TRANG NHÀ LÀNG MAI
CẬP NHẬT TRUYỀN THÔNG
CHUYẾN HÀNH HÓA CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH VÀ TĂNG THÂN ĐẠO
TRÀNG MAI THÔN TẠI VIỆT NAM - HONG KONG & THÁI LAN
TỪ 20 THÁNG 2
ĐẾN 1 THÁNG 6 NĂM 2007
TIME
MAGAZINE NÓI VỀ
THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH |
...
Thích Nhất Hạnh, người xướng xuất chủ thuyết
triết học Engaged Buddhism (Đạo Phật dấn thân), và đã gây
niềm cảm hứng cho phong trào Phật Giáo tranh đấu cho hòa bình
trong những năm tháng chiến tranh. Ở
lãnh vực tôn giáo, Thầy là một trong những tư tưởng gia và hành
động gia lớn nhất của thời đại chúng ta.
Bằng kinh nGHiệm bản thân của mình, Thầy đã
thấy được tại sao những ý thức hệ và những tư trào thế tục và đại
chúng hóa - như chủ nGHĩa quốc gia quá khích, chủ nGHĩa phát xít,
chủ nGHĩa cộng sản và chủ nGHĩa thực dân - đã làm tuôn ra bao
nhiêu nguồn năng lượng bạo động cho thế kỉ thứ 20, những nguồn
năng lượng bạo động chưa từng được tuôn ra quá nhiều như thế trong
quá khứ. Thầy đã học được bài học này từ khi còn nhỏ tuổi.
(...) Tuy là
lớn lên và sống trong không khí thanh tịnh của thiền viện,
thầy Nhất Hạnh cũng không thể nào đứng ra ngoài
được cuộc tranh chấp đang xảy ra chung quanh. Thầy thấy được nhu
cầu xác định sự quan yếu cấp thiết của lòng từ bi đạo Phật trong
một nền văn hóa càng ngày càng bắt buộc phải trở nên bạo động thêm
lên. Thầy tin tưởng rằng chỉ có thể chấm dứt được chiến tranh khi
ta dập tắt được ngọn lửa của sợ hãi, thù hận, khinh miệt và giận
dữ, những chất liệu đích thực đang nuôi dưỡng chiến tranh.
Năm 1965, sau ngày có một vị xuất gia nữa tự
thiêu cho hòa bình, thầy Nhất Hạnh đã
viết cho mục sư Martin Luther King Jr, nhà lãnh đạo dân quyền Mỹ
rằng: “Những vị xuất gia khi tự thiêu, không nhắm tới cái chết
của những người áp bức họ, mà chỉ muốn có một sự thay đổi chính
sách của những người ấy thôi. Họ bảo kẻ thù của họ không phải là
con người. Kẻ thù của họ là sự thiếu bao dung, là cuồng tín, là
độc tài, là tham lam, là hận thù và sự kỳ thị đang mằm sâu trong
trái tim con người”. Thầy Nhất Hạnh đã hướng dẫn cho mục sư
King và tiếp sau đó chuyển hóa cảm nGHĩ của cả dư luận Hoa Kỳ đi
về hướng chống đối lại chiến tranh Việt Nam. (...)
Thầy Nhất Hạnh năm nay đã 80 tuổi, đang
hành đạo trong một tu viện bên Pháp. Thầy đã đóng góp một vai trò
quan trọng trong việc trao truyền một truyền thống tâm linh Á châu
cho xã hội Tây phương, một xã hội tân tiến nhưng phần lớn đã hoàn
toàn thế tục hóa. Thầy dạy: “Đừng bị kẹt vào một chủ thuyết
nào, một lý thuyết nào, một ý thức hệ nào, kể cả những chủ thuyết
Phật giáo. Những giáo nGHĩa Phật dạy phải được nhận thức như những
pháp môn hướng dẫn thực tập để phát khởi tuệ giác và từ bi mà
không phải là một chân lý tuyệt đối để thờ phụng và bảo vệ”.
Trong khi các nhà lãnh đạo của thời đại ta từ Hoa Kỳ đến Iran đang
lớn tiếng đốc thúc quần chúng họ tham dự vào những cuộc chiến
tranh ý thức hệ mới, tạo nên những nguy cơ biến thế kỷ này thành
một thế kỷ còn đẫm máu hơn cả thế kỷ vừa rồi, chúng tôi thiết nGHĩ
tất cả chúng ta đều nên hướng về và đi theo tuệ giác của thiền sư
Nhất Hạnh.
Trích dịch từ :
Thich Nhat Hanh
This Buddhist monk helped end the
suffering of the Vietnam War
By
Pankaj Mishra
TIME ASIA - 60 YEANS OF ASIAN HEROES
|
|
Duy trì thiện chí giữa sự thù địch
Pháp thoại
ngoài trời tại Thái Lan |
Nghe sâu và
ái ngữ là cách để giải quyết xung đột ở miền Nam Thái Lan? Không, đây
không phải là trò đùa hay là lời khuyên không thực tế.
Đây chính là
lời khuyên của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, người đã chỉ cho chúng ta thấy,
bằng chính cuộc đời của mình, rằng người Phật tử không chỉ biết tụng
niệm, cúng dường hay đi lễ chùa, mà phải biết duy trì thiện chí của mình
giữa sự thù địch. Đó là việc làm cho hòa bình trở thành một điều có thực
trong cuộc sống hàng ngày, trong các mối quan hệ cá nhân, trong công
việc và trong các mối quan hệ xã hội khác.
