏ khi thân
thể này tàn hoại, tôi không mang theo được gì hết, ngoài thân nghiệp,
khẩu nghiệp và ý nghiệp của tôi. Đó là gia tài duy nhất mà tôi có thể
mang theo. Thực tập chấp nhận được như thế, mình sẽ có bình an, mình sẽ
có khả năng sống lành mạnh và từ bi, không còn gây đau khổ cho mình và
cho người khác. Những người từng bị ung thư hay sida khi được bác sỹ cho
biết là mình có các bệnh ấy và chỉ còn có 3 tháng hay nửa năm để sống,
thường bắt đầu bằng thái độ phản kháng, phẫn nộ, phủ nhận, tuyệt vọng,
không muốn chấp nhận sự thật. Nhưng một khi họ đã chấp nhận được sự thật
rồi thì họ bắt đầu có bình an. Có được bình an, họ sẽ có cơ hội tập sống
‘sâu sắc’ từng phút giây của đời sống hàng ngày. Do đó họ có cơ hội sống
lâu, có người sống thêm cả 15 năm. Như sư thầy Đàm Nguyện ở Hà Nội. Năm
ấy, sư thầy qua Làng Mai với ý muốn được sống với Thầy và tăng thân vài
tháng rồi sau đó sẽ về Hà Nội để chết. Vì bác sĩ bảo sư thầy chỉ sống
được chừng 3-4 tháng nữa. Khi qua tới Làng Mai, các sư cô đề nghị sư
thầy đi bác sĩ, sư thầy không chịu đi. Sư thầy nói không cần. Sư thầy đã
chấp nhận cái chết của mình và đã hết lòng sống với tăng thân trong ba
tháng từng giây, từng phút. Khi thị thực gần hết hạn, sư thầy chào tăng
thân ra về. Một sư chị đề nghị sư thầy đi bác sỹ “khám chơi” cho biết.
Sư thầy chiều lòng. Bác sỹ nói những di căn ung thư của sư thầy trong
toàn thân đã rút về một nơi và sư thầy hiện đang rất khỏe. Và sư thầy đã
về Hà Nội trong niềm vui. Hiện sư thầy vẫn còn sống ở Hà Nội và từ ấy
đến nay đã là 14 năm.
Đức Thế Tôn dạy vạn pháp vô thường, có sinh thì có diệt. Nền văn minh
hiện tại của chúng ta cũng thế. Trong lịch sử của Trái Đất, nhiều nền
văn minh đã từng bị tiêu diệt. Nền văn minh hiện tại của chúng ta nếu có
bị tiêu diệt thì đó cũng là theo luật vô thường. Nếu loài người cứ tiếp
tục sống u mê và với lòng tham vô đáy như hiện nay thì sự tiêu diệt của
nền văn minh này không còn xa nữa. Ta phải chấp nhận sự thật ấy, như là
chấp nhận cái chết của chính chúng ta. Chấp nhận được rồi ta sẽ không
còn bị đối kháng, phẫn nộ, phủ nhận và tuyệt vọng nữa. Ta sẽ có bình an.
Có bình an rồi ta mới biết cách sống như thế nào để cho trái đất có một
tương lai, ta mới tới được với nhau trong tình huynh đệ và sử dụng được
kỹ thuật khoa học hiện đại mà ta đang có để cứu được hành tinh xanh yêu
dấu. Còn nếu không thì ta sẽ bị tâm bệnh mà chết trước khi nền văn minh
chấm dứt.
Thầy trò -
Mùa thu Bích Nham. [Hinh CK.] |
Mẹ ta, Trái Đất, hành tinh xanh, đã từng bị khốn khổ nhiều lần, đã từng
khổ đau vì thấy đàn con dại dột. Chúng ta tàn phá đất Mẹ như một loại vi
trùng tàn phá một cơ thể con người, vì đất Mẹ cũng là một cơ thể. Nhưng
có những loài vi khuẩn rất thân hữu và có ích cho cơ thể con người. Hàng
tỷ con như thế đang có mặt trong ta, nhất là trong hệ thống tiêu hóa;
chúng giúp bảo vệ cơ thể và chế tác những sinh tố mà ta cần đến. Loài
người có thể là những sinh vật có khả năng bảo vệ cơ thể đất Mẹ như thế,
nếu loài người tỉnh thức, biết sống có trách nhiệm và từ bi. Đạo Phật ra
đời là để ta học sống có trách nhiệm và từ bi. Ta phải thấy được tính
cách tương tức, đồng sinh cộng tử giữa ta với đất Mẹ.
Nhưng đất Mẹ đã từng được tái sinh nhiều lần. Sau trận hồng thủy do hiện
tượng hâm nóng trái đất gây ra, có thể chỉ còn một phần rất nhỏ nhân
loại sống sót. Trái đất sẽ cần trên 1 triệu năm để tái sinh và khoác
lên một chiếc áo màu xanh lành lặn tươi đẹp khác, và một nền văn minh
mới của loài người sẽ được bắt đầu. Nền văn minh ấy là hậu thân của nền
văn minh chúng ta. Đối với con người, 1 triệu năm là lâu lắm, nhưng đối
với trái đất, đối với thời gian địa chất (geological time), 1 triệu năm
không có nghĩa gì; đó chỉ là một thời gian rất ngắn. Tất cả sinh diệt
chỉ là bề mặt. Bất sinh bất diệt mới thật là bản chất của vạn pháp. Đây
là giáo lý Trung Đạo của Bụt. Nhưng thơ đã dài, Thầy không muốn nói thêm
về giáo lý này ở đây. Khóa tu sắp bắt đầu. Trong nửa giờ nữa. Thầy sẽ ra
hướng dẫn với tăng thân. Thầy chúc các con an lành và thực tập giỏi. Hẹn
sẽ viết tiếp cho các con trong thư sau.
Thương và tin cậy
Thầy
|