Và quan trọng
hơn hết là nuôi lớn chánh niệm và bình an trong mỗi người. Vào ngày Phật
Đản hôm nay, đây chính là lời khuyên đúng lúc mà chúng ta nên quán
chiếu.
Nghe sâu và
ái ngữ là chủ đề chính của những bài pháp thoại công cộng mà Thiền sư
Nhất Hạnh nói trong chuyến thăm Thái Lan lần này, nơi mà sự lo lắng, sợ
hãi và hận thù đang dâng cao vào thời điểm mà lẽ ra giới Phật tử Thái
Lan được hân hoan kỷ niệm ngày đánh dấu sự ra đời, thành đạo và chấm dứt
vòng luân hồi sinh tử của Đức Bụt.
Trong bài
pháp thoại với chủ đề “Tình thương không phân biệt”, Thiền sư đã trực
tiếp nêu lên vấn đề xung đột có tính liên kết của những nhóm người thiểu
số ở vùng cực Nam và đề xuất một lối thoát của đạo Bụt, từng bước một.
Tuy nhiên,
trước tiên Thiền sư nhắc lại ý nghĩa của thiền định và tình thương đích
thực. “Thiền là có mặt đó để quan sát, để nhìn cho sâu. Công việc này
cũng giống như công việc của nhà khoa học. Chúng ta nên có đối tượng và
thời gian để nhìn sâu vào đối tượng đó, hiểu cho được bản chất thực của
nó.”
Tình thương
chân thực (brahma vihara) trong đạo Bụt là tình thương không
phân biệt và ôm trọn tất cả (upekkha). Tình thương đó dựa trên
khả năng thương yêu và mang lại hạnh phúc cho những người thân yêu của
chúng ta (metta - Từ), làm cho họ vơi bớt khổ đau (karuna –
Bi) và mang đến cho những người đó niềm vui (mudita - Hỷ)
bằng việc gắng hết sức mình tìm hiểu rõ những nhu yếu của họ mà không áp
đặt ý muốn của mình lên họ.
Theo đó,
chúng ta cần quán chiếu vào bản chất của khủng bố. Bất cứ một nỗ lực nào
để ngăn chặn khủng bố phải dựa trên lòng từ bi và sự hiểu biết, để cùng
chung sống, chứ không phải dựa trên ý muốn loại trừ và đàn áp.
Trong đạo
Bụt, bạo lực là kết quả của sự sợ hãi, hận thù và căm giận có gốc rễ từ
những tri giác sai lầm. Tình trạng bạo động ở miền Nam cũng như vậy.
Để chiến
thắng hận thù và căm giận, tái lập truyền thông và tháo bỏ tri giác sai
lầm trong bất kỳ tình huống bạo động nào đều là việc có thể làm được nếu
ta có sự chân thành, thông cảm và thật nhiều từ bi. Điều này đòi hỏi
nghe sâu và ái ngữ. Tình trạng bạo động ở miền Nam cũng không ngoại lệ.
Lời khuyên
của Thiền sư Nhất Hạnh: tổ chức các cuộc đối thoại hòa bình. Trông cậy
vào những bậc đạo cao đức trọng của cả đạo Bụt và đạo Hồi, những người
có thể lắng nghe sâu và dùng lời ái ngữ. Phải để cho phía bị đàn áp được
tự do bày tỏ sự giận dữ của họ. Nhìn sâu vào nỗi đau của họ để hiểu rõ
họ.
Trong khi
nghe, tránh ngắt lời họ hoặc nói lời xin lỗi, cũng như đổ lỗi và buộc
tội. Biết nói lời xin lỗi khi thấy những sai lầm của ta đã tạo ra niềm
tin rằng ta muốn hủy hoại cuộc sống và tôn giáo của phía bên kia. Biết
nói lời xin lỗi nếu ta có những tri giác sai lầm mà chúng ta đã tạo dựng
nên về họ. Đưa ra những thông tin để tháo bỏ tri giác sai lầm của phía
bên kia về ta, nhưng chỉ làm điều đó sau này và dần dần từng chút một
chứ không phải ngay trong khi nghe để tránh việc áp đặt quan điểm của
chúng ta.
Cơ hội được
tự do nói lên và cảm giác được hoàn toàn bình đẳng chấp nhận rất có tác
dụng hàn gắn. Vì vậy, nghe sâu chính là biểu hiện bằng hành động của
lòng từ bi, tưới tẩm hạt giống của tình thương và sự hiểu biết trong cả
hai phía. “Đây là con đường duy nhất dẫn đến hòa bình” - lời Thiền sư.
Theo Thiền
sư, cách tiếp cận của đạo Bụt đối với tình trạng xung đột ở miền nam
phải là sự kết hợp của tình thương không kỳ thị và sự thấu hiểu.
“Người Phật
tử như là cánh tay phải. Anh chị em đạo Hồi là cánh tay trái. Nếu một
bên làm khổ phía bên kia thì bên đó cũng sẽ đau khổ. Nếu cả hai bên có
thể chăm sóc lẫn nhau như tay phải và tay trái thì hòa bình sẽ được khôi
phục.
|
